Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

‘Hình hài’ Đà Nẵng trong tương lai như thế nào?

Đã đăng

 ngày

 
Đà Nẵng được điều chỉnh quy hoạch theo hướng hình thành khu trung tâm mới trên nền trung tâm hiện hữu ở quận Hải Châu, thông qua việc chỉnh trang, tái thiết đô thị.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được trình lãnh đạo Chính phủ và đang trong quá trình hoàn thiện để Thủ tướng ký ban hành. phỏng vấn kiến trúc sư Phùng Phú Phong, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, về đồ án này.

– Đồ án điều chỉnh lần này khác với quy hoạch trước đây như thế nào, thưa ông?

– Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch chung gần đây nhất vào năm 2013. Theo Luật Quy hoạch đô thị, sau 5 năm cần rà soát, đánh giá lại để định hưởng phát triển cho phù hợp. Chúng tôi làm đồ án điều chỉnh quy hoạch lần này là sau 7 năm.

Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn và chính quyền thành phố đã nhận thấy những bất cập trong các giai đoạn phát triển đô thị trước đây, như một số dự báo thiếu chính xác, đặc biệt là dự báo về dân số; việc triển khai cụ thể hóa quy hoạch chung chưa liên tục, kịp thời, đồng bộ.

Công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng chưa đáp ứng do thiếu các hướng dẫn kiểm soát phát triển (tầng cao, mật độ, hệ số sử dụng đất…). Bên cạnh đó, tư duy quy hoạch và phát triển đô thị chưa tiên tiến. Cụ thể là phát triển đô thị theo chiều rộng, dàn trải và lãng phí, chủ yếu là sự tiếp nối các xu hướng phát triển tuyến tính dọc theo các trục giao thông chính; chưa tận dụng tối đa địa hình tự nhiên tạo lập không gian kiến trúc phong phú, đa dạng, bảo vệ thiên nhiên; chưa chú trọng giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Khu vực đô thị Thành Điện Hải (cạnh Trung tâm hành chính Đà Nẵng, toà nhà hình tròn), sẽ là Quảng trường trung tâm của Đà Nẵng trong tương lai. Ảnh: Kim Liên.
Khu vực đô thị Thành Điện Hải (cạnh Trung tâm hành chính Đà Nẵng, toà nhà hình tròn), sẽ là Quảng trường trung tâm của Đà Nẵng. Ảnh: Kim Liên

Khi phát triển đô thị theo chiều sâu, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn do những khu đất nhìn còn trống nhưng thực chất đã có chủ, dẫn đến khó triển khai những ý tưởng mới về quy hoạch; quỹ đất ở trung tâm còn rất ít, trong khi phần diện tích rất lớn ở huyện Hòa Vang địa hình chủ yếu là đồi núi.

May mắn là đơn vị tư vấn đồ án điều chỉnh quy hoạch chung có kinh nghiệm. Họ hiểu được thực tế của Đà Nẵng và đã đặt vấn đề cảnh quan, sinh thái, môi trường lên cao trong việc tính toán quy hoạch cho đô thị Đà Nẵng trong tương lai. Nếu như trước đây Đà Nẵng phát triển đô thị đơn cực – một trung tâm, thì giờ tư vấn đưa ra định hướng đô thị đa cực, đa trung tâm với các đô thị vệ tinh được kết nối bằng giao thông công cộng để tạo động lực phát triển cho các khu vực khác nhau trong đô thị. Tính toán vấn đề tối ưu hóa sử dụng đất trong đô thị cũng được nghiên cứu và dự báo các nhu cầu sử dụng đất để phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới, đặc biệt đã đưa vào quy hoạch khu vực đất dự trữ phát triển để giữ lại khi cần sẽ có đất để thực hiện ý tưởng mới.

– Đà Nẵng hiện là đô thị loại I, nhưng khi xem xét đồ án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng tương lai không xa “Đà Nẵng sẽ là thành phố loại đặc biệt của Việt Nam”. Điều này được thể hiện trong đồ án như thế nào?

– Theo tầm nhìn đến năm 2045, thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn; thông minh, sáng tạo; bản sắc, bền vững. Để thực hiện mục tiêu này, nội dung quy hoạch chung xác định xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ…

Có thể nói, Đà Nẵng trong tương lai sẽ vượt qua khỏi thời “ăn no mặc ấm” để chuyển sang “ăn ngon mặc đẹp”. Khi là đô thị loại I thì chúng ta hoàn toàn có quyền hướng đến đô thị đặc biệt. Tuy nhiên phải dựa vào sức phát triển để xây dựng tiêu chí bổ sung, đạt được đô thị đặc biệt một cách bền vững.

Đồ án quy hoạch chung lần này định hướng điều chỉnh giảm dự báo dân số đến năm 2030 còn khoảng 1,79 triệu người; điều chỉnh các chỉ tiêu hạ tầng đô thị đảm bảo quy chuẩn (giao thông, giáo dục, y tế, cây xanh, ….), một số chỉ tiêu được đề xuất vượt quy chuẩn để hướng tới thành phố đáng sống và đáp ứng nhu cầu phát triển của các ngành kinh tế.

Ông Phùng Phú Phong - Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.
Ông Phùng Phú Phong – Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

– Hình hài và điểm nhấn TP Đà Nẵng trong 10-20 năm tới sẽ như thế nào, thưa ông?

– Trong 10-20 năm tới, Đà Nẵng sẽ phát triển theo một khung thiết kế đô thị tổng thể, hình ảnh của thành phố được thể hiện rõ qua phương pháp tổ chức không gian. Cửa ngõ có chín vị trí chính, gồm ba cửa ngõ phía bắc, bốn cửa ngõ phía nam, hai cửa ngõ phía tây. Ngoài ra còn các cửa ngõ tại đầu mối giao thông như bến xe liên tỉnh, ga đường sắt, cảng hàng không.

Các trục đô thị chính theo hướng Bắc – Nam dọc theo bờ đông và hai bên sông Hàn; theo hướng đông tây gồm dọc theo Vịnh Đà Nẵng, đường vành đai phía Tây. Các trục cảnh quan là những hành lang xanh chính của thành phố, gồm những đường đi bộ dọc theo Vịnh Đà Nẵng, bờ đông, và hai bên bờ sông Hàn và sông Cu Đê…

Thành phố cũng tạo không gian mở, bằng việc nâng cấp, cải tạo các quảng trường hiện có; phát triển các quảng trường mới gắn với các công viên, hồ nước, trung tâm hành chính, trung tâm thương mại. Đặc biệt, quảng trường trung tâm được đề xuất mở rộng thành một khu vực có diện tích 9 ha nằm giữa sông Hàn, liên kết với bảo tàng, trung tâm hành chính, di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải…

– Khu vực quảng trường trung tâm này vẫn sẽ là trung tâm thành phố?

– Trong tương lai Đà Nẵng sẽ hình thành khu trung tâm thành phố mới trên nền trung tâm hiện hữu, với diện tích khoảng 631 ha. Điều này nhằm xây dựng hình ảnh trung tâm đô thị Đà Nẵng thành một điểm đến kết hợp giữa hiện đại và các địa điểm văn hóa, lịch sử hiện tại được bảo tồn, tích hợp cùng với các khu vực phát triển đô thị, không gian công cộng mới và có mạng lưới giao thông tiếp cận dễ dàng.

Các điểm nhấn đô thị mang tính biểu tượng của thành phố, định hướng không gian và nhận biết cho từng khu vực đô thị được bố trí tại hành lang ven biển và ven sông, các khu vực cửa ngõ, các khu tổ hợp du lịch, vui chơi, giải trí,… như khu Bảo tàng sống tại khu vực xung quanh Đình làng Hải Châu, Trung tâm kinh doanh thương mại tại khu công nghiệp An Đồn và một số điểm nhấn đô thị khác được quy định chi tiết trong quy hoạch phân khu.

Đà Nẵng tính đến làm đô thị nén để tạo không gian cho khu đô thị trung tâm hiện hữu. Ảnh: Nguyễn Đông.
Đà Nẵng tính đến làm đô thị nén để tạo không gian cho khu đô thị trung tâm hiện hữu. Ảnh: Nguyễn Đông.

– Khu vực đô thị trung tâm hiện nay đối mặt với nhiều vấn đề như quá nhiều nhà phố phân lô, kiệt, hẻm diện tích nhỏ, thiếu thiết chế văn hoá, cây xanh… Giải pháp được Sở Xây dựng đưa ra là gì?

– Trong điều kiện không gian hạn hẹp, dư địa hạn chế đặc biệt là các khu vực đô thị cũ (Hải Châu, Thanh Khê), chúng tôi sẽ hướng phát triển đô thị gắn với tăng mật độ dân cư trên diện tích đất hiện có (đô thị nén) để phát triển thêm các không gian mở, không gian công cộng; tập trung các hoạt động đô thị vào một khu vực nhỏ, đảm bảo các tiện ích đô thị cho người dân trong khu vực trung tâm.

Điều này được thể hiện ở các nội dung như, mật độ cao và đa dạng công năng tạo nên đô thị sầm uất, sống động, nhiều lựa chọn dịch vụ; giải phóng các khu dân cư thấp tầng, kiệt hẻm thiếu các điều kiện sinh hoạt tối thiểu, không đảm bảo an toàn; thay thế bằng các cụm chung cư cao tầng cùng với việc bổ sung tiện ích đô thị như khuôn viên cây xanh, bãi đỗ xe…

Thêm vào đó, chúng tôi định hướng phân bố hợp lý các khu vực trung tâm (bao gồm trung tâm thương mại, vui chơi giải trí), bổ sung các không gian tiện ích, các dịch vụ, công trình phúc lợi xã hội như trường học, cơ sở khám chữa bệnh, siêu thị. Điều này giúp bán kính di chuyển ngắn sẽ làm tăng khả năng sử dụng xe đạp, đi bộ, giảm phương tiện cơ giới cá nhân, giảm tiêu thụ năng lượng, giảm ô nhiễm.

Chúng tôi cũng khuyến khích khả năng sáng tạo kiến trúc với các công trình theo phong cách kiến trúc xanh, bền vững để tạo không gian đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với các loại hình sử dụng; tạo nên không gian có mật độ tập trung cao độ các loại hình dịch vụ, tạo điều kiện thu hút các thương hiệu tầm cỡ quốc tế với các khu trung tâm thương mại quy mô lớn.

– Bên cạnh định hướng đưa khu vực trung tâm thành đô thị nén, đồ án lần này quy hoạch cấu trúc cảnh quan thành phố như thế nào?

– Thuận lợi với Đà Nẵng trong điều chỉnh quy hoạch là thành phố có quy mô vừa, dễ triển khai các ý tưởng quy hoạch cũng như trong quản lý; quy hoạch của Đà Nẵng cũng khá ổn, khá bài bản từ trước đến nay, từ hạ tầng đến phát triển không gian.

Thành phố cũng có điều kiện tự nhiên mà hiếm đô thị nào có được, với rừng, núi, biển và sông Hàn chảy qua lòng thành phố.

Toàn cảnh Đà Nẵng nhìn từ cửa sông Hàn. Ảnh: Kim Liên.
Toàn cảnh Đà Nẵng nhìn từ cửa sông Hàn. Ảnh: Kim Liên

Theo định hướng phát triển không gian đô thị lần này, Đà Nẵng sẽ được cấu trúc thành ba vùng đô thị đặc trưng dựa trên các đặc điểm và tài nguyên thiên nhiên của thành phố. Các vùng này được tổ chức thành mười phân khu với những đặc tính và chức năng riêng biệt.

Trong đó, vùng ven mặt nước sẽ gồm các phân khu ven sông Hàn và bờ đông (khu vực đô thị ven biển Đông tại quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn đến giáp Quảng Nam), ven Vịnh Đà Nẵng và cảng biển Liên Chiểu.

Vùng lõi xanh là phân khu công nghệ cao, trung tâm lõi xanh, khu đổi mới sáng tạo và sân bay.

Vùng sườn đồi là phân khu đô thị sườn đồi, khu nông nghiệp ứng dụng cao và khu dự trữ phát triển.

Ngoài mười phân khu kể trên, để tối ưu hóa tài nguyên thiên nhiên phong phú và nhấn mạnh bản sắc của Đà Nẵng là một thành phố xanh và bền vững, một vùng sinh thái được xác định và tổ chức thành hai phân khu sinh thái, với phía tây là vùng đồi núi từ Bạch Mã Hải Vân đến xã Hoà Khương của huyện Hoà Vang; khu sinh thái phía đông gồm huyện đảo Hoàng Sa và bán đảo Sơn Trà.

– Để chống lợi ích nhóm trong lập và thực hiện quy hoạch, theo ông cần xây dựng những cơ chế giám sát ra sao?

– Lợi ích nhóm liên quan đến quy hoạch thực chất là điểu chỉnh dự án để tăng lợi ích đầu tư. Bây giờ, khi nhà đầu tư muốn điều chỉnh quy hoạch thì phải đáp ứng đúng các quy định, trong đó chủ đầu tư được yêu cầu phải tính toán nghĩa vụ tài chính phát sinh, làm lại đánh giá tác động môi trường… Quy định hiện nay khá chặt chẽ, việc điều chỉnh quy hoạch không còn dễ như trước đây, nên hy vọng sẽ giảm bớt được lợi ích nhóm.

Khi Chính phủ ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch chung, sẽ có quy định về quản lý được ban hành kèm theo. Đây là cơ sở để quản lý, tổ chức thực hiện quy hoạch được duyệt. Thêm vào đó, Thủ tướng cũng giao cho thành phố và Bộ Xây dựng nghiên cứu cơ chế giám sát đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quy hoạch được duyệt.

Sau quy hoạch, chúng tôi cũng sẽ tham mưu cho thành phố ban hành quy định quản lý kiến trúc theo Luật Kiến trúc. Nhưng quan trọng hơn, bên cạnh sự giám sát của Ban Đô thị Hội đồng nhân dân, theo tôi là cần công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch để người dân theo dõi, đóng góp ý kiến trong quá trình thành phố thực hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục cầu thị, lắng nghe và bổ sung kịp thời vào các quy hoạch ở các bước tiếp theo.

Kiến trúc sư Phùng Phú Phong, 45 tuổi, tốt nghiệp đại học và lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành quy hoạch đô thị tại ĐH Kiến trúc TP HCM. Ông cũng bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về lĩnh vực quy hoạch tại ĐH Westminster, London (Anh). Ông hiện là Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, Phó chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

Nguyễn Đông – Vnexpress

Thời sự

Kiến nghị hơn 27.000 tỷ đồng làm đường kết nối cảng biển

Đã đăng

 ngày

Bởi

6 dự án giao thông kết nối cảng biển ở TP HCM được đề xuất ưu tiên đầu tư để giảm ùn tắc, đồng bộ với việc thu phí hạ tầng xung quanh các cảng từ đầu tháng 7.

Kiến nghị vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND thành phố, nhằm xây dựng phương án phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trình Chính phủ và Quốc hội thông qua trước khi giao kế hoạch vốn chính thức.

Công trình cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ, hồi tháng 2/2021. Ảnh: Giang Anh.
Công trình cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ, hồi tháng 2/2021. Ảnh: Giang Anh.

Trong 6 dự án, nút giao Mỹ Thuỷ (TP Thủ Đức), tổng vốn hơn 3.600 tỷ đồng hiện được triển khai. Dự án đang thực hiện giai đoạn hai với các công trình như cầu Mỹ Thuỷ 3, Kỳ Hà 4, cầu vượt cho xe rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ cùng các nhánh rẽ, hầm chui… Tuy nhiên việc triển khai đang bị vướng do bồi thường giải phóng mặt bằng tách thành dự án riêng, làm tổng mức đầu tư tăng và phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư.

Trước đó giai đoạn một dự án nút giao Mỹ Thuỷ tổng vốn 838 tỷ đồng đã đưa vào khai thác nhiều công trình như hầm chui, cầu vượt… Các công trình tiếp theo khi đầu tư hoàn thành kỳ vọng giảm ùn tắc, tai nạn, tăng khả năng chuyển chở hàng hoá các đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái – cảng đứng đầu cả nước về sản lượng hàng hóa.

Hai đoạn 1 và 2, dài 6 km thuộc tuyến Vành đai 2 đi qua địa bàn TP Thủ Đức cũng được Sở Giao thông Vận tải đề nghị ưu tiên bố trí vốn thực hiện. Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, dài 3,5 km (gồm cả xây dựng nút giao Bình Thái), tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, dài 2,5 km (gồm cả xây dựng nút giao Phạm Văn Đồng – Vành đai 2), tổng vốn 5.569 tỷ đồng.

Hai đoạn này có vai trò quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông trên các tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1… cũng như tăng kết nối các cảng tại TP Thủ Đức như Phú Hữu, Trường Thọ, Cát Lái…

Phối cảnh đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội thuộc Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.
Phối cảnh đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội thuộc Vành đai 2. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.

Ngoài các dự án nói trên, Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị ưu tiên vốn đầu tư 3 tuyến: xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam, dài 6,7 km từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè), tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng; hoàn thiện hai đoạn Vành đai phía Đông tại TP Thủ Đức, gồm: từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (dài 2,9 km, vốn hơn 1.200 tỷ đồng) và từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh – Vành đai 2 (dài 2,2 km, vốn hơn 1.000 tỷ đồng). Đây đều là các dự án quan trọng, tăng kết nối khu vực cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Cát Lái.

Các bến cảng chính tại TP HCM nằm dọc theo sông từ phía Đông xuống Nam, trải dài qua TP Thủ Đức cùng các quận huyện như 4, 7, Nhà Bè và kết nối nhiều trục đường chính với chiều dài hơn 80 km. Lượng hàng hóa qua cảng biển tại thành phố hiện vượt dự báo của năm 2025. Trong khi việc vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ khiến quá tải ở đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7); Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức)…

Tuyến đường gần các cảng sẽ được đầu tư xây dựng giảm ùn tắc. Đồ họa:Thanh Huyền.
Tuyến đường gần các cảng sẽ được đầu tư xây dựng giảm ùn tắc. Đồ họa:Thanh Huyền.

Cuối năm 2020, đề án thu phí hạ tầng cảng biển ở TP HCM được thông qua, triển khai từ đầu tháng 7 năm nay, kỳ vọng thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm . Kinh phí này sau đó đầu tư, nâng cấp hạ tầng xung quanh cảng biển. Theo Sở Giao thông Vận tải, để tạo sự đồng thuận và hiệu quả trong việc triển khai thu phí, các tuyến đường gần cảng cần được ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Trường hợp khó cân đối kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải để xuất ngưng hoặc giãn tiến độ đầu tư các dự án chưa thực sự cấp bách để tập trung nguồn lực cho 6 dự án nêu trên.

Gia Minh – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

‘Hình hài’ Hà Tĩnh trong tương lai

Đã đăng

 ngày

Bởi

Hà Tĩnh lên kế hoạch phát triển ba trung tâm đô thị dọc theo quốc lộ 1, quốc lộ 8 và đường Hồ Chí Minh, đồng thời chú trọng phát triển sân bay trên địa bàn.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đang hoàn thiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Ông Trần Việt Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh, cho biết quy hoạch này đã được các bộ ngành liên quan xem xét lần đầu vào cuối tháng 3 và hiện tỉnh tiếp thu ý kiến để chỉnh sửa.

Quy hoạch nhằm tập trung phát huy lợi thế, nguồn lực để xây dựng Hà Tĩnh thành tỉnh công nghiệp, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển bền vững về kinh tế, trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. “Phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước với GRDP bình quân gần 7.000 USD, nâng lên 17.700 USD vào năm 2045 và 26.000 USD vào năm 2050”, ông Hà nói.

Về hệ thống đô thị, quy hoạch ưu tiên phát triển ba hành lang kinh tế chính với ba trung tâm đô thị động lực gồm: Chuỗi đô thị dọc theo quốc lộ 1 và quốc lộ ven biển gắn với đường bộ cao tốc và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; liên kết thành phố Hà Tĩnh với thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân, đưa khu vực này trở thành trung tâm đô thị hạt nhân của tỉnh để phát triển công nghiệp, khoa học, đào tạo, thương mại và dịch vụ.

Chuỗi đô thị dọc theo quốc lộ 8, với thị xã Hồng Lĩnh kết nối thị trấn Xuân An, Tiên Điền (huyện Nghi Xuân) để phát triển du dịch, thương mại.

Chuỗi đô thị dọc đường Hồ Chí Minh gồm huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, phát triển chế biến nông, lâm sản, du lịch, thương mại và dịch vụ.

Các chuỗi đô thị và vị trí sân bay theo quy hoạch Hà Tĩnh. Đồ họa: Tiến Thành
Các chuỗi đô thị và vị trí sân bay theo quy hoạch Hà Tĩnh. Đồ họa: Tiến Thành

Trong 5 năm tới, tỉnh ưu tiên mở rộng không gian đô thị TP Hà Tĩnh về phía Tây và phía Nam; nâng cấp thị xã Kỳ Anh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, tiến tới hình thành thành phố công nghiệp Kỳ Anh.

Trong đó, TP Hà Tĩnh là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa…, và được xác định là đô thị cấp vùng, hỗ trợ cho sự phát triển vùng liên tỉnh, thúc đẩy quan hệ quốc tế với các nước khu vực ASEAN.

Trung tâm thành phố Hà Tĩnh nhìn từ trên cao. Ảnh: Đức Hùng
Trung tâm TP Hà Tĩnh nhìn từ trên cao. Ảnh: Đức Hùng

Về kết cấu hạ tầng, Hà Tĩnh đặt trọng tâm vào giao thông, cảng biển, thủy lợi, hệ thống điện và thông tin truyền thông. Trong đó, tỉnh lên kế hoạch phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch theo trục Bắc – Nam về đường bộ, đường sắt và đường thủy, chú trọng phát triển sân bay.

Hà Tĩnh dự kiến xây sân bay dân dụng tại các xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên) Thạch Văn (huyện Thạch Hà) trên diện tích 450 ha; thời gian thực hiện sau năm 2020, đến năm 2030 dầu tư mở rộng nâng cấp thành cảng hàng không nội địa để phát triển du lịch, kinh tế.

Tỉnh Hà Tĩnh định hướng quan tâm đầu tư hai khu kinh tế trọng điểm là Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh) và Cầu Treo (huyện Hương Sơn).

Khu kinh tế Vũng Áng ở thị xã Kỳ Anh được nghiên cứu mở rộng quy mô, ranh giới sang một số xã của huyện Kỳ Anh và một phần của khu vực biển. Đây sẽ là trung tâm kinh tế và đô thị phía nam Hà Tĩnh, đầu mối trung chuyển hàng hóa của tỉnh và cả nước.

Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030, Vũng Áng trở thành trung tâm logistics quan trọng của địa phương cũng như miền Trung, là đầu mối cảng cho Lào và đông Thái Lan.

Một góc của khu công nghiệp Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đức Hùng
Một góc của khu công nghiệp Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đức Hùng

Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ điều chỉnh một phần chức năng theo hướng thương mại, du lịch và công nghiệp chế biến, phát triển sản xuất cây lâm nghiệp và công nghiệp, du lịch sinh thái…

Với mỏ sắt Thạch Khê ở huyện Thạch Hà, tỉnh chủ trương đóng mỏ ít nhất đến năm 2070, khôi phục sử dụng đất theo hướng phát triển du lịch.

Mỏ sắt Thạch Khê thuộc 5 xã của vùng bãi ngang huyện Thạch Hà, đang bỏ hoang, được loại khỏi quy hoạch, đóng mỏ ít nhất đến năm 2070. Ảnh: Đức Hùng
Mỏ sắt Thạch Khê thuộc 5 xã của vùng bãi ngang huyện Thạch Hà, đang bỏ hoang, được loại khỏi quy hoạch, đóng mỏ ít nhất đến năm 2070. Ảnh: Đức Hùng

Quy hoạch Hà Tĩnh cũng chú ý đến hướng phát triển những khu vực khó khăn. Với vùng dân tộc, biên giới và núi cao ở như các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang…, tỉnh sẽ tăng cường thu hút và xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư, phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống cho hộ dân tộc thiểu số nghèo, hoàn thiện giao thông kết nối trung tâm xã.

Vùng bãi ngang ven biển thuộc huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh…, tỉnh chủ trương cơ cấu lại dân cư các xã thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo ông Trần Việt Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh, tại phiên thẩm định quy hoạch nêu trên trong tháng 3, tỉnh nhận được 25 ý kiến từ hội đồng thẩm định, trong đó một ý kiến đồng ý hoàn toàn; 24 ý kiến đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số điểm về đánh giá tác động của thiên tai; kết nối hạ tầng tỉnh với hệ thống hạ tầng quốc gia; quan tâm đến giải pháp phát triển kinh tế số…

“Chúng tôi đang hoàn thiện quy hoạch và sẽ gửi lên Bộ Kế hoạch & Đầu tư cùng hội đồng thẩm định đánh giá lại, khi đạt yêu cầu, tỉnh trình lên Chính phủ phê duyệt”, ông Hà nói.

Hà Tĩnh diện tích đất tự nhiên gần 6.000 km2, dân số tính đến cuối năm 2019 là 1.290.263 người, chiếm 1,33% dân số cả nước. Tỉnh có 13 đơn vị hành chính (một thành phố, 2 thị xã và 10 huyện). Phía Bắc tiếp giáp Nghệ An, phía Nam giáp Quảng Bình, phía Tây giáp Lào với 164,448 km đường biên giới.

Đức Hùng – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Trình miễn nhiệm 13 thành viên Chính phủ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Thủ tướng Phạm Minh Chính trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm 13 thành viên Chính phủ, trong đó có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sáng 7/4.

Trong 13 thành viên Chính phủ được trình miễn nhiệm (thôi giữ chức), ngoài Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, còn có 7 Bộ trưởng không tham gia Trung ương khóa XIII, gồm: Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch; Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà; Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Hiện 6 trong 7 bộ nêu trên có Thứ trưởng là Ủy viên Bộ Chính trị hoặc Ủy viên Trung ương, như: Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Quốc phòng; bà Phạm Thị Thanh Trà, Thứ trưởng Nội vụ; ông Trần Văn Sơn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch; ông Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Xây dựng.

Trong danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV khối Chính phủ, đại diện ngành Giáo dục Đào tạo có ông Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch được Thủ tướng trình Quốc hội miễn nhiệm do không tham gia Trung ương khóa XIII. Ảnh: Giang Huy
Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch. Ảnh: Giang Huy

Thủ tướng cũng trình miễn nhiệm các chức vụ: Bộ trưởng Ngoại giao với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh (ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ này là Ủy viên Trung ương khóa XIII); Bộ trưởng Công Thương với ông Trần Tuấn Anh (đã được phân công làm Trưởng Ban Kinh tế Trung ương), Bộ trưởng Tài chính với ông Đinh Tiến Dũng (đã được phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội); và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc với ông Đỗ Văn Chiến (đã được chỉ định làm Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam).

Bộ trưởng Giáo Dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí bên lề Đại hội XIII, tháng 1/2021. Ảnh: Hoàng Thùy
Bộ trưởng Giáo Dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí bên lề Đại hội XIII, tháng 1/2021. Ảnh: Hoàng Thùy

Ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ, cũng được trình Quốc hội để miễn nhiệm chức vụ hiện nay. Ông Khái là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, như vậy ông sẽ được trình phê chuẩn cương vị mới.

Nhân sự thay thế 13 chức danh nêu trên sẽ được trình Quốc hội phê chuẩn chiều nay.

Hoàng Thùy – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật