Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Hai năm ‘đau đầu’ của Twitter trước khi gắn cảnh báo Trump

Đã đăng

 ngày

 
Quyết định có nên gắn cảnh báo vào các thông điệp của Trump đã được Twitter thảo luận trong nhiều cuộc họp suốt hai năm qua.

Vài năm gần đây, Twitter đối mặt với chỉ trích từ người dùng rằng mạng xã hội này thụ động và không nhất quán trong chính sách. Nhiều trong số 4.000 nhân viên Twitter cho rằng công ty và CEO Jack Dorsey tảng lờ những hoạt động có hại trên các tài khoản của người nổi tiếng, trong khi số khác lại lo ngại việc can thiệp vào những tài khoản này chẳng khác gì hành động kiểm duyệt nội dung.

Năm 2018, sau những phiên điều trần trước Quốc hội, Facebook đã ứng dụng AI và thuê hàng chục nghìn cộng tác viên chịu trách nhiệm duyệt nội dung và xác minh thông tin. Twitter cũng bắt đầu xóa hàng loạt tài khoản giả mạo, cấm những thông điệp mang tính thù địch.

CEO Twitter Jack Dorsey trong một hội thảo ở London năm 2019. Ảnh: Reuters.
CEO Twitter Jack Dorsey trong một hội thảo ở London năm 2019. Ảnh: Reuters.

Hai mạng xã hội này quyết định gắn cờ các nội dung vi phạm chính sách cộng đồng của mình. Tuy nhiên, từ năm 2019, hướng đi của hai bên bắt đầu khác biệt. Twitter tuyên bố cấm hoàn toàn các quảng cáo chính trị, còn Facebook chọn tiếp tục chấp nhận nội dung này, đồng thời khẳng định không phân biệt đúng sai đối với các thông tin chính trị. 

Cũng trong hai năm đó, các chính trị gia nổi tiếng như Tổng thống Mỹ Donald Trump hay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi liên tục chọn Twitter là kênh truyền thông ưa thích để chia sẻ quan điểm, bình luận. Twitter cũng bắt đầu nhận thấy nhiều bình luận của các chính trị gia này xung đột với chính sách của công ty, mang tính xúc phạm hoặc gây ra các tác động có hại trong đời thực.

Nguồn tin thân cận với Twitter tiết lộ, đội ngũ nhân viên công ty nhiều lần họp riêng và không chính thức để thảo luận việc có nên áp dụng quy định của mình đối với các thông điệp của Trump hay không. Căng thẳng tiếp tục tăng lên trong những tuần gần đây khi Covid-19 lan rộng trên toàn cầu.

Một số nhân viên Twitter tin công ty cần thúc đẩy chính sách hạn chế nội dung mà họ cho là có hại, gây thù địch, kể cả khi thông điệp đó đến từ Trump – sở hữu tài khoản với hơn 80 triệu người theo dõi.

Đầu tháng 5, Twitter triển khai công cụ fact-check (xác minh dữ kiện) mới với mục đích gắn cảnh báo vào những thông điệp của người nổi tiếng mà họ cho là chưa chính xác nhưng không cần gỡ hoàn toàn nội dung. Công ty cho biết công cụ ra đời để xử lý các tin giả, sai lệch về Covid-19, nhưng có thể được mở rộng để áp dụng trong những trường hợp khác.

Ngày 20/5, Twitter thông báo tới đội ngũ của Trump rằng thông điệp về gian lận lá phiếu có nguy cơ bị cảnh báo fact-check. Trump đã xóa tweet này. Đến 26/5, mạng xã hội lần đầu tiên gắn công cụ xác minh dữ liệu vào hai tweet của Trump liên quan tới việc bỏ phiếu qua thư.

Theo WSJ, việc gắn fact-check này được Twitter quyết định một cách bất ngờ. Jack Dorsey cho biết: “Phải có ai đó chịu trách nhiệm về quyết định của công ty và đó là tôi”.

Đáp lại, ngày 29/5, Trump cho rằng hành động của Twitter ngăn cản tự do ngôn luận và ký sắc lệnh nhằm xóa bỏ “lá chắn pháp lý” vốn đang bảo vệ các mạng xã hội Mỹ nhiều năm qua. Tấm lá chắn này chính là Điều 230 của đạo luật về chuẩn mực truyền thông CDA, được ban hành năm 1996, phân biệt các nền tảng công nghệ với nhà xuất bản. Trong đó, mạng xã hội không phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các nội dung mà người dùng đăng lên.

Trang Recode nhận định, nếu không có sự bảo vệ của Điều 230, Internet không thể vận hành như hiện nay, bởi các trang web hoạt động dựa trên sự đóng góp nội dung của người dùng sẽ biến mất. 

Dù vậy, nhiều nhà lập pháp Mỹ cũng cho rằng cần xét lại Điều 230 bởi các mạng xã hội không thể biện minh họ chỉ tạo ra nền tảng và “vô can” trước hoạt động của người dùng. Thời gian qua, Facebook, Twitter… cũng chịu nhiều sức ép, không chỉ ở Mỹ mà cả ở các nước khác, trong việc phải kiểm soát chặt chẽ hơn những thông tin sai lệch, thất thiệt… Giới công nghệ lo ngại, sắc lệnh, nếu có hiệu lực, sẽ mở đường cho hàng loạt vụ kiện nhằm vào các mạng xã hội.

Trong khi đó, đáp lại tuyên bố “mạng xã hội không nên làm trọng tài sự thật” của CEO Facebook, CEO Twitter khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ ra những thông tin không chính xác hoặc còn tranh cãi về các cuộc bầu cử toàn cầu. Chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng nhận sai lầm nếu mắc phải”.

Châu An (theo WSJ) – Vnexpress

Công nghệ

Hành trình thâu tóm quyền lực tại Facebook của Zuckerberg

Đã đăng

 ngày

Bởi

Hàng loạt cuộc khủng hoảng liên tiếp khiến Mark Zuckerberg quyết định kiểm soát toàn bộ Facebook, biến mình thành “lãnh đạo thời chiến”.

Trong cuộc họp giao ban với các lãnh đạo Facebook ngày 27/1, Zuckerberg đưa ra chương trình nghị sự liên quan đến Covid-19. Ông đã lắng nghe thông tin từ các chuyên gia y tế trong vài tuần về nguy cơ bùng phát đại dịch và nhận thấy Facebook cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Trong đó, năng lực đấu tranh chống tin giả, lừa đảo và thuyết âm mưu sẽ được kiểm nghiệm ở mức độ chưa từng có. Ông yêu cầu ban lãnh đạo lên kế hoạch phản ứng với đại dịch toàn cầu trong một tuần.

Theo New York Times, cuộc họp đó giúp Facebook có thời gian chuẩn bị đối phó Covid-19, trước nhiều công ty và cả một số chính phủ trên thế giới. Nó cũng cho thấy sự thay đổi trong cách tỷ phú 36 tuổi đang điều hành doanh nghiệp do mình lập ra.

Từ khi lập trình dòng chữ “sản phẩm của Mark Zuckerberg” vào mọi trang của Facebook, ông đã là gương mặt đại diện duy nhất của mạng xã hội này. Nhưng với những người trong ngành tại thung lũng Silicon, Zuckerberg là một lãnh đạo với hai thái cực đối lập: tham gia sâu rộng trong một số mảng ông quan tâm và gần như mặc kệ những lĩnh vực ông không thấy hấp dẫn.

Phong cách lãnh đạo này bắt đầu kết thúc từ 8/11/2016 khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Hàng loạt khủng hoảng như Zuckerberg từng “vô tư” bác bỏ lo ngại về tin giả, nền tảng được dùng cho chiến dịch gián điệp, bê bối Cambridge Analytica… đã khiến ông chủ Facebook buộc phải siết chặt quản lý.

Mark Zuckerberg bắt đầu thay đổi phong cách lãnh đạo từ cuối năm 2016. Ảnh: Reuters.
Mark Zuckerberg bắt đầu thay đổi phong cách lãnh đạo từ cuối năm 2016. Ảnh: Reuters.

Chiến thuật hợp nhất quyền lực của Zuckerberg thể hiện rất rõ ràng. Ông thay thế nhà sáng lập Instagram và WhatsApp bằng những lãnh đạo trung thành, thay đổi 5 trong 9 thành viên ban lãnh đạo Facebook để tăng cường sự ủng hộ. Ông có các cấp dưới tài năng, từ Joel Kaplan ở Washington DC đến cựu Phó thủ tướng Anh Nicholas Clegg. Sự lãnh đạo sâu sát của ông chủ Facebook cũng đẩy Sheryl Sandberg, COO của công ty và là một trong những người phụ nữ nổi tiếng nhất ngành công nghệ, sang bên lề.

Covid-19 đem đến cơ hội để Zuckerberg thể hiện vai trò đứng đầu, thay đổi hoàn toàn so với phong thái xa cách hồi năm 2016. Nó cho ông cơ hội dẫn dắt 50.000 nhân viên qua cơn khủng hoảng, cũng như là thời cơ để ông chứng tỏ công ty có thể mang lại nhiều điều tốt đẹp nếu được bỏ qua quá khứ.

Về lý thuyết, đại dịch đang giúp ông chủ Facebook phát huy ưu điểm. Quỹ từ thiện Chan Zuckerberg Initiative của vợ chồng ông từ lâu theo đuổi nỗ lực chữa và phòng chống bệnh dịch. Covid-19 và Facebook đều không có biên giới, đòi hỏi nỗ lực xuyên quốc gia ở mức độ mà rất ít tổ chức có thể xử lý.

Dù vậy, đại dịch cũng có thể phóng đại mọi yếu tố gây nguy hiểm của Facebook. Khi sức khỏe toàn cầu trong tầm ngắm, mọi vai trò của công ty trong việc lan truyền tin tức độc hại có thể đe dọa Facebook ở mức độ chưa từng có. Quyền kiểm soát toàn diện của Zuckerberg sẽ quyết định toàn bộ thành công hay thất bại trong cách phản ứng của Facebook.

‘Cho tới nay, tôi luôn là lãnh đạo thời bình’

Ở Thung lũng Silicon, có những sáng lập viên mang chức danh CEO nhưng luôn đặt mình ở vị trí “người làm sản phẩm”. Đó là người hợp với phát triển sản phẩm hơn là điều hành công ty.

Steve Jobs là “người làm sản phẩm” của Apple, ông tập trung phát triển iPhone trong khi để COO điều hành chuỗi cung ứng. Ở Amazon, Jeff Bezos theo đuổi những thiết bị bán lẻ trong khi cấp dưới vận hành bộ phận dịch vụ lưu trữ web mang lại lợi nhuận cho tập đoàn. Mark Zuckerberg cũng như vậy, thậm chí ở mức độ cao hơn tại Facebook.

Có nghĩa, Zuckerberg tham gia vào những dự án sản phẩm mới và quan trọng, ra lệnh trực tiếp cho quản lý cấp giữa về những tính năng mà ông muốn. Ông chủ Facebook thường ủy nhiệm cho cấp dưới trong những lĩnh vực ít thu hút ông, như bộ máy quảng cáo mang về doanh thủ 70 tỷ USD cho tập đoàn năm 2019. Ít hấp dẫn hơn nữa là những chính sách xoay quanh hình thức phát ngôn được cho phép. Chúng là những vấn đề quan trọng, không thể bị phớt lờ, nhưng lại không phải điều một tỷ phú trẻ như Zuckerberg muốn dành thời gian chú ý tới.

Việc giám sát những lĩnh vực như thế được giao cho nhóm cộng sự tin cẩn gọi là “Mark Team” (M-Team). Các thành viên hiểu họ khó có thể thay thế Zuckerberg trong vai trò CEO, nhưng có quyền và khả năng tự quyết trong đơn vị của mình. Đứng đầu là Sandberg, người có kinh nghiệm quảng cáo, marketing, điều phối hoạt động, bảo đảm liên lạc và nhiều yếu tố khác.

Thế nhưng, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cho Zuckerberg thấy mô hình này không còn hiệu quả, khi ông và Sandberg bị chỉ trích vì không theo sát tình hình, thậm chí bị cáo buộc cố tình phớt lờ các diễn biến. Zuckerberg dành nhiều thời gian hơn trong năm 2017 để đi vòng quanh nước Mỹ, nhưng hành động này không được ủng hộ, thậm chí còn gây thêm tin đồn rằng ông chủ Facebook định tranh cử tổng thống.

Từ đó, Zuckerberg quyết tâm giành quyền kiểm soát toàn bộ Facebook – tập đoàn được ví như một siêu cường thế giới.

Đầu tiên là thừa nhận sai lầm.

“Rõ ràng chúng tôi hành động chưa đủ, không tập trung ngăn chặn sự lạm dụng và nghĩ về cách người khác có thể dùng những công cụ đó để gây hại. Chúng tôi không có tầm nhìn đủ rộng về trách nhiệm của mình. Đó là một sai lầm khổng lồ, đó là sai lầm của tôi”, Zuckerberg nói với các phóng viên năm 2018.

Vài tháng sau, ông họp với các nhà quản lý dưới quyền. Các cuộc họp định kỳ 6 tháng một lần từng được diễn ra để vẽ hướng đi cho các sản phẩm của Facebook, cũng như thảo luận những công nghệ gây hứng thú cho Zuckerberg. Còn cuộc họp tháng 7/2018 lại tập trung vào chính ông chủ Facebook.

“Đã đến lúc tái tạo lại tôi cho thời chiến. Trước thời điểm này, tôi chỉ là một lãnh đạo thời bình. Đã đến lúc thay đổi. Lãnh đạo thời chiến nhanh nhạy, quyết đoán hơn, họ không bị tê liệt bởi nỗi sợ làm người khác tức giận”, Zuckerberg nói và tuyên bố ông sẽ tự đưa ra nhiều quyết định hơn, dựa trên bản năng và tầm nhìn về công ty.

Zuckerberg chỉ đạo hệ sinh thái ứng dụng Instagram, Messenger, WhatsApp và Facebook phối hợp chặt chẽ hơn. Instagram cần điều chuyển lưu lượng người dùng về Facebook, WhatsApp cũng cần tích hợp vào dịch vụ của tập đoàn. Phản ứng trước quyết định này, bộ đôi sáng lập Instagram đã ra đi vào tháng 9/2018, không lâu sau người sáng lập WhatsApp.

CEO Facebook cũng tham gia nhiều hơn vào những cuộc họp vốn là lãnh địa của Sandberg, từ đối phó tin giả đến thảo luận về cách mạng xã hội này xử lý quảng cáo chính trị. Nhiều nhân viên nhanh chóng nhận thấy sự chuyển dịch quyền lực giữa hai lãnh đạo tập đoàn.

Diễn thuyết và vận động giới làm chính sách là kỹ năng đặc trưng của Sandberg. Nhưng Zuckerberg cũng bắt đầu đảm nhận vai trò này nhiều hơn, bắt đầu bằng cuộc nói chuyện ở Hội trường Gaston thuộc Đại học Georgetown, nơi nhiều quan chức và người nổi tiếng từng phát biểu.

Zuckerberg phát biểu tại Đại học Georgetown hồi tháng 10/2019. Ảnh: NYTimes.
Zuckerberg phát biểu tại Đại học Georgetown hồi tháng 10/2019. Ảnh: NYTimes.

Ông tiếp tục diễn thuyết ở nhiều nơi tại Mỹ và châu Âu. Ông đặc biệt nhờ đến sự trợ giúp của cựu Phó thủ tướng Anh Nicholas Clegg tại châu Âu, nơi các chính phủ có quan hệ khá lạnh nhạt với Facebook.

Sandberg nhiều lần công khai thể hiện vai trò của bà tại Facebook lớn hơn bao giờ hết, nhất là khi bà đang điều phối chương trình hỗ trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng từ Covid-19. Nhiều quan chức mới được thuê, gồm cả Clegg, đều dưới quyền Sandberg, dù bà vẫn nhấn mạnh mong muốn Zuckerberg hiện diện nhiều hơn.

“Tôi nghĩ chúng tôi không dành quá nhiều thời gian lo lắng về hình ảnh. Vấn đề không phải cách mọi người nghĩ về cá nhân tôi hay Mark, mà là về công ty”, Sandberg nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 2.

Tuy nhiên, hai nguồn tin tại Facebook cho biết Sandberg lo ngại bị đẩy ra rìa và vai trò của bà ngày càng mờ nhạt. COO Facebook từ chối bình luận về điều này.

Facebook khẳng định quan hệ giữa hai lãnh đạo hàng đầu không thay đổi. “Có cấu trúc rất rõ ràng trong công ty. Mark thúc đẩy sản phẩm, trong khi Sheryl vận hành kinh doanh. Không có kẻ thắng người thua ở đây”, Giám đốc doanh thu David Fischer cho hay.

‘Một người khôn khéo’

Facebook dành năm 2019 cho chiến dịch vận động ở Washington, chi 16,7 triệu USD để tác động tới các quan chức, những người làm chính sách. Nhưng vấn đề không chỉ là tiền, vũ khí mạnh nhất của Facebook chính là sự ra mặt trực tiếp của CEO.

Joel Kaplan, từng phục vụ trong chính quyền cựu Tổng thống George Bush, bắt đầu sắp xếp những bữa tối cho Zuckerberg và những nhân vật có tầm ảnh hưởng thuộc phe bảo thủ, như nghị sĩ Lindsey Graham của South Carolina, dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News. Ông cũng vun đắp cho mối quan hệ giữa Zuckerberg và Jared Kushner, con rể của Trump.

Tháng 9/2019, tổng chưởng lý New York công bố sẽ tiến hành điều tra nhằm xác định liệu Facebook có vi phạm luật chống độc quyền. Một tuần sau, Zuckerberg bay tới Washington để gặp gỡ thành viên của cả hai đảng.

Trong một căn phòng riêng tư ở nhà hàng Ris, CEO Facebook ăn tối với các nghị sĩ đảng dân chủ. Nhóm đó có cả những người từ lâu phê phán Facebook về vấn đề bảo mật và riêng tư, cũng như những nhân vật mới tham gia xây dựng chính sách công nghệ. Zuckerberg lắng nghe chăm chú và khẳng định sẽ xử lý hàng loạt vấn đề của Facebook, từ sự can thiệp của nước ngoài vào quá trình bầu cử cho tới tiền điện tử.

“Cậu ta thể hiện đầy khôn khéo – kết quả của những lời tư vấn chuyên nghiệp, cũng như những chỉ dẫn từ một nhóm vận động chính sách ở Washington”, nghị sĩ Richart Blumenthal nhận xét.

Bữa tối chỉ là bước khởi động cho cuộc gặp quan trọng hơn vào hôm sau: Kaplan và Kushner sắp xếp cho Zuckerberg trò chuyện với Trump. Hai người chưa từng gặp nhau trước đó.

Tổng thống Mỹ gặp CEO Facebook tại Phòng Bầu dục vào ngày 20/9/2018. Ảnh:Facebook/Donald Trump President.
Tổng thống Mỹ gặp CEO Facebook tại Phòng Bầu dục vào ngày 20/9/2018. Ảnh:Facebook/Donald Trump President.

Khoác lên mình chiếc vest xanh đen và cà vạt đỏ, Zuckerberg ngồi cạnh Kaplan và Kushner, đối diện Trump và ly Diet Coke cỡ lớn. Trump nhiều lần chỉ trích Facebook về hàng loạt vấn đề, nhưng lần này, ông mô tả qua các post trên mạng xã hội rằng cuộc gặp gỡ diễn ra “tốt đẹp”. Một tháng sau, tổng thống Mỹ tiếp tục mời Zuckerberg cùng một thành viên trong ban lãnh đạo là Peter Thiel tới bữa tối riêng ở Nhà Trắng.

Tại Facebook, phong cách quản lý mới của Zuckerberg khiến nhiều nhân viên không hài lòng. Sự bất mãn bùng lên từ cuối tháng 10/2019 sau khi vị CEO này công bố cách Facebook xử lý các phát ngôn chính trị trên nền tảng.

Với danh nghĩa tự do ngôn luận, ông nói mạng xã hội không nên phân định đúng sai đối với những gì chính trị gia nói trong các quảng cáo chính trị – kể cả nếu họ nói dối.

Đáp lại, hơn 250 nhân viên khi đó đã ký vào đơn phản kháng rằng phát ngôn tự do và phát ngôn trả tiền là hoàn toàn khác nhau, và thông tin sai sự thật sẽ gây tổn hại. “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ chính sách này”, nội dung đơn ghi.

Tình hình càng trở nên căng thẳng hơn từ cuối tháng 5 sau khi Twitter gắn cảnh báo kiểm chứng thông tin trong một số bài đăng của Trump. Zuckerberg một lần nữa vẫn khẳng định mạng xã hội không nên làm trọng tài của sự thật và từ chối can thiệp. Không chỉ mâu thuẫn nội bộ, hành động của Facebook làm nổ ra chiến dịch #StopHateForProfit, khi hàng trăm nhãn hàng tuyên bố tẩy chay Facebook.

“Chúng tôi biết mình còn nhiều việc phải làm”, Facebook cho biết trong thông cáo tuần trước. Theo New York Times, đây là câu cửa miệng của lãnh đạo doanh nghiệp mỗi khi bị chỉ trích, đồng thời thể hiện thái độ phòng bị mà Facebook áp dụng từ cuộc bầu cử tổng năm 2016.

Facebook vẫn lấy lượng nội dung khổng lồ làm lý do giải thích việc họ khó thực thi các bước đi mạnh mẽ hơn trong việc ngăn chặn thông tin sai lệch. Tuy nhiên, điều này ngược lại cũng cho thấy Facebook đang sở hữu những nền tảng quá lớn, dẫn đến khó kiểm soát.

Ngày 27/7, Mark Zuckerberg sẽ phải điều trần trước Quốc hội Mỹ. Nhiệm vụ của ông là chứng minh công ty không thâu tóm các nền tảng nhỏ để củng cố vị thế thống trị, bác bỏ quan điểm cần chia tách Facebook để dễ kiểm soát hơn.

Điệp Anh – Châu An (theo NYTimes) – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Điểm yếu của Facebook

Đã đăng

 ngày

Bởi

Chiến dịch chống phát ngôn thù hận đã làm lộ điểm yếu của Facebook, buộc Mark Zuckerberg phải có động thái trong vòng chưa đầy hai giờ đồng hồ.

Nội dung thù hận được hiểu là những phát ngôn tiêu cực, nhằm tấn công, sỉ nhục một người hoặc nhóm “nạn nhân” nào đó với mục đích reo rắc lòng thù ghét, kêu gọi, kích động bạo lực đối với cá nhân hoặc nhóm cá nhân này, vì lý do tôn giáo, sắc tộc, giới tính, quan điểm chính trị…

Facebook đang vướng phải làn sóng tẩy chay từ #StopHateForProfit, chiến dịch kêu gọi các công ty ngừng hoạt động quảng cáo trên Facebook. Chiến dịch này khởi được khởi xướng từ sau cái chết của công dân da màu George Floyd hồi tháng 5. Nguyên nhân được cho là bởi quy trình kiểm duyệt lỏng lẻo của mạng xã hội này với bài đăng mang tính kích động bạo lực, reo rắc lòng thù ghét của Tổng thống Trump.

Thứ sáu tuần trước, tập đoàn Unilever, một trong những “ông lớn” chịu chi ngân sách quảng cáo cao nhất thế giới, đột ngột tuyên bố dừng mọi quảng cáo đang chạy trên nền tảng Facebook, Instagram và Twitter ở Mỹ.

Công ty cho hay, trong bối cảnh còn nhiều bất công tại Mỹ, việc quan trọng cần làm là giải quyết “những phát ngôn thù hận và mang tính chia rẽ. Việc tiếp tục chạy quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Instagram hay Twitter lúc này sẽ chẳng mang thêm giá trị gì cho con người và xã hội”.

Mark Zuckerberg nhanh chóng hành động sau khi các nhà quảng cáo tuyên bố gỡ quảng cáo khỏi nền tảng Facebook. Ảnh: AP.
Mark Zuckerberg nhanh chóng hành động sau khi các công ty tuyên bố gỡ quảng cáo khỏi Facebook. Ảnh: AP.

Chưa đầy hai giờ sau tuyên bố của Unilever, Facebook đã lập tức phản hồi.

Mark Zuckerberg đã phát trực tiếp ngay trên trang Facebook cá nhân của ông để trao đổi về khía cạnh công bằng sắc tộc tại công ty. Với phong thái có phần nhún nhường, Zuckerberg tuyên bố một loạt chính sách mới, trong đó có lệnh cấm những nội dung gây thù hận nhắm vào người nhập cư, đồng thời hạn chế các bài đăng đưa thông tin sai lệch về bầu cử.

Asad Moghal, nhà quản lý nội dung và kỹ thuật số tại công ty tư vấn Byfield, cho hay, mọi động thái của Unilever luôn có sức mạnh buộc Zuckerberg phải đáp trả. “Với những nước đi ‘đánh’ vào tài chính, một công ty mang tầm cỡ Unilever có thể tạo ra thay đổi, buộc Twitter và Facebook đưa ra quyết định. Doanh nghiệp xác định họ cần bảo vệ danh tiếng thương hiệu và không thể tiếp tục đồng hành cùng những nền tảng lan truyền phát ngôn thù hận hay nội dung mang tính chia rẽ, reo rắc lòng căm thù. Nhưng thay đổi thực sự có thể diễn ra là khi động thái này tạo nên hiệu ứng domino, khiến nhiều tập đoàn tên tuổi khác ngưng đầu tư vào các nền tảng đó”, ông nói.

Nội dung thông báo của Facebook đánh dấu thái độ nhượng bộ ban đầu với chiến dịch #StopHateForProfit.

Tuy nhiên, nhóm những người đứng đầu phong trào tẩy chay Facebook cho rằng nội dung thay đổi mà Facebook đưa ra vẫn chưa thỏa đáng. Họ tiếp tục kêu gọi thêm nhiều tập đoàn lớn có ngân sách quảng cáo “khủng” ngừng mọi hoạt động trên nền tảng này trong một tháng, bắt đầu từ ngày 1/7.

Mối nguy hiểm thực sự dành cho Facebook là khi các thương hiệu khác quyết định họ có thể tiếp tục hoạt động quảng cáo mà không cần đến mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Chính sách kiểm duyệt của Facebook

Facebook đã đưa ra các quy định kiểm duyệt có phần lỏng lẻo hơn đối với các phát ngôn thù hận, kích động lòng căm ghét, so với những nội dung gây tranh cãi khác, như ảnh khỏa thân… Một phần lý do là do sự mơ hồ, mập mờ vốn có trong lời nói xúc phạm và một phần nằm ở khó khăn trong khâu tự động kiểm duyệt.

Việc xác định đâu là phát ngôn thù hận đòi hỏi kiến thức về ngữ cảnh, tập quán và văn hóa. Điều này rất khó khi hướng dẫn kiểm duyệt viên là con người, chứ chưa nói đến huấn luyện máy móc thực hiện.

Những năm gần đây, Facebook đã có những bước tiến trong việc kiểm duyệt nội dung. Trong quý III/2017, theo báo cáo về tiêu chuẩn cộng đồng của công ty, Facebook tự phát hiện 25% số phát ngôn thù hận; 75% còn lại được gỡ bỏ sau khi người dùng gắn cờ báo cho bộ phận kiểm duyệt.

Năm nay, tỷ lệ đã đảo ngược. 88% nội dung gây thù hận được gỡ bỏ khỏi Facebook nhờ công cụ của chính nền tảng này, gấp 4 lần so với 2 năm trước.

Tuy nhiên, đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của họ lại đối mặt với một yếu tố khác: Tổng thống Mỹ.

Trở lại năm 2015, theo báo cáo của Washington Post, các mạng xã hội phải vật lộn tìm cách ứng phó với một người đàn ông, ban đầu là ứng viên tranh cử và sau đó trở thành tổng thống Mỹ. Người này từ đó thắt chặt hạn chế về nội dung mạng xã hội được phép đăng tải.

Facebook đã liên tục điều chỉnh các quy tắc riêng của mình để tránh chọc giận Tổng thống. Công ty ra mắt ngoại lệ về “diễn ngôn chính trị” năm 2015, giữ nguyên trên nền tảng một video kêu gọi lệnh cấm người Hồi giáo đặt chân đến nước Mỹ…

Trong bối cảnh diễn ra nhiều cuộc biểu tình sau cái chết của Floyd, Tổng thống Trump một lần nữa muốn thử thách các giới hạn, bằng việc đăng lên Facebook và Twitter thông điệp rằng “khi nạn cướp bóc xuất hiện, súng cũng sẽ nổ”.

Twitter nhận ra ý nghĩa sự phân biệt chủng tộc ẩn sau câu nói đó và hiểu đây có thể là lời kêu gọi bạo lực. Vì lẽ đó, nền tảng này thực thi một chính sách đã được ban hành năm ngoái dành cho những trường hợp tương tự: Hạn chế dòng tweet, ngăn người dùng khác tweet lại hay thậm chí ấn thích, đồng thời cảnh báo nội dung đã vi phạm chính sách của Twitter. Dòng tweet của tổng thống Trump không bị gỡ bỏ do được coi là có giá trị tin tức từ Tổng thống với hàng triệu người theo dõi.

Thế nhưng trên Facebook, bài đăng hoàn toàn không gặp vấn đề gì. Trên trang cá nhân của mình, Zuckerberg viết rằng anh ta không coi lời tuyên bố này là động thái kích động bạo lực mà chỉ là “lời cảnh báo về hành động tiếp theo của chính phủ”. Zuckerberg cho hay: “Không giống Twitter, chúng tôi không có chính sách đưa ra cảnh báo đối với bài đăng có thể kích động bạo lực, vì chúng tôi tin rằng nếu một bài đăng thực sự kích động bạo lực phải được gỡ bỏ luôn thay vì chỉ bị dán nhãn cảnh báo”.

Quyết định này của Facebook làm dấy lên làn sóng phẫn nộ xoay quanh những vấn đề lớn hơn khi kiểm duyệt nội dung gây thù hận trên nền tảng, cũng như hành động bảo vệ một bài đăng khác của Trump từ Zuckerberg một tuần trước đó.

Các nhân viên Facebook bắt đầu lên tiếng trên các phương tiện truyền thông xã hội, tổ chức một cuộc “tuần hành ảo” nhằm nhấn mạnh rằng việc Facebook “không làm bất cứ điều gì là không thể chấp nhận được”. Nhiều quản trị viên mới được tuyển dụng cũng tham gia vào cuộc “tuần hành ảo” này, bất chấp nguy cơ bị sa thải, chỉ để công khai chỉ trích “những đặc quyền dành cho người da trắng và việc hợp pháp hóa sự tàn bạo của chính phủ”. Ngay cả các nhà khoa học vốn được tài trợ bởi quỹ từ thiện cá nhân mang tên Chan Zuckerberg Initiative của vợ chồng Zuckerberg cũng lên tiếng.

Đáp trả, tháng 5 vừa qua, Zuckerberg đã chỉ định một ban giám sát – gồm nhiều chuyên gia nắm trong tay quyền lật ngược các quyết định điều hành Facebook của vị CEO này. Những cái tên trong ban giám sát có thể kể đến cựu Thủ tướng Đan Mạch, Helle Thorning-Schmidt; chủ nhân giải Nobel hòa bình, Tawakkol Karman và cựu Tổng biên tập tờ Guardian, Alan Rusbridger.

Tuy nhiên, quá trình thành lập ban giám sát trong thời điểm bùng nổ đại dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn, đồng nghĩa với việc họ chưa thể giúp Zuckerberg trút ngay được áp lực và chỉ trích.

Chris Zoos, chuyên gia đầu ngành đang giảng dạy tại trường Kinh doanh Saïd thuộc Đại học Oxford, cho rằng “chiến lược của Zuckerberg khi đối phó với Trump là sự kết hợp có phần lệch nhịp giữa hai hướng lãnh đạo”. Một mặt Zuckerberg muốn tìm “hướng lãnh đạo thực tiễn nhằm xoa dịu căng thẳng” từ chính nhân viên của mình, mặt khác lại “gia tăng quyền lực áp đặt các nguyên tắc”. Zuckerberg đã thử cả hai nhưng chẳng hướng đi nào thành công.

Chẳng ai có thể gạt Zuckerberg ra khỏi vị trí hiện tại. Dù chỉ sở hữu 14% cổ phần công ty, nhưng loại cổ phần đặc biệt mà Zuckerberg sở hữu cho phép ông kiểm soát 57% quyền biểu quyết tại các cuộc họp hội đồng quản trị. Thế nhưng, áp lực từ nhân viên có thể làm ông tổn thương, trên phương diện công việc và cảm xúc cá nhân. Nếu Facebook không còn là nơi thoải mái, dễ chịu và đáng để làm việc nữa, công ty sẽ khó tuyển dụng mới cũng như duy trì đội ngũ nhân viên tay nghề cao, yếu tố giúp công ty cạnh tranh tại Thung lũng Silicon.

Các nhà quảng cáo

Vào tháng 6 vừa qua, chiến dịch tẩy chay Facebook đã tìm ra một điểm yếu khác của mạng xã hội này: các nhà quảng cáo. Dù doanh thu của Facebook một phần đến từ người dùng với các sản phẩm như cuộc gọi qua Portal hay tai nghe Oculus VR, phần lớn doanh thu hàng năm của công ty (70,7 tỷ USD) đến từ quảng cáo.

Ngày 17/6, Color of Change, cùng NAACP, ADL, Sleeping Giants, Free PressCommon Sense Media, đã công khai kêu gọi “các công ty hãy chung tay đoàn kết với cộng đồng người dùng da màu của Facebook và gửi tới Facebook thông điệp rằng họ phải thay đổi cách thức vận hành, bằng cách dừng mọi quảng cáo trên nền tảng này trong tháng 7/2020”.

Trước chiến dịch này, nhiều công ty đã không thoải mái về con số chi tiêu của họ trên Facebook. Nền tảng này, cùng các chương trình quảng cáo được lập trình sẵn, có thể khiến các công ty vấp phải vấn đề “an toàn thương hiệu”, như khi thương hiệu của họ xuất hiện cạnh một nội dung cực đoan hay công kích lòng thù hận. Cùng với đó, ở cấp độ vĩ mô, các công ty đều nhận thức được rủi ro khi Facebook và Google “lũng đoạn thị trường”.

Ngay trong tuần đầu tiên phát động, Patagonia, The North Face và nền tảng tìm kiếm việc làm tự do Upwork đã tham gia. Tiếp đến, Unilever cũng tuyên bố tạm dừng quảng cáo cho đến tận tháng 11. Dù chỉ áp dụng với các quảng cáo tại Mỹ và không trực tiếp trích dẫn tên chiến dịch, động thái này như tiếp thêm lửa cho chiến dịch lan nhanh và mạnh hơn. Ngay lập tức, nhiều cái tên lớn khác cũng góp mặt, trong đó có Coca-Cola và tập đoàn sản xuất rượu Beam Suntory.

Một nhà quảng cáo nhận xét: “Các nền tảng công nghệ đã kiếm được thu nhập và lợi nhuận từ nội dung gây chia rẽ, họ sẽ không thay đổi cách vận hành cho đến khi doanh thu sụt giảm mạnh”.

Kể từ khi làn sóng tẩy chay chính thức nổi lên vào ngày 24/6, những người tham gia không hề có ý định xoa dịu căng thẳng. Thành công hiện tại chỉ thôi thúc họ có nhiều tham vọng lớn lao hơn.

“Chiến tuyến tiếp theo chính là áp lực toàn cầu”, Jim Steyer, Giám đốc Điều hành của Common Sense Media chia sẻ với Reuters. Một số cái tên như North Face và Patagonia đã mở rộng làn sóng tẩy chay trên phạm vi toàn cầu. Một số khác hiện tạm hài lòng với quyết định ngừng ngân sách quảng cáo tại Mỹ. Dù điều này đã đủ sức buộc Zuckerberg phải xuất hiện trước ống kính trong chưa đầy hai tiếng, các nhà vận động chiến dịch hy vọng hành động quy mô toàn thế giới sẽ đủ sức đem lại thay đổi lâu dài.

Hải Yến (theo Guardian) – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Lệnh cấm ứng dụng đe dọa tham vọng công nghệ của Trung Quốc

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lệnh cấm của Ấn Độ với 59 ứng dụng Trung Quốc có thể thúc đẩy các nước khác làm điều tương tự nhằm bảo vệ dữ liệu công dân.

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc mạnh tay chặn các dịch vụ Internet nổi tiếng thế giới của Google, Facebook, Amazon…, đồng thời xây dựng một hệ thống các giải pháp trực tuyến thay thế. Họ tạo nên những công ty công nghệ lớn mạnh trên Internet, như Alibaba, Tencent, Bytedance… cùng tham vọng tiến ra toàn cầu. Song song với đó, Trung Quốc cũng đầu tư mạnh mẽ với mục tiêu đi đầu thế giới trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi, như AI, 5G…

Giờ đây, hàng loạt dịch vụ Internet của Trung Quốc lại đang phải nếm trải việc bị cấm hoạt động ở một nước khác như thế nào.

Ngày 29/6, Ấn Độ đã đưa ra quyết định chưa từng có tiền lệ: chặn 59 ứng dụng phổ biến của Trung Quốc. Giới phân tích đánh giá động thái này là lời cảnh báo mạnh mẽ tới các hãng Internet Trung Quốc, vốn đạt được sự thịnh vượng phía sau Great Firewall nhờ ngăn chặn hoạt động của các nền tảng Internet Mỹ.

Theo Dev Lewis, nhà nghiên cứu tại Digital Asia Hub, nếu lệnh cấm có hiệu lực, nó cũng có thể trở thành hình mẫu cho các nước đang tìm cách hạn chế sự phổ biến của những ứng dụng như TikTok trong khi bảo vệ được dữ liệu giá trị của công dân.

Tham vọng bành trướng công nghệ và dịch vụ Internet của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng khi Ấn Độ chặn các ứng dụng như TikTok. Ảnh: Reuters.
Tham vọng bành trướng công nghệ và dịch vụ Internet của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng khi Ấn Độ chặn các ứng dụng như TikTok. Ảnh: Reuters.

Việc ngăn chặn diễn ra khi các công ty Trung Quốc đang thể hiện rõ tham vọng bành trướng ra toàn cầu và thách thức Mỹ. TikTok hiện có 200 triệu người dùng ở Ấn Độ, Xiaomi là thương hiệu smartphone số một tại đây, trong khi Alibaba và Tencent cũng đang đẩy mạnh các dịch vụ để vươn lên vị trí hàng đầu ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Theo SCMP, động thái của Ấn Độ giống lời nhắc nhở các nước khác về những hậu quả khi họ để Trung Quốc thu thập dữ liệu người dùng. Từ năm 2019, chính phủ Mỹ cũng đã ra khuyến cáo về nguy cơ an ninh quốc gia liên quan tới ByteDance vì nghi TikTok gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc. Ấn Độ tiếp tục thúc đẩy sự nghi hoặc này khi tố TikTok, WeChat, UC Browser và dịch vụ bản đồ của Baidu đe dọa chủ quyền và an ninh quốc gia.

Dev Lewis cho rằng chính phủ Ấn Độ thậm chí có thể sẽ nghĩ tới việc quản lý Internet theo cách tương tự Trung Quốc, thiết lập đường biên giới trên Internet, tạo ra Great Firewall phiên bản Ấn Độ.

Xét về hậu quả kinh tế, ByteDance bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi lệnh cấm có hiệu lực, họ sẽ lập tức mất hơn 200 triệu người dùng TikTok. Hồi tháng 4/2019, họ cũng bị cấm tại Ấn Độ một thời gian ngắn vì các nội dung khuyến khích bạo lực và truyền bá hình ảnh khiêu dâm gây hại cho trẻ em. Khi đó, ước tính mỗi ngày bị cấm, hãng Trung Quốc mất đi khoảng nửa triệu USD doanh thu.

Chia sẻ trên Twitter, Nikhil Gandhi, người đứng đầu TikTok Ấn Độ, khẳng định công ty tuân thủ mọi quy định liên quan tới dữ liệu và bảo mật của Ấn Độ, cũng như không chia sẻ bất cứ thông tin người dùng nào cho chính phủ nước ngoài, trong đó có Trung Quốc.

Chặn 59 ứng dụng Trung Quốc là một trong những bước đi quyết liệt của chính phủ Ấn Độ sau khi xung đột ở biên giới hai nước xảy ra từ giữa tháng 6. Các nhà chức trách Ấn Độ đã yêu cầu các công ty thương mại điện tử như Amazon, Walmart Flipkart phải hiển thị “xuất xứ” với các mặt hàng được bán ra. Họ cũng đẩy nhanh biện pháp cắt giảm hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có nhiều mặt hàng là thiết bị điện tử. Bộ Viễn thông Ấn Độ lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ ngừng các thỏa thuận với doanh nghiệp Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc bị cấm tham gia đấu thầu dự án phát triển hạ tầng viễn thông Ấn Độ, trong đó có kế hoạch nâng cấp dịch vụ 5G.

Minh Minh (theo SCMP) – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật