Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Giá trị Amazon lại vượt 1.000 tỷ USD

Đã đăng

 ngày

 

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái vốn hóa Amazon chạm mốc này.

Trong phiên giao dịch hôm qua, vốn hóa Amazon có thời điểm vượt mốc 1.000 tỷ USD. Dù vậy, cổ phiếu hãng này sau đó lại đi xuống, chốt phiên giảm 0,8%, kéo vốn hóa về 985 tỷ USD.

Đây không phải lần đầu vốn hóa Amazon chạm mốc này. Tháng 9 năm ngoái, cả Amazon và Apple đều có vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD. Dù vậy, cổ phiếu Táo Khuyết sau đó đi xuống, hiện vốn hóa chỉ là 920 tỷ USD.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos trong một sự kiện hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: AFP
Ông chủ Amazon Jeff Bezos trong một sự kiện hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: AFP

Năm nay, giá cổ phiếu các hãng công nghệ lớn tăng vọt, bất chấp rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc và khả năng bị siết quản lý trên toàn cầu. Đến nay, cả doanh thu và lợi nhuận của nhóm này vẫn tăng trưởng tốt.

Cổ phiếu Microsoft năm nay tăng 36% nhờ mảng điện toán đám mây nhiều tiềm năng. Đại gia phần mềm hiện cũng là công ty giá trị nhất thế giới, với vốn hóa gần 1.100 tỷ USD.

Mức tăng của cổ phiếu Amazon năm nay là 35%. Lực đẩy gần nhất là sự kiện mua sắm Prime Day sẽ bắt đầu tuần tới.  

Cổ phiếu Facebook và Apple năm nay cũng tăng lần lượt 50% và 30%. Alphabet – công ty mẹ của Google lên 10%. Tổng vốn hóa 5 hãng công nghệ lớn nhất thế giới hiện là 4.360 tỷ USD.

Dù vậy, việc nhà đầu tư chuộng cổ phiếu công nghệ cũng khiến Daryl Deke – CEO New Market Wealth Management lo lắng. Deke cho biết khoảng cách giữa các hãng công nghệ lớn và các ngành khác “cực kỳ lớn”. Tình hình này không tốt và sẽ khiến nhà đầu tư quá tập trung vào mảng công nghệ gặp rủi ro.

“Những người đang kiếm lời từ việc tập trung danh mục sẽ cho rằng đa dạng hóa đầu tư là không có lợi. Tâm lý này không tốt trong dài hạn”, Deke kết luận.

Hà Thu (theo CNN/Bloomberg) – Vnexpress

Công nghệ

Thầy giáo 37 tuổi thành tỷ phú mới nhất của Ấn Độ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tỷ phú mới nhất của Ấn Độ là một cựu giáo viên, người đã phát triển một ứng dụng giáo dục với mức định giá gần 6 tỷ USD.

Nhà sáng lập của Think & Learn – Byju Raveendran vừa gia nhập câu lạc bộ tỷ phú của Ấn Độ sau khi startup của anh nhận thêm 150 triệu USD vốn đầu tư hồi đầu tháng 7/2019. Thỏa thuận đã giúp công ty đạt giá trị 5,7 tỷ USD trong khi Byju Raveendran đang sở hữu 21% cổ phần.

Triển vọng của công ty càng tích cực hơn khi ứng dụng Byju – đặt tên theo nhà sáng lập – sẽ hợp tác với Walt Disney để phát hành tại thị trường Mỹ vào đầu năm 2020. Ở phiên bản ứng dụng mới, sư tử Simba trong Lion King và công chúa Anna trong Frozen sẽ dạy toán và tiếng Anh cho trẻ từ lớp 1 đến lớp 3. Các nhân vật tương tự của hãng hoạt hình Mỹ sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong các video hoạt hình, trò chơi, kể chuyện và câu đố tương tác.

“Trẻ em ở khắp nơi đều biết đến Disney thông qua Simba hay Moana. Những nhân vật này thu hút sự chú ý của bọn trẻ trước khi chúng ta đưa chúng đến với học tập”, Byju Raveendran nói anh muốn công ty đóng góp cho nền giáo dục Ấn Độ như những gì mà Walt Disney đã đóng góp cho ngành giải trí.

Nhà sáng lập kiêm CEO Think & Learn - Byju Raveendran. Ảnh: Bloomberg
Nhà sáng lập kiêm CEO Think & Learn – Byju Raveendran. Ảnh: Bloomberg

Giáo dục trực tuyến đang bùng nổ ở Ấn Độ, nơi sử dụng Internet tăng mạnh nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh và các gói cước dữ liệu giá rẻ. Quy mô thị trường giáo dục trực tuyến nước này dự kiến tăng hơn gấp đôi, lên 5,7 tỷ USD vào năm 2020, theo Tổ chức Thương hiệu Ấn Độ.

Anil Kumar – Giám đốc điều hành Redseer Management Consulting cho biết, công nghệ giáo dục cho trẻ mẫu giáo đến lớp 12 là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường Internet. Các công ty khởi nghiệp giáo dục Ấn Độ có nền tảng tốt để nắm bắt cơ hội toàn cầu do đã phục vụ cho một thị trường nói tiếng Anh lớn và sáng tạo được những nội dung độc đáo.

Ấn Độ đang trải qua một thời kỳ kịch tính của sự tạo ra và hủy diệt của cải cùng lúc. Một thế hệ doanh nhân mới đang gia nhập hàng ngũ giàu có, giúp đất nước đông dân phát triển với tốc độ nhanh nhất thế giới. Với Byju Raveendran, tài sản của anh đang gia tăng cùng với thị trường. Doanh thu của Think & Learn dự kiến tăng hơn gấp đôi, lên 30 tỷ rupee (tương đương 435 triệu USD) trong năm kết thúc vào tháng 3/2020.

Tốc độ tăng trưởng này đã lọt vào mắt xanh của một số nhà đầu tư lớn như Naspers Ventures, Tencent Holdings, Sequoia Capital và người sáng lập Facebook – Mark Zuckerberg cùng vợ Priscilla Chan.

Byju Raveendran lớn lên tại một ngôi làng ở bờ biển phía Nam Ấn Độ, với cha mẹ là giáo viên. Tuổi nhỏ của Byju gắn liền với sân bóng. Anh thích ui chơi bên ngoài và sau đó tự học ở nhà. Sau khi trở thành kỹ sư, anh giúp nhiều bạn bè ôn luyện và đỗ thành công vào nhiều trường quản lý và kỹ thuật hàng đầu Ấn Độ. Lớp học của anh đông dần, đến mức anh bắt đầu giảng dạy cho hàng nghìn người trong các sân vận động và là một gia sư nổi tiếng.

Anh thành lập Think & Learn vào năm 2011, cung cấp các bài học trực tuyến, trước khi ra mắt ứng dụng vào năm 2015. Ứng dụng đã có 35 triệu học viên đăng ký, với khoảng 2,6 triệu trả phí thuê bao hàng năm từ 10.000 đến 12.000 rupee. Điều này giúp công ty bắt đầu có lãi trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019

Nhân viên Think & Learn làm việc trong văn phòng ở Bengaluru, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg
Nhân viên Think & Learn làm việc trong văn phòng ở Bengaluru, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Khi có lãi, Raveendran bắt đầu đi gọi vốn các nhà đầu tư. Đơn vị góp vốn mới nhất là Cơ quan Đầu tư Qatar. Trong vòng gọi vốn mới nhất, Byju Raveendran đã mua cổ phần để duy trì vốn chủ sở hữu của mình. Cùng với vợ và anh trai, gia tộc Raveendran hiện nắm giữ tổng số cổ phần khoảng 35%.

Tỷ phú Byju Raveendran có tham vọng chinh phục thị trường giáo dục trực tuyến tại các nước nói tiếng Anh. Cách tiếp cận của ứng dụng Byju khá đơn giản, bằng cách chuyển kiến thức thành những nội dung hấp dẫn, gây chú ý nhanh với trẻ nhỏ.

Ví dụ, các bài học trong hợp tác với Disney đều sử dụng các nhân vật và bối cảnh trong kho tàng điện ảnh của hãng. Để giải thích về nhiệt độ, ứng dụng tạo ra một tình huống là Elsa (Prozen) bị ốm vì liên tục nghịch tuyết. Anna lấy ra nhiệt kế để đo sốt và bài học sau đó xoay quanh nóng và lạnh.

Phiên An (theo Bloomberg)

Đọc tiếp

Công nghệ

Cỗ máy cho vay online, giải ngân trong 3 phút của Jack Ma

Đã đăng

 ngày

Bởi

Ngân hàng online của Jack Ma đã giải ngân hàng trăm tỷ USD cho gần 16 triệu công ty nhỏ và tỷ lệ vỡ nợ chỉ là 1%.

Ngân hàng online đang tạo ra một cuộc cách mạng lặng lẽ trong cách cho vay doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc. Sử dụng các dữ liệu thanh toán theo thời gian thực và hệ thống đánh giá rủi ro dựa trên hơn 3.000 yếu tố, MYbank đã giải ngân 2.000 tỷ NDT (290 tỷ USD) cho gần 16 triệu công ty nhỏ trong 4 năm qua.

Người vay chỉ cần vài thao tác trên smartphone là sẽ nhận được tiền gần như ngay lập tức nếu được chấp thuận. Toàn bộ quá trình chỉ mất 3 phút, không cần nhân viên thực và tỷ lệ vỡ nợ đến nay chỉ là 1%.

Sự bùng nổ fintech đã biến Trung Quốc thành thị trường lớn nhất thế giới cho thanh toán điện tử. Hiện tại, nó lại đang thay đổi cách tương tác giữa ngân hàng với các công ty. MYbank thu thập hàng loạt dữ liệu mới từ hệ thống thanh toán, mạng xã hội và các nguồn khác. Vì thế, họ thoải mái hơn trong việc cho vay các đối tượng nhỏ thường bị ngân hàng quốc doanh e ngại.

Một biển quảng cáo của MYbank tại Trung Quốc. Ảnh: IC
^ Một biển quảng cáo của MYbank tại Trung Quốc. Ảnh: IC

Với quy mô khổng lồ của nền kinh tế Trung Quốc, tác động của việc này có thể sẽ rất lớn. Các công ty tư nhân tại đây chủ yếu là công ty nhỏ, đóng góp 60% tăng trưởng, tạo việc làm cho 80% lao động, nhưng vài năm nay lại đói vốn vì chiến dịch hạn chế cho vay phi truyền thống của giới chức.

Cliff Sheng – người đứng đầu bộ phận dịch vụ tài chính Trung Quốc tại hãng tư vấn Oliver Wyman cho biết, Trung Quốc đang ngày càng trở thành cái tên dẫn đầu trong việc sử dụng dữ liệu lớn và công nghệ trí tuệ nhân tạo để cho vay. Trung Quốc có lợi thế trong vấn đề này, do họ thoải mái với dữ liệu cá nhân hơn nhiều nơi khác.

Một nguồn thông tin độc đáo cho các ngân hàng là hệ thống chấm điểm công dân, đang được thử nghiệm tại nhiều thành phố nước này. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc Mybank Jin Xiaolong lấy ví dụ, nếu chủ một doanh nghiệp nhỏ bị giảm điểm tín nhiệm vì quên trả ô đã mượn, người này cũng sẽ khó đi vay hơn.

Tuy nhiên, nguồn dữ liệu lớn nhất có thể đến từ các hãng cung cấp dịch vụ thanh toán, như Ant Fianancial của Jack Ma. Công ty này là cổ đông lớn nhất của MYbank. Khi được người cho vay đồng ý chia sẻ dữ liệu, MYbank sẽ phân tích các giao dịch theo thời gian thực để đánh giá độ tin cậy của họ. Ví dụ, số tiền thanh toán từ khách cho cửa hàng trung tâm của một công ty giảm có thể báo hiệu triển vọng kinh doanh của công ty này đi xuống.

Nhờ có nhiều thông tin hơn, tỷ lệ chấp thuận cho vay tại MYbank cao gấp 4 lần ngân hàng truyền thống. Chi phí khi xử lý một khoản vay cũng chỉ là 3 NDT, thấp hơn rất nhiều so với trung bình 2.000 NDT ở nhà băng thông thường.  

MYbank năm ngoái đạt lợi nhuận 670 triệu NDT. Họ cũng không phải công ty duy nhất sử dụng công nghệ để tăng cho vay doanh nghiệp nhỏ. Tencent Holdings và Ping An Insurance có dịch vụ tương tự. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) cũng đang tích cực tăng hiện diện trong mảng này, bằng một ứng dụng trên điện thoại có thể xử lý đề nghị cho vay lên tới 5 triệu NDT trong 2 phút.

“Đây là mảng kinh doanh rất lời lãi, miễn là bạn biết cách quản lý rủi ro”, Zhang Gengsheng – Phó giám đốc CCB Bắc Kinh cho biết, “Chúng tôi từng chịu khoản lỗ khổng lồ với tỷ lệ nợ xấu 8%. Nhưng giờ chúng tôi đang dần quay lại cuộc chơi”.

Nhiều dấu hiệu chỉ ra cho vay doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc đang liên tục tăng trưởng. Hồi tháng 2, giới chức ngân hàng nước này kêu gọi nhà băng quốc doanh tăng cho vay doanh nghiệp nhỏ thêm ít nhất 30% năm nay. Theo Viện Tài chính và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, đến năm 2018, khoảng hai phần ba trong 80 triệu doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc không được tiếp cận vốn vay.

Còn với Zeng Ping’en – chủ một cửa hàng nhỏ tại Hàng Châu với doanh thu hàng năm 1,2 triệu NDT, ứng dụng cho vay của MYbank là bước ngoặt với anh. Sau khi để MYbank phân tích dữ liệu giao dịch, Zeng đã nhận được các khoản vay nhỏ cho nhu cầu tiền mặt ngắn hạn. Lãi suất của anh vào khoảng 15% một năm.

“Thật khó tưởng tượng. Chỉ cách đây vài năm thôi, chẳng ngân hàng nào chấp nhận cho tôi vay cả”, anh nói, “Giờ thì tôi có thể vay bất kỳ lúc nào”.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Đọc tiếp

Công nghệ

“Bà Tân Vlog” kiếm được bao tiền từ YouTube?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Vài năm trở lại đây, YouTuber nổi lên như một nghề nghiệp thu hút sự quan tâm lớn từ giới trẻ. Vậy YouTuber là ai? Họ làm gì và tại sao lại được cả xã hội quan tâm đến vậy?

YouTuber – Họ là ai?

YouTube là nền tảng giúp người dùng chia sẻ video. Còn với YouTuber, hiểu một cách đơn giản, họ là những người tạo ra nội dung để đăng tải trên YouTube. 

Hiện có khoảng hơn 1,9 tỷ người dùng vào xem YouTube mỗi tháng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, theo số liệu của tổ công tác thúc đẩy hệ sinh thái số (Bộ TT&TT), nước ta hiện có khoảng 45 triệu người dùng YouTube. 

Sự lớn mạnh của YouTube đã làm phát sinh ra một nghề mới, đó chính là các YouTuber - những người làm nội dung trên YouTube.
Sự lớn mạnh của YouTube đã làm phát sinh ra một nghề mới, đó chính là các YouTuber – những người làm nội dung trên YouTube. 

Chúng ta vẫn thường xem video miễn phí trên YouTube. Vậy họ sẽ kiếm tiền từ đâu? Về cơ bản, nhờ sở hữu lượng người dùng khổng lồ, YouTube tạo ra doanh thu bằng cách bán quảng cáo cho các nhãn hàng, thương hiệu. Các quảng cáo này được chèn vào chính những đoạn video mà mọi người vẫn xem hàng ngày. 

Hiểu một cách nôm na, YouTube chính là một đài truyền hình khổng lồ. Đài truyền hình này không dùng cáp, sóng antena hay tín hiệu vệ tinh mà “phát sóng” qua đường truyền Internet. Các kênh YouTube cũng chính là các kênh của đài truyền hình đó. Càng nhiều người sử dụng, YouTube sẽ càng dễ bán quảng cáo và kiếm được nhiều tiền. 

Để duy trì được lượng người sử dụng lớn, YouTube luôn phải tìm cách tạo ra người dùng mới và giữ chân những người dùng cũ trong hệ sinh thái của mình. Điều này chỉ có thể thực hiện được nhờ việc sở hữu những nội dung hấp dẫn. 

Do vậy, để có thể tồn tại, YouTube cần đến những creator hay các nhà sản xuất nội dung. Ở Việt Nam, họ thường được biết đến dưới cái tên – YouTuber. 

YouTube kiếm tiền dựa vào ngân sách quảng cáo của các nhãn hàng. Để duy trì lượng người xem, họ trả một phần số tiền này cho các YouTuber. Hình trên thể hiện các vị trí hiển thị quảng cáo trong một clip trên YouTube. 

Qua rà soát của Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT), hiện YouTube đang trực tiếp quản lý khoảng 130.000 kênh video tiếng Việt. Bên cạnh đó, 4 công ty mạng lưới đa kênh (MCN) tại Việt Nam là Yeah1, POPS, METUB, Điền Quân đang quản lý khoảng 6.000 kênh.

Thực tế cho thấy, mỗi YouTuber thường sở hữu không chỉ một kênh YouTube, chưa kể các kênh YouTube của người Việt nhưng hướng mục tiêu là người xem nước ngoài. Tuy vậy, những số liệu thống kê đã chỉ ra rằng, tồn tại một lượng rất lớn những người làm YouTube tại Việt Nam, dù không phải ai cũng là YouTuber chuyên nghiệp. 

Các YouTuber kiếm tiền thế nào từ YouTube?

YouTube và YouTuber có mối quan hệ cộng sinh với nhau. Trong khi YouTuber kiếm về và giữ chân người dùng cho nền tảng này, YouTube sẽ trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung dựa trên kết quả làm việc của họ. 

Bạn xuất bản video, có nhiều lượt xem & hiển thị quảng cáo, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền. Số tiền này sẽ được YouTube chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của nhà sản xuất. 

Thống kê 10 kênh YouTube có lượng người theo dõi lớn nhất Việt Nam. 

Mỗi nhà sản xuất nội dung lại có một chiến thuật khác nhau, từ reup (đăng lại các nội dung của người khác), làm các trò nhảm nhí để câu view (lượt xem) cho đến việc đầu tư để sản xuất ra những nội dung thực sự chất lượng. Tất nhiên, chiến thuật nào cũng có điểm hay và điểm dở riêng. 

Những người làm reup luôn dễ “đẻ” video nhất bởi cách làm đơn giản, ít vốn đầu tư, chỉ cần một chiếc máy tính cấu hình tốt và không cần phải sáng tạo nhiều. Tuy vậy, họ sẽ luôn phải đối mặt với nguy cơ bị khóa kênh do vấn đề vi phạm bản quyền từ YouTube. Lúc này, dù kênh được “xây” lên nhanh chóng, rất có thể công sức của họ sẽ đổ sông đổ biển và chẳng kiếm được đồng nào.

YouTube cũng có cách của họ để đánh giá chất lượng người xem. Do vậy, với những kênh tạo ra các nội dung nhảm nhí để câu view, dù sở hữu hàng triệu lượt xem, điều này không đồng nghĩa với việc họ sẽ có nhiều tiền từ YouTube. 

Về bản chất, YouTube cần lượt xem để bán được quảng cáo, còn người mua quảng cáo bỏ tiền ra để bán được hàng. Do vậy, các chủ đề trực tiếp liên quan đến sản phẩm và người mua (công nghệ, y tế,…) luôn có giá tiền được trả cho mỗi lượt xem cao hơn các chủ đề về trẻ em, giải trí.

YouTube cũng trả tiền cao hơn cho những video có người xem đến từ các nước Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc (khoảng 4 – 8 USD/1.000 lượt xem, tùy theo chủ đề) do họ có thói quen xem YouTube để mua hàng. 

Doanh thu của một số video thuộc chủ đề công nghệ. Có thể thấy với chủ đề này, người làm YouTube nhận được chỉ số RPM (doanh thu mỗi nghìn lần hiển thị) khá cao, khoảng từ 0.3 – 0.7 USD/1.000 view. Với người xem đến từ khu vực Mỹ và các nước Châu Âu, số tiền mà các YouTuber nhận được có thể gấp 10 lần con số này. 

Trong khi đó, do người dùng YouTube Việt thường ở độ tuổi trẻ (không phải người ra quyết định mua hàng) và thường xuyên sử dụng thủ thuật để “cày view”, tỷ lệ chuyển hóa thành đơn hàng bởi đối tượng này không cao. 

Chính vì vậy, đơn giá cho mỗi lượt xem từ Việt Nam được YouTube đặt ở mức rất thấp so với các thị trường khác (khoảng 0.3 – 0.7 USD/1.000 lượt xem, thậm chí thấp hơn). Đây cũng là lý do mà các video có nội dung nhảm nhí như “thử thách 24h” không kiếm được nhiều tiền như mọi người vẫn nghĩ, trừ khi họ sở hữu một lượng view khổng lồ.

Với các YouTuber, bền nhất là những người thuộc nhóm đầu tư để sản xuất ra các nội dung tâm huyết. Để làm được điều này, họ sẽ phải bỏ ra số tiền rất lớn để đầu tư cho trang thiết bị, con người. 

Do nội dung sạch, không bám trend, câu view, thời gian để “xây” được một kênh YouTube như vậy phải tính bằng năm. YouTuber cũng sẽ phải đối mặt với rủi ro cạn vốn trước khi kênh đủ lớn.

Tuy vậy, nếu thành công, họ sẽ trở thành những người nổi tiếng, các KOL (Key Opinion Leader). Khi đó, số tiền thu về từ lượt xem YouTube chỉ là số lẻ do YouTuber sẽ được săn đón bởi vô số nhãn hàng quảng cáo. 

Ở một khía cạnh khác, các video được đầu tư kỹ càng về nội dung và cách thể hiện thường sẽ được người dùng và YouTube đánh giá cao. Tuy vậy, không phải lúc nào đó cũng là những video có lượng người xem lớn. 

Các clip của Bà Tân Vlog được thực hiện chỉ bởi điện thoại và tripod, tuy vậy mỗi video của bà Tân vẫn nhận được lượt xem rất cao, lên tới vài triệu view. 

Ví dụ về điều này không phải ai xa lạ mà chính là trường hợp của Bà Tân Vlog. Các video của bà Tân thường được quay ngay tại khoảng sân nhà, với nội dung đơn giản và bằng những thiết bị cũng đơn giản không kém (điện thoại + tripod). Thế nhưng, lượng người xem lên đến hàng triệu của kênh vlog Bà Tân luôn là ước mơ của mọi nhà sản xuất nội dung. 

Phân tích thành công của Bà Tân, nhiều người cho rằng sự tự nhiên và nét chân chất của nguời phụ nữ nông thôn này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên thiện cảm từ phía người xem. 

Bà Tân cũng rất biết cách “câu view” khi khéo tạo trend “món ăn khổng lồ” nhờ kinh nghiệm lâu năm của người con trai làm YouTube. Tuy vậy, không ai có thể phủ nhận rằng may mắn đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của người phụ nữ này. 

Nói vậy để thấy, kỹ năng, kinh nghiệm và may mắn là những yếu tố sống còn đối với những người làm YouTube. Họ phải có kỹ năng quay, dựng video, hiểu được tâm lý người xem, có chiến thuật phù hợp và biết bắt trend (xu hướng) để sản xuất các nội dung hot. Vậy nên, kiếm tiền từ YouTube chẳng hề đơn giản chút nào. Và vì thế, YouTuber cũng xứng đáng được ghi nhận như mọi ngành nghề tích cực khác trong xã hội. 

Trọng Đạt – Vietnamnet

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật