Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Singapore vượt Mỹ thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới

Đã đăng

 ngày

Singapore vượt Mỹ thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới
Đánh giá bài viết

Lần đầu tiên trong 9 năm, Singapore đã vượt Hong Kong và Mỹ để chiếm ngôi đầu.

Viện Quản lý phát triển (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ vừa công bố bảng xếp hạng thường niên các nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới năm 2019. Năm nay, Singapore dẫn đầu nhờ cơ sở hạ tầng về công nghệ tiên tiến, lao động tay nghề cao, luật nhập cư hấp dẫn và tính thuận tiện khi thành lập công ty.

Hong Kong (Trung Quốc) xếp nhì, với môi trường chính sách kinh doanh và thuế dễ chịu, cùng khả năng tiếp cận tài chính tốt. Mỹ tụt hai bậc so với năm ngoái, xuống thứ 3, do sự tự tin từ chính sách giảm thuế năm nay đi xuống và xuất khẩu công nghệ cao yếu đi. Xếp cuối danh sách vẫn là Venezuela.


Các tòa nhà cao tầng tại Singapore. Ảnh: Bloomberg
Các tòa nhà cao tầng tại Singapore. Ảnh: Bloomberg

Các nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương có thứ hạng khá tốt. 11 trên 14 nền kinh tế tại đây giữ nguyên hoặc thăng hạng.

Indonesia có sự cải thiện mạnh nhất trong khu vực, khi tăng 11 bậc lên thứ 32 toàn cầu, nhờ tiến bộ trong hoạt động của chính phủ, cơ sở hạ tầng và điều kiện kinh doanh. Thái Lan tăng 5 bậc lên thứ 25, nhờ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và hiệu suất lao động tăng. Ngược lại, Nhật Bản tụt 5 bậc do tăng trưởng kinh tế chậm lại, nợ công cao và điều kiện kinh doanh suy giảm.

Tại châu Âu, Anh tụt hạng từ 20 xuống 23, do các bất ổn quanh vấn đề Brexit. Na Uy cũng rơi khỏi top 10. Trong khi đó, vị trí của Thụy Sĩ lại được cải thiện, khi tăng một bậc để tiếp tục là nền kinh tế cạnh tranh nhất châu Âu.

Danh sách của IMD được công bố thường niên từ năm 1989, đánh giá 63 nền kinh tế dựa trên 235 chỉ số. Ngoài các nhóm dữ liệu cứng như tỷ lệ thất nghiệp, tăng trưởng kinh tế và chi tiêu công cho y tế – giáo dục, báo cáo còn đánh giá các dữ liệu mềm, lấy từ khảo sát với lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế về độ gắn kết xã hội, toàn cầu hóa hay tham nhũng. Các nền kinh tế được đánh giá theo 4 nhóm lớn – Tình hình kinh tế, Cơ sở vật chất, Hiệu suất của Chính phủ và Hiệu suất của Doanh nghiệp. Trong danh sách các nước được đánh giá không có Việt Nam.  

Hà Thu (theo Bloomberg)

Kinh tế

Giá xăng tiếp tục giảm mạnh

Đã đăng

 ngày

Bởi

Giá xăng tiếp tục giảm mạnh
Đánh giá bài viết

Mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm tối đa 986 đồng, xăng RON 95 giảm 1.085 đồng; các mặt hàng dầu cũng giảm 239 – 737 đồng một lít, kg.

Theo thông tin điều hành xăng dầu từ Liên Bộ Công Thương – Tài chính, bắt đầu tư 15h chiều nay (17/6), xăng RON95 giảm 1.085 đồng một lít; xăng E5RON92 giảm 986 đồng. Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm giá, cụ thể dầu diesel 0.05S giảm 737 đồng; dầu hỏa 614 đồng một lít; dầu mazut là 239 đồng một kg. Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm về mức tối đa 19.224 đồng; xăng RON 95 là 20.125 đồng.

Cùng giảm giá, nhà chức trách cũng quyết định tăng mức trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu với xăng RON 95 và các loại dầu lên 900 đồng một lít, kg. Riêng xăng E5 RON 95 mức trích lập là 300 đồng một lít. Ở kỳ điều hành lần này, liên Bộ Công Thương – Tài chính không chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu với các mặt hàng xăng, dầu.


Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ mới là 64,33USD một thùng xăng RON 92, giảm hơn 12% so với chu kỳ trước. Trong khi đó, RON 95 là 66,04 USD một thùng, giảm 12,2%. Giá xăng thế giới giảm kéo giá xăng dầu trong nước giảm theo.

Đây là kỳ thứ 3 liên tiếp mặt hàng xăng dầu trong nước giảm giá từ đầu tháng 5 đến nay, tổng cộng xăng E5 RON 92 giảm hơn 1.400 đồng và RON 95 trên 2.060 đồng một lít. 

Nguyễn Hoài – Vnexpress

Đọc tiếp

Doanh nghiệp

CEO Huawei nói đã đánh giá thấp lệnh cấm của Mỹ

Đã đăng

 ngày

Bởi

CEO Huawei nói đã đánh giá thấp lệnh cấm của Mỹ
Đánh giá bài viết

Ông Nhậm Chính Phi cảnh báo doanh thu Huawei xuống dưới 100 tỷ USD năm nay và năm tới.

“Chúng tôi không dự đoán được Mỹ sẽ tấn công Huawei kiên quyết đến thế. Chúng tôi cũng không nghĩ rằng Mỹ sẽ tác động đến chuỗi cung ứng của mình với quy mô lớn đến vậy. Họ không chỉ chặn nguồn cung, mà còn ngăn chúng tôi tham gia các tổ chức quốc tế. Việc này sẽ kéo doanh thu năm nay và năm tới của Huawei về quanh 100 tỷ USD”, CEO Huawei Technologies Nhậm Chính Phi hôm nay cho biết trong một cuộc họp tại trụ sở ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Ông Nhậm cũng dự báo số smartphone Huawei bán ra trên thị trường quốc tế giảm 40%, nhưng không cho biết khoảng thời gian cụ thể. Bloomberg hôm qua cũng đưa tin Huawei đang chuẩn bị cho kịch bản lượng smartphone quốc tế bán ra trong năm nay có thể giảm 40-60 triệu chiếc


Ông Nhậm Chính Phi tại cuộc họp hôm nay. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên Huawei ước tính ảnh hưởng từ các động thái của Mỹ lên hoạt động của công ty. Những bình luận này được đưa ra vài tuần sau các tuyên bố từ lãnh đạo Huawei rằng họ sẽ nỗ lực tự chủ về công nghệ.

Tháng trước, Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ làm ăn với hãng này, với cáo buộc Trung Quốc có thể sử dụng sản phẩm của Huawei để do thám các hãng viễn thông Mỹ. Lệnh cấm đã khiến nhiều công ty, trong đó có Google, phải hạn chế hoặc ngừng kinh doanh với Huawei.

Năm ngoái, doanh thu Huawei đạt 721,2 tỷ NDT (104,16 tỷ USD). Vài tháng trước, họ dự báo doanh thu năm nay sẽ lên 125 tỷ USD.

Dù vậy, ông Nhậm cho biết Huawei sẽ không giảm chi cho hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) và không sa thải lao động quy mô lớn. Ông cũng khẳng định Huawei không cài phần mềm gián điệp trong các sản phẩm của mình và sẵn sàng ký cam kết nếu cần thiết. “Chúng tôi sẽ tái sinh năm 2021”, ông nói.

Hà Thu (theo Reuters/Bloomberg) – Vnexpress

Đọc tiếp

Doanh nghiệp

Dấu hiệu giảm tốc của hai ‘ông trùm’ lẩu nướng, bia tươi

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dấu hiệu giảm tốc của hai ‘ông trùm’ lẩu nướng, bia tươi
Đánh giá bài viết

Vẫn duy trì đà tăng, song cả Golden Gate và Redsun đều đang chịu những áp lực do sức nóng từ thị trường và khó khăn trong việc tìm ra động lực tăng trưởng mới.

Phố Trung Hòa (Hà Nội) dài chưa tới 1 km nhưng hiện diện hơn chục nhà hàng lẩu, nướng, trong đó hai cái tên quy mô nhất là Gogi House và King BBQ. Báo cáo của Euromonitor nhận định, Golden Gate (chủ thương hiệu Gogi House) và Redsun (chủ thương hiệu KingBBQ) cũng là hai trong số ba chuỗi nhà hàng đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, những số liệu tài chính năm 2018 đang có thấy một thực tế là hai “ông trùm” lẩu nướng, bia tươi đang có dấu hiệu giảm tốc.

Golden Gate – doanh nghiệp sở hữu các chuỗi Vuvuzela, Gogi, Hutong hay Kichi Kichi – cho biết doanh thu đạt 3.970 tỷ đồng trong năm 2018. Trong khi đó, theo số liệu của Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Redsun – chủ các thương hiệu King BBQ, ThaiExpress hay Hotpot Story, cũng đạt hơn 620 tỷ đồng doanh thu.


Tuy nhiên, đà tăng 17% về doanh thu của Golden Gate năm 2018 là mức tăng thấp nhất trong 5 năm gần đây. Trước đó, giai đoạn 2013 – 2017, chuỗi nhà hàng này duy trì tăng trưởng 30-50% mỗi năm. Còn với Redsun, tốc độ tăng doanh thu năm ngoái cũng chỉ đạt gần 14%, trong khi năm 2017 là hơn 51%. 

Tổng lợi nhuận trước thuế của hai chuỗi này cũng có dấu hiệu chững lại với tốc độ tăng thấp hơn hẳn doanh thu.

Một phần lý do có thể đến từ việc chậm thay đổi trong mô hình kinh doanh. Golden Gate và Redsun duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn trước nhờ vào việc ra mắt các thương hiệu mới liên tục, xoay vòng động lực tăng trưởng và thu hút tính tò mò của khách hàng. Tuy nhiên, hai năm gần nhất, hai chuỗi lớn nhất thị trường không đưa ra được một thương hiệu đủ sức nặng để vượt qua những cái tên quen thuộc từ quá khứ.

Năm 2015, Golden Gate ra mắt bảy thương hiệu mới, năm 2016 chuỗi này đưa ra thêm ba thương hiệu, nhưng hai năm 2017 và 2018, mỗi năm chỉ có một thương hiệu mới xuất hiện, với cung cách ẩm thực không thay đổi quá nhiều so với những thương hiệu có trước. Trong khi đó, Redsun, dù có những cái tên mới ra mắt, nhưng sức ảnh hưởng vẫn không vượt qua được KingBBQ.

Bên cạnh đó, theo Euromonitor, một lý do khác là sức nóng trên thị trường này đang ngày một gia tăng. “Với triển vọng cao cho ngành kinh doanh này tại Việt Nam, ngày càng nhiều chuỗi nhà hàng quốc tế xuất hiện để giành thị phần”, hãng nghiên cứu thị trường này bình luận.

Ví dụ như thương hiệu lẩu Haidilao – một chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, đã vào Việt Nam đầu năm 2019 với nhà hàng đầu tiên được đặt tại Bitexco Tower, một trong những khu trung tâm thương mại cao cấp tại TP HCM.

Hầu hết trung tâm thương mại lớn hiện nay đều kín chỗ những mô hình lẩu, nướng Hàn Quốc, đồ ăn phương Tây. Sự đa dạng về thương hiệu cũng như các mô hình ẩm thực khiến cả Golden Gate và Redsun không còn là những lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng.

Bên trong một nhà hàng lẩu, nướng thuộc hệ thống Golden Gate.
Bên trong một nhà hàng lẩu, nướng thuộc hệ thống Golden Gate.

Dù gặp nhiều yếu tố bất lợi, song Golden Gate và Redsun vẫn là hai cái tên đứng đầu mảng kinh doanh này. Theo Euromonitor, một lý do khiến Golden Gate hay Redsun ăn nên làm ra là cách tiếp cận thị trường phù hợp với thị hiếu. “Khách hàng Việt Nam rất dễ tiếp nhận ẩm thực Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi ẩm thực Nhật Bản thu hút người tiêu dùng nhờ sự tươi mới và hình ảnh lành mạnh, thì thực phẩm Hàn Quốc lại nổi tiếng nhờ hương vị hấp dẫn, cay nồng”, báo cáo viết.

Golden Gate, được thành lập năm 2008, khởi đầu bằng chuỗi nhà hàng đầu tiên mang thương hiệu Ashima. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ thực sự tăng trưởng nhanh khi ra mắt hai thương hiệu là Kichi-Kichi và SumoBBQ. Liên tục mở rộng các thương hiệu đánh vào thị hiếu thích ẩm thực nước ngoài của người tiêu dùng, doanh thu của Golden Gate duy trì đà tăng từ năm 2010 đến nay, với doanh thu năm 2018 gấp gần 20 lần so với 8 năm trước đó.

Đến cuối năm 2018, chuỗi này vận hành tổng cộng 22 thương hiệu, với hơn 300 nhà hàng, chủ yếu là các mô hình lẩu, nướng Hàn Quốc, Nhật Bản và phong cách phương Tây. Thậm chí, nhiều khách hàng còn nhầm tưởng Golden Gate là một doanh nghiệp nước ngoài, dù những cổ đông sáng lập đều là người Việt.

Cùng với Golden Gate, Redsun cũng nhanh chóng trở thành một “thế lực” trên thị trường nhà hàng theo mô hình chuỗi với chủ lực là chuỗi KingBBQ – mô hình lẩu, nướng theo phong cách Hàn Quốc. Số lượng nhà hàng với thương hiệu này chiếm một nửa quy mô nhà hàng của Redsun. 

Minh Sơn – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật