Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Khe cửa hẹp cho mạng xã hội ‘made in Vietnam’

Đã đăng

 ngày

 

Hàng chục triệu người Việt đang dùng Facebook, biết đến Twitter nhưng chẳng mấy ai ngờ hiện đã có 436 mạng xã hội “made in Vietnam”. 

Về 436 mạng xã hội nội địa, Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận định, hầu hết hoạt động theo dạng diễn đàn, không được ưa chuộng so với các mạng xã hội nước ngoài có nhiều ứng dụng nổi trội, cấu trúc phong phú, giao diện thu hút, khả năng tương tác và liên kết cộng đồng cao.

Cũng bởi vậy, rất ít mạng xã hội của Việt Nam tồn tại được quá một năm. 9 năm trước, mạng xã hội Go.vn ra đời kèm theo tuyên bố chắc nịch từ lãnh đạo của dự án này là: Soán ngôi Facebook sau 6 tháng với 5 triệu người dùng. Đơn vị này cũng đặt mục tiêu chiếm 40–50% lưu lượng truy cập mạng xã hội tại Việt Nam vào năm 2015. Nhưng rồi dự án mau chóng thất bại, chuyển thành một trang tin tức tổng hợp. Tương tự Go.vn, còn nhiều cái tên mạng xã hội cũng ra mắt đình đám nhưng sớm “chết yểu” như Zingme, Tamtay.vn, Yume.vn…

Cuộc đua làm mạng xã hội

Làn sóng làm mạng xã hội được thổi bùng khoảng một năm trở lại đây, đặc biệt sau khi các nhà quản lý bày tỏ tham vọng về mạng xã hội “made in Vietnam” thay vì để thị phần rơi vào tay Facebook. Mục tiêu là đến năm 2022, số người dùng bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam (60 triệu) và chiếm 60-70% thị phần. 

Từ đây, cuộc đua thành lập mạng xã hội tại Việt Nam lại bước vào một chặng mới. Các mạng xã hội mới được ra mắt từ đầu năm đi theo hướng đề cao sự tương tác, kết nối nhận được không ít kỳ vọng nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức.

Người dùng trải nghiệm các mạng xã hội: Lotus, Facebook, Gapo (từ trái qua). Ảnh: Anh Tú.

Tháng 2/2019, Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư thương mại Nhật Việt – doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất đồ kim loại ra mắt trang mạng xã hội có tên gọi VietNamTa. Tuy nhiên, sau đó nhiều người dùng đặt nghi vấn nhà phát triển “bê nguyên xi” giao diện của Facebook, tốc độ tải trang chậm cũng như bị nghi ngại về tính bảo mật, xác thực tài khoản.

Không lâu sau, đầu tháng 6, mạng xã hội chuyên về du lịch Hahalolo cũng được giới thiệu kèm theo tuyên bố sẽ đạt “2 tỷ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ)” và cạnh tranh trực tiếp với Facebook. Tuy nhiên, với cơ sở nền tảng được giới công nghệ đánh giá là còn sơ sài, sao chép tính năng, gặp lỗi khi đăng nhập, đăng ký… nên mục tiêu này khiến nhiều người e ngại về tính khả thi. 

Chỉ một tháng sau, thị trường đón nhận thêm một tên tuổi mới là Gapo – mạng xã hội nhận đầu tư 500 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư G-Capital. Bên cạnh việc tập trung các tính năng tương tác, đơn vị phát triển Gapo cho biết sẽ chia sẻ lợi nhuận với người dùng đã định danh, tạo nội dung hấp dẫn trên nền tảng mà không cần là một KOL (người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng) hay người nổi tiếng. Nhà phát triển cũng kỳ vọng đạt 20 triệu người dùng vào năm 2021. Nhưng chỉ vài giờ sau khi ra mắt, Gapo vướng nhiều lỗi kỹ thuật khi người dùng mới thực hiện thao tác đăng ký. Việc trang mạng xã hội này không phát triển phiên bản web cũng được coi là một trong những hạn chế.

Cuộc đua trở nên nóng hơn khi mạng xã hội Lotus được VCCorp ra mắt vào ngày 16/9 và bắt đầu chạy bản thử nghiệm. Nhà phát triển tuyên bố đầu tư 1.200 tỷ đồng để theo đuổi dự án này. Không chỉ những tên tuổi mới, ứng dụng Mocha – một công cụ giao tiếp được phát triển bởi Viettel từ cuối năm 2018 cũng nâng cấp trở thành một mạng xã hội dành cho giới trẻ.

Cơ hội cho những ‘tay chơi’ bản địa

Trong bối cảnh người Việt rất “chuộng” mạng xã hội, cơ hội cho các nhà phát triển không nhỏ. Nhưng đồng thời, thống kê hơn 60 triệu người Việt đang có tài khoản Facebook lại đang không ủng hộ họ mà trở thành thách thức rất lớn.

Người dùng ngày càng có nhiều lựa chọn mạng xã hội. Ảnh: Anh Tú.

Chia sẻ về định hướng phát triển mạng xã hội Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng từng cho rằng, các doanh nghiệp phải có cách tiếp cận mới, khác biệt căn bản với Facebook.

Ông Trần Anh Dũng – CEO&Founder Công ty cổ phần MOG Việt Nam cho rằng, nếu mạng xã hội của Việt Nam cạnh tranh trực tiếp với Facebook thì hầu như không có cửa, trừ khi Chính phủ có một số chính sách để phát triển những “tay chơi bản địa” với ưu đãi riêng để tạo lợi thế cạnh tranh.

Trong khi đó, nếu chọn thị trường ngách thì chuyên gia này cho rằng, các nhà phát triển Việt Nam vẫn còn cơ hội. Ở nước ngoài, nhiều nơi vẫn tồn tại nhiều mạng xã hội cùng phát triển nhưng cần có ý tưởng mới mẻ và xác định đúng lợi thế cạnh tranh. 

“Tại Việt Nam, một số đơn vị xác định chọn hướng khác Facebook nhưng vẫn chưa rõ ràng để tin rằng liệu họ có thể trở thành một Twitter hay Snapchat hay không”, ông Dũng nói. 

Theo ông, những nhà phát triển mới sẽ phải đối mặt với 2 vấn đề lớn là thu hút người dùng và bài toán doanh thu. Ở bài toán thu hút người dùng, trong bối cảnh nhiều mạng xã hội đã nở rộ và có thị phần rõ rệt sẽ không dễ dàng. Bởi theo ông, đặc tính của cộng đồng là nơi nào đông đúc thì dễ thu hút người vào hơn.

“Một số đơn vị đang cố gắng để tạo sự khác biệt nhưng tôi không chắc đã đủ hấp dẫn người dùng hay chưa. Bởi cũng giống như một cái chợ, nếu không có người vào, chẳng biết mua bán với ai thì người ta sẽ sớm đi ra mà thôi”, ông Dũng nói. 

Đối với bài toán đầu tư và doanh thu, theo ông Dũng, việc phát triển một sản phẩm công nghệ là luôn đổi mới, không dừng lại nên nếu số vốn đầu tư không đủ lớn, mô hình không đủ tốt thì sẽ “đốt” tiền rất nhanh. Và khi đó, trào lưu phát triển mạng xã hội sẽ lại gặp thực trạng như vài năm trước là “chết như ngả rạ”. 

Trong khi đó, một chuyên gia giấu tên cho rằng, những mạng xã hội ra mắt trong thời gian qua của Việt Nam đa số còn chưa mới mẻ, thậm chí một số là phiên bản “copy” của những tên tuổi lớn.

Nguyễn Hà – Vnexpress

Advertisement
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Công nghệ

“Game thủ” bỏ học 3 năm đi xách vữa trở thành thủ khoa đại học

Đã đăng

 ngày

Những đêm dài ngủ ngoài ghế đá công viên hay trên hè phố khiến Hậu nhận ra học hành là con đường duy nhất để thay đổi cuộc đời.

Từ cậu học trò bỏ học 3 năm để được chơi game

Nguyễn Tất Hậu (1992) sinh ra và lớn lên tại vùng “đất học” Đô Lương, Nghệ An. Nhờ có sức học khá, lên cấp 3, Hậu đã thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Năm đó, Hậu là một trong số ít học sinh của huyện đỗ vào trường chuyên tỉnh.

Môi trường học tập xa nhà khiến Hậu thấy mọi thứ đều thật mới lạ. “Khi ấy, mình lên thành phố trọ cùng các anh sinh viên trường cao đẳng nghề. Ở phòng trọ ai cũng có một chiếc máy tính để chơi game.

Lúc đầu mình nhìn chỉ thấy… chóng mặt. Sau đó các anh hỏi mình: “Có muốn chơi thử không?”. Mình nghĩ cũng không mất gì nên đã thử. Lâu dần, mình nghiện lúc nào không hay, tới mức bỏ cả học để đi chơi game. Do nghỉ quá số buổi nên mình đã bị nhà trường đuổi học”.

Nguyễn Tất Hậu là thủ khoa đầu tiên ngành An toàn thông tin, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Chán đi học lại thích chơi game hơn, dù bố mẹ có khuyên nhủ thế nào, Hậu cũng quyết tâm bỏ. Ban ngày cậu làm thêm kiếm tiền, tối lại đi ngồi “nét”. Trong suốt khoảng thời gian 3 năm bỏ học, Hậu rong ruổi khắp Đà Nẵng, Hà Nội để làm các công việc phổ thông.

Lo lắng cho cậu con trai tuổi chưa đủ 16 sớm bước vào đời sẽ dính phải tệ nạn, người mẹ ra sức khuyên nhủ Hậu về quê học tiếng Hàn Quốc để đi xuất khẩu lao động.

“Vì nhiều người miền Trung đi xuất khẩu, quá hạn visa không về nên mình chờ mãi hồ sơ không được xét. Cho đến khi một trường THPT dân lập thông báo tuyển sinh bằng học bạ, bố mẹ một lần nữa khuyên mình đi học trở lại”.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa đã ổn định tại giảng đường đại học, Hậu mới bắt đầu vào lớp 10. Nhưng vì ở nhà mãi cũng chán, lại không có cớ trốn đi chơi game, Hậu đồng ý đi học để “cho vui và giết thời gian”.

Những tiết học của Hậu vẫn tiếp tục là những buổi bỏ học để chơi game. Có những hôm cậu đi cả 3 – 4 hôm mới chịu về.

“Trong lúc chơi game, mình phát hiện ra rất nhiều thứ đồ trong game có thể “hack” được. Mình nhìn nhận bản thân có niềm đam mê về lĩnh vực này. Cho nên lúc ấy mình đã quyết tâm sẽ học và phải làm một điều gì đấy để thay đổi, ít nhất là cho bố mẹ một niềm vui”.

Một lần, sau 3 – 4 hôm đi chơi game về, cậu đi qua ngã tư chợ thì thấy người ta bán hoa hồng cho ngày mùng 8-3. Toàn bộ số tiền học mẹ cho tháng này Hậu đã chơi game hết. Với số tiền 5.000 đồng còn lại trong túi, Hậu quyết định mua một bông hồng tặng mẹ để… dễ xin tiền đóng học lại.

“Lần đầu tiên nhận được hoa mình tặng, mẹ bất ngờ lắm, nhưng gương mặt có thoáng chút buồn. Cũng khi ấy, trong lòng mình bỗng có nhiều cảm xúc lẫn lộn. Mẹ nói: ‘Anh chị đều đi học đại học, cho nên con cố gắng thi cho mẹ cái bằng cấp 3’”.

Vậy là Hậu hứa với mẹ: “Thôi để con đi học”.

Ngày hôm sau, bố mẹ Hậu bàn nhau mua cho cậu một chiếc máy tính để bàn. Hậu sẽ được chơi game tại nhà, nhưng chỉ được phép chơi mỗi ngày 2 tiếng. Hết thời gian đó, mẹ cậu sẽ khóa máy tính lại.

“Trong lúc chơi game, mình phát hiện ra rất nhiều thứ đồ trong game có thể “hack” được. Mình thấy bản thân có niềm đam mê về lĩnh vực này. Cho nên lúc ấy mình đã quyết tâm sẽ học và phải làm một điều gì đấy để thay đổi, ít nhất là cho bố mẹ một niềm vui”.

Từ đó, Hậu bắt đầu chăm chỉ đến trường. Trước ngày thi đại học 5 tháng, cậu bắt đầu mua lại SGK lớp 10 và lớp 11 để học. “Vì bỏ lỡ quá nhiều thứ nên mình phải nỗ lực gấp nhiều lần”.

Có những hôm Hậu học đến 3, 4 giờ sáng. Dù mẹ có nói thế nào cậu cũng thức cho đến khi đạt mục tiêu trong ngày mới chịu đi ngủ. Năm ấy, Tất Hậu đã thi đỗ vào ngành An toàn thông tin, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Giờ đây, Hậu đã có một công việc theo đúng sở thích và đam mê tại Trung tâm công nghệ thông tin, phòng Big Data của Mobifone.

Nhớ lại những ngày thi đại học, Hậu kể: “Để tập trung ôn luyện, mình đã mời tất cả các “bạn game” đi chơi thỏa mái một trận, sau đó mình nói: ‘Giờ tao phải tập trung ôn thi đại học cái đã’.

Các bạn cũng đồng ý luôn: ‘Mày là đứa học tốt nhất bọn. Thôi mày cứ học đi, sau chúng tao còn có người nhờ vả’.

Đến thủ khoa đầu tiên ngành An toàn thông tin

Những ngày đầu lên đại học, tiền thuê nhà, tiền ăn là một khoản chi phí lớn mà theo Hậu, cả 3 anh em cùng đi học đại học một lúc là điều mẹ cậu không thể gánh vác hết được. Thế là cậu bắt đầu nghĩ cách tự xoay sở kinh tế.

Năm đầu tiên cậu cố gắng học để giành học bổng. Sau đó, Hậu đi lê la các quán trà đá hỏi han và dồn toàn bộ số tiền ấy để thuê một căn nhà giá rẻ. Căn nhà này Hậu cho bạn học cùng lớp thuê lại theo phòng. Cứ thế, đến giữa năm 3, cậu đã quản lý được thêm 8 căn nhà cho thuê khác. Khi ấy, các bạn thường gọi Hậu với cái tên “Hậu môi giới” hay “Hậu nhà đất”.

Nhờ việc “cho thuê lại nhà đi thuê”, Hậu đã có thêm một nguồn thu nhập tốt mà không cần đến sự giúp đỡ của bố mẹ.

“Vừa đi học, vừa đi làm lại phải quản lý các nhà trọ khiến một ngày của mình kín mít lịch. Do đó mình đã tự viết phần mềm quản lý, đồng thời giảm tải công việc bằng cách tìm người quản lý cho từng căn. Nhờ vậy, dù nhiều đầu việc nhưng mình vẫn đảm bảo được việc học”.

Xác định mục tiêu theo kỳ, Hậu luôn coi kỳ đầu tiên là kỳ quan trọng nhất và đặt mục tiêu tổng kết kỳ sau phải cao hơn kỳ trước. Ngoài ra, cậu cũng tham gia nhiều vào các kỳ thi chuẩn quốc tế như lập trình ACM, CTF, Sinh viên với an toàn thông tin,…

Cậu cũng tự tạo thư mục riêng trên máy tính đối với mỗi môn học cụ thể và tìm thêm tư liệu bổ sung cho các môn học ấy.

Nhờ vào những chiến lược học tập hiệu quả, tổng kết các kỳ trong năm học, Hậu đều đạt loại Giỏi, Xuất sắc và nhận được nhiều bằng khen của trường.

Đến năm thứ ba đại học, Hậu được nhận vào thực tập và tiếp đó trở thành nhân viên tại Trung tâm An ninh mạng Viettel của Tập đoàn Viettel khi còn chưa nhận bằng tốt nghiệp. Mức lương kiếm được từ công việc này, theo Hậu là một con số mà trước đây khi đi phu hồ cậu chưa bao giờ nghĩ đến.

Sau hơn 4 năm học, cậu học sinh bỏ học năm nào đã trở thành Thủ khoa đầu tiên ngành An toàn thông tin PTIT. Ngày nhận bằng khen vinh danh thủ khoa cả nước tại Văn miếu Quốc tử giám, Hậu mời bố mẹ ra Hà Nội cùng. Chứng kiến khoảnh khắc con trai đứng lên bục vinh danh, nước mắt của người mẹ cứ thế rơi.

Giờ đây, Hậu đã có một công việc theo đúng sở thích và đam mê tại Trung tâm công nghệ thông tin, phòng Big Data của Mobifone. Tại đây, ngoài việc được nghiên cứu và áp dụng về các nền tảng công nghệ mới, Hậu còn hỗ trợ đạo tạo giúp các bạn sinh viên có thêm kiến thức thực tế. Cậu cũng chuẩn bị bảo vệ để lấy bằng Thạc sĩ ngành Khoa học máy tính.

Nhớ lại quãng thời gian 3 năm bỏ học, Hậu nói: “Những ngày mưa lạnh, tiền không có, phải ngủ ở ngoài đường, lấy viên gạch làm gối, mình mới thấy thấm thía và quyết tâm thay đổi để cuộc sống tốt hơn”.

“Tiếp xúc với những con người ở nhiều môi trường khác nhau, mình thấy lựa chọn con đường học là đúng đắn nhất. Mình từng xấu hổ khi bắt đầu đi học trở lại hay e ngại ánh nhìn của ai đó, nhưng không bao giờ là quá muộn. Nếu không biết chấp nhận và thay đổi, có lẽ giờ mình vẫn đang phải lang thang để ngủ ở một góc công viên nào đó…”

Theo Thúy Nga (Vietnamnet)

Đọc tiếp

Công nghệ

50 triệu tài khoản Facebook Việt Nam bị lộ số điện thoại

Đã đăng

 ngày

Bởi

419 triệu hồ sơ người dùng Facebook chứa số điện thoại bị rò rỉ trực tuyến, trong đó, Việt Nam có 50 triệu tài khoản.

Cụ thể, người dùng tại Mỹ bị rò rỉ nhiều nhất với 133 triệu hồ sơ, tiếp đến là Việt Nam với hơn 50 triệu và Anh với 18 triệu. Do máy chủ chia sẻ không được bảo vệ bằng mật khẩu, nhiều khả năng số dữ liệu này đã bị nhiều người tải xuống.

Hàng trăm triệu người dùng Facebook bị lộ thông tin tài khoản.
Hàng trăm triệu người dùng Facebook bị lộ thông tin tài khoản.

Theo phân tích của Techcrunch, mỗi bản ghi của hồ sơ chứa ID Facebook và số điện thoại liên kết với tài khoản đó. Một số hồ sơ khác còn đi kèm tên người dùng Facebook, giới tính và địa điểm theo quốc gia. Sanyam Jain, một nhà nghiên cứu bảo mật và là thành viên của GDI Foundation, còn tìm thấy ID Facebook và số điện thoại của một số người nổi tiếng.

ID Facebook là chuỗi số định danh duy nhất của người dùng, giúp phân biệt họ với người khác. Trong khi đó, số điện thoại cũng là dữ liệu quan trọng không kém. Nếu bị lộ, người dùng có thể đối mặt với nguy cơ về các cuộc gọi và tin nhắn rác, lừa đảo, thậm chí bị đánh cắp tài khoản.

Cơ sở dữ liệu của người dùng tại Anh, trong đó, mã vùng +44 là mã vùng của nước Anh.
Cơ sở dữ liệu của người dùng tại Anh, trong đó, mã vùng +44 là mã vùng của nước Anh. 

Phát ngôn viên Facebook, Jay Nancarrow, cho biết dữ liệu này đã bị bỏ trước khi Facebook ngừng cung cấp quyền truy cập vào số điện thoại của người dùng năm ngoái. “Bộ dữ liệu này dường như đã cũ và nó được thu thập từ trước khi chặn tính năng tìm kiếm qua số điện thoại. Tệp dữ liệu này đã bị gỡ và chúng tôi không thấy bằng chứng nào cho thấy tài khoản Facebook bị xâm phạm”, Nancarrow nói.

Một số chuyên gia bảo mật đánh giá, đợt rò rỉ dữ liệu này rất nghiêm trọng, là sai sót bảo mật lớn nhất của Facebook sau vụ Cambridge Analytica. Trước đó, bê bối này đã khiến Facebook phải nộp phạt cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) khoản tiền lên tới 5 tỷ USD.

Bảo Lâm (theo Techcrunch) – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Nhiều người chuộng tai nghe ‘nhái’ Apple Airpods

Đã đăng

 ngày

Bởi

Đỗ Nam, chủ một cửa hàng phụ kiện online, không dám nhận thêm yêu cầu mua “Airpods” nhái, vì hàng nhập về không đủ để trả khách. 

Trong không gian chưa đến 20 mét vuông, vừa là nơi làm việc, vừa là nhà kho, của một shop bán phụ kiện online tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), 2 nhân viên đang tất bật đóng gói tai nghe để gửi cho đơn vị chuyển phát. Một người vừa gọi điện “chốt” đơn, vừa tư vấn cho khách hàng trên Fanpage. 

Đỗ Nam, chủ cửa hàng nói “mình còn không dám nhận thêm ‘đơn’, vì hàng chưa kịp về”. Anh Nam cho hay, tai nghe nhái Airpods hiện là món bán chạy nhất tại cửa hàng. “Tháng vừa rồi mình bán gần 500 chiếc, hàng về còn không đủ trả khách”, Nam nói.

Sản phẩm mà anh Nam nhắc đến được biết trên thị trường với tên gọi “Airpods hàng Replica”, nhưng thực chất là những chiếc tai nghe “nhái” theo sản phẩm của Apple. Dòng sản phẩm này đã có mặt tại Việt Nam từ lâu nhưng mới nổi lại gần đây vì tính năng ngày càng được cải tiến giống sản phẩm thật.

Airpods "nhái" được nhiều người chọn mua vì giá rẻ chỉ bằng 1/10 sản phẩm thật. Ảnh: Bảo Lâm.
Airpods “nhái” được nhiều người chọn mua vì giá rẻ chỉ bằng 1/10 sản phẩm thật. Ảnh: Bảo Lâm.

Hiện có 2 loại tai nghe kiểu này trên thị trường: Một là y hệt sản phẩm gốc, từ vỏ hộp tới cách đóng gói và các phụ kiện bên trong. Loại này rẻ hơn nhiều so với Apple Airpods “xịn” nhưng giá cũng 1-2 triệu đồng, thường để “dụ” những người mua ít kinh nghiệm. Loại thứ hai nhái về kiểu dáng, tính năng và mang thương hiệu khác như TWS, Hoco được bán với giá vài trăm nghìn đồng. Với loại thứ hai, “khách hàng biết đây không phải là sản phẩm Apple, nhưng vẫn vui vẻ mua vì giá rẻ”, anh Nam cho biết. Với nhiều khách hàng, số tiền khoảng 4 triệu đồng cho một chiếc tai nghe như Airpods là vượt quá khả năng. Khi đó, họ chọn Airpods “nhái”.

Tai nghe thương hiệu Trung Quốc nhái Airpods cũng được bán nhiều trên các trang thương mại điện tử với giá từ 200.000 đến 700.000 đồng. Các chủ đề về loại sản phẩm này thu hút được khá nhiều sự quan tâm trên các diễn đàn công nghệ. 

Có gian hàng bán tai nghe “nhái” Airpods trên một trang thương mại điện tử tại Việt Nam cũng ghi nhận doanh số lên tới 1,6 nghìn chiếc cho một mẫu sản phẩm chỉ trong vòng 2 tháng lên kệ. 

Minh Quân (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa mua chiếc tai nghe có tên TWS i30. Theo anh, tai nghe mới mua chẳng thua kém hàng Apple là bao, trong khi giá chỉ bằng 1/10. “Mình thích Airpods vì nó thời trang và đeo thoải mái. Thấy chiếc tai nghe i30 này cũng gần giống đồ Apple, mà giá chỉ vài trăm nghìn nên mình mua”. Quân thừa nhận có những điều không hài lòng trong quá trình sử dụng, nhưng nếu xét với số tiền vài trăm nghìn đồng thì chấp nhận được.

Trần Văn (Từ Liêm, Hà Nội) tự nhận mình là “fan” của dòng sản phẩm này. Với túi tiền của sinh viên không nhiều, Văn cho biết ban đầu anh mua một chiếc có giá chỉ hơn 100.000 đồng. “Dùng được mấy hôm thì hỏng, nhưng bỏ 100 nghìn mà biết thế nào là ‘True Wireless’ thì cũng đáng”, anh nói. Sau đó anh tiếp tục tích cóp để “lên đời” những mẫu tai nghe nhái khác và thấy thích thú vì thị trường đa này quá đa dạng. “Chỉ thêm vài chục nghìn là có thể kiếm được chiếc tai nghe với tính năng mới khác hẳn, thậm chí còn hơn cả Airpods xịn” anh kể.

Tai nghe "nhái" cũng có tính năng tự động phát hiện như tai nghe thật. Ảnh: CT
Tai nghe “nhái” cũng có tính năng tự động phát hiện như tai nghe thật. Ảnh: CT

Nhiều dòng tai nghe “nhái” hiện nay không chỉ copy ngoại hình của sản phẩm gốc, mà còn bổ sung thêm tính năng. Một số tai nghe giá khoảng 500.000 đồng còn có cả sạc không dây như Airpods 2 mới nhất, nhiều đèn báo hơn, điều khiển được cả điện thoại Android. Khi đưa lại gần iPhone và mở nắp, tai nghe sẽ hiện một cửa sổ pop-up trên máy và đề nghị kết nối – điều mà trước đây chỉ có những chiếc Airpods chính hãng mới làm được. Ngoài ra, các thao tác điều khiển cảm ứng trên thân tai cũng được làm y như thật.

Tuy nhiên, những chiếc Airpods “nhái” này chưa thể sao chép được những tính năng tốt nhất của sản phẩm Apple. “Chất âm trung bình, kết nối không ổn định và pin báo chưa chuẩn”, thành viên trên một diễn đàn công nghệ nhận xét. Ngoài ra do kích thước nhỏ, không có các cảm biến trên thân tai và không sử dụng chip điều khiển của hãng, chúng không thể tự động dừng nhạc khi người dùng bỏ khỏi tai, không thể tùy biến để thay đổi thao tác điều khiển như hàng thật.

Một số người cho biết, tai nghe của họ gặp lỗi một thời gian ngắn sử dụng, chẳng hạn nghe rè, sạc pin không lên, mất tiếng ở một hoặc cả hai bên tai, nhưng vì giá trị nhỏ nên họ thường không yêu cầu bảo hành.

“Tai nghe nhái dùng vài tháng là hỏng. Tổng số tiền bỏ ra cho mấy chiếc này chắc cũng đủ mua một chiếc Airpods cũ, nhưng vì mình thích trải nghiệm mà ngân sách lại không nhiều nên Airpods nhái vẫn là lựa chọn”, Trần Văn chia sẻ.

Lưu Quý – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật