Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Tám cách giúp trẻ xây dựng kỹ năng tự giác

Đã đăng

 ngày

 

Xây dựng lịch trình làm việc hoặc dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề là những cách giúp trẻ nhỏ thiết lập tính tự giác.

Kỹ năng tự giác giúp trẻ kiềm chế sự hài lòng, chống lại cám dỗ và chịu đựng khó khăn để đạt mục tiêu lâu dài. Trẻ được rèn luyện từ nhỏ sẽ trở thành người sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Dưới đây là tám cách Verywell Family gợi ý phụ huynh áp dụng để xây dựng tính tự giác cho con.

1. Xây dựng lịch trình

Cha mẹ hãy tạo lịch trình hoạt động mỗi ngày cho trẻ để rèn luyện thành thói quen. Khi biết mình phải làm gì, trẻ sẽ tập trung thực hiện, tránh việc bị xao nhãng bởi các việc khác.

Một lịch trình cụ thể vào buổi sáng sẽ giúp trẻ biết khi nào cần đánh răng, ăn sáng hay thay quần áo. Tương tự, lịch trình sau khi đi học về sẽ dạy trẻ cách phân bổ thời gian giữa việc nhà, làm bài tập và vui chơi.

Điều quan trọng, phụ huynh nên xây dựng lịch trình đơn giản và cần kiên nhẫn để trẻ có thời gian thực hành, dần dần chúng sẽ không cần đến bố mẹ trợ giúp.

2. Giải thích lý do khi yêu cầu trẻ thực hiện nhiệm vụ

Khi trẻ chưa học được kỹ năng tự giác, phụ huynh có thể giao nhiệm vụ, hoạt động để trẻ thực hiện. Nhưng thay vì yêu cầu hãy làm theo ý của mình, bạn nên giúp trẻ hiểu lý do tại sao phải làm việc đó.

Thay vì nói “Con hãy làm bài tập về nhà trước khi chơi”, bạn hãy giải thích cho trẻ hiểu làm bài tập trước thì thời gian vui chơi sẽ thoải mái hơn, không phải canh cánh lo lắng về bài tập. Điều này giúp trẻ hiểu mỗi nhiệm vụ phải làm đều có mục đích.

Khi áp dụng phương pháp này, cha mẹ cần lưu ý không đưa ra lời giải thích, bài giảng dài dòng.

3. Đưa ra hậu quả

Đôi khi, hậu quả có thể dạy trẻ những bài học lớn trong cuộc sống. Khi trẻ không chịu thực hiện công việc bạn yêu cầu, hãy nêu ra hậu quả cụ thể, ngay trước mắt để con lựa chọn giữa việc thực hiện hay không. 

Ngay cả khi trẻ vẫn lựa chọn không làm theo, phụ huynh không nên la hét, ép buộc con mà để trẻ tự nếm trải thất bại để rút ra bài học cho lần sau.

Ảnh: Femalefirst
Ảnh: Femalefirst

4. Định hình hành vi tại từng thời điểm cụ thể

Hình thành tính tự giác cho trẻ là quá trình phải mất nhiều năm, phụ huynh nên sử dụng các chiến thuật trong từng giai đoạn phát triển cụ thể để định hình từng bước một.

Thay vì mong đợi một đứa trẻ 6 tuổi đột nhiên có thể thực hiện toàn bộ thói quen buổi sáng mà không cần bất kỳ lời nhắc nhở nào, bạn hãy sử dụng biểu đồ hình ảnh treo tường để mô tả ai đó chải tóc, đánh răng và mặc quần áo. Bạn có thể chụp ảnh con thực hiện các hoạt động này và tạo biểu đồ cho riêng trẻ.

Khi trẻ không thực hiện, hãy nhắc con nhìn vào biểu đồ cho đến khi có thể tự mình thực hiện từng nhiệm vụ. Dần dần trẻ sẽ cần ít lời nhắc hơn. 

5. Khen ngợi

Khi con tự giác thực hiện nhiệm vụ, hãy dành lời khen ngợi tích cực cho bé và nhấn mạnh bạn muốn thấy những hành động này thường xuyên hơn. Khi hành vi tốt được khen ngợi, trẻ sẽ thường xuyên lặp lại.

6. Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc làm việc cùng nhau có liên quan đến việc xây dựng tính tự giác. Trước khi con bạn thực hiện một công việc, hãy cùng trẻ thảo luận về công tác chuẩn bị.

Các vấn đề phức tạp hơn có thể cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn hoặc thử nghiệm thất bại để tìm được cách giải quyết hợp lý. Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ khiến trẻ luôn động não nghĩ cách cách thức tổ chức hoạt động, từ đó nâng cao khả năng tự giác.

7. Làm gương cho trẻ

Trẻ em thường có xu hướng bắt chước hành động của người lớn. Nếu con thấy bạn chần chừ làm việc, chúng có thể học tính trì hoãn. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý thực hiện tính kỷ luật để trẻ học theo. Khi bạn không thể làm được, hãy nhận lỗi về mình và cùng thảo luận với trẻ về hành động nên làm.

8. Thưởng cho hành vi tốt

Khi con không chịu ngủ sớm, hãy chơi trò thu thập tem ngủ sớm để nhận quà. Từ đó, xây dựng hành vi tốt cho trẻ thông qua việc chơi trò chơi và khen thưởng. Việc khen thưởng có thể thúc đẩy trẻ thực hiện những hành vi tốt.

Nếu trẻ học được tính tự giác, hãy dừng việc khen thưởng. Phụ huynh cũng không nhất thiết phải thưởng tiền mà có thể lựa chọn những món quà nhỏ hoặc cho phép trẻ chơi trò chơi nhiều hơn.

Tú Anh (Theo Verywell Family) – Vnexpress

Tám cách giúp trẻ xây dựng kỹ năng tự giác
Đánh giá bài viết
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Giáo dục

Hà Tĩnh: Một lớp có hai thủ khoa toàn quốc

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lớp 12 toán của trường chuyên Hà Tĩnh có 11 em được tuyển thẳng đại học, hai thủ khoa khối A1 và D7.

Ngày 16/7, thầy Lê Phi Hùng, Hiệu phó trường THPT chuyên Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) cho biết, mùa tuyển sinh năm nay, lớp 12 Toán 1 có 11 học sinh được tuyển thẳng vào một số trường đại học lớn trong nước do đạt kết quả cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Vật lý, Tin học.

Quỳnh Trang (bên trái) và Hà Phương là bạn thân. Ảnh: NVCC
Quỳnh Trang (bên trái) và Hà Phương là bạn thân. Ảnh: NVCC

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, lớp có hai thủ khoa toàn quốc là Trần Quỳnh Trang – khối A1 với 28,9 điểm (Toán 9,4, Vật lý 9,5, Ngoại ngữ 10); Nguyễn Thị Hà Phương – khối D7 với 29,35 điểm (Toán 9,6, Hóa 9,75, tiếng Anh 10). 12 em đạt kết quả thi các khối A, A1, B, D7 từ 27 điểm trở lên.

Quỳnh Trang ước mơ trở thành doanh nhân, Hà Phương muốn là người thành công trong lĩnh vực kinh tế. Hai em sẽ làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Đại học Ngoại thương (Hà Nội). 

“Điểm trung bình xét tuyển đại học của lớp 12 Toán 1 là 27,03. Các em đều nộp đơn vào những trường nổi tiếng như Đại học Y Hà Nội, Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, Bách khoa…”, thầy Hùng nói và cho hay trong 12 người được tuyển thẳng, có hai em sẽ du học Mỹ và Australia.

Thầy Trần Đình Hữu, chủ nhiệm lớp 12 Toán 1 chia sẻ, lớp có 35 thành viên, đa số gia đình các em làm nghề nông.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh, kỳ thi THPT quốc gia 2019, toàn tỉnh đạt tỷ lệ tốt nghiệp 96,87%, giảm 2,13% so với năm 2018. Trong đó hệ Giáo dục phổ thông đạt 97,68%, hệ Giáo dục thường xuyên đạt 87,44%. Điểm bình quân các môn là 5,53.

theo Đức Hùng – Vnexpress

Hà Tĩnh: Một lớp có hai thủ khoa toàn quốc
Đánh giá bài viết
Đọc tiếp

Giáo dục

Những lớp học “siêu nhân” ở miền đất học Hà Tĩnh: Toàn Thủ khoa, Á khoa, điểm thi trung bình là 24.6!

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dù hầu hết học sinh đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thế nhưng những lớp học này vẫn xuất sắc đạt được những thành tích học tập đáng nể khi có điểm số rất cao, thậm chí có cả thủ khoa của tỉnh và toàn quốc!

Từ trước đến nay, Hà Tĩnh luôn được biết xưa nay vẫn được biết đến là vùng đất hiếu học, luôn nằm trong danh sách những địa phương có thành tích học tập “đỉnh” nhất của cả nước. Cứ mỗi mùa tuyển sinh đến, rất nhiều gương mặt thủ khoa đều xuất thân từ vùng đất này, thậm chí nhiều lớp học ghi danh khi 100% các thí sinh có điểm từ 20 trở lên, đỗ hầu hết các trường top đầu ở Việt Nam.

Ngôi trường có có 36 thí sinh đạt 27 điểm trở lên

Với 36/283 thí sinh đăng ký thi đại học đạt điểm từ 27 trở lên (chiếm tỷ lệ 12.7%), trong đó có 9 em đạt từ 28 điểm, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã “gây bão” cộng đồng mạng những ngày qua. Theo số liệu thống kê, trong 31 bài thi đạt điểm 10 của cả tỉnh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chiếm hơn phân nửa với 16 em.

Danh sách 37 học sinh đạt từ 27 điểm; 9 học sinh đạt từ 28 điểm mùa thi THPT Quốc gia 2019 của trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ảnh: Lê Phi Hùng.

Cụ thể, Lịch sử có 2 bài thi điểm 10; Ngoại ngữ 9 điểm 10, trong đó có 1 điểm 10 môn tiếng Pháp; Địa lý 3 điểm 10, Sinh học 2 điểm 10. Trường cũng có 6/7 thủ khoa và đồng thủ khoa của tỉnh, trong đó có 2 thủ khoa cả nước: Trần Quỳnh Trang – Thủ khoa khối A1 với 28.9 điểm (trong đó Toán 9.4; Lý 9.5 và Tiếng Anh 10) và Nguyễn Thị Hà Phương thủ khoa khối D7 với tổng điểm là 29.35 (Toán 9.6; Hoá học 9.75 và Tiếng Anh 10).

Trần Quỳnh Trang, thủ khoa khối A1 năm nay.
Nguyễn Thị Hà Phương, nữ sinh có điểm xét tuyển khối D7 cao nhất năm nay mong muốn trở thành một nữ doanh nhân trong tương lai.
Lớp 12 Toán 1 vẫn giữ nguyên thành tích đỉnh cao, với tổng số 12 em có điểm số từ 27 trở lên.

Nổi bật trong thành tích chung của nhà trường, lớp 12 Toán 1 vẫn giữ nguyên thành tích đỉnh cao, với tổng số 12 em có điểm số từ 27 trở lên. Ở lớp Sử – Địa cũng có 5 học sinh được ghi danh lên “bảng vàng”. Đặc biệt ấn tượng là 2 nữ sinh xuất sắc cùng giữ vị trí thủ khoa khối C ở Hà Tĩnh với điểm số 28, là Ngô Thơ Trang (Ngữ văn 8.75; Lịch sử 9.25 và Địa lý 10) và Nguyễn Thị Thanh Trâm (Ngữ văn 8.50; Lịch sử 10, Địa lý 9.50).

Trường có điểm đầu vào thấp nhất ở Hà Tĩnh: Một lớp học có 100% học sinh đều đạt từ 21 điểm trở lên

22/22 học sinh đăng ký vào đại học với điểm số từ 21 đến 27.25, trong đó điểm bình quân là 24.6 (điểm bình quân môn Toán là 8.5; Vật lý 7.8 và Hóa học 7.6), lớp 12A8 Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) đã trở thành lớp học “siêu nhân” trong suy nghĩ của nhiều người.

Trong số các em đạt kết quả trên, cao nhất là em Nguyễn Tống Sang với điểm số 27.2 (Toán 9.2; Vật lý 9.8; Hóa học 8.25 và điểm vùng 0.75), tiếp đó là Nguyễn Hữu Trung 27.15 (Toán 9.4, Vật lý 8.25; Hóa học 8.75).

Em Nguyễn Tống Sang - người có điểm số cao nhất cả lớp. Ảnh: Dân trí.
Em Nguyễn Tống Sang – người có điểm số cao nhất cả lớp. Ảnh: Dân trí.
Lớp 12A8 có có 100% học sinh có điểm xét tuyển đại học đạt 21 điểm trở lên tại kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Dân trí.

Theo thống kê từ ban giám hiệu nhà trường, điểm thi Đại học bình quân của lớp 12A8 đạt 24.6 điểm. Bình quân môn Toán là 8.5; Hóa học 7.8 và Vật lý là 7.6. Phần lớn các bạn học sinh trong lớp là con em nông dân, trong đó không ít gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có những em nhà thuộc hộ nghèo, thiếu thốn các điều kiện. Thế nhưng trong suốt 3 năm học, lớp 12A8 Trường THPT Nguyễn Đình Liễn luôn giành được nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh. Riêng năm học 12, cả lớp có 7/7 em tham dự thi kỳ thi học sinh giỏi tỉnh đều đạt giải cao, trong đó có 5 giải ba và 2 giải nhì.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019, trường THPT Nguyễn Đình Liễn có tổng số 156/277 học sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học. Trong đó có 29 học sinh có điểm số từ 24 điểm trở lên (đã cộng điểm ưu tiên vùng 0,75 điểm). Trong số đó có 5 em từ 27 điểm trở lên.

Những lớp học “siêu nhân” ở miền đất học Hà Tĩnh: Toàn Thủ khoa, Á khoa, điểm thi trung bình là 24.6!
Đánh giá bài viết
Đọc tiếp

Giáo dục

Trần Quỳnh Trang: Nữ sinh Hà Tĩnh thủ khoa khối A1 cả nước ước mơ thành doanh nhân

Đã đăng

 ngày

Bởi

Đạt 28,9 điểm ba môn Toán, Vật lý, Ngoại ngữ, Trần Quỳnh Trang (THPT Chuyên Hà Tĩnh) đã giành suất vào khoa Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương.

Ngày 14/7, căn nhà nhỏ của ông Trần Đình Phượng (50 tuổi, trú phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) tấp nập người tới chúc mừng con gái ông – Trần Quỳnh Trang – thủ khoa khối A1 toàn quốc với 28,9 điểm (Toán 9,4, Vật lý 9,5, Ngoại ngữ 10).

“Em đã dự đoán chính xác điểm thi của mình từ hôm Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án, nhưng không nghĩ đứng đầu cả nước”, Trang cười nói. Em đã thức xuyên đêm, túc trực máy tính để chờ xem điểm thi THPT quốc gia. 3h ngày 14/7, khi biết mình giành điểm cao nhất cả nước, em chạy vào phòng thông báo với bố mẹ, cả nhà nhìn nhau mừng không nói nên lời, thức đến sáng.

Quỳnh Trang chụp ảnh tốt nghiệp. Ảnh: NVCC
Quỳnh Trang chụp ảnh tốt nghiệp. Ảnh: NVCC

Là con đầu trong gia đình có hai chị em, bố làm ở Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, mẹ là cán bộ Trung tâm xúc tiến việc làm, Trang luôn chủ động trong tập. 12 năm liền em là học sinh giỏi toàn diện; năm lớp 11 và 12 được giải nhất và nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Định hướng theo học khối A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), ba năm THPT mỗi ngày ngoài giờ trên lớp, Trang dành khoảng 4 tiếng ôn bài. “Em đam mê Toán, luôn dồn toàn tâm sức, lên Internet tìm hiểu, tham khảo từ các anh chị khóa trước và giải bài tập cùng bạn bè để bổ trợ kiến thức cho mình”, nữ sinh nói.

Mùa tuyển sinh 2019, nữ sinh lớp 12 Toán 1 trường THPT chuyên Hà Tĩnh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Đại học Ngoại thương và Đại học Kinh tế quốc dân. Với mong muốn trở thành doanh nhân, em sẽ theo học chuyên ngành Kinh tế đối ngoại của Đại học Ngoại thương (Hà Nội).

Cô gái dự định khi vào trường, ngoài tích lũy kiến thức trên giảng đường sẽ cố gắng trau dồi ngoại ngữ, môn vốn ít được đầu tư nhất trong ba năm THPT, để giúp ích cho quá trình học, tiếp cận sâu hơn với các nền kinh tế thế giới.

“Em luôn tâm niệm hãy làm những điều mình thích rồi thành công sẽ đến. Ước mơ thành doanh nhân của em có thể hơi cao xa, tuy nhiên không ai đánh thuế ước mơ. Mỗi ngày em sẽ luôn cố gắng hoàn thành một số công việc đề ra, không để thời gian trôi qua lãng phí”, Trang nhoẻn miệng cười nói.

Thầy Trần Đình Hữu, chủ nhiệm lớp 12 Toán 1, trường THPT chuyên Hà Tĩnh đánh giá Trang chăm chỉ, chịu khó. “Em ấy học tốt môn Toán, luôn nằm trong đội tuyển dự thi. Quá trình học nhiều lúc gặp áp lực, nhưng Trang luôn cố gắng vượt qua giới hạn của bản thân”, thầy Hữu nói.

Đức Hùng – Vnexpress

Trần Quỳnh Trang: Nữ sinh Hà Tĩnh thủ khoa khối A1 cả nước ước mơ thành doanh nhân
5 (100%) 1 vote
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật