Kết nối với chúng tôi:

Du lịch

Thịt lợn đắt nhất thế giới

Đã đăng

 ngày

 
Lợn đen Ibérico Tây Ban Nha được cho ăn bằng quả sồi, ô liu, vì vậy một chiếc đùi muối có thể được bán với giá hơn 4.500 USD. 

Lợn đen Ibérico có nguồn gốc từ lợn rừng, kích thước lớn, đôi chân thon thả, mõm dài và ít lông. Da của lợn có màu từ đỏ, đến xám và đen. Đặc biệt, lợn Ibérico chỉ được nuôi ở bán đảo Iberia với phương pháp dehesa. Đây là một loại hình chăn nuôi gia súc kết hợp canh tác rừng, được tìm thấy ở miền trung và miền nam Tây Ban Nha và một số khu vực của Bồ Đào Nha.

Có nguồn gốc từ lợn rừng trên bán đảo Iberia, lợn đen Ibérico được thuần hóa qua hàng thế kỷ. Ảnh: David MG.
Có nguồn gốc từ lợn rừng trên bán đảo Iberia, lợn đen Ibérico được thuần hóa qua hàng thế kỷ. Ảnh: David MG.

Đàn lợn được chăn thả trên đồng cỏ, bên trong khu rừng gỗ sồi. Chúng sẽ lang thang, kiếm quả sồi rơi trên mặt đất từ mùa thu đến mùa xuân. Khoảng thời gian còn lại của năm, chủ trại sẽ cho lợn ăn cỏ, ô liu, các loại hạt, quả mọng, ngũ cốc hoặc đậu hữu cơ. Chất béo không bão hòa có trong các loại hạt này tốt cho sức khỏe, giảm cholesterol và giúp thịt lợn có tỷ lệ mỡ, cơ bắp phù hợp. Chúng có vị béo ngậy, ngọt và thơm hơn các loại thịt lợn nuôi bằng phương pháp thông thường.

Đặc biệt hơn, lợn Ibérico hoàn toàn được nuôi hữu cơ, không sử dụng hóa chất, kháng sinh hay hormone tăng trưởng. Chúng được nuôi trong vòng ba năm để đạt trọng lượng lý tưởng là 170 kg, trước khi giết mổ. Sau đó, phần chân được dùng để sản xuất Jamón hay giăm bông, một món ăn đặc trưng của ẩm thực Tây Ban Nha. Thịt còn lại được dùng làm xúc xích hoặc chế biến như thông thường. 

Phần đùi của chúng được phủ trong muối khoảng một tuần đến 10 ngày, tùy theo kích cỡ và khối lượng. Sau đó đùi lợn được bảo quản trong nhiệt độ 0 – 3 độ C, độ ẩm 85 – 95%. Qua giai đoạn này, giăm bông được rửa sạch để loại bỏ muối trên bề mặt và tiếp tục treo ở phòng lạnh hai tháng để làm hao nước. 

Giăm bông sau đó được chuyển đến khu vực sấy khô tự nhiên, có nhiệt độ giao động 15 – 30 độ C trong vòng 6 đến 12 tháng. Chất béo lúc này sẽ thấm đẫm vào từng sợi cơ và giữ lại mùi thơm tự nhiên. Giăm bông không được cho thêm bất kỳ thành phần nào, thậm chí là mỡ lợn để đảm bảo hương vị. 

Giai đoạn cuối cùng để tạo nên hương vị của giăm bông là Bodega. Thịt được treo trong hầm, có nhiệt độ 10 – 20 độ C từ hai năm trở lên. Thông thường một chiếc đùi lợn muối Jamón Ibérico phải mất hơn hai năm để đạt hương vị chuẩn, một số loại giăm bông ngon nhất còn mất tới 4 hoặc 5 năm. Ngày nay, toàn bộ quá trình sản xuất diễn ra trong các cơ sở hiện đại, đảm bảo sản xuất liên tục, chất lượng đồng đều và vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Giăm bông hoàn thành có màu vàng đậm, thịt đỏ sẫm. Ảnh: Bondvit.
Giăm bông hoàn thành có màu vàng đậm, thịt đỏ sẫm. Ảnh: Bondvit.

Giăm bông Ibérico 100% được mô tả có vị như bơ, hạt dẻ, mùi thơm lan tỏa trong khoang miệng ngay khi thưởng thức miếng đầu tiên. Chất béo tan trong đầu lưỡi sẽ lưu lại miệng tới vài phút. Giá bán của đùi muối khoảng 180 USD nửa cân. 

Eduardo Donato là một trong những nhà chăn nuôi lợn Ibérico thành công nhất. Từ năm 1995, ông đã mua 10 con lợn giống quý hiếm để chăn nuôi. Lúc bấy giờ, ông đã kiên trì với hình thức chăn nuôi hữu cơ ở trang trại nằm trong công viên tự nhiên Sierra de Aracena và Picos de Aroche.

Món thịt lợn muối đắt nhất thế giới
Giăm bông được cắt mỏng để hương vị tan trong miệng. Video: Insider.

Cùng với giống quý và cách chăn nuôi khác biệt, Donato sở hữu những sản phẩm thịt lợn chất lượng cao nhất. Năm 2016, giăm bông của ông đã giành giải thưởng “Sản phẩm tốt nhất” tại Biofach, hội chợ thương mại thực phẩm hữu cơ hàng đầu thế giới tổ chức tại Đức. Loại đùi muối ở trang trại của ông có giá bán là 4.100 Euro và được kỷ lục Guinness công nhận là giăm bông đắt nhất thế giới. 

Lan Hương (Theo Insider, BBC) – Vnexpress

Rate this post

Du lịch

Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sáng 12-12, trang tin Time Bulletin có trụ sở tại Pune, Ấn Độ đăng một bài viết về phở với nhiều thông tin về món ăn truyền thống của người Việt.
Phở là báu vật trong di sản Việt: Trang tin Ấn Độ viết về phở nhân ngày 12-12 - Ảnh 1.
Bát phở theo kiểu miền Bắc tại một tiệm phở ở quận 3, TP.HCM – Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Trong bài viết có tựa đề “Ảnh động Google Doodle tôn vinh phở – món ăn quốc gia của Việt Nam”, tác giả Raeesa Sayyad mang đến cho độc giả cái nhìn chi tiết về món phở nhân dịp trang chủ Google thay logo truyền thống bằng đồ họa hình phở.

Điều đặc biệt là Ấn Độ không nằm trong danh sách 20 quốc gia mà Google đặt Doodle có hình phở trong ngày 12-12.

“Doodle động của Google tôn vinh một món ăn quốc gia của Việt Nam là phở vào ngày 12-12-2021. Đây là món ăn nổi tiếng ở Việt Nam, có thể tìm thấy trong các bữa ăn gia đình, những quán ăn đường phố và nhà hàng trên khắp cả nước”, tác giả Raeesa Sayyad mở đầu bài viết.

Raeesa Sayyad giải thích phở là món ăn gồm có nước dùng, bánh phở, các loại rau thơm, và thịt (thường là thịt bò cho phở bò và thịt gà cho phở gà).

Trong bài, tác giả cũng nhắc đến lịch sử của món phở, ra đời từ giữa thế kỷ 20 ở miền Bắc Việt Nam, và sự khác nhau giữa phở Bắc và phở Nam.

“Phong cách phở Hà Nội (miền Bắc) và Sài Gòn (miền Nam) khác nhau ở chiều rộng của sợi phở, độ ngọt của nước dùng và sự lựa chọn của các loại rau thơm”, Raeesa Sayyad viết, nói thêm rằng điều làm nên sự đặc biệt của phở là quá trình nấu nướng cẩn thận để có được hương vị đa dạng và nước dùng thật trong từ các loại gia vị như gừng, hồi, hạt thì là…

“Ai ai cũng có thể đồng tình rằng phở là một ‘của báu’ trong di sản Việt Nam”, Raeesa Sayyad nhận định.

Tác giả cũng không quên nhắc đến những công nhận quốc tế mà phở có được trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2007, từ “phở” được đưa vào tự điển Shorter Oxford English Dictionary. Năm 2011, phở được xếp thứ 28 trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNNgo bình chọn. Các nhà hàng phục vụ phở cũng xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada và Úc.

Kết thúc bài viết, tác giả nhắc đến việc từ năm 2018, ngày 12-12 chính thức được chọn là ngày để vinh danh phở, cũng như gia tài ẩm thực và sự kết hợp văn hóa mà món ăn này đại diện.

Theo NHÃ XUÂN – Tuổi Trẻ

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Khách Việt ‘nín thở’ khi đặt tour 30/4

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tiếp tục du lịch theo kế hoạch hay hủy tour, “ở nhà cho lành” là nỗi băn khoăn của nhiều người trong bối cảnh nguy cơ Covid-19 lây lan cao.

Chiều 27/2, Thảo Nhi, 25 tuổi, sống tại Hà Nội, miệt mài đăng lên một số hội nhóm du lịch nội dung: “Cần tìm khách sạn tại Đà Nẵng có bao gồm ăn sáng, gần trung tâm, nhận phòng 1/5 và trả phòng 3/5”. Cô hào hứng khi nhận được hàng loạt bình luận tư vấn, chào mời mua combo.

Nhưng đến sáng 28/4, Nhi bắt đầu lo lắng khi thấy hàng loạt tỉnh thành thông báo dừng, hủy lễ hội hay bắn pháo hoa dịp 30/4… cùng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh cao. Chưa đặt khách sạn, cô và gia đình phân vân huỷ vé máy bay sát ngày khởi hành.

Trong khi đó, chị Bảo Ngân, 40 tuổi, đến từ TP HCM, hủy chuyến du lịch Hạ Long 5 ngày 4 đêm ngay khi cập nhật tin tức mới về dịch bệnh. Nữ du khách này đang liên hệ với khách sạn để lùi ngày, hy vọng có thể đến Hạ Long vào giữa mùa hè.

Chuyến đi này được lên lịch cách đây một tháng. Chị đã thanh toán gần 16 triệu đồng vé máy bay cho 4 người cách đây một tuần. Ban đầu, chị cũng tìm phương án hoàn tiền hoặc lùi ngày bay. Nhưng do mua qua một ứng dụng và liên lạc nhiều lần không được, cộng thêm công việc bận rộn, chị Ngân quyết định bỏ vé, chấp nhận mất tiền.

“Các con tôi sẽ thi học kỳ vào đầu tháng 5, sau chuyến du lịch vài ngày. Nếu chẳng may bay ra từ vùng dịch, hoặc có sự cố, các cháu có thể bị cách ly, ảnh hưởng đến học tập. Do đó, tôi chấp nhận mất tiền để đổi lấy sự an toàn. Khi nào mọi thứ trở lại như cũ, tôi sẽ cho các con đi”, chị nói.

Cũng có kế hoạch du lịch vào 30/4 – 1/5, Trung Nghĩa, 24 tuổi, theo dõi tình hình Covid-19 liên tục, nhưng quyết định không hủy chuyến đi Sa Pa hai ngày. Chàng trai từ Hải Phòng bày tỏ, đây là dịp xả hơi sau thời gian làm việc căng thẳng, nên không muốn lỡ cơ hội “trốn” khỏi thành phố.

“Vài người bạn cũng lo lắng vì đặt các chuyến đi dài ngày, xa hơn của tôi. Nhưng không ai hủy tour. Mọi người đều muốn lên đường vì đã chôn chân ở nhà quá lâu”, Nghĩa nói.

Anh đảm bảo lịch trình của mình không đi ngược khuyến cáo hạn chế tụ tập trong kỳ nghỉ lễ của các cơ quan chức năng. “Tôi không đến những nơi chắc chắn đông đúc như thị trấn hay Fansipan, mà chọn nghỉ dưỡng ở bản xa trung tâm”.

Hơn 83% số người trả lời cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021, theo khảo sát Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19 thực hiện vào tháng 3 vừa qua.
Theo khảo sát “Nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19” thực hiện vào tháng 3 vừa qua, hơn 83% khách Việt cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong vài tháng tới, nhất là mùa hè 2021. Ảnh: Sơn Thuỷ

Thanh Giang, 32 tuổi, sống ở Phú Thọ, cho biết dù khá lo lắng trước tình hình Covid-19, chị vẫn quyết định đưa cả gia đình 12 người đi chơi dịp nghỉ lễ. Chị Giang đã đặt phòng trong một khu nghỉ dưỡng ở Vĩnh Phúc, nơi vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh.

Để chủ động phòng tránh các nguy cơ, gia đình sẽ di chuyển bằng ôtô riêng thay vì phương tiện công cộng; tự chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho cả chuyến đi; hạn chế ra các nơi công cộng như nhà hàng, bể bơi chung…

“Đây là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, lâu rồi cả gia đình ba thế hệ chưa đi xa cùng nhau, nên tôi muốn tạo thêm một hoạt động gắn kết. Hơn nữa chi phí thuê phòng cũng cao – 15 triệu đồng cho hai ngày một đêm, nên tôi không muốn bỏ. Nếu hủy, resort không có chính sách đền bù”, nữ du khách nói.

Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 25/7/2020. Ảnh: Đắc Thành
Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 25/7/2020. Ảnh: Đắc Thành

Hai ngày trở lại đây, Lê Thị Nhung, chuyên bán phòng cho một số khách sạn tại Đà Nẵng, bắt đầu nhận được nhiều câu hỏi của khách về việc đi hay hủy tour. Cô luôn để khách tự quyết định vì cho rằng “mỗi người phải chịu trách nhiệm với hành động của mình”, không ai có thể giúp họ lựa chọn.

“Tôi thấy vui vì Đà Nẵng đã có khách trở lại, nhưng cũng khá lo lắng vì dịch đang bùng phát ở các nước lân cận. Tôi mong mọi người nếu đã có lịch đi chơi, hãy luôn tuân thủ thông điệp 5K của bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, lưu ý cài đặt Bluezone, ghi nhớ lịch sử tiếp xúc và hành trình của mình”, Nhung nói.

Tính đến 27/4, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã “chốt sổ” tour 30/4. Trong đó các điểm đến được du khách quan tâm nhất vẫn là Sa Pa, Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng và Đà Lạt.

Để chuẩn bị đón khách dịp nghỉ lễ, hầu hết địa phương chủ động siết chặt thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19. Riêng trong ngày 28/4, thành phố Đà Lạt phạt tiền 41 người dân và du khách không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết trong 4 ngày lễ địa phương sẽ đón khoảng 130.000 – 150.000 lượt khách. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các lực lượng chức năng được bố trí dày đặc ở vùng biên giới đất liền và trên biển, đảm bảo tương đối an toàn cho du khách.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch tỉnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp du lịch thực hiện 5K; yêu cầu các cơ sở lưu trú ghi lại nhật ký hàng ngày của các lượt khách đến. Kiên Giang hiện vẫn được coi là điểm đến an toàn, ông Thái nhận định.

Hải Đăng – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Du lịch

Chùa Sài Gòn đông khách buổi tối

Đã đăng

 ngày

Bởi

Chùa Phước Hải mở cửa buổi tối trong 15 ngày đầu tháng Giêng, thu hút không ít khách bởi dàn đèn lồng được thắp sáng rực rỡ.
Chùa Sài Gòn đông khách buổi tối
   

Ngôi chùa trăm tuổi cựu Tổng thống Mỹ từng ghé thăm ở Sài Gòn

Tâm Linh – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.