Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

5 công trình giao thông ở thủ đô sau 10 năm

Đã đăng

 ngày

 
Đại lộ Thăng Long, cầu Vĩnh Tuy, đường Lê Văn Lương, cầu cạn Pháp Vân – Linh Đàm sau 10 năm khánh thành đã thay đổi diện mạo thủ đô.
Năm 2010, UBND TP Hà Nội gắn biển hàng chục dự án xây dựng hạ tầng, trong đó có 5 công trình giao thông lớn để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Trong số này, công trình quy mô lớn nhất là đại lộ Thăng Long dài gần 30 km, nối quận Cầu Giấy với các huyện ngoại thành thuộc tỉnh Hà Tây cũ.

Công trình có tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng Lúc đó đây được coi là cao tốc rộng và hiện đại nhất nước với chiều rộng lên tới 140 m.
Trong 10 năm đưa vào khai thác, tuyến đại lộ đầu tiên ở thủ đô đã kết nối khu trung tâm với các vùng ngoại thành phía Tây và thành phố vệ tinh Láng – Hoà Lạc, giúp phát triển hàng loạt khu đô thị ở hai bên đường, kéo giảm áp lực dân số cho khu vực trung tâm.

Tuy nhiên, tuyến cao tốc với 6 làn xe và hai dải đường đô thị chỉ sau nửa năm thông xe đã xuất hiện các vết sụt lún, vệt bánh xe và nứt, nhiều ổ gà. vào đầu năm và cuối năm 2011. Đến nay, sau nhiều lần được sửa chữa, đại tu, đại lộ Thăng Long đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm tới các khu đô thị hai bên đường.
Một điểm nhấn giao thông nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội là cầu Vĩnh Tuy dài 5,8 km, bắc qua sông Hồng nối quận Long Biên và Hai Bà Trưng, với tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng.

Cầu khánh thành được kỳ vọng giúp rút ngắn lộ trình từ trung tâm thành phố ra quốc lộ 5 đi Hải Phòng, Quảng Ninh khoảng 3 km, giảm tải cho cầu Chương Dương và Long Biên, góp phần làm cầu nối phát triển kinh tế giữa trung tâm thủ đô và các tỉnh phía Bắc.
Mặt cầu rộng 19 m, mỗi bên có ba làn xe chạy. Sau 10 năm thông xe cầu Vĩnh Tuy, hai bên đầu cầu phía quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên phát triển hàng chục toà cao ốc và các khu chung cư, đô thị mới. Đây cũng là cây cầu ít xảy ra tình trạng ùn tắc so với hệ thống 7 cầu huyết mạch ở thủ đô.

Để giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy, hồi tháng 5, Chính phủ cũng phê duyệt xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 với vị trí cạnh cầu cũ, tổng mức đầu tư 2.540 tỷ đồng, 4 làn xe và dải đi bộ, dự kiến khởi công năm nay.
Cũng khánh thành năm 2010, đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) chạy song song với đại lộ Thăng Long dài gần 3 km là trục kết nối đường vành đai 3 (đoạn quận Thanh Xuân) với các quận Bắc Từ Liêm. Lúc khánh thành, Hà Nội kỳ vọng trục đường sẽ giúp kéo giãn dân số khu vực trung tâm và phát triển các khu đô thị mới.
Tuyến đường có mức đầu tư 700 tỷ đồng, rộng 40 m với 6 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 60 km/h. Sau 10 năm hoạt động, đường Tố Hữu được mệnh danh là “trục đường có nhiều cao ốc nhất” với trên khoảng 50 tòa nhà 25-35 tầng, nhiều khu đô thị, biệt thự liền kề.
Mỗi bên đường Tố Hữu có 3 làn xe, hai làn ôtô và một làn xe máy. Để giải quyết bài toán ùn tắc và phát triển phương tiện vận tải công cộng, đầu năm 2017, Hà Nội đưa vào hoạt động tuyến xe buýt nhanh (BRT) và xây dựng một làn đường riêng dành cho loại hình vận tải mới này.

Đến nay, BRT phục vụ gần 1 triệu lượt khách mỗi tháng, tuy nhiên tốc độ trung bình chỉ đạt khoảng 20km/h. Tuyến đường từ khi có BRT ngày càng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Cũng thông xe vào tháng 10/2010, đường dẫn phía Nam cầu Thanh Trì dài 6,2 km và cầu cạn Pháp Vân dài 2,3 km bắc qua khu đô thị Linh Đàm, kết nối với đường vành đai 3 có tổng mức đầu tư 1.124 tỷ đồng.

Tuyến cầu cạn được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, phục vụ ôtô chạy tốc độ tối đa 90 km/h. Đây được coi là tuyến huyết mạch kết nối trung tâm với các quận huyện vùng ven như Hoàng Mai, Thanh Trì.

Hai năm sau cầu cạn đoạn từ Linh Đàm đến Mai Dịch tiếp tục được thông xe toàn tuyến với tổng mức hơn 5.500 tỷ đồng. Tuy nhiên tuyến cầu cạn được coi hiện đại nhất Việt Nam thời điểm đó thường xuyên bị vệt lún bánh xe do lưu lượng xe quá tải lớn. Đến nay, trải qua nhiều lần sửa chữa, nâng cấp mặt đường đã bằng phẳng trở lại.
Dọc hai bên đường vành đai 3, các khu đô thị mới mọc lên với hàng chục cao ốc chung cư dày đặc, khiến hạ tầng ngày càng quá tải, thường xuyên ùn tắc và tai nạn giao thông.

Do lưu lượng phương tiện lớn, vào giờ cao điểm thường xuyên ở các điểm lên xuống như nút giao Trung Hoà, Thanh Xuân nên sau 10 năm thông xe, nhà chức trách thay đổi hai lần đề xuất giảm tốc độ xe chạy. Gần đây nhất vào tháng 5, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đếm xe trên cầu cạn này và đề xuất điều chỉnh giảm tốc độ còn 60km/h.

Bá Đô – Ngọc Thành – Vnexpress

Rate this post

Thời sự

TP HCM mở tour Củ Chi – núi Bà Đen

Đã đăng

 ngày

Bởi

TP HCM và tỉnh Tây Ninh thống nhất mở tour du lịch khép kín từ địa đạo Củ Chi – núi Bà Đen từ ngày 16/10.

Thông tin được Phó chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng nói tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với UBND TP HCM về công tác phòng chống Covid-19 và tình hình kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm 2021, chiều 12/10.

“Sáng nay tôi cùng Sở Du lịch làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh để bàn bạc tổ chức kết nối lại tour tham quan khép kín địa đạo Củ Chi kết hợp núi Bà Đen và thống nhất tour đầu tiên bắt đầu từ cuối tuần này”, bà Thắng nói.

Chùa Bà Đen là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở tỉnh Tây Ninh, nằm ở lưng chừng núi Bà Đen cao 986 m. Ảnh: Quỳnh Trần
Chùa Bà Đen là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở tỉnh Tây Ninh, nằm ở lưng chừng núi Bà Đen cao 986 m. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo lãnh đạo UBND thành phố, đây là bước đi đầu tiên trong việc mở lại các tuyến du lịch “liên tỉnh”. Trong tuần sau thành phố tiếp tục làm việc với một số tỉnh, thành khác để mở lại các tuyến du lịch. Các địa phương nhận định đa số người dân thành phố được tiêm 2 mũi vaccine và khách tham gia tour phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết Sở Du lịch đã tổ chức một số chuyến tham quan Cần Giờ và địa đạo Củ Chi cho lực lượng tuyến đầu. Hoạt động này nhằm tri ân, giúp lực lượng y bác sỹ hiểu nét văn hóa của TP HCM. Sau khi tổ chức các chuyến đi, Sở Du lịch cùng địa phương và doanh nghiệp lữ hành rút kinh nghiệm, có những tính toán cho thời gian tới.

Các tour này diễn ra trong ngày, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả du khách, hướng dẫn viên, tài xế, nhân sự tổ chức, phục vụ hậu cần tại các điểm đến phải tiêm hai mũi vaccine ngừa Covid-19, xét nghiệm nhanh âm tính, tuân thủ 5K. Tour tổ chức theo mô hình “bong bóng”, thông qua các cung đường khép kín.

Đợt dịch thứ tư đã ảnh hưởng nặng nề ngành du lịch TP HCM. Thống kê của các quận, huyện cho thấy 6 tháng qua 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường quốc tế ngưng hoạt động.

Sở Du lịch TP HCM đang xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động ngành trong điều kiện thích ứng an toàn với Covid-19 giai đoạn đến cuối năm 2021 và năm 2022 theo nguyên tắc “an toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa phải an toàn”. Trong đó, thị trường nội địa sẽ giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi.

Hữu Công – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Thời sự

Hàn Quốc chuyển 1,1 triệu liều vaccine đến Việt Nam vào 13/10

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lô vaccine Astra Zeneca 1,1 triệu liều do Chính phủ Hàn Quốc tặng, dự kiến về đến Việt Nam vào ngày mai (13/10).

Đại sứ Hàn Quốc tại việt Nam Park Noh Wan cho biết thông tin nêu trên tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 12/10. Đây là đợt hỗ trợ vaccine song phương đầu tiên và lớn nhất của Hàn Quốc cho các đối tác, trong bối cảnh khan hiếm vaccine trên toàn cầu cũng như những khó khăn tại nước này.

Đại sứ khẳng định Hàn Quốc sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ y tế, trong đó có vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Park Noh Wan, Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Hàn Quốc, nhất là về kinh tế, đầu tư, thương mại. Dù dịch bệnh phức tạp, nhưng kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng 18%. Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn, an toàn của các nhà đầu tư của Hàn Quốc; đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam năm nay tăng 24% so với năm trước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan, ngày 12/10. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên phải) tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan, ngày 12/10. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước, ngày càng phát triển đi vào chiều sâu. Ông cho biết Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy ngoại giao vaccine để tăng tốc chiến dịch tiêm chủng cho toàn dân, tạo cơ sở để thích ứng an toàn với dịch bệnh, đồng thời phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Lãnh đạo Chính phủ mong phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chống dịch, nhất là về vaccine và thuốc điều trị, phát triển công nghiệp dược, nâng cao năng lực y tế. Hai nước nghiên cứu sớm nối lại chuyến bay thương mại; công nhận hộ chiếu vaccine của nhau; bình thường hóa các hoạt động kinh tế, góp phần ổn định chuỗi cung ứng hàng hóa.

Trước đó ngày 21/9, tại cuộc gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Tổng thống Moon Jae-in cam kết cung cấp ít nhất một triệu liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam.

Đến hết ngày 11/10, Việt Nam đã tiêm được tổng số 54,2 triệu liều vaccine; trong đó 38,6 triệu người tiêm mũi một; 15,5 triệu người tiêm đủ liều.  

Viết Tuân – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp

Thời sự

Hà Nội tiếp nhận máy bay từ Điện Biên

Đã đăng

 ngày

Bởi

UBND TP Hà Nội thống nhất với tỉnh Điện Biên khôi phục đường bay từ ngày 13 đến 20/10, máy bay chở khách hai chiều, khách ngồi giãn cách.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Điện Biên ngày 12/10, Hà Nội yêu cầu hành khách đi máy bay đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú, thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch của Trung ương và TP Hà Nội.

Như vậy, sau Đà Nẵng, TP HCM, Điện Biên là địa phương thứ ba nối lại đường bay với thủ đô.

Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành.
Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành

Trước đó ngày 11/10, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị nối lại đường bay giữa hai địa phương, cho phép các hãng Bamboo Airways, Vasco Airlines được mở các chuyến bay khứ hồi Hà Nội – Điện Biên trong thời gian thí điểm (13-20/10).

Theo UBND tỉnh Điện Biên, địa phương đã qua 54 ngày không ghi nhận ca mắc mới, tỷ lệ tiêm vaccine mũi một cho người trên 18 tuổi là 60%; mũi hai 20%.

Trước dịch Covid-19, mỗi ngày có hai chuyến bay Hà Nội – Điện Biên, khai thác máy bay ATR thân nhỏ với khoảng 70 chỗ ngồi.

Anh Duy – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement
Điện ảnhcách đây 2 tuần

CẢ SHOWBIZ VIỆT ĐỔ DỒN VỀ THẢM ĐỎ LỄ RA MẮT  BỘ PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”

Âm nhạccách đây 3 tuần

GIÁM ĐỐC ÂM NHẠC PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”: CÁC CA KHÚC CÓ GIÁ TRỊ VÀ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC

Điện ảnhcách đây 1 tháng

ĐẠO DIỄN MAI THU HUYỀN BẬT MÍ NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT TRƯỚC KHI “ĐÓA HOA MONG MANH” CÔNG CHIẾU TẠI MỸ

Điện ảnhcách đây 1 tháng

NHÀ SẢN XUẤT “ĐÓA HOA MONG MANH” JACQUELINE THU THẢO HÃNH DIỆN VÌ ĐƯỢC CÁC LIÊN HOAN PHIM QUỐC TẾ  ĐÓN NHẬN

Giải trícách đây 1 năm

Đại sứ Saffron-Collagen extra white Amy Lê Anh tham dự chương trình cập nhật kiến thức Y Khoa tại Cần Thơ

Giải trícách đây 1 năm

Diễn viên Mai Thu Huyền tổ chức cuộc thi tìm kiếm “Streamer Siêu đẳng” với giải thưởng “khủng”

Âm nhạccách đây 2 năm

Madam Bạch Phượng-Ceo Phượng Amina Entertainment gửi lời tri ân đến khán giả và các nhà tài trợ “Dạ Vũ Mùa Thu”

Âm nhạccách đây 2 năm

Ca sĩ Amy Lê Anh – Giám đốc CIECA tận hưởng những ngày nghỉ ngơi trên đất Pháp

Tin tứccách đây 2 năm

Tài chính COMB của ngân hàng Phương Đông OCB là công ty tài chính bỉ ổi chuyên khủng bố khách hàng vay dù chưa đến hạn thanh tóan, mọi người cần tránh

Công nghệcách đây 2 năm

Khắc phục lỗi windows 10 mkdir permission denied

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.