Kết nối với chúng tôi:

Thị trường

Gã khổng lồ Amazon nhảy vào Việt Nam: Ai hưởng lợi?

Đã đăng

 ngày

 

Từ nay ngồi tại Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn có thể bán hàng bên Mỹ, Pháp, Anh.

Đại gia bán hàng trực tuyến khổng lồ Amazon chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam (VN), mở ra cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp (DN) VN bán hàng đi khắp thế giới.

Giá tăng gấp trăm lần

Bộ Công Thương vừa tuyên bố đã chính thức bắt tay hợp tác với Amazon nhằm hỗ trợ DN Việt xúc tiến xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử (TMĐT). Đây cũng là sự kiện đánh dấu ông trùm bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới chính thức bước chân vào thị trường VN.

Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, cho biết Amazon sẽ hỗ trợ DN VN, trong đó ưu tiên các DN nhỏ và vừa tiếp cận thị trường thế giới, phát triển thương hiệu trên trang Amazon.

“VN có thế mạnh về các mặt hàng như đồ gia dụng, may mặc, giày da, thủ công,… là những mặt hàng có thể bán rất tốt trên Amazon. Chúng tôi đánh giá VN là một trong những quốc gia có tiềm năng hàng đầu Đông Nam Á để xuất khẩu hàng hóa qua Amazon ” – ông Bernard Tay nhấn mạnh.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng đây là cơ hội vàng để đưa nhiều hàng hóa VN ra thị trường thế giới. Đánh giá của ông Hải khá chính xác vì hiện Amazon đang có hơn 300 triệu khách đến từ 180 quốc gia trên thế giới.

Mặt khác, một khi đã tiếp cận được với Amazon thì việc bán hàng đi khắp thế giới trở nên dễ dàng hơn. Ông Gijae Seong, Giám đốc Amazon Global Selling tại Singapore, cam kết: “Chúng tôi cung cấp các công cụ hỗ trợ cho các nhà kinh doanh để bán hàng hóa trên toàn cầu theo cách đơn giản nhất”.

Thực tế, trước khi có cuộc hợp tác này, nhiều nhà kinh doanh đã đưa hàng hóa nguồn gốc VN bán trên trang Amazon với giá cao ngất ngưởng. Chẳng hạn, hiện nay một số tài khoản trên Amazon rao bán chổi đót, nón lá, phin pha cà phê với giá từ 10 USD trở lên.

Cụ thể, trên trang Amazon của Mỹ, chổi đót VN có giá 11,99-14,99 USD, tương đương gần 200.000 đồng/cây. Trong khi tại VN, loại chổi này có giá không đầy 30.000 đồng. Thậm chí Amazon của Nhật bán hơn 12.000 yen Nhật, tương đương gần 2,7 triệu đồng/cây. Hay phin pha cà phê có giá 9,99 USD, tương đương 230.000 đồng nhưng cũng loại đó chỉ không đầy 40.000 đồng tại siêu thị VN.

Khi tham gia vào thị trường Việt Nam, Amazon phải đấu với nhiều đối thủ sừng sỏ (ảnh lớn). Sản phẩm Việt Nam được bán trên trang Amazon với giá rất cao (ảnh dưới). Ảnh: PM

Đáng chú ý các sản phẩm VN được người mua quốc tế đánh giá cao. Thống kê của Amazon cho thấy phin pha cà phê được người mua chấm 4,5 sao (điểm cao nhất là năm sao), trong đó 74% người mua đánh giá năm sao.

“Tôi vừa đi du lịch VN và thấy hứng thú với cà phê VN. Tình cờ thấy được phin pha cà phê này trên trang Amazon nên mua về tự pha cà phê theo kiểu VN và bộ lọc cà phê đem lại thứ nước uống tuyệt vời. Tôi khuyên các bạn nên mua sản phẩm này” – người mua có tên Kevin viết trong mục bình luận và chấm luôn năm sao cho sản phẩm.

Để tận dụng lợi thế bán hàng trên Amazon

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT VN (VECOM), nhìn nhận việc gia nhập thị trường VN của Amazon đem lại lợi thế nhiều chiều. Thứ nhất, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển thị trường TMĐT VN, kéo theo sự tăng trưởng cả một hệ sinh thái như bán hàng, logistic và đem lại cho người tiêu dùng VN nhiều hàng hóa chất lượng với giá cạnh tranh.

Thứ hai, chiến lược của Amazon khi thâm nhập vào một thị trường sẽ có hai chiều. Đó là đưa hàng hóa nhập khẩu vào thị trường VN và đưa hàng hóa xuất khẩu VN ra các nước.

“Không đơn thuần về thương mại mà điều DN Việt hưởng lợi nhiều nhất từ việc Amazon gia nhập thị trường VN là giúp phát triển thương hiệu của các DN, hàng hóa Việt trong môi trường TMĐT; đào tạo các DN Việt về TMĐT, để xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng trên Amazon. Đặc biệt, các DN vừa và nhỏ VN sẽ không còn gặp nhiều rào cản về xuất khẩu hàng hóa một khi tham gia vào Amazon” – ông Hưng nhìn nhận.

Đại diện một công ty sản xuất các sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ cho hay Amazon giúp công ty tiếp cận thị trường toàn cầu rộng lớn. Kể từ khi chính thức bán sản phẩm trên sàn TMĐT, doanh số từ Amazon đóng góp 50% vào doanh số bán hàng trực tuyến của công ty.

Tuy vậy, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), lưu ý để buôn bán thành công trên Amazon, các DN Việt cần tuân thủ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

“Các thị trường xuất khẩu lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật,… đều có quy định nghiêm ngặt về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm mà để bán vào đây, DN Việt phải tuân thủ” – ông Phú nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, rào cản về ngôn ngữ khiến không ít nhà bán lẻ, DN Việt khó tiếp cận với các sàn TMĐT, bao gồm cả Amazon. Do vậy các DN Việt cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trên Amazon.

Tự động đóng gói, vận chuyển…

Amazon sẽ cung cấp dịch vụ Fulfillment by Amazon cho DN. Nghĩa là khi có đơn hàng, Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách. Việc của người bán chỉ là gửi hàng sang kho cho Amazon và họ sẽ hoàn tất những việc còn lại.

Quy trình hoạt động của dịch vụ này bao gồm các bước như khai báo hàng lên Amazon; gửi hàng đến kho của Amazon; Amazon nhận hàng và bảo quản sản phẩm trong kho; khi sản phẩm được mua, Amazon sẽ đóng gói và vận chuyển đến khách hàng.

Cuộc đua khốc liệt

Theo tính toán của Bộ Công Thương, thị trường TMĐT tại VN sẽ có doanh thu 10 tỉ USD vào năm 2020. Tuy vậy, với việc tham gia của đại gia bán hàng trực tuyến số một thế giới, thị trường TMĐT VN sẽ ngày càng cạnh tranh gay gắt và khốc liệt. Bởi Amazon sẽ đối đầu trực tiếp với các đối thủ sừng sỏ đang hoạt động tại VN như Lazada, Adayroi, Tiki, Shopee,…

Theo Phương Minh (Pháp luật Tp Hồ Chí Minh)

Rate this post

Kinh tế

Nhân viên chi trăm triệu ‘ôm’ trái phiếu cho ngân hàng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Không bán được trái phiếu, Minh bỏ tiền túi ra mua rồi cầm cố lại cho chính ngân hàng. Nhờ vậy, nhà băng huy động được vốn còn Minh thì đạt chỉ tiêu.

Đó là cách làm của Minh, nữ nhân viên của một ngân hàng quốc doanh thời gian qua. Cũng như một số đơn vị trong làn sóng phát hành hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm đến nay, ngân hàng của Minh đang đứng trước áp lực tăng vốn trung dài hạn và vốn cấp hai.

Tất cả đều là giấy tờ có giá kỳ hạn ngắn nhất 7 năm. Dù lãi suất theo các ngân hàng tự đánh giá là “khá hấp dẫn” (cao hơn 1-1,5% so với lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng), trái phiếu dạng này chưa thu hút được người gửi tiền Việt Nam. Do đó, ngân hàng Minh đã giao chỉ tiêu bán trái phiếu tới từng chi nhánh, cán bộ để tăng được vốn.

Giao dịch viên ngân hàng kiểm tiền. Ảnh: Anh Tú.
Giao dịch viên ngân hàng kiểm tiền. Ảnh: Anh Tú.

Tùng, nhân viên tín dụng đã nghỉ việc ở một trong bốn ngân hàng thương mại Nhà nước tại Nghệ An cũng kể lại câu chuyện tương tự Minh. Có đợt, anh được giao tới 200 triệu đồng trái phiếu mà không thể huy động từ khách hàng hay người thân. Vợ và bạn bè anh làm việc cho các “Big 4” khác cũng thường được khoán chỉ tiêu ở các đợt phát hành, trung bình từ 100-200 triệu đồng.

“Nếu không bán được thì nhân viên bỏ tiền túi ra mua. Tuy nhiên với số tiền lớn và kỳ hạn dài như vậy thì thông thường chúng tôi sẽ lại vay cầm cố”, anh nói.

Như vậy, trái phiếu đáng lẽ được ngân hàng phát hành để huy động từ dân cư thì lại thông qua các nhân viên của mình và quay trở lại két của nhà băng. Hiện tượng này, chuyên gia tài chính Nguyễn Đức Độ, Viện Kinh tế Tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, sẽ gây ra tình trạng tăng vốn ảo, tín dụng cũng không vào khu vực sản xuất. Điều này chỉ giúp quy mô vốn và tài sản ngân hàng tăng lên về mặt sổ sách, làm đẹp các chỉ số tài chính và hoạt động cho họ.

Còn Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) Nguyễn Đức Thành cho rằng, hiện tượng này sẽ tác động đến nền kinh tế tùy thuộc vào quy mô của trái phiếu mua vào cầm cố có đáng kể hay không.

Trả lời VnExpress, phó tổng giám đốc một trong những ngân hàng tham gia đợt phát hành trái phiếu vừa rồi vẫn khẳng định việc nhân viên ngân hàng mua rồi cầm cố lại trái phiếu không phải chủ trương của họ. “Nếu cho cầm cố lại thì chính ngân hàng mất chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng”, người này nói. Tuy nhiên, vị này xác nhận có thể xuất hiện tình trạng cấp dưới “lách” quy định.

Ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cũng cho rằng, việc phát hành này không đúng bản chất huy động nguồn vốn từ bên ngoài. Thông qua việc nhân viên mua trái phiếu rồi cầm cố, vốn cấp 2 của ngân hàng vẫn tăng nhưng nguồn tiền này không phải huy động từ dân cư.

Thực tế, việc giao KPI (chỉ tiêu) cho nhân viên dựa vào năng lực và vị trí công việc là bình thường ở mọi doanh nghiệp, vì nó mang tính chất san sẻ một phần trách nhiệm hoàn thành công việc chung. Nhân viên vị trí kinh doanh, tiếp xúc với khách hàng nhiều sẽ nhận chỉ tiêu cao hơn so với những người làm kế toán, tài chính, tác nghiệp hỗ trợ phía sau.

Tuy nhiên, ông Cấn Văn Lực cho biết không ủng hộ điều này nếu trái phiếu lại được quay về trong két ngân hàng. Ngoài việc bản thân mỗi nhân viên nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu theo đúng nghĩa, theo ông, một số ngân hàng quá “bí bách” trong việc tăng vốn cấp 2 có thể đề xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét giãn lộ trình áp dụng Basel II. Ở chiều ngược lại, các cơ quan chức năng cũng như Bộ Tài chính nên có những giải pháp để tăng vốn cấp 1 cho hệ thống.

Thực tế, các ngân hàng ồ ạt phát hành trái phiếu huy động từ dân cư là nhằm đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung – dài hạn và hệ số CAR theo yêu cầu của Basel II.

Ông Tiết Văn Thành, Tổng giám đốc Agribank cũng chia sẻ với VnExpress, việc tăng vốn tự có của nhà băng gặp rất nhiều khó khăn nên đã nhiều lần trình các phương án lên Chính phủ. Ông cho biết, trong đợt phát hành trái phiếu tăng vốn đang điển khai, dù khó khăn, Agribank vẫn đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch chào bán 5.000 tỷ đồng.

Theo các phương án Ngân hàng Nhà nước cân nhắc, tới giữa năm 2020, tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn về mức 40%. Không ít nhà băng cho rằng quy định này của cơ quan quản lý đang đưa họ vào thế khó. Bởi thị trường trái phiếu Việt Nam chưa phát triển nên cần có thời gian để thị trường hoàn thiện cũng như thay đổi nhận thức, thói quen của nhà đầu tư cá nhân.

Quỳnh Trang – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Kinh tế

50 triệu đồng một kg ớt ‘đắt nhất thế giới’

Đã đăng

 ngày

Bởi

Ớt chaparita đã được nhân giống ở Việt Nam và bán thử nghiệm với giá 50 triệu đồng một kg khô, rẻ hơn chục lần hàng nhập khẩu.

Được mệnh danh là gia vị đắt nhất thế giới, và ít được trồng đại trà nên ớt charapita càng trở nên quý hiếm. Nông sản này liên tục tạo “cơn sốt” ở Việt Nam khi được nhiều nhà hàng cao cấp và giới nhà giàu săn đón. Ở một số quốc gia, giá của loại này được bán cho các nhà hàng cao cấp tới 25.000 USD một kg, tức hơn nửa tỷ đồng.

Nắm bắt được nhu cầu, cách đây 2 năm, ông Cường, ở Đăk Nông đã nhập khẩu giống ớt charapita từ châu Âu về trồng thành công tại khu vườn của mình và nhân rộng chúng lên được hơn 20.000 cây. Hiện khu vườn ớt nhà ông Cường cho trái đợt đầu với số lượng vài chục kg.

Ớt charapita có vị cay hơn hẳn các loại ớt khác.
Ớt charapita có vị cay hơn hẳn các loại ớt khác.

“Vì ra bói đợt đầu nên tôi mới chỉ mở bán cho các nhà hàng hoặc người dân có nhu cầu với giá 10 triệu đồng một kg tươi và 50 triệu đồng một kg khô để theo dõi xu hướng tiêu dùng. Ngoài mục đích bán trong nước, tôi cũng đang tìm thị trường nước ngoài để xuất khẩu”, ông Cường nói và cho biết, loại cây này không quá khó trồng, chỉ cần biết kỹ thuật là cây cho trái đều.

Theo chị Thảo, người phân phối sản phẩm này, ớt charapita vốn dĩ đắt đỏ vì có các thành phần tốt cho sức khỏe, có thể giúp giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa và chống viêm nhiễm tốt. Lượng vitamin C trong mỗi quả ớt lên đến 76,4 mg (tương đương với một quả cam trọng lượng trung bình), đây là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa lên các tế bào. Ngoài ra, hàm lượng cao vitamin A có trong ớt charapita còn giúp sáng mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng của mắt.

Giống ớt charapita được trồng ở Việt Nam.
Giống ớt charapita được trồng ở Việt Nam.

Giống ớt charapita có nguồn gốc từ Peru, đa phần mọc hoang dại. Chúng là loại cây trung hạn, có độ cao 40 – 55 cm, tán rộng 35 – 45 cm, sinh trưởng tốt khi ở nhiệt độ 16 – 45 độ C, cho thu hoạch quả sau 90 ngày. Mỗi cây có hàng trăm quả nhỏ tròn, màu đỏ hoặc vàng, nhưng màu vàng phổ biến hơn cả.

Độ cay của ớt charapita lên tới 30.000 đến 50.000 độ cay Scolville, thậm chí còn cao gấp 4-20 lần ớt jalapeño nổi tiếng. Theo mô tả, độ cay này thậm chí có thể “làm thủng” lưỡi, được khuyến cáo không nên ăn tươi.

Loại ớt này chủ yếu được dùng dưới dạng bột và được các đầu bếp đẳng cấp thế giới đánh giá cao. Ớt charapita thường được cho vào các món súp, thêm vào món salad, thịt… 

Hồng Châu – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Kinh tế

Giá vàng hôm nay 12/7, treo cao bất chấp tin nóng từ Mỹ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Giá vàng hôm nay 12/7 trên thị trường thế giới vẫn treo ở mức cao bất chấp áp lực chốt lời và chỉ số lạm phát vừa được công bố “nóng” hơn kỳ vọng. Giới đầu tư vẫn tin vào tín hiệu đảo chiều chính sách của Fed.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 12/7, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 38,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,12 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 200 chiều mua vào và giảm 430 ngàn đồng bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 38,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,20 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 200 chiều mua vào và giảm 170 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối giờ ngày 11/7.

Tới đầu giờ sáng 12/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.415 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 8 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.412 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 8,6% (112,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 39,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới vẫn treo ở mức cao bất chấp áp lực chốt lời và chỉ số lạm phát vừa được công bố “nóng” hơn kỳ vọng. Giới đầu tư vẫn tin vào tín hiệu đảo chiều chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Vàng chịu áp lực giảm trước áp lực chốt lời gia tăng sau khi mặt hàng kim loại này tăng vọt trên thị trường châu Á sau khi chủ tịch Fed Jerome Powell phát ra tín hiệu cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ có thể tăng lãi suất ngay trong tháng này. 

Giá vàng hôm nay: treo cao.
Giá vàng hôm nay: treo cao.

Vàng điều chỉnh giảm còn do Mỹ công bố chỉ số lạm phát trong tháng 6 cao hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,1% trong tháng 6 (so với mức kỳ vọng đi ngang) sau khi tăng 0,1% trong tháng 5. Lạm phát trong vòng 1 năm tính đến tháng 6 chỉ đạt 1,6%.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, con số lạm phát nói trên vẫn ở mức thấp hơn mục tiêu 2% của Fed và chưa đủ để làm xoay chuyển kỳ vọng hiện tại của thị trường về khả năng cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối tháng này.

Vàng tăng giá còn do các nhà đầu tư lớn đẩy mạnh mua vào. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết, lượng vàng do quỹ nắm giữ đã tăng 0,8% trong phiên giao dịch ngày 10/7.

Những bất ổn địa chính trị cũng góp phần kéo giá vàng đi lên. Các báo cáo cho thấy 1 tàu chiến của Anh đã phải vào và giải cứu một tàu dầu của nước này bị nhiều tàu Iran quấy rối ở eo biển Hormuz.

Trước đó, vàng đã tăng lên 1.425 USD/ounce sau khi chủ tịch Fed phát tín hiệu giảm lãi suất với những nghi ngờ về triển vọng kinh tế Mỹ do căng thẳng thương mại và lo ngại về tăng trưởng toàn cầu.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 11/7 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 trong nước thêm 450-550 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 11/7, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 39,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 39,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,37 triệu đồng/lượng (bán ra).

V. Minh – Vietnamnet

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement
Điện ảnhcách đây 2 tuần

CẢ SHOWBIZ VIỆT ĐỔ DỒN VỀ THẢM ĐỎ LỄ RA MẮT  BỘ PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”

Âm nhạccách đây 3 tuần

GIÁM ĐỐC ÂM NHẠC PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”: CÁC CA KHÚC CÓ GIÁ TRỊ VÀ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC

Điện ảnhcách đây 1 tháng

ĐẠO DIỄN MAI THU HUYỀN BẬT MÍ NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT TRƯỚC KHI “ĐÓA HOA MONG MANH” CÔNG CHIẾU TẠI MỸ

Điện ảnhcách đây 1 tháng

NHÀ SẢN XUẤT “ĐÓA HOA MONG MANH” JACQUELINE THU THẢO HÃNH DIỆN VÌ ĐƯỢC CÁC LIÊN HOAN PHIM QUỐC TẾ  ĐÓN NHẬN

Giải trícách đây 1 năm

Đại sứ Saffron-Collagen extra white Amy Lê Anh tham dự chương trình cập nhật kiến thức Y Khoa tại Cần Thơ

Giải trícách đây 1 năm

Diễn viên Mai Thu Huyền tổ chức cuộc thi tìm kiếm “Streamer Siêu đẳng” với giải thưởng “khủng”

Âm nhạccách đây 1 năm

Madam Bạch Phượng-Ceo Phượng Amina Entertainment gửi lời tri ân đến khán giả và các nhà tài trợ “Dạ Vũ Mùa Thu”

Âm nhạccách đây 1 năm

Ca sĩ Amy Lê Anh – Giám đốc CIECA tận hưởng những ngày nghỉ ngơi trên đất Pháp

Tin tứccách đây 2 năm

Tài chính COMB của ngân hàng Phương Đông OCB là công ty tài chính bỉ ổi chuyên khủng bố khách hàng vay dù chưa đến hạn thanh tóan, mọi người cần tránh

Công nghệcách đây 2 năm

Khắc phục lỗi windows 10 mkdir permission denied

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.