Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

10 điểm nhấn 2018 của trường Đại học kinh tế – Đại học Đà Nẵng

Đã đăng

 ngày

 

Một năm 2018 qua đi với những thành tựu trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như các hoạt động phong trào của thầy và trò Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng. Cùng nhìn lại 10 dấu ấn tiêu biểu nhất trong năm 2018 vừa qua của Trường Đại học Kinh tế:

1. DUE – sự lựa chọn uy tín của thí sinh mùa tuyển sinh đại học năm 2018

Năm học 2018,  Nhà trường đã tuyển sinh thành công với hơn 3000 sinh viên hệ chính quy. Điểm đầu vào của các ngành đều ở mức cao so với các trường đại học trên cả nước.

Tân sinh viên khóa 44K làm thủ tục nhập học

Tân sinh viên khóa 44K làm thủ tục nhập học

Để làm được điều đó, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng luôn chú trọng đổi mới chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên trong thời kì hội nhập. Khung chương trình của từng ngành học được điều chỉnh qua từng năm để phù hợp với nhu cầu công việc thực tế của các doanh nghiệp. Trong đó, nhóm ngành Công nghệ thông tin (gồm Hệ thống thông tin Quản lý, Thương mại điện tử) và ngành Du lịch sẽ được đào tạo theo quy chế đặc thù, tăng 30-50% thời gian thực hành tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng kí kết nhiều thỏa thuận hợp tác để chung tay cùng doanh nghiệp nâng cao trình độ, năng lực thực hành của sinh viên trong quá trình học, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay

2. Khẳng định thương hiệu qua những hội thảo uy tín

ICOAF, MICA, VICIF  là những hội thảo quốc tế và quốc gia uy tín mà Trường Đại học Kinh tế đã phối hợp đăng cai và tổ chức năm vừa qua. Hội thảo quốc tế về Kế toán và Tài chính (ICOAF) với sự tham gia của các keynote speaker hàng đầu. Hội thảo quốc tế về Tài chính tại Việt Nam (VICIF) là diễn đàn uy tín về tài chính được đồng tổ chức hàng năm bởi Trường Đại học Kinh tế thu hút rất nhiều nhà khoa học tiêu biểu trong nước và quốc tế. Hội thảo quốc tế Makerting trong Kỷ nguyên kết nối (MICA 2018)  với đề tài nóng hổi “Marketing và làn sóng công nghệ mới” thu hút nhiều công trình nghiên cứu xuất sắc. Hội thảo Khoa học Quản trị và Kinh doanh (COMB) trở thành diễn đàn uy tín để các nhà nghiên cứu gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển giao tri thức vào thực tế.

Các tác giả đạt Best Paper tại Hội thảo ICOAF 2018

Các tác giả đạt Best Paper tại Hội thảo ICOAF 2018

Bên cạnh đó Nhà trường cũng tổ chức nhiều hội thảo lớn nhỏ khác, thể hiện sứ mệnh là đơn vị tiên phong của Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng trong công tác nghiên cứu và chuyển giao tri thức khoa học, hỗ trợ tìm kiếm các giải pháp phục vụ sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng. Năm 2019 cũng hứa hẹn là một năm đầy sôi động với ba hội thảo quốc tế lớn, có sự tham gia đồng tổ chức của các trường đại học trên thế giới là VICIF và ICOAF.

3. Thành tích nghiên cứu khoa học của giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên DUE đạt được nhiều bước tiến và thành tích lớn: Công bố ISI tăng mạnh so với các năm trước

Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự nở rộ của phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên và những thành tích vượt bậc của giảng viên, nghiên cứu viên trường Đại học Kinh tế.

Nỗ lực trong nghiên cứu khoa học đã đem lại nhiều thành tích, giải thưởng danh giá về nghiên cứu khoa học cho sinh viên Nhà trường trong năm 2018: Giải nhì tại Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka 2018 (Đề tài: “Ảnh hưởng của sự thân mật (INTIMACY) và niềm tin (TRUST) đến sự dính kết (STICKINESS) của người dùng trên mạng xã hội – nghiên cứu thực tiễn đối với mạng xã hội FACEBOOK” của nhóm sinh viên DUE: Lê Nguyễn Hồng Cơ, Nguyễn Phương Thảo, Nguyễn Thị Thiện, Huỳnh Hải Đăng, Lê Lương Gia Huy (khoa Marketing); Giải Nhì tại Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc năm 2018 (đề tài “Ảnh hưởng của thanh khoản đến tính thông tin giá cổ phiếu của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam” của sinh viên Lê Nguyễn Phương Trâm – khoa Tài chính)…

Năm 2018, Trường Đại học Kinh tế có 16 công bố quốc tế trên các tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus và nhiều công bố trên các tạp chí khoa học uy tín khác. Thành tích đó đã được UBND thành phố Đà Nẵng ghi nhận bằng giải thưởng dành cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, trong đó có 7 tác giả đến từ DUE, gồm: PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh, TS. Lê Minh Hiếu, TS. Đặng Tùng Lâm, TS. Đặng Hữu Mẫn, TS. Đặng Thị Tố Như, TS. Hoàng Thị Bích Ngọc, TS. Lê Diên Tuấn.
Liên tục gia tăng công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học là thành quả của chiến lược chú trọng nghiên cứu khoa học trong những năm qua của Trường Đại học Kinh tế, đồng thời sẽ là động lực để các nhà khoa học DUE tiếp tục phát huy say mê sáng tạo, tìm tòi tri thức mới, hướng đến mục tiêu đưa Trường Đại học Kinh tế trở thành trung tâm nghiên cứu xứng tầm khu vực.

4. Tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế trong liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên

Năm 2018,Trường tiếp tục triển khai nhiều dự án hợp tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực cho giảng viên và sinh viên, thực hiện chuyển tiếp nhiều giảng viên và hàng chục sinh viên sang học tập, nghiên cứu tại các trường đối tác nước ngoài theo các chương trình trao đổi sinh viên, các chương trình 2+2, 3+1, tiếp nhận nhiều sinh viên, giảng viên và trợ giảng nước ngoài đến giảng dạy và học tập tại trường.

Sinh viên DUE học chuyển tiếp tại Đại học Massey (New Zealand)

Sinh viên DUE học chuyển tiếp tại Đại học Massey (New Zealand)

Mạng lưới liên kết với hơn 50 trường đại học trên khắp thế giới, trong đó có 14 trường cộng nhận toàn bộ chương trình học đã tạo rất nhiều cơ hội cho sinh viên DUE được học tập, trải nghiệm tại nước ngoài. Trong năm 2018, các trường đại học uy tín như Đại học Khoa học Ứng dụng Westphalian (Đức), Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt (Đức), Học viện Công nghệ Cork (Ai – len), Đại học Nice Sophia Antipolis (Pháp), Đại học Cardiff Metropolitan (Anh quốc), Đại học Herriot Watt (Anh quốc), Đại học UCAM (Tây Ban Nha), Học viện Kỹ thuật King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang (Thái Lan), Đại học Cheng – chi (Đài Loan), Đại học Meiji Gakuin (Nhật Bản), Đại học Chung-Ang (Hàn Quốc), ,… đã chào đón hàng chục giảng viên và sinh viên DUE sang trao đổi, học tập.

5. Môi trường khởi nghiệp thuận lợi-tạo bước đệm vững chắc cho ước mơ khởi nghiệp của sinh viên

Với khát khao truyền cảm hứng khởi sự lập nghiệp cho thế hệ trẻ ngay trên ghế nhà trường, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng là một trong những trường đầu tiên trong cả nước đã đưa môn học “Khởi sự kinh doanh” vào giảng dạy. Nhà trường cũng đã tạo ra  sân chơi startup mang dấu ấn hết sức riêng biệt là Startup Runway. Cuộc thi với quy mô tổ chức hoành tráng tại 4 thành phố lớn của miền Trung: Đà Nẵng, Nha Trang, Huế và Quy Nhơn. đã tạo ra môi trường để các bạn trẻ thể hiện ý tưởng, cọ xát thực tiễn, gặp gỡ các chuyên gia uy tín để được học hỏi, tư vấn và hoàn thiện bản thân. Khác với những sân chơi khác, Đà Nẵng Startup Runway  không đề cao những ý tưởng trên giấy mà tạo động lực để các thí sinh trải nghiệm thực tế và hiện thực hóa bằng sản phẩm cụ thể. Với sức sáng tạo của tuổi trẻ Kinh tế Đà Nẵng, các dự án lọt vào chung kết đều mang tính thiết thực, có triển vọng lâu dài và gây chú ý với các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Start-up Runway: Sân chơi khởi nghiệp thường niên dành cho các bạn trẻ

Start-up Runway: Sân chơi khởi nghiệp thường niên dành cho các bạn trẻ

Tiếp tục dự án VIBE giai đoạn II giữa Chính phủ Việt Nam và Ai-len, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ miền Trung, trước mắt là cuộc thi khởi nghiệp năm 2019 dành cho các bạn trẻ Việt Nam và Học viện Công nghệ Cork (Ai-Len)

6. Đấu thầu thành công và triển khai nghiên cứu đề tài khoa học cấp quốc gia mã số KX.01/16-20:

Trong khuôn khổ đề tài cấp Nhà nước mã số KX.01/16-20: “Đánh giá tác động của các hiệp định thương mại tự do đến cơ cấu kinh tế và xác định các ngành có lợi thế phát triển trong cơ cấu kinh tế của Việt Nam”, Trường Đại học Kinh tế đã phối hợp triển khai tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm. Cụ thể, vào tháng 3/2018 đã diễn ra hội thảo “Mô hình cân bằng tổng thể và các phương pháp phân tích tác động của các Hiệp định thương mại tự do đến cơ cấu kinh tế quốc gia”, với sự tham dự của các nhà khoa học trong và ngoài nước. Tháng 12/2018 là chuỗi hội thảo, tọa đàm tại các tỉnh phía Bắc gồm: hội thảo “Tác động của các Hiệp định thương mại tự do đến cơ cấu kinh tế Việt Nam” tại Đại học Ngoại thương (ngày 3/12), Tọa đàm tại Đại học Kinh tế quốc tế Quốc dân (ngày 5/12), Tọa đàm tại Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Điện Biên (ngày 6/12). Trong khuôn khổ đề tài, Trường Đại học Kinh tế sẽ tiếp tuc phối hợp với các đơn vị để triển khai nghiên cứu, tổ chức điều tra, khảo sát thực tế ở trong nước và nước ngoài.

Kết quả đấu thầu và ký kết thành công nhiều đề tài khoa học cấp quốc gia, cấp bộ và địa phương đã thể hiện năng lực của đội ngũ nghiên cứu khoa học Trường Đại học Kinh tế, góp phần nâng cao uy tín của một trong những học hiệu nghiên cứu hàng đầu cả nước.

7. Tiếp tục mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế và ký kết MOU với các đối tác

Trường Đại học Kinh tế đã có những nỗ lực nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác với các đối tác chiến lược, đồng thời mở rộng mạng lưới đối tác nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong năm 2018. Trường đã tiếp đón và thiết lập mối quan hệ hợp tác với các trường đại học uy tín cũng như những tập đoàn hàng đầu trên khắp thế giới như: Trường Đại học Valencienne, Đại học Nice Sophia Antipolis, Đại học Aix-Marseille (Pháp); Đại học Ball State, Đại học Florida, Trường City University of Seattle (Hoa Kỳ); Đại học Leibniz Hannover (Đức); Đại học Royal Roads, Đại học Quebec Trois-Rivières (Canada); Trường Đại học Hull (Anh quốc); Trường Đại học Quốc gia Cheng chi, Trường Đại học Công nghệ Ming Chi, Đại học Khoa học và Công nghệ quốc gia Đài Loan (Đài Loan); tập đoàn Zensho Holdings, tập đoàn Jellyfish (Nhật Bản)… Bên cạnh đó là những chuyến công tác, gặp gỡ, thảo luận với Đại học Westphalian (Đức), Học viện Công nghệ Cork (Ai-len), Đại học Herrio-Watt (Anh quốc)…

Ký thỏa thuận hợp tác với Đại học Massey

Ký thỏa thuận hợp tác với Đại học Massey

Ngoài ra, Trường Đại học Kinh tế còn ký kết những thỏa thuận hợp tác quan trọng về hợp tác trao đổi, chuyển tiếp dành cho sinh viên, giảng viên và hợp tác đào tạo sau đại học với Đai học Cardiff Metropolitan, Đại học Nottingham Trent (Anh quốc); Đại học Massey (New Zealand); Học viên Công nghệ Cork (Ai-len)…

8. Khánh thành và đưa vào sử dụng các công trình phục vụ học tập, sinh hoạt cho sinh viên

Trong chiến lược đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác học tập, sinh hoạt cho người học, trong năm 2018, Nhà trường cũng đã khánh thành và đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm như: Ký túc xá sinh viên quốc tế và Khu thực hành Marketing và Du Lịch.

Khánh thành KTX sinh viên quốc tế

Khánh thành KTX sinh viên quốc tế

Được khởi công từ tháng 12/2016 và đưa vào sử dụng vào tháng 8/2018, Ký túc xá sinh viên quốc tế có 05 tầng với 36 phòng ở khép kín, có đầy đủ tiện nghi hiện đại đáp ứng được trên 200 chỗ ở cho lưu học sinh DUE cùng với đó là một khu bếp tập thể và một khu Căn tin tiện nghi, sang trọng. Công trình không chỉ mang ý nghĩa về nâng cao đời sống của lưu học sinh tại DUE mà còn thể hiện tình đoàn kết gắn bó giữa 2 đất nước Việt – Lào anh em. Bên cạnh đó, Nhà trường còn đưa vào sử dụng Khu thực hành dành cho sinh viên Marketing với trang thiết bị hiện đại, và sắp tới là khu thực hành Khách sạn – Du lịch chuẩn 3 sao nhằm đào tạo kỹ năng thực hành, nghiệp vụ cho sinh viên ngành Du lịch của Nhà trường.

9Đón đầu xu thế mới, Trường Đại học Kinh tế thành lập khoa Thương mại điện tử và đổi tên khoa Thương mại thành khoa Kinh doanh quốc tế 

Tháng 4/2018, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng đã tổ chức công bố quyết định thành lập khoa Thương mại điện tử, đổi tên khoa Thương mại thành khoa Kinh doanh quốc tế và bổ nhiệm các cán bộ quản lý. heo đó, khoa Thương mại điện tử được thành lập trên cơ sở sáp nhập 02 chuyên ngành là Quản trị kinh doanh thương mại và chuyên ngành Thương mại điện tử do TS. Võ Quang Trí làm trưởng khoa. Khoa Thương mại cũng được đổi tên thành khoa Kinh doanh quốc tế với chuyên ngành đào tạo hiện tại là Ngoại thương do TS. Nguyễn Thị Thủy làm trưởng khoa.

Đây là cột mốc mới đối với 2 khoa Thương mại điện tử và Kinh doanh quốc tế nói riêng và Trường Đại học Kinh tế nói chung, phục vụ cho mục tiêu  đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh doanh thương mại hiện đại, đặc biệt là trong bối cảnh yêu cầu nguồn nhân lực ngày càng khắt khe trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

10. Tổng kết thành quả 05 năm giúp đỡ huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới, Trường Đại học Kinh tế tiếp tục ký kết thỏa thuận giai đoạn 2018-2020

Tiếp tục nhiệm vụ giúp đỡ huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới, tháng 4/2018, Trường Đại học Kinh tế đã đặt bút ký kết thỏa thuận trong hỗ trợ Hòa Vang xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018-2020, cụ thể như: hà trường sẽ hỗ trợ, xây dựng Trang thông tin điện tử (Website) quảng bá sản phẩm nông nghiệp huyện Hòa Vang; tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ huyện; cấp học bổng cho sinh viên huyện Hòa Vang có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại Trường Đại học Kinh tế. Đoàn thanh niên Trường Đại học Kinh tế cùng Đoàn thanh niên huyện Hòa Vang sẽ phối hợp triển khai một đề án phát triển kinh tế bền vững hoặc đề án hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp tại Huyện…

Thỏa thuận được ký kết là cơ hội để Nhà trường tiếp tục vận dụng thế mạnh của mình để chung tay xây dựng một Hòa Vang ngày một phát triển, trở thành điểm sáng của chương trình xây dựng nông thôn mới trên cả nước, qua đó khẳng định cam kết thực hiện sứ mệnh phục vụ sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng của học hiệu DUE đang vươn xa tỏa sáng từng ngày.

Một năm 2018 đầy thử thách và rực rỡ những thành công của thầy và trò Trường Đại học Kinh tế qua đi, tin chắc rằng, với sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường, năm 2019 sẽ là một năm ghi dấu những bước tiến mới, những thành quả mới và chạm đến những tầm cao mới của Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng, tiếp tục khảng định thương hiệu là một trong những học hiệu hàng đầu miền Trung – Tây Nguyên cũng như của cả nước.

Trung tâm CNTT & TT – Đai học Kinh Tế Đà Nẵng

Rate this post
Advertisement
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Giáo dục

Chàng trai giành học bổng 6 tỷ đồng của đại học số 1 thế giới

Đã đăng

 ngày

Bởi

Là thủ khoa lớp chuyên Toán và Hóa, Minh Quân lại theo đuổi Vật lý, giành học bổng Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, nhờ thành tích môn này.

Sau khi hoàn thành bài tập Vật lý, Nguyễn Mạnh Quân, 18 tuổi, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam chưa đi ngủ ngay. Em mở laptop, tranh thủ vào website của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đọc thêm về các khóa học, câu lạc bộ. Quân muốn hiểu rõ về ngôi trường mình sẽ học vào tháng 9 năm nay.

Trong đợt tuyển sinh của đại học Mỹ vào tháng 3, Quân được MIT trao học bổng trị giá gần 260.000 USD trong bốn năm, tương đương 6 tỷ đồng. Hiện, MIT là đại học số 1 thế giới (theo QS) và đứng thứ 4 tại Mỹ (theo US News and World report). Nhắc đến kết quả này, chàng trai dáng mảnh khảnh chỉ nói: “Em đã thực hiện được giấc mơ trong nhiều năm”.

Nguyễn Mạnh Quân, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Ảnh: Thanh Hằng
Nguyễn Mạnh Quân, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Ảnh: Thanh Hằng

Là con thứ trong gia đình trí thức tại Hà Nội, Quân thể hiện thiên hướng học tự nhiên ngay từ nhỏ. Em tò mò về nhiều hiện tượng tự nhiên, đặc biệt hứng thú với vũ trụ. Lên THCS, Quân đọc thêm tài liệu về khoa học, vũ trụ, các thuyết vật lý để tự tìm câu trả lời cho những thắc mắc.

Đến cuối năm lớp 9, nam sinh bắt đầu định hướng du học vì muốn nghiên cứu chuyên sâu về vật lý tại các quốc gia phát triển. Dù là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Toán của chuyên Hà Nội – Amsterdam và thủ khoa chuyên Hóa chuyên Khoa học Tự nhiên, Quân vẫn lựa chọn lớp chuyên Vật lý của Amsterdam.

Năm 2019, Quân tham gia kỳ thi Olympic quốc tế Thiên văn học và Vật lý thiên văn, giành huy chương vàng và là thí sinh cao điểm nhất. Sau đó, em giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý quốc gia khi mới học lớp 11, lặp lại kết quả này khi lên lớp 12.

Quân khao khát được học Vật lý ở những ngôi trường hàng đầu, một trong số đó là MIT. Em đăng ký học hai khóa ôn luyện SAT, lần đầu tiên thi đạt 1510/1600 điểm. Dù thành tích khá tốt, Quân chưa hài lòng, quyết định tự học thêm vài tháng để cải thiện kết quả. Nam sinh luyện đề để quen với cấu trúc và phân bổ thời gian làm bài hợp lý hơn. Nửa năm sau, Quân giành điểm tuyệt đối 1600 SAT.

Tuy nhiên, Quân cho rằng để giành bổng từ MIT, hồ sơ còn thiếu rất nhiều thứ. Học sinh Việt Nam đỗ MIT những năm gần đây đều có giải quốc tế, vì thế Quân quyết tâm bổ sung thành tích cho hồ sơ của mình. Không may mắn cho em vì Covid-19, kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2020 bị hủy.

Trong một năm chờ đợi, Quân dành thời gian nâng cao khả năng thực hành vật lý, tìm kiếm cơ hội nghiên cứu và gặt hái thêm thành tích tại những sân chơi khác. Năm 2020, Quân dự thi Olympic Vật lý châu Âu, giành huy chương vàng.

Nguyễn Mạnh Quân giành huy chương vàng tại cuộc thi Olympic quốc tế Thiên văn học và Vật lý thiên văn. Ảnh: Báo Giáo dục thời đại
Nguyễn Mạnh Quân giành huy chương vàng tại cuộc thi Olympic quốc tế Thiên văn học và Vật lý thiên văn. Ảnh: Báo Giáo dục Thời đại.

Yêu thích Vật lý thiên văn, Quân cùng bạn bè trong trường thành lập Câu lạc bộ Thiên văn để lan tỏa, chia sẻ kiến thức cho người trẻ. Trong thời gian tạm dừng đến trường vì Covid-19, Quân tổ chức cuộc thi viết luận trực tuyến về khoa học giả tưởng. “Em muốn giúp mọi người có một góc nhìn khác về khoa học, thấy rằng lĩnh vực này cũng thú vị chứ không phải lúc nào cũng khô khan”, Quân nói.

Làm nhiều việc một lúc và đều muốn duy trì kết quả tốt, nam sinh thừa nhận từng gặp khó khăn trong việc cân bằng, giữ cho bản thân trong trạng thái tinh thần tốt. Chính điều này đã khiến Quân nảy ra đề tài cho bài luận chính. “Em đã viết về quá trình tìm hiểu về bản thân, làm sao để làm những điều mình muốn và giữ cân bằng cuộc sống”, Quân chia sẻ.

Trong bài luận, Quân kể về những hoạt động thường ngày như đạp xe, học Muay Thái và thể hiện những khía cạnh khác của bản thân để hội đồng tuyển sinh thấy em không chỉ biết học. Đề tài nghe có vẻ đơn giản, gần gũi, nhưng nam sinh đã mất gần nửa năm để hoàn thành bài luận.

Sau khi nộp hồ sơ vào tháng 11/2020, Quân bắt đầu luyện tập phỏng vấn. MIT và nhiều đại học top đầu của Mỹ thường tổ chức một buổi phỏng vấn online giữa giảng viên hoặc cựu sinh viên với ứng viên xin học bổng. Nội dung phỏng vấn xoay quanh hiểu biết của ứng viên về ngành dự định theo học, lý do chọn trường.

Quân khá bất an. Những lần đầu khi luyện tập với cố vấn, em ấp úng và không thể kéo dài buổi hội thoại. Vì kiệm lời, em không có thói quen lấy ví dụ để minh họa cho những luận điểm mình nói, diễn đạt cũng không trôi chảy. Quân hiểu rằng để đặt chân đến ngôi trường hàng đầu thế giới, em cần vượt qua những ám ảnh tâm lý và khắc phục hạn chế này.

Thời điểm chờ phỏng vấn, Quân đang ôn luyện để thi học sinh giỏi quốc gia. Ngoài giờ học trên lớp, em tự luyện tập phỏng vấn ở nhà hoặc tranh thủ nhờ cố vấn đóng vai giám khảo. Thời gian của những buổi tập từng bước được kéo dài nhờ phản xạ nhanh nhạy và những câu chuyện mà Quân kể. Em đăng ký dự thi IELTS và nhận kết quả 8.0.

Đến khi phỏng vấn chính thức, Quân có thể trò chuyện với giám khảo hơn một tiếng. “Lúc đó, dù chưa biết kết quả, em khá vui mừng vì những gì đã cải thiện được”, Quân nhớ lại.

Mạnh Quân hướng dẫn các em nhỏ sử dụng kính thiên văn. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Mạnh Quân hướng dẫn các em nhỏ sử dụng kính thiên văn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Một buổi sáng sớm giữa tháng 3, Quân nhận tin nhắn chúc mừng từ MIT. Trường đồng ý hỗ trợ Quân hơn 64.000 USD mỗi năm. Chàng trai mừng rỡ đến mức khi nhắn tin báo kết quả cho mẹ đã luống cuống, gõ sai liên tiếp. Em cũng được Đại học Princeton (top 1 tại Mỹ, theo US News). Do đã trúng tuyển đại học mơ ước, Quân rút hồ sơ tại các trường còn lại để nhường cơ hội cho các bạn khác.

Mạnh Quân cho rằng, trong bất kỳ hồ sơ du học nào, toàn diện chưa đủ mà cần một mặt nổi bật hơn, khiến mình trở nên khác biệt. Điểm sáng nhất trong hồ sơ của em là thành tích môn Vật lý tại các cuộc thi trong và ngoài nước.

Nếu được quay lại, Quân sẽ hạn chế nộp hồ sơ vào các trường ở mức an toàn để tập trung cho mục tiêu lớn. “Việc nộp nhiều trường giúp em tăng khả năng trúng tuyển, nhưng lại gây căng thẳng vì phải hoàn thành quá nhiều bài luận phụ”, nam sinh chia sẻ.

Bà Trần Phương Hoa, cố vấn của Mạnh Quân trong quá trình làm hồ sơ du học, đánh giá em có ý chí, sở hữu khả năng làm việc chịu áp lực cao. Ngoài ra, nhờ việc quen với tư duy khoa học, Quân tiếp thu rất nhanh các góp ý. “Với mỗi vấn đề, tôi đóng vai trò gợi mở và góp ý, còn lại Quân nắm bắt ý tưởng và triển khai rất nhanh”, bà Hoa nói.

Sắp tới, Quân đặt mục tiêu đạt kết quả tốt trong cuộc thi Olympic Vật lý châu Á, kỳ vọng có thể góp mặt trong đội tuyển thi Olympic Vật lý quốc tế. “Em ước mơ học tiếp tiến sĩ, được nghiên cứu Vật lý lý thuyết về vũ trụ”, Quân chia sẻ.

Thanh Hằng – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Giáo dục

Cô giáo đưa dự án tin học vươn ra thế giới

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lồng ghép dạy kỹ năng sống vào Tin học để sinh viên hứng thú, cô Nguyễn Thị Phương đưa dự án này vào top 50 quốc gia, sau đó dự thi toàn cầu.

Sau khi đọc kỹ phần ghi chú công việc cần hoàn thành trong ngày trên máy tính, cô Nguyễn Thị Phương, 38 tuổi, giảng viên Cao đẳng Sư phạm Trung ương (Hà Nội), nhận được video do cựu sinh viên, nay là giáo viên mầm non tại Thanh Hóa, gửi về. Trong video, cô giáo dạy kỹ năng xử lý tình huống khi đi lạc cho trẻ 4 tuổi. Các bé chăm chú theo dõi từng hình ảnh được trình chiếu và mô tả của cô giáo, được tham gia xử lý tình huống nên hào hứng, thi thoảng reo lên.

Xem video, cô giáo Phương mỉm cười ưng ý. Để giúp sinh viên, giáo viên mầm non thành thạo khi giảng dạy và đạt hiệu ứng như vậy, cô Phương đã dành 15 tháng tìm tòi, thực hiện dự án tăng cường năng lực dạy kỹ năng sống cho giáo viên mầm non dưới sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Cô Nguyễn Thị Phương, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Cô Nguyễn Thị Phương, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Là giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, cô Phương dạy tin học cho sinh viên, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho giảng viên và giáo viên mầm non. Để giờ học bớt nhàm chán, cô thường tìm cách lồng ghép kiến thức liên ngành hoặc áp dụng phương pháp mới.

Tháng 8/2019, đọc tin tức về hàng loạt trẻ gặp tai nạn vì giáo viên thiếu kinh nghiệm dạy kỹ năng sống, cô Phương giật mình. Khảo sát sinh viên các lớp sư phạm mầm non, giáo viên và phụ huynh tại các trường, cô giáo nhận ra sinh viên chưa thực sự chú trọng lồng ghép rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ qua các bài dạy, đa số trường chưa có giáo viên chuyên biệt để dạy lĩnh vực này. Từ đó, cô nảy ra ý tưởng đưa nội dung về kỹ năng sống làm chủ đề xuyên suốt trong quá trình dạy Tin học cho sinh viên sư phạm mầm non.

Để có nguồn tài liệu tin cậy, cô Phương tìm đến đồng nghiệp tại Khoa Giáo dục mầm non của trường, hỏi xin giáo án, bài giảng hoặc nhờ tư vấn về giảng dạy kỹ năng sống. Cô tập trung vào các nhóm kỹ năng như giao tiếp, giải quyết vấn đề, tự lập, thoát hiểm… rồi lên kế hoạch cùng cả lớp thực hiện.

Với mỗi nhóm kỹ năng, cô yêu cầu sinh viên vận dụng khoảng 4-5 phần mềm để hoàn thành bộ học liệu. Chẳng hạn, paint dùng để viết thơ, sáng tác tranh vẽ theo chủ đề bài học, word để soạn giáo án dạy về kỹ năng đó, power point giúp làm bài giảng điện tử. Ngoài ra, cô cũng giới thiệu bộ công cụ trong office 365 để lưu trữ, viết nhật ký học tập, một số phần mềm cắt, ghép ảnh và chỉnh sửa video để giúp sinh viên thể hiện bài giảng phong phú hơn.

“Tôi đặt mục tiêu sau phần tin học này, thay vì chỉ biết sử dụng word, excel hay power point, sinh viên biết thêm nhiều phần mềm khác, đồng thời nắm chắc kiến thức về kỹ năng sống để dạy cho trẻ”, cô Phương nói.

Tuy nhiên, cô giáo gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu hiện thực. Học phần tin học kéo dài 45 tiết, mỗi tuần chỉ có một buổi. Việc xây dựng giáo án như nào để vừa truyền tải hết kiến thức về kỹ năng sống, vừa giúp sinh viên thành thạo tin học là “bài toán khó”.

Cô nghĩ ra cách làm trước các video hướng dẫn sử dụng paint, word, power point và nhiều công cụ khác, đăng lên kênh Youtube cá nhân, tạo khóa học miễn phí để sinh viên có thể xem trước và sau bài học. Thời điểm đó, cô cũng đang hoàn thiện dự án tham gia E-learning, công việc ở trường cuối năm lại bận rộn nên gần như “ôm máy tính cả ngày, chẳng còn thời gian dành cho bản thân”.

Thấy con gái vất vả, liên tục sụt cân, mẹ cô từ Thanh Hóa ra giúp nấu nướng, sắc thuốc bổ cho uống. Hơn một lần cô nghĩ đến việc từ bỏ, “cứ bình thường mà dạy có sao đâu”. Những lúc đó, cô lại cầm điện thoại, xem lại những tin nhắn và video sinh viên gửi về khi thực tập: “Cô ơi, em đi thực tập được mọi người khen lắm, dạy học sinh đều thích thú”, “Em chưa bao giờ được học nhiều công cụ thế này”, “Các thầy cô ở trường còn nhờ em dạy lại”…

“Đọc những dòng này, tôi bình tâm nghĩ lại. Tôi thấy những cái mình làm đang được đón nhận rất tốt, giúp được nhiều người nên có động lực tiếp tục theo đuổi dự án”, cô Phương tâm sự.

Vượt qua hơn 2.000 tác phẩm dự thi, cô Phương giành giải nhất Đại sứ E-learning Việt Nam 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Vượt qua hơn 2.000 tác phẩm dự thi, cô Phương giành giải nhất Đại sứ E-learning Việt Nam 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cuối năm 2019, sau hơn hai tháng triển khai trong quy mô lớp học cho sinh viên, cô Phương quyết định hoàn thiện hồ sơ dự án và gửi dự thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin” do Cục Công nghệ thông tin và Microsoft Việt Nam tổ chức.

Vào tuần cuối của deadline, thấy vợ bận rộn mà không thể sắp xếp công việc gia đình, chồng cô Phương nổi cáu. “Lúc đó tôi chỉ tự động viên thôi cố gắng nốt, được giải hay không thì mình cũng đã làm hết sức, rồi thuyết phục chồng. Rất may, anh hiểu cho tôi”, cô Phương nhớ lại. Kết quả, trong cuộc thi giáo viên sáng tạo năm 2019, cô Phương vào top 50 sản phẩm được đánh giá cao nhất toàn quốc.

Cô Phương định “dừng chân” tại top 50, không mang dự án tham dự thêm các cuộc thi khác vì trong thời gian hoàn thiện hồ sơ trước đó, cô sút 5 kg, không còn thời gian bên gia đình. Tuy nhiên, được nhà trường thuyết phục và nhận được sự ủng hộ của người thân, cô quyết định đăng ký dự thi sáng kiến đổi mới toàn cầu trong giảng dạy (Global innovations) do HundrED tổ chức, đang chờ kết quả.

Khi đến với cuộc thi quốc tế, thay vì dự thi cá nhân, cô Phương có thêm sự hỗ trợ của đồng nghiệp trong trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, các đối tác. Yên tâm hơn về khía cạnh nội dung, chuyên môn, cô Phương tập trung cải thiện hình thức, cách thể hiện dự án qua phần mềm.

Tuy nhiên, cô Phương vẫn gặp bất lợi về mặt ngôn ngữ khi toàn bộ hồ sơ phải chuyển sang tiếng Anh. Mỗi bước làm, cô đều phải nhờ đồng nghiệp phiên dịch và kiểm tra lại. Đầu năm 2021, Covid-19 bùng phát, các thành viên của dự án gần như chỉ làm việc online nên không thể đạt chất lượng như gặp trực tiếp.

Cuối tháng 1, cô Phương quyết định tổ chức một buổi giao lưu online giữa 8 trường mầm non và chuyên gia tại 4 nước Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Sri Lanka. Các điểm cầu lần lượt chia sẻ kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho trẻ và thực hành các hoạt động liên quan đến ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. Buổi giao lưu thành tốt đẹp, cô Phương thở phào, tự nhận mình “liều”.

“Ý tưởng kết nối các lớp học xuyên quốc gia xuất hiện, lên kế hoạch và thực hiện chỉ trong 4 ngày. Tôi đã thử thách khả năng của bản thân khi lo liệu mọi thứ, từ việc thống nhất giáo án, nội dung chương trình, ngày giờ gặp gỡ và cách triển khai”, cô Phương nói.

Cô Phương thuyết trình về dự án của mình tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin 2020, lọt top 50 chung cuộc. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Cô Phương thuyết trình về dự án tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin 2020, lọt top 50 chung cuộc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau 15 tháng, dự án của nhóm cô Phương đã hỗ trợ hơn 2.500 thầy cô, giúp 1.200 học sinh mầm non được tiếp cận thông tin về kỹ năng sống và các phương pháp giảng dạy mới mẻ. Hiện, dự án có 12 bộ chủ đề, với hơn 300 tài nguyên. Xuất phát từ mong muốn giúp giờ học tin không nhàm chán, cô Phương thừa nhận “chưa từng nghĩ ý tưởng này sẽ mang dự thi quốc tế”.

Ngoài ghi dấn ấn trong dự án dạy kỹ năng sống, cô Phương còn chủ biên sách, chủ nhiệm và tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tài liệu tham khảo, công bố 28 bài viết trên các ấn phẩm trong và ngoài trường. Năm 2019, cô trở thành đại sứ E-Learning Việt Nam.

TS Trịnh Thị Xim, Phó hiệu trưởng Cao đẳng Sư phạm Trung ương, đánh giá cao tính thực tiễn của dự án dạy kỹ năng sống qua tin học. “Việc xây dựng kho học liệu về giảng dạy kỹ năng sống có ý nghĩa quan trọng, cần thiết với trẻ mầm non hiện nay”, bà nói.

Cùng quan điểm, TS Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm khoa Công nghệ giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định dự án đã khai thác hiệu quả các giải pháp, nền tảng công nghệ mang tính tích hợp, kho học liệu mang tính tương tác cao.

Sắp tới, cô Phương sẽ bổ sung ngôn ngữ ký hiệu cho tài liệu dự án dạy kỹ năng sống và đưa lên website LMS, đặt mục tiêu giúp học sinh khiếm thính, khiếm thị không có điều kiện đến trường cũng được học tập. “Ngoài các trường mầm non trong nước, tôi cũng muốn kết nối với nhiều trường học dành cho người Việt trên thế giới để chia sẻ miễn phí bộ học liệu này. Tôi mong có thể phần nào giúp đỡ giáo viên mầm non nâng cao kỹ năng về công nghệ thông tin, dạy kỹ năng sống một cách thú vị và an toàn”, cô Phương nói.

Thanh Hằng – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Giáo dục

Đề nghị điều tra sai phạm tại Đại học Tôn Đức Thắng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chuyển toàn bộ “hồ sơ sai phạm” về đầu tư, đấu thầu, xây dựng, sử dụng tài chính của Đại học Tôn Đức Thắng sang cơ quan điều tra.

Chiều 22/3, ông Vũ Anh Đức (Trưởng ban Tổ chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, động thái trên được đưa ra theo kiến nghị của cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc cần “làm rõ, xử lý dấu hiệu tiêu cực” tại Đại học Tôn Đức Thắng.

Sau khi làm việc với các tập thể và cá nhân liên quan, sai phạm được cho là “có tính chất rất nghiệm trọng”, bao gồm: thực hiện không đúng các quy định về thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, đấu thầu, xây dựng, quyết toán đối với các công trình; việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản.

“Chúng tôi nhiều lần đôn đốc cá nhân khắc phục sai phạm, song chưa có kết quả. Quan điểm của Tổng Liên đoàn là xử lý làm sao để thu hồi được tài sản thất thoát hiệu quả nhất, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của trường”, ông Đức cho biết.

Ông Vũ Anh Đức, Trưởng ban Tổ chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trả lời báo chí chiều 22/3. Ảnh: Hoàng Phương.
Ông Vũ Anh Đức, Trưởng ban Tổ chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trả lời báo chí chiều 22/3. Ảnh: Hoàng Phương.

Về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Vinh Danh (cựu Hiệu trường Đại học Tôn Đức Thắng), đại diện Tổng Liên đoàn Lao động cho biết vẫn giữ nguyên quyết định cách chức, sau khi xem xét toàn bộ vụ việc, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng.

Theo đề nghị của Thành ủy TP HCM, Tổng Liên đoàn Lao động cũng đã chuyển hồ sơ sai phạm liên quan cá nhân ông Danh cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trước đó, trả lời về những cáo buộc sai phạm cơ quan chủ quản công bố khi đưa ra quyết định cách chức mình, ông Lê Vinh Danh nói: “Tôi không sai”.

Về một số dự án đầu tư xây dựng, mua sắm của Đại học Tôn Đức Thắng được cho là không đúng quy định về đấu thầu trong thời gian làm Hiệu trưởng, ông Danh cho biết, khoảng 10 năm nay gần đây, trường triển khai 137 dự án, tất cả đều đấu thầu, chỉ có 3 dự án chỉ định thầu bởi “những lý do riêng”. “Từ năm 2016 đến 2018, Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra nhiều lần, nếu chúng tôi làm sai thì họ phải có ý kiến rồi chứ”, ông Danh nói.

Theo ông Danh, Đại học Tôn Đức Thắng từ mô hình dân lập chuyển sang bán công, được quản lý bởi Hội đồng quản trị, sau này là Hội đồng trường. Các Hội đồng này sẽ duyệt chủ trương dự án, Hiệu trưởng lựa chọn nhà thầu, thiết kế, thi công. Do vậy, các dự án của trường từ trước đến nay đều được Hội đồng trường thông qua, có sự cấp phép của cơ quan quản lý nhà nước. Trường sử dụng vốn có nguồn ngân sách nhà nước, có quyền tự quyết định đầu tư và tự chịu trách nhiệm.

Hiện, Đại học Tôn Đức Thắng chưa có Hội đồng trường sau nhiều lần trì hoãn cuộc họp thành lập hội đồng. Đề án thành lập Hội đồng trường do tập thể lãnh đạo trường chuẩn bị, đã được thống nhất trong với các thành viên đương nhiên và đại diện của Tổng Liên đoàn Lao động.

Dự kiến ngày mai 23/3, trường tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt giới thiệu nhân sự để bầu Hội đồng trường vào đầu tháng tới.

Ban lãnh đạo trường này hiện có 3 người gồm Phó bí thư phụ trách Đảng uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ và ông Trần Trọng Đạo – Phó hiệu trưởng nhiệm kỳ 2014-2019.

Mạnh Tùng – Hoàng Phương – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.