Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Kinh tế Việt Nam vượt Singapore vào 2029: Đâu là sự thật?

Đã đăng

 ngày

Kinh tế Việt Nam vượt Singapore vào 2029: Đâu là sự thật?
Đánh giá bài viết

Năm 2018, Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh mẽ với mức tăng trưởng GDP đạt 7,1%, trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ 2 ở châu Á. Mới đây, báo cáo của DBS dự đoán kinh tế Việt Nam có thể bắt kịp Singapore vào năm 2029 dựa trên một số giả định.

Tổng GDP của Việt Nam sẽ vượt Singapore từ năm 2029 (tỷ USD)?

Hiện tại, tổng GDP của Việt Nam vào khoảng 224 tỷ USD, tương đương 69% so với Singapore (324 tỷ USD), quốc gia đứng thứ 3 bảng xếp hạng GDP sau Indonesia (1.016 tỷ USD) và Thái Lan (455,2 tỷ USD). Nếu Việt Nam giữ được tốc độ tăng trưởng 6-6,5% như dự đoán trong tương lai, còn Singapore vẫn ở mức 2,5% thì DBS dự đoán Việt Nam sẽ bắt kịp Singapore trong bảng xếp hạng GDP vào năm 2029.

Nói cách khác, nếu những giả định của DBS là chính xác thì tổng GDP của Việt Nam sẽ vượt Singapore trong 10 năm nữa.


Dẫu vậy, DBS cũng cảnh báo dự đoán có thể không chính xác khi Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm. Ví như tiến trình cổ phần hóa các công ty quốc doanh cũng như mở cửa thị trường tài chính đang bị chậm tiến độ do liên quan đến giải quyết nợ xấu. Hệ thống luật pháp, quy định trong quản lý kinh doanh còn yếu kém khiến nhà đầu tư nước ngoài e ngại…

Tuy nhiên, DBS nhận định đây là những thách thức chung của các nền kinh tế mới nổi và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Thậm chí, những tiến bộ của Việt Nam cho thấy nền kinh tế này đã đi đúng hướng và DBS nhận định triển vọng kinh tế Việt Nam trong dài hạn là vô cùng tích cực.

Trâu vàng Việt Nam trỗi dậy

Tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 7,1% trong năm 2018, đứng thứ 2 ở Châu Á về tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên để đạt thành quả này, Việt Nam đã phải vượt không ít khó khăn.

Cách đây 10 năm, kinh tế Việt Nam đối mặt với tình trạng lạm phát cao tới 28%, tăng trưởng chậm cũng như đồng tiền mất giá, trong khi hệ thống tài chính gặp nhiều rủi ro với những khoản nợ xấu. Việc mở cửa thị trường nhanh chóng sau khi gia nhập Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) cũng như mối liên kết ngày càng lớn với thị trường xuất khẩu Mỹ khiến Việt Nam chịu tổn thương khi cuộc khủng hoảng 2008 diễn ra.

Kinh tế Việt Nam chỉ ổn định lại từ giữa năm 2012 sau khi một số chính sách thắt chặt tiền tệ được chính phủ ban hành.

Tỷ giá VND so với USD và chỉ số giá tiêu dùng đo lạm phát CPI của Việt Nam
Tỷ giá VND so với USD và chỉ số giá tiêu dùng đo lạm phát CPI của Việt Nam

Bài học từ cuộc khủng hoảng 2008 đã khiến công cuộc cải cách nền kinh tế Việt Nam có nhiều biến đổi. Nghị quyết 11 được Chính phủ thông qua đầu năm 2012, tập trung vào việc ổn định nền kinh tế trong khi Kế hoạch phát triển xã hội kinh tế 2011-2015 (SEDP) hướng tới việc cải cách các tập đoàn nhà nước.

Kể từ đó đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tăng trưởng bình quân đạt 6,4% trong 3 năm qua, lạm phát được kiểm soát ổn định ở 3,2% cùng kỳ. Điều đáng mừng hơn là Việt Nam bắt đầu vượt nhiều nền kinh tế khác trong khu vực ở một số mặt nhất định.

Theo DBS, điều quan trọng nhất là chính phủ Việt Nam đã hướng đến sự tăng trưởng ổn định dài hạn hơn là quá đam mê với bùng nổ ngắn hạn. Công cuộc cải cách kinh tế trong nước dù chậm nhưng vẫn được tiến hành.

Trên những nhận định đó, DBS cho rằng triển vọng dài hạn của kinh tế Việt Nam là vô cùng tích cực và có thể gia nhập top những nền kinh tế có GDP lớn nhất khu vực trong thập niên tới.

Đầu tư cho tương lai

Việt Nam đang chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng cũng như thu hút đầu tư nước ngoài cho phát triển dài hạn. Nền kinh tế có Nguồn vốn trực tiếp nước ngoài (FDI) thuộc top hàng đầu khu vực với 14,1 tỷ USD năm 2017, tương đương 6,3% GDP danh nghĩa, cao thứ 3 tại ASEAN.

Những lợi thế mà nền kinh tế Việt Nam đang có hiện nay là các khu công nghiệp tích hợp và chuyên dụng cao, có địa điểm chiến lược nằm trong chuỗi cung ứng, gần thị trường lớn Trung Quốc cũng như thuế suất hấp dẫn và lực lượng lao động trẻ dồi dào.

Việt Nam đứng thứ 3 ASEAN về nhận vốn FDI, trong đó Nhật Bản là nhà đầu tư hàng đầu
Việt Nam đứng thứ 3 ASEAN về nhận vốn FDI, trong đó Nhật Bản là nhà đầu tư hàng đầu

Các nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam hiện nay là Nhật Bản (chiếm 18,6% tổng FDI), Hàn Quốc (10,3%), Singapore (4%), trong khi Trung Quốc chỉ chiếm 3,4%. Những lĩnh vực đầu tư FDI cũng khá rộng, từ bất động sản, cơ sở hạ tầng , ngân hàng, viễn thông cho đến sản xuất. Trong đó, mảng sản xuất, nhất là thiết bị điện tử thu được nhiều sự chú ý của nhà đầu tư nhất.

Sự phát triển của mảng sản xuất điện tử tại Việt Nam là nhờ xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng trong khu vực. Việt Nam đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần từ nhiều nền kinh tế dẫn đầu của mảng này. Đây là tiến trình mà nhiều nước Châu Á đang tham chiến khi những công xưởng điện tử trước đây gia tăng chi phí sản xuất, khiến những nước có chi phí thấp hơn như Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn.

Đầu tư cho sản xuất công nghệ ở Việt Nam ngày càng tăng và các tập đoàn công nghệ cao đổ bộ ngày càng nhiều vào thị trường này trong những năm gần đây. Những cái tên như Samsung, Intel, LG, Microsoft hay Panasonic đã dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam và tiền trình này vẫn đang tiếp tục, đem lại các hiệu quả rõ ràng về tăng trưởng kinh tế.

Kim ngạch xuất khẩu điện tử của các nước ASEAN (tỷ USD)
Kim ngạch xuất khẩu điện tử của các nước ASEAN (tỷ USD)
Việt Nam có tỷ lệ đầu tư cơ sở hạ tầng theo phần trăm GDP lớn nhất ASEAN
Việt Nam có tỷ lệ đầu tư cơ sở hạ tầng theo phần trăm GDP lớn nhất ASEAN

rong chưa đến 1 thập niên, Việt nam đã vượt qua hàng loạt thị trường có lợi thế về công nghệ để trở thành nhà xuất khẩu thiết bị điện tử lớn thứ 2 tại ASEAN, chỉ đứng sau Malaysia. Thậm chí với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, sẽ không có bất ngờ gì khi Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu điện tử hàng đầu ASEAN vào những năm tới.

Bên cạnh tận dụng xu thế, Việt Nam cũng đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng. Mặc dù nhiều nền kinh tế trong khu vực cũng làm tương tự nhưng Việt Nam lại thực hiện chúng với quy mô khá lớn nếu so sánh với kích cỡ nền kinh tế. Số liệu của ngân hàng ADB cho thấy tổng đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam theo tỷ lệ phần trăm GDP đạt 5,8% năm 2017, cao hơn rất nhiều nước láng giềng.

Chính nhờ sự đầu tư cơ sở hạ tầng với quy mô lớn này mà Việt Nam có thể thúc đẩy lâu dài được tăng trưởng kinh tế cũng như thu hút thêm các nguồn vốn FDI.

Lao động giỏi lại giá “bèo”, ai chả thích

Cấu trúc dân số Việt Nam hiện khá tốt. Mặc dù độ tuổi bình quân vẫn cao hơn một chút so với nhiều nước có lợi thế dân số trẻ trong khu vực nhưng như thế vẫn có lợi thế hơn các nền kinh tế như Singapore, Thái Lan hay Trung Quốc.

Ngoài ra, chất lượng giáo dục cũng góp phần không nhỏ cho tăng trưởng dài hạn khi Việt nam vượt mặt nhiều nước trong khu vực về mặt này. Chỉ số nguồn lực con người của Ngân hàng thế giới World Bank xếp Việt Nam đứng thứ 3 sau Singapore và Trung Quốc trong khu vực ASEAN và Trung Quốc.

Độ tuổi bình quân của các nước tại ASEAN
Độ tuổi bình quân của các nước tại ASEAN
Việt Nam vượt nhiều nước ASEAN về chỉ cố con người
Việt Nam vượt nhiều nước ASEAN về chỉ cố con người

Nhân lực Việt Nam không những chăm chỉ mà còn được đầu tư cho giáo dục. Trong suốt 20 năm qua, chính phủ đã luôn dành 20% chi tiêu công cho giáo dục, một tỷ lệ khá cao so với thế giới. Nhờ đó năng suất lao động của Việt Nam đã được cải thiện trong những năm qua.

Thêm nữa, việc FDI đổ vào mảng công nghệ cũng thúc đẩy giáo dục cũng như nhu cầu lao động tay nghề cao, qua đó gián tiếp thúc đẩy tăng trưởng năng suất. Tăng trưởng năng suất của Việt Nam không những cải thiện trong những năm gần đây với mức bình quân 5,7%/năm trong giai đoạn 2015-2017, mà còn vượt nhiều nền kinh tế để vươn lên đứng thứ 2 sau Trung Quốc.

Không những năng suất, lao động Việt Nam còn có chi phí cực kỳ cạnh tranh trong khu vực. Mức lương bình quân tháng của Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với Trung Quốc. Chính yếu tố này khiến Việt Nam thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp điện tử cũng như sẽ trở thành người được lợi nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hiện nay.

Việt Nam vượt nhiều nước ASEAN về tăng trưởng năng suất lao động
Việt Nam vượt nhiều nước ASEAN về tăng trưởng năng suất lao động
Việt Nam có chi phí lao động thuộc hàng thấp nhất khu vực (USD/tháng)
Việt Nam có chi phí lao động thuộc hàng thấp nhất khu vực (USD/tháng)

Lợi ích từ chiến tranh thương mại

Việt Nam đang có lợi thế cực kỳ lớn trong tình hình chiến tranh thương mại diễn ra hiện nay. Nền kinh tế đang xâm nhập ngày càng nhiều trong chuỗi cung ứng sản xuất trong khi nguồn vốn FDI mạnh cũng như phát triển kỹ thuật bao năm qua giúp ngành sản xuất của Việt Nam ngày càng có chỗ đứng.

Bên cạnh đó, Việt Nam có đến 44 cảng biển với công suất tổng đạt 500 triệu tấn/năm. Việt Nam cũng nằm trên vùng biển Đông, nơi chiếm 20% lưu lượng thương mại trên toàn cầu.

Thêm nữa, Việt Nam cũng ký kết nhiều thỏa thuận thương mại tự do như AFTA, AEC, CPTPP, RCEP…qua đó củng cố mối liên kết thương mại với những đối tác chiến lược như Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Giờ đây khi chi phí nhân công của Trung Quốc đã cao gấp 3 lần so với Việt Nam, qua đó làm giảm lợi nhuận và buộc các công ty phải dịch chuyển nhà máy của mình sang nước khác. Dựa trên lợi thế về vị trí địa lý, Việt Nam là một trong những lựa chọn hàng đầu. Đó là chưa kể đến thị trường có tầng lớp trung lưu ngày một tăng tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy nhu cầu nội địa cũng như thu hút các nhà sản xuất nước ngoài.

FDI từ Trung Quốc vào Việt nam vượt xa các nước khác trong 4 tháng đầu năm 2019 (tỷ USD)
FDI từ Trung Quốc vào Việt nam vượt xa các nước khác trong 4 tháng đầu năm 2019 (tỷ USD)

Trên thực tế, dòng vốn FDI từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam đã cao hơn rất nhiều trước khi chiến tranh thương mại trở nên nóng bỏng. Trong 4 tháng đầu năm 2019, FDI từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, cao hơn tất cả những nhà đầu tư khác từ đầu năm đến nay hay trong cùng kỳ năm trước. Thậm chí, riêng tổng nguồn vốn FDI của Trung Quốc vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đã vượt cả tổng số của cả năm 2018.

Với dấu hiệu này, DBS cho rằng đây là minh chứng cho sự dịch chuyển của các doanh nghiệp từ Trung Quốc sang những thị trường an toàn hơn như Việt Nam, nhất là khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung ngày càng nóng hơn.

Theo AB Nhịp sống Kinh tế

Kinh tế

Giá xăng tiếp tục giảm mạnh

Đã đăng

 ngày

Bởi

Giá xăng tiếp tục giảm mạnh
Đánh giá bài viết

Mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm tối đa 986 đồng, xăng RON 95 giảm 1.085 đồng; các mặt hàng dầu cũng giảm 239 – 737 đồng một lít, kg.

Theo thông tin điều hành xăng dầu từ Liên Bộ Công Thương – Tài chính, bắt đầu tư 15h chiều nay (17/6), xăng RON95 giảm 1.085 đồng một lít; xăng E5RON92 giảm 986 đồng. Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm giá, cụ thể dầu diesel 0.05S giảm 737 đồng; dầu hỏa 614 đồng một lít; dầu mazut là 239 đồng một kg. Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm về mức tối đa 19.224 đồng; xăng RON 95 là 20.125 đồng.

Cùng giảm giá, nhà chức trách cũng quyết định tăng mức trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu với xăng RON 95 và các loại dầu lên 900 đồng một lít, kg. Riêng xăng E5 RON 95 mức trích lập là 300 đồng một lít. Ở kỳ điều hành lần này, liên Bộ Công Thương – Tài chính không chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu với các mặt hàng xăng, dầu.


Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ mới là 64,33USD một thùng xăng RON 92, giảm hơn 12% so với chu kỳ trước. Trong khi đó, RON 95 là 66,04 USD một thùng, giảm 12,2%. Giá xăng thế giới giảm kéo giá xăng dầu trong nước giảm theo.

Đây là kỳ thứ 3 liên tiếp mặt hàng xăng dầu trong nước giảm giá từ đầu tháng 5 đến nay, tổng cộng xăng E5 RON 92 giảm hơn 1.400 đồng và RON 95 trên 2.060 đồng một lít. 

Nguyễn Hoài – Vnexpress

Đọc tiếp

Doanh nghiệp

CEO Huawei nói đã đánh giá thấp lệnh cấm của Mỹ

Đã đăng

 ngày

Bởi

CEO Huawei nói đã đánh giá thấp lệnh cấm của Mỹ
Đánh giá bài viết

Ông Nhậm Chính Phi cảnh báo doanh thu Huawei xuống dưới 100 tỷ USD năm nay và năm tới.

“Chúng tôi không dự đoán được Mỹ sẽ tấn công Huawei kiên quyết đến thế. Chúng tôi cũng không nghĩ rằng Mỹ sẽ tác động đến chuỗi cung ứng của mình với quy mô lớn đến vậy. Họ không chỉ chặn nguồn cung, mà còn ngăn chúng tôi tham gia các tổ chức quốc tế. Việc này sẽ kéo doanh thu năm nay và năm tới của Huawei về quanh 100 tỷ USD”, CEO Huawei Technologies Nhậm Chính Phi hôm nay cho biết trong một cuộc họp tại trụ sở ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Ông Nhậm cũng dự báo số smartphone Huawei bán ra trên thị trường quốc tế giảm 40%, nhưng không cho biết khoảng thời gian cụ thể. Bloomberg hôm qua cũng đưa tin Huawei đang chuẩn bị cho kịch bản lượng smartphone quốc tế bán ra trong năm nay có thể giảm 40-60 triệu chiếc


Ông Nhậm Chính Phi tại cuộc họp hôm nay. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên Huawei ước tính ảnh hưởng từ các động thái của Mỹ lên hoạt động của công ty. Những bình luận này được đưa ra vài tuần sau các tuyên bố từ lãnh đạo Huawei rằng họ sẽ nỗ lực tự chủ về công nghệ.

Tháng trước, Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ làm ăn với hãng này, với cáo buộc Trung Quốc có thể sử dụng sản phẩm của Huawei để do thám các hãng viễn thông Mỹ. Lệnh cấm đã khiến nhiều công ty, trong đó có Google, phải hạn chế hoặc ngừng kinh doanh với Huawei.

Năm ngoái, doanh thu Huawei đạt 721,2 tỷ NDT (104,16 tỷ USD). Vài tháng trước, họ dự báo doanh thu năm nay sẽ lên 125 tỷ USD.

Dù vậy, ông Nhậm cho biết Huawei sẽ không giảm chi cho hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) và không sa thải lao động quy mô lớn. Ông cũng khẳng định Huawei không cài phần mềm gián điệp trong các sản phẩm của mình và sẵn sàng ký cam kết nếu cần thiết. “Chúng tôi sẽ tái sinh năm 2021”, ông nói.

Hà Thu (theo Reuters/Bloomberg) – Vnexpress

Đọc tiếp

Doanh nghiệp

Dấu hiệu giảm tốc của hai ‘ông trùm’ lẩu nướng, bia tươi

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dấu hiệu giảm tốc của hai ‘ông trùm’ lẩu nướng, bia tươi
Đánh giá bài viết

Vẫn duy trì đà tăng, song cả Golden Gate và Redsun đều đang chịu những áp lực do sức nóng từ thị trường và khó khăn trong việc tìm ra động lực tăng trưởng mới.

Phố Trung Hòa (Hà Nội) dài chưa tới 1 km nhưng hiện diện hơn chục nhà hàng lẩu, nướng, trong đó hai cái tên quy mô nhất là Gogi House và King BBQ. Báo cáo của Euromonitor nhận định, Golden Gate (chủ thương hiệu Gogi House) và Redsun (chủ thương hiệu KingBBQ) cũng là hai trong số ba chuỗi nhà hàng đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, những số liệu tài chính năm 2018 đang có thấy một thực tế là hai “ông trùm” lẩu nướng, bia tươi đang có dấu hiệu giảm tốc.

Golden Gate – doanh nghiệp sở hữu các chuỗi Vuvuzela, Gogi, Hutong hay Kichi Kichi – cho biết doanh thu đạt 3.970 tỷ đồng trong năm 2018. Trong khi đó, theo số liệu của Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Redsun – chủ các thương hiệu King BBQ, ThaiExpress hay Hotpot Story, cũng đạt hơn 620 tỷ đồng doanh thu.


Tuy nhiên, đà tăng 17% về doanh thu của Golden Gate năm 2018 là mức tăng thấp nhất trong 5 năm gần đây. Trước đó, giai đoạn 2013 – 2017, chuỗi nhà hàng này duy trì tăng trưởng 30-50% mỗi năm. Còn với Redsun, tốc độ tăng doanh thu năm ngoái cũng chỉ đạt gần 14%, trong khi năm 2017 là hơn 51%. 

Tổng lợi nhuận trước thuế của hai chuỗi này cũng có dấu hiệu chững lại với tốc độ tăng thấp hơn hẳn doanh thu.

Một phần lý do có thể đến từ việc chậm thay đổi trong mô hình kinh doanh. Golden Gate và Redsun duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn trước nhờ vào việc ra mắt các thương hiệu mới liên tục, xoay vòng động lực tăng trưởng và thu hút tính tò mò của khách hàng. Tuy nhiên, hai năm gần nhất, hai chuỗi lớn nhất thị trường không đưa ra được một thương hiệu đủ sức nặng để vượt qua những cái tên quen thuộc từ quá khứ.

Năm 2015, Golden Gate ra mắt bảy thương hiệu mới, năm 2016 chuỗi này đưa ra thêm ba thương hiệu, nhưng hai năm 2017 và 2018, mỗi năm chỉ có một thương hiệu mới xuất hiện, với cung cách ẩm thực không thay đổi quá nhiều so với những thương hiệu có trước. Trong khi đó, Redsun, dù có những cái tên mới ra mắt, nhưng sức ảnh hưởng vẫn không vượt qua được KingBBQ.

Bên cạnh đó, theo Euromonitor, một lý do khác là sức nóng trên thị trường này đang ngày một gia tăng. “Với triển vọng cao cho ngành kinh doanh này tại Việt Nam, ngày càng nhiều chuỗi nhà hàng quốc tế xuất hiện để giành thị phần”, hãng nghiên cứu thị trường này bình luận.

Ví dụ như thương hiệu lẩu Haidilao – một chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, đã vào Việt Nam đầu năm 2019 với nhà hàng đầu tiên được đặt tại Bitexco Tower, một trong những khu trung tâm thương mại cao cấp tại TP HCM.

Hầu hết trung tâm thương mại lớn hiện nay đều kín chỗ những mô hình lẩu, nướng Hàn Quốc, đồ ăn phương Tây. Sự đa dạng về thương hiệu cũng như các mô hình ẩm thực khiến cả Golden Gate và Redsun không còn là những lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng.

Bên trong một nhà hàng lẩu, nướng thuộc hệ thống Golden Gate.
Bên trong một nhà hàng lẩu, nướng thuộc hệ thống Golden Gate.

Dù gặp nhiều yếu tố bất lợi, song Golden Gate và Redsun vẫn là hai cái tên đứng đầu mảng kinh doanh này. Theo Euromonitor, một lý do khiến Golden Gate hay Redsun ăn nên làm ra là cách tiếp cận thị trường phù hợp với thị hiếu. “Khách hàng Việt Nam rất dễ tiếp nhận ẩm thực Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi ẩm thực Nhật Bản thu hút người tiêu dùng nhờ sự tươi mới và hình ảnh lành mạnh, thì thực phẩm Hàn Quốc lại nổi tiếng nhờ hương vị hấp dẫn, cay nồng”, báo cáo viết.

Golden Gate, được thành lập năm 2008, khởi đầu bằng chuỗi nhà hàng đầu tiên mang thương hiệu Ashima. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ thực sự tăng trưởng nhanh khi ra mắt hai thương hiệu là Kichi-Kichi và SumoBBQ. Liên tục mở rộng các thương hiệu đánh vào thị hiếu thích ẩm thực nước ngoài của người tiêu dùng, doanh thu của Golden Gate duy trì đà tăng từ năm 2010 đến nay, với doanh thu năm 2018 gấp gần 20 lần so với 8 năm trước đó.

Đến cuối năm 2018, chuỗi này vận hành tổng cộng 22 thương hiệu, với hơn 300 nhà hàng, chủ yếu là các mô hình lẩu, nướng Hàn Quốc, Nhật Bản và phong cách phương Tây. Thậm chí, nhiều khách hàng còn nhầm tưởng Golden Gate là một doanh nghiệp nước ngoài, dù những cổ đông sáng lập đều là người Việt.

Cùng với Golden Gate, Redsun cũng nhanh chóng trở thành một “thế lực” trên thị trường nhà hàng theo mô hình chuỗi với chủ lực là chuỗi KingBBQ – mô hình lẩu, nướng theo phong cách Hàn Quốc. Số lượng nhà hàng với thương hiệu này chiếm một nửa quy mô nhà hàng của Redsun. 

Minh Sơn – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật