Kết nối với chúng tôi:

Thế giới

Trung Quốc làm đường sắt cao tốc như thế nào?

Đã đăng

 ngày

 

Trung Quốc có ý tưởng từ năm 1978, nhưng 30 năm sau, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên mới hoạt động.

Tháng 10/1978, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Sonoda Sunao đón một vị khách quan trọng tại sân bay Tokyo. Đó là lãnh đạo Trung Quốc – Đặng Tiểu Bình. Đây là chuyến đi có ý nghĩa rất lớn với lãnh đạo 74 tuổi này.

Trong cuốn “Tốc độ của Trung Quốc: Sự phát triển của Đường sắt cao tốc”, tác giả Wang Xiong cho biết dù lịch làm việc dày đặc, Đặng Tiểu Bình vẫn sắp xếp thời gian đi tàu cao tốc của Nhật Bản. Trả lời câu hỏi của một phóng viên trong buổi họp báo sau đó, ông cho biết đây là lần đầu tiên trải nghiệm phương tiện di chuyển này. “Nó rất nhanh, nhanh như gió vậy. Cảm giác như là nó thôi thúc anh phải chạy”, ông nói.

Hai tháng sau chuyến thăm của ông Đặng đến Nhật Bản, Trung Quốc tổ chức phiên họp toàn thể của Ủy ban trung ương Đảng khóa 11 tại Bắc Kinh. Tại đây, họ thảo luận các ưu tiên cho phát triển kinh tế. Vì khi đó, tốc độ tối đa của tàu trên đường ray truyền thống chỉ là 80 km mỗi giờ, sự cần thiết của đường sắt cao tốc đã được bàn bạc. Những người ủng hộ khẳng định hệ thống này sẽ góp phần vào chương trình phát triển kinh tế tổng thể. Dù vậy, những người phản đối lại cho rằng nó quá đắt đỏ.

Tàu Fuxing của Trung Quốc chạy tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Đến năm 1990, một báo cáo đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc được nộp lên Chính phủ Trung Quốc. Mục tiêu là giảm quá tải trên các tuyến đường sắt và đường cao tốc hiện tại. Theo chương trình này, bước đầu tiên là xây tuyến đường sắt giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.

Báo cáo do hàng loạt cơ quan chính phủ Trung Quốc cùng thực hiện, đề cập đến các vấn đề lớn liên quan đến việc xây dựng, China Daily cho biết. Giới chức nhấn mạnh nhu cầu xây đường sắt cao tốc giữa Bắc Kinh và Thượng Hải, cũng như giải thích động thái này có thể đóng góp vào phát triển kinh tế trong nước như thế nào.

Năm 2004, Trung Quốc chọn 4 hãng công nghệ lớn – Alstom, Siemens, Bombardier và Kawasaki Heavy Industries để ký hợp đồng chuyển giao công nghệ với 2 hãng sản xuất tàu lớn của nước này – China Southern Railway Corp (CSR) và China Northern Railway Corp (CNR). Đây cũng là cách Trung Quốc tự phát triển công nghệ về sau, khi sản xuất tàu Fuxing có tốc độ tối đa 400km mỗi giờ.

Năm 2008, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu hoạt động, nối Bắc Kinh và Thiên Tân, rút ngắn thời gian di chuyển từ 70 phút xuống 30 phút. 10 năm qua, nước này liên tục tăng tốc xây dựng và hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với gần 30.000 km.

Đường sắt cao tốc nhận được sự hỗ trợ về vốn rất hào phóng của Chính phủ Trung Quốc. Theo một nghiên cứu về đường sắt cao tốc Trung Quốc của Đại học Liên hợp quốc năm ngoái, trong các kế hoạch 5 năm, tính từ năm 2001, đầu tư cho đường sắt của Trung Quốc liên tục tăng mạnh.

Năm 2015, họ đổ 125 tỷ USD cho xây dựng đường sắt. Tháng 11/2018, Chính phủ Trung Quốc công bố gói kích thích kinh tế trị giá 4.000 tỷ NDT (586 tỷ USD). Một phần lớn trong số này dành cho đường sắt cao tốc. Tăng chi cho cơ sở hạ tầng cũng là cách giúp nền kinh tế này vượt qua khủng hoảng tài chính 2008.

Chi phí xây dựng đường sắt cao tốc của Trung Quốc vào khoảng 17-21 triệu USD một km. Con số này tại châu Âu là 25-39 triệu USD.

Các tàu cao tốc của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngoài đẩy mạnh trong nước, Chính phủ Trung Quốc còn tích cực quảng cáo hệ thống đường sắt cao tốc ra nước ngoài, coi đây như một dạng xuất khẩu. Giai đoạn 2 của dự án đường ray Ankara – Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ) năm 2014 đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc tham gia xây dựng đường sắt cao tốc ở nước ngoài. Đến nay, nước này đã tham gia dự án tại hàng loạt quốc gia, từ Nga, Hungary đến Thái Lan, Lào, Indonesia.

Những người ủng hộ cho rằng ngoài việc giảm tải cho hệ thống giao thông nội địa, đường sắt cao tốc còn góp công vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc trong thập kỷ qua. Đặc biệt, hệ thống này đã định hình lại ngành công nghiệp du lịch của Trung Quốc, cũng như tăng giá đất dọc tuyến đường ray.

“HSR đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển kinh tế Trung Quốc, nhờ cải thiện tính kết nối giữa các thành phố lớn của Trung Quốc, cũng như tăng tốc phát triển kinh tế cho các tỉnh”, Rajiv Biswas – kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại IHS Markit nhận xét trên Global Times. Du lịch hiện đóng góp 5% GDP Trung Quốc.

Ông cũng khẳng định tác động kinh tế của hệ thống này không chỉ dừng ở đóng góp vào GDP. GDP tăng lên trực tiếp nhờ việc xây dựng đường ray và doanh thu từ hành khách mỗi năm. Tuy vậy, tác động gián tiếp còn lớn hơn nhiều. Cong Yi – giảng viên Đại học Tài chính và Kinh tế Thiên Tân cho biết hệ thống này kết nối các khu vực của Trung Quốc có tầm quan trọng dài hạn cho sự phát triển tổng thể của cả nền kinh tế.

Một số nhà kinh tế học lo ngại việc tăng tốc xây dựng sẽ tạo ra núi nợ lớn, chưa kể lỗ trong khâu vận hành và rủi ro tài chính đi kèm. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRC) – công ty điều hành hệ thống đường sắt cao tốc tại đây có tổng nợ lên tới 5.280 tỷ NDT (gần 790 tỷ USD) tính đến hết quý III/2018. Li Hongchang – chuyên gia giao thông tại Đại học Beijing Jiaotong ước tính khoảng 80% khối nợ của công ty này liên quan đến xây dựng đường sắt cao tốc.

Bên cạnh đó, trừ tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải và nhiều chặng ngắn qua các thành phố ven biển, như Thượng Hải – Nam Kinh, Nam Kinh – Hàng Châu và Quảng Châu – Thâm Quyến, đa phần các tuyến đường sắt cao tốc khác vẫn đang lỗ. 

Dù vậy, Zhu Dajian – Giám đốc Trung tâm Đô thị hóa kiểu mới và Phát triển Bền vững tại Đại học Tongji cho rằng “nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, và trong dài hạn, vấn đề nợ nần liên quan đến đường sắt cao tốc không quá nguy hiểm”. “Tốc độ đô thị hóa cao cần đường sắt cao tốc”, Zhu cho biết. Ông lấy ví dụ nhiều người từng lo ngại tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải thua lỗ. Tuy nhiên, sau 3 năm hoạt động, tuyến này đã có lãi và hiện đạt lợi nhuận 10 tỷ NDT một năm, theo Sohu.

Biwas cũng khẳng định đầu tư đường sắt cao tốc cần nhiều thời gian để sinh lời. Bên cạnh đó, tổng đầu tư của Trung Quốc cho xây dựng đường sắt năm 2018 là 117 tỷ USD, “chỉ chiếm 0,9% GDP năm ngoái của nước này”, ông nói.

Hà Thu (tổng hợp) – Vnexpress

Thế giới

Bệnh nhân gãy xương chậu, bác sĩ mổ ruột thừa

Đã đăng

 ngày

Bởi

ĐỒNG NAI Mai Tuấn Kiệt 13 tuổi, bị gãy xương chậu, điều trị 2 ngày ở Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thì đau bụng và được bác sĩ mổ ruột thừa.

Sau khi mổ cắt ruột thừa, tình trạng Kiệt chuyển nặng nên gia đình yêu cầu chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM. Ngày 24/7, Kiệt tử vong do viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, suy đa tạng, sốc nhiễm trùng, tràn dịch đa màng… Nhận thấy con mình chết oan ức, bác sĩ ở Đồng Nai đã tắc trách khi chẩn đoán và mổ ruột thừa cho Kiệt, gia đình gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng. 

Chiều 5/9, lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã gặp và xin lỗi gia đình em Kiệt, nhận “sai sót chuyên môn”.

Bác sĩ Nơi nói lời xin lỗi đến gia đình em Kiệt, chiều 5/9. Ảnh: Thái Hà
Bác sĩ Nơi nói lời xin lỗi đến gia đình em Kiệt, chiều 5/9. Ảnh: Thái Hà

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận, bác sĩ đã có sai sót trong việc chẩn đoán ngoại khoa triệu chứng viêm ruột thừa, dẫn đến bệnh nhân bị nhiễm trùng, ngưng tim.

“Bệnh viện xin nhận trách nhiệm sai sót và xin lỗi gia đình”, bác sĩ Nơi nói. Bệnh viện cũng miễn toàn bộ chi phí điều trị 28 ngày của bệnh nhân.

Phước Tuấn – Vnexpress

Đọc tiếp

Thế giới

Quá trình Hong Kong đi đến rút dự luật dẫn độ

Đã đăng

 ngày

Bởi

HONG KONG Rút hay không rút dự luật, đó là câu hỏi chính quyền Hong Kong mất gần ba tháng để trả lời.

6 ngày sau khi ước tính một triệu người xuống đường vào ngày 9/6 để phản đối dự luật dẫn độ, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam hoãn thảo luận dự luật dẫn độ nhưng từ chối rút nó. 

Kể từ đó, các cuộc biểu tình liên tiếp diễn ra. Lam vẫn giữ nguyên lập trường, gây liên tưởng đến cố thủ tướng Anh Margaret Thatcher, “bà đầm thép” đã đứng vững trước các chướng ngại vật tưởng chừng không thể vượt qua.

Dự luật cho phép đưa nghi phạm tới những khu vực mà thành phố chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục. Ngoài yêu cầu rút dự luật, người biểu tình còn đòi mở một cuộc điều tra độc lập về việc sử dụng vũ lực của cảnh sát, ân xá cho người biểu tình bị bắt, dừng việc coi các cuộc biểu tình là bạo loạn và phổ thông đầu phiếu.

Ngày 9/7, bà Lam tuyên bố dự luật “đã chết”, nhấn mạnh rằng nó sẽ không được mang ra thảo luận. Tuy nhiên, động thái này không xoa dịu được người biểu tình. Họ cho rằng nếu dự luật còn nằm trong chương trình nghị sự lập pháp, nó sẽ có cơ hội được “hồi sinh”.

Trong khi đó, bà Lam khẳng định việc đình chỉ chứ không rút hẳn dự luật nhằm thể hiện ý chí của chính phủ trong việc thu hẹp các lỗ hổng lập pháp đã khiến Hong Kong trở thành nơi trú ẩn cho tội phạm.

Trưởng đặc khu Carrie Lam trong cuộc họp báo tại Hong Kong ngày 5/9. Ảnh: Reuters.
Trưởng đặc khu Carrie Lam trong cuộc họp báo tại Hong Kong ngày 5/9. Ảnh: Reuters.

Nhưng trong ba tuần qua, lãnh đạo Hong Kong bắt đầu thay đổi quan điểm sau khi nghe những lời kêu gọi rút dự luật từ nhiều nhóm, bao gồm các lãnh đạo chính trị và cộng đồng, một nguồn tin giấu tên trong chính quyền Hong Kong cho biết.

Lam tổ chức cuộc họp với 19 lãnh đạo cấp cao và các chính trị gia tại nơi ở của bà vào ngày 24/8 để tìm cách sắp xếp cuộc đối thoại với những người đứng sau các cuộc biểu tình. Hầu hết nói rằng bà nên giải quyết hai yêu cầu của người biểu tình – rút dự luật dẫn độ và khởi động một cuộc điều tra độc lập về các cuộc biểu tình, bao gồm việc sử dụng vũ lực của cảnh sát.

Hai ngày sau, Lam tổ chức cuộc họp kín với khoảng 20 người, hầu hết ngoài 20, 30 tuổi. “Tiếng nói của những người trẻ mà trưởng đặc khu tham khảo ý kiến khá có sức nặng”, nguồn tin cho biết.

“Trưởng đặc khu đã chú ý đến quan điểm của họ về việc rút dự luật. Chúng tôi không tin rằng có sự khác biệt lớn giữa việc rút dự luật và không làm vậy. Tuy nhiên, rút dự luật là cách dễ nhất để giảm bớt căng thẳng đang diễn ra trong thành phố”, nguồn tin nói thêm.

“Đây cũng là điều duy nhất trong số 5 yêu sách mà chúng tôi có thể đồng ý. Chúng tôi không thể chấp nhận thêm 4 yêu sách khác vì chúng liên quan đến vấn đề nguyên tắc”, người này nói. Chính quyền đặc khu không thể đáp ứng yêu cầu mở một cuộc điều tra độc lập vì vấn đề này cần được xử lý bởi Hội đồng Khiếu nại Cảnh sát Độc lập (IPCC).

Ngày 4/9, bà Carrie Lam thông báo rút dự luật dẫn độ trong bài phát biểu trên truyền hình nhưng không đáp ứng 4 yêu cầu còn lại. Chính quyền đặc khu không xin sự đồng ý của Bắc Kinh trước khi rút dự luật nhưng đã thông báo vấn đề này tới chính quyền trung ương.

Nguồn tin giấu tên cho rằng quyết định cho thấy sự chân thành của bà Lam khi cố gắng tạo ra nền tảng đối thoại với nhiều thành phần xã hội để tìm cách phát triển thành phố. “Chúng tôi hoàn tất thủ tục rút dự luật nhằm thoát ra khỏi ‘mớ bòng bong’ xung quanh vấn đề này. Chúng tôi thực sự muốn cho thấy chính quyền thành phố đang lắng nghe quan điểm của công chúng”, người này nói.

Phương Vũ (Theo SCMP) – Vnexpress

Đọc tiếp

Thế giới

Người biểu tình Hong Kong ném bom xăng vào cảnh sát

Đã đăng

 ngày

Bởi

Người biểu tình Hong Kong tấn công cảnh sát bằng bom xăng và đèn laser chiều 31/8, trước khi nhà chức trách dùng hơi cay và vòi rồng đối phó.

Hàng chục nghìn người biểu tình mặc áo đen tập trung gần tòa nhà Cơ quan Lập pháp Hong Kong, trong khi số khác di chuyển trên phố các con phố. Họ lách lệnh cấm bằng cách diễu hành dưới hình thức tôn giáo, vốn không đòi hỏi nhiều quy định từ nhà chức trách đặc khu.

Cảnh sát trước đó phát lệnh cấm biểu tình vì lý do an ninh, sau khi đặc khu này trải qua những cuộc đụng độ bạo lực nhất trong gần ba tháng qua. Chính quyền thành phố đã dựng các rào chắn mới quanh Văn phòng Liên lạc Bắc Kinh tại Hong Kong, nhiều xe mang vòi rồng cũng được triển khai trên đường phố.

Người biểu tình ném bom xăng, gạch đá về phía cảnh sát và tìm cách vượt qua hàng rào an ninh. Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán đám đông, sau đó phun vòi rồng vào vùng đệm giữa địa điểm biểu tình và tòa nhà chính quyền.

Một sĩ quan cảnh sát đã dùng đạn thật khi bắn chỉ thiên để cảnh cáo. Đây là lần thứ hai cảnh sát Hong Kong sử dụng đạn thật khi đối phó với người biểu tình.

Cảnh sát Hong Kong dùng vòi rồng bên ngoài tòa nhà cơ quan lập pháp chiều 31/8. Ảnh: AFP.

5 thủ lĩnh biểu tình và ba nhà lập pháp Hong Kong bị bắt hôm 30/8 với cáo buộc liên quan tới tình hình bất ổn, trong đó có Joshua Wong, thủ lĩnh 22 tuổi của phong trào biểu tình “ô dù” Hong Kong,

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong bùng phát từ hôm 9/6 để phản đối dự luật dẫn độ, trong đó cho phép Hong Kong đưa nghi phạm tới những khu vực mà thành phố chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục.

Cảnh sát Hong Kong hôm 26/8 lần đầu sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán những người biểu tình. Hơn 20 cảnh sát bị thương và hàng chục người biểu tình bị bắt, gồm một đứa trẻ 12 tuổi, vì tội tụ tập trái phép, sở hữu vũ khí và tấn công cảnh sát.

Lãnh đạo các nước G7 hôm 28/6 đã ra thông cáo chung bày tỏ lo ngại về tình hình Hong Kong. G7 tái khẳng định tầm quan trọng của thỏa thuận Trung – Anh về quyền tự trị của thành phố, song cam kết với mô hình “một quốc gia hai chế độ”.

Đám khói từ các quả đạn hơi cay nhằm giải tán người biểu tình chiều 31/8. Ảnh: AFP.
Đám khói từ các quả đạn hơi cay nhằm giải tán người biểu tình chiều 31/8. Ảnh: AFP.

Vũ Anh (Theo AFP) – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật