Kết nối với chúng tôi:

Ôtô - Xe máy

Bí quyết lái xe du xuân an toàn

Đã đăng

 ngày

 
Đã lên xe du xuân là phải vui, lập kế hoạch, bảo dưỡng xe hay chuẩn bị sức khỏe là việc cần thiết.

Mỗi độ Tết đến xuân về, nhu cầu cả nhà lên xe đi “đu đưa” là có thật. Vậy người lái xe cần lưu ý những gì, tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân để có một chuyến du xuân an toàn.

Thứ nhất, lập kế hoạch và xác định rõ mục đích du lịch, du xuân, về quê, thăm hỏi.. đều nên tính đến thời gian, địa điểm, quãng đường, số người, tài chính, vật dụng mang theo.

Thứ hai, chuẩn bị: những chuyến đi xa, dài ngày thì người lái xe và cả các thành viên phải chú ý tới sức khỏe. Người khỏe đi, yếu ở nhà. Người bị bệnh mãn tính thì cần mang theo thuốc men…Trước Tết nên mang xe vào các cơ sở thăm khám uy tín. “Thầy thuốc” bảo sao làm đúng thế, ắt yên tâm. Phanh, lốp, đèn, gương, ắc-quy, các loại dầu bôi trơn, làm mát, cao su gạt mưa, nước rửa kính, lọc gió, nên chú ý. Xăng đổ đầy bình. Chớ nghĩ đổ đầy bình thì nặng tải, đi tốn xăng. Ở quê cây xăng không nhiều, mất nhiều thời gian, đồng nghĩa cũng tốn xăng vì quãng đường đi tìm. Có khi “dính bẫy” treo biển xăng A95, thực chất bán A92.

Kiểm tra thông tin các nơi sẽ dừng chân, nơi lưu trú, địa điểm thăm quan, ăn uống. Tính toán trước thời gian, quãng đường từng địa điểm thông qua các ứng dụng bản đồ, kể cả dự báo thời tiết để chủ động. Cài app i-thông mới nhất để tham chiếu lỗi vi phạm và mức xử phạt theo Nghị định 100. 

Có bốn loại giấy tờ xe cần mang theo. Bảo hiểm bắt buộc còn hạn, kiểm tra lại tem kiểm định gắn trên kính, ngày hết lưu hành là ngày nào; ví dày chưa, thẻ ATM đâu, số điện thoại cứu hộ địa phương…

Thứ ba lên đường, đã đi du xuân nên đem theo niềm vui, cáu giận để ở nhà. Quần áo gọn gàng, giày buộc lại, chỉnh ghế, gương, thắt đai an toàn, nhắc người khác cũng thắt đai an toàn, bật VOV giao thông FM 91 để nghe tin giao thông, làm hớp nước mát cho sảng khoái. Chuyển chế độ rảnh tay, hạn chế nghe gọi điện thoại. Không có mùi hoa quả trong hơi thở, ok rồi. Đi thôi! Xi-nhan trái, nhẹ ga, xe từ từ lăn bánh.. 

Thứ tư thái độ trên đường: hoan hỉ, nhường nhịn, buông bỏ; làm ngược lại sẽ lành ít dữ nhiều. Đi đúng làn, đúng tốc độ, đúng tín hiệu đèn, biển báo. Ai xin vượt, cứ cho qua. Nhỡ bị va chạm bửa cả gương mà không ngoái cái đầu lại xin lỗi, bỏ qua. Ai phóng vèo phát qua mặt, “tranh giải lư hương vàng”, không quan tâm, đã có công an phía trên đón. Ai cố tình đi ngược chiều, kệ người ta, nếu lách được thì mình lách, đừng thi gan ép bên đi sai phải lùi. Camera hành trình ghi lại, cần có thể gửi công an. Nếu có va chạm, tai nạn, khi xuống xe hãy nở nụ cười thân thiện, cùng lời chúc mừng năm mới. Nhớ đừng cười đểu là được…

Thứ năm kỹ năng lái xe, cần thời gian, sự trải nghiệm các cung đường, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, khả năng xử lý của mỗi người… Mình xin chia sẻ ở khía cạnh khác, khía cạnh nhỏ để mọi người tham khảo.

Khi dừng chờ đèn đỏ nên có khoảng cách với ôtô liền trước, vừa để an toàn, vừa để xe máy có chỗ lách qua không gây cọ quệt. Dừng chờ đèn ở làn trái cũng vậy, một là để khoảng cách cho xe máy đi qua an toàn, để hẹp quá, họ lách lên ghi-đông chạm vào dễ bị bửa gương xe của mình; hoặc hai nên dừng sát dải phân cách, không chừa chỗ cho xe máy lách, mà nhường xe máy từ phía bên phải đi lên.

Dừng chờ đèn đỏ cũng không nên đỗ sát vạch dừng mà nên đỗ cách vạch với khoảng cách nào đó để nhìn được tín hiệu đèn. Nhiều nơi giao nhau, cột đèn tín hiệu ở bên phải, dễ bị xe to chắn hoặc đỗ sát vạch dừng thì mình phải cúi đầu và khom người mới nhìn thấy tín hiệu đèn. Nhiều khi vì không nhìn thấy tín hiệu đèn xanh – đỏ đã chuyển, nên dễ bị người đi sau thúc còi hoặc có thái độ. Khi chạy quốc lộ hoặc cao tốc, nên chạy cùng tốc độ với dòng phương tiện phía trước, không để bị ngắt quãng gây cản trở, không ôm làn. Áp dụng nguyên tắc 3 giây với đường khô thoáng và hơn nếu đường mưa, trơn ướt, tầm nhìn hạn chế.
Tập trung vào tay lái, nói chuyện vui vẻ với người trong xe, nhưng đừng vui quá. Quan sát biển báo hiệu, biển chỉ dẫn để chủ động ở những lối ra, tránh trường hợp đi quá.

Trong hành trình, chỗ nào đẹp ta vào, quán nào ngon ta xuống, gái đẹp ta ngắm, nhưng rượu ngon ta đừng. Hạn chế lái xe ban đêm ở ngoài khu đô thị. Đã lái thì phải tỉnh táo. Gặp xe đối diện nên giảm tốc độ, hạ pha, sử dụng đèn, còi để đánh giá phản ứng tài xế. Quan sát và ra tín hiệu đèn – còi với phương tiện làn trong, phán đoán người đi xe máy, xe thô sơ, súc vật kéo, những xe tải chở tre, nứa, bương, vầu, sắt thép … Tuyệt đối không đi vào điểm mù hoặc tranh chấp lúc vào cua, lúc lên xuống cầu, lúc vượt chưa đủ điều kiện an toàn, đặc biệt với xe khổ lớn.

Nếu lái đêm ở trong phố phải rất chú ý những nơi giao nhau. Nhiều nút giao sau 22 giờ, đèn chỉ nháy vàng, hãy giảm tốc độ, bao quát rộng và tập trung. Nhường đường đúng luật, theo nguyên tắc “nhất chớm nhì ưu tam đường tứ hướng”. Dứt khoát phải giảm tốc độ nếu thấy biển báo thuộc nhóm chú ý, biển hạn chế tốc độ, biển cấm vượt… vì chắc chắn sau những biển báo đó là nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn. Khi vượt ở tuyến đường “giao thông đối đầu” (đường phân hai chiều xe chạy bằng vạch kẻ đường đứt đoạn) phải chắc chắn nơi đó cho phép vượt; đã vượt phải thấy được sự an toàn, trước khi vượt phải có tín hiệu xin vượt, được chấp thuận từ xe cùng chiều và ngược chiều; vượt phải dứt khoát; sau khi vượt phải tạo khoảng cách an toàn, liếc nhanh gương, xi-nhan bên phải để xin trở về làn.

Cẩn thận với người đi xe đạp tập thể thao lúc mờ sáng, mùa đông nhiều tốp người đi xe đạp thường mặc áo sẫm màu, không có phản quang và lúc ẩn lúc hiện nhất là phố hẹp có nhiều tán cây. Ngày Tết nhiều hội nhóm xe đạp rủ nhau dã ngoại từ mồng hai.

Với đường đồi núi dốc dài cong cua liên tục như mạn phía bắc, cần chuẩn bị kỹ phương tiện, nghe ngóng thời tiết. Nếu đi lần đầu, nên lên xuống đèo vào ban ngày, nhờ người kinh nghiệm tính thời gian cung đường để chủ động mọi việc. Chạy đường đèo dốc với xe số sàn thì lên số nào xuống số đó, khi lên xuống dùng số thấp, sử dụng phanh hợp lý, không rà liên tục, không về mo để thả trôi xe tạo cảm giác phiêu linh. Đi số hợp lý với địa hình, giảm tốc độ tới mức an toàn ở khúc cua khuất tầm nhìn, bám làn của mình, không lấn, sử dụng đèn còi và tuân thủ biển báo hiệu đường bộ. Xe số tự động đỡ vất vả hơn, lưu ý sử dụng + – hay L1,2,..( ký hiệu có thể khác với tùy hãng xe ) hoặc chế độ hỗ trợ đèo dốc cho hợp lý với vòng tua.

Khi đi vào đường làng, chú ý vật nuôi thả rông, xe công nông đầu ngang, máy móc nông nghiệp. Nhiều khi “phép vua thua lệ làng”. Đường làng nhỏ hẹp quanh co,”anh hùng thôn” hơi nhiều, rất thích lý lẽ cơ bắp. Nên nhớ một nhịn chín lành. Chứ nghĩ một điều nhịn là chín điều nhục, rồi lại giải quyết đúng sai bằng nắm đấm thì đi ôtô xét về tổng thể sẽ thiệt thòi hơn.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm từ bản thân. Chúc các bạn lái xe an toàn, cùng gia đình, người thân đón tết Canh Tý, vui xuân thật bổ ích, an toàn, ý nghĩa.

Chúc mừng năm mới!

Độc giả Nguyễn Phúc Tâm – Vnexpress

Rate this post

Ôtô - Xe máy

Loạt ôtô ra mắt khách Việt trong tháng Hai

Đã đăng

 ngày

Bởi

Các hãng xe Nhật Bản và Anh quốc lần lượt giới thiệu Vios, Attrage, LS, DBX, bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng Việt Nam.

Toyota Vios 2021

Vios 2021 phiên bản thể thao GR-S mới. Ảnh: Toyota
Vios 2021 phiên bản thể thao GR-S mới. Ảnh: Toyota

Toyota Việt Nam giới thiệu bản nâng cấp của Vios, dóng sedan chủ lực của hãng và cũng là mẫu xe bán chạy nhất thị trường nhiều năm qua. Ở phiên bản mới, hãng xe Nhật Bản bổ sung nhiều trang bị, giá tăng nhẹ tất cả các phiên bản, lần đầu bán ra bản thể thao GR-S.

Nâng cấp đáng chú ý là đèn pha LED, lần đầu trang bị trên bản G và GR-S. Mặt ca-lăng thiết kế hình thang mới, dải đèn LED ban ngày vuốt ngược tạo nét trẻ trung hơn. Vios 2021 lắp thêm đèn báo phanh khẩn cấp EBS trên tất cả các phiên bản, trừ bản số sàn E MT. Tính năng tự động khóa cửa theo tốc độ trên bản G, đèn chờ dẫn đường, đèn chiếu sáng tự động bật/tắt trên E CVT. Bản thấp nhất Vios E MT có thêm cảm biến sau. Động cơ vẫn loại 1,5 lít công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm.

GR-S, bản thể thao mới thêm lựa chọn cho khách Việt, giá cao nhất 638 triệu, đắt nhất phân khúc. Xe trang bị bodykit thể thao với ca-lăng hầm hố, gương hậu, vành tạo hình riêng. Nội thất với ghế bọc da thể thao, chỉ khâu tương phản màu đỏ. Vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số, hộp số CVT giả lập 10 cấp, chế độ lái Eco và Sport.

Vios 2021 giá từ 478 – 630 triệu. Xe cạnh tranh với những Honda City, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Hyundai Accent, Suzuki Ciaz.

Mitsubishi Attrage 2021

Mitsubishi bổ sung phiên bản cao cấp nhất Attrage CVT Premium giá 485 triệu, bên cạnh các bản CVT 460 triệu và MT 375 triệu.

Attrage 2021 phiên bản CVT Premium. Ảnh: Mitsubishi
Attrage 2021 phiên bản CVT Premium. Ảnh: Mitsubishi

Phiên bản mới CVT Premium giữ nguyên thiết kế ngoại thất, nâng cấp các tính năng an toàn, giúp ngang ngửa các đối thủ Vios, City, Accent như thêm cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ phanh khẩn cấp. Ngoài ra còn một số tiện nghi như cảm biến gạt mưa và bật/tắt đèn pha tự động, nhắc nhở thắt dây an toàn ghế trước.

Attrage CVT Premium lắp động cơ tương tự bản CVT, cỗ máy 1.2 MIVEC công suất 78 mã lực, mô-men xoắn 100 Nm, kèm hộp số CVT. Trang bị an toàn như phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, kiềm soát hành trình, camera lùi, hai túi khí.

Lexus LS 2021

Tại Việt Nam, LS 500 bản nâng cấp bán ra hai phiên bản, tiêu chuẩn và Nishijin, giá lần lượt 7,28 và 8,33 tỷ đồng. LS 500h có 4 bản trang bị, mức giá 7,83-8,89 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn rất nhiều so với đối thủ Mercedes S-class lắp ráp trong nước, giá 4,3-4,97 tỷ đồng. Maybach S450 4Matic có giá 7,47 tỷ đồng.

LS phiên bản mới. Ảnh: Lexus
LS phiên bản mới. Ảnh: Lexus

Mẫu sedan đầu bảng của Lexus thiết kế lại cản trước, góc mũi xe vuốt dọc. Lưới tản nhiệt chuyển sang tông màu tối, 2 hốc gió bên tạo hình vuông vức hơn. Cụm đèn pha LED sắp xếp lại, đèn bàn ngày chữ L. Bộ vành 20 inch kiểu dáng mới.

Nội thất với những thay đổi nhẹ như đồng hồ hiển thị và ốp trang trí, vô-lăng và bệ tỳ tay trau chuốt hiện đại hơn. Màn hình hiển thị kính lái HUD kích thước 24 inch trang bị tiêu chuẩn. Phong cách nội thất mới Nishijin lấy cảm hứng những con sóng dưới ánh trăng, kết hợp vải dệt cao cấp và những chi tiết bằng platium cán mỏng. Hệ thống âm thanh 23 loa, màn hình giải trí 12,3 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

LS mới trang bị hệ thống an toàn mới nhất Lexus LSS+2, với đèn pha tự động thích ứng tích hợp công nghệ quét tốc độ cao và phanh hỗ trợ đỗ xe. LS 500 sử dụng động cơ 3.5 V6 tăng áp kép, công suất 416 mã lực, hộp số tự động 10 cấp. LS 500h cũng dùng động cơ 3,5 lít V6 hút khí tự nhiên đi kèm hai động cơ điện, công suất 295 mã lực.

Aston Martin DBX

DBX lần đầu bán chính hãng tại Việt Nam, nhập khẩu Anh, giá gần 16,7 tỷ. Mẫu xe đa dụng gầm cao của Aston Martin cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm như Bentley Bentayga, Lamborghini Urus.

DBX tại showroom chính hãng ở Việt Nam. Ảnh: Aston Martin
DBX tại showroom chính hãng ở Việt Nam. Ảnh: Aston Martin

DBX pha trộn phong cách thiết kế, tiện ghi sang trọng và chất thể thao thanh lịch. Xe lắp đèn pha LED kèm dài đèn định vị ở hốc hút gió phía trước, chi tiết cho phép gió đi qua để giải nhiệt cho hệ thống phanh. Xe phát triển trên nền tảng khung sườn nhôm trọng lượng nhẹ, lắp hệ thống kiểm soát chống lật điện tử và hệ thống treo khí nén, cho phép nâng gầm lên 45 mm và hạ thấp 50 mm.

Nội thất bọc da cao cấp, trang trí với vài chi tiết ốp gỗ, nhôm và sợi lanh tổng hợp. Vô-lăng bọc da ba chấu tích hợp lẫy chuyển số, hệ thống camera 360 độ, đèn nội thất 64 màu, ghế lái chỉnh điện nhớ vị trí. Bảng đồng hồ thể thao kỹ thuật số 12,3 inch. Màn hình giải trí 10,25 inch, kết nối Apple CarPlay, cần số kiểu nút bấm.

DBX lắp động cơ 4.0 V8 tăng áp kép do Mercedes-AMG cung cấp, công suất 550 mã lực, mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Hộp số tự động 9 cấp, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh. Khóa vi sai trung tâm chủ động và vi sai chống trượt giới hạn cầu sau điện tử. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây, tốc độ giới hạn điện tử 291 km.

Lương Dũng – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Ôtô - Xe máy

Trung Quốc vượt Indonesia về lượng ôtô xuất sang Việt Nam

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tháng 1/2020, tổng 1.463 ôtô nguyên chiếc các loại nhập từ Trung Quốc về Việt Nam, chỉ xếp sau Thái Lan về lượng.

Tiếp nối đà tăng trưởng trong 2020, ôtô từ Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam với lượng 1.463 xe đầu 2021. Con số này thậm chí vượt Indonesia (1.437 xe), đưa Trung Quốc thành thị trường xuất xe sang Việt Nam nhiều thứ hai sau Thái Lan.

Thống kê xuất xứ ôtô nhập khẩu vào Việt Nam của Tổng cục Hải Quan, tháng 1/2021:

Xuất xứLượng (xe)Trị giá (triệu USD)
Thái Lan4.34184,55
Trung Quốc1.46348,59
Indonesia143719,23
Nhật Bản25710,21
Nga23010,87
Hàn Quốc1296,86
Mỹ1183,74
Đức1066,46
Anh544,12

Kể từ 2018, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, xe với thuế ưu đãi 0% xuất xứ Thái Lan, Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Xe từ Trung Quốc đứng thứ ba nhưng lượng kém hơn nhiều hai quốc gia Đông Nam Á. Tháng 1/2021 là lần hiếm hoi trong 3 năm qua, xe xuất xứ Trung Quốc nhỉnh hơn từ Indonesia.

BAIC X55, một mẫu xe nhập khẩu Trung Quốc giá 528 triệu đồng về Việt Nam hồi tháng 4/2020. Ảnh: Trung Hiệp
BAIC X55, một mẫu xe nhập khẩu Trung Quốc giá 528 triệu đồng về Việt Nam hồi tháng 4/2020. Ảnh: Trung Hiệp

Thái Lan, Indonesia là những thị trường xuất khẩu chủ yếu các dòng xe con phổ thông của các thương hiệu Toyota, Mitsubishi, Suzuki, Ford, Honda sang Việt Nam. Trong khi đó, xe từ Trung Quốc nhập về Việt Nam ngoài xe thương mại, các thương hiệu xe con phần lớn là thương hiệu nước này như Brilliance, BAIC, Zotye.

Ôtô thương hiệu Anh quốc, MG (thuộc sở hữu bởi SAIC, phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong) từng được nhập từ Trung Quốc giai đoạn đầu mở bán nhưng chuyển sang nhập Thái Lan từ tháng 11/2020.

Phạm Trung – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Ôtô - Xe máy

Những thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2021

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nghiên cứu hàng năm của J.D. Power cho thấy Top 3 có cả thương hiệu hạng sang, xe thể thao và hãng xe bình dân, gồm Lexus, Porsche và Kia.

Nghiên cứu năm thứ 32 của J.D. Power xem xét số lượng những rắc rối, hỏng hóc mỗi 100 xe (PP100) theo trải nghiệm trong 12 tháng gần đây của người sở hữu chiếc xe trong ba năm. Có nghĩa xe đời 2018 được thử nghiệm trong năm nay.

Tổng cộng 177 kiểu rắc rối được nhóm thành các hạng mục gồm audio/liên lạc/giải trí/định vị, động cơ/hộp số, ngoại thất, nội thất, đặc điểm/điều khiển/hiển thị, trải nghiệm lái, sưởi ấm, thông gió và điều hòa, ghế. Càng ít điểm, xe càng tốt.

Bảng xếp hạng các thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2021 với các hãng xe thấp hơn điểm trung bình.
Bảng xếp hạng các thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2021 với các hãng xe thấp hơn điểm trung bình.

J.D. Power cho biết điểm trung bình toàn ngành là 121 PP100, cũng là thấp nhất trong lịch sử của nghiên cứu (thấp tức là tốt) và cải thiện 10% so với mức 134 PP100 trong 2020.

Lexus chiếm đỉnh bảng với số điểm 81 PP100, có nghĩa lần thứ 9 trong vòng 10 năm thương hiệu hạng sang của Nhật đứng đầu bảng xếp hạng. Porsche chiếm vị trí số hai với 86 PP100, và theo sát là Kia với 97 PP100. Những thương hiệu tiếp theo là Toyota, Buick.

Những hãng có số điểm tốt hơn mức trung bình lần lượt là Cadillac, Hyundai, Genesis, Lincoln, Acura, BMW, Chevrolet, Mitsubishi và Mazda.

Lexus là thương hiệu đáng tin cậy nhất theo nghiên cứu của J.D. Power. Ảnh: Lexus
Lexus là thương hiệu đáng tin cậy nhất theo nghiên cứu của J.D. Power. Ảnh: Lexus

Tesla, hãng xe điện Mỹ, cũng có tên trong nghiên cứu, nhưng không được xếp hạng chính thức. Bởi hãng không chấp nhận J.D. Power khảo sát khách hàng tại 15 bang của Mỹ. Tuy nhiên, nghiên cứu gồm 756 hồi đáp từ các chủ xe Tesla ở 35 bang và điểm số là 176 rắc rối, hỏng hóc mỗi 100 xe. Nếu được xếp hạng, Tesla sẽ đứng thứ 30 trong tổng số 33 thương hiệu.

Nghiên cứu cũng cho thấy, dòng xe con tiếp tục là phân khúc đáng tin cậy nhất, với điểm trung bình 111 PP100, trong khi xe tải là 130 và SUV là 122.

Các hãng xe Hàn và Nhật cũng giúp các chủ xe ít gặp rắc rối nhất (115 PP100) so với các thương hiệu nội địa Mỹ (126 PP100) và các thương hiệu châu Âu (131 PP100). Nếu tính riêng các hãng xe Hàn, gồm Kia, Hyundai và Genesis, điểm trung bình chỉ 99 PP100 trong khi các thương hiệu Nhật là 118 PP100.

Mẫu xe đáng tin cậy nhất lại là một chiếc xe thể thao: Porsche 911. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng ba năm 911 được vinh danh.

Mỹ Anh – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.