Kết nối với chúng tôi:

Ôtô - Xe máy

Xe Hàn qua mặt xe Nhật ở nhiều phân khúc

Đã đăng

 ngày

 
Lần thứ hai liên tiếp đầu 2020, Toyota Fortuner để Hyundai Santa Fe vượt mặt, Tucson vươn lên giành ngôi vua phân khúc của CR-V. 

Hai tháng liên tiếp gần đây, Hyundai Tucson vượt Honda CR-V và Mazda CX-5 về doanh số tiêu thụ. Trước đó trong 2019, ngôi vương phân khúc chỉ là cuộc đua riêng của hai mẫu xe Nhật. Tucson trong tháng Hai giảm hơn phân nửa doanh số bán hàng, từ 826 xe xuống 402 xe nhưng vẫn xếp trên CR-V (388 xe) và CX-5 (369 xe). Cả ba mẫu xe này đang chạy đua giảm giá tại các đại lý để tìm khách. 

Hyundai Tucson tại một đại lý ở quận Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn 
Hyundai Tucson tại một đại lý ở quận Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn 

Một mẫu xe gầm cao khác của Hyundai là Santa Fe có thêm một tháng dẫn trước đối thủ số một, Toyota Fortuner về lượng xe bán ra. Chiếc SUV bảy chỗ của Hyundai đang có ưu thế tạm thời nhưng con số chênh lệch là không nhiều, khoảng 50 xe trước Fortuner. 

Ngoài hai phân khúc crossover/SUV hạng C, D, sức hút của xe Hàn vẫn được duy trì ở mảng xe đô thị hạng B với sự góp mặt của Hyundai Kona. Mẫu xe của Hyundai đạt doanh số ổn định hơn 400 xe/tháng, gấp rưỡi cựu vương Ford EcoSport. Ở mảng xe hạng A cỡ nhỏ, Hyundai i10 thể hiện sức thống trị tuyệt đối trước các đối thủ như Kia Morning, Toyota Wigo, Honda Brio, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage. 

Lép vế ở một số phân khúc nhưng xe Nhật vẫn thể hiện vị thế cửa trên khi góp hơn phân nửa số xe bán chạy trong top 10. Cán cân cạnh tranh được lập lại trong tháng 2. 

Sau kết quả kinh doanh nhiều bất ngờ ở tháng một với sự vươn lên của hàng loạt mẫu xe Hàn tại Việt Nam, Toyota Vios đưa mọi sự chú ý trở về mặt đất khi bán 2.468 xe, chấp doanh số của Hyundai i10 (1.101 xe) và Accent (1.164 xe) trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường. 

Toyota Vios phiên bản 2020 lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Toyota
Toyota Vios phiên bản 2020 lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Toyota

Vios bán chạy không còn là điều lạ lẫm trên thị trường. Bởi vậy cứ sau một thời điểm nào đó mẫu sedan hạng B bất ngờ mất ngôi số một toàn thị trường hay ở phân khúc, nhiều câu hỏi được đặt ra để đi tìm nguyên nhân cho sự thụt lùi của Vios. 

Rất nhiều khen-chê trái chiều dành cho Toyota Vios, thậm chí nghiêng về hướng tiêu cực nhiều hơn nhưng số đông vẫn chọn mẫu xe này. Không kể ngoại hình thiếu cá tính, Vios bản mới 2020 đã không còn lép vế về trang bị với các đối thủ như Hyundai Accent, Kia Cerato hay Honda City.

Vios bản nâng cấp ra mắt đầu 2020 trang bị camera lùi, nâng cấp phanh tang trống lên phanh đĩa, bổ sung kiểm soát hành trình và nhiều tính năng khác. Nhưng điểm đáng chú ý hơn cả, hãng không những không tăng giá, ngược lại giảm giá trên bản thấp nhất của Vios, một động thái đủ gây bất bất ngờ với cả khách hàng lẫn các đối thủ. 

Top 10 xe bán chạy tháng 2/2020. Đồ họa: Việt Chung-Lương Dũng
Top 10 xe bán chạy tháng 2/2020. Đồ họa: Việt Chung-Lương Dũng

Dao động trong khoảng 1.100 xe/tháng giai đoạn đầu 2020, Mitsubishi có cơ sở để hy vọng Xpander thêm một mùa bán hàng thành công như 2019 khi có khởi đầu gần như lặp lại so với cùng kỳ năm ngoái. Mức bán hàng trung bình của Xpander trong 2019 là hơn 1.600 xe/tháng. 

Ở phân khúc xe bán tải, Ford Ranger vẫn là mẫu xe không có đối thủ. Tháng Hai đánh dấu thời điểm mẫu xe này quay trở lại top 10 xe bán chạy của thị trường dù đang gặp phải những phản ánh liên quan đến hiện tượng rò rỉ dầu ở động cơ 2.0 turbo. 

Thành Nhạn  – Vnexpress

Rate this post

Ôtô - Xe máy

Loạt ôtô ra mắt khách Việt trong tháng Hai

Đã đăng

 ngày

Bởi

Các hãng xe Nhật Bản và Anh quốc lần lượt giới thiệu Vios, Attrage, LS, DBX, bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng Việt Nam.

Toyota Vios 2021

Vios 2021 phiên bản thể thao GR-S mới. Ảnh: Toyota
Vios 2021 phiên bản thể thao GR-S mới. Ảnh: Toyota

Toyota Việt Nam giới thiệu bản nâng cấp của Vios, dóng sedan chủ lực của hãng và cũng là mẫu xe bán chạy nhất thị trường nhiều năm qua. Ở phiên bản mới, hãng xe Nhật Bản bổ sung nhiều trang bị, giá tăng nhẹ tất cả các phiên bản, lần đầu bán ra bản thể thao GR-S.

Nâng cấp đáng chú ý là đèn pha LED, lần đầu trang bị trên bản G và GR-S. Mặt ca-lăng thiết kế hình thang mới, dải đèn LED ban ngày vuốt ngược tạo nét trẻ trung hơn. Vios 2021 lắp thêm đèn báo phanh khẩn cấp EBS trên tất cả các phiên bản, trừ bản số sàn E MT. Tính năng tự động khóa cửa theo tốc độ trên bản G, đèn chờ dẫn đường, đèn chiếu sáng tự động bật/tắt trên E CVT. Bản thấp nhất Vios E MT có thêm cảm biến sau. Động cơ vẫn loại 1,5 lít công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm.

GR-S, bản thể thao mới thêm lựa chọn cho khách Việt, giá cao nhất 638 triệu, đắt nhất phân khúc. Xe trang bị bodykit thể thao với ca-lăng hầm hố, gương hậu, vành tạo hình riêng. Nội thất với ghế bọc da thể thao, chỉ khâu tương phản màu đỏ. Vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số, hộp số CVT giả lập 10 cấp, chế độ lái Eco và Sport.

Vios 2021 giá từ 478 – 630 triệu. Xe cạnh tranh với những Honda City, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Hyundai Accent, Suzuki Ciaz.

Mitsubishi Attrage 2021

Mitsubishi bổ sung phiên bản cao cấp nhất Attrage CVT Premium giá 485 triệu, bên cạnh các bản CVT 460 triệu và MT 375 triệu.

Attrage 2021 phiên bản CVT Premium. Ảnh: Mitsubishi
Attrage 2021 phiên bản CVT Premium. Ảnh: Mitsubishi

Phiên bản mới CVT Premium giữ nguyên thiết kế ngoại thất, nâng cấp các tính năng an toàn, giúp ngang ngửa các đối thủ Vios, City, Accent như thêm cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ phanh khẩn cấp. Ngoài ra còn một số tiện nghi như cảm biến gạt mưa và bật/tắt đèn pha tự động, nhắc nhở thắt dây an toàn ghế trước.

Attrage CVT Premium lắp động cơ tương tự bản CVT, cỗ máy 1.2 MIVEC công suất 78 mã lực, mô-men xoắn 100 Nm, kèm hộp số CVT. Trang bị an toàn như phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, kiềm soát hành trình, camera lùi, hai túi khí.

Lexus LS 2021

Tại Việt Nam, LS 500 bản nâng cấp bán ra hai phiên bản, tiêu chuẩn và Nishijin, giá lần lượt 7,28 và 8,33 tỷ đồng. LS 500h có 4 bản trang bị, mức giá 7,83-8,89 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn rất nhiều so với đối thủ Mercedes S-class lắp ráp trong nước, giá 4,3-4,97 tỷ đồng. Maybach S450 4Matic có giá 7,47 tỷ đồng.

LS phiên bản mới. Ảnh: Lexus
LS phiên bản mới. Ảnh: Lexus

Mẫu sedan đầu bảng của Lexus thiết kế lại cản trước, góc mũi xe vuốt dọc. Lưới tản nhiệt chuyển sang tông màu tối, 2 hốc gió bên tạo hình vuông vức hơn. Cụm đèn pha LED sắp xếp lại, đèn bàn ngày chữ L. Bộ vành 20 inch kiểu dáng mới.

Nội thất với những thay đổi nhẹ như đồng hồ hiển thị và ốp trang trí, vô-lăng và bệ tỳ tay trau chuốt hiện đại hơn. Màn hình hiển thị kính lái HUD kích thước 24 inch trang bị tiêu chuẩn. Phong cách nội thất mới Nishijin lấy cảm hứng những con sóng dưới ánh trăng, kết hợp vải dệt cao cấp và những chi tiết bằng platium cán mỏng. Hệ thống âm thanh 23 loa, màn hình giải trí 12,3 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

LS mới trang bị hệ thống an toàn mới nhất Lexus LSS+2, với đèn pha tự động thích ứng tích hợp công nghệ quét tốc độ cao và phanh hỗ trợ đỗ xe. LS 500 sử dụng động cơ 3.5 V6 tăng áp kép, công suất 416 mã lực, hộp số tự động 10 cấp. LS 500h cũng dùng động cơ 3,5 lít V6 hút khí tự nhiên đi kèm hai động cơ điện, công suất 295 mã lực.

Aston Martin DBX

DBX lần đầu bán chính hãng tại Việt Nam, nhập khẩu Anh, giá gần 16,7 tỷ. Mẫu xe đa dụng gầm cao của Aston Martin cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm như Bentley Bentayga, Lamborghini Urus.

DBX tại showroom chính hãng ở Việt Nam. Ảnh: Aston Martin
DBX tại showroom chính hãng ở Việt Nam. Ảnh: Aston Martin

DBX pha trộn phong cách thiết kế, tiện ghi sang trọng và chất thể thao thanh lịch. Xe lắp đèn pha LED kèm dài đèn định vị ở hốc hút gió phía trước, chi tiết cho phép gió đi qua để giải nhiệt cho hệ thống phanh. Xe phát triển trên nền tảng khung sườn nhôm trọng lượng nhẹ, lắp hệ thống kiểm soát chống lật điện tử và hệ thống treo khí nén, cho phép nâng gầm lên 45 mm và hạ thấp 50 mm.

Nội thất bọc da cao cấp, trang trí với vài chi tiết ốp gỗ, nhôm và sợi lanh tổng hợp. Vô-lăng bọc da ba chấu tích hợp lẫy chuyển số, hệ thống camera 360 độ, đèn nội thất 64 màu, ghế lái chỉnh điện nhớ vị trí. Bảng đồng hồ thể thao kỹ thuật số 12,3 inch. Màn hình giải trí 10,25 inch, kết nối Apple CarPlay, cần số kiểu nút bấm.

DBX lắp động cơ 4.0 V8 tăng áp kép do Mercedes-AMG cung cấp, công suất 550 mã lực, mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Hộp số tự động 9 cấp, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh. Khóa vi sai trung tâm chủ động và vi sai chống trượt giới hạn cầu sau điện tử. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây, tốc độ giới hạn điện tử 291 km.

Lương Dũng – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Ôtô - Xe máy

Trung Quốc vượt Indonesia về lượng ôtô xuất sang Việt Nam

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tháng 1/2020, tổng 1.463 ôtô nguyên chiếc các loại nhập từ Trung Quốc về Việt Nam, chỉ xếp sau Thái Lan về lượng.

Tiếp nối đà tăng trưởng trong 2020, ôtô từ Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam với lượng 1.463 xe đầu 2021. Con số này thậm chí vượt Indonesia (1.437 xe), đưa Trung Quốc thành thị trường xuất xe sang Việt Nam nhiều thứ hai sau Thái Lan.

Thống kê xuất xứ ôtô nhập khẩu vào Việt Nam của Tổng cục Hải Quan, tháng 1/2021:

Xuất xứLượng (xe)Trị giá (triệu USD)
Thái Lan4.34184,55
Trung Quốc1.46348,59
Indonesia143719,23
Nhật Bản25710,21
Nga23010,87
Hàn Quốc1296,86
Mỹ1183,74
Đức1066,46
Anh544,12

Kể từ 2018, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, xe với thuế ưu đãi 0% xuất xứ Thái Lan, Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Xe từ Trung Quốc đứng thứ ba nhưng lượng kém hơn nhiều hai quốc gia Đông Nam Á. Tháng 1/2021 là lần hiếm hoi trong 3 năm qua, xe xuất xứ Trung Quốc nhỉnh hơn từ Indonesia.

BAIC X55, một mẫu xe nhập khẩu Trung Quốc giá 528 triệu đồng về Việt Nam hồi tháng 4/2020. Ảnh: Trung Hiệp
BAIC X55, một mẫu xe nhập khẩu Trung Quốc giá 528 triệu đồng về Việt Nam hồi tháng 4/2020. Ảnh: Trung Hiệp

Thái Lan, Indonesia là những thị trường xuất khẩu chủ yếu các dòng xe con phổ thông của các thương hiệu Toyota, Mitsubishi, Suzuki, Ford, Honda sang Việt Nam. Trong khi đó, xe từ Trung Quốc nhập về Việt Nam ngoài xe thương mại, các thương hiệu xe con phần lớn là thương hiệu nước này như Brilliance, BAIC, Zotye.

Ôtô thương hiệu Anh quốc, MG (thuộc sở hữu bởi SAIC, phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong) từng được nhập từ Trung Quốc giai đoạn đầu mở bán nhưng chuyển sang nhập Thái Lan từ tháng 11/2020.

Phạm Trung – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Ôtô - Xe máy

Những thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2021

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nghiên cứu hàng năm của J.D. Power cho thấy Top 3 có cả thương hiệu hạng sang, xe thể thao và hãng xe bình dân, gồm Lexus, Porsche và Kia.

Nghiên cứu năm thứ 32 của J.D. Power xem xét số lượng những rắc rối, hỏng hóc mỗi 100 xe (PP100) theo trải nghiệm trong 12 tháng gần đây của người sở hữu chiếc xe trong ba năm. Có nghĩa xe đời 2018 được thử nghiệm trong năm nay.

Tổng cộng 177 kiểu rắc rối được nhóm thành các hạng mục gồm audio/liên lạc/giải trí/định vị, động cơ/hộp số, ngoại thất, nội thất, đặc điểm/điều khiển/hiển thị, trải nghiệm lái, sưởi ấm, thông gió và điều hòa, ghế. Càng ít điểm, xe càng tốt.

Bảng xếp hạng các thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2021 với các hãng xe thấp hơn điểm trung bình.
Bảng xếp hạng các thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2021 với các hãng xe thấp hơn điểm trung bình.

J.D. Power cho biết điểm trung bình toàn ngành là 121 PP100, cũng là thấp nhất trong lịch sử của nghiên cứu (thấp tức là tốt) và cải thiện 10% so với mức 134 PP100 trong 2020.

Lexus chiếm đỉnh bảng với số điểm 81 PP100, có nghĩa lần thứ 9 trong vòng 10 năm thương hiệu hạng sang của Nhật đứng đầu bảng xếp hạng. Porsche chiếm vị trí số hai với 86 PP100, và theo sát là Kia với 97 PP100. Những thương hiệu tiếp theo là Toyota, Buick.

Những hãng có số điểm tốt hơn mức trung bình lần lượt là Cadillac, Hyundai, Genesis, Lincoln, Acura, BMW, Chevrolet, Mitsubishi và Mazda.

Lexus là thương hiệu đáng tin cậy nhất theo nghiên cứu của J.D. Power. Ảnh: Lexus
Lexus là thương hiệu đáng tin cậy nhất theo nghiên cứu của J.D. Power. Ảnh: Lexus

Tesla, hãng xe điện Mỹ, cũng có tên trong nghiên cứu, nhưng không được xếp hạng chính thức. Bởi hãng không chấp nhận J.D. Power khảo sát khách hàng tại 15 bang của Mỹ. Tuy nhiên, nghiên cứu gồm 756 hồi đáp từ các chủ xe Tesla ở 35 bang và điểm số là 176 rắc rối, hỏng hóc mỗi 100 xe. Nếu được xếp hạng, Tesla sẽ đứng thứ 30 trong tổng số 33 thương hiệu.

Nghiên cứu cũng cho thấy, dòng xe con tiếp tục là phân khúc đáng tin cậy nhất, với điểm trung bình 111 PP100, trong khi xe tải là 130 và SUV là 122.

Các hãng xe Hàn và Nhật cũng giúp các chủ xe ít gặp rắc rối nhất (115 PP100) so với các thương hiệu nội địa Mỹ (126 PP100) và các thương hiệu châu Âu (131 PP100). Nếu tính riêng các hãng xe Hàn, gồm Kia, Hyundai và Genesis, điểm trung bình chỉ 99 PP100 trong khi các thương hiệu Nhật là 118 PP100.

Mẫu xe đáng tin cậy nhất lại là một chiếc xe thể thao: Porsche 911. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng ba năm 911 được vinh danh.

Mỹ Anh – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.