Kết nối với chúng tôi:

Du lịch

Doanh nghiệp du lịch lao đao vì bị hủy tour

Đã đăng

 ngày

 
Lượng khách tăng trưởng chưa được bao lâu thì nay các ty du lịch ở Nha Trang phải đối mặt khó khăn khi bị hủy tour đồng loạt.
Du khách đến từ TP HCM đi ca nô tham quan các tour đảo trên vịnh Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.
Du khách đến từ TP HCM đi ca nô tham quan các tour đảo trên vịnh Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Nhiều ngày nay, anh Nguyễn Phi Hồng Nguyên, 37 tuổi, Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch Việt Promotion, cùng nhân viên liên tục nhận điện thoại báo hoãn, hủy tour.

Lý do, khách lo ngại về tình hình dịch, không còn tâm lý đi du lịch, mong được thông cảm. Một hồi trao đổi, nhân viên tư vấn đồng thuận với đề nghị hủy tour, nhưng bày tỏ được xác nhận bằng thư điện tử.

Có 15 đoàn khách ở TP HCM, Hà Nội cùng một vài tỉnh phía Bắc, dự kiến khởi hành tới Nha Trang trong tháng 8, nhưng đến nay đã hủy 100%. Công ty đã đặt hết các dịch vụ khách sạn, resort, điểm tham quan, vui chơi trong thời gian đoàn đến. Thậm chí, thanh toán cả chi phí vé máy bay khứ hồi cho một vài đoàn và phải lên kế hoạch cả tháng trời để khách có những trải nghiệm tốt nhất.

Theo anh Nguyên, việc khách có tâm lý e dè khi đi du lịch là đúng sau khi có nhiều ca nhiễm Covid-19 được xác nhận ở trong cộng đồng. Do vậy, Việt Promotion đã hoàn tiền đặt cọc cho các đoàn và chấp nhận thiệt hại gần 1,5 tỷ đồng.

“Mình làm du lịch lâu dài, khách hủy tour với lý do bất khả kháng, không thể buộc người ta đền hợp đồng”, Giám đốc kinh doanh công ty chia sẻ.

Ngoài ra, các khoản đặt vé máy bay, anh Nguyên chỉ mong được các hãng bay tính toán hợp lý, tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong bối cảnh này. Chẳng hạn, các vé đã mua được hoán đổi thời gian bay. Bởi, khi hết dịch khách vẫn muốn đi du lịch, lúc đó sẽ sử dụng các vé đó.

Công ty vẫn duy trì hoạt động. Chiến lược trước mắt là hướng phát triển du lịch theo hộ gia đình, các đoàn chỉ vài người để đảm bảo an toàn cho khách trong bối cảnh này. Mặt khác, tùy vào tình hình thực tế để có hướng tư vấn khách nên đi du lịch hoặc dời lại.

Lượng khách đến khu du lịch Hòn Sỏi, trên vịnh Nha Trang gỉam do ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: Xuân Ngọc.
Lượng khách đến khu du lịch Hòn Sỏi, trên vịnh Nha Trang giảm do ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trong khi đó, khu du lịch Hòn Sỏi (Sỏi – Island) nơi hút khách ở vịnh Nha Trang với những mô hình đặc sắc như thủy cung, xiếc hải cẩu Nam Mỹ, câu cá hải tượng 100 kg, rùa may mắn 100 tuổi…, cũng đang phải đối mặt với hàng loạt tour bị hủy.

Sau giãn cách xã hội, nhờ thực hiện kích cầu du lịch với mức giá ưu đãi được triển khai với chất lượng đảm bảo, khách đến đây tăng dần. Trong tháng 6, khu du lịch đón hơn 10.000 lượt khách; còn tháng 7 tăng rõ rệt khi trung bình 400 lượt khách đến mỗi ngày.

“Gần 10.000 khách dự kiến đến khu du lịch trong tháng 8, 9 nhưng giờ đã hủy, thiệt hại doanh thu ban đầu khoảng 5 tỷ đồng”, ông Cường – Phó Tổng quản lý khu du lịch nói.

Hôm nay, có khoảng 100 khách đến. Họ chủ yếu là các đoàn đã đến Nha Trang từ trước. Còn những ngày sắp tới, khả năng sẽ vắng. Tại đây, 80 nhân viên đang làm việc và theo công ty từ lúc ngày đầu thành lập nên không thể để họ nghỉ việc. Phía sau họ còn có gia đình.

Doanh nghiệp mong được cơ quan quản lý nhà nước có phương án hỗ trợ, nhất là có thể giảm hoặc giãn một phần thuế nào đó đến hết năm, chờ qua dịch để phục hồi.

Cũng rơi vào cảnh tương tự, sau giãn cách xã hội, Công ty Du lịch Long Phú triển khai kế hoạch đón khách hè, bằng cách tung các gói kích cầu, giảm giá. Lượng khách tăng trưởng chưa được bao lâu, thì nay đối mặt với thách thức khi dịch bệnh bùng phát.

Ông Trần Minh Đức (Phó giám đốc công ty) cho biết, các đoàn với hơn 4.000 lượt khách trong tháng 8 đặt tour đã hủy vì ảnh hưởng của Covid-19. Mỗi khi có đoàn khách đặt tour công ty phải lên lịch trình và đặt dịch vụ trước cả tháng, từ xe, khách sạn, ăn ở và các địa điểm khác.

Việc hủy tour thay đổi luôn cả kế hoạch của doanh nghiệp, nhưng lý do dịch bệnh là bất khả kháng, công ty phải hoàn lại tiền và không thể tính phí với khách. Còn phía doanh nghiệp phải chịu thiệt thòi cho cả quá trình vận hành, nhân viên và nhiều thứ khác. Hiện nay, công ty có thể làm việc với các đối tác, nhà cung cấp dịch vụ để họ thông cảm và không tính phí.

Đo thân nhiệt khi du khách tới điểm tham quan du lịch ở Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.
Đo thân nhiệt khi du khách tới điểm tham quan du lịch ở Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, đầu tháng 7 đến nay, có khoảng 150.00 lượt khách nội địa đến địa phương (tăng hơn 3,5 lần so hồi tháng 6 với chỉ 41.500 lượt).

Du lịch địa phương khởi sắc vài tháng thì đối mặt với khó khăn. Dịch bùng phát, những kỳ vọng vào tăng trưởng dịp hè cũng gián đoạn, vì khách hủy tour đồng loạt. “Chúng tôi làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch làm sao đảm bảo an toàn cho khách trong thời dịch bệnh”, ông Trung nói.

Xuân Ngọc – Vnexpress

Rate this post

Du lịch

Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sáng 12-12, trang tin Time Bulletin có trụ sở tại Pune, Ấn Độ đăng một bài viết về phở với nhiều thông tin về món ăn truyền thống của người Việt.
Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12 - Ảnh 1.
Bát phở theo kiểu miền Bắc tại một tiệm phở ở quận 3, TP.HCM – Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Trong bài viết có tựa đề “Ảnh động Google Doodle tôn vinh phở – món ăn quốc gia của Việt Nam”, tác giả Raeesa Sayyad mang đến cho độc giả cái nhìn chi tiết về món phở nhân dịp trang chủ Google thay logo truyền thống bằng đồ họa hình phở.

Điều đặc biệt là Ấn Độ không nằm trong danh sách 20 quốc gia mà Google đặt Doodle có hình phở trong ngày 12-12.

“Doodle động của Google tôn vinh một món ăn quốc gia của Việt Nam là phở vào ngày 12-12-2021. Đây là món ăn nổi tiếng ở Việt Nam, có thể tìm thấy trong các bữa ăn gia đình, những quán ăn đường phố và nhà hàng trên khắp cả nước”, tác giả Raeesa Sayyad mở đầu bài viết.

Raeesa Sayyad giải thích phở là món ăn gồm có nước dùng, bánh phở, các loại rau thơm, và thịt (thường là thịt bò cho phở bò và thịt gà cho phở gà).

Trong bài, tác giả cũng nhắc đến lịch sử của món phở, ra đời từ giữa thế kỷ 20 ở miền Bắc Việt Nam, và sự khác nhau giữa phở Bắc và phở Nam.

“Phong cách phở Hà Nội (miền Bắc) và Sài Gòn (miền Nam) khác nhau ở chiều rộng của sợi phở, độ ngọt của nước dùng và sự lựa chọn của các loại rau thơm”, Raeesa Sayyad viết, nói thêm rằng điều làm nên sự đặc biệt của phở là quá trình nấu nướng cẩn thận để có được hương vị đa dạng và nước dùng thật trong từ các loại gia vị như gừng, hồi, hạt thì là…

“Ai ai cũng có thể đồng tình rằng phở là một ‘của báu’ trong di sản Việt Nam”, Raeesa Sayyad nhận định.

Tác giả cũng không quên nhắc đến những công nhận quốc tế mà phở có được trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2007, từ “phở” được đưa vào tự điển Shorter Oxford English Dictionary. Năm 2011, phở được xếp thứ 28 trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNNgo bình chọn. Các nhà hàng phục vụ phở cũng xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada và Úc.

Kết thúc bài viết, tác giả nhắc đến việc từ năm 2018, ngày 12-12 chính thức được chọn là ngày để vinh danh phở, cũng như gia tài ẩm thực và sự kết hợp văn hóa mà món ăn này đại diện.

Theo NHÃ XUÂN – Tuổi Trẻ

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Khách Việt ‘nín thở’ khi đặt tour 30/4

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tiếp tục du lịch theo kế hoạch hay hủy tour, “ở nhà cho lành” là nỗi băn khoăn của nhiều người trong bối cảnh nguy cơ Covid-19 lây lan cao.

Chiều 27/2, Thảo Nhi, 25 tuổi, sống tại Hà Nội, miệt mài đăng lên một số hội nhóm du lịch nội dung: “Cần tìm khách sạn tại Đà Nẵng có bao gồm ăn sáng, gần trung tâm, nhận phòng 1/5 và trả phòng 3/5”. Cô hào hứng khi nhận được hàng loạt bình luận tư vấn, chào mời mua combo.

Nhưng đến sáng 28/4, Nhi bắt đầu lo lắng khi thấy hàng loạt tỉnh thành thông báo dừng, hủy lễ hội hay bắn pháo hoa dịp 30/4… cùng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh cao. Chưa đặt khách sạn, cô và gia đình phân vân huỷ vé máy bay sát ngày khởi hành.

Trong khi đó, chị Bảo Ngân, 40 tuổi, đến từ TP HCM, hủy chuyến du lịch Hạ Long 5 ngày 4 đêm ngay khi cập nhật tin tức mới về dịch bệnh. Nữ du khách này đang liên hệ với khách sạn để lùi ngày, hy vọng có thể đến Hạ Long vào giữa mùa hè.

Chuyến đi này được lên lịch cách đây một tháng. Chị đã thanh toán gần 16 triệu đồng vé máy bay cho 4 người cách đây một tuần. Ban đầu, chị cũng tìm phương án hoàn tiền hoặc lùi ngày bay. Nhưng do mua qua một ứng dụng và liên lạc nhiều lần không được, cộng thêm công việc bận rộn, chị Ngân quyết định bỏ vé, chấp nhận mất tiền.

“Các con tôi sẽ thi học kỳ vào đầu tháng 5, sau chuyến du lịch vài ngày. Nếu chẳng may bay ra từ vùng dịch, hoặc có sự cố, các cháu có thể bị cách ly, ảnh hưởng đến học tập. Do đó, tôi chấp nhận mất tiền để đổi lấy sự an toàn. Khi nào mọi thứ trở lại như cũ, tôi sẽ cho các con đi”, chị nói.

Cũng có kế hoạch du lịch vào 30/4 – 1/5, Trung Nghĩa, 24 tuổi, theo dõi tình hình Covid-19 liên tục, nhưng quyết định không hủy chuyến đi Sa Pa hai ngày. Chàng trai từ Hải Phòng bày tỏ, đây là dịp xả hơi sau thời gian làm việc căng thẳng, nên không muốn lỡ cơ hội “trốn” khỏi thành phố.

“Vài người bạn cũng lo lắng vì đặt các chuyến đi dài ngày, xa hơn của tôi. Nhưng không ai hủy tour. Mọi người đều muốn lên đường vì đã chôn chân ở nhà quá lâu”, Nghĩa nói.

Anh đảm bảo lịch trình của mình không đi ngược khuyến cáo hạn chế tụ tập trong kỳ nghỉ lễ của các cơ quan chức năng. “Tôi không đến những nơi chắc chắn đông đúc như thị trấn hay Fansipan, mà chọn nghỉ dưỡng ở bản xa trung tâm”.

Hơn 83% số người trả lời cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021, theo khảo sát Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19 thực hiện vào tháng 3 vừa qua.
Theo khảo sát “Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19” thực hiện vào tháng 3 vừa qua, hơn 83% khách Việt cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021. Ảnh: Sơn Thuỷ

Thanh Giang, 32 tuổi, sống ở Phú Thọ, cho biết dù khá lo lắng trước tình hình Covid-19, chị vẫn quyết định đưa cả gia đình 12 người đi chơi dịp nghỉ lễ. Chị Giang đã đặt phòng trong một khu nghỉ dưỡng ở Vĩnh Phúc, nơi vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh.

Để chủ động phòng tránh các nguy cơ, gia đình sẽ di chuyển bằng ôtô riêng thay vì phương tiện công cộng; tự chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho cả chuyến đi; hạn chế ra các nơi công cộng như nhà hàng, bể bơi chung…

“Đây là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, lâu rồi cả gia đình ba thế hệ chưa đi xa cùng nhau, nên tôi muốn tạo thêm một hoạt động gắn kết. Hơn nữa chi phí thuê phòng cũng cao – 15 triệu đồng cho hai ngày một đêm, nên tôi không muốn bỏ. Nếu hủy, resort không có chính sách đền bù”, nữ du khách nói.

Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 25/7/2020. Ảnh: Đắc Thành
Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 25/7/2020. Ảnh: Đắc Thành

Hai ngày trở lại đây, Lê Thị Nhung, chuyên bán phòng cho một số khách sạn tại Đà Nẵng, bắt đầu nhận được nhiều câu hỏi của khách về việc đi hay hủy tour. Cô luôn để khách tự quyết định vì cho rằng “mỗi người phải chịu trách nhiệm với hành động của mình”, không ai có thể giúp họ lựa chọn.

“Tôi thấy vui vì Đà Nẵng đã có khách trở lại, nhưng cũng khá lo lắng vì dịch đang bùng phát ở các nước lân cận. Tôi mong mọi người nếu đã có lịch đi chơi, hãy luôn tuân thủ thông điệp 5K của bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, lưu ý cài đặt Bluezone, ghi nhớ lịch sử tiếp xúc và hành trình của mình”, Nhung nói.

Tính đến 27/4, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã “chốt sổ” tour 30/4. Trong đó các điểm đến được du khách quan tâm nhất vẫn là Sa Pa, Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng và Đà Lạt.

Để chuẩn bị đón khách dịp nghỉ lễ, hầu hết địa phương chủ động siết chặt thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19. Riêng trong ngày 28/4, thành phố Đà Lạt phạt tiền 41 người dân và du khách không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết trong 4 ngày lễ địa phương sẽ đón khoảng 130.000 – 150.000 lượt khách. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các lực lượng chức năng được bố trí dày đặc ở vùng biên giới đất liền và trên biển, đảm bảo tương đối an toàn cho du khách.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch tỉnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp du lịch thực hiện 5K; yêu cầu các cơ sở lưu trú ghi lại nhật ký hàng ngày của các lượt khách đến. Kiên Giang hiện vẫn được coi là điểm đến an toàn, ông Thái nhận định.

Hải Đăng – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Chùa Sài Gòn đông khách buổi tối

Đã đăng

 ngày

Bởi

Chùa Phước Hải mở cửa buổi tối trong 15 ngày đầu tháng Giêng, thu hút không ít khách bởi dàn đèn lồng được thắp sáng rực rỡ.
Chùa Sài Gòn đông khách buổi tối
   

Ngôi chùa trăm tuổi cựu Tổng thống Mỹ từng ghé thăm ở Sài Gòn

Tâm Linh – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.