Kết nối với chúng tôi:

Du lịch

Du lịch Việt Nam cần nghiên cứu đón khách quốc tế vào quý 4-2020

Đã đăng

 ngày

 
Ngành du lịch Việt Nam từ bây giờ cần nghiên cứu phát triển có chọn lọc một số thị trường khách quốc tế từ khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á để có thể đón khách trở lại vào quý 4-2020, bên cạnh tập trung thị trường du lịch nội địa.
Du lịch Việt Nam cần nghiên cứu đón khách quốc tế vào quý 4-2020 - Ảnh 1.
Du lịch Việt Nam cần sớm có kịch bản đón khách quốc tế trở lại – Ảnh: T.T.D

Ông Nguyễn Quốc Kỳ – tổng giám đốc Công ty Vietravel, đại diện ngành du lịch – đưa ra một số đề xuất tại “Hội nghị Diên Hồng” trực tuyến với Thủ tướng ngày 9-5. 

Hiện du lịch đang từng bước quay trở lại sau thời gian giãn cách xã hội với tâm lý ngổn ngang. Lúc này, Tổng cục Du lịch cần phối hợp với Hiệp hội Du lịch khởi động lại một chiến dịch điểm đến an toàn cho toàn ngành du lịch, huy động toàn bộ nội lực của ngành.

Điểm sáng an toàn cần được xem là lợi thế không thể bỏ qua

Các điểm đến, vận tải hay dịch vụ phải được xác nhận an toàn trong chiến dịch này để du khách nhận biết và lựa chọn. An toàn là điểm sáng của Việt Nam, đây là lợi thế mà Chính phủ Việt Nam đã tạo ra trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Trong nhiều năm qua, du lịch VN luôn đứng sau Thái Lan, Singpapore thì đây là lúc Việt Nam tận dụng lợi thế này. Nếu không, chúng ta sẽ vô tình bỏ phí thành tích chống dịch COVID-19 an toàn. Điều này cũng giúp giải quyết ổn định tâm lý du khách và định hướng luồng khách, chứ hiện nay nhu cầu du lịch rất cao nhưng khách lại không biết đi đâu an toàn, dẫn đến cách du lịch tự phát, nguy cơ không an toàn cao.

Nếu Việt Nam triển khai tốt chiến dịch “Việt Nam, điểm đến an toàn” thì với những thị trường đang có sự hồi phục hiện nay ở khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á, chúng ta có thể giữ được khách những thị trường này trong quý 4-2020.

Trong bối cảnh hiện nay, du lịch nội địa sẽ hồi phục đầu tiên nhưng du lịch trong nước vẫn rất cần sự chung tay góp sức, ban ngành, tạo ra những tam giác động lực phát triển. Như tại miền Bắc, chúng tôi tính toán các tour tuyến phát triển theo tam giác Hà Nội – Ninh Bình – Quảng Ninh, miền Trung có Đà Nẵng – Huế – Quảng Nam và Nha Trang – Đắk Lắk – Phú Yên. Vào phía Nam, du lịch có TP.HCM – Vũng Tàu và 13 tỉnh ĐBSCL… 

Các điểm này trước mắt nghiên cứu giảm ngay 50% chi phí tham quan các di tích, danh lam, thắng cảnh mà Nhà nước đang quản lý.  

Chính phủ nghiên cần cứu chọn lọc mở lại các đường bay, bỏ dần hạn ngạch, du lịch chỉ có thể phát triển khi ngành hàng không hoạt động lại bình thường bởi 85% di chuyển trong du lịch hiện nay đều bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, nghiên cứu phát triển lại một số thị trường quốc tế có chọn lọc như thị trường Đông Bắc Á Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… Ở khu vực Đông Nam Á có thị trường Thái Lan, Lào, Campuchia.

Chính phủ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn

Hiện nay, doanh nghiệp lữ hành đang bị đặt trong hoàn cảnh “họa vô đơn chí” khi cạn kiệt dòng tiền mà chưa thể tiếp cận được các gói hỗ trợ của Chính phủ. Các ngân hàng từ chối hồ sơ vay vốn do quan ngại về khả năng trả nợ hoặc do người vay không thể chứng minh được sẽ có dòng tiền dương, do đó dù rất muốn nhưng doanh nghiệp không thể quay trở lại thị trường vì không có tiền chịu chi phí từ tiền nhà, tiền lương nhân viên, sản phẩm mới…

Bản thân các doanh nghiệp du lịch còn có công nợ và bị giam công nợ đều không thể xử lý được, làm cho doanh nghiệp tắc dòng tiền này. Nếu có sự tham gia của ngân hàng, đứng ra trung gian bảo lãnh thì doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn vốn để đầu tư trở lại. 

Bên cạnh tiếp cận được gói hỗ trợ, việc giải quyết dòng tiền giữa các doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Ở đây, doanh nghiệp xin được cung cấp cơ chế phù hợp, chứ không hẳn xin tiền.

Bộ Giáo dục và đào tạo xem xét, tính toán chương trình học để có quãng nghỉ hè khoảng 4 tuần, từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9, vì nếu có hè thì du lịch mới phát triển.

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, nên dịp này Chính phủ cần áp dụng chính sách thuế VAT giảm về 5% thay vì mức 10% như hiện nay trong vòng một năm, giúp các sản phẩm trong chuỗi du lịch sẽ rẻ hơn, khách sẽ được hưởng lợi. Điều này từng được triển khai trong những năm 2002-2003.

Với thuế thu nhập doanh nghiệp, đề xuất giảm 22% xuống 15% trong vòng một năm và tăng dần lại theo mức hồi phục của thị trường.

Vừa qua, ngành điện đã có chính sách ưu đãi trong vòng 3 tháng dành cho doanh nghiệp du lịch, rất đáng hoan nghênh, nhưng vẫn nên nghiên cứu kéo dài chính sách này thêm ít nhất 1 năm vì chi phí điện đang chiếm đến 25-30% giá thành dịch vụ hiện nay, do đó sẽ giúp cho giá thành dịch vụ lưu trú giảm đáng kể, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm du lịch.

Cuối cùng, để tháo các nút thắt, việc thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết các vấn đề của ngành du lịch cũng rất quan trọng. 

Du lịch đang gần hồi phục trở lại, các doanh nghiệp nhìn nhận có cả cơ hội và rủi ro trong bối cảnh hiện tại, vì vậy những sự hỗ trợ kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội chỉ Việt Nam có lúc này. 

Theo N.BÌNH ghi – Tuổi Trẻ

Rate this post

Du lịch

Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sáng 12-12, trang tin Time Bulletin có trụ sở tại Pune, Ấn Độ đăng một bài viết về phở với nhiều thông tin về món ăn truyền thống của người Việt.
Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12 - Ảnh 1.
Bát phở theo kiểu miền Bắc tại một tiệm phở ở quận 3, TP.HCM – Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Trong bài viết có tựa đề “Ảnh động Google Doodle tôn vinh phở – món ăn quốc gia của Việt Nam”, tác giả Raeesa Sayyad mang đến cho độc giả cái nhìn chi tiết về món phở nhân dịp trang chủ Google thay logo truyền thống bằng đồ họa hình phở.

Điều đặc biệt là Ấn Độ không nằm trong danh sách 20 quốc gia mà Google đặt Doodle có hình phở trong ngày 12-12.

“Doodle động của Google tôn vinh một món ăn quốc gia của Việt Nam là phở vào ngày 12-12-2021. Đây là món ăn nổi tiếng ở Việt Nam, có thể tìm thấy trong các bữa ăn gia đình, những quán ăn đường phố và nhà hàng trên khắp cả nước”, tác giả Raeesa Sayyad mở đầu bài viết.

Raeesa Sayyad giải thích phở là món ăn gồm có nước dùng, bánh phở, các loại rau thơm, và thịt (thường là thịt bò cho phở bò và thịt gà cho phở gà).

Trong bài, tác giả cũng nhắc đến lịch sử của món phở, ra đời từ giữa thế kỷ 20 ở miền Bắc Việt Nam, và sự khác nhau giữa phở Bắc và phở Nam.

“Phong cách phở Hà Nội (miền Bắc) và Sài Gòn (miền Nam) khác nhau ở chiều rộng của sợi phở, độ ngọt của nước dùng và sự lựa chọn của các loại rau thơm”, Raeesa Sayyad viết, nói thêm rằng điều làm nên sự đặc biệt của phở là quá trình nấu nướng cẩn thận để có được hương vị đa dạng và nước dùng thật trong từ các loại gia vị như gừng, hồi, hạt thì là…

“Ai ai cũng có thể đồng tình rằng phở là một ‘của báu’ trong di sản Việt Nam”, Raeesa Sayyad nhận định.

Tác giả cũng không quên nhắc đến những công nhận quốc tế mà phở có được trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2007, từ “phở” được đưa vào tự điển Shorter Oxford English Dictionary. Năm 2011, phở được xếp thứ 28 trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNNgo bình chọn. Các nhà hàng phục vụ phở cũng xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada và Úc.

Kết thúc bài viết, tác giả nhắc đến việc từ năm 2018, ngày 12-12 chính thức được chọn là ngày để vinh danh phở, cũng như gia tài ẩm thực và sự kết hợp văn hóa mà món ăn này đại diện.

Theo NHÃ XUÂN – Tuổi Trẻ

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Khách Việt ‘nín thở’ khi đặt tour 30/4

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tiếp tục du lịch theo kế hoạch hay hủy tour, “ở nhà cho lành” là nỗi băn khoăn của nhiều người trong bối cảnh nguy cơ Covid-19 lây lan cao.

Chiều 27/2, Thảo Nhi, 25 tuổi, sống tại Hà Nội, miệt mài đăng lên một số hội nhóm du lịch nội dung: “Cần tìm khách sạn tại Đà Nẵng có bao gồm ăn sáng, gần trung tâm, nhận phòng 1/5 và trả phòng 3/5”. Cô hào hứng khi nhận được hàng loạt bình luận tư vấn, chào mời mua combo.

Nhưng đến sáng 28/4, Nhi bắt đầu lo lắng khi thấy hàng loạt tỉnh thành thông báo dừng, hủy lễ hội hay bắn pháo hoa dịp 30/4… cùng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh cao. Chưa đặt khách sạn, cô và gia đình phân vân huỷ vé máy bay sát ngày khởi hành.

Trong khi đó, chị Bảo Ngân, 40 tuổi, đến từ TP HCM, hủy chuyến du lịch Hạ Long 5 ngày 4 đêm ngay khi cập nhật tin tức mới về dịch bệnh. Nữ du khách này đang liên hệ với khách sạn để lùi ngày, hy vọng có thể đến Hạ Long vào giữa mùa hè.

Chuyến đi này được lên lịch cách đây một tháng. Chị đã thanh toán gần 16 triệu đồng vé máy bay cho 4 người cách đây một tuần. Ban đầu, chị cũng tìm phương án hoàn tiền hoặc lùi ngày bay. Nhưng do mua qua một ứng dụng và liên lạc nhiều lần không được, cộng thêm công việc bận rộn, chị Ngân quyết định bỏ vé, chấp nhận mất tiền.

“Các con tôi sẽ thi học kỳ vào đầu tháng 5, sau chuyến du lịch vài ngày. Nếu chẳng may bay ra từ vùng dịch, hoặc có sự cố, các cháu có thể bị cách ly, ảnh hưởng đến học tập. Do đó, tôi chấp nhận mất tiền để đổi lấy sự an toàn. Khi nào mọi thứ trở lại như cũ, tôi sẽ cho các con đi”, chị nói.

Cũng có kế hoạch du lịch vào 30/4 – 1/5, Trung Nghĩa, 24 tuổi, theo dõi tình hình Covid-19 liên tục, nhưng quyết định không hủy chuyến đi Sa Pa hai ngày. Chàng trai từ Hải Phòng bày tỏ, đây là dịp xả hơi sau thời gian làm việc căng thẳng, nên không muốn lỡ cơ hội “trốn” khỏi thành phố.

“Vài người bạn cũng lo lắng vì đặt các chuyến đi dài ngày, xa hơn của tôi. Nhưng không ai hủy tour. Mọi người đều muốn lên đường vì đã chôn chân ở nhà quá lâu”, Nghĩa nói.

Anh đảm bảo lịch trình của mình không đi ngược khuyến cáo hạn chế tụ tập trong kỳ nghỉ lễ của các cơ quan chức năng. “Tôi không đến những nơi chắc chắn đông đúc như thị trấn hay Fansipan, mà chọn nghỉ dưỡng ở bản xa trung tâm”.

Hơn 83% số người trả lời cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021, theo khảo sát Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19 thực hiện vào tháng 3 vừa qua.
Theo khảo sát “Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19” thực hiện vào tháng 3 vừa qua, hơn 83% khách Việt cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021. Ảnh: Sơn Thuỷ

Thanh Giang, 32 tuổi, sống ở Phú Thọ, cho biết dù khá lo lắng trước tình hình Covid-19, chị vẫn quyết định đưa cả gia đình 12 người đi chơi dịp nghỉ lễ. Chị Giang đã đặt phòng trong một khu nghỉ dưỡng ở Vĩnh Phúc, nơi vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh.

Để chủ động phòng tránh các nguy cơ, gia đình sẽ di chuyển bằng ôtô riêng thay vì phương tiện công cộng; tự chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho cả chuyến đi; hạn chế ra các nơi công cộng như nhà hàng, bể bơi chung…

“Đây là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, lâu rồi cả gia đình ba thế hệ chưa đi xa cùng nhau, nên tôi muốn tạo thêm một hoạt động gắn kết. Hơn nữa chi phí thuê phòng cũng cao – 15 triệu đồng cho hai ngày một đêm, nên tôi không muốn bỏ. Nếu hủy, resort không có chính sách đền bù”, nữ du khách nói.

Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 25/7/2020. Ảnh: Đắc Thành
Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 25/7/2020. Ảnh: Đắc Thành

Hai ngày trở lại đây, Lê Thị Nhung, chuyên bán phòng cho một số khách sạn tại Đà Nẵng, bắt đầu nhận được nhiều câu hỏi của khách về việc đi hay hủy tour. Cô luôn để khách tự quyết định vì cho rằng “mỗi người phải chịu trách nhiệm với hành động của mình”, không ai có thể giúp họ lựa chọn.

“Tôi thấy vui vì Đà Nẵng đã có khách trở lại, nhưng cũng khá lo lắng vì dịch đang bùng phát ở các nước lân cận. Tôi mong mọi người nếu đã có lịch đi chơi, hãy luôn tuân thủ thông điệp 5K của bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, lưu ý cài đặt Bluezone, ghi nhớ lịch sử tiếp xúc và hành trình của mình”, Nhung nói.

Tính đến 27/4, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã “chốt sổ” tour 30/4. Trong đó các điểm đến được du khách quan tâm nhất vẫn là Sa Pa, Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng và Đà Lạt.

Để chuẩn bị đón khách dịp nghỉ lễ, hầu hết địa phương chủ động siết chặt thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19. Riêng trong ngày 28/4, thành phố Đà Lạt phạt tiền 41 người dân và du khách không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết trong 4 ngày lễ địa phương sẽ đón khoảng 130.000 – 150.000 lượt khách. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các lực lượng chức năng được bố trí dày đặc ở vùng biên giới đất liền và trên biển, đảm bảo tương đối an toàn cho du khách.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch tỉnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp du lịch thực hiện 5K; yêu cầu các cơ sở lưu trú ghi lại nhật ký hàng ngày của các lượt khách đến. Kiên Giang hiện vẫn được coi là điểm đến an toàn, ông Thái nhận định.

Hải Đăng – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Chùa Sài Gòn đông khách buổi tối

Đã đăng

 ngày

Bởi

Chùa Phước Hải mở cửa buổi tối trong 15 ngày đầu tháng Giêng, thu hút không ít khách bởi dàn đèn lồng được thắp sáng rực rỡ.
Chùa Sài Gòn đông khách buổi tối
   

Ngôi chùa trăm tuổi cựu Tổng thống Mỹ từng ghé thăm ở Sài Gòn

Tâm Linh – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.