Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Việt Nam lần đầu vào nhóm có chỉ số tự do kinh tế trung bình

Đã đăng

 ngày

 
Với 61,7 điểm, Việt Nam là nền kinh tế tự do thứ 90 trong bảng xếp hạng điểm số tự do kinh tế của Heritage Foundation.

Theo bảng xếp hạng về Chỉ số tự do kinh tế năm 2021 (Index of Economic Freedom 2021) mới công bố của Heritage Foundation (Mỹ), tổng điểm của Việt Nam năm nay tăng 2,9 điểm, chủ yếu do sức khỏe tài chính được cải thiện.

Đây cũng là năm đầu tiên kinh tế Việt Nam bước vào nhóm các nền kinh tế có “tự do trung bình” (Moderately Free), tăng 15 bậc so với năm ngoái, từ nhóm được xem là hầu như không tự do kinh tế.

Việt Nam đứng thứ 17 trong số 40 quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và điểm tổng thể của Việt Nam cũng cao hơn mức trung bình của khu vực và thế giới. Theo Heritage Foundation, thứ hạng khả năng sẽ cải thiện hơn nữa nếu chính phủ có hành động bổ sung để tự do hóa các quy tắc đầu tư và lĩnh vực tài chính.

Chỉ số năm nay được Heritage Foundation đo lường trên 184 nền kinh tế. Đây là năm thứ 27 liên tiếp chỉ số này được công bố. Tổ chức này đo lường bằng cách dựa trên 12 yếu tố định lượng và định tính, được nhóm thành bốn “trụ cột” của tự do kinh tế.

Chúng bao gồm: Nhà nước pháp quyền (quyền tài sản, tính liêm chính của chính phủ, hiệu lực tư pháp); Quy mô chính phủ (chi tiêu chính phủ, gánh nặng thuế, sức khỏe tài chính); Hiệu quả quản lý (tự do kinh doanh, tự do lao động, tự do tiền tệ)
Thị trường mở (tự do thương mại, tự do đầu tư, tự do tài chính).

Mỗi quyền tự do kinh tế trong số 12 quyền thành phần nêu trên được chấm theo thang điểm từ 0 đến 100. Điểm tổng thể của một quốc gia được tính bằng cách lấy trung bình điểm của mười hai quyền này, với trọng số tương đương nhau.

Với 89,7 điểm, Singapore duy trì năm thứ hai đứng đầu thế giới về chỉ số tự do kinh tế và cũng đồng thời đứng hạng nhất trong số 40 quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Điểm số của nước này cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới. Ngoài ra, Singapore vẫn là quốc gia duy nhất trên thế giới được coi là tự do về kinh tế trong mọi hạng mục chỉ số. Bốn nền kinh tế còn lại trong top 5 bao gồm: New Zealand, Australia, Thụy Sỹ và Ireland.

Viễn Thông – Vnexpress

Bất động sản

Bất động sản thuê cho thuê đang trở thành kênh đầu tư tốt sau “cơn bão COVID – 19”

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tác động của COVID -19 lên toàn nền kinh tế là điều không thể phủ nhận, không một nền kinh tế nào tránh khỏi sự tàn phá của đại dịch Covid. Mặc dù vậy, thị trường bất động sản nhà ở để cho thuê đã cho thấy khả năng phục hồi ấn tượng với mức độ đầu tư tăng cao hơn so với các loại tài sản BĐS khác. Ngày càng nhiều các nhà đầu tư trên toàn cầu đang dần nhận ra giá trị của phân khúc này.

Bất động sản (BĐS) cho thuê trong các thị trường ngách như chung cư mini, ký túc xá cho sinh viên, viện dưỡng lão hay không gian sống chia sẻ dạng homestay đang phát triển với mức sinh lời cao, đang dần chiếm ưu thế. Bởi lẽ, nhà ở là một nhu cầu cơ bản – mọi người vẫn cần một nơi ở ngay cả khi trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Nhu cầu về nhà ở cho thuê thậm chí có thể tăng trong thời kỳ bất ổn, do các tiêu chí cho vay khắt khe hơn làm giảm nhu cầu trên thị trường bán hàng. Đặc biệt loại sản phẩm này tại các thành phố lại càng thu hút được đông đảo khách hàng hơn nhờ những tính năng thuận tiện của nó.

Doanh nhân Đỗ Thu Thảo Nguyên, Phó Chủ tịch Tập đoàn Fagi Group
CEO Học viện Fagi Academy

Doanh nhân Đỗ Thu Thảo Nguyên, Phó Chủ tịch Tập đoàn Fagi Group nhận định, các điều kiện kinh tế mới do đại dịch Covid-19 mang lại đem đến nhiều thách thức cho phân khúc BĐS nhà ở cho thuê, nhưng lĩnh vực này vẫn có khả năng phục hồi cao hơn hầu hết các phân khúc khác. Trong bối cảnh giá nhà đất ngày càng leo thang, thì người trẻ lại có xu hướng lựa chọn thuê nhà dài hạn thay vì mua nhà. Không có gì ngạc nhiên khi bất động sản chung cư mini cho thuê trở thành kênh đầu tư tốt với khả năng sinh lời ổn định. Thị trường cho thuê chung cư mini trong tương lai sẽ rơi vào trạng thái cung không theo kịp cầu. Ngoài ra, doanh nhân Đỗ Thu Thảo Nguyên có đưa ra những lý do sau đây để minh chứng cho nhận định trên.

Mức giá cho thuê hợp lý

Hiện mức giá mua bán nhà đất đã quá cao. Về phân khúc căn hộ, trước đây mức giá chỉ dao động từ 1,5 tỷ – 3 tỷ đồng/căn có diện tích từ 55 – 75m2. Tuy nhiên, hiện nay ghi nhận ở các dự án mới mở bán mức giá đã từ 40 triệu đồng/m2, trung bình một căn hộ tầm trung có giá trên 2,5 tỷ đồng. Trong khi đó tiền lương và các khoản thu nhập khác chỉ tăng lên rất ít qua từng năm. Nếu một người muốn mua nhà trị giá 3 tỷ thì đồng nghĩa họ phải có thu nhập trên 50 triệu đồng, hoặc phải gồng gánh đi vay và trả nợ theo hình thức dài hạn 15 – 20 năm. Thế nên lựa chọn chi phí 2,5 triệu – 3,5 triệu đồng cho một căn hộ mini đầy đủ tiện ích là điều nhiều người sẽ thích hơn. Các bạn trẻ mới ra trường hoặc đang là sinh viên cũng có thể tiết kiệm được tài chính cho mình để chuẩn bị cho một tương lai dài từ việc thuê nhà ở.

Vậy tại sao chúng ta không chọn đi thuê, vừa có thể ở thoải mái, gần chỗ làm, hoặc nếu không phù hợp có thể chuyển đến chỗ mới thay vì phải gồng gánh nợ nần suốt 20 năm chỉ vì mục đích có nhà?

Không phải lo lắng quá nhiều về chi phí sửa chữa

Hiện nay với chất lượng xây dựng công trình còn kém, thì việc xuống cấp của chung cư là rất nhanh, người mua nhà sẽ phải sửa chữa lại rất nhiều nếu thực sự chọn làm nơi ở lâu dài. Việc này có phải quá tốn kém và mất công hơn nhiều so với việc thuê nhà?

Trong khi đó, người thuê nhà không phải lo lắng quá nhiều về chi phí sửa chữa. Hiện nay, hầu hết hợp đồng thuê nhà đều quy định người thuê nhà không phải chịu phí bảo trì, sửa chữa. Việc đi thuê nhà, vừa kinh tế hơn, chủ động hơn, vừa giải quyết rất tốt cho những người có nhu cầu về nhà ở. Mặt khác, theo ghi nhận thời gian qua tình trạng lùm xùm, tranh chấp ở các chung cư xảy ra triền miên. Đa phần những bức xúc là người chủ của căn hộ gánh chịu, còn người thuê nhà họ chỉ cần hàng tháng trả tiền phòng và có thể “ăn ngon ngủ ngon”.

Đầy đủ an ninh, dịch vụ

Tuy là loại hình xây dựng diện tích nhỏ nhưng chung cư mini cho thuê vẫn được bố trí đầy đủ từ an ninh cho đến các hình thức dịch vụ tiện ích. Giống như các căn chung cư bình thường khác, vẫn có bảo vệ 24/24 để giám sát và bảo vệ chung cư, giúp đảm bảo cuộc sống cư dân và tránh kẻ lạ mặt tiếp xúc vào chung cư. Bên trong căn hộ thì diện tích vẫn thuận lợi cho các hoạt động sinh hoạt diễn ra hằng ngày. Dưới tòa nhà cũng được sắp xếp hệ thống tầng hầm đỗ xe hay cầu thang máy đi lại thuận tiện cho người dân. Đặc biệt điện, nước, Internet luôn đảm bảo sử dụng suôn sẻ và bình thường. Nhiều căn chung cư mini còn áp dụng “phí dịch vụ” rất hữu nghị: 5.000 đồng/người/tháng. Còn lại, tiền gửi xe, tiền truyền hình cáp, internet đều “miễn”.

Tóm lại tuy là loại hình mini nhưng những giá trị mà nó mang lại thì không mini chút nào. Vì thế nên hiện nay thị trường chung cư mini cho thuê vẫn rất đắt khách và sôi động. Cơ hội lớn trong phân khúc này vẫn còn rất tiềm năng. Khả năng phục hồi này nhờ vào các quy tắc cơ bản của xã hội. Nhà ở là một nhu cầu cơ bản, và có nhiều thị trường thường xuyên rơi vào tình trạng cầu vượt cung. Trong khi đó, những người trẻ tuổi chuyển đến các trung tâm đô thị để làm việc và học tập, đã thúc đẩy nhu cầu thuê chung cư mini đầy đủ tiện ích. Đây là một xu hướng khó có thể bị thay đổi bởi đại dịch trong dài hạn.

Đọc tiếp

Kinh tế

Quốc hội chốt vay hơn 3 triệu tỷ đồng 5 năm tới

Đã đăng

 ngày

Bởi

Giai đoạn 2021 – 2025, ngân sách dự kiến vay hơn 3 triệu tỷ đồng, trong đó ngân sách mức vay của ngân sách trung ương khoảng 2,9 triệu tỷ đồng, địa phương 148.000 tỷ.

Sáng 28/7, với 100% số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Theo Nghị quyết, tổng thu ngân sách 5 năm (2021-2025) khoảng 8,3 triệu tỷ đồng. Tỷ lệ huy động vào ngân sách bình quân không thấp hơn 16% GDP, trong đó từ thuế, phí khoảng 13-14% GDP; thu nội địa bình quân khoảng 85-86% tổng thu ngân sách.

Tổng chi ngân sách 5 năm khoảng 10,26 triệu tỷ đồng, trong đó tỷ trọng chi đầu tư phát triển bình quân khoảng 28%, chi thường xuyên bình quân 62-63% tổng chi.

Tổng chi đầu tư phát triển từ ngân sách khoảng 2,87 triệu tỷ đồng, trong đó chi từ nguồn vốn ngoài nước là 300.000 tỷ đồng, cổ phần hoá và thoái vốn 248.000 tỷ đồng.

Bội chi ngân sách 5 năm tới bình quân 3,7% GDP. Trong đó, bội chi ngân sách trung ương bình quân 3,4% GDP, bội chi ngân sách địa phương 0,3% GDP.

Để cân đối thu chi ngân sách, có nguồn cho đầu tư, mức vay nợ trong 5 năm tới khoảng 3,068 triệu tỷ đồng. Trong đó, mức vay của ngân sách trung ương khoảng 2,9 triệu tỷ đồng; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng.

Tổng mức vay ngân sách địa phương 148.000 tỷ đồng, mức vay của từng địa phương trong phạm vi giới hạn nợ theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước, nghĩa vụ trả nợ chính quyền địa phương 35.300 tỷ đồng.

Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết kế hoạch tài chính quốc gia, vay và trả nợ 2021-2025. Ảnh: Giang Huy
Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết kế hoạch tài chính quốc gia, vay và trả nợ 2021-2025. Ảnh: Giang Huy

Về hạn mức bảo lãnh Chính phủ và hạn mức vay về cho vay lại vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài trong giai đoạn 2021 – 2025, Quốc hội yêu cầu tốc độ tăng dư nợ bảo lãnh Chính phủ năm sau không vượt quá tốc độ tăng GDP danh nghĩa của năm trước. Riêng hạn mức bảo lãnh cho hai ngân hàng chính sách tối đa bằng nghĩa vụ trả nợ gốc hằng năm. Hạn mức rút vốn ròng các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh cả giai đoạn không quá 76.500 tỷ đồng và hạn mức rút vốn các khoản Chính phủ vay về cho vay lại không quá 222.000 tỷ.

Quốc hội cũng quyết nghị mức trần nợ công hằng năm không quá 60% GDP (ngưỡng cảnh báo 55% GDP); nợ Chính phủ không quá 50% GDP (cảnh báo là 45% GDP).

Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ (không gồm cho vay lại) không quá 25% tổng thu ngân sách. Nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia (không gồm nghĩa vụ trả nợ gốc ngắn hạn dưới 12 tháng) tối đa 25% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ khẩn trương sửa đổi, hoàn thiện hệ thống chính sách thu để cơ cấu lại nguồn thu ngân sách, tăng thu hợp lý, nuôi dưỡng nguồn thu bền vững; khai thác dư địa thu, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, mở rộng cơ sở thuế.

Với chi, từng bước cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên gắn với đổi mới cơ chế phân bổ chi thường xuyên theo kết quả thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm chi cho con người, an sinh xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và các lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ…

Vay bù đắp bội chi chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển; chỉ chi trong khả năng của nền kinh tế và chỉ vay trong khả năng trả nợ. Kiểm soát chặt chẽ nghĩa vụ nợ dự phòng, rà soát các khoản bảo lãnh mới, bảo đảm đúng quy định và hiệu quả.

Chính phủ cũng cần tập trung nguồn lực để cải cách tiền lương từ 1/7/2022. Không sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư cho đầu tư xây dựng cơ bản và các mục đích khác. Số tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm ưu tiên để tạo nguồn cải cách tiền lương, giảm bội chi, trả nợ gốc và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của Luật Ngân sách.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ không đưa ra các chính sách, chế độ, các chương trình, đề án mới khi không cân đối được nguồn. Trường hợp các chỉ tiêu nợ công chạm ngưỡng cảnh báo, Chính phủ báo cáo Quốc hội tình hình, giải pháp kiểm soát đặc biệt quản lý nợ công.

Tại Nghị quyết, Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ khẩn trương sửa đổi, hoàn thiện một số luật thuế, gồm Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt…

Cùng ngày, Quốc hội đã biểu quyết thông qua các nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn. Theo đó, tổng mức vốn đầu tư công trung hạn là 2,87 triệu tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 1,5 triệu tỷ đồng, địa phương 1,37 triệu tỷ). Dự phòng 10% vốn ngân sách trung ương để xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư trung hạn.

Ba dự án quan trọng quốc gia là dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn 1) và dự án Hồ chứa nước Ka Pét, (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) sẽ được bố trí 65.800 tỷ đồng.

Riêng dự án quan trọng quốc gia đường bộ cao tốc Bắc – Nam tuyến phía Đông giai đoạn 2021-2025, Quối hội “chốt” bố trí hơn 38.700 tỷ đồng để đầu tư.

Anh Minh – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Vissan xin dừng sản xuất vì có 43 ca F0

Đã đăng

 ngày

Bởi

Vissan xin ngưng hoạt động trong 3-4 tuần để đưa F0 đi cách ly tập trung, còn các F1, F2 sau khi theo dõi nếu đủ điều kiện có thể quay lại công việc.

Đây là một trong những phương án đề xuất mà Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) viết trong Công văn gửi đến Sở Y tế TP HCM, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) và cơ quan chức năng liên quan tại TP HCM.

Sau khi thực hiện phương án “3 tại chỗ” từ 28/6 và liên tục xét nghiệm cho nhân viên, đến ngày 17/7, công ty phát hiện có 4 ca F0 và đã đưa đi cách ly tập trung. Đến ngày 20/7, có thêm 20 ca nhưng các ca này đều cách ly tại công ty. Từ ngày phát hiện ca nhiễm đến nay, có nhiều ca F1 đã thành F0 và F2 chuyển lên F1. Đến ngày 23/7, Vissan có 43 ca nhiễm Covid-19.

Hôm nay (28/7), công ty chính thức ngừng giao hàng tới các hệ thống siêu thị và cửa hàng.

Chia sẻ với , ban lãnh đạo Vissan cho biết, doanh nghiệp đang rất cố gắng và mong sự hướng dẫn từ cơ quan chức năng.

Là doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng cho hệ thống siêu thị, kênh truyền thống và 600 điểm bán trên địa bàn TP HCM, số lượng nhân viên của Vissan lớn, lên tới 1.500 người. “Do đó, khi thực hiện phương án 3 tại chỗ dù đã rất cố gắng nhưng khó đạt yêu cầu. Với 43 ca F0, công ty đã truy vết và phát hiện 357 F1 và 351 F2. Với tình hình này, Vissan gần như tê liệt hoàn toàn”, lãnh đạo công ty nói.

Quầy thịt heo Vissan tại siêu thị. TP HCM Ảnh: Quỳnh Trần
Quầy thịt heo Vissan tại siêu thị. TP HCM Ảnh: Quỳnh Trần.

Do đó, Vissan đưa ra 2 phương án tới cơ quan chức năng khi doanh nghiệp đang có nhiều ca nhiễm.

Trong đó, phương án thứ nhất, đưa toàn bộ các trường hợp F0 cách ly tập trung theo quy định. Các nhân sự còn lại sẽ thực hiện xét nghiệm sàng lọc và sau đó kết quả kết quả âm tính công ty sẽ bố trí các nhân sự này vào các khu vực riêng biệt theo từng dây chuyền hoặc phân xưởng để tiếp tục sản xuất. Các đối tượng này sẽ được xét nghiệm định kỳ ba ngày một lần. Tiếp tục bóc tách phân lập những nhân sự có kết quả âm tính tập trung lại với nhau thành các khu riêng biệt độc lập để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Công ty đang cố gắng khắc phục tối đa những khó khăn trong đảm bảo việc thực hiện giảm các khu nhà vệ sinh, tắm giặt dùng chung trong công tác phòng chống dịch với phương án trên. Nếu thuận lợi, công ty sẽ tiếp tục duy trì sản xuất dù có thể giảm sản lượng do thiếu hụt một số nhân sự. Phương án này cần có sự thống nhất của toàn bộ người lao động cũng ở lại công ty tiếp tục thực hiện phương châm 3 tại chỗ và được hỗ trợ từ trung tâm Y tế Bình Thạnh trong việc xét nghiệm sàng lọc khi họ ở lại công ty.

Phương án hai là gửi các ca thuộc đối tượng F1 về địa phương khi kết quả xét nghiệm âm tính và tiến hành cách ly F2 không được sản xuất theo quy định. Do đó công ty đề nghị được dừng sản xuất cho đến khi số lượng F1 và F2 hết thời hạn cách ly được quay trở lại làm việc. Nếu thực hiện phương án này công ty có khả năng ngừng hoạt động 3 đến 4 tuần.

Các năm trước đây, mỗi ngày TP HCM tiêu thụ khoảng 10.000 con heo, trong đó, lượng heo giết mổ hàng ngày tại các nhà máy của Vissan đạt 1.000 con. Từ năm 2020, do ảnh hưởng dịch, sức tiêu thụ giảm nên lượng heo giết mổ của Vissan chỉ 600-700 con một ngày.

Đợt dịch thứ tư bùng phát, Vissan đã tăng công suất giết mổ lên 1.000 -1.500 con heo một ngày, chiếm 26,55-28,6% lượng tiêu thụ ở TP HCM.

Thi Hà – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật