Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Người Việt chuộng iPad đời cũ

Đã đăng

 ngày

 

Những mẫu iPad ra mắt từ lâu được nhiều người tìm mua hơn những model vừa ra và nhiều tính năng như iPad Mini 5 hay iPad Air 3. 

Ngay đầu năm, Apple đã làm nóng dòng máy tính bảng của mình khi tung ra hai model mới, iPad Air 3 với màn hình 10,5 inch và iPad Mini 5 với màn hình 7,9 inch. Cả hai đều hỗ trợ bút cảm ứng Apple Pencil, kế thừa tính năng và công nghệ từ dòng iPad Pro cao cấp. Tuy nhiên, tại riêng thị trường Việt Nam, cả hai sản phẩm này đều không được chú ý nhiều. Sức bán không bằng những thế hệ trước.

iPad Air 3 và iPad Mini 5 ra mắt tháng 3/2019.
iPad Air 3 và iPad Mini 5 ra mắt tháng 3/2019.

Đại diện hệ thống FPT Shop, một trong những nhà phân phối của Apple tại Việt Nam cho biết, bán chạy nhất thị trường từ đầu năm tới giờ vẫn là iPad 9,7 inch thế hệ 6 vốn được Apple trình làng từ năm ngoái. Doanh số của iPad Mini 5 và iPad Air 3 mới ra mắt năm nay không cao bằng. 

Ở một số cửa hàng trên phố Thái Hà (Hà Nội), hai mẫu iPad 2019 đều ít được bày trên kệ. Trên website bán hàng cũng ít thấy. Thậm chí, một số cửa hàng còn không bán mẫu iPad mới của Apple mà thay vào đó là những model cũ của năm ngoái như iPad Gen 6 hay iPad Mini 4. Nhân viên tại đây chia sẻ do không nhiều người hỏi mua nên cửa hàng không bày bán sản phẩm này nữa, khi có người cần sẽ đi lấy hộ hàng từ nơi khác. 

Tại một số địa chỉ kinh doanh hàng xách tay, những mẫu iPad đời mới lép vế hoàn toàn so với những model đã vài năm như Mini 4, Mini 3 hay iPad Pro 9,7, Air 2… Phần lớn sản phẩm là hàng đã qua sử dụng với hình thức bên ngoài ở mức 99%, không có đủ hộp đựng, nhưng vẫn được nhiều người quan tâm.

Nhiều người bán hàng cho hay giá rẻ là lý do khiến các mẫu iPad đời cũ chiếm chỗ của những model đời mới trên thị trường xách tay. Ví dụ, Mini 5 mới ra mắt có mức giá thấp nhất là 10,5 triệu đồng cho bản Wi-Fi thì model thiết kế tương tự, Mini 3 và Mini 4 lại chỉ 5 đến 6 triệu đồng cho bản có cả Wi-Fi và 4G.

Người tiêu dùng trong nước chọn mua iPad cho nhu cầu giải trí như chơi game, xem phim hay cho trẻ con sử dụng nên ưu tiên những sản phẩm đời cũ thay vì mới. Chúng có giá thấp hơn nhiều nhưng vẫn đủ kết nối Wi-Fi và 4G, chủ một cửa hàng ở Cầu Giấy lý giải.

Những mẫu iPad đời cũ nhưng giá rẻ phổ biến trên thị trường xách tay hơn model đời mới.
Những mẫu iPad đời cũ nhưng giá rẻ phổ biến trên thị trường xách tay hơn model đời mới.

Theo đại diện hệ thống FPT Shop, người mua iPad chính hãng có xu hướng để làm việc, bên cạnh việc giải trí nên ưu tiên về giá cũng như kích thước. Vì thế, màn hình cỡ nhỏ 7,9 inch như ở iPad Mini 5 hay giá cao như iPad Air 3 không thu hút được người dùng như iPad gen 6 9,7 inch, dù mới hơn.

Tuấn Anh – Vnexpress

Người Việt chuộng iPad đời cũ
Đánh giá bài viết
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Công nghệ

Giá trị Amazon lại vượt 1.000 tỷ USD

Đã đăng

 ngày

Bởi

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái vốn hóa Amazon chạm mốc này.

Trong phiên giao dịch hôm qua, vốn hóa Amazon có thời điểm vượt mốc 1.000 tỷ USD. Dù vậy, cổ phiếu hãng này sau đó lại đi xuống, chốt phiên giảm 0,8%, kéo vốn hóa về 985 tỷ USD.

Đây không phải lần đầu vốn hóa Amazon chạm mốc này. Tháng 9 năm ngoái, cả Amazon và Apple đều có vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD. Dù vậy, cổ phiếu Táo Khuyết sau đó đi xuống, hiện vốn hóa chỉ là 920 tỷ USD.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos trong một sự kiện hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: AFP
Ông chủ Amazon Jeff Bezos trong một sự kiện hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: AFP

Năm nay, giá cổ phiếu các hãng công nghệ lớn tăng vọt, bất chấp rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc và khả năng bị siết quản lý trên toàn cầu. Đến nay, cả doanh thu và lợi nhuận của nhóm này vẫn tăng trưởng tốt.

Cổ phiếu Microsoft năm nay tăng 36% nhờ mảng điện toán đám mây nhiều tiềm năng. Đại gia phần mềm hiện cũng là công ty giá trị nhất thế giới, với vốn hóa gần 1.100 tỷ USD.

Mức tăng của cổ phiếu Amazon năm nay là 35%. Lực đẩy gần nhất là sự kiện mua sắm Prime Day sẽ bắt đầu tuần tới.  

Cổ phiếu Facebook và Apple năm nay cũng tăng lần lượt 50% và 30%. Alphabet – công ty mẹ của Google lên 10%. Tổng vốn hóa 5 hãng công nghệ lớn nhất thế giới hiện là 4.360 tỷ USD.

Dù vậy, việc nhà đầu tư chuộng cổ phiếu công nghệ cũng khiến Daryl Deke – CEO New Market Wealth Management lo lắng. Deke cho biết khoảng cách giữa các hãng công nghệ lớn và các ngành khác “cực kỳ lớn”. Tình hình này không tốt và sẽ khiến nhà đầu tư quá tập trung vào mảng công nghệ gặp rủi ro.

“Những người đang kiếm lời từ việc tập trung danh mục sẽ cho rằng đa dạng hóa đầu tư là không có lợi. Tâm lý này không tốt trong dài hạn”, Deke kết luận.

Hà Thu (theo CNN/Bloomberg) – Vnexpress

Giá trị Amazon lại vượt 1.000 tỷ USD
Đánh giá bài viết
Đọc tiếp

Công nghệ

“Bà Tân Vlog” kiếm được bao tiền từ YouTube?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Vài năm trở lại đây, YouTuber nổi lên như một nghề nghiệp thu hút sự quan tâm lớn từ giới trẻ. Vậy YouTuber là ai? Họ làm gì và tại sao lại được cả xã hội quan tâm đến vậy?

YouTuber – Họ là ai?

YouTube là nền tảng giúp người dùng chia sẻ video. Còn với YouTuber, hiểu một cách đơn giản, họ là những người tạo ra nội dung để đăng tải trên YouTube. 

Hiện có khoảng hơn 1,9 tỷ người dùng vào xem YouTube mỗi tháng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, theo số liệu của tổ công tác thúc đẩy hệ sinh thái số (Bộ TT&TT), nước ta hiện có khoảng 45 triệu người dùng YouTube. 

Sự lớn mạnh của YouTube đã làm phát sinh ra một nghề mới, đó chính là các YouTuber - những người làm nội dung trên YouTube.
Sự lớn mạnh của YouTube đã làm phát sinh ra một nghề mới, đó chính là các YouTuber – những người làm nội dung trên YouTube. 

Chúng ta vẫn thường xem video miễn phí trên YouTube. Vậy họ sẽ kiếm tiền từ đâu? Về cơ bản, nhờ sở hữu lượng người dùng khổng lồ, YouTube tạo ra doanh thu bằng cách bán quảng cáo cho các nhãn hàng, thương hiệu. Các quảng cáo này được chèn vào chính những đoạn video mà mọi người vẫn xem hàng ngày. 

Hiểu một cách nôm na, YouTube chính là một đài truyền hình khổng lồ. Đài truyền hình này không dùng cáp, sóng antena hay tín hiệu vệ tinh mà “phát sóng” qua đường truyền Internet. Các kênh YouTube cũng chính là các kênh của đài truyền hình đó. Càng nhiều người sử dụng, YouTube sẽ càng dễ bán quảng cáo và kiếm được nhiều tiền. 

Để duy trì được lượng người sử dụng lớn, YouTube luôn phải tìm cách tạo ra người dùng mới và giữ chân những người dùng cũ trong hệ sinh thái của mình. Điều này chỉ có thể thực hiện được nhờ việc sở hữu những nội dung hấp dẫn. 

Do vậy, để có thể tồn tại, YouTube cần đến những creator hay các nhà sản xuất nội dung. Ở Việt Nam, họ thường được biết đến dưới cái tên – YouTuber. 

YouTube kiếm tiền dựa vào ngân sách quảng cáo của các nhãn hàng. Để duy trì lượng người xem, họ trả một phần số tiền này cho các YouTuber. Hình trên thể hiện các vị trí hiển thị quảng cáo trong một clip trên YouTube. 

Qua rà soát của Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT), hiện YouTube đang trực tiếp quản lý khoảng 130.000 kênh video tiếng Việt. Bên cạnh đó, 4 công ty mạng lưới đa kênh (MCN) tại Việt Nam là Yeah1, POPS, METUB, Điền Quân đang quản lý khoảng 6.000 kênh.

Thực tế cho thấy, mỗi YouTuber thường sở hữu không chỉ một kênh YouTube, chưa kể các kênh YouTube của người Việt nhưng hướng mục tiêu là người xem nước ngoài. Tuy vậy, những số liệu thống kê đã chỉ ra rằng, tồn tại một lượng rất lớn những người làm YouTube tại Việt Nam, dù không phải ai cũng là YouTuber chuyên nghiệp. 

Các YouTuber kiếm tiền thế nào từ YouTube?

YouTube và YouTuber có mối quan hệ cộng sinh với nhau. Trong khi YouTuber kiếm về và giữ chân người dùng cho nền tảng này, YouTube sẽ trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung dựa trên kết quả làm việc của họ. 

Bạn xuất bản video, có nhiều lượt xem & hiển thị quảng cáo, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền. Số tiền này sẽ được YouTube chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của nhà sản xuất. 

Thống kê 10 kênh YouTube có lượng người theo dõi lớn nhất Việt Nam. 

Mỗi nhà sản xuất nội dung lại có một chiến thuật khác nhau, từ reup (đăng lại các nội dung của người khác), làm các trò nhảm nhí để câu view (lượt xem) cho đến việc đầu tư để sản xuất ra những nội dung thực sự chất lượng. Tất nhiên, chiến thuật nào cũng có điểm hay và điểm dở riêng. 

Những người làm reup luôn dễ “đẻ” video nhất bởi cách làm đơn giản, ít vốn đầu tư, chỉ cần một chiếc máy tính cấu hình tốt và không cần phải sáng tạo nhiều. Tuy vậy, họ sẽ luôn phải đối mặt với nguy cơ bị khóa kênh do vấn đề vi phạm bản quyền từ YouTube. Lúc này, dù kênh được “xây” lên nhanh chóng, rất có thể công sức của họ sẽ đổ sông đổ biển và chẳng kiếm được đồng nào.

YouTube cũng có cách của họ để đánh giá chất lượng người xem. Do vậy, với những kênh tạo ra các nội dung nhảm nhí để câu view, dù sở hữu hàng triệu lượt xem, điều này không đồng nghĩa với việc họ sẽ có nhiều tiền từ YouTube. 

Về bản chất, YouTube cần lượt xem để bán được quảng cáo, còn người mua quảng cáo bỏ tiền ra để bán được hàng. Do vậy, các chủ đề trực tiếp liên quan đến sản phẩm và người mua (công nghệ, y tế,…) luôn có giá tiền được trả cho mỗi lượt xem cao hơn các chủ đề về trẻ em, giải trí.

YouTube cũng trả tiền cao hơn cho những video có người xem đến từ các nước Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc (khoảng 4 – 8 USD/1.000 lượt xem, tùy theo chủ đề) do họ có thói quen xem YouTube để mua hàng. 

Doanh thu của một số video thuộc chủ đề công nghệ. Có thể thấy với chủ đề này, người làm YouTube nhận được chỉ số RPM (doanh thu mỗi nghìn lần hiển thị) khá cao, khoảng từ 0.3 – 0.7 USD/1.000 view. Với người xem đến từ khu vực Mỹ và các nước Châu Âu, số tiền mà các YouTuber nhận được có thể gấp 10 lần con số này. 

Trong khi đó, do người dùng YouTube Việt thường ở độ tuổi trẻ (không phải người ra quyết định mua hàng) và thường xuyên sử dụng thủ thuật để “cày view”, tỷ lệ chuyển hóa thành đơn hàng bởi đối tượng này không cao. 

Chính vì vậy, đơn giá cho mỗi lượt xem từ Việt Nam được YouTube đặt ở mức rất thấp so với các thị trường khác (khoảng 0.3 – 0.7 USD/1.000 lượt xem, thậm chí thấp hơn). Đây cũng là lý do mà các video có nội dung nhảm nhí như “thử thách 24h” không kiếm được nhiều tiền như mọi người vẫn nghĩ, trừ khi họ sở hữu một lượng view khổng lồ.

Với các YouTuber, bền nhất là những người thuộc nhóm đầu tư để sản xuất ra các nội dung tâm huyết. Để làm được điều này, họ sẽ phải bỏ ra số tiền rất lớn để đầu tư cho trang thiết bị, con người. 

Do nội dung sạch, không bám trend, câu view, thời gian để “xây” được một kênh YouTube như vậy phải tính bằng năm. YouTuber cũng sẽ phải đối mặt với rủi ro cạn vốn trước khi kênh đủ lớn.

Tuy vậy, nếu thành công, họ sẽ trở thành những người nổi tiếng, các KOL (Key Opinion Leader). Khi đó, số tiền thu về từ lượt xem YouTube chỉ là số lẻ do YouTuber sẽ được săn đón bởi vô số nhãn hàng quảng cáo. 

Ở một khía cạnh khác, các video được đầu tư kỹ càng về nội dung và cách thể hiện thường sẽ được người dùng và YouTube đánh giá cao. Tuy vậy, không phải lúc nào đó cũng là những video có lượng người xem lớn. 

Các clip của Bà Tân Vlog được thực hiện chỉ bởi điện thoại và tripod, tuy vậy mỗi video của bà Tân vẫn nhận được lượt xem rất cao, lên tới vài triệu view. 

Ví dụ về điều này không phải ai xa lạ mà chính là trường hợp của Bà Tân Vlog. Các video của bà Tân thường được quay ngay tại khoảng sân nhà, với nội dung đơn giản và bằng những thiết bị cũng đơn giản không kém (điện thoại + tripod). Thế nhưng, lượng người xem lên đến hàng triệu của kênh vlog Bà Tân luôn là ước mơ của mọi nhà sản xuất nội dung. 

Phân tích thành công của Bà Tân, nhiều người cho rằng sự tự nhiên và nét chân chất của nguời phụ nữ nông thôn này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên thiện cảm từ phía người xem. 

Bà Tân cũng rất biết cách “câu view” khi khéo tạo trend “món ăn khổng lồ” nhờ kinh nghiệm lâu năm của người con trai làm YouTube. Tuy vậy, không ai có thể phủ nhận rằng may mắn đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của người phụ nữ này. 

Nói vậy để thấy, kỹ năng, kinh nghiệm và may mắn là những yếu tố sống còn đối với những người làm YouTube. Họ phải có kỹ năng quay, dựng video, hiểu được tâm lý người xem, có chiến thuật phù hợp và biết bắt trend (xu hướng) để sản xuất các nội dung hot. Vậy nên, kiếm tiền từ YouTube chẳng hề đơn giản chút nào. Và vì thế, YouTuber cũng xứng đáng được ghi nhận như mọi ngành nghề tích cực khác trong xã hội. 

Trọng Đạt – Vietnamnet

“Bà Tân Vlog” kiếm được bao tiền từ YouTube?
Đánh giá bài viết
Đọc tiếp

Công nghệ

Ý đồ của Trump khi mở ‘đường sống’ cho Huawei

Đã đăng

 ngày

Bởi

Đồng ý để các công ty Mỹ bán hàng cho Huawei, Tổng thống Trump dường như muốn hướng tới thỏa thuận thương mại hơn là một cuộc Chiến tranh Lạnh công nghệ.

Hôm 29/6, tại cuộc họp báo sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán hàng cho Huawei, hãng thiết bị viễn thông và smartphone số một Trung Quốc bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen hồi tháng trước. Danh sách này khiến các công ty Mỹ không thể bán linh kiện và công nghệ cho Huawei nếu như chưa được chính phủ Mỹ chấp thuận.

Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn Huawei của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trump trước đó hứng chỉ trích của các nghị sĩ Mỹ có quan điểm cứng rắn về vấn đề an ninh, khi ông nói rằng có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Huawei để đổi lấy một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Việc Trump để các công ty công nghệ Mỹ tiếp tục bán hàng cho Huawei dường như là bước tiến quan trọng để hướng đến mục tiêu đó và phát đi tín hiệu rằng ông quan tâm đến việc bán các sản phẩm Mỹ cho Trung Quốc hơn là đẩy hai nước vào một cuộc “Chiến tranh Lạnh công nghệ” không liệt không kém chiến tranh thương mại. Về lâu dài, khuynh hướng kinh doanh này có thể ảnh hưởng lớn tới hướng đi của mối quan hệ Mỹ – Trung hơn là thỏa thuận ngừng áp thuế và nối lại đàm phán thương mại mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vừa đạt được sau cuộc gặp ở Osaka.

Các lệnh cấm của chính quyền Trump hồi tháng trước nhằm cắt đứt nguồn cung linh kiện và công nghệ Mỹ cho Huawei đánh dấu bước leo thang trong cuộc đối đấu thương mại Mỹ – Trung, sau khi Trump nâng thuế lên mức 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Việc đưa Huawei vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ được nhìn nhận như là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang sa vào một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”.

Nhiều nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh và Washington cho rằng cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, phát biểu của Trump tại cuộc họp báo ở Osaka hôm 29/6 toát lên sự lạc quan về tương lai quan hệ Mỹ – Trung, thậm chí dường như bác bỏ quan điểm trong chính quyền của ông, được lặp lại cách đây hai ngày bởi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper, rằng Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược trong dài hạn.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ trở thành đối tác chiến lược của nhau”, Trump nói khi được một phóng viên Trung Quốc hỏi ông nhìn nhận Trung Quốc như thế nào. “Tôi nghĩ chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau. Nếu một thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung đúng đắn được xây dựng, chúng ta có thể là những đối tác tuyệt vời của nhau”.

Trump thông báo tại cuộc họp ở Osaka rằng ông hoãn thực hiện lời đe dọa áp thêm thuế với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm. Kế hoạch áp thuế trên đã nhận phải sự phản đối gay gắt của các doanh nghiệp Mỹ. Hôm 29/6, Trump cho hay mối quan tâm của ông giờ đây là giúp đỡ các công ty Mỹ, vốn đang vận động hành lang để đưa Huawei ra khỏi danh sách đen. “Tôi muốn các công ty của chúng tôi bán hàng cho mọi khách”, Trump nói.

Các phát biểu của Trump trong cuộc họp ngẫu hứng dài 73 phút ở Osaka gợi nhớ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi năm ngoái ở Singapore.

Lúc bấy giờ, Trump cũng rút lại lời đe dọa trút “lửa và cuồng nộ” nhằm vào Triều Tiên hồi năm 2017. Thay vào đó, ông nói về tiềm năng kinh tế của Triều Tiên, thậm chí ca ngợi triển vọng về các thương vụ phát triển bất động sản khổng lồ của Triều Tiên nếu họ từ bỏ chương trình hạt nhân và theo đuổi con đường phát triển kinh tế.

Cũng tại cuộc họp báo ở Osaka, Trump cho biết trong những ngày tới, Mỹ sẽ quyết định liệu có đưa Huawei ra khỏi danh sách đen hay không. Trump còn thêm rằng ông sẽ “cân nhắc bán những thiết bị không gây ra vấn đề an ninh quốc gia lớn với Mỹ” cho Huawei. Ông đồng thời tiết lộ Trung Quốc đã cam kết nối lại việc mua các nông sản và các sản phẩm khác của Mỹ như một phần trong thỏa thuận đình chiến nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán.

Dù vậy, ông chủ Nhà Trắng cung cấp rất ít các chi tiết liên quan. Thậm chí thời điểm đàm phán được nối lại hoặc thời hạn đàm phám kéo dài bao lâu vẫn chưa được làm rõ. Một câu hỏi nữa chưa được giải đáp là liệu Trung Quốc có giải quyết các phàn nàn của Mỹ rằng Bắc Kinh đã “nuốt lời” trước một loạt cam kết trong dự thảo thỏa thuận thương mại, nguyên nhân khiến đàm phán Mỹ – Trung sụp đổ hồi đầu tháng 5, hay không.

“Điều này không có nghĩa là sắp có một thỏa thuận. Nhưng Trung Quốc sẽ muốn đạt thỏa thuận. Tôi có thể chia sẻ như vậy với các bạn”, Trump nói với các phóng viên về thỏa thuận nối lại đàm phán thương mại cùng Trung Quốc.

Trung Quốc trong khi đó thể hiện sự lạc quan thận trọng trước các phát biểu của Trump. “Chúng tôi dĩ nhiên hoan nghênh nếu những lời nói này được cụ thể bằng hành động”, Vương Tiểu Long, đặc sứ về các vấn đề G20 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc kiêm Vụ trưởng Vụ Kinh tế Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói tại họp báo ở Osaka khi được hỏi về thông tin Trump nới lỏng các hạn chế đối với Huawei.

Tổng thống Donald Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp cấp cao Mỹ – Trung bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, hôm 29/6. Ảnh: Reuters.

Huawei tỏ thái độ tích cực hơn qua lời bình luận trên tài khoản Twitter của hãng: “Quay ngoắt 180 độ? Donald Trump gợi ý ông ấy sẽ cho phép Huawei mua công nghệ Mỹ trở lại!”

Một số nghị sĩ Mỹ thể hiện nỗi lo lắng với quyết định này của Trump. Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Mỹ, cho rằng giảm sức ép đối với Huawei sẽ khiến Mỹ đánh mất đáng kể khả năng buộc Trung Quốc thay đổi hành vi thương mại.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio thậm chí còn gọi đây là “sai lầm thảm họa”, cho biết ông sẽ giới thiệu dự luật tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Huawei nếu Trump đem chúng ra mặc cả để đổi lấy thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow bác bỏ lo ngại này, khẳng định đây “chỉ là sự nới lỏng hạn chế cho các mặt hàng phổ thông, không phải những sản phẩm nhạy cảm về an ninh quốc gia”. 

Ngoài động thái liên quan đến Huawei, Mỹ và Trung Quốc không đạt được tiến bộ nào khác tại Osaka cho thấy hai nước sắp tiến gần đến một giải pháp chấm dứt chiến tranh thương mại, Scott Kennedy, chuyên gia về Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở Washington, nhận định. “Đây có thể là thông tin mà thị trường muốn nghe nhưng không thực sự đưa chúng ta đến gần với việc giải quyết các bất đồng sâu sắc giữa đôi bên”, ông nói.

Và dù chìa cành ôliu cho Trung Quốc, Trump vẫn còn nhiều phương án để gây sức ép với Bắc Kinh và Huawei. Chính quyền Trump đã ban bố sắc lệnh hành pháp để cấm các công ty Mỹ mua thiết bị viễn thông của Trung Quốc và đã có những bước đi để hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ trong những lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo hay tự động hóa. Mức thuế 25% mà ông đã áp với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cũng không thay đổi.

Giới quan sát đánh giá động thái nhượng bộ Huawei của Trump hôm 29/6 cho thấy ông muốn ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hơn là dấn thân vào chiến trường công nghệ trong cuộc cạnh tranh với nước này.

“Đây là một sự nhượng bộ lớn dành cho Trung Quốc, nhưng vẫn chưa rõ Mỹ được đền đáp như thế nào”, Wendy Cutler, nhà đàm phán thương mại kỳ cựu của Mỹ, đang làm việc ở Hội châu Á, New York, nhận xét.

Hồng Vân (Theo Bloomberg)

Ý đồ của Trump khi mở ‘đường sống’ cho Huawei
Đánh giá bài viết
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật