Kết nối với chúng tôi:

Âm nhạc

Fan – quyền năng khuynh đảo làng giải trí Hàn

Đã đăng

 ngày

 

Chỉ cần được lòng fan, nghệ sĩ Hàn có cả “thiên đường”, ngược lại, họ phải trả giá đắt, không tránh khỏi sự nghiệp lụn bại.

Hôm 19/10, dư luận Hàn Quốc phẫn nộ trước thông tin nhóm nhạc thiếu niên The East Light bị ông chủ đánh đập, đe dọa. Trước phong trào ký tên của hơn 150.000 người, giới chức nước này đã vào cuộc điều tra sự việc. Tương tự, hồi tháng 2, hơn 200 nghìn người dân Hàn cùng ký tên để khiến cơ quan chức năng nước này điều tra lại vụ án diễn viên Jang Ja Yun tự tử hơn 10 năm trước. Truyền thông Hàn gọi đây là “quyền năng của người hâm mộ”.

Sáu thành viên nhóm The East Light chịu ngược đãi suốt nhiều năm. Thân thể các thiếu niên có nhiều vết thương, thậm chí họ phải điều trị tâm lý.

Sáu thành viên nhóm The East Light chịu ngược đãi suốt nhiều năm. Thân thể các thiếu niên có nhiều vết thương, thậm chí họ phải điều trị tâm lý.

Văn hóa giải trí Hàn phát triển mạnh từ giữa thập niên 1990, khi cuộc khủng hoảng kinh tế, tiền tệ ảnh hưởng toàn châu Á. Các ngành công nghiệp đóng băng, chính phủ Hàn phải vay Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đến 57 tỷ USD. Tổng thống Hàn khi đó – ông Kim Dae Jung – quyết định xây dựng nền giải trí, tạo tầm ảnh hưởng trên thế giới nhằm thu hút nhà đầu tư. Đến nay, “làn sóng Hallyu” lan tỏa khắp nơi, từ Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Singapore, Việt Nam… đến nước Mỹ, châu Âu, châu Phi.

Tờ The Guardian của Anh đánh giá Hàn Quốc có nền công nghiệp giải trí phát triển bậc nhất châu Á. Đứng sau thành công này là người hâm mộ, theo đánh giá của truyền thông nước này. Fan được xem là thế lực ngầm, khuynh đảo showbiz suốt hai thập kỷ qua.

Fan Hàn có thể quyết định thành bại của một nghệ sĩ, một công ty và ảnh hưởng đến nền công nghiệp giải tríDaum đánh giá: “Fan tạo cho nghệ sĩ một thế giới riêng, tôn sùng họ như một tín ngưỡng”.

Cộng đồng fan nước này được tổ chức có hệ thống và hoạt động chuyên nghiệp. Các fanclub, fandom, fansite... được lập nhằm ủng hộ thần tượng phát huy tài năng và đam mê nghệ thuật. Ngay từ thời Internet và mạng xã hội nước này chưa phát triển, cách người hâm mộ tập hợp để ủng hộ nghệ sĩ đã được truyền thông Hàn ca ngợi. Theo đó, một nhóm nhỏ lẻ rải tờ rơi, dán thông điệp trên tường, nơi công cộng hay thông qua sóng radio kêu gọi những khán giả có chung sở thích thành lập fanclub. Sau khi gặp gỡ, họ bầu ra trưởng nhóm, rồi từ đó lên kế hoạch hoạt động công khai.

Với các fanbase, fandom và fanclub tại Hàn, người đứng đầu (còn gọi là trưởng nhóm, trưởng fan) có quyền và được tôn trọng không kém nghệ sĩ. Họ được phép tiếp xúc trực tiếp với thần tượng, đại diện fan gửi lời yêu thương đến nghệ sĩ. Họ điều phối mọi hoạt động sao cho đôi bên trở nên gần gũi. Trưởng nhóm nào có năng lực sẽ khiến fan trở thành gia đình thứ hai và hậu phương vững chắc của sao.

“Các thành viên khác chắc chắn không muốn làm mất lòng người đứng đầu vì sợ bị loại bỏ khỏi fanclub. Nghệ sĩ cũng cố gắng giữ mối quan hệ tốt với trưởng fan để củng cố địa vị trong làng giải trí. Bởi được lòng khán giả là có cả thiên đường”, một chuyên gia nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc chia sẻ trên Naver.

Thập niên 1990, mỗi ngày trước cổng các công ty giải trí, đài truyền hình và nhà riêng nghệ sĩ luôn chật ních người hâm mộ. Họ xếp từng hàng dài, cầm banner, biểu ngữ và hình ảnh để cổ vũ. Trên diễn đàn Naver, Daum, nhiều fan cho biết không quên được những lần tranh cướp vé, đội mưa gió xem thần tượng biểu diễn hay lang thang khắp các phim trường chỉ để tận mắt thấy nghệ sĩ yêu thích.

Khi Internet, mạng xã hội nở rộ, người hâm mộ có nhiều cách giúp thần tượng nổi tiếng hơn. Theo Naver, mỗi lần các nghệ sĩ ra MV mới trên Youtube hay các trang mạng, hàng triệu fan dành cả ngày lẫn đêm “cày view”, giúp họ tăng lượt xem bằng cách mở video trên nhiều thiết bị (điện thoại, máy tính, ipad…), rồi kêu gọi bạn bè, người thân cùng xem.

Sự thành công của nhóm nhạc BTS là minh chứng cho sức mạnh và quyền năng của fan. Hai năm liên tiếp 2017 và 2018, BTS nhận giải Top Social Artist (Nghệ sĩ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) tại Billboard Music Awards. Đồng thời, họ được tạp chí Time xếp vào danh sách 25 nhân vật ảnh hưởng nhất Internet.

Năm thành viên của H.O.T - nhóm nhạc thần tượng đời đầu Hàn Quốc. Vụ "H.O.T tan rã năm 2001" được xếp thứ 5 trong danh sách sự kiện gây sốc nhất lịch sử showbiz Hàn.

Năm thành viên của H.O.T – nhóm nhạc thần tượng đời đầu Hàn Quốc. Vụ “H.O.T tan rã năm 2001” được xếp thứ 5 trong danh sách sự kiện gây sốc nhất lịch sử showbiz Hàn.

“Chính người hâm mộ đã giúp bảy chàng trai nông thôn ra ‘biển’ lớn, trở thành nhóm nhạc toàn cầu và lập nên những kỷ lục chưa từng có của nghệ sĩ Hàn tại làng nhạc thế giới” – đây là ý kiến được đồng tình nhiều nhất trên các diễn đàn tại Hàn. MV Idol của nhóm ra mắt hôm 24/8 gây chấn động khi đạt đến hơn 55 triệu lượt xem sau 24 giờ, vượt qua kỷ lục 43,2 triệu lượt xem của MV Look what you made me do (Taylor Swift, phát hành năm 2017).

Năm ngoái, việc fan chi bộn tiền mừng sinh nhật lần thứ 23 của thành viên nhóm BTS – ca sĩ V (Kim Tae Hyung) – cũng khiến nhiều nghệ sĩ Hollywood bất ngờ. Fanclub của nhóm thuê phi cơ riêng chở thông điệp chúc mừng sinh nhật trên bầu trời Los Angeles, Mỹ. Trong khi ấy, Fansite Baidu của V tại Trung Quốc bỏ tiền mua quảng cáo trên các màn hình lớn tại Quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ) suốt một tuần. Cứ 30 phút một lần, 11 bảng đèn ở tòa nhà Thomson Reuters và màn hình lớn tại tòa nhà NASDAQ chạy hình ảnh V và lời chúc sinh nhật anh. Fan nói quyết định tiến hành chiến dịch quảng bá lớn vì muốn giúp ca sĩ Hàn “Đẹp trai nhất thế giới” gây chú ý tại thị trường quốc tế.

Bên cạnh “cày view”, người hâm mộ còn giúp nghệ sĩ lan tỏa tên tuổi bằng cách quyên góp gạo, tiền bạc, hiện vật… gửi đến các tổ chức từ thiện hay những hoàn cảnh khó khăn dưới danh nghĩa của thần tượng. Để đáp lại kỳ vọng của khán giả, nghệ sĩ Hàn luôn đề cao việc phải giữ gìn hình ảnh đẹp. Hầu hết nghệ sĩ Hàn ở các lĩnh vực giải trí đều trui rèn, học tập các kỹ năng từ rất sớm. Họ không chỉ khép mình vào kỷ luật đào tạo nghiêm khắc mà còn cẩn thận trong đời sống riêng tư.

11 màn hình lớn tại Quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ) đều hiện quảng cáo mừng sinh nhật V hôm 30/12/2017.

11 màn hình lớn tại Quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ) đều hiện quảng cáo mừng sinh nhật V hôm 30/12/2017.

Trong bài phân tích trên CNN hồi tháng 9, phóng viên James Griffiths nhận định các công ty giải trí, “bầu sô” Hàn Quốc luôn nỗ lực kiểm soát bê bối đời tư như uống rượu, sử dụng chất kích thích, hoặc thậm chí hẹn hò… để tránh làm mất lòng fan.

Thanh Cao

Rate this post
Advertisement
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Âm nhạc

GIÁM ĐỐC ÂM NHẠC PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”: CÁC CA KHÚC CÓ GIÁ TRỊ VÀ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC

Đã đăng

 ngày

Bởi

Danh ca Nhật Hạ thể hiện 14 ca khúc trong phim

Ngoài vai trò tác giả kịch bản, danh ca Nhật Hạ tiết lộ chị là người thể hiện 14/15 nhạc phẩm trong Đóa Hoa Mong Manh. “Các ca khúc trong phim được tôi cùng đạo diễn Mai Thu Huyền và DOP Quyết Trần cùng bàn bạc và chọn rất kỹ lưỡng, thích hợp với từng giai đoạn, hoàn cảnh và tâm lý nhân vật để khi nữ chính hát lên có thể hiểu nỗi lòng tâm tình của cô, tạo xúc cảm cho người xem. Khi nhân vật chính là một ca sĩ còn ngây thơ, tâm hồn trong sáng, cô hát những bài ca vui, dễ thương. Khi cô biết yêu, những bài hát biết bâng khuâng, hạnh phúc lẫn trong lo sợ. Khi cô đau khổ, những bài hát khan tiếng thở dài và ướt những giọt lệ…”, danh ca Nhật Hạ chia sẻ. Đồng thời tác giả kịch bản không giấu mong muốn sẽ giúp khán giả cảm nhận trọn vẹn câu chuyện được dệt lên không chỉ bằng diễn xuất mà còn cả âm nhạc.

Khán giả khi theo dõi Đóa Hoa Mong Manh sẽ có cơ hội thưởng thức lại những nhạc phẩm nổi tiếng: Ru đời đi nhé, Dạ khúc, Vũ nữ thân gầy, Hãy yêu nhau đi, Như đã dấu yêu, Xin đừng hờn ghen, Cho em quên tuổi ngọc… qua tiếng hát của ca sĩ Nhật Hạ. Chị tâm sự thêm: “Đó là những bài hát đã in sâu vào ký ức, là 1 phần kỷ niệm cuộc đời của chúng ta. Phần lớn là những ca khúc Việt nhưng cũng có vài bài nhạc Pháp, Anh quen thuộc để thay đổi không khí khiến bộ phim sống động, màu sắc hơn”.

Bữa tiệc âm nhạc trên màn ảnh 

Đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc trong Đóa Hoa Mong Manh là nhạc sĩ Lê Thanh Tâm. Đây là cơ duyên tiếp theo giữa anh và đạo diễn Mai Thu Huyền, sau thành công của Kiều – bộ phim đã nhận được giải thưởng Cánh diều vàng cho Âm nhạc xuất sắc nhất tại giải thưởng Cánh diều 2021.

Giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm đánh giá kịch bản bộ phim lần này hấp dẫn với nhiều ca khúc đi xuyên suốt chiều dài bộ phim. Đặc biệt hơn, những ca khúc ấy gắn liền với nội dung kịch bản. “Đó là những ca khúc tuyệt vời, có giá trị và xứng đáng được tôn vinh để khán giả thưởng thức”, anh cho biết.

Với một số lượng ca khúc đồ sộ, bài toán và thách thức đặt ra cho giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm là không hề đơn giản. Không chỉ là việc đặt để ca khúc vào những tình huống nào trong phim, mà việc làm mới nó cũng phải thật sự phù hợp với diễn biến câu chuyện. Một điều quan trọng không kém cũng chính là phần nhạc nền.

Thách thức ở đây, theo giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm: “Làm sao để người xem không nhận ra sự khác biệt giữa các bản hòa tấu được viết mới và những ca khúc đã nổi tiếng trong phim”.Cuối cùng, anh cũng tìm ra đáp án: “Tôi đã có ý tưởng phần phối khí của các ca khúc cũng như các bản hòa tấu tạo thành đường dây xuyên suốt. Khi bắt đầu thực hiện phần nhạc nền cho phim tôi có xây dựng một biên chế dàn nhạc. Thậm chí, phần nhạc nền này có thể được chơi live trực tiếp ngay trên sân khấu như một concert”.

Rate this post
Đọc tiếp

Âm nhạc

Madam Bạch Phượng-Ceo Phượng Amina Entertainment gửi lời tri ân đến khán giả và các nhà tài trợ “Dạ Vũ Mùa Thu”

Đã đăng

 ngày

Bởi

“Dạ Vũ Mùa Thu” là 1 chương trình quy tụ dàn sao hải ngoại đình đám vừa diễn ra tại kinh đô ánh sáng paris đêm 22/10 vừa qua… Đây là chương trình được phối hợp thực hiện của Trung tâm Phượng Amina paris và Unicorn Việt Nam (bầu show Henry Nguyễn) và à được điều phối bởi biên kịch Lê Như -Trung Tâm CIECA(Việt Nam)

Một show diễn thành công ngoài sự mong đợi của nhà tổ chức bởi không khí sôi nổi đến phút chót với các nghệ sĩ -ca sĩ đình đám:Đan Nguyên,Hồng Ngọc,Thanh Thảo,Nguyên Khang,Amy Lê Anh(đến từ Việt Nam),Lê Quang(đến từ Anh Quốc)Và Thanh Thanh(Paris),đặc biệt hơn với MC-Hoa Hậu Mỹ Vân đến từ Canada đã dẫn dắt chương trình thật ngọt ngào xuyên suốt cho show diễn.

“Tôi xúc động và luôn muốn đem lại nhiều niềm vui cho khán giả paris từ những chương trình của mình tổ chức….đặc biệt lần này Tôi xin được tri ân đến tất cả khán giả đã ủng hộ show diễn và các nhà tài trợ: VietNam Airline tại Âu Châu,AuLac Tour,(Paris)NTK Bích Hà Sarah đến từ Việt Nam,Nhà phân phối VMat,Công ty đưa đón Chris Transport,Cây ớt restauran,Phở Mây Hồng,Ao Ta Áo Dài và Phở Nam Bộ những thương hiệu nổi tiếng tại Paris hàng chục năm qua đã yêu thương và luôn đồng hành cùng các show diễn của Trung Tâm.Đặc biệt hơn nữa lần này có sự kết hợp của Bầu show Henry Nguyễn (Trung tâm Unicorn Việt Nam cũng là 1 hướng phát triển mới đối với Tôi và khán giả tại Paris “-Nhà tổ chức Bạch Phượng chia sẻ Tiếp nối thành công lần này 2 nhà tổ chức sẽ tiếp tục đem đến cho khán giả Âu Châu hàng loạt những chương trình hoành tráng tiếp theo để chào đón noel và năm mới…Hứa hẹn sẽ là những chương trình chất lượng và tươi mới….

Rate this post
Đọc tiếp

Âm nhạc

Ca sĩ Amy Lê Anh – Giám đốc CIECA tận hưởng những ngày nghỉ ngơi trên đất Pháp

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mới đây, ca sĩ – hoa hậu Amy Lê Anh được mời tham gia show diễn “Dạ vũ mùa thu” Paris by night, show diễn lớn nhất tại Âu châu trong 4 năm trở lại đây. Nữ ca sĩ vui mừng khi được hội ngộ cùng nhiều nghệ sĩ lớn ở hải ngoại như: Hồng Ngọc, Thanh Thảo, Nguyên Khang, Đan Nguyên…

Được biết, show diễn này cũng là sự khởi đầu hợp tác giữa Trung tâm phát triển kinh tế nghệ thuật CIECA do Amy Lê Anh làm giám đốc với Trung tâm Phượng Amina tại Âu Châu vừa được ký kết hôm 10/10 vừa qua.

Sau show diễn này, Amy Lê Anh vừa tận hưởng những ngày nghỉ ngơi trên đất Pháp vừa lên kế hoạch chuẩn bị cho chuỗi sự kiện hành trình văn hóa thương mại Việt Nam Asean và Europe sẽ diễn ra tại Thái Lan; hành trình văn hóa thương mại Việt Nam – Europe tại Pháp và Ba Lan; triển lãm chân dung phụ nữ Việt Nam toàn cầu sẽ diễn ra vào đầu năm 2023…

Khi được hỏi, việc đắt show tại hải ngoại cũng như liên tục thực hiện các dự án văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và quốc tế có khiến chị e ngại, khán giả trong nước ít biết tới tên mình?

Amy Lê Anh bày tỏ: “Từ rất nhiều năm nay, tôi hầu như hoạt động văn hóa ở hải ngoại, tổ chức các sự kiện kết nối, tôn vinh, giữ gìn văn hóa Việt trên toàn thế giới. Tôi chưa từng lo ngại khán giả trong nước sẽ quên mình mà ngược lại, tôi có cảm giác khán giả ủng hộ mình nhiều hơn với vai trò này”.

Amy Lê Anh cũng tiết lộ, việc bận rộn với công tác nghệ thuật ở trong nước cũng như hải ngoại không ảnh hưởng tới hạnh phúc riêng. “Sau những đổ vỡ, giờ đây, tôi đã tìm được hạnh phúc mới và sống nhẹ nhàng, bình an. Ông xã cũng luôn tạo điều kiện, động viên tôi rất nhiều cho sự nghiệp. Anh là chỗ dựa tinh thần và là cố vấn đắc lực cho con đường tôi đang đi”, Amy Lê Anh tâm sự.

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.