Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Steve Jobs và Elon Musk – hai thái cực ở thung lũng Silicon

Đã đăng

 ngày

 
Steve Jobs thay đổi thế giới bằng những sản phẩm đắt đến điên rồ, còn Elon Musk đang bán giấc mơ của loài người với giá rẻ đến không tưởng.

Thung lũng Silicon cần một lãnh đạo tinh thần. Steve Jobs đã thắp nên tinh thần sáng tạo ấy từ 40 năm trước với iPod, iPhone… Sau đó Bill Gates, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cùng hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin… đã tiếp nhận ngọn đuốc. Nhưng Jobs và những người này không chung một nhóm. Cha đẻ iPhone là “người làm sản phẩm” thực thụ, còn những CEO công nghệ ở thung lũng Silicon thuộc về thế hệ Internet.

Đến Elon Musk thì khác. “Gã” tỷ phú gây tranh cãi nhất làng công nghệ đang thay đổi thế giới bằng những sản phẩm hữu hình như xe điện, tên lửa và vệ tinh.

Từ Steve Jobs đến Elon Musk

Khi iPhone thế hệ đầu ra đời, giới truyền thông gọi nó là “điện thoại của Chúa”. Không ai gọi Falcon 9 của SpaceX là “tên lửa của các vị thần” hay thứ gì đó tương tự. Nhưng nó lại mở ra một viễn cảnh hoàn toàn mới cho thế giới loài người. Phải mất 13 năm, thế giới công nghệ mới được chứng kiến một sản phẩm mang tính bước ngoặt.

Nếu tìm một nhân vật xứng đáng là truyền nhân của Steve Jobs (ảnh phải) trong thế giới công nghệ hiện nay thì có lẽ không ai xứng đáng hơn Elon Musk. Ảnh: ED Times.
Nếu phải tìm một nhân vật xứng đáng là “truyền nhân” của Steve Jobs (ảnh phải) trong thế giới công nghệ, không ai xứng đáng hơn Elon Musk. Ảnh: ED Times.

Jobs và Musk thuộc về thế giới khác hẳn phần còn lại của Thung lũng Silicon. Trong khi các công ty công nghệ đang phát triển theo đường tuyến tính từ 0 đến 10 theo một vòng lặp nhàm chán, sự xuất hiện của Jobs và Musk là con đường phi tuyến tính. Họ tìm kiếm một ngành công nghiệp tiềm năng, sau đó thiết lập lại các quy tắc truyền thống và làm một “vố ra trò” rồi leo lên đỉnh tháp danh vọng. Trong sinh học, có một thuật ngữ gọi là đột biến di truyền để miêu tả về bước nhảy vọt này. 

Nếu những người như Bill Gates là nhà cải cách, Jobs và Musk là những người làm cách mạng. Cải cách luôn có thể tìm ra ước số chung lớn nhất về lợi ích, còn cách mạng là thách thức các nhóm lợi ích hiện có. Đương nhiên, cách mạng luôn là con đường khó nhọc hơn nhiều.

Jobs và Musk có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều là dân nhập cư với giấc mơ Mỹ nồng cháy. Con đường của họ cũng vô cùng thú vị: đa màu sắc và nhiều trải nghiệm. Cả hai đều chọn một ngành công nghiệp truyền thống để làm “cách mạng” và thay đổi hoàn toàn thói quen cũng như hiểu biết của con người. Hơn hết, cả hai đều đạt được những thành tựu rực rỡ chưa từng có.

Luận về công tội, Steve Jobs và Elon Musk đều là những kẻ trái khoáy, lắm tài nhiều tật. Người yêu mến họ thì có vô số, nhưng người ghét bỏ, hoài nghi cũng không thiếu. Từ góc độ đổi mới, Jobs và Musk giống nhau. Nhưng từ góc nhìn thương mại, họ khác hoàn toàn. 

Hai thái cực ở Thung lũng Silicon

Hãy nhìn vào Jobs. Apple II, ra mắt năm 1977, là sản phẩm đầu tiên của Apple theo đúng nghĩa, bởi Apple I ra đời trong nhà để xe và chỉ bán được vài trăm chiếc. Nó thuộc về giai đoạn của Jobs và Wozniacki. Kể từ Apple II, cấu hình hàng đầu đã trở thành triết lý sản phẩm của Steve Jobs.

Cấu hình đầu bảng cũng đồng nghĩa với giá thành cao ngất ngưởng, Jobs biết và lựa chọn con đường này. Khi ra mắt, Apple II có giá 1.300 USD. Nếu tính theo giá lạm phát năm 2020, model này hiện có giá 5.300 USD. Cùng thời với Apple có một công ty sản xuất laptop cá nhân là Commodore. Model VIC-20 họ phát hành năm 1980 có giá 299 USD, rẻ hơn 1.000 USD so với sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, bằng nhiều cách Steve Jobs vẫn thành công. Đến 1993, Apple II đã bán được hơn một triệu chiếc. Mặc dù lúc này Jobs đã rời Apple, chắc chắn nó mang lại cho ông nguồn cảm hứng mãnh liệt: Tốt nhất và đắt nhất.

Với Apple II, iPod, iPhone và các thiết bị sau này, Jobs vẫn trung thành với lựa chọn tốt nhất và đắt nhất. Ảnh: Apple Insider.
Với Apple II, iPod, iPhone và các thiết bị sau này, Jobs vẫn trung thành với lựa chọn “tốt nhất và đắt nhất”. Ảnh: Apple Insider.

Khi trở lại Apple, Jobs gây tiếng vang với mẫu iPod đầu tiên giá 399 USD. Khi đó, giá của Sony Walkman chưa đến 100 USD. Năm 2004, lợi nhuận ròng của Apple đạt 276 triệu USD, so với trước đó là 69 triệu USD. Điều này tiếp tục khẳng định lựa chọn bán sản phẩm với giá đắt đỏ của ông là đúng.

Đến năm 2007, iPhone thế hệ đầu tiên được thương mại hoá. Với thiết kế màn hình cảm ứng đa điểm đột phá, chiếc smartphone màn hình lớn có giá 500 USD. Khi mới ra mắt, iPhone là “điện thoại di động đắt nhất thế giới”. Doanh thu của iPhone chiếm một nửa thị trường di động toàn cầu.

Triết lý kinh doanh của Job là bán những thiết bị tốt nhất, trải nghiệm tuyệt vời nhất với giá đắt nhất. Con đường này không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn gây dựng nên danh tiếng bền vững cho Apple.

Elon Musk, gã tỷ phú lập dị của làng công nghệ được ví như Iron Man ngoài đời thực. Ảnh: Sarah Lee/The Guardian.
Elon Musk, gã tỷ phú lập dị của làng công nghệ, được ví như Iron Man ngoài đời thực. Ảnh: Sarah Lee/The Guardian.

Nhưng Elon Musk thì ngược lại. Năm 2010, Falcon 9 của SpaceX ra mắt thành công với tổng chi phí sản xuất là 60 triệu USD, thấp hơn nhiều giá thị trường. Chìa khóa nằm ở việc tái sử dụng công nghệ, giúp chi phí phóng tên lửa giảm phân nửa so với truyền thống. Từ năm 2010 đến 2019, chi phí sản xuất tên lửa thương mại trên thị trường quốc tế đã giảm 25%, chủ yếu do SpaceX điều khiển.

Thống kê của NASA cho thấy chi phí gửi hàng hóa lên quỹ đạo Trái đất của SpaceX thấp đến kinh ngạc. Cụ thể, mỗi kg hàng hóa, Musk tính phí khoảng 1.950 USD, trong khi Salsa báo giá 7.246 USD và chi phí của tàu con thoi truyền thống là 19.842 USD. Chi phí để đưa một phi hành gia bay vào không gian của SpaceX khoảng 55 triệu USD, trong khi Boeing là 90 triệu USD. NASA từng trả cho Nga 86 triệu USD để đưa một phi hành gia bay vào vũ trụ. Tính trung bình, giá của Boeing cao hơn 60% so với SpaceX.

Rẻ hơn tất cả là triết lý kinh doanh của Musk. Điều này cũng đúng với cả mẫu xe điện nhắm vào phân khúc cao cấp. Tesla Model S bản đầu tiên có giá khoảng 100.000 USD. Sau đó Model X giá dưới 100.000 USD và đến Model 3, Tesla đã giảm xuống dưới 50.000 USD. Năm 2019, Model 3 có doanh số cao hơn tổng doanh số của tất cả dòng xe cỡ nhỏ và cỡ trung của BMW cộng lại. Đồng thời, Model S và Model X vẫn nằm trong top bán chạy nhất nước Mỹ.

Doug Hurley và Bob Behnken trong bộ trang phục phi hành gia hoàn toàn mới do công ty của Musk thiết kế. Họ đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy bằng chiếc Tesla Model X để chuẩn bị cho nhiệm vụ đưa SpaceX thành công ty tư nhân đầu tiên đưa người vào không gian. Ảnh: AP.
Doug Hurley và Bob Behnken trong bộ trang phục phi hành gia hoàn toàn mới do công ty của Musk thiết kế. Họ đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy bằng chiếc Tesla Model X để chuẩn bị cho nhiệm vụ đưa SpaceX thành công ty tư nhân đầu tiên đưa người vào không gian. Ảnh: AP.

Con đường Musk chọn là tập trung vào một sản phẩm cao cấp để làm thương hiệu, sau đó đánh chiếm thị trường bằng những model giá rẻ. Trong khi giá của iPhone ngày càng đắt đỏ, giá xe điện Tesla lại ngày càng rẻ.

Solar City, một công ty khác của Musk cũng đi theo con đường tiết kiệm tiền cho khách hàng. Họ cung cấp cho khách hàng những giải pháp phần mềm tốt nhất để tiết kiệm điện rồi mới bán đến các tấm pin năng lượng mặt trời do mình sản xuất.

Chủ sở hữu xe Tesla nghĩ rằng họ đã bước vào một lối sống mới và gia đình họ sẽ chuyển sang dùng năng lượng mặt trời bằng cách sử dụng các tấm pin năng lượng của Solar City.

Cả Steve Jobs và Elon Musk đều làm sản phẩm, bán lối sống. Nhưng họ chọn hai con đường trái ngược nhau và đạt được những thành công chưa từng có.

Khương Nha – Vnexpress

Công nghệ

Khắc phục lỗi windows 10 mkdir permission denied

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lỗi “mkdir permission denied” trên Windows 10 xuất hiện khi bạn không có quyền tạo thư mục trong thư mục đó. Để khắc phục lỗi này, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  1. Chạy Command Prompt với quyền quản trị bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng Command Prompt và chọn “Run as administrator”.
  2. Nhập lệnh “takeown /f [đường dẫn tới thư mục cần tạo mới]” và nhấn Enter. Lệnh này sẽ chuyển quyền sở hữu của thư mục cho tài khoản của bạn.
  3. Nhập lệnh “icacls [đường dẫn tới thư mục cần tạo mới] /grant Users:(OI)(CI)F” và nhấn Enter. Lệnh này sẽ cấp quyền truy cập cho tài khoản của bạn để tạo thư mục.
  4. Sau khi thực hiện các bước trên, bạn có thể tạo thư mục bằng lệnh “mkdir [tên thư mục mới]” hoặc thông qua giao diện người dùng.

Lưu ý: Việc thay đổi quyền truy cập trên một thư mục có thể ảnh hưởng đến các ứng dụng khác trên hệ thống của bạn. Hãy thực hiện các thao tác này cẩn thận.

Lỗi này thường gặp trên Wndows 10 khi chúng ta tạo thư mục bằng dòng lênh Linus như

php artisan module:build

 Please enter a name:
 > Admin
Tạo thư mục Admin trong thư mực Modules. (mkdir /Modules/Admin)

Failed to create “./Modules/Admin”: mkdir(): Permission denied.

Sửa lỗi này bằng dọng lệnh sau: sudo chmod 777 code-folder-name

Chúc các bạn thành công nếu có các khắc phục lỗi này khác hay hơn hãy nhắn cho mình nhé.

Đọc tiếp

Công nghệ

Những trang website thông tin giải trí, ngôi sao được yêu thích nhất tại Việt Nam

Đã đăng

 ngày

Bởi

Trong thời đại hiện nay, internet đã trở thành phổ biến ở khắp mọi nơi, dẫn đến sự tăng lên của việc đọc tin tức trực tuyến, đặc biệt là các tin tức liên quan đến giải trí, ngôi sao, điện ảnh, thời trang,…, đây luôn là những chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Vì thế, để đáp ứng nhu cầu đó, Star.vn muốn giới thiệu đến các bạn 10 website giải trí được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

1. Ngoisao.net

Ngoisao.net là trang chuyên về văn hóa giải trí thuộc báo điện tử VnExpress. Từ khi ra mắt năm 2014, ngoisao.net đã phát triển với một lượng tin tức đồ sộ và thu hút hàng trăm lượt xem mỗi ngày. Truy cập vào trang web giải trí này, bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin thú vị liên quan đến các ngôi sao, từ hậu trường, thời cuộc, làm đẹp, phong cách đến những câu chuyện hậu trường và những video hấp dẫn về các “người nổi tiếng“. Trang web: http://ngoisao.net

2. Kênh 14

Trong danh sách top 10 website thông tin giải trí hàng đầu Việt Nam, Kênh 14 xứng đáng được đề cập đầu tiên. Với một lượng truy cập đáng kể mỗi ngày tại Việt Nam, đây là một trang thông tin điện tử hàng đầu. Nội dung chủ yếu của Kênh 14 liên quan đến giải trí và xã hội, cập nhật thông tin giải trí trong và ngoài nước với những bài báo nóng hổi, hướng đến đối tượng chủ yếu là giới trẻ. Với giao diện bắt mắt, bố cục rõ ràng, và nội dung phong phú, Kênh 14 cung cấp một cái nhìn toàn diện về nhiều lĩnh vực, bao gồm âm nhạc, thời trang, phim ảnh, hài hước,… Trang web: http://kenh14.vn

3. 2sao.vn

L 2sao.vn là một trang thông tin điện tử tổng hợp do Công ty Cổ phần Truyền thông Vietnamnet điều hành, nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí. Với hoạt động chính thức bắt đầu từ năm 2013, hiện nay 2sao.vn là một trong những trang web có khối lượng thông tin về giải trí vô cùng phong phú, đặc biệt là về giới showbiz. Tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin về sao, thời trang, giới tính, sự kiện xã hội, cuộc sống của giới trẻ, cùng với các bài viết về điện ảnh và nhiều lĩnh vực khác. Trang web: http://2sao.vn

4. Yan

Yan là trang web không thể bỏ qua trong danh sách các trang web giải trí phổ biến tại Việt Nam. Yan cung cấp thông tin về các sự kiện âm nhạc và tin tức của các ngôi sao trong và ngoài nước. Ngoài việc cập nhật tin tức nóng hổi nhất, Yan còn cung cấp cho người đọc cái nhìn toàn diện về xu hướng và lối sống của giới trẻ hiện nay. Giao diện độc đáo của Yan cung cấp cho người dùng các thông tin, hình ảnh, video và bảng xếp hạng được quan tâm bởi giới trẻ. Hiện nay, fanpage của Yan đã thu hút hơn 12 triệu lượt thích. Website: http://www.yan.vn

5. Yeah1

Yeah1 là một trong những trang thông tin giải trí hàng đầu Việt Nam không thể bỏ qua. Được thiết kế dành riêng cho giới trẻ, trang web này cung cấp thông tin mới nhất về điện ảnh, thời trang, công nghệ và nhiều lĩnh vực khác, thu hút hàng triệu lượt người theo dõi. Không chỉ cập nhật tin tức, Yeah1 còn cung cấp nhiều video hấp dẫn và cuốn hút nhiều độc giả. Bất kể bạn quan tâm đến âm nhạc, đời sống, phim ảnh hay thể thao, Yeah1 đều sẽ là nguồn thông tin đáng tin cậy và giải trí thú vị cho bạn. Website: http://www.yeah1.com

6. Tiin

Nếu thiếu Tiin, danh sách top 10 trang web thông tin giải trí nổi tiếng Việt Nam sẽ không được đầy đủ. Tiin.vn là một trang tin tổng hợp dành cho giới trẻ với những thông tin phong phú và chân thật về thế giới showbiz, âm nhạc, xã hội, và các vấn đề gần gũi khác. Ngoài ra, giao diện của Tiin rất đẹp mắt với tông màu tím chủ đạo và hấp dẫn đối với độc giả trẻ.
Website: http://tiin.vn

7. Star.vn

Star.vn là một trong những trang web thông tin giải trí hàng đầu được rất nhiều người biết đến và không hề kém phần nổi tiếng so với những trang web khác. Ngoài việc cập nhật các tin tức về hoạt động thời trang, âm nhạc, Star.vn còn giới thiệu cho bạn đọc những bí quyết chăm sóc sắc đẹp của các ngôi sao, những địa điểm du lịch hấp dẫn cũng như các sản phẩm công nghệ đang được quan tâm. Trang web này mang đến cho người đọc một trải nghiệm độc đáo và giá trị thông tin cao với giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Website: https://star.vn

8. thegioigiaitri.vn

Vanhoagiaitri.vn là một trang web được Công ty TNHH Techme xây dựng chuyên về tin tức văn hóa giải trí. Mới thành lập năm 2015 với thời gian hoạt động chưa lâu nhưng trang web này đã thu hút nhiều lượt độc giả theo dõi fanpage với các chuyên mục hấp dẫn như movie, người đẹp, truyền hình, sound…
Website: http://thegioigiaitri.vn

9. Phununews.vn 

Phununews.vn là trang tin chuyên về các câu chuyện bên lề của sao. Không những vậy, trang tin còn có rất nhiều chuyên mục hấp dẫn như hậu trường, TVShow, phim, nhạc, sự kiện 360 độ quanh làng giải trí… Bên cạnh đó fanpage của trang web này cũng được đông đảo bạn đọc theo dõi với khoảng gần 40.000 likes. 

10. Ngoisao.tv

Được ra đời từ khá sớm ngày 02/04/2004 nên Ngoisao.tv đã sở hữu một khối lượng nội dung tin bài tương đối toàn diện về ngôi sao và giới showbiz cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, Ngoisao.tv còn có một chuyên mục là tiểu sử ngôi sao rấ được yêu thịch. Tại đây, bạn có thể theo dõi những bài viết nêu lên quan điểm, cái nhìn riêng về các vấn đề, sự kiện diễn ra trong “thế giới” của những người nổi tiếng.
Website: https://ngoisao.tv/

Đọc tiếp

Công nghệ

Mạng 5G có ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Hiện chưa có nghiên cứu nào trên thế giới chứng minh sóng 5G ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, theo đại diện MobiFone.

Tại Việt Nam, 5G đang giai đoạn thử nghiệm. Giới chuyên gia dự báo, người dùng có thể trải nghiệm các dịch vụ với tốc độ siêu nhanh sau khi 5G được đưa vào sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, song song với tiện ích, người dùng cũng quan tâm đến việc các trạm thu phát sóng di động 5G có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Trên thực tế, mạng 5G hoạt động trong băng tần 30-300 GHz. Trong đó, tần số 30 GHz có độ dài bước sóng xấp xỉ 10 mm, tần số 300 GHz có chiều dài bước sóng một mm. Điều này có nghĩa tín hiệu 5G nằm trong phổ sóng vi ba (microwave) và radio. Cả hai loại sóng này đều phát ra bức xạ không ion hóa, có nghĩa là nó không có đủ năng lượng để giải phóng electron từ một nguyên tử hoặc phân tử.

Theo Forbes, năng lượng bức xạ nào cũng có thể gây hại cho sinh vật sống ở liều lượng lớn, còn với liều lượng nhỏ hơn, khả năng gây hại sẽ giảm xuống. Đồng thời, bức xạ gây hại cho cơ thể người qua tổng năng lượng bức xạ mà cơ thể hấp thụ. Bất cứ khi nào một thiết bị 5G gửi hoặc nhận tín hiệu, nó sẽ phát ra hoặc tìm kiếm bức xạ có tần số thích hợp. Năng lượng bức xạ này sẽ lan truyền theo hình cầu và giảm dần khi bạn di chuyển ra xa nguồn phát. Cụ thể, liều bức xạ nguy hiểm khi ở cách con người khoảng 10 cm và giảm đi 10.000 lần khi cách người dùng khoảng 10 m.

polyad
Cột điện thoại di động 5G ở Cardiff (Anh). Ảnh: Forbes.

Báo cáo của Simon Rockman được đăng trên Forbes cũng chỉ ra, có 4.500 người ở Anh làm việc gần với bức xạ tần số vô tuyến (RF) và không có bằng chứng nào cho thấy họ có tỷ lệ ung thư hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác do bức xạ WiFi.

Cùng với đó, cơ quan quản lý Ofcom của Anh đã thực hiện nghiên cứu đo lường 16 địa điểm 5G ở 10 thị trấn và thành phố trên khắp nước Anh, xem xét các địa điểm mà việc sử dụng 5G có khả năng ảnh hưởng cao nhất. Những địa điểm này bao gồm các trung tâm mua sắm và đầu mối giao thông.

Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ bức xạ không ion hóa (ICNIRP) cũng có bài đánh giá tác động của sóng điện từ đối với con người và môi trường. Họ thực hiện nghiên cứu về tác động của 5G và cho biết không có bằng chứng về ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong chỉ dẫn cập nhật ngày 11/3/2020, ICNIRP đánh giá sóng 5G phù hợp so với hướng dẫn năm 1998 về các tần số cao hơn sẽ được sử dụng cho 5G trong tương lai. Theo đại diện ICNIRP, chỉ dẫn được phát triển sau khi xem xét kỹ lưỡng tất cả tài liệu khoa học liên quan, hội thảo khoa học và quy trình tham vấn cộng đồng.

Còn theo Tổ chức Y tế Công cộng Anh (PHE), mức phơi nhiễm tổng thể dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp so với các hướng dẫn và sẽ không có hậu quả nào đối với sức khỏe cộng đồng. Dù vậy, PHE thừa nhận có thể có một sự gia tăng nhỏ về mức độ tiếp xúc tổng thể với sóng vô tuyến khi 5G được thêm vào mạng hiện có hoặc trong một khu vực mới. Tuy nhiên, mức phơi nhiễm tổng thể dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp so với các chỉ dẫn.

Trong tọa đàm “Chuẩn bị gì cho thời đại 5G” do Báo điện tử tổ chức hồi cuối tháng 3, Tiến sĩ Mai Hồng Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển MobiFone cho rằng, tất cả các thiết bị viễn thông trên thế giới đều được kiểm tra và thỏa mãn các tiêu chuẩn trước khi nhập vào Việt Nam.

polyad
Tiến sĩ Mai Hồng Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển MobiFone (bên phải) trong Tọa đàm về 5G do tổ chức. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo đại diện MobiFone, kể cả các nước trên thế giới, việc phát xạ sóng điện từ từ các trạm thu phát sóng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, tất cả mạng di động trước khi đưa vào hoạt động luôn được kiểm định chất lượng thiết bị, tham số trạm thu phát sóng, mức độ phát xạ của sóng điện từ… Các thiết bị này đều phải tuân thủ quy chuẩn của Việt Nam mà Bộ Thông tin Truyền thông đã ban hành, trong đó có quy định về mức độ phát xạ và phương pháp đo.

Ông Mai Hồng Anh cũng cho biết, trên thế giới hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh sóng 5G ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề sức khỏe khi sử dụng 5G. Đồng thời, ngoài lợi ích về tốc độ truyền tải so với các mạng di động trước đó, việc đặt cơ sở hạ tầng cho 5G còn cho phép thay đổi công nghệ thông minh, giúp kết nối các thiết bị không giới hạn trong tương lai.

Trên thực tế, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới tiếp cận công nghệ kết nối này và đã có những thử nghiệm 5G thành công. Cụ thể, cuộc gọi 5G đầu tiên đã được nhà mạng Việt Nam thử nghiệm thành công trong tháng 5/2019. Đến tháng 9, nhà mạng công bố phát sóng thử nghiệm 5G tại TP HCM, đưa vào khai thác hạ tầng kết nối Internet vạn vật với quy mô 1.000 trạm NB-IoT phủ sóng 100% TP HCM. Hiện tất cả các nhà mạng lớn tại Việt Nam đều đã triển khai mạng 5G tại Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh, thành phố khác.

Cùng với đó là sự tham gia của các hãng sản xuất thiết bị di động trong việc tạo ra các dòng smartphone tương thích với mạng 5G. Là hãng công nghệ còn khá trẻ, Oppo cũng tham gia vào tiến trình phát triển 5G.

Tại thị trường Việt Nam, hãng này đã tung ra nhiều dòng điện thoại 5G như bộ đôi flagship Find X2 Series trong tháng 3/2020. Thế hệ 5G mới nhất của dòng sản phẩm Reno – Oppo Reno5 5G cũng được giới thiệu đến với người dùng Việt Nam hồi đầu năm nay, với mức giá tầm trung, dễ tiếp cận. Đại diện Oppo còn cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác công nghệ dẫn đầu khác trên thế giới để tăng tốc triển khai 5G toàn cầu và nâng cao trải nghiệm 5G cho người dùng.

Hà Thanh – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.