Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

Giao thông TP HCM thua nhiều nơi

Đã đăng

 ngày

 
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm kiến nghị HĐND thành phố phân bổ thêm nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông đang thua kém một số tỉnh thành. 
Giám đốc Sở GIao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Lâm tại buổi làm việc với HĐND ngày 10/6. Ảnh: Hữu Công.
Giám đốc Sở GIao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Lâm tại buổi làm việc với HĐND ngày 10/6. Ảnh: Hữu Công.

“Hệ thống giao thông của thành phố còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ và chậm so với quy hoạch”, ông Trần Quang Lâm báo cáo HĐND TP HCM về tiến độ, hiệu quả các công trình giao thông trọng điểm, ngày 10/6.

Theo ông Lâm, những năm qua ngành giao thông được thành phố quan tâm và bố trí tỷ lệ vốn lớn nhưng so với các nơi khác về mật độ giao thông với diện tích đường và dân số thì chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Dẫn chứng Hải Phòng có số km đường bằng 1/10 thành phố, dân số chỉ 2 triệu (1/5 thành phố) nhưng vốn dành cho đầu tư hạ tầng giao thông đến 15.000 tỷ đồng trong năm 2019.

“TP HCM trong cả giai đoạn 2015-2020 chỉ dành vốn hơn 50.000 tỷ cho đầu tư giao thông, trong đó tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đã chiếm 50%, còn lại cho các công trình chỉ khoảng 25.000-30.000 tỷ”, ông Lâm nói.

Ngoài ra, theo ông Lâm, hàng loạt dự án quan trọng tại TP HCM đang rất chậm so với quy hoạch do thiếu vốn, khiến tình trạng giao thông trên địa bàn ngày càng “bức bối”.

Cụ thể, HĐND thành phố có hẳn một Nghị quyết về việc khép kín đường Vành đai 2 (64 km) trước năm 2020 nhưng đến nay không thể làm được. Còn đường Vành đai 3 (dài gần 90 km, nối với các tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai), theo quy hoạch của Chính phủ cũng phải hoàn thành trong năm nay nhưng hiện chỉ có Bình Dương làm được một đoạn 16 km; một số đoạn đang chuẩn bị thủ tục đầu tư, có đoạn chưa bố trí được vốn.

Vành đai 2 là tuyến đường bộ đô thị cấp một khép kín theo vòng tròn ở TP HCM, đang được xây dựng nhằm tạo trục giao thông ở các cửa ngõ phía Tây và Đông thành phố, hạn chế xe vào trung tâm. Ảnh: Quỳnh Trần.
Vành đai 2 là tuyến đường bộ đô thị cấp một khép kín theo vòng tròn ở TP HCM, đang được xây dựng nhằm tạo trục giao thông ở các cửa ngõ phía Tây và Đông thành phố, hạn chế xe vào trung tâm. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đối với các tuyến cao tốc, TP HCM được quy hoạch 5 tuyến kết nối với các tỉnh nhưng hiện chỉ 2 tuyến được đưa vào khai thác là TP HCM – Trung Lương và TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.

“Trong khi đó, so với các tỉnh ở Đồng bằng sông Hồng, hệ thống vành đai và cao tốc đều được đầu tư cơ bản”, ông Lâm nói và cho biết, qua mô phỏng tình hình giao thông trên địa bàn, nếu thành phố không tăng cường nguồn lực đầu tư thì 5 năm nữa nhu cầu sẽ vượt năng lực đáp ứng của đường xá 1,55 lần; đến năm 2030 là 1,6 lần. Vì tính theo số phương tiện tăng 9,6%, đến năm 2025 thành phố sẽ có 890 ôtô trên 1.000 người.

“Hầu hết các dự án mà thành phố đã phê duyệt và thông qua chủ trương đầu tư đều là những công trình cấp bách và sau khi hoàn thành đều phát huy hiệu quả”, ông Lâm nói.

Dù đánh giá tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chậm hơn quy hoạch, dân số và phương tiện liên tục tăng, song ông Lâm cho rằng bức tranh giao thông của thành phố không phải “không có màu hồng”.

Từ năm 2015 đến nay, tình hình giao thông ổn định và có cải thiện hơn. Số vụ tai nạn hàng năm đều giảm về 3 mặt; số vụ ùn tắc kéo dài cũng giảm từ 37 xuống 22 điểm.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hữu Công
Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hữu Công.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm hoàn thành và đưa vào khai thác phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn các dự án kéo dài, chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân như nút giao Mỹ Thuỷ (quận 2), cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Bưng (quận Bình Tân và Tân Phú)…

Bà Lệ cho rằng, các dự án chậm tiến độ một phần do khâu chuẩn bị đầu tư chưa tốt, dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, phải điều chỉnh, thậm chí vượt cả thẩm quyền của TP HCM. Mặt khác, sự phối hợp giữa các bên liên quan chưa hiệu quả dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc, thiếu sự chủ động giải quyết.

Bà Lệ đề nghị Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan chấn chỉnh việc này; đồng thời quá trình thực hiện các dự án cần đánh giá cụ thể tác động, hiệu quả để ưu tiên thực hiện, tránh dàn trải…

“Riêng đối với 8 dự án chuẩn bị trình HĐND thành phố vào kỳ họp sắp tới, các sở ngành cần chuẩn bị kỹ các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ đúng quy định, thời gian để các đại biểu có điều kiện thẩm tra, xem xét”, bà yêu cầu.

Hữu Công – Vnexpress

Rate this post

Thời sự

TP HCM mở tour Củ Chi – núi Bà Đen

Đã đăng

 ngày

Bởi

TP HCM và tỉnh Tây Ninh thống nhất mở tour du lịch khép kín từ địa đạo Củ Chi – núi Bà Đen từ ngày 16/10.

Thông tin được Phó chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng nói tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với UBND TP HCM về công tác phòng chống Covid-19 và tình hình kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm 2021, chiều 12/10.

“Sáng nay tôi cùng Sở Du lịch làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh để bàn bạc tổ chức kết nối lại tour tham quan khép kín địa đạo Củ Chi kết hợp núi Bà Đen và thống nhất tour đầu tiên bắt đầu từ cuối tuần này”, bà Thắng nói.

Chùa Bà Đen là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở tỉnh Tây Ninh, nằm ở lưng chừng núi Bà Đen cao 986 m. Ảnh: Quỳnh Trần
Chùa Bà Đen là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở tỉnh Tây Ninh, nằm ở lưng chừng núi Bà Đen cao 986 m. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo lãnh đạo UBND thành phố, đây là bước đi đầu tiên trong việc mở lại các tuyến du lịch “liên tỉnh”. Trong tuần sau thành phố tiếp tục làm việc với một số tỉnh, thành khác để mở lại các tuyến du lịch. Các địa phương nhận định đa số người dân thành phố được tiêm 2 mũi vaccine và khách tham gia tour phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết Sở Du lịch đã tổ chức một số chuyến tham quan Cần Giờ và địa đạo Củ Chi cho lực lượng tuyến đầu. Hoạt động này nhằm tri ân, giúp lực lượng y bác sỹ hiểu nét văn hóa của TP HCM. Sau khi tổ chức các chuyến đi, Sở Du lịch cùng địa phương và doanh nghiệp lữ hành rút kinh nghiệm, có những tính toán cho thời gian tới.

Các tour này diễn ra trong ngày, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả du khách, hướng dẫn viên, tài xế, nhân sự tổ chức, phục vụ hậu cần tại các điểm đến phải tiêm hai mũi vaccine ngừa Covid-19, xét nghiệm nhanh âm tính, tuân thủ 5K. Tour tổ chức theo mô hình “bong bóng”, thông qua các cung đường khép kín.

Đợt dịch thứ tư đã ảnh hưởng nặng nề ngành du lịch TP HCM. Thống kê của các quận, huyện cho thấy 6 tháng qua 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường quốc tế ngưng hoạt động.

Sở Du lịch TP HCM đang xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động ngành trong điều kiện thích ứng an toàn với Covid-19 giai đoạn đến cuối năm 2021 và năm 2022 theo nguyên tắc “an toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa phải an toàn”. Trong đó, thị trường nội địa sẽ giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi.

Hữu Công – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Thời sự

Hàn Quốc chuyển 1,1 triệu liều vaccine đến Việt Nam vào 13/10

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lô vaccine Astra Zeneca 1,1 triệu liều do Chính phủ Hàn Quốc tặng, dự kiến về đến Việt Nam vào ngày mai (13/10).

Đại sứ Hàn Quốc tại việt Nam Park Noh Wan cho biết thông tin nêu trên tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 12/10. Đây là đợt hỗ trợ vaccine song phương đầu tiên và lớn nhất của Hàn Quốc cho các đối tác, trong bối cảnh khan hiếm vaccine trên toàn cầu cũng như những khó khăn tại nước này.

Đại sứ khẳng định Hàn Quốc sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ y tế, trong đó có vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Park Noh Wan, Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Hàn Quốc, nhất là về kinh tế, đầu tư, thương mại. Dù dịch bệnh phức tạp, nhưng kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng 18%. Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn, an toàn của các nhà đầu tư của Hàn Quốc; đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam năm nay tăng 24% so với năm trước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan, ngày 12/10. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên phải) tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan, ngày 12/10. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước, ngày càng phát triển đi vào chiều sâu. Ông cho biết Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy ngoại giao vaccine để tăng tốc chiến dịch tiêm chủng cho toàn dân, tạo cơ sở để thích ứng an toàn với dịch bệnh, đồng thời phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Lãnh đạo Chính phủ mong phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chống dịch, nhất là về vaccine và thuốc điều trị, phát triển công nghiệp dược, nâng cao năng lực y tế. Hai nước nghiên cứu sớm nối lại chuyến bay thương mại; công nhận hộ chiếu vaccine của nhau; bình thường hóa các hoạt động kinh tế, góp phần ổn định chuỗi cung ứng hàng hóa.

Trước đó ngày 21/9, tại cuộc gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Tổng thống Moon Jae-in cam kết cung cấp ít nhất một triệu liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam.

Đến hết ngày 11/10, Việt Nam đã tiêm được tổng số 54,2 triệu liều vaccine; trong đó 38,6 triệu người tiêm mũi một; 15,5 triệu người tiêm đủ liều.  

Viết Tuân – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Thời sự

Hà Nội tiếp nhận máy bay từ Điện Biên

Đã đăng

 ngày

Bởi

UBND TP Hà Nội thống nhất với tỉnh Điện Biên khôi phục đường bay từ ngày 13 đến 20/10, máy bay chở khách hai chiều, khách ngồi giãn cách.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Điện Biên ngày 12/10, Hà Nội yêu cầu hành khách đi máy bay đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú, thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch của Trung ương và TP Hà Nội.

Như vậy, sau Đà Nẵng, TP HCM, Điện Biên là địa phương thứ ba nối lại đường bay với thủ đô.

Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành.
Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành

Trước đó ngày 11/10, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị nối lại đường bay giữa hai địa phương, cho phép các hãng Bamboo Airways, Vasco Airlines được mở các chuyến bay khứ hồi Hà Nội – Điện Biên trong thời gian thí điểm (13-20/10).

Theo UBND tỉnh Điện Biên, địa phương đã qua 54 ngày không ghi nhận ca mắc mới, tỷ lệ tiêm vaccine mũi một cho người trên 18 tuổi là 60%; mũi hai 20%.

Trước dịch Covid-19, mỗi ngày có hai chuyến bay Hà Nội – Điện Biên, khai thác máy bay ATR thân nhỏ với khoảng 70 chỗ ngồi.

Anh Duy – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.