Kết nối với chúng tôi:

Giải trí

Lam Phương – nhạc sĩ của những kiếp người

Đã đăng

 ngày

 
Thời đi học, Lam Phương – tác giả những tình khúc “Thành phố buồn

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời tối 22/12 sau thời gian chữa tai biến mạch máu não tại Fountain Valley, California (Mỹ). Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung nhớ lại chuyến lưu diễn với ông ở châu Âu và Australia vài năm trước. Chương trình kết thúc, cô cùng Bằng Kiều, Ngọc Anh, Mai Tiến Dũng, Tóc Tiên hòa giọng ca khúc Phút cuối. Khi câu hát “Chỉ còn gần em một giây phút thôi” vang lên, ông được đẩy ra sân khấu trên chiếc xe lăn. Hình ảnh nhạc sĩ ngoài 80 tuổi cố gắng đến gần hơn với khán giả khiến tất cả nghệ sĩ, người xem xúc động, không cầm được nước mắt.

Nguyễn Hồng Nhung nói: “Tôi thẫn thờ khi nghe tin chú qua đời, phút cuối ấy rồi cũng đến”. Ca sĩ buồn vì đang trong nước, không thể tiễn đưa ông lần cuối.

Nhạc sĩ Lam Phương
Nhạc sĩ Lam Phương năm 2019. Ảnh: Quỳnh Anh.

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long gọi Lam Phương là “nhạc sĩ của đại chúng” bởi tên tuổi ông quá đỗi quen thuộc với nhiều thế hệ, tầng lớp khán giả. Ông đa tài, viết nhạc theo nhiều phong cách khác nhau: từ trữ tình, bolero đến các bản nhạc mang âm hưởng dân gian. “Nhiều tác phẩm của ông, chỉ cần vang lên vài câu là khán giả lập tức nhận ra. Lam Phương có công góp phần hình thành nền âm nhạc đại chúng trước 1975”, nhà phê bình nói.

Nghệ sĩ Minh Vượng nghe nhạc Lam Phương từ khi mới hơn 10 tuổi, yêu thích nhiều ca khúc như Thành phố buồn, Cỏ úa, Một mình, Cho em quên tuổi ngọc… Minh Vượng nói: “Tôi ngoại hình to béo nhưng tâm hồn rất mong manh nên thấu cảm nỗi buồn trong từng câu chữ, nốt nhạc”.

Những tình khúc của Lam Phương
Những tình khúc của Lam Phương. Video: Tổng hợp.
   

Lam Phương sáng tác đến tận cuối đời, với đề tài chủ yếu về thân phận qua những câu chuyện bình dị. Cái nghèo, nỗi buồn, cô đơn trong sáng tác của ông đi vào lòng người nghe một cách nhẹ nhàng, sâu lắng. Phần lớn cảm nhận ông có được từ tuổi thơ vất vả.

Là anh cả trong gia đình nghèo khó ở Rạch Giá, Kiên Giang, từ nhỏ, nhạc sĩ Lam Phương đã thấm đẫm nỗi khổ. Gia đình ly tán khi cha ông bỏ đi vì túng quẫn, người mẹ vất vả làm thuê nuôi sáu con. Hoàn cảnh sống hình thành nên một Lam Phương trầm lặng, cô đơn. Trong mắt bạn bè học cùng ông ở tiểu học Vĩnh Lạc, ông ít sôi nổi, thường ngồi một mình nhìn mây bay ngoài cửa sổ lớp, dáng vẻ trầm ngâm như một người tu hành và chưa bao giờ thể hiện năng khiếu văn nghệ.

Chứng kiến mẹ vất vả bươn chải, chỉ mơ ước có mái nhà che nắng che mưa, Lam Phương làm cật lực để có tiền mua nhà cho bà. Những năm 1950, ông vay mượn tiền bạn bè đi in nhạc để bán, làm thuê lao động chân tay để có tiền trả nợ, rồi lại tiếp tục đi bán nhạc lẻ… Chiều thu – bản nhạc đầu đời của ông không được đón nhận. Năm 1954, Khúc ca ngày mùa ra đời, đưa tên tuổi ông phổ biến ở Sài Gòn. Hương thanh bình, Mùa hoa phượng, Trăng thanh bình, Nhạc rừng khuya… lần lượt ra đời và đến khi Kiếp nghèo phổ biến, ông mới thực sự thoát nghèo.

Trong sách Lam Phương – Trăm nhớ ngàn thương, Nguyễn Thanh Nhã chấp bút, ông cho biết viết bài Kiếp nghèo trong hoàn cảnh thật. Năm 1953, trên đường đi học về, ông gặp một trận mưa to, không có chỗ trú, đành phải đi dưới mưa để tìm “thú đau thương”. Cảm giác cô đơn, nhỏ bé, bị cuộc đời ruồng rẫy xâm chiếm ông. Về nhà, ông không kịp thay quần áo, ôm đàn và viết. Ca khúc trở thành nhạc phẩm thịnh hành bậc nhất những năm 1960 ở miền Nam, giúp ông thu được 1.200.000 đồng tiền bản quyền, mua cho mẹ và các em căn nhà trị giá 40 cây vàng lúc bấy giờ.

Tuổi thơ gia đình ly tán của nhạc sĩ Lam Phương
Như Quỳnh hát “Kiếp nghèo” (sáng tác: Lam Phương). Video:Youtube.
   

Thành phố buồn – tác phẩm ra đời năm 1970 – cũng là sáng tác tiêu biểu trong sự nghiệp của ông. Ca khúc phổ biến đến mức có thể người nghe không biết tên tác giả, nhưng chỉ nghe một đoạn là nhận ra. Thành phố buồn gắn với danh ca Chế Linh và qua nửa thế kỷ vẫn liên tục được các ca sĩ trong, ngoài nước biểu diễn. Nhờ tiền bán bản quyền ca khúc, nhạc sĩ Lam Phương mua biệt thự 300 m2 ở quận 10 – hiện vẫn là tài sản gia đình ông.

Giản dị, hiền lành là dấu ấn ông để lại trong lòng các nghệ sĩ. Nguyễn Hồng Nhung nhớ ông thích giao lưu với khán giả. Dù phải ngồi xe lăn, ông vẫn nhận lời lưu diễn cùng một số đơn vị tổ chức biểu diễn. Khi đến một số vùng xa xôi, máy bay không có điểm đỗ, ông đi bus cùng mọi người. Không đi lại được nhưng ông giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Ông thường trò chuyện với các ca sĩ thuộc thế hệ con, cháu, khuyên họ tận hiến với nghề.

Ca sĩ Thanh Hà nhớ về ông: “Ông hiền hơn cả chữ hiền. Tôi chưa từng thấy nghệ sĩ nào mộc mạc đến vậy”. Những năm cuối đời, sức khỏe nhạc sĩ sa sút, ông ở nhà bầu bạn với chiếc tivi, lấy âm nhạc làm nguồn sống. Thanh Hà thường nấu những món ăn Việt Nam đãi ông. Năm ngoái, ông gửi một đoạn ghi âm cho chương trình ca nhạc Trăm nhớ ngàn thương, bày tỏ mong ước được trở về quê hương. Ban tổ chức khi ấy gửi tặng ông món quà là cốm Hà Nội để nhạc sĩ nguôi nỗi nhớ nhà.

Sau năm 1975, khi định cư ở Mỹ, ông trải qua nhiều biến cố cuộc sống. Ly hôn diễn viên Túy Hồng năm 1979, ông sáng tác nhiều bài nhạc buồn như Điên, Buồn, Mất, Tiếc, Say, Lầm… Những năm 1980, khi sang Pháp sống với người vợ thứ hai – bà Cẩm Hường, trong men say tình ái, ông sáng tác nhiều tình khúc như Bé yêu, Thiên đàng ái ân, Bài Tango cho em, Mùa thu yêu đương, Cho em tuổi ngọc… Năm 1995, ông chia tay bà Cẩm Hường, trở lại Mỹ, sống với người vợ thứ ba không được bao lâu thì đổ vỡ.

Năm 1999, ông bị tai biến, liệt nửa người, sống cùng xe lăn. Gần đây, sức khỏe ông yếu, chỉ quanh quẩn trong bốn góc phòng, thậm chí không biết Covid-19 đang hoành hành. Ca sĩ Quang Thành miêu tả cuộc sống của ông những ngày cuối đời là “năm không” – không nghe, không xem, không đọc, không bàn, không sợ. Nhạc sĩ đón sinh nhật cuối hồi tháng 3, bên gia đình em gái, con và cháu ruột.

Hà Thu – Vnexpress

Rate this post

Điện ảnh

CẢ SHOWBIZ VIỆT ĐỔ DỒN VỀ THẢM ĐỎ LỄ RA MẮT  BỘ PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tối 11/4/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, bộ phim Đóa Hoa Mong Manh tổ chức lễ công chiếu tại cụm rạp BHD Star Thảo Điền (Tầng 5, TTTM Vincom Mega Mall, 159 XL Hà Nội, Thảo Điền, TP Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh). Đây cũng là một hoạt động trong nằm khuôn khổ LHP quốc tế TPHCM lần thứ nhất (HIFF 2024) đang diễn ra từ ngày 6 đến 13/4.

Về phía đoàn phim, có sự tham gia của: đạo diễn – NSX – diễn viên Mai Thu Huyền, tác giả kịch bản  – ca sĩ Nhật Hạ, ca sĩ – diễn viên Maya, diễn viên Quốc Cường, Trizzie Phương Trinh, Đức Tiến, Mai Thu Trang, nhà đồng sản xuất Jacqueline Thu Thảo, … Sự kiện có sự tham gia của đông đảo ê-kíp đoàn phim cũng như các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TPHCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt như: ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, hoa hậu Hà Kiều Anh, ca sĩ Elvis Phương, diễn viên Nhật Kim Anh, diễn viên Hiền Mai, Diễn viên Kathy Uyên, MC Quỳnh Hoa, MC Anh Quân, Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa, Á hậu Hoàng Nhung, Á hậu Băng Châu, ca sĩ Dương Hoàng Yến, ca sĩ Nhật Tinh Anh, ca sĩ Hoàng Mỹ An, ca sĩ Quách Tuấn Du, đạo diễn Xuân Phước, NTK Sỹ Hoàng,, Hoa hậu Thu Hoài,…  cùng hơn 600 khán giả.

Sau lễ ra mắt chính thức tại TPHCM, đoàn phim Đóa Hoa Mong Manh sẽ bước vào lịch trình cinetour quảng bá dày đặc. 

Trong ngày khởi chiếu chính thức đầu tiên, lúc 19g ngày 12-4, phim sẽ có buổi giao lưu với khán giả tại Công viên bờ sông Sài Gòn – hoạt động chính thức của Liên hoan phim quốc tế TPHCM. Cùng ngày, đoàn phim cũng sẽ giao lưu với khán giả tại Lotte Nam Sài Gòn lúc 20g20 và Galaxy Huỳnh Tấn Phát lúc 21g20 (quận 7, TPHCM). 

Tiếp sau đó, trong ngày 13-4, phim sẽ có buổi giao lưu với khán giả tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ lúc 17g và tham dự lễ bế mạc, trao giải Liên hoan phim quốc tế TPHCM. Tối cùng ngày, phim sẽ tổ chức giao lưu tại cụm rạp Cinestar Quốc Thanh (quận 1, TPHCM) lúc 20g và CGV Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TPHCM) lúc 21g15.

Ngày 14-4, đoàn phim sẽ giao lưu với khán giả tại các cụm rạp: CGV Sư Vạn Hạnh (quận 10, TPHCM) lúc 16g35, Galaxy Kinh Dương Vương (quận 6, TPHCM) lúc 17g50; CGV Gigamall Thủ Đức (TP Thủ Đức, TPHCM) lúc 19g50 và BHD Lê Văn Việt (TP Thủ Đức, TPHCM) lúc 21g.  

Rate this post
Đọc tiếp

Âm nhạc

GIÁM ĐỐC ÂM NHẠC PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”: CÁC CA KHÚC CÓ GIÁ TRỊ VÀ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC

Đã đăng

 ngày

Bởi

Danh ca Nhật Hạ thể hiện 14 ca khúc trong phim

Ngoài vai trò tác giả kịch bản, danh ca Nhật Hạ tiết lộ chị là người thể hiện 14/15 nhạc phẩm trong Đóa Hoa Mong Manh. “Các ca khúc trong phim được tôi cùng đạo diễn Mai Thu Huyền và DOP Quyết Trần cùng bàn bạc và chọn rất kỹ lưỡng, thích hợp với từng giai đoạn, hoàn cảnh và tâm lý nhân vật để khi nữ chính hát lên có thể hiểu nỗi lòng tâm tình của cô, tạo xúc cảm cho người xem. Khi nhân vật chính là một ca sĩ còn ngây thơ, tâm hồn trong sáng, cô hát những bài ca vui, dễ thương. Khi cô biết yêu, những bài hát biết bâng khuâng, hạnh phúc lẫn trong lo sợ. Khi cô đau khổ, những bài hát khan tiếng thở dài và ướt những giọt lệ…”, danh ca Nhật Hạ chia sẻ. Đồng thời tác giả kịch bản không giấu mong muốn sẽ giúp khán giả cảm nhận trọn vẹn câu chuyện được dệt lên không chỉ bằng diễn xuất mà còn cả âm nhạc.

Khán giả khi theo dõi Đóa Hoa Mong Manh sẽ có cơ hội thưởng thức lại những nhạc phẩm nổi tiếng: Ru đời đi nhé, Dạ khúc, Vũ nữ thân gầy, Hãy yêu nhau đi, Như đã dấu yêu, Xin đừng hờn ghen, Cho em quên tuổi ngọc… qua tiếng hát của ca sĩ Nhật Hạ. Chị tâm sự thêm: “Đó là những bài hát đã in sâu vào ký ức, là 1 phần kỷ niệm cuộc đời của chúng ta. Phần lớn là những ca khúc Việt nhưng cũng có vài bài nhạc Pháp, Anh quen thuộc để thay đổi không khí khiến bộ phim sống động, màu sắc hơn”.

Bữa tiệc âm nhạc trên màn ảnh 

Đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc trong Đóa Hoa Mong Manh là nhạc sĩ Lê Thanh Tâm. Đây là cơ duyên tiếp theo giữa anh và đạo diễn Mai Thu Huyền, sau thành công của Kiều – bộ phim đã nhận được giải thưởng Cánh diều vàng cho Âm nhạc xuất sắc nhất tại giải thưởng Cánh diều 2021.

Giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm đánh giá kịch bản bộ phim lần này hấp dẫn với nhiều ca khúc đi xuyên suốt chiều dài bộ phim. Đặc biệt hơn, những ca khúc ấy gắn liền với nội dung kịch bản. “Đó là những ca khúc tuyệt vời, có giá trị và xứng đáng được tôn vinh để khán giả thưởng thức”, anh cho biết.

Với một số lượng ca khúc đồ sộ, bài toán và thách thức đặt ra cho giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm là không hề đơn giản. Không chỉ là việc đặt để ca khúc vào những tình huống nào trong phim, mà việc làm mới nó cũng phải thật sự phù hợp với diễn biến câu chuyện. Một điều quan trọng không kém cũng chính là phần nhạc nền.

Thách thức ở đây, theo giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm: “Làm sao để người xem không nhận ra sự khác biệt giữa các bản hòa tấu được viết mới và những ca khúc đã nổi tiếng trong phim”.Cuối cùng, anh cũng tìm ra đáp án: “Tôi đã có ý tưởng phần phối khí của các ca khúc cũng như các bản hòa tấu tạo thành đường dây xuyên suốt. Khi bắt đầu thực hiện phần nhạc nền cho phim tôi có xây dựng một biên chế dàn nhạc. Thậm chí, phần nhạc nền này có thể được chơi live trực tiếp ngay trên sân khấu như một concert”.

Rate this post
Đọc tiếp

Điện ảnh

ĐẠO DIỄN MAI THU HUYỀN BẬT MÍ NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT TRƯỚC KHI “ĐÓA HOA MONG MANH” CÔNG CHIẾU TẠI MỸ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tối 21/03/2024 (giờ Mỹ, tức sáng 22/03/2024 giờ Việt Nam), bộ phim Đóa Hoa Mong Manh (A Fragile Flower) đã có buổi ra mắt toàn cầu (WORLD PREMIERE) tại cụm rạp AMC IMAX Orange 30, California, Mỹ.  

Sự kiện thu hút hàng trăm nghệ sĩ, khách mời, cộng đồng người Việt tại Mỹ. Về phía đoàn phim, toàn bộ ê kíp có mặt khá đông đủ, gồm: đạo diễn – nhà sản xuất Mai Thu Huyền, đồng nhà sản xuất Jacqueline Thu Thảo, tác giả kịch bản, ca sĩ Nhật Hạ, các diễn viên: Trizzie Phương Trinh, Đức Tiến, Baggio, Nguyễn Anh Dũng, Khánh Hoàng, Jacky Tài, Lâm Tuyết Trang, Hồ Xuân Đào, hoa hậu Kiều Diễm, hoa hậu Nina Rose, Emily Lê Trân, Nghĩa Lê, Edison Ngô, Alan Vo Ford… Diễn viên Quốc Cường và Maya vì bận lịch quay phim tại Việt Nam nên không thể tham dự sự kiện. Trong ê kíp còn có 2 nhân vật người Mỹ là Đồng sản xuất Georges  N. Chamchoum và ông Harmon Kaslow đại diện đơn vị phát hành phim Đóa Hoa Mong Manh tại Mỹ.

Đặc biệt, sự kiện cũng chào đón các khách mời đặc biệt là những đại biểu dân cử tại các thành phố ở Mỹ gồm: ông Tạ Đức Trí – dân biểu tiểu bang California, ông Charlie Chí Nguyễn – Thị trưởng thành phố Westminster, ông Michael Võ – Thị trưởng Fountain Valley, bà Cindy Tran – Phó thị trưởng Garden Grove, bà Amy Phan West – Nghị viên thành phố Westminster. Tại sự kiện, các đại biểu cũng trao bằng khen cho đoàn phim Đóa Hoa Mong Manh để ghi nhận những thành quả và đóng góp cho hoạt động văn hóa nghệ thuật của người Việt tại Mỹ.

Trước đó, trong phần chia sẻ trên thảm đỏ, ông Charlie Chí Nguyễn – Thị trưởng thành phố Westminster bày tỏ sự vinh dự khi tham dự buổi ra mắt Đóa Hoa Mong Manh. “Khi cộng đồng người Việt có những sự kiện ý nghĩa đóng góp cho những hoạt động cộng đồng ngày càng phát triển, lớn mạnh chúng tôi luôn sẵn sàng ủng hộ. Tôi mong bộ phim sẽ mang lại niềm vui cho tất cả mọi người khi cùng đến rạp thưởng thức”, ông Charlie Chí Nguyễn chia sẻ.  

Phát biểu tại sự kiện, đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên Mai Thu Huyền bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi chia sẻ về đứa con tinh thần của mình cũng như nhìn lại chặng đường thực hiện bộ phim Đóa Hoa Mong Manh. “Vào đúng ngày này cách đây 1 năm Mai Thu Huyền đã bay đến Mỹ để cùng chị Nhật Hạ và các thành viên trong ê-kíp chuẩn bị rất nhiều công đoạn từ chọn diễn viên, bối cảnh cho bộ phim. Chúng tôi đã mất 4 tháng chuẩn bị tiền kỳ, 1 tháng quay phim ở nhiều tiểu bang khác nhau, sau đó về Việt Nam 7 tháng để làm hậu kỳ” – chị chia sẻ.  

Theo Mai Thu Huyền, đây là bộ phim đặc biệt, xuất phát từ ý tưởng kịch bản của ca sĩ Nhật Hạ. Đóa Hoa Mong Manh là bộ phim đầu tiên khai thác đề tài mới lạ về những người Việt thành công tại Mỹ. Dù là một bộ phim tâm lý, tình cảm nhưng âm nhạc đóng vai trò quan trọng. Trong phim có đến 15 ca khúc được sử dụng và 14 trong số đó được thể hiện bởi ca sĩ Nhật Hạ, hứa hẹn đưa khán giả chìm đắm trong không gian âm nhạc tuyệt vời. Một niềm hạnh phúc không kém khác với ê-kíp, dù chưa chính thức khởi chiếu (từ ngày 28-3) nhưng bộ phim đã giành được 8 giải thưởng tại các LHP khác nhau trên Thế giới.  

Đạo diễn Mai Thu Huyền nhấn mạnh: “Có được kết quả này là sự nỗ lực của mọi thành viên trong ê-kíp, các giải thưởng mà ban giám khảo của các liên hoan phim quốc tế trao cho Đoá hoa mong manh chính là  thước đo minh chứng chất lượng bộ phim đã tiệm cận được với tiêu chuẩn của điện ảnh thế giới, mang niềm tự hào của điện ảnh Việt Nam giới thiệu với công chúng trên toàn cầu”.

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.