Kết nối với chúng tôi:

Du lịch

Tại sao cùng làm du lịch, có khách 18 năm nay năm nào cũng tới Thái Lan còn với Việt Nam thì “một đi không trở lại”?

Đã đăng

 ngày

 

Trong mảng du lịch, Thái Lan đang làm tốt hơn Việt Nam cả về số lượng khách, doanh thu lẫn tỷ lệ quay lại

“Bạn tôi có người 18 năm nay, năm nào cũng đi Phuket”, ông Craig Douglas – Phó Chủ tịch Tập đoàn Lodgis Hospitality Group tiết lộ như vậy tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam tổ chức cách đây không lâu.

Không quá bất ngờ khi chia sẻ của ông Douglas có phần tương đồng với bức tranh chung về ngành du lịch của cả hai quốc gia Đông Nam Á. Theo đó, năm 2017, Việt Nam đón kỳ lục gần 13 triệu lượt khách nước ngoài nhưng chưa đến 10% quay trở lại, trong khi tại Thái Lan, 82% lượng khách quay lại trên 2 lần.

Lý giải thành công của du lịch Thái Lan: Sự phối hợp tuyệt vời của chính phủ và người dân

Thái Lan là một trong những quốc gia tiên phong trong việc thực hiện chính sách “Bầu trời mở”, đơn giản hóa thủ tục visa để công dân các nước vào du lịch. Hiện nay, công dân của 55 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có thể sang Thái Lan du lịch mà không cần visa và ở lại tối đa 30 ngày đối với mỗi lần viếng thăm. Trong khi đó, Việt Nam cũng miễn visa nhưng chỉ cho phép khách du lịch ở tối đa 15 ngày, và chỉ có 8 nước được ở trong khoảng thời gian tối đa này.

Xác định du lịch là cả ngành công nghiệp thay vì một loại hình dịch vụ đơn thuần, chính phủ Thái Lan cũng rất “mạnh tay” chi cho quảng bá. Năm 2017, Việt Nam chỉ chi 2 triệu USD cho quảng bá du lịch thì con số này của Thái Lan lên tới 100 triệu USD, thậm chí vượt ngưỡng trung bình của nhiều quốc gia khác là 70-80 triệu USD.

Đặc biệt, người Thái cũng rất sáng tạo trong cách quảng bá. Từ vài năm trước, thay vì các khẩu hiệu truyền thống ca ngợi về đất nước, con người và ẩm thực theo cách thông thường, những nhà làm du lịch Thái Lan lại thử nghiệm một cách làm khá độc đáo, đó là tung ra những phim quảng cáo (TVC) với khẩu hiệu tiêu cực, gây sốc để thu hút người xem.

Ví dụ năm 2014, Tổng cục Du lịch Thái Lan thực hiện TVC “Tôi ghét Thái Lan”, ghi lại trải nghiệm chân thực của một khách du lich từ chỗ bực tức, căm ghét tới yêu mến, cảm động. Vidieo được đăng tải và lan truyền dưới hình thức ẩn danh, khiến công chúng ngỡ như đoạn video là của một cá nhân nào đó ghi lại. Chỉ trong 3 ngày, TVC này đã ghi nhận 1 triệu lượt xem, được cộng đồng mạng không ngớt lời khen ngợi cho ý tưởng táo bạo và mới mẻ của một đơn vị nhà nước.

Hình ảnh trong TVC "I hate Thailand".

Hình ảnh trong TVC “I hate Thailand”.

 

Nhưng bên cạnh yếu tố về chính sách, nhiều ý kiến đều đồng ý du lịch Thái Lan thành công nhờ yếu tố tiên quyết là con người. Ở đất nước này, từ những người bán hàng rong, xe ôm hay người phụ xe bus, anh cảnh sát, tiếp viên hàng không,..đều mỉm cười thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ khách du lịch.

Tại các khu chợ, giá bán sản phẩm cho khách trong nước và khách nước ngoài đều như nhau. Dù du khách có mua đồ, mặc cả “siết”, người dân Thái vẫn nở nụ cười và nói những câu ngọt ngào, nhẹ nhàng. Ở đất nước của những nụ cười”, du khách hầu như chẳng bao giờ thấy những người bán hàng cau có.

Từ câu chuyện Thái Lan nhìn về du lịch Việt Nam

Năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, trong khi Thái Lan là 52,5 tỷ USD. Như vậy, xét về số lượng khách, doanh thu, cũng như tỷ lệ quay lại, Việt Nam vẫn còn cách Thái Lan một khoảng rất xa.

Tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam, các diễn giả đều đồng ý một trong những giải pháp để thúc đẩy du lịch Việt là cải thiện vấn đề Visa. Ông Craig Douglas lý giải nguyên nhân khiến nhiều khách quốc tế, có cả người bạn ông nhắc đến ở trên, quay lại Thái Lan một phần vì điều kiện visa tốt hơn Việt Nam.

Tiến sĩ Lương Hoài Nam, vốn là người đã nhiều lần nêu quan điểm về vấn đề visa của Việt Nam cũng khẳng định visa là minh chứng cho độ cởi mở của chính sách du lịch, cần phải mở rộng đối tượng miễn phí hơn nữa.

“Tôi từng đi nói chuyện với rất nhiều người giàu Mỹ từ triệu phú đến tỷ phú, quảng bá cho du lịch Việt Nam, giới thiệu cái hay cái đẹp. Thế nhưng họ trả lời tại sao phải cần visa để vào, Thái Lan hay Singapore đâu có bắt họ xin visa. Chúng ta phải thật sự cởi mở về chính sách visa thì họ mới đến. Còn cứ bắt họ làm visa thì họ không đến đâu”, ông Nam nhận định.

Tiến sĩ Lương Hoài Nam.

Tiến sĩ Lương Hoài Nam.

Bên cạnh chính sách visa, để du lịch phát triển như kỳ vọng, các diễn giả nước ngoài đều cho rằng Việt Nam cần đầu tư hơn nữa vào hoạt động quảng bá.

Ông John Lindquist – thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh khuyên Việt Nam cần có nguồn ngân sách và chính sách phù hợp để tạo thương hiệu du lịch Việt, tiếp đó là quảng bá thương hiệu này đến với các khách hàng tiềm năng. Bởi Australia, Anh, hay các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia… chi tiêu nhiều vào hoạt động quảng bá với hàng chục hoặc hàng trăm triệu USD. Trong khi đó, Việt Nam mới dành khoảng 2 triệu USD quảng bá cho ngành du lịch.

Một số giải pháp vĩ mô cũng được đưa ra như tăng tốc phát triển sân bay để nâng cao công suất phục vụ, làm gọn những thủ tục phức tạp, tăng trải nghiệm đặt phòng, đặt vé, cải thiện công tác điều phối giữa Chính phủ với khối tư nhân,…

Ở thời điểm hiện tại, không thể không thừa nhận du lịch Thái Lan, dù phát triển hơn Việt Nam, vẫn có những vấn đề phải đối diện như kẹt xe, khói bụi, trấn lột, lừa đảo, mại dâm… Nhưng điểm khác biệt nằm ở cách giải quyết của nhà nước cũng như thái độ bình tĩnh và hợp tác của người dân.

Một vị đại diện của cơ quan du lịch Thái Lan từng chia sẻ cách đây 2 năm rằng họ đã xây dựng riêng được một đội ngũ cảnh sát du lịch biết sử dụng ngoại ngữ. Nếu du khách bị chèo kéo, móc túi hay gặp bất cứ vấn đề gì thì có thể gọi ngay đến đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ và sẽ được giải quyết ngay. Điều này cho đến nay Việt Nam vẫn chưa làm được.

Hồng Lam (Cafebiz.vn)

Rate this post

Du lịch

Hoa dã quỳ đã nhuộm vàng Đà Lạt, bạn còn chờ gì mà chưa xách ba lô lên

Đã đăng

 ngày

Có lẽ ai yêu Đà Lạt đều biết được “đặc sản” của vùng cao nguyên này chính là hoa dã quỳ. Tháng 11 đến rồi, đừng bỏ qua cơ hội ngắm rừng hoa vàng tuyệt đẹp nhé!

Tháng 11 về, mùa hoa dã quỳ nhuộm vàng Đà Lạt cũng vừa kịp đến, bạn đã sẵn sàng xách ba lô lên và đi đến vùng cao nguyên đầy mơ mộng này hay chưa?

Có một loài hoa dại nổi tiếng trứ danh ở Đà Lạt mà bất cứ ai cũng đều dành nhiều tình cảm cho nó – hoa dã quỳ vàng. Đây là loại hoa dại đẹp nổi tiếng ở vùng núi Tây Bắc, thế nhưng nó còn đẹp hơn cả trong “truyền thuyết” nếu như bạn được tận mắt chứng kiến và đắm mình vào rừng hoa dã quỳ Đà Lạt. Tháng 11 là tháng của hoa dã quỳ, đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn rừng hoa vàng “bạt ngàn” ở khắp vùng cao nguyên này nhé!

Hoa dã quỳ ở Đà Lạt đẹp theo cách riêng của nó mà chẳng có nơi nào sánh bằng. (Ảnh: tnt)
Hoa dã quỳ ở Đà Lạt đẹp theo cách riêng của nó mà chẳng có nơi nào sánh bằng. (Ảnh: tnt)

Loài hoa dã quỳ “đặc sản” có 1 – 0 – 2 ở Đà Lạt

Hoa dã quỳ là một loại hoa dại mọc ở núi rừng Tây Nguyên và các tỉnh miền núi Tây Bắc, thế nhưng ở Đà Lạt lại là một vùng đất “thiên thời địa lợi” khiến cho loài hoa này “đua nhau” mọc vào tháng 11. Đến Đà Lạt vào thời điểm này, bạn sẽ được đắm mình vào những cánh đồng hoa dã quỳ nhuộm vàng trải dài khắp cao nguyên. Không phải là ở Tây Bắc hay Tây Nguyên mà chính ở Đà Lạt bạn mới cảm nhận được vẻ đẹp chói chang, tươi mát này. Kết hợp với không khí se lạnh ở Đà Lạt trong tiết thời này, hoa dã quỳ chính là một “đặc sản” mà bạn nhất định phải thưởng thức một lần trong đời.

Hoa dã quỳ cũng chẳng phải loài hoa cao sang gì, ấy thế nhưng nó vẫn là một "đặc sản" của Đà Lạt nhiều người nhớ đến. (Ảnh: monsimi​)
Hoa dã quỳ cũng chẳng phải loài hoa cao sang gì, ấy thế nhưng nó vẫn là một “đặc sản” của Đà Lạt nhiều người nhớ đến. (Ảnh: monsimi​)

Có những người yêu Đà Lạt vì khí hậu nơi đây quả thực quá chiều lòng người, cũng có người mê cái lạnh ban đêm khi dạo bước quanh hồ Xuân Hương tuy “thấu xương” nhưng lại vô cùng ấm lòng. Người ta có thể đến Đà Lạt mỗi năm một lần chỉ để thỏa cái niềm ghé thăm vùng cao nguyên này, tận hưởng không khí thoáng đãng, con người bình dị và cuộc sống êm đềm, ngày ngày nhẹ trôi. Đến Đà Lạt vào bất cứ thời điểm nào trong năm cũng đều đẹp, đều thích thú nhưng có lẽ cũng nhiều người chọn tháng 11 để được ngắm hoa dã quỳ nở vàng trên những cánh đồng xanh ở thành phố “buồn” này.

Những địa điểm có thể ngắm trọn cánh đồng hoa dã quỳ vàng trên Đà Lạt

Ở Đà Lạt, chẳng thể thiếu những khu vườn, cánh đồng xanh điểm xuyến thêm hàng ngàn bông hoa vàng rực rỡ. Để được đắm mình vào rừng hoa dã quỳ, đừng bỏ qua các cung đường đặc biệt này, đảm bảo bạn sẽ không thể dứt ra khỏi khu vườn tuyệt đẹp ấy. Cung đường sân bay Cam Ly – Làng hoa VạN Thành – Tà Nung – Thác Voi là địa điểm được dân du lịch gợi ý nhiều nhất vì nơi đây hoa dã quỳ mọc lên mãnh liệt nhất và nở rộ nhất. Ngoài ra, dân địa phương cũng gợi ý cho bạn một cung đường hấp dẫn không kém là Dinh Bảo Đại – Hồ Tuyền Lâm – Đường Hầm Đất Sét cũng là nơi bạn được ngắm trọn vẹn rừng hoa dã quỳ nhuộm vàng khắp ven đường.

Muốn ngắm hoa dã quỳ ở Đà Lạt cũng không phải là chuyện khó khăn gì, chỉ cần có hẹn với Đà Lạt vào tháng 11 mà thôi. (Ảnh: Đồng Ngô)
Muốn ngắm hoa dã quỳ ở Đà Lạt cũng không phải là chuyện khó khăn gì, chỉ cần có hẹn với Đà Lạt vào tháng 11 mà thôi. (Ảnh: Đồng Ngô)

Nếu đã khám phá hết các cung đường, đừng quên đến đồi hoa dã quỳ – nơi mà loài hoa này ưu ái lựa chọn để dừng chân và “bảo” nhau nở rực cả một bầu trời nhé. Sở dĩ Đà Lạt có một Thung Lũng Vàng là bởi vì khu vực này được chìm trong màu vàng của hoa dã quỳ nở vào tháng 11 và thu hút không ít khách du lịch thập phương đến đây mỗi năm. Ngoài ra còn rất nhiều ngọn đồi núi cùng đồi thông khác cũng được hoa dã quỳ ghé chân, bạn hãy là những người đầu tiên trải nghiệm vùng đất cao nguyên mới mẻ và đầy sự bí ẩn này nhé!

Có lẽ thói quen ghé thăm Đà Lạt mỗi năm một lần không phải là chỉ của riêng một người mà rất nhiều bạn trẻ cũng đều mong có cơ hội xách ba lô lên và đến thành phố “buồn” này thả mình vào vùng đất của những loài hoa. Đà Lạt lạ lắm, bao nhiêu năm qua chả có nhiều thay đổi mà vẫn cuốn hút và níu chân rất nhiều dân du lịch. Người ta cứ kháo nhau rằng lên Đà Lạt sẽ rất dễ chia tay, nhưng ai mà thèm quan tâm “lời nguyền” ấy cơ chứ, một khi đã mê Đà Lạt thì dù có phải “chia chân” thì nhất định là vẫn phải đi mỗi năm một lần.

Mùa hoa dã quỳ nở rộ đã đến, dân mạng thích thú trước những bức ảnh vàng ngợp cả một bầu trời nên chẳng ai bảo ai, mọi người đều tự động tìm đến Đà Lạt để có thể ngắm trọn những thung lũng hoa “đặc sản” này. Còn bạn, bạn đã sẵn sàng để xách ba lô lên và lên cao nguyên Đà Lạt ngắm hoa dã quỳ chưa?

Theo YAN News

Rate this post
Đọc tiếp

Cuộc sống quanh ta

Ngắm Hà Nội ‘đứng yên’ trong những tấm ảnh film

Đã đăng

 ngày

Bởi

Phong cảnh, con người, đời sống sinh hoạt hàng ngày,…của thủ đô được tái hiện lại dưới lớp màu film đầy hoài niệm trong 62 tấm ảnh được trưng bày tại triển lãm ‘Hà Nội 36 frame’ do báo Hà Nội Mới cùng các thành viên nhóm ‘Phố Hàng Film’ tổ chức.

Triển lãm được tổ chức tại cửa Tòa soạn Báo Hà Nội Mới – 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội - ảnh: MAI THƯƠNG
Triển lãm được tổ chức tại cửa Tòa soạn Báo Hà Nội Mới – 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội – ảnh: MAI THƯƠNG

Ra đời nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô 10-10 và ngày thành lập báo Hà Nội Mới 24-10, triển lãm quy tụ 19 tác giả chuyên và không chuyên sinh sống tại Hà Nội và trên cả nước, những người cùng mang trong mình niềm yêu với Hà Nội, với từng góc phố xưa cũ, từng gương mặt, từng nhịp sống nhỏ nhặt nhất của thủ đô.

Tác phẩm ‘Cầu Long Biên’ ghi lại quá trình thay đổi trong 4 mùa được trưng bày tại triển lãm - ảnh: NHẬT LINH
Tác phẩm ‘Cầu Long Biên’ ghi lại quá trình thay đổi trong 4 mùa được trưng bày tại triển lãm – ảnh: NHẬT LINH

Điều đặc biệt tại triển lãm là những hình ảnh này đều được ghi lại bằng máy film với gam màu cũ kỹ đầy hoài niệm. Tham quan triển lãm, thật khó lòng tránh khỏi việc đứng thật lâu trước một bức ảnh, không chỉ bởi một góc Hà Nội thân thương quen thuộc, mà còn bởi màu sắc đưa ta về một miền ký ức xa xăm không rõ gọi tên, bởi những hạt grain nổi lên trong từng khung ảnh, và cả bởi cảm xúc của tác giả trong mỗi cú bấm hình.

‘Phố Phùng Hưng giao thừa’ được chụp bằng máy LeicaMP và film Kodak Gold 100 - ảnh: NHẬT LINH
Phố Phùng Hưng giao thừa’ được chụp bằng máy LeicaMP và film Kodak Gold 100 – ảnh: NHẬT LINH

Tại đó, người xem sẽ được cảm nhận một Hà Nội ‘đứng yên’, một thủ đô không phải tiếng còi xe, cảnh tắc đường, dòng người chen chúc mỏi mệt. Ở đó có một thủ đô neo mình khiêm tốn bên Hồ Gươm, người dân nối đuôi nhau chạy thể dục. Hay là Hà Nội trong từng vạt nắng loang lổ trên nền tường vàng của những ngôi nhà trong phố.

Nghệ sĩ Chiều Xuân cũng tham quan triển lãm trong bộ áo dài nhẹ nhàng- ảnh: MAI THƯƠNG
Nghệ sĩ Chiều Xuân cũng tham quan triển lãm trong bộ áo dài nhẹ nhàng- ảnh: MAI THƯƠNG

Hay, đó còn là một Hà Nội với không gian chung trong cảm nhận cá nhân riêng biệt của người yêu Hà Nội.

Người xem thích thú khi tham quan triển lãm - ảnh: MAI THƯƠNG
Người xem thích thú khi tham quan triển lãm – ảnh: MAI THƯƠNG

‘Có thể thấy, Hà Nội luôn là một văn bản vô tận, và những tấm ảnh film được trưng bày đã đạt được thành công trong việc chạm đến ký ức tập thể mà chúng ta đã từng nhìn thấy qua, từng rung động, từng ấn tượng, nhưng rồi lại bị cuốn đi thật nhanh sau nhịp sống của thủ đô vồn vã’ – bạn Thục Hân (23 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ khi tham quan triển lãm.

Hà Nội bình yên trong bức ảnh với chủ đề ‘ Ngã tư Hàng Vải’ - ảnh: MAI THƯƠNG
Hà Nội bình yên trong bức ảnh với chủ đề ‘ Ngã tư Hàng Vải’ – ảnh: MAI THƯƠNG

Bác Nguyễn Trường (Hà Nội) lại nhận xét ‘Triển lãm có cái hay là không ghi tên tác giả, chỉ ghi tiêu đề và tên thiết bị, điều này giúp người xem tập trung hết ấn tượng vào chủ thể và bỏ qua tất cả những đánh giá cảm quan về tác giả. Ở đó, cảm xúc về Hà Nội được hiện ra một cách khách quan nhưng cũng không kém phần chân thực, vì nó sẽ chạm đến trái tim chân thành của mỗi người.’

Triển lãm cũng là nơi những người có sở thích chụp ảnh hội ngộ, trao đổi kiến thức và niềm yêu với nhiếp ảnh và với Hà Nội - ảnh: MAI THƯƠNG
Triển lãm cũng là nơi những người có sở thích chụp ảnh hội ngộ, trao đổi kiến thức và niềm yêu với nhiếp ảnh và với Hà Nội – ảnh: MAI THƯƠNG
‘Nhà hát lớn’ được ghi lại đầy sáng tạo với kỹ thuật Reflection – ảnh phản chiếu – ảnh: NHẬT LINH
‘Nhà hát lớn’ được ghi lại đầy sáng tạo với kỹ thuật Reflection - ảnh phản chiếu - ảnh: NHẬT LINH
‘Nhà hát lớn’ được ghi lại đầy sáng tạo với kỹ thuật Reflection – ảnh phản chiếu – ảnh: NHẬT LINH
Triển lãm thu hút nhiều người yêu Hà Nội tham quan và ghi lại kỷ niệm - ảnh: MAI THƯƠNG NHẬT LINH
Triển lãm thu hút nhiều người yêu Hà Nội tham quan và ghi lại kỷ niệm – ảnh: MAI THƯƠNG NHẬT LINH

MAI THƯƠNG

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Bình Định dừng dự án tạc phù điêu 86 tỷ, dành tiền mở rộng nút giao

Đã đăng

 ngày

Bởi

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định vừa thống nhất tạm dừng triển khai việc tạc phù điêu để dành kinh phí ưu tiên giải phóng nút giao thông.

Phối cảnh phù điêu Lạc Long Quân – Âu Cơ tại khu vực ngã 5 Đống Đa

Chiều 25/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định vừa thống nhất tạm dừng triển khai công trình phù điêu vách núi “Lạc Long Quân – Âu Cơ”, đặt tại ngã 5 Đống Đa (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với tổng kinh phí dự kiến lên đến 86 tỷ đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định cũng đã đi đến thống nhất, trước mắt địa phương sẽ dành ngân sách ưu tiên cho việc giải phóng nút giao thông ở ngã năm Đống Đa, mở cửa ngõ thông thoáng cho TP Quy Nhơn ra QL1A và hướng Khu kinh tế Nhơn Hội. Sau khi hoàn thành xong nút giao thông ngã 5 Đống Đa thì mới tính đến việc có nên triển khai tạc phù điêu vách núi Lạc Long Quân – Âu Cơ hay không.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, hiện tỉnh Bình Định đang quy hoạch, đầu tư kinh phí để cải tạo nút giao thông ngã năm Đống Đa vì đây cửa ngõ quan trọng của TP Quy Nhơn, trong đó có việc mở rộng giao thông, tạo mỹ quan đô thị.

Như đã đưa tin trước đó, Thường trực Tỉnh ủy Bình Định đã tổ chức lấy ý kiến các cựu lãnh đạo tỉnh về kế hoạch chuẩn bị tạc bức phù điêu khổng lồ vào vách núi Bà Hỏa tại TP Quy Nhơn. Theo UBND tỉnh Bình Định, bức phù điêu khổng lồ tạc vào vách núi có chủ đề “Lạc Long Quân- Âu Cơ và cội nguồn đại đoàn kết dân tộc” nhằm thể hiện sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo điểm nhấn cho TP Quy Nhơn thu hút khách du lịch.

Bức phù điêu dự kiến dài 81,5 m đi kèm hệ thống sân vườn, cảnh quan kiến trúc phụ trợ rộng khoảng 3.000 m2. Công trình có kinh phí dự kiến hơn 86 tỷ đồng (trong đó ngân sách 34 tỷ đồng, số còn lại huy động xã hội hóa). Thời gian thực hiện công trình trong hai năm 2020-2022.

Tuy nhiên, việc này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ người dân cũng như một số cựu lãnh đạo tỉnh. Đa phần cho rằng việc xây phù điêu ở đây là không hợp lý.

Theo Quang Đạt (Báo Giao thông)

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.