Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Gần 40% học sinh THPT ở Nghệ An chỉ dự thi để xét tốt nghiệp

Đã đăng

 ngày

Học sinh hào hứng tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2018 của Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA
 

Trong số hơn 31.500 thí sinh Nghệ An đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, có hơn 12.500 thí sinh đăng ký chỉ lấy kết quả công nhận tốt nghiệp, chiếm gần 40%.

Học sinh hào hứng tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2018 của Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Học sinh hào hứng tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2018 của Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An – Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 8-5, ông Nguyễn Trọng Hoàn – chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An, cho biết theo thống kê cụm thi THPT quốc gia 2018 do Nghệ An chủ trì, có 31.578 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 1.667 thí sinh tự do.

Có đến 12.501 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ 39,59% (cao hơn năm 2017 hơn 5%).

Những trường có tỉ lệ học sinh đăng ký chỉ để xét tốt nghiệp chiếm từ 90-100% như THPT Mai Hắc Đế (huyện Nam Đàn), THPT Nguyễn Văn Tố (huyện Diễn Châu), THPT Nguyễn Thức Tự (huyện Nghi Lộc), THPT Lê Doãn Nhã (huyện Thanh Chương) và các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Về số môn đăng ký dự thi, ngoài các môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, các môn còn lại chiếm ưu thế là môn thuộc tổ hợp khoa học xã hội. Cụ thể, môn Lịch sử có 21.392 thí sinh đăng ký, Địa lý có 21.101 và Giáo dục công dân có 19.684.

Ở tổ hợp môn khoa học tự nhiên, số học sinh đăng ký môn Vật lý là 11.096, Hóa học là 11.320 và Sinh học là 10.974.

Về nguyện vọng xét tuyển, Trường ĐH Vinh đóng trên địa bàn tỉnh nên có số lượng thí sinh đăng ký đông nhất với 8.971 nguyện vọng.

Tiếp đó là các trường: ĐH Kinh tế quốc dân (3.554), ĐH Bách khoa Hà Nội (3.034), ĐH Công nghiệp Hà Nội (2.633), ĐH Thương mại (2.418).

Có 2.502 thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển 1 nguyện vọng. Đặc biệt, một thí sinh ở huyện Nghi Lộc đăng ký đến 29 nguyện vọng ở hầu hết các tổ hợp môn.

Theo phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Nghệ An, số lượng thí sinh chọn tổ hợp môn xã hội kỳ thi THPT Quốc gia 2018 “lên ngôi” trong hai năm qua.

Tỷ lệ học sinh đăng ký các môn tổ hợp khoa học xã hội (Lịch sử – Địa lý – Giáo dục công dân) chiếm gần 70% với trung bình mỗi môn là khoảng hơn 20.700 thí sinh.

Ví dụ như ở môn Lịch sử, nếu như năm 2016, chỉ tính riêng cụm thi do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì, chỉ có 41/12.113 thí sinh đăng ký dự thi và có tới 16/26 điểm thi không có thí sinh nào thi Lịch sử. Tuy nhiên, năm nay, số thí sinh đăng ký môn thi này đã lên đến gần 21.400.

Nguyên nhân khách quan dẫn đến sự thay đổi này do Bộ GD-ĐT đưa ra phương án thi tổ hợp với hình thức trắc nghiệm. Quy chế cũng cho phép thí sinh được lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp hoặc có thể chọn lựa cả hai bài để lấy kết quả bài thi cao hơn xét tốt nghiệp.

Do vậy bên cạnh việc lựa chọn bài thi để xét tuyển vào đại học, thí sinh thường cân nhắc chọn bài thi phù hợp để đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp.

4.000 người làm công tác thi

Năm nay, Nghệ An có 60 điểm thi với 1.350 phòng được bố trí tại 21 điểm ở thành phố, thị xã và các huyện. Dự kiến lực lượng tham gia làm công tác thi là hơn 4.000 người, trong đó 1.470 cán bộ ở các trường ĐH, CĐ.

Tuổi Trẻ

Giáo dục

Nhiều giáo viên bị khởi tố trong vụ gian lận điểm thi

Đã đăng

 ngày

Bởi

Cơ quan An ninh điều tra khởi tố tội đưa hối lộ và nhận hối lộ khi mở rộng điều tra vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT ở Hòa Bình.

Một ngày sau khi khởi tố bổ sung hai tội này vào vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ngày 13/9, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bị can với Đỗ Mạnh Tuấn (Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) về tội Nhận hối lộ, theo điều 354 Bộ Luật hình sự 2015. 

Trước đó vào tháng 8/2018, ông Tuấn bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng với ông Tuấn, trong ngày 13/9 nhà chức trách khởi tố bị can với giáo viên Hồ Chúc (trường Trung học phổ thông Thanh Hà) về tội Đưa hối lộ, theo điều 364 Bộ luật Hình sự 2015.

Bị can Đỗ Mạnh Tuấn. Ảnh: Bộ Công an
Bị can Đỗ Mạnh Tuấn. Ảnh: Bộ Công an

Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng khởi tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ với 6 bị can gồm: Đào Ngọc Thuật (giáo viên Trường Trung học phổ thông Mường Bi); Lê Thị Hồng (Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hoàng Văn Thụ); Nguyễn Đức Hoàng (thanh tra viên Phòng Thanh tra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình); Nguyễn Tân Hưng (cán bộ Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình); Phùng Văn Thụ, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình); Quách Thanh Phúc (Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông 19/5, huyện Kim Bôi).

Trong các bị can, Hồ Chúc và Đào Ngọc Thuật bị bắt. Những người còn lại được tại ngoại.

Nhiều cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình bị khởi tố do nâng điểm cho thí sinh. Ảnh: Dương Tâm

Ngày 3/8/2018, Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để điều tra sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 của địa phương. 8 cán bộ, giáo viên liên quan bị khởi tố. Với việc khởi tố thêm 8 người, số bị can của vụ án hiện nâng lên 16. Duy nhất ông Tuấn bị khởi tố về hai tội.

Nhà chức trách xác định 64 thí sinh đã được nâng điểm thi THPT quốc gia trong năm 2017, 2018. Trong đó 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm mỗi môn thi. Khi vụ gian lận điểm bị phát hiện, ba trường công an đã trả 28 sinh viên Hòa Bình về địa phương.

Phương Sơn – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

‘Tuổi nghề kỹ sư phần mềm không nhiều hơn cầu thủ bóng đá’

Đã đăng

 ngày

Bởi

Theo ông V.R.Ferose, Phó chủ tịch Công ty phần mềm SAP, tuổi nghề của một kỹ sư phần mềm chỉ khoảng 15 năm.

Tuổi nghề của một kỹ sư lập trình bên cạnh kiến thức chuyên môn và khả năng cập nhật công nghệ mới thì còn phụ thuộc nhiều vào độ tuổi sinh học, tình trạng sức khỏe và cường độ làm việc. Tuy nhiên, có một giải pháp để giúp họ kéo dài tuổi nghề và giữ được ngọn lửa đam mê đối với máy tính, đó là trở thành thầy giáo.

Kinh nghiệm lâu năm cũng là một giới hạn

“Tuổi nghề của một kỹ sư phần mềm ngày nay không nhiều hơn tuổi nghề của một cầu thủ bóng đá là mấy – khoảng 15 năm là cùng”, ông V.R.Ferose, Phó Chủ tịch Công ty phần mềm SAP chia sẻ về sự khắc nghiệt đối với kỹ sư phần mềm. SAP là công ty phần mềm lớn nhất châu Âu, có trụ sở chính tại Walldorf, Đức, đặt phòng nghiên cứu và phát triển R&D tại Ấn Độ với trên 4.500 nhân viên

Mukund Mohan, CEO của một chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Microsoft tại Ấn Độ cũng nhận định: “Tuổi nghề của những lập trình viên chuyên sâu vào một loại công nghệ nhất định thì thậm chí còn bị rút ngắn xuống ít hơn một năm”.

“Các công ty phần mềm hiện nay ưu tiên việc thuê sinh viên mới ra trường bởi khả năng học hỏi nhanh, sáng tạo, khác biệt và không gặp phải rào cản bởi những kinh nghiệm đã duy trì quá lâu trong quá khứ”, Shailesh Thakurdesai, Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại công ty Texas Instruments India cho hay.

Ngoài ra, tại Mỹ, sau 20 năm ra trường chỉ có 19% kỹ sư phần mềm còn bám trụ được với nghề bởi công nghệ phát triển như vũ bão đòi hỏi người học, người làm nghề phải không ngừng phát triển bản thân mới trụ vững được.

“Nhất cử lưỡng tiện”, hướng đi mà các lập trình viên kỳ cựu chọn, đó là trở thành thầy giáo, người truyền kiến thức, lửa nghề và trao cơ hội cho thế hệ trẻ.

Tại Mỹ, sau 20 năm ra trường chỉ có 19% kỹ sư phần mềm còn bám trụ được với nghề.
Tại Mỹ, sau 20 năm ra trường chỉ có 19% kỹ sư phần mềm còn bám trụ được với nghề.

Chọn hướng đi mới để duy trì đam mê với máy tính

Kỹ sư lập trình hiện nay được phân ra làm nhiều mảng chuyên sâu gồm lập trình hệ thống, web, game, database hoặc mobile. Họ là người xây mới một ứng dụng để phục vụ nhu cầu cuộc sống ngày càng hiện đại, tiết kiệm cho con người thời gian, chi phí, công sức và tối ưu hóa công việc. Họ cũng nâng cấp, sửa chữa phần mềm có sẵn, chức năng xử lý để không ngừng đạt tới sự hoàn thiện của ứng dụng cũng như liên tục nghiên cứu để phát triển công nghệ mới.

Một kỹ sư lập trình chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm “thực chiến” trong đa dạng dự án chính là một người thầy mà thế hệ trẻ mong muốn được học tập. Đó là lý do vì sao, họ chọn cho mình một hướng đi mới để bản thân duy trì được đam mê, không ngừng học tập mà không bị vấn đề về sức khỏe, tuổi tác làm cản trở con đường chinh phục khoa học, công nghệ mới.

Định hướng và mở ra con đường rõ ràng cho các kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp, Viện Đào tạo Quốc tế (IEI) thuộc Đại học Quốc gia TP HCM đã phối hợp với Đại học Bordeaux (Pháp) tổ chức chương trình đào tạo liên kết quốc tế hệ thạc sĩ ngành công nghệ phần mềm. Đây là cơ hội để kỹ sư phần mềm phát triển năng lực chuyên môn và có thể học lên tiến sĩ.

Bordeaux là trường đại học xếp thứ 8 trong các trường đại học hàng đầu tại Pháp và có mặt trong top 151 – 200 trường đại học tốt nhất trên thế giới. Với các ngành đào tạo mũi nhọn là y học và công nghệ thông tin, Bordeaux là nơi giảng dạy của hơn 4.000 giáo sư, tiến sĩ đầu ngành cùng cộng đồng hơn 56.000 sinh viên theo học 400 chương trình trên toàn cầu.

Lộ trình được IEI và Bordeaux xây dựng trong 2 năm học tại Việt Nam và hoàn thành 120 tín chỉ theo tiêu chuẩn kiến thức của châu Âu. Nội dung chương trình học tập trung vào phương pháp quản lý dự án, phát triển kỹ năng thực tế, nâng cao khả năng thiết kế, phát triển hệ thống phần mềm an toàn, hiệu quả và có tính ứng dụng cao.

Giảng viên người Pháp sẽ phụ trách về phần lý thuyết. Giảng viên Việt Nam sẽ phụ trách về thực hành. Các giảng viên Việt Nam 100% đều tốt nghiệp từ các chương trình uy tín từ các quốc gia phát triển và được sự kiểm duyệt chất lượng từ hội đồng thẩm định chất lượng của trường đối tác.

Sau khi hoàn thành chương trình học để củng cố và phát triển chuyên môn, các kỹ sư phần mềm sẽ nhận bằng thạc sĩ do Pháp cấp và có giá trị công nhận trên toàn cầu. “Đây chính là nền tảng tốt để kỹ sư phần mềm tự làm mới mình, có cơ hội tu nghiệp ở châu Âu hoặc sẵn sàng hướng đi mới là trở thành một giảng viên về công nghệ thông tin”, đại diện IEI chia sẻ.

Thế Đan – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Hai học sinh trả lại túi xách nhặt được

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nguyễn Gia Lợi và Trần Minh Kiệm (học lớp 6) trên đường từ trường về nhà đã nhặt được túi xách đã tới trình báo công an.

Trưa 3/9, hai học sinh Nguyễn Gia Lợi và Trần Minh Kiệm học sinh lớp 6 trường THCS Đồng Tường (huyện Thanh Chương) đèo nhau trên xe đạp từ trường về nhà giữa trời mưa giông thì phát hiện túi xách màu đen bên vệ đường.

Hai em không mở ra mà bàn nhau đem tới trình báo công an. Kiểm tra trong túi, nhà chức trách xác định có nhiều giấy tờ tuỳ thân mang tên Nguyễn Doãn Ngọc (trú xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương) và 200.000 đồng nên liên lạc để trao trả.

Nhận lại tài sản, ông Nguyễn Doãn Ngọc cho biết rất xúc động trước việc làm tốt của hai nam sinh. “Tối 2/9, tôi trên đường đi công việc thì trời mưa nên dừng xe để mặc áo mưa nên đánh rơi túi. Số tiền trong túi không lớn nhưng có rất nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng”, ông Ngọc nói.

Lễ tuyên dương em Kiệm và Lợi sáng nay. Ảnh: Cao Lợi.
Lễ tuyên dương em Kiệm và Lợi sáng nay. Ảnh: Cao Lợi.

Ông Nguyễn Cao Lợi – Phó bí thư đoàn xã Thanh Đồng cho biết, Hội đồng đội xã đã phối hợp với tường THCS Đồng Tường biểu dương việc làm tốt của em Lợi và Kiệm trong buổi lễ khai giảng sáng nay. “Tuy vật chất trong túi xách không cao, song hành động của hai nam sinh rất đáng được tuyên dương để các em học sinh toàn trường noi theo”, cán bộ đoàn nói và cho biết em Lợi và Kiệm có hoàn cảnh khó khăn.

Hải Bình – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật