Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm

Đã đăng

 ngày

 
Đề Toán thi vào lớp 10 trường Trung học Thực hành (Đại học Sư phạm TP HCM) được giáo viên và học sinh nhận xét vừa sức, phạm vi kiến thức trải dài ở lớp 9 và trước đó.
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 1
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 2
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 3
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 4
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 5
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 6
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 7
Lời giải và nhận xét đề Toán cơ bản thi vào lớp 10 trường Trung học Thực hành.
Lời giải và nhận xét đề Toán cơ bản thi vào lớp 10 trường Trung học Thực hành.

Năm nay, trường Trung học Thực hành nhận được 1.171 hồ sơ đăng ký thi tuyển, tăng 150 so với năm ngoái. Trường tuyển 3 lớp chuyên Văn, Toán, tiếng Anh, mỗi lớp 35 em.

Môn tiếng Anh nhận được nhiều hồ sơ đăng ký nhất với hơn 600 thí sinh, tiếp đó là Toán hơn 300 em, còn lại là Văn. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THCS loại khá trở lên trong cả nước

Ngày 20/7, thí sinh dự thi môn tiếng Anh cơ bản trong buổi sáng, chiều thi các môn chuyên.

Mạnh Tùng – Vnexpress

Advertisement

Giáo dục

Nhiều đại học chuyển sang dạy trực tuyến

Đã đăng

 ngày

Bởi

Từ ngày 3/8, Đại học Thương mại, Học viện Tài chính chuyển sang dạy và học online do Covid-19 bùng phát.

Đại học Thương mại có kế hoạch tổ chức tuần sinh hoạt, học tập chính trị đầu năm học 2020-2021 bắt đầu từ ngày 3/8, sinh viên học tập trung tại trường. Tuy nhiên, do Covid-19 tái bùng phát với mức độ phức tạp, nguy hiểm hơn lần trước, trường quyết định chuyển sang học trực tuyến trên phần mềm Trans.

Giảng viên thuộc diện cách ly sẽ giảng trực tuyến tại nhà và phải đáp ứng đủ các điều kiện về không gian riêng, công cụ hỗ trợ. Nếu không thuộc diện cách ly, giảng viên phải giảng dạy tại trường theo đúng thời khóa biểu.

Về phía sinh viên, Đại học Thương mại yêu cầu các em truy cập tài khoản cá nhân để biết và thực hiện đúng kế hoạch học tập, đồng thời thường xuyên truy cập trang thông tin của trường như website, Fanpage để theo dõi kế hoạch tiếp theo. Các em cũng cần lưu ý trong thời gian học tập trực tuyến, ký túc xá của trường không tiếp nhận sinh viên nội trú.

Học viện Tài chính cũng thông báo việc giảng dạy và học tập trực tuyến từ ngày 3 đến 15/8 trên phần mềm Zoom Cloud Meeting đối với hệ đại học chính quy, đại học văn bằng 2, liên thông đại học và học cùng lúc hai chương trình theo kế hoạch học kỳ I năm học 2020-2021, trừ môn Giáo dục thể chất sẽ có thông báo sau. Trường yêu cầu sinh viên có lịch học từ ngày 3/8 chủ động cài đặt phần mềm, nhận ID phòng học từ các khoa.

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 1/8 cũng yêu cầu các đơn vị thành viên căn cứ điều kiện thực tiễn để cho phép, khuyến khích cán bộ, giảng viên tổ chức họp và thực hiện nhiệm vụ bằng hình thức trực tuyến tại cơ quan hoặc tại nhà nhưng phải đảm bảo tiến độ, hiệu quả công việc. Các trường thành viên có thể tiếp tục duy trì dạy và học, đăng ký môn học, tổ chức nhập học theo hình thức trực tuyến, đồng thời xây dựng kế hoạch giảng dạy online cho năm học 2020-2021.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội còn yêu cầu dừng các hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, lễ trao bằng tốt nghiệp. Các đơn vị thành viên phải hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao. Trong trường hợp thật cần thiết như tổ chức thi, các trường phải có biện pháp đảm bảo an toàn như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, có dung dịch sát khuẩn, iữ khoảng cách tối thiểu giữa các cá nhân là 2 m, không quá 30 người.

Cuối tháng 7, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư số 20 quy định chế độ làm việc của giảng viên đại học, trong đó có quy định giảng viên có giờ dạy trực tuyến được công nhận như dạy trực tiếp trên lớp và được chấm công bình thường. Cụ thể, một giờ chuẩn giảng dạy tương đương một tiết lý thuyết dạy trực tiếp hoặc trực tuyến kéo dài 50 phút. Tuy nhiên, đến ngày 11/9 thông tư này mới có hiệu lực.

Trước đó từ tháng 2 đến 5, hầu hết trường đại học phải chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của Covid-19. Từ tháng 5 đến nay, các trường đã tổ chức giảng dạy tập trung, mọi hoạt động trở lại bình thường. Hiện, một số trường đã chuẩn bị bước vào năm học 2020-2021, trong khi nhiều trường vừa trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối.

Trong 8 ngày qua, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 104 ca nhiễm Covid-19, Quảng Nam 26, TP HCM 7, Hà Nội hai, Thái Bình, Quảng Ngãi và Đăk Lăk mỗi nơi một ca. Tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 586, trong đó 373 người đã khỏi, ba người tử vong, còn 210 bệnh nhân đang điều trị.

Để phòng tránh Covid-19, ngoài dạy và học trực tuyến, nhiều trường đại học yêu cầu cán bộ giảng viên, sinh viên đi du lịch hay đi qua địa phương có dịch phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà. Chẳng hạn Đại học Xây dựng yêu cầu những sinh viên thuộc diện này không đến trường học tập, thi học phần hay báo cáo đồ án môn học. Phòng Đào tạo sẽ tổng hợp danh sách sinh viên đã khai báo y tế và hướng dẫn thi kết thúc học phần, bảo vệ đồ án sau thời gian cách ly.

Dương Tâm – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Thí sinh vùng dịch bất an trước ngày thi tốt nghiệp

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nhiều thí sinh ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang như “ngồi trên đống lửa” khi ngày thi tốt nghiệp THPT cận kề mà số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh chóng.

Khánh Đoan, học sinh ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức thi tốt nghiệp THPT với học sinh vùng dịch như kiến nghị của lãnh đạo UBND thành phố chiều 31/7.

Phó chủ tịch Lê Trung Chinh đã đề xuất Bộ tham mưu với Chính phủ cho dừng thi, xét đặc cách tốt nghiệp cho học sinh địa phương khi Covid-19 ở Đà Nẵng đang phức tạp nhất cả nước, “cần đặt an toàn của học sinh lên trên hết”. Thành phố có gần 11.000 thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 9-10/8.

Tấm biển đặt trước cổng trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng, ngày 31/7. Ảnh: Hoàng Phương.
Tấm biển đặt trước cổng trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng, ngày 31/7. Ảnh: Hoàng Phương.

Khánh Đoan đang rất áp lực trước kỳ thi, khi số ca nhiễm ở Đà Nẵng liên tục gia tăng. Nếu phải đeo khẩu trang khi làm bài em sẽ không thể tập trung tuyệt đối. Chưa kể, nếu người thân, bạn bè, hoặc chính mình nằm trong danh sách F1, F2, F3, thí sinh sẽ càng khủng hoảng hơn, chất lượng bài làm bị giảm sút, không thể hiện đúng năng lực. Nếu biến cố xảy ra sẽ rất tiếc nuối cho những công sức, cố gắng mà các em đã bỏ ra trong thời gian dài.

“Xét tốt nghiệp không phải là ưu tiên mà đặt sức khỏe cộng đồng lên trên hết. Nếu hoàn thành xong bài làm mà một trong số tụi em có vấn đề gì thì quá là cực cho những y bác sĩ tuyến đầu đang nỗ lực 100% để chống dịch”, Đoan nói.

Trong thời gian chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định, Đoan vẫn ôn luyện để chuẩn bị tốt nhất nếu kỳ thi vẫn tổ chức. Điều em buồn nhiều hơn là mỗi sáng mở mắt dậy lại nghe thêm ca nhiễm mới. “Nhưng đọc tin tức xong là em lại ngồi vào bàn học. Có buồn, có hoang mang nhưng mà vẫn phải tiếp tục cố gắng thôi, vì kỳ thi là bước ngoặt quan trọng nhất trong đời tụi em”.

Chung suy nghĩ với Khánh Đoan, Nguyễn Trường Hiếu (THPT Phan Châu Trinh) đã trải qua một tuần tù túng, chỉ “ngồi trước bàn” và “nằm trên giường”, kể từ khi công bố “ca bệnh 416” ở Đà Nẵng. Điều em lo nhất là lúc đi thi không đảm bảo an toàn, dù ngồi cách nhau 2 mét. Trời nóng, đeo khẩu trang hàng trăm phút khi làm bài cũng rất khó chịu.

“Những ngày qua, em và bạn bè đã quá bất an, và giờ không muốn sự căng thẳng kéo dài thêm nữa”, Hiếu nói. Thí sinh vẫn có thể dùng học bạ để xét tuyển vào trường đại học mong muốn. Hiếu đã ứng tuyển bằng học bạ vào Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Đại học FPT cho gần nhà.

Học sinh đo thân nhiệt trong mùa dịch. Ảnh: Đắc Thành.
Học sinh đo thân nhiệt trong mùa dịch. Ảnh: Đắc Thành.

Bố Hiếu đi làm tận Quảng Ngãi, vì dịch không thể trở về, nhà chỉ còn hai mẹ con. Nhà không có ban công, cũng không có sân vườn, không gian sống của chàng trai 18 tuổi bó gọn lại trong căn phòng hai chục mét vuông.

Trước ngày 24/7, Hiếu vẫn đến thư viện, học nhóm với bạn bè. Tuần trước lên trường lấy giấy báo dự thi, cả nhóm đã thống nhất lịch trình đi Đà Lạt chơi ngày 18/8. Thấy từng đoàn khách du lịch quay trở lại, Hiếu cảm nhận được thành phố đang hồi sinh sau Covid và không bao giờ nghĩ dịch tái bùng phát dữ dội vậy, vì Việt Nam đang nằm trong nhóm các nước “chống dịch tốt nhất thế giới”.

Quảng Nam, địa phương giáp Đà Nẵng đến hôm nay đã ghi nhận 21 ca nhiễm nCoV. Một thành phố, một thị xã và bốn huyện của tỉnh này nằm trong vòng cách ly xã hội. Trong khi chỉ còn một tuần, hơn 16.500 thí sinh Quảng Nam cũng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Lãnh đạo tỉnh đã xây dựng ba kịch bản ứng phó: tổ chức bình thường; lùi hoặc xin xét đặc cách như Đà Nẵng, tùy vào diễn biến của dịch.

Vì lý do an toàn, nhiều thí sinh Quảng Nam cũng không muốn tổ chức thi tốt nghiệp như học sinh Đà Nẵng. Hà My, THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đã biết kiến nghị của lãnh đạo địa phương và đồng tình với đề xuất này, bởi cả học sinh và phụ huynh đều bất an khi dịch chưa được kiểm soát.

“Kỳ thi diễn ra, ai đảm bảo được việc cả trăm thí sinh tập trung tại điểm thi, ai đang mang mầm bệnh. Tại sao lại kiên quyết phải thi, trong khi dịch bệnh còn chưa được kiểm soát ?”, My đặt câu hỏi.

THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một trong 52 điểm thi tốt nghiệp THPT của Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.
THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một trong 52 điểm thi tốt nghiệp THPT của Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.

Nữ sinh phân tích thêm, lùi kỳ thi đến tháng 9 là “quá lâu”. Học sinh lớp 12 đã trải qua một năm học nhiều biến động, nghỉ học thời gian dài vì dịch bệnh. Học sinh đa phần do tự học mà không phải từ lên lớp trực tiếp. Nếu kéo dài, kiến thức của các em sẽ hao hụt dần, dễ nản lòng.

Nếu lùi lịch, thí sinh Quảng Nam thi sau cả nước. Điều này khó đảm bảo công bằng, khi học sinh tỉnh khác đã biết kết quả, nộp hồ sơ vào đại học. Trường lấy đủ chỉ tiêu, đâu còn cơ hội cho thí sinh Quảng Nam xét tuyển. Nhiều trường tốp đầu lại không xét tuyển học bạ mà lấy kết quả thi. Hà My mong muốn, Bộ và tỉnh xem xét tình hình để có phương án phù hợp.

Lê Hùng, sĩ tử Quảng Nam như “ngồi trên đống lửa” khi cận kề ngày thi mà hàng ngày vẫn có thêm ca nhiễm. Cậu đăng ký ngành Răng hàm mặt, Trường Y dược Huế. Điểm ngành Y rất cao, xét học bạ khó có cơ hội hơn là thi, trường cũng căn cứ vào kết quả thi để xét tuyển.

“Nếu kiểm soát được dịch, nên tổ chức thi. Còn xét học bạ, cơ hội đậu của thí sinh Quảng Nam các trường tốp đầu sẽ rất thấp”, Hùng bày tỏ.

Ngày 9-10/8, khoảng 900.000 thí sinh cả nước sẽ dự thi tốt nghiệp THPT. Các em sẽ phải làm 3 bài thi bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ và bài thi Khoa học tự nhiên (Hóa, Lý, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Ngày 27/7, sau chỉ đạo vẫn tổ chức kỳ thi của Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến phân loại thí sinh theo bốn nhóm F0, F1, F2 và thí sinh khác để phòng dịch.

Từ 25/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 86 ca nhiễm nCoV, Quảng Nam 21 ca. Tổng số ca nhiễm trên cả nước hiện 558, trong đó 373 người đã khỏi, ba người tử vong, còn 182 bệnh nhân đang điều trị.

Hoàng Phương – Đắc Thành – Nguyễn Đông – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Ba việc ảnh hưởng tích cực đến tương lai của trẻ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Bất kể trí tuệ của mỗi đứa trẻ khác biệt thế nào, nếu cha mẹ làm được ba việc sau sẽ ảnh hưởng tích cực đến tương lai của con mình.

Theo một nghiên cứu về giáo dục ở Anh, ba việc cha mẹ nên làm là: Dành thời gian, quan tâm đến con; đọc sách cho con hàng ngày; cho con đi ngủ vào một giờ nhất định và ngủ đủ giấc.

Nghiên cứu này được thực hiện từ năm 1946 khi số lượng trẻ chết sớm tăng đột biến và là một trong những nghiên cứu lâu năm nhất về con người trên thế giới. Khoảng 14.000 bà mẹ cùng con đã tham gia.

Nhóm nghiên cứu chỉ ra nghèo đói là nguyên nhân cốt lõi ảnh hưởng đến cơ hội, tương lai của trẻ. Nhưng nếu thực hiện ba việc làm kể trên sẽ tăng cơ hội tích cực cho tương lai của trẻ, khiến nhân tố nghèo đói không còn đáng sợ nữa.

Việc dành thời gian và quan tâm đến trẻ sẽ khiến trẻ phát triển tốt về mặt cảm xúc. Chúng sẽ thấy an toàn, tự tin, tự chủ, không bị đơn độc trong các vấn đề của mình vì điểm tựa vững chắc cha mẹ mang lại. Hơn thế, kết nối giữa cha mẹ và con cái sẽ được củng cố, là một trong những yếu tố quan trọng giúp giáo dục trong gia đình có được thành công.

Đọc sách cho con thường xuyên, mỗi ngày củng cố đối thoại, giao tiếp, ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ cha mẹ, con cái. Đọc sách cũng là phương thức giúp con làm quen với thế giới, tiếp cận với tri thức, làm phong phú tâm hồn, trí tưởng tượng, chắp cánh ước mơ cho con, thúc đẩy sự phát triển tích cực về mặt ngôn ngữ của con. Thời gian bên nhau khi đọc sách tạo nên ký ức tốt đẹp, một điểm tựa tinh thần tích cực cho con sau này khi nhớ về tuổi thơ.

Vì trí não và cơ thể của trẻ phát triển khi ngủ nên việc đi ngủ vào một giờ nhất định giúp con có giấc ngủ ngon, sâu. Ngủ đủ giấc giúp thiết lập ổn định nhịp điệu sinh học trong cơ thể, giúp con được nghỉ ngơi thật tốt, là điều kiện quan trọng để trí não phát triển, cơ thể sản xuất ra hóc môn tăng trưởng chiều cao, giảm thiểu những nguy cơ trong rối loạn hành vi, ứng xử ở trẻ.

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

Theo Hiệp hội giấc ngủ Mỹ, trẻ ở mỗi lứa tuổi cần thời lượng ngủ khác nhau:

– 0-3 tháng tuổi: 14-17 tiếng.

– 4-11 tháng tuổi: 12-15 tiếng.

– 1-2 tuổi: 11-14 tiếng.

– 3-5 tuổi: 10-13 tiếng.

– 3-13 tuổi: 9-11 tiếng.

– Người lớn: 7-9 tiếng.

Để trẻ ngủ ngon và sâu thì trước khi đi ngủ 1-2 tiếng, cha mẹ không nên cho con xem tivi hay những chương trình gây cảm xúc mạnh. Cách tốt nhất là đọc truyện, kể, nói chuyện gì đó nhẹ nhàng mà trẻ thích, chơi những trò gì đó yên tĩnh để bộ não của trẻ dần về trạng thái nghỉ ngơi.

Những thói quen như đánh răng, mặc bộ quần áo ngủ thơm tho, thoải mái, có thú nhồi bông, gối ôm, đồ chơi yêu thích bên cạnh, phòng ốc thông thoáng và để tối (không dùng hoặc hạn chế đèn ngủ)… giúp trẻ có cảm giác an toàn và ngủ tốt.

Việc trẻ mơ ác mộng hay bóng đè nếu không xảy ra thường xuyên, lặp lại, gây sợ hãi bấn loạn thì không cần lo lắng. Khi đau ốm, tinh thần ủ rũ bất an, có chuyện buồn, trẻ có thể mơ ác mộng.

Ngoài ra trong khoảng 3-5 tuổi, giai đoạn trí não non nớt của trẻ đang ở giai đoạn phát triển với cường độ cao, việc tiếp nhận và xử lý thông tin diễn ra ở mức độ nhiều hơn bình thường thì ngủ mơ là một kiểu xử lý thông tin của não bộ. Vì mỗi đứa trẻ có độ nhạy cảm, sức chịu đựng khác nhau nên việc ngủ mơ cũng khác nhau về cấp độ.

Thạc sĩ sư phạm giáo dục Thái Hà Vũ
Từ Frankfurt am Main, Đức – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật