Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Cuộc đua chuỗi nhà thuốc của Thế Giới Di Động và FPT Retail

Đã đăng

 ngày

 
Đều bắt đầu từ thâu tóm một chuỗi nhà thuốc nhỏ nhưng sau hai năm, số cửa hàng của FPT Retail gấp 5 lần Thế Giới Di Động.

Cuối năm 2017, hai doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ lần lượt mua lại chuỗi nhà thuốc tại TP HCM. Trong khi Thế Giới Di Động nhanh chóng thay tên, đổi chủ 20 cửa hàng dược phẩm Phúc An Khang thì FPT Retail có phần dè dặt hơn với chuỗi Long Châu.

Thời gian đầu, bà Nguyễn Thị Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail từng tiết lộ đây là ngành hàng “có quy mô thị trường khoảng 5 tỷ USD và chưa xác định được đối thủ dẫn đầu rõ rệt”. Thậm chí, việc M&A một số cửa hàng, vận hành thử nghiệm này mới là “bằng tiền cá nhân” và bà cam kết không ảnh hưởng đến hoạt động chủ lực của công ty. Nhưng một năm sau, khi quá trình này ổn định, FPT Retail đã thành lập một công ty để quản lý chuỗi nhà thuốc với vốn điều lệ 100 tỷ đồng và nắm giữ 75% cổ phần.

“Nếu bước dò dẫm vào ngành hàng mang tính đặc thù, chúng tôi có khả năng thiệt hại lớn. Do đó, việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu (TP HCM) vào cuối năm ngoái giúp công ty hạn chế tối đa rủi ro”, bà Điệp chia sẻ vài tháng sau đó.

Thời điểm đó, chuỗi nhà thuốc này đã có 26 cửa hàng với doanh thu bình quân hàng tháng khoảng 2 tỷ đồng mỗi cửa hàng.

Một trong những nhà thuốc thuộc chuỗi của FPT Retail. Ảnh: Phương Đông.
Một trong những nhà thuốc thuộc chuỗi của FPT Retail. Ảnh: Phương Đông.

Người đứng đầu FRT Retail khẳng định đây là ngành hàng tiềm năng bởi quy mô thị trường tương đương ngành hàng điện thoại nhưng lại không phụ thuộc vào tình hình kinh tế nên tốc độ tăng trưởng luôn đảm bảo hai chữ số và chi tiêu của người Việt Nam cho dược phẩm vẫn còn thấp.

Bên kia “chiến tuyến”, Thế Giới Di Động cũng ghi nhận kết quả kinh doanh của đơn vị quản lý chuỗi nhà thuốc An Khang vào báo cáo tài chính bán niên. Phần lỗ từ việc sở hữu 49% công ty bán lẻ dược phẩm này hơn 730 triệu đồng và giá trị đầu tư còn lại khoảng 61 tỷ đồng. Số liệu tài chính thể hiện trên báo cáo chênh lệch khá lớn so với tuyên bố của ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT tại phiên họp thường niên trước đó vài tháng.

Khi đó, ông Tài cho biết sẽ dành khoảng 500 tỷ đồng để mua tối thiểu 20% cổ phần chuỗi bán lẻ dược phẩm và tiếp tục nâng dần tỷ lệ sở hữu để nắm quyền chi phối. Điều này giúp rút ngắn quá trình phát triển mô hình kinh doanh dược phẩm thay vì mất 2-3 năm tìm hiểu. Công ty cũng thông báo tuyển dụng dược sĩ phụ trách chuyên môn tại TP HCM với các yêu cầu như quan hệ tốt với Sở Y tế, chuyên gia đầu ngành… nhằm hỗ trợ thẩm định hồ sơ kinh doanh ngành dược và tư vấn chuyên môn cho các cửa hàng.

Sau giai đoạn bứt phá ban đầu, Thế Giới Di Động chủ động giảm nhịp độ rót vốn vào dược phẩm để tập trung cho ngành hàng bán lẻ thực phẩm.

Ban lãnh đạo công ty cho hay kế hoạch bành trướng chuỗi nhà thuốc bị “treo” để đánh giá rủi ro. Công ty vẫn là cổ đông lớn và đứng phía sau hỗ trợ chuỗi nhà thuốc. Thông tin về An Khang được đề cập thưa thớt dần trong các buổi trao đổi với nhà đầu tư.

Gần nhất vào đầu tháng này, ông Tài nhắc lại câu chuyện đầu tư vào dược phẩm có nhiều rủi ro pháp lý nên không sẵn sàng lao vào. Ông đánh giá quy định về kinh doanh nhà thuốc còn mập mở, điển hình như giấy đăng ký kinh doanh cửa hàng dược phẩm đều do cá nhân, dược sĩ đứng tên chứ không phải công ty sở hữu.

“Chúng tôi mua An Khang không vì mục đích mua đi bán lại như tổ chức tài chính. Đây là lĩnh vực rất thú vị”, ông nói và nhấn mạnh sẽ trở lại khi quy định kinh doanh ngành này rõ ràng, phù hợp các nguyên tắc quản trị của doanh nghiệp. 

Dù vậy, thông tin từ website chuỗi nhà thuốc, Thế Giới Di Động vẫn duy trì 20 cửa hàng tại TP HCM với lưu lượng khách khoảng 4.000 lượt mỗi ngày.

Một nhà thuốc của Thế Giới Di Động tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.
Một nhà thuốc của Thế Giới Di Động tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trong lúc Thế Giới Di Động tìm lời giải cho bài toán phát triển chuỗi, FPT Retail đã tranh thủ nới rộng khoảng cách.

Công ty tuyên bố “tìm ra công thức thành công” khi đã có 100 cửa hàng tại 30 tỉnh, thành phố tính đến giữa tháng này. Mỗi cửa hàng đều bán thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng và dược phẩm mỹ phẩm. Dự kiến đến cuối năm, số lượng cửa hàng tăng lên khoảng 200-220 và chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong 2-3 năm tới, tương đương đóng góp 5.000 tỷ đồng doanh thu.

Kế hoạch này cho thấy tham vọng lớn của FPT Retail trong hành trình tìm trợ lực thay thế ngành hàng điện thoại và laptop, bởi doanh thu mảng dược phẩm năm ngoái mới đạt 10% con số này và lỗ trước thuế lên đến 40 tỷ đồng. 

Ba tháng đầu năm, công ty thu thêm 240 tỷ đồng nhưng không bóc tách lợi nhuận. Nhiều khả năng mảng này tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn bởi ngoài tốn khoảng 1,6-2 tỷ đồng ban đầu cho mỗi cửa hàng thì công ty còn đặt mục tiêu kiểm soát hệ thống bán lẻ điện tử, xây dựng mảng hậu cần và phát triển nhân sự trình độ chuyên môn cao. 

Phương Đông – Vnexpress

Kinh tế

Ông Nguyễn Đức Tài: ‘Lúc này, không giảm lãi là thần thánh’

Đã đăng

 ngày

Bởi

Chủ tịch Thế Giới Di Động nói, Covid-19 khiến kế hoạch năm nay của các doanh nghiệp không còn máu lửa, lãi chỉ cần bằng 90% năm trước đã là xuất sắc. 

Chia sẻ tại phiên họp thường niên chiều 6/6, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho rằng dịch bệnh khiến sức mua của nền kinh tế giảm mạnh. Ngay cả khi dịch được kiểm soát, suy giảm vẫn có thể kéo dài thêm vài năm vì hiệu ứng domino của các yếu tố như xuất khẩu đi xuống, người lao động mất công ăn việc làm hoặc bị cắt thu nhập. Các doanh nghiệp trước mắt được hưởng lợi nhờ dịch bệnh cũng sẽ khó khăn trong dài hạn khi tổng cầu sụt giảm.

“Khó khăn bủa vây nên doanh nghiệp dịch vụ nào bảo vệ được 80% lợi nhuận năm trước là giỏi. Nếu đạt 90% có thể xem xuất sắc, còn 100% là thần thánh”, ông Tài nói. Đồng thời, ông cho biết tình hình vĩ mô hiện nay khiến kế hoạch kinh doanh của công ty không còn dữ dằn và máu lửa như năm trước.

Công ty dự kiến doanh thu tăng trưởng 8%, lên 110.000 tỷ đồng nhờ tích cực chuyển đổi các cửa hàng từ chuỗi điện thoại sang điện máy và mở rộng chuỗi bách hoá. Lợi nhuận sau thuế chỉ bằng 90% năm trước, còn 3.450 tỷ đồng với giả định dịch được kiểm soát từ cuối tháng 4 và không có làn sóng quay lại trong những tháng cuối năm khiến hoạt động bị gián đoạn.

Theo ông Tài, kế hoạch này là thách thức đòi hỏi nỗ lực chiến đấu rất lớn. Dịch bệnh rơi đúng vào giai đoạn cao điểm của hoạt động bán lẻ và hai chuỗi điện thoại, điện máy không còn nhiều cơ hội cải thiện doanh thu do các sự kiện thể thao quan trọng đã dời sang năm 2021. Trong khi đó, hoạt động bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu được xem là trụ cột tăng trưởng trong tương lai vẫn trong giai đoạn đầu mở rộng và chưa mang lại lợi nhuận.

Ông Nguyễn Đức Tài trả lời chất vấn của cổ đông tại phiên họp thường niên chiều 6/6. Ảnh: Phương Đông.
Ông Nguyễn Đức Tài trả lời chất vấn của cổ đông tại phiên họp thường niên chiều 6/6. Ảnh: Phương Đông.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ tích cực, dịch bệnh cũng là cơ hội cho công ty tiếp tục gia tăng thị phần vì những nhà bán lẻ không đủ tiềm lực tài chính sẽ sớm phải rời bỏ thị trường.

“Trong khi nhiều doanh nghiệp bán lẻ loay hoay tìm cách hồi phục thì tuần cuối tháng 4, tức hết giãn cách xã hội, doanh thu chuỗi điện máy của chúng tôi tăng khủng khiếp. Tháng 5 vào mùa nóng nên phải nói là đại thắng”, ông Đoàn Văn Hiểu Em – Thành viên HĐQT Thế Giới Di Động cho biết. 

Lãnh đạo công ty cho biết, chuỗi điện thoại đang chiếm 50% thị phần nhưng khả năng tăng thêm không nhiều vì thị trường bão hoà, một số hãng cũng hoãn kế hoạch ra mắt sản phẩm mới. Chuỗi điện máy mới chiếm khoảng 38% thị phần, do đó, cơ hội mở rộng còn rất lớn thông qua việc tăng số lượng cửa hàng hoặc kinh doanh các sản phẩm mới. Các ngành hàng của chuỗi này tăng trưởng bình quân 15-20% trong 5 tháng đầu năm, cá biệt ngành laptop và điều hoà tăng trên 100% vì nhu cầu làm việc tại nhà và vào cao điểm nắng nóng.

Đối với chuỗi bách hoá, mục tiêu quan trọng nhất là tăng độ phủ cửa hàng ở các tỉnh miền Nam, Nam Trung Bộ để lấy thị phần và xây dựng thêm trung tâm phân phối để phục vụ cho từng cụm 50-100 cửa hàng. 

Nhìn về dài hạn, ông Trần Kinh Doanh – Tổng giám đốc Thế Giới Di Động cho rằng từng nghĩ về kế hoạch doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2022. Con số này không khó với một doanh nghiệp bán lẻ nhiều nhóm hàng như Thế Giới Di Động, thậm chí có thể còn vượt xa hơn. Khi triển khai chuỗi bách hóa để làm động lực tăng trưởng dài hạn, công ty lường trước khó khăn nhưng không nghĩ sẽ phát sinh nhiều vấn đề và mất thời gian giải quyết như hiện nay.

“Bây giờ quy mô chúng ta khoảng 5 tỷ USD. Mục tiêu 10 tỷ USD có thể chậm lại. Nếu chuỗi bách hoá phát triển nhanh thì trong 3-4 năm tới có thể sẽ đạt được”, ông Doanh nói. 

Phương Đông – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Cuộc đối đầu của hai anh em trong gia tộc giàu nhất châu Á

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mukesh và Anil Ambani bất hòa đến mức phải chia đôi công ty gia đình, sau đó trở thành đối thủ, đẩy đối phương vào cảnh phá sản, nợ nần.

So với những lễ cưới tiêu chuẩn cao nhất ở Ấn Độ, đám cưới của Akash Ambani và Shloka Mehta vào tháng 3/2019 càng xa hoa. Sự kiện bắt đầu ở dãy Alps của Thụy Sĩ, với dàn khách mời di chuyển đến bằng máy bay riêng. Tại thị trấn nghỉ dưỡng St. Moritz, họ tham dự lễ hội mùa đông và theo dõi buổi biểu diễn của ca sĩ ban nhạc Coldplay Chris Martin.

Sau đó, lễ cưới tiếp tục tổ chức tại Mumbai trong 3 ngày, kết thúc bằng buổi tiệc hoành tráng tại một trung tâm hội nghị hoàn toàn mới, với đài phun nước, thảm hoa và bức tượng thần Krishna khổng lồ bằng cây cỏ. Toàn bộ lễ cưới tốn vài chục triệu USD. Nhưng với cha của Akash, ông Mukesh Ambani, đây chỉ là số tiền lẻ.

Mukesh là Chủ tịch Reliance Industries – công ty sở hữu các nhà máy lọc dầu, nhà máy hóa chất, siêu thị và mạng di động lớn nhất Ấn Độ. Với tài sản 53 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index, Mukesh hiện là người giàu nhất châu Á và ngoài Thủ tướng Narendra Modi, có lẽ ông là người quyền lực nhất Ấn Độ.

Quy mô đồ sộ của Reliance Industries có thể thấy qua việc công ty này đóng góp 10% tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ. Việc này giống như Mỹ có một công ty tương đương Dow Chemical, AT&T, Exxon Mobil và Amazon cộng lại. 

Ngay cả Covid-19 cũng gần như không thể cản bước phát triển của tập đoàn này. Dù giá dầu lao dốc từng vùi dập cổ phiếu Reliance, công ty này đã gỡ lại gần như toàn bộ tổn thất, một phần nhờ thương vụ bán 5,7 tỷ USD cổ phần trong mảng kinh doanh kỹ thuật số cho Facebook.

Khi đám cưới bắt đầu, em trai của tỷ phú Mukesh – ông Anil Ambani cũng đứng gần lối vào để chào khách. Ông thực hiện nhiệm vụ của một thành viên trong gia tộc giàu nhất châu Á, với sự tự tin và niềm nở. Dù vậy, không ai biết đây chỉ là cái vỏ hòa thuận để che đậy không khí căng thẳng bên trong. 

Xem thêm: Những gia đình giàu nhất châu Á

Vào thời điểm diễn ra đám cưới người cháu, Anil còn 10 ngày nữa là đến hạn trả khoản nợ 80 triệu USD. Nếu không, ông có thể rơi vào tình huống xấu nhất là phải ngồi tù. Trong nhiều tuần, Anil và Mukesh mắc kẹt trong các cuộc nói chuyện về cứu trợ. Mẹ của cả hai phải đứng giữa để điều đình. Bà muốn có một giải pháp bảo vệ cho Anil và ngăn gia đình rơi vào rắc rối tài chính. Tuy nhiên, Mukesh không muốn giúp không công. Còn Anil lại chưa đưa ra tài sản bảo đảm mà Mukesh hài lòng.

Anh em nhà Ambani bắt đầu sự nghiệp với không khí rất hòa thuận. Anil từng mô tả anh em họ như là hai cơ thể, một tâm trí. Nhưng sau khi người cha Dhirubhai Ambani – nhà sáng lập Reliance, qua đời gần năm thập kỷ trước, họ ngày càng lạnh nhạt. Cuối cùng cả hai chia đôi đế chế kinh doanh và sau đó trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Dù với công chúng, gia đình Ambani khẳng định hai anh em rất hòa đồng. Một người chứng kiến các cuộc nói chuyện khi Anil mắc nợ nói với Bloomberg rằng Mukesh đã đẩy Anil vào thế phải van xin.

Những khác biệt từ thời trẻ

Anil (bên trái) and Mukesh (bên phải) cùng cha Dhirubhai Ambani vào năm1986. Ảnh: Trunk Archive
Anil (trái) và Mukesh (phải) cùng cha Dhirubhai Ambani vào năm1986. Ảnh: Trunk Archive

Nhà sáng lập Reliance Dhirubhai Ambani nuôi dạy hai người con Mukesh và Anil khá nghiêm khắc. Cuối tuần, ông sẽ dẫn họ đi chơi ngoài trời, khuyến khích con đi bộ 10 km dưới trời mưa và dùng một hộp xoài làm phần thưởng. Ông từng phạt giam con mình trong garage 2 ngày, chỉ được uống nước và ăn bánh roti vì  gây rối khi nhà có khách.

Cả hai người con tham gia vào hoạt động kinh doanh rất sớm. Những năm 20 tuổi, họ đã đảm nhận vai trò nổi bật trong công ty. Mukesh là người quản lý các nhà máy, trong đó có nhà máy polyester trong nước đầu tiên của Reliance. Còn Anil phụ trách các hoạt động liên quan đến chính phủ, nhà đầu tư và báo chí.

Vai trò của họ phù hợp với tính cách. Mukesh ăn mặc đơn giản, kết hôn với một người phụ nữ được cha mẹ chọn ở tuổi 27, và dành hầu hết các buổi tối để xem phim ở nhà. Anil thì chăm chút quần áo và đầu tóc, kết thân với các ngôi sao mạng xã hội và Bollywood, đi dạo bằng máy bay riêng của công ty. Ông kết hôn ở tuổi 31, với nữ diễn viên Tina Munim, vốn không được bố mẹ bằng lòng.

Công chúng cũng hiếm khi bắt gặp Mukesh. Nhưng với Anil, vào nhiều buổi tối, các phóng viên có thể thấy ông bên ngoài trụ sở Reliance, ngồi trên mui chiếc Cadillac, ăn thức ăn đường phố và nói chuyện về triển vọng của công ty.

Bất hòa hiện rõ

Những căng thẳng nào giữa hai người đều được giấu kín khi cha họ còn sống. Nhưng năm 2002, ông Dhirubhai đột ngột qua đời vì đột quỵ ở tuổi 69, không để lại di chúc. Vì thế, hai anh em quyết định quyền thừa kế và phân chia quyền lực theo vai vế. Mukesh trở thành Chủ tịch Reliance, còn Anil là Phó chủ tịch.

Sau đó, mối quan hệ của họ rất nhanh trở nên căng thẳng. Người này tin rằng người kia đã đưa ra quyết định mà không có sự tham khảo ý kiến đầy đủ của đối phương. Mukesh bực mình khi Anil công bố một dự án sản xuất điện mà không hỏi ý. Còn Anil tức giận khi Mukesh tái cấu trúc các công ty nắm giữ cổ phiếu của Reliance mà không thông qua ông.

Trên hết, tranh chấp của họ xuất phát từ bản chất mối quan hệ. Mukesh cho rằng ông hiển nhiên là ông chủ, trong khi Anil coi mình là một đối tác bình đẳng.

Một loạt cuộc nội chiến nhà Ambani xảy ra sau đó. Anil từ chối ký vào báo cáo tài chính của Reliance, với lý do báo cáo phản ánh không đầy đủ tình hình. Có thời điểm, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ còn phải đề nghị hai anh em hàn gắn quan hệ. Cuối cùng, mẹ của họ – bà Kokilaben Ambani, phải ra tay. Tháng 6/2005, bà tuyên bố đã giải quyết một cách thân thiện vấn đề của hai người con và sẽ giữ vững, phát triển việc kinh doanh của gia đình.

Giải pháp của bà là chia đôi đế chế Reliance. Mukesh sẽ sở hữu các doanh nghiệp lọc hóa dầu, phát triển chậm nhưng có lãi. Trong khi Anil sẽ nắm giữ các hoạt động có vẻ có tiềm năng lâu dài hơn – dịch vụ tài chính, sản xuất điện và viễn thông.

Sau cuộc chia tách

Ông Anil Ambani. Ảnh: Redux
Ông Anil Ambani. Ảnh: Redux

Năm 2007, theo ước tính của Forbes Ấn Độ, tài sản ròng của Anil tăng gấp ba, lên 45 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ ba đất nước. Người anh Mukesh cũng chỉ giàu hơn 4 tỷ USD.

Khi đã có nhiều tiền, Anil có nhiều đam mê tỷ phú hơn. Ông tài trợ chính cho đạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg của DreamWorks Pictures. Thỉnh thoảng, ông mời giới thượng lưu Mumbai đến thưởng thức các bộ phim sắp phát hành. Mukesh dĩ nhiên cũng được mời đến dự.

Tuy nhiên, đáng chú ý trong thỏa thuận đình chiến của hai anh em là điều khoản không được tham gia vào cạnh tranh vào ngành của nhau trong 10 năm sau chia tách. Sau thời gian phát đạt, các dự án điện của Anil dần khó khăn khi cơ quan quản lý yêu cầu hạ giá điện. Ông cũng phải xây dựng lại mạng viễn thông của minh khi công nghệ cũ đã lỗi thời.

Trong khi đó, người anh Mukesh đang kiếm được hơn 40 tỷ USD mỗi năm đã nhìn thấy cơ hội. Trong thỏa thuận cung cấp khí đốt cho các nhà máy điện của người em, Mukesh đã yêu cầu hủy bỏ điều kiện không cạnh tranh.

Nhờ vậy, ông nhảy vào lĩnh vực viễn thông khi chỉ nửa dân số Ấn Độ có điện thoại di động. Năm 2016, Reliance ra mắt Jio – nhà mạng cam kết có giá cước rẻ hơn nhiều so với các đối thủ.

Jio ban đầu đứng dưới danh nghĩa sở hữu bởi một công ty ít tên tuổi là Infotel Broadband Services. Nhưng sau đó, họ được Reliance mua lại rất nhanh. Chưa đầy 3 năm sau, cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ thay đổi quy định, cho phép Jio cung cấp cả dịch vụ gọi thoại lẫn dữ liệu.

Giải cứu em trai

Khi ra mắt Jio, Mukesh không chỉ đơn giản tham gia mà còn muốn thống trị thị trường viễn thông Ấn Độ. Ông tin có thể làm được điều đó bằng cách biến hàng trăm triệu người nghèo chưa dùng di động trở thành người tiêu dùng trực tuyến.

Với lượng tiền mặt khổng lồ, Reliance sẵn sàng đốt tiền nhiều năm để tung ra các gói dịch vụ siêu rẻ nhằm xây dựng tập khách hàng lớn, trung thành để sau này mang lại lợi nhuận. Jio đã kết liễu số phận nhà mạng Reliance Communications của Anil năm 2019, khi buộc đối thủ nộp đơn xin phá sản. 

Đầu năm 2019, Phòng 6 tòa nhà Tòa án Tối cao New Delhi chật kín người đến xem. Anil – khi đó không còn là tỷ phú – bị triệu tập vì bảo lãnh cá nhân khoảng nợ 80 triệu USD cho Reliance Communications trước chủ nợ Ericsson (Thụy Điển). Ông từng cam kết trước tòa là sẽ trả tiền, nhưng đã không làm được.

Sau hơn một tháng xét xử, Anil bị tòa tuyên có tội nhưng được cho một tháng để hủy bỏ bản án bằng cách nộp tiền mặt trả nợ. Phán quyết khiến Anil bị sốc, nguồn tin của Bloomberg cho biết, vì ông không nghĩ rằng tòa án sẽ chống lại mình.

Anil đành phải tìm đến anh trai, van xin sự trợ giúp để không phải ngồi tù. Cuối cùng, sau nhiều lần đàm phán, họ đạt thỏa thuận. Trong một thông cáo báo chí tuyên bố về việc này, Anil cảm ơn anh trai vì đã giữ đúng giá trị gia đình.

Tuy nhiên, những người trong cuộc tiết lộ để đổi lấy tiền của Mukesh, Anil đã nhượng lại hai hợp đồng cho thuê văn phòng ở Mumbai. Thông cáo có trích lời Anil, nhưng được soạn thảo bởi phía Mukesh. Anil chỉ được xem qua trước khi công bố.

Số phận đối lập

Thời đại của Thủ tướng Modi – nhà lãnh đạo thân thiện với đầu tư và hiện đại hóa tạo ra nhiều thuận lợi cho Mukesh. Ông bắt đầu phát triển mối quan hệ với Thủ tướng Modi vào những năm 1990. Theo những người thân cận với gia đình Ambani, Mukesh hiếm khi phải xin gặp Modi. Thay vào đó, ông thường xuyên được mời đến dinh thự của Thủ tướng để bàn bạc.

Sự ưu ái này cũng có thể xuất phát từ thói quen của Mukesh, khi định hướng Reliance tương đồng với các mục tiêu của chính phủ. Ông Mukesh cũng tận dụng một số quyết định pháp lý quan trọng. Năm 2016, Amazon công bố kế hoạch rót thêm 3 tỷ USD vào Ấn Độ, đánh cược rằng họ có thể hợp nhất thị trường bán lẻ đang bị phân mảnh này. Hai năm sau, Walmart cũng chi 16 tỷ USD để mua Flipkart, công ty thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ.

Nhưng ngay sau khi Walmart công bố thỏa thuận, chính phủ Ấn Độ công bố các quy định mới nghiêm ngặt về bán lẻ trực tuyến, cấm các công ty nước ngoài bán hàng của chính họ. Thay vào đó, họ sẽ chỉ được phép hoạt động như như người bán bên thứ ba, kiểu Ebay. Vì vậy, cả Amazon và Walmart đều phải bán các mặt hàng nội địa của Ấn Độ.

Vài tuần sau, Mukesh ra tay. Ông xuất hiện cùng Thủ tướng Modi tại một sự kiện ở Gujarat, tuyên bố Reliance sẽ tham gia mảng thương mại điện tử, phát huy từ thế mạnh sẵn có là mạng lưới bán lẻ với gần 11.000 cửa hàng tiện lợi, thời trang, trang sức và siêu thị. Hai năm qua, cổ phiếu của công ty đã tăng 60%.

Gần đây nhất, Reliance đạt thỏa thuận bán 10% Jio Platforms, một bộ phận bao gồm các hoạt động thương mại điện tử và di động của Reliance, cho Facebook. Đây là thương vụ lớn nhất của Facebook từ sau khi họ mua WhatsApp năm 2014. Ngay sau đó, một số nhà đầu tư hàng đầu của Mỹ, bao gồm KKR&Co. và Silver Lake Partners, cũng đã mua cổ phần tại Jio.

Ngày nay, Mukesh đã thoát khỏi hình ảnh ẩn dật cũ. Ông thân thiện trong các buổi phỏng vấn quảng bá cho Jio. Ông tích cực tham gia các sự kiện lớn như Diễn đàn kinh tế thế giới và Sáng kiến đầu tư tương lai. Ông và vợ Nita, trở thành những người gắn kết xã hội thượng lưu Mumbai. Trước khi đại dịch xảy ra, hầu như không tuần nào biệt thự 27 tầng của ông không có sự kiện.

Ông Mukesh (bên phải) và ông Anil (bên trái). Ảnh: FT
Ông Mukesh (bên phải) và ông Anil (bên trái). Ảnh: FT

Anil thì giờ ngược lại, gần như biến mất khỏi công chúng. Là một người yêu thích thể hình, ông chăm cho cho vóc dáng và bắt đầu ngày mới với một chặng marathon 10 dặm. Ông cũng sống đời sống tôn giáo nhiều hơn. Ông thường cầu nguyện tại đền thờ Hindu với mẹ và nói với bạn bè rằng giờ ông thấy thành công vật chất là rỗng tuếch so với sự thỏa mãn tâm linh.

Tuy nhiên, ông vẫn cố gắng xoay chuyển mọi thứ, làm việc tới 14 giờ mỗi ngày để giải cứu các công ty của mình và bảo vệ phần tài sản còn lại. Anil từng được khuyên nên tuyên bố phá sản và bắt đầu lại. Nhưng ông đã từ chối vì cho rằng từ bỏ có thể khiến ông bỏ lỡ một số cơ hội bất ngờ.

Khó khăn với Anil vẫn tiếp tục chồng chất. Một nhà thầu quốc phòng của ông đã phá sản. Tại cuộc họp cổ đông vào tháng 9/2019, một luật sư nói rằng đã mất gần hết số tiền bỏ vào các doanh nghiệp của Anil. Bất cứ ai muốn thu hồi chút vốn còn lại sẽ phải xếp hàng.

Ông cũng đang bị hơn chục chủ nợ đòi tiền. Trong đó có 3 ngân hàng Trung Quốc đã cho Reliance Communications vay 925 triệu USD để xây dựng mạng viễn thông mới vào năm 2012. Gần đây, họ kiện Anil ở London, cho rằng ông đã bảo lãnh cá nhân cho thương vụ.

Trong phiên điều trần tháng 2/2020, Anil lập luận rằng không đứng ra bảo lãnh cá nhân. Ông cho biết tài sản riêng hiện chỉ còn 9 triệu USD, quá ít so với các khoản nợ hơn 300 triệu USD. Tuy nhiên, thẩm phán David Waksman bày tỏ nghi ngờ khi Anil vẫn còn sở hữu một máy bay, một du thuyền và 11 chiếc ôtô. “Có lý do chính đáng để cho rằng anh ta không thẳng thắn”, Wak Wakman nói. Thẩm phán cũng cho rằng luôn có khả năng người anh Mukesh sẽ tiếp tục cứu giúp.

Anil thì phủ nhận điều này trước tòa. Ông nói rằng việc giải cứu không phải là sự kiện có thể lặp đi lặp lại. “Tôi khẳng định đã hỏi rồi”, ông nói, “nhưng không thể huy động thêm bất kỳ nguồn tài chính nào từ bên ngoài”.

Phiên An (theo Bloomberg) – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Từ 1/7, thu nhập trên 11 triệu đồng mới phải đóng thuế

Đã đăng

 ngày

Bởi

Ngưỡng thu nhập chịu thuế tối thiểu của cá nhân tăng lên 11 triệu đồng từ 1/7, theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vừa ký ban hành Nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, từ 1/7 mức giảm trừ gia cảnh nâng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng một tháng, tức người có thu nhập trên 11 triệu đồng mỗi tháng (tương đương 132 triệu đồng một năm) mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Mức giảm trừ với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng một tháng. 

Tính toán trước đó của Chính phủ, sẽ có khoảng 1 triệu người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân với mức giảm trừ mới.

Theo quy định mới này, cá nhân có 1-2 người phụ thuộc và thu nhập bình quân mỗi tháng lần lượt từ 15 đến 150 triệu đồng, số thuế phải nộp như sau: 

Từ 1/7, thu nhập trên 11 triệu đồng mới phải đóng thuế

Với quyết định này, số thuế phải nộp sẽ được giảm cho mọi đối tượng nộp thuế, trong đó mức độ giảm số thuế phải nộp của nhóm người nộp thuế ở bậc thấp sẽ lớn hơn so với những người nộp thuế ở bậc cao.

Quy định mới có hiệu lực từ 1/7 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020. Nghị quyết cũng quy định hồi tố với những trường hợp đã tạm nộp thuế theo mức giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng một tháng. Theo đó, người nộp thuế sẽ được xác định lại số thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo mức giảm trừ gia cảnh mới khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020. 

Góp ý trước đó, nhiều chuyên gia đánh giá, mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng là “lạc hậu, vô cảm” nhất là trong bối cảnh, kinh tế vừa qua đã tăng trưởng nhiều so với mức điều chỉnh từ 9 triệu lên 11 triệu đồng.

Kỳ Duyên – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật