Kết nối với chúng tôi:

Du lịch

Khách Việt chi 7.000 USD khám phá Nam Cực

Đã đăng

 ngày

 
Khi tắm biển dưới cái lạnh âm độ C, Duy Anh cho biết cơ thể mất luôn cảm giác chỉ sau một giây xuống nước.

Anh Nguyễn Duy Anh, 28 tuổi (TP HCM) và vợ, vừa có chuyến du lịch 10 ngày ở Nam Cực vào đầu tháng 12. Khi chia sẻ trải nghiệm này, anh muốn tạo cảm hứng để mọi người có thêm động lực khám phá các vùng đất xa xôi nhưng ấn tượng trên thế giới.

10 ngày chinh phục Nam Cực

Ngày đầu tiên, vợ chồng tôi đáp máy bay xuống thị trấn Ushuaia, Argentina. Thời tiết mát mẻ, dễ chịu. Chúng tôi dành ngày đầu để đến công ty lữ hành – nơi đã mua tour để kiểm tra lại lịch trình, sau đó tranh thủ tham quan thị trấn, mua thêm đồ dùng cần thiết. 

Khách Việt khám phá lục địa thứ bảy
Duy Anh và vợ từng có thời gian dài sống tại Singapore, Myanmar và làm kinh doanh. Năm 2019, họ dành cả một năm để đi du lịch khắp thế giới: như UAE, châu Âu, một số quốc gia Trung Á, Ấn Độ và Nam Mỹ (chuyến này họ kết hợp tới Nam Cực). Kết thúc hành trình này, họ tiếp tục đi Canada, Đài Loan và Singapore trước khi về Việt Nam ăn Tết Nguyên đán 2020. Ảnh: Nguyễn Duy Anh.

Ngày thứ hai, chúng tôi lên tàu và khởi hành lúc 17h. Tàu băng qua eo biển Drake (nơi phân cách hai lục địa Nam Mỹ và Nam Cực). Trên tàu, mọi người được phổ biến kiến thức về chim cánh cụt, băng, vấn đề an toàn, các quy tắc khi đặt chân tới Nam Cực, cũng như cách chụp ảnh sao cho đẹp… 

Thủy thủ đoàn đều là những người mê du lịch hoặc các nhà khoa học. Họ có niềm đam mê với Nam Cực và cùng chia sẻ các hiểu biết. Tôi được phát giày chuyên dụng, dùng để đi khi tới Nam Cực nhằm đảm bảo an toàn cũng như an ninh sinh học cho lục địa này.

Ngày thứ 4, tàu đi vào địa phận Nam Cực và đến điểm đầu tiên: đảo Aitcho. Các hành khách xuống thuyền để ngắm chim cánh cụt. Khi tôi tháo găng tay để chụp ảnh, chỉ tầm một phút là tay đã rét cóng. Hành trình tiếp theo là thám hiểm đảo Danco, Cuverville, đi tour thuyền phao, thăm các điểm du lịch ở cảng Lockroy, vịnh Lemaire Channel. Hoạt động tôi thích nhất là đi thuyền phao ngắm băng. Xung quanh tôi lúc này là một màu trắng xóa của băng, tuyết, chim cánh cụt…

Khách Việt khám phá lục địa thứ bảy - 1
Duy Anh cho biết anh rất thích đến Nam Cực ngắm chim cánh cụt nhưng trước đó không biết làm thế nào để đi, cho đến khi nói chuyện với một người bạn và được hướng dẫn. Trên ảnh là con tàu Ocean Diamond mà du khách Việt đã đi. Ảnh: Nguyễn Duy Anh.

Cảng Lockroy có trạm khảo sát Nam Cực, ngày nay trở thành điểm bán hàng, quà lưu niệm và bảo tàng nhỏ, lưu trữ hình ảnh, vật dụng, cuộc sống của những người tiên phong đến ở và làm việc tại đây những năm 1940-1950. Tại đây, bạn cũng có thể gửi bưu thiếp về cho người thân, bạn bè.

Lemaire Channel là một vịnh biển nổi tiếng với cảnh đẹp như trong cổ tích. Hai bên vịnh là núi tuyết trắng xóa, ở giữa là dòng chảy đầy băng trôi. Đến ngày thứ 6, trời nắng rực rỡ và cá voi bắt đầu xuất hiện. Đây cũng là ngày có hoạt động Polar Plunge (mặc đồ bơi nhảy xuống biển). Hành khách nào tham gia hoạt động này sẽ được tặng giấy chứng nhận và một sticker kỷ niệm. Buổi tối, du khách dự tiệc BBQ và được mọi người gọi đùa là “để hồi sức cho những người vừa nhảy xuống biển”.

Ngày cuối cùng khám phá Nam Cực là tham quan cảng Paradise và đảo Useful. Cảng Paradise là một cảng sâu, nhiều băng xanh. Buổi sáng, mọi người tham quan đảo và thám hiểm bằng thuyền phao, ngắm nhìn hải cẩu, các tổ chim trên mỏm đá. Đây là một ngày “siêu may mắn” vì được nhìn tận mắt một đàn cá voi sát thủ bơi ngang qua ở cự ly gần. Đàn cá voi này vì tò mò nên đến gần mấy chiếc thuyền. Người hướng dẫn trên thuyền của chúng tôi cho biết 4 năm trở lại đây cô ấy chưa được tiếp cận cá voi gần như vậy mà chủ yếu là chỉ nhìn từ tàu xuống.

Sau đó, tàu dành hai ngày còn lại để trở về Ushuaia.

Những điều cần lưu ý

Mùa du lịch ở đây bắt đầu từ cuối tháng 10 đến cuối tháng 3. Có nhiều quốc gia bán tour Nam Cực, nhưng phần lớn khách đều chọn địa điểm phổ biến nhất để bắt đầu là từ thành phố Ushuaia (nơi được mệnh danh là tận cùng thế giới).

Có hai phương án đi thăm Nam Cực: máy bay (chuyến charter) và tàu. Đi tàu giá rẻ hơn, có nhiều chuyến hơn để lựa chọn, tham quan được nhiều nơi hơn nhưng mất thời gian di chuyển hơn. Đi máy bay nhanh nhưng giá cao, ít điểm tham quan và dễ bị chậm, hủy chuyến nếu thời tiết thay đổi. 

Anh Duy Anh Anh Duy Anh hài hước chia sẻ việc nhảy xuống tắm biển dưới trời âm độ C không mấy đáng sợ, vì chỉ sau một giây là cả người đã mất luôn cảm giác. Ở dưới nước khoảng một phút thì anh lên bờ. Ảnh: Nguyễn Duy Anh.
Anh Duy Anh chia sẻ việc nhảy xuống tắm biển dưới trời âm độ C “không mấy đáng sợ”, vì chỉ sau một giây là cả người đã mất luôn cảm giác. Ở dưới nước khoảng một phút thì anh lên bờ. Ảnh: Nguyễn Duy Anh.

Tùy thuộc vào số ngày trong hành trình, chuyến đi sẽ có giá khác nhau, từ 4.000 USD đến 20.000 USD (giá này là chi phí tour đến Nam Cực từ một trong các thành phố xuất phát, chưa gồm chi phí di chuyển, visa, ăn và ở trước sau chuyến đi).

Du khách nên mang theo kính râm. Đây là vật không thể thiếu vì băng rất chói, bạn khó có thể mở mắt để chiêm ngưỡng mọi thứ. Du khách cũng không cần mang theo drone vì không được sử dụng.

Các chuyến thám hiểm kéo dài tối đa 3-4 tiếng, sau đó mọi người sẽ nghỉ trưa/tối trên tàu. Bạn nên tranh thủ những lúc nghỉ này để sạc pin điện thoại, máy ảnh.

Trên tàu có bác sĩ, nếu bạn say tàu xe có thể xin họ hoặc tự chuẩn bị. Nếu muốn, bạn có thể mang theo cờ Việt Nam để đến đây chụp ảnh lưu niệm. Dịch vụ trên tàu đều chu đáo nên các bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. 

Cách “săn” được giá tour tốt

Bạn cần xác định số tiền có thể chi cho chuyến đi này. Sau đó, bạn xác định thời gian mình có thể đi, số người đi cùng, điểm xuất phát… Tiếp theo, bạn gửi thư, liên lạc với các công ty tour, đại lý du lịch ở nước ngoài bán tour đi Nam Cực và có thể thoải mái nói với họ về khả năng tài chính của mình. Nên giữ liên lạc thường xuyên với họ.

Khi mua tour, khách đều được tặng (hoặc cho mượn) những dụng cụ quan trọng nhất như áo khoác dày chống thấm nước, giày chuyên dụng, bao tay, mũ… Do vậy, nếu có được gói tour (gồm giảm giá) phù hợp với túi tiền, bạn nên kiểm tra kỹ tour nó gồm những gì để không mất tiền mua sắm thêm. Nên chuẩn bị sẵn áo ấm ở nhà, thay vì đến đây mới mua vì giá cả đắt đỏ. Ngoài những lúc ra ngoài trời khá lạnh, còn lại khi ở trên tàu nhiệt độ rất ấm do có hệ thống sưởi.

Bạn có thể “mặc cả” công ty du lịch giảm giá thêm cho bạn nhưng không nhiều. Tôi mua tour khoảng 4.000 USD một người, tổng chi phí hết 6.000-7.000 USD (gồm vé máy bay từ Việt Nam, các chi phí phát sinh). Sau chuyến đi này, hai vợ chồng sẽ ăn… mì gói dài hạn, nhưng những trải nghiệm ở Nam Cực tôi thấy hoàn toàn xứng đáng. Đó là một thế giới hoàn toàn khác.

Nam Cực dưới ống kính của nam du khách 28 tuổi

Theo New World Encyclopedia, định nghĩa về “lục địa” là một vùng đất rộng lớn trên trái đất. Bảy khu vực thường được gọi là lục địa gồm: châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Bắc Mỹ, châu Nam Mỹ, châu Đại Dương và châu Nam Cực. Tuy nhiên, các lục địa này thường được xác định theo quy ước, chứ không phải bất kỳ tiêu chí nghiêm ngặt nào. Một số nhà địa lý cũng chia thế giới thành 6 lục địa (Âu, Á, Phi, Mỹ, Đại Dương và Nam Cực) hoặc 5 lục địa (Á-Âu, Phi, Mỹ, Đại Dương và Nam Cực).

Duy Anh – Vnexpress

Rate this post

Du lịch

Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sáng 12-12, trang tin Time Bulletin có trụ sở tại Pune, Ấn Độ đăng một bài viết về phở với nhiều thông tin về món ăn truyền thống của người Việt.
Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12 - Ảnh 1.
Bát phở theo kiểu miền Bắc tại một tiệm phở ở quận 3, TP.HCM – Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Trong bài viết có tựa đề “Ảnh động Google Doodle tôn vinh phở – món ăn quốc gia của Việt Nam”, tác giả Raeesa Sayyad mang đến cho độc giả cái nhìn chi tiết về món phở nhân dịp trang chủ Google thay logo truyền thống bằng đồ họa hình phở.

Điều đặc biệt là Ấn Độ không nằm trong danh sách 20 quốc gia mà Google đặt Doodle có hình phở trong ngày 12-12.

“Doodle động của Google tôn vinh một món ăn quốc gia của Việt Nam là phở vào ngày 12-12-2021. Đây là món ăn nổi tiếng ở Việt Nam, có thể tìm thấy trong các bữa ăn gia đình, những quán ăn đường phố và nhà hàng trên khắp cả nước”, tác giả Raeesa Sayyad mở đầu bài viết.

Raeesa Sayyad giải thích phở là món ăn gồm có nước dùng, bánh phở, các loại rau thơm, và thịt (thường là thịt bò cho phở bò và thịt gà cho phở gà).

Trong bài, tác giả cũng nhắc đến lịch sử của món phở, ra đời từ giữa thế kỷ 20 ở miền Bắc Việt Nam, và sự khác nhau giữa phở Bắc và phở Nam.

“Phong cách phở Hà Nội (miền Bắc) và Sài Gòn (miền Nam) khác nhau ở chiều rộng của sợi phở, độ ngọt của nước dùng và sự lựa chọn của các loại rau thơm”, Raeesa Sayyad viết, nói thêm rằng điều làm nên sự đặc biệt của phở là quá trình nấu nướng cẩn thận để có được hương vị đa dạng và nước dùng thật trong từ các loại gia vị như gừng, hồi, hạt thì là…

“Ai ai cũng có thể đồng tình rằng phở là một ‘của báu’ trong di sản Việt Nam”, Raeesa Sayyad nhận định.

Tác giả cũng không quên nhắc đến những công nhận quốc tế mà phở có được trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2007, từ “phở” được đưa vào tự điển Shorter Oxford English Dictionary. Năm 2011, phở được xếp thứ 28 trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNNgo bình chọn. Các nhà hàng phục vụ phở cũng xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada và Úc.

Kết thúc bài viết, tác giả nhắc đến việc từ năm 2018, ngày 12-12 chính thức được chọn là ngày để vinh danh phở, cũng như gia tài ẩm thực và sự kết hợp văn hóa mà món ăn này đại diện.

Theo NHÃ XUÂN – Tuổi Trẻ

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Khách Việt ‘nín thở’ khi đặt tour 30/4

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tiếp tục du lịch theo kế hoạch hay hủy tour, “ở nhà cho lành” là nỗi băn khoăn của nhiều người trong bối cảnh nguy cơ Covid-19 lây lan cao.

Chiều 27/2, Thảo Nhi, 25 tuổi, sống tại Hà Nội, miệt mài đăng lên một số hội nhóm du lịch nội dung: “Cần tìm khách sạn tại Đà Nẵng có bao gồm ăn sáng, gần trung tâm, nhận phòng 1/5 và trả phòng 3/5”. Cô hào hứng khi nhận được hàng loạt bình luận tư vấn, chào mời mua combo.

Nhưng đến sáng 28/4, Nhi bắt đầu lo lắng khi thấy hàng loạt tỉnh thành thông báo dừng, hủy lễ hội hay bắn pháo hoa dịp 30/4… cùng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh cao. Chưa đặt khách sạn, cô và gia đình phân vân huỷ vé máy bay sát ngày khởi hành.

Trong khi đó, chị Bảo Ngân, 40 tuổi, đến từ TP HCM, hủy chuyến du lịch Hạ Long 5 ngày 4 đêm ngay khi cập nhật tin tức mới về dịch bệnh. Nữ du khách này đang liên hệ với khách sạn để lùi ngày, hy vọng có thể đến Hạ Long vào giữa mùa hè.

Chuyến đi này được lên lịch cách đây một tháng. Chị đã thanh toán gần 16 triệu đồng vé máy bay cho 4 người cách đây một tuần. Ban đầu, chị cũng tìm phương án hoàn tiền hoặc lùi ngày bay. Nhưng do mua qua một ứng dụng và liên lạc nhiều lần không được, cộng thêm công việc bận rộn, chị Ngân quyết định bỏ vé, chấp nhận mất tiền.

“Các con tôi sẽ thi học kỳ vào đầu tháng 5, sau chuyến du lịch vài ngày. Nếu chẳng may bay ra từ vùng dịch, hoặc có sự cố, các cháu có thể bị cách ly, ảnh hưởng đến học tập. Do đó, tôi chấp nhận mất tiền để đổi lấy sự an toàn. Khi nào mọi thứ trở lại như cũ, tôi sẽ cho các con đi”, chị nói.

Cũng có kế hoạch du lịch vào 30/4 – 1/5, Trung Nghĩa, 24 tuổi, theo dõi tình hình Covid-19 liên tục, nhưng quyết định không hủy chuyến đi Sa Pa hai ngày. Chàng trai từ Hải Phòng bày tỏ, đây là dịp xả hơi sau thời gian làm việc căng thẳng, nên không muốn lỡ cơ hội “trốn” khỏi thành phố.

“Vài người bạn cũng lo lắng vì đặt các chuyến đi dài ngày, xa hơn của tôi. Nhưng không ai hủy tour. Mọi người đều muốn lên đường vì đã chôn chân ở nhà quá lâu”, Nghĩa nói.

Anh đảm bảo lịch trình của mình không đi ngược khuyến cáo hạn chế tụ tập trong kỳ nghỉ lễ của các cơ quan chức năng. “Tôi không đến những nơi chắc chắn đông đúc như thị trấn hay Fansipan, mà chọn nghỉ dưỡng ở bản xa trung tâm”.

Hơn 83% số người trả lời cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021, theo khảo sát Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19 thực hiện vào tháng 3 vừa qua.
Theo khảo sát “Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19” thực hiện vào tháng 3 vừa qua, hơn 83% khách Việt cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021. Ảnh: Sơn Thuỷ

Thanh Giang, 32 tuổi, sống ở Phú Thọ, cho biết dù khá lo lắng trước tình hình Covid-19, chị vẫn quyết định đưa cả gia đình 12 người đi chơi dịp nghỉ lễ. Chị Giang đã đặt phòng trong một khu nghỉ dưỡng ở Vĩnh Phúc, nơi vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh.

Để chủ động phòng tránh các nguy cơ, gia đình sẽ di chuyển bằng ôtô riêng thay vì phương tiện công cộng; tự chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho cả chuyến đi; hạn chế ra các nơi công cộng như nhà hàng, bể bơi chung…

“Đây là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, lâu rồi cả gia đình ba thế hệ chưa đi xa cùng nhau, nên tôi muốn tạo thêm một hoạt động gắn kết. Hơn nữa chi phí thuê phòng cũng cao – 15 triệu đồng cho hai ngày một đêm, nên tôi không muốn bỏ. Nếu hủy, resort không có chính sách đền bù”, nữ du khách nói.

Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 25/7/2020. Ảnh: Đắc Thành
Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 25/7/2020. Ảnh: Đắc Thành

Hai ngày trở lại đây, Lê Thị Nhung, chuyên bán phòng cho một số khách sạn tại Đà Nẵng, bắt đầu nhận được nhiều câu hỏi của khách về việc đi hay hủy tour. Cô luôn để khách tự quyết định vì cho rằng “mỗi người phải chịu trách nhiệm với hành động của mình”, không ai có thể giúp họ lựa chọn.

“Tôi thấy vui vì Đà Nẵng đã có khách trở lại, nhưng cũng khá lo lắng vì dịch đang bùng phát ở các nước lân cận. Tôi mong mọi người nếu đã có lịch đi chơi, hãy luôn tuân thủ thông điệp 5K của bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, lưu ý cài đặt Bluezone, ghi nhớ lịch sử tiếp xúc và hành trình của mình”, Nhung nói.

Tính đến 27/4, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã “chốt sổ” tour 30/4. Trong đó các điểm đến được du khách quan tâm nhất vẫn là Sa Pa, Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng và Đà Lạt.

Để chuẩn bị đón khách dịp nghỉ lễ, hầu hết địa phương chủ động siết chặt thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19. Riêng trong ngày 28/4, thành phố Đà Lạt phạt tiền 41 người dân và du khách không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết trong 4 ngày lễ địa phương sẽ đón khoảng 130.000 – 150.000 lượt khách. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các lực lượng chức năng được bố trí dày đặc ở vùng biên giới đất liền và trên biển, đảm bảo tương đối an toàn cho du khách.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch tỉnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp du lịch thực hiện 5K; yêu cầu các cơ sở lưu trú ghi lại nhật ký hàng ngày của các lượt khách đến. Kiên Giang hiện vẫn được coi là điểm đến an toàn, ông Thái nhận định.

Hải Đăng – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Chùa Sài Gòn đông khách buổi tối

Đã đăng

 ngày

Bởi

Chùa Phước Hải mở cửa buổi tối trong 15 ngày đầu tháng Giêng, thu hút không ít khách bởi dàn đèn lồng được thắp sáng rực rỡ.
Chùa Sài Gòn đông khách buổi tối
   

Ngôi chùa trăm tuổi cựu Tổng thống Mỹ từng ghé thăm ở Sài Gòn

Tâm Linh – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.