Ôtô - Xe máy
Toyota thay loạt lãnh đạo cấp cao để cá tính hơn
Đã đăng
cách đây 4 nămngày
Bởi
Star.vnNhững Phó chủ tịch cũ vẫn được giữ lại và trở thành các giám đốc vận hành ở những bộ phận riêng biệt.
Chủ tịch kiêm CEO Toyota, Akio Toyoda, nói rằng: “Tôi nhận thấy điều cần thiết với bản thân bây giờ là dành thời gian nhiều hơn đối thoại trực tiếp với những nhà lãnh đạo ở thế hệ kế cận, chia sẻ những mối quan tâm cùng với họ và tinh giản bộ máy quản lý công ty ở mức tối ưu nhất”.
“Với lớp lãnh đạo công ty kế nhiệm, điều quan trọng tôi muốn làm hơn tất thảy những thứ khác là khôi phục lại cá tính vốn có của Toyota”, ông Akio Toyoda nói thêm.
Chức danh phó chủ tịch được Toyota sử dụng từ 1982. Động thái tái cấu trúc hoạt động tập đoàn được Toyota thi hành từ nhiều năm qua. Vào 2011, hãng còn 11 vị trí giám đốc thay vì 27 người như trước.
Bên cạnh tinh giản bộ máy quản lý, Toyota bổ nhiệm ông Kenta Kon vào chức giám đốc tài chính mới và Masahiko Maeda vị trí giám đốc công nghệ. Cả hai người này đều 51 tuổi và được xem là những nhà quản lý trẻ tuổi nhất trong nhóm lãnh đạo điều hành tập đoàn.
Những bước đi của Toyota phản ánh cho tư duy điều hành mới được CEO đương nhiệm, Akio Toyoda áp dụng trong năm thứ 11 làm việc tại công ty. Toyota đang phá vỡ đi những quy tắc truyền thống tồn tại trong doanh nghiệp Nhật Bản như tư tưởng gia đình trị, phân cấp và tạo khoảng cách lớn giữa lãnh đạo và nhân viên, hoặc thậm chí là tôn sùng quy tắc quá mức.
Ông Akio Toyoda, cháu nội của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda, từ khi tiếp quản vị trí lãnh đạo tập đoàn đã đưa ra nhiều thay đổi trước đó chưa từng tồn tại ở Toyota. Ông trao quyền quyết định và tự do sáng tạo cho cấp dưới, khuyến khích sự đóng góp của những người trẻ trong công ty thay vì chỉ nghe và phục tùng cấp trên.
Toyota dưới thời Akio Toyoda bắt đầu thay đổi triết lý kinh doanh. Hãng thừa nhận có thời gian chạy đua bán hàng, tranh ngôi vị doanh số toàn cầu với các đối thủ như Volkswagen, General Motors. Hệ quả là những mẫu xe thiết kế nhàm chán thay nhau xuất hiện.
Mảng xe sang Lexus cũng bị tư tưởng bảo thủ của giới lãnh đạo khiến cho không thể tự do sáng tạo. Lãnh đạo của hãng từng thừa nhận chưa thể sánh bằng các đối thủ Đức như Mercedes, BMW, Audi và cho biết sẽ thay đổi.
Toyoya gần đây cho biết không đặt nặng vấn đề chạy đua doanh số và “tập trung vào những gì khách hàng cần hơn là công ty muốn”. Bằng chứng cho sự thay đổi đó đến từ thiết kế trên những xe Toyota mới với chất thể thao và cá tính hơn như C-HR, RAV4, Camry hay Lexus LC. Đằng sau những thay đổi này là cách làm việc mang phong cách “phương Tây” của chủ tịch Akio, một tín đồ tốc độ và đua xe thể thao.
Quyết định tái cấu trúc đội ngũ quản lý của Toyota xuất phát từ những yêu cầu thực tế. Các quyết định cần được đưa ra nhanh và quyết đoán hơn thay vì phải thông qua nhiều ban bệ như trước. Đồng thời hãng muốn cắt giảm chi phí, tối ưu hệ thống vận hành để nhanh nhẹn hơn trong cuộc đua với các đối thủ ở mảng xe điện, xe tự lái và những công nghệ mới trong tương lai. Cuộc chơi nay đã rất khác so với 20 năm trước.
Bản thân ông Aiko muốn có cơ hội tiếp cận với những nhà lãnh đạo trẻ, am hiểu triết lý công ty và muốn cống hiến. Đây cũng là những bước chuẩn bị cần thiết để Toyota sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo thời kỳ hậu Akio Toyoda, nhà lãnh đạo nay 63 tuổi.
Phạm Trung (theo Nikkei Asian Review, Reuters) – Vnexpress
Ôtô - Xe máy
Loạt ôtô ra mắt khách Việt trong tháng Hai
Đã đăng
cách đây 3 nămngày
01/03/2021Bởi
Star.vnToyota Vios 2021
Toyota Việt Nam giới thiệu bản nâng cấp của Vios, dóng sedan chủ lực của hãng và cũng là mẫu xe bán chạy nhất thị trường nhiều năm qua. Ở phiên bản mới, hãng xe Nhật Bản bổ sung nhiều trang bị, giá tăng nhẹ tất cả các phiên bản, lần đầu bán ra bản thể thao GR-S.
Nâng cấp đáng chú ý là đèn pha LED, lần đầu trang bị trên bản G và GR-S. Mặt ca-lăng thiết kế hình thang mới, dải đèn LED ban ngày vuốt ngược tạo nét trẻ trung hơn. Vios 2021 lắp thêm đèn báo phanh khẩn cấp EBS trên tất cả các phiên bản, trừ bản số sàn E MT. Tính năng tự động khóa cửa theo tốc độ trên bản G, đèn chờ dẫn đường, đèn chiếu sáng tự động bật/tắt trên E CVT. Bản thấp nhất Vios E MT có thêm cảm biến sau. Động cơ vẫn loại 1,5 lít công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm.
GR-S, bản thể thao mới thêm lựa chọn cho khách Việt, giá cao nhất 638 triệu, đắt nhất phân khúc. Xe trang bị bodykit thể thao với ca-lăng hầm hố, gương hậu, vành tạo hình riêng. Nội thất với ghế bọc da thể thao, chỉ khâu tương phản màu đỏ. Vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số, hộp số CVT giả lập 10 cấp, chế độ lái Eco và Sport.
Vios 2021 giá từ 478 – 630 triệu. Xe cạnh tranh với những Honda City, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Hyundai Accent, Suzuki Ciaz.
Mitsubishi Attrage 2021
Mitsubishi bổ sung phiên bản cao cấp nhất Attrage CVT Premium giá 485 triệu, bên cạnh các bản CVT 460 triệu và MT 375 triệu.
Phiên bản mới CVT Premium giữ nguyên thiết kế ngoại thất, nâng cấp các tính năng an toàn, giúp ngang ngửa các đối thủ Vios, City, Accent như thêm cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ phanh khẩn cấp. Ngoài ra còn một số tiện nghi như cảm biến gạt mưa và bật/tắt đèn pha tự động, nhắc nhở thắt dây an toàn ghế trước.
Attrage CVT Premium lắp động cơ tương tự bản CVT, cỗ máy 1.2 MIVEC công suất 78 mã lực, mô-men xoắn 100 Nm, kèm hộp số CVT. Trang bị an toàn như phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, kiềm soát hành trình, camera lùi, hai túi khí.
Lexus LS 2021
Tại Việt Nam, LS 500 bản nâng cấp bán ra hai phiên bản, tiêu chuẩn và Nishijin, giá lần lượt 7,28 và 8,33 tỷ đồng. LS 500h có 4 bản trang bị, mức giá 7,83-8,89 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn rất nhiều so với đối thủ Mercedes S-class lắp ráp trong nước, giá 4,3-4,97 tỷ đồng. Maybach S450 4Matic có giá 7,47 tỷ đồng.
Mẫu sedan đầu bảng của Lexus thiết kế lại cản trước, góc mũi xe vuốt dọc. Lưới tản nhiệt chuyển sang tông màu tối, 2 hốc gió bên tạo hình vuông vức hơn. Cụm đèn pha LED sắp xếp lại, đèn bàn ngày chữ L. Bộ vành 20 inch kiểu dáng mới.
Nội thất với những thay đổi nhẹ như đồng hồ hiển thị và ốp trang trí, vô-lăng và bệ tỳ tay trau chuốt hiện đại hơn. Màn hình hiển thị kính lái HUD kích thước 24 inch trang bị tiêu chuẩn. Phong cách nội thất mới Nishijin lấy cảm hứng những con sóng dưới ánh trăng, kết hợp vải dệt cao cấp và những chi tiết bằng platium cán mỏng. Hệ thống âm thanh 23 loa, màn hình giải trí 12,3 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto.
LS mới trang bị hệ thống an toàn mới nhất Lexus LSS+2, với đèn pha tự động thích ứng tích hợp công nghệ quét tốc độ cao và phanh hỗ trợ đỗ xe. LS 500 sử dụng động cơ 3.5 V6 tăng áp kép, công suất 416 mã lực, hộp số tự động 10 cấp. LS 500h cũng dùng động cơ 3,5 lít V6 hút khí tự nhiên đi kèm hai động cơ điện, công suất 295 mã lực.
Aston Martin DBX
DBX lần đầu bán chính hãng tại Việt Nam, nhập khẩu Anh, giá gần 16,7 tỷ. Mẫu xe đa dụng gầm cao của Aston Martin cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm như Bentley Bentayga, Lamborghini Urus.
DBX pha trộn phong cách thiết kế, tiện ghi sang trọng và chất thể thao thanh lịch. Xe lắp đèn pha LED kèm dài đèn định vị ở hốc hút gió phía trước, chi tiết cho phép gió đi qua để giải nhiệt cho hệ thống phanh. Xe phát triển trên nền tảng khung sườn nhôm trọng lượng nhẹ, lắp hệ thống kiểm soát chống lật điện tử và hệ thống treo khí nén, cho phép nâng gầm lên 45 mm và hạ thấp 50 mm.
Nội thất bọc da cao cấp, trang trí với vài chi tiết ốp gỗ, nhôm và sợi lanh tổng hợp. Vô-lăng bọc da ba chấu tích hợp lẫy chuyển số, hệ thống camera 360 độ, đèn nội thất 64 màu, ghế lái chỉnh điện nhớ vị trí. Bảng đồng hồ thể thao kỹ thuật số 12,3 inch. Màn hình giải trí 10,25 inch, kết nối Apple CarPlay, cần số kiểu nút bấm.
DBX lắp động cơ 4.0 V8 tăng áp kép do Mercedes-AMG cung cấp, công suất 550 mã lực, mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Hộp số tự động 9 cấp, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh. Khóa vi sai trung tâm chủ động và vi sai chống trượt giới hạn cầu sau điện tử. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây, tốc độ giới hạn điện tử 291 km.
Lương Dũng – Vnexpress
Ôtô - Xe máy
Trung Quốc vượt Indonesia về lượng ôtô xuất sang Việt Nam
Đã đăng
cách đây 3 nămngày
24/02/2021Bởi
Star.vnTiếp nối đà tăng trưởng trong 2020, ôtô từ Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam với lượng 1.463 xe đầu 2021. Con số này thậm chí vượt Indonesia (1.437 xe), đưa Trung Quốc thành thị trường xuất xe sang Việt Nam nhiều thứ hai sau Thái Lan.
Thống kê xuất xứ ôtô nhập khẩu vào Việt Nam của Tổng cục Hải Quan, tháng 1/2021:
Xuất xứ | Lượng (xe) | Trị giá (triệu USD) |
Thái Lan | 4.341 | 84,55 |
Trung Quốc | 1.463 | 48,59 |
Indonesia | 1437 | 19,23 |
Nhật Bản | 257 | 10,21 |
Nga | 230 | 10,87 |
Hàn Quốc | 129 | 6,86 |
Mỹ | 118 | 3,74 |
Đức | 106 | 6,46 |
Anh | 54 | 4,12 |
Kể từ 2018, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, xe với thuế ưu đãi 0% xuất xứ Thái Lan, Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Xe từ Trung Quốc đứng thứ ba nhưng lượng kém hơn nhiều hai quốc gia Đông Nam Á. Tháng 1/2021 là lần hiếm hoi trong 3 năm qua, xe xuất xứ Trung Quốc nhỉnh hơn từ Indonesia.
Thái Lan, Indonesia là những thị trường xuất khẩu chủ yếu các dòng xe con phổ thông của các thương hiệu Toyota, Mitsubishi, Suzuki, Ford, Honda sang Việt Nam. Trong khi đó, xe từ Trung Quốc nhập về Việt Nam ngoài xe thương mại, các thương hiệu xe con phần lớn là thương hiệu nước này như Brilliance, BAIC, Zotye.
Ôtô thương hiệu Anh quốc, MG (thuộc sở hữu bởi SAIC, phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong) từng được nhập từ Trung Quốc giai đoạn đầu mở bán nhưng chuyển sang nhập Thái Lan từ tháng 11/2020.
Phạm Trung – Vnexpress
Ôtô - Xe máy
Những thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2021
Đã đăng
cách đây 3 nămngày
21/02/2021Bởi
Star.vnNghiên cứu năm thứ 32 của J.D. Power xem xét số lượng những rắc rối, hỏng hóc mỗi 100 xe (PP100) theo trải nghiệm trong 12 tháng gần đây của người sở hữu chiếc xe trong ba năm. Có nghĩa xe đời 2018 được thử nghiệm trong năm nay.
Tổng cộng 177 kiểu rắc rối được nhóm thành các hạng mục gồm audio/liên lạc/giải trí/định vị, động cơ/hộp số, ngoại thất, nội thất, đặc điểm/điều khiển/hiển thị, trải nghiệm lái, sưởi ấm, thông gió và điều hòa, ghế. Càng ít điểm, xe càng tốt.
J.D. Power cho biết điểm trung bình toàn ngành là 121 PP100, cũng là thấp nhất trong lịch sử của nghiên cứu (thấp tức là tốt) và cải thiện 10% so với mức 134 PP100 trong 2020.
Lexus chiếm đỉnh bảng với số điểm 81 PP100, có nghĩa lần thứ 9 trong vòng 10 năm thương hiệu hạng sang của Nhật đứng đầu bảng xếp hạng. Porsche chiếm vị trí số hai với 86 PP100, và theo sát là Kia với 97 PP100. Những thương hiệu tiếp theo là Toyota, Buick.
Những hãng có số điểm tốt hơn mức trung bình lần lượt là Cadillac, Hyundai, Genesis, Lincoln, Acura, BMW, Chevrolet, Mitsubishi và Mazda.
Tesla, hãng xe điện Mỹ, cũng có tên trong nghiên cứu, nhưng không được xếp hạng chính thức. Bởi hãng không chấp nhận J.D. Power khảo sát khách hàng tại 15 bang của Mỹ. Tuy nhiên, nghiên cứu gồm 756 hồi đáp từ các chủ xe Tesla ở 35 bang và điểm số là 176 rắc rối, hỏng hóc mỗi 100 xe. Nếu được xếp hạng, Tesla sẽ đứng thứ 30 trong tổng số 33 thương hiệu.
Nghiên cứu cũng cho thấy, dòng xe con tiếp tục là phân khúc đáng tin cậy nhất, với điểm trung bình 111 PP100, trong khi xe tải là 130 và SUV là 122.
Các hãng xe Hàn và Nhật cũng giúp các chủ xe ít gặp rắc rối nhất (115 PP100) so với các thương hiệu nội địa Mỹ (126 PP100) và các thương hiệu châu Âu (131 PP100). Nếu tính riêng các hãng xe Hàn, gồm Kia, Hyundai và Genesis, điểm trung bình chỉ 99 PP100 trong khi các thương hiệu Nhật là 118 PP100.
Mẫu xe đáng tin cậy nhất lại là một chiếc xe thể thao: Porsche 911. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng ba năm 911 được vinh danh.
Mỹ Anh – Vnexpress