Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7

Đã đăng

 ngày

 
Ba hình thức kỷ luật cán bộ về hưu có vi phạm; hộ chiếu gắn chíp điện tử… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7.

Cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử

Ngày 1/7, Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam bắt đầu có hiệu lực, theo đó, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp loại hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc không gắn.

Trẻ trẻ em dưới 14 tuổi không được cấp loại hộ chiếu này nhưng có thể được cấp hộ chiếu theo thủ tục rút gọn với thời hạn là 5 năm – ít hơn 5 năm so với thời hạn hộ chiếu của công dân từ 14 tuổi trở lên.

Hộ chiếu phổ thông hiện nay công dân đang sử dụng. Ảnh: Phương Sơn
Hộ chiếu phổ thông hiện nay công dân đang sử dụng. Ảnh: Phương Sơn

Việc đưa vào sử dụng hộ chiếu có gắn chíp điện tử làm tăng tính xác thực cho hộ chiếu, chống nguy cơ làm giả, tạo thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu (được nhanh chóng, chính xác do áp dụng kiểm soát hộ chiếu điện tử bằng cổng kiểm soát tự động – autogate).

Cục xuất nhập cảnh, Bộ Công an khuyến cáo người dân nên đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử, vì hiện nay nhiều nước trên thế giới đã ưu tiên xem xét cấp thị thực thuận tiện cho những người sử dụng hộ chiếu điện tử. Ví dụ: Đối với nước Mỹ, hộ chiếu điện tử là một điều kiện quan trọng trong hàng loạt tiêu chuẩn khi xin thị thực.

Ba hình thức kỷ luật cán bộ về hưu bị phát hiện vi phạm

Cũng có hiệu lực từ 1/7, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có nhiều điểm mới, như: Bổ sung các hình thức kỷ luật với cán bộ nghỉ hưu nếu bị phát hiện vi phạm trong thời gian công tác trước đó, tuỳ theo tính chất, mức độ nghiêm trọng mà người vi phạm có thể bị xử lý hình sự, hành chính hoặc kỷ luật.

Ba mức kỷ luật cán bộ nghỉ hưu có vi phạm gồm: khiển trách, cảnh cáo, xoá tư cách chức vụ đã đảm nhiệm. Mỗi hình thức kỷ luật được gắn với hệ quả pháp lý tương ứng. Chính phủ sẽ quy định chi tiết các hệ quả pháp lý này. Cán bộ nghỉ hưu có vi phạm trong thời gian công tác trước ngày 1/7/2020 cũng bị xử lý theo Luật này.

Với cán bộ đương chức, Luật vẫn giữ sáu mức kỷ luật gồm: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc.

Ngoài ra, Luật cũng bổ sung thêm tiêu chuẩn có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam với đại biểu Hội đồng nhân dân; số lượng Phó chủ tịch UBND xã loại II không được quá hai người, tăng thêm một người so với quy định hiện hành; giảm số đại biểu HĐND TP Hà Nội, TP HCM từ 105 xuống còn 95 đại biểu.

Nâng chuẩn đầu vào với giáo viên

Luật giáo dục 2019 có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 quy định giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; giáo viên tiểu học, THCS, THPT phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên. Theo quy định hiện nay, giáo viên tiểu học có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, giáo viên THCS có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Với quy định này, Bộ Giáo dục và đào tạo ước tính, từ ngày 1/7/2020 đến hết năm 2030, hơn 250.000 giáo viên mầm non, tiểu học và THCS phải được đào tạo để nâng cao trình độ.

Một điểm mới khác trong Luật này là sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền học phí, chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học. Tuy nhiên, sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí được hỗ trợ.

Tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 11 triệu/tháng

Nghị quyết Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 1/7, quy định mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm).

Như vậy, mức giảm trừ để nộp thuế thu nhập cá nhân của mỗi người đã tăng lên hai triệu đồng một tháng và giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc tăng 800.000 đồng mỗi tháng so với quy định cũ.

Với mức giảm trừ mới này, Chính phủ cho biết sẽ có khoảng 1 triệu người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Bá Đô – Vnexpress

Thời sự

Ba giờ cứu hộ 40 người dưới vực

Đã đăng

 ngày

Bởi

Khi đến hiện trường, ông Chu Văn Bàn, nhân viên bảo vệ rừng Đăk Rơ Mao, phát hiện ôtô giường nằm lật ngửa dưới vực qua trạm trước đó 20 phút.

Ngày 12/7, chiếc xe giường nằm chở 40 người lao xuống vực sâu 20 m đã được cẩu khỏi hiện trường. Ở vị trí xe lật, đồ đạc, chăn màn và nhiều mảnh vỡ của xe vẫn còn nằm vương vãi khắp nơi. Cây cối ngã rạp, bật gốc, đất bị cày xới.

Đèo Ngọc Vin, vị trí xảy ra tai nạn. Ảnh: Trần Hóa.
Đèo Ngọc Vin, vị trí xảy ra tai nạn. Ảnh: Trần Hóa.

Phía trên vực, nơi hai cọc tiêu bị húc đổ, những nén nhang vừa thắp còn nghi ngút khói. Xe máy, ôtô đến đoạn đường này chạy chậm rãi. Vị trí tai nạn nằm giữa rừng (vườn quốc gia Chư Mom Ray), các cán bộ Trạm bảo vệ rừng Đăk Rơ Mao ở gần nhất, cách 5 km.

Nhìn ôtô bị nạn biến dạng được kéo về tại trạm, ông Chu Văn Bàn, 51 tuổi, nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đăk Rơ Mao, cho biết chưa bao giờ thấy cảnh tượng tai nạn tang tóc như ở đèo Ngọc Vin, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy.

Từ khi Covid -19 bùng phát, ông Bàn cùng nhân viên trạm và dân quân tự vệ được giao dừng kiểm tra người qua lại tuyến quốc lộ 14C. Nhưng khi dịch bệnh lắng xuống, các nhân viên ở đây mở barie mỗi khi có xe đi qua mà không cần phải khai báo.

Chưa đầy 4h hôm 11/7, cũng như mọi ngày, ông Bàn ngồi trực, một ôtô giường nằm chạy hướng từ hướng Bắc vào, theo quốc lộ dừng trước chốt. Phụ xe liền nhảy xuống, chạy đến cạnh ông Bàn xin “cho cháu qua”. Ông Bàn lập tức nâng thanh chắn để cho xe đi. “Phụ xe còn ngoái lại chào”, ông Bàn nhớ lại.

Ông Chu Văn Bàn, một trong số ba người có mặt tại hiện trường đầu tiên. Ảnh: Trần Hóa.
Ông Chu Văn Bàn, một trong số ba người có mặt tại hiện trường đầu tiên. Ảnh: Trần Hóa.

Khoảng 20 phút sau, ông Bàn nhận được cuộc gọi từ Chủ tịch xã Rờ Kơi báo có vụ tai nạn xe khách ở đèo Ngọc Vin. Ông Bàn, Trưởng trạm và một dân quân lập tức lấy xe máy chạy lên hiện trường. Ba người đến nơi khoảng 5h kém, lờ mờ thấy vài người đã leo lên đường, máu me bê bết.

Sức lao của chiếc xe gặp nạn đã nhổ một bụi tre mọc ở triền vực. Dưới vực sâu 20 m, chiếc ôtô giường nằm lật ngửa cùng tiếng kêu cứu, khóc lóc. Nhiều người đã tự thoát ra, kiệt sức nằm la liệt quanh xe bẹp dúm. Tầng trên xe gần như dính chặt, khung giường xiêu vẹo. Ghế nệm bị bung ra. Ông Bàn chợt nhận ra, chiếc xe gặp nạn này chính ông mở chốt cho qua trước đó 20 phút.

Không chút chần chừ, cả ba men theo vết xe cày xới để xuống vực. Họ chạy đến đưa được ba người bị mắc kẹt ra ngoài, cõng, khiêng lên lộ. Số còn lại bị kẹt sâu bên trong, các nhân viên đành bất lực trong tiếng kêu cứu mỗi lúc yếu dần.

Khi không thể giải cứu những người còn lại ra khỏi xe, ông Bàn cõng hai bà cháu thoát ra trước đó lên vực, một tay giữ đằng sau, một tay bám vào những thân cây, bước từng bước một. “Đưa được lên đường, thấy bé gái 8 tuổi mệt lả, tôi phải dùng miệng cắn đứt lá chuối, lót cho cháu nằm nghỉ”, ông Bàn nói và cho biết, đến hiện trường được vài chục phút thì công an huyện, chính quyền xã, bộ đội… đến đông dần. Ông quay về trạm, lấy chiếc võng lên để khiêng người bị nạn lên.

Khi trở lại hiện trường, ông đã thấy bốn chiếc xe cấp cứu, còi hú inh ỏi, hàng chục nhân viên y tế cáng người bị thương lên xe chở đến bệnh viện. Cảnh sát mang máy cẩu, máy bơm thủy lực, máy cắt sắt…, phục vụ cứu hộ. Người dân qua đường cũng dừng xe, chạy đến phụ giúp.

Có mặt sớm nhất cùng với ông Bàn, dân quân A Lăk, 23 tuổi, nói rằng, chưa bao giờ anh chứng kiến cảnh tượng hãi hùng như thế. Tiếng những đứa trẻ khóc, nước mắt giàn giụa, những cánh tay còn dính máu vẫy kêu cứu. “Cảm giác ớn lạnh trong người nhưng chân tôi cứ bước đến gần cầm tay các nạn nhân lôi ra”, Lăk kể.

6h, lượng cứu hộ đông hơn, khoảng 40 người. Lúc đó trong xe, ở giường trên tầng hai, bên phải có một cháu nhỏ đã chết, bên trái có một người đang còn sống. Do xe lật ngửa, tất cả lực lượng quyết định nâng bên trái để cứu người đàn ông, sau mới nâng bên phải để đưa thi thể bé gái 7 tuổi.

Ôtô gây tai nạn đã được đưa về Trạm bảo vệ rừng Đăk Rơ Mao. Ảnh: Trần Hóa.
Ôtô bị nạn đã được đưa về Trạm bảo vệ rừng Đăk Rơ Mao, cách hiện trường 5 km. Ảnh: Trần Hóa.

Có một phụ nữ trung niên kẹt hai chân, cả đầu tóc dài bị kẹp giữa các khung sắt. Lực lượng cứu hộ phải cắt tóc, hàng chục người dùng sức kết hợp máy thủy lực để nhấc một phần chiếc xe lên, mới kéo nạn nhân ra được.

Đến 8h, mọi người trong xe đã được giải cứu, đưa đến bệnh viện. Nhiều cán bộ máu và mồ hôi nhuộm đỏ áo, phải giặt 7-8 lần mới sạch. Một số kịp ăn mì tôm sống và nước suối cầm cự. “Đáng tiếc đã có 6 người chết. Nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức”, Lăk nói và cho biết, tối hôm qua anh mất ngủ do bị ám ảnh.

Sáng hôm qua, tài xế Mai Hải Nam (39 tuổi, quê Thanh Hóa) lái xe khách giường nằm chở 40 người, trong đó có 9 trẻ em, trên quốc lộ 14C, hướng từ Bắc vào Nam. Khi đến đèo Ngọc Vin, xe lao xuống vực sâu 20 m. Hiện tài xế và 33 người khác bị thương vẫn điều trị.

Theo cơ quan điều tra, tài xế và phụ xe đều không có nồng độ cồn trong máu. Riêng phụ xe Trần Minh Tú (đã chết, quê Thanh Hóa) dương tính ma túy. Dữ liệu ghi nhận, tốc độ cuối cùng của ôtô lúc 3h38 phút sáng 11/7 là 65 km/h, trước đó 10 giây là 59 km/h. Tài xế khai xe bị mất phanh, và lúc tai nạn chỉ chạy 35 km/h.

Tài xế xe khách gây tận khai do xe mất phanh
Hành khách trên xe lao xuống vực kể lại lúc gặp nạn. Video: Trần Hóa – Thanh Huyền.
   

Trần Hóa – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Bãi vàng trái phép giữa núi rừng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tiếng máy nổ vang liên hồi khắp bãi vàng trái phép trên địa bàn xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn), cạnh đó là dòng suối đục ngầu do đãi quặng.
Phu vàng đang kéo tời đưa khoáng sán dưới giếng lên. Ảnh: Đắc Thành.
Phu vàng đang kéo tời đưa khoáng sán dưới giếng lên. Ảnh: Đắc Thành.

Nhìn từ xa, những ngọn đồi ở khu bãi Muối (xã Phước Lộc) nham nhở do nhiều nơi bị cày xới, lán trại của “vàng tặc” lợp bạt màu xanh nằm thấp thoáng dưới tán cây. Lại gần một lán trại, nhóm phu vàng đang làm việc trên miệng giếng hầm sâu hơn 30 m, trong đó hai người đào đất đá bên dưới, phía trên một người dùng tời quay đưa đất đá lên. Ba người khác phụ trách thiết bị nghiền xay quặng.

Theo quan sát, đất đá nghiền nát theo dòng nước chảy qua máng lọc rồi xả trực tiếp ra môi trường. Hàng tấn xái quặng chứa hóa chất chảy tràn lan, bốc mùi nồng nặc.

Một phu vàng cho hay quê ở huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) và đã vào làm việc tại bãi vàng này được 3 tháng. “Việc hàng ngày của tôi là kéo tời đưa đất đá lên và nhận tiền công 6 triệu đồng mỗi tháng. Chúng tôi đi làm thuê nên không quan tâm đến việc bãi vàng được cấp phép hay không”, người này nói và cho biết chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các đoàn truy quét, nhưng các phu vàng không có nghề mưu sinh nào khác nên “đành bám lại nơi đây”.

Mỗi lần thiết bị khai thác vàng bị lực lượng chức năng thu giữ, tiêu hủy, các phu vàng lại được chủ mua sắm thiết bị mới để tiếp tục khai thác.

Cũng trên khu vực bãi Muối, một phu vàng tên Cương, 17 tuổi, cho biết hàng ngày bắt đầu công việc từ 6h, nghỉ trưa 2 tiếng và chiều làm đến 17 giờ. “Mỗi tháng lương 5 triệu đồng, cơm nước do chủ bãi vàng lo”, Cương nói khi đứng trên miệng giếng hầm vàng và dùng tay kéo tời đưa đất đá lên.

Cứ 10 phút, Cương lại quay ròng rọc kéo lên một xô đất đá khoảng 20 kg. “Khi đống đất đá đưa lên được khoảng vài mét khối thì dừng để chuyển qua máy xay, nghiền nát lọc lấy vàng”, Cương cho hay.

Cách bãi Muối khoảng 60 km, trên địa bàn xã Phước Đức cũng tồn tại nhiều bãi vàng trái phép. Lán trại của “vàng tặc” được dựng giữa núi rừng bằng những tấm bạt rộng khoảng 40 m2, bên trong thường chỉ có một số tấm ván ghép làm giường, ngoài ra không có vật dụng gì đáng kể. Người dân địa phương cho hay ở đây thường có 9-10 phu vàng làm việc, “lán trại họ dựng đơn sơ để khi cần có thể di dời ngay”.

Bãi vàng trái phép giữa rừng núi (bài 1)
Một bãi vàng trái phép ở xã Phước Đức. Video: Đắc Thành.
   

Huyện Phước Sơn được biết đến là “thủ phủ” khai thác vàng ở khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam nhiều năm qua. Ông Thắng ở xã Phước Đức – người từng là phu vàng nhưng nay đã chuyển sang nghề xe ôm, cho hay từ giữa thập niên 1990, “cơn lốc” tìm vàng đã xảy ra ở Phước Sơn với dòng người từ nhiều địa phương khác lũ lượt đến tìm kiếm vận may.

“Cứ nghe tin nơi đâu có vàng là dòng người kéo đến bới tìm. Cảnh sập hầm chết người, đâm chém tranh giành khu vực, bảo kê náo loạn ở vùng núi miền Tây xứ Quảng”, ông Thắng nhớ lại.

Trước tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra nhức nhối, tỉnh Quảng Nam huy động lực lượng chức năng vãn hồi trật tư, giải tán các điểm nóng. “Cơn lốc” tìm vàng lắng xuống. Tuy nhiên “vàng tặc” vẫn đeo bám trong các cánh rừng xa trung tâm lén lút đào bới.

Năm 2005, cơ quan chức năng địa phương cấp phép cho một số công ty khai thác vàng hoạt động trên địa bàn huyện Phước Sơn. Với biện pháp này, nhà chức trách kỳ vọng các khu vực có công ty khai thác vàng hiện diện thì đất đai sẽ được doanh nghiệp quản lý, ngăn dòng người xâm lấn. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn khai thác trái phép, đào mót xái quặng bên ngoài khu vực quản lý của các công ty. Một số “vàng tặc” còn khoét sâu vào lòng núi, lấy đất đá xay nhỏ để đãi vàng.

Lán trại của vàng tặc dựng trong rừng khai thác vàng trái phép. Ảnh: Đắc Thành.
Lán trại của vàng tặc dựng trong rừng khai thác vàng trái phép. Ảnh: Đắc Thành.

Ông Nguyễn Quảng, Phó chủ tịch huyện Phước Sơn, cho biết các bãi vàng trái phép đều nằm phân tán nhỏ lẻ. “Lực lượng chức năng thường xuyên truy quét, tuy nhiên việc quản lý con người vào ra khu vực bãi vàng trái phép rất khó khăn vì địa bàn xa xôi cách trở; khi chúng tôi đến truy quét thì họ giải tán, rời khỏi hiện trường, kết thúc truy quét họ làm lại”, ông Quảng nói.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, cũng cho hay tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt để xử lý các bãi vàng trái phép, ban hành nhiều quyết định liên quan để quản lý ngày càng chặt chẽ hơn.

Theo ông Thanh, chính quyền địa phương không đủ lực lượng túc trực quản lý thường xuyên, do vậy để xóa bỏ các bãi vàng trái phép nhỏ lẻ thì nên tăng cường “giao cho doanh nghiệp quản lý”.

Đắc Thành – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

2.300 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo

Đã đăng

 ngày

Bởi

Cảng hàng không Côn Đảo sau khi nâng cấp đạt cấp 4C, rộng 141 ha, công suất 2 triệu khách một năm, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.
Máy bay trên sân đỗ ở Cảng hàng không Côn Đảo hồi tháng 2. Ảnh: Tiểu Long.
Máy bay trên sân đỗ ở Cảng hàng không Côn Đảo hồi tháng 2. Ảnh: Tiểu Long.

Ngày 9/7, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang điều chỉnh quy hoạch để triển khai nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo, dự án này được tỉnh quan tâm và mong muốn được thực hiện nhanh.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, Cảng hàng không Côn Đảo sau khi nâng cấp đạt cấp 4C, với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II), có công suất thiết kế 2 triệu khách một năm; diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

Báo cáo mới đây của Sở giao thông Vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, cuối tháng 4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cho phép Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.

Do đường băng cất hạ cánh phải lấn biển thêm 120 m, Bộ chỉ đạo đơn vị tư vấn và Vietnam Airlines nghiên cứu tính toán lại phương án thiết kế đường cất hạ cánh đảm bảo yêu cầu của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO và khai thác khả thi. Phương án nâng cấp đang được hoàn thiện để Bộ giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt.

Cùng với đó, Tổng công ty hàng không Việt Nam đã lập kế hoạch đầu tư cải tạo đường băng cất hạ cánh, mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng nhà ga và các công trình hạ tầng giao thông đồng bộ giai đoạn 2020-2022.

Vị trí Cảng hàng không Côn Đảo trên Google Maps.
Vị trí Cảng hàng không Côn Đảo trên Google Maps.

Được xây dựng từ thời Pháp, năm 2004, Cảng hàng không Côn Đảo được nâng cấp đạt chuẩn 3C và quân sự cấp II, với đường băng cất hạ cánh dài 1.830 m, rộng 30 m, có 4 sân đậu máy bay đón máy bay ATR72, F70 và tương đương; nhà ga diện tích 3.792 m2 phục vụ cùng lúc 200 hành khách.

Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) đang khai thác với các đường bay Côn Đảo – TP HCM, Côn Đảo – Cần Thơ với tần suất 11 chuyến mỗi ngày. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhu cầu đi máy bay đến Côn Đảo tăng cao, khiến nhiều người không mua được vé.

Trường Hà – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật