Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo: ‘Không thể xã hội hóa trường chuyên’

Đã đăng

 ngày

 
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không thể xã hội hóa trường chuyên do người học trường này thuộc đối tượng được nhà nước đầu tư.

Chiều 30/6, tại cuộc họp báo quý II/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trả lời về đề xuất bán trường chuyên gây tranh cãi những ngày qua, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục trung học, nêu rõ có hai đối tượng được nhà nước đầu tư, một là người yếu thế, hai là người có tài năng cần được bồi dưỡng (học sinh trường chuyên trong nhóm này). Quốc gia nào cũng hỗ trợ đối tượng này.

Ông Thành khẳng định mô hình trường chuyên là quan điểm của Đảng, Nhà nước. Kết luận 242 của Bộ Chính trị năm 2009 về phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020 và Luật Giáo dục năm 2019 đều nêu rõ trường chuyên dành cho học sinh có kết quả học tập xuất sắc, từ đó sớm phát hiện và bồi dưỡng nhân tài ngay từ bậc phổ thông.

Năm 2010, Thủ tướng phê duyệt đề án 959 về phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020. Như vậy, mô hình trường chuyên đã được thể chế hóa.

Ông Nguyễn Xuân Thành nói về hệ thống trường chuyên tại họp báo quý II năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 30/6. Ảnh: Dương Tâm.
Ông Nguyễn Xuân Thành nói về hệ thống trường chuyên tại họp báo quý II năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 30/6. Ảnh: Dương Tâm.

Nói về chất lượng đào tạo của trường chuyên, ông Thành nhận định trường chuyên có chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn tốt. Trường THPT chuyên trước hết phải là trường THPT, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các trường chuyên được đầu tư nhiều hơn danh mục tối thiểu, đội ngũ giáo viên có năng lực trội hơn các trường khác nên đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng giáo dục.

“Những năm trước đây, do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị kém, học sinh Việt Nam không được thực hành nhiều nên khó đạt giải cao ở các môn Lý, Hóa, Sinh. Những năm gần đây, số lượng huy chương các môn này tăng và Việt Nam không thua kém gì bạn bè quốc tế”, ông Thành nói và cho rằng đây là ví dụ mà ai cũng nhìn thấy khi đầu tư cho trường chuyên.

Tuy nhiên, số lượng học sinh thi quốc tế mỗi năm ở mỗi môn rất ít, chỉ 5-7 em, số lượng học sinh được thi chọn học sinh giỏi quốc gia cũng không nhiều. Đại đa số học sinh trường chuyên vẫn đang học chương trình bình thường, các em lớp chuyên có thêm phần chuyên sâu ở môn thế mạnh. “Dù vậy, hệ thống trường chuyên đang có cần tận dụng để nhiều em được thụ hưởng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất”, ông Thành nói.

Vụ trưởng Giáo dục trung học cũng cho rằng các trường THPT chuyên hiện không chỉ có chất lượng giáo dục tốt mà còn rất tích cực trong các hoạt động thông qua việc thành lập câu lạc bộ từ âm nhạc, mỹ thuật đến thể dục thể thao. Học sinh trường chuyên cũng có kỹ năng mềm tốt hơn. Tất nhiên, không phải học sinh nào ở trường chuyên hay bất cứ trường nào khác cũng toàn diện. Ông Thành ví dụ có một vài em đoạt giải quốc tế vì năng khiếu của các em là nghiên cứu khoa học về lĩnh vực đó và hoạt động bề nổi không bằng những bạn khác.

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai tổng kết đề án 959. Hiện, Bộ đã yêu cầu các tỉnh báo cáo về trường chuyên để đánh giá căn bản sự phát triển của mô hình này trong những giai đoạn, bối cảnh xã hội khác nhau để xác định rõ những gì đạt được, chỉ rõ bất cập, từ đó xác định hướng đi căn bản của trường chuyên trong giai đoạn tiếp theo.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng giao Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam xây dựng nhóm nghiên cứu khảo sát nhằm có cơ sở khoa học và thực tiễn để nói về hệ thống trường chuyên trong 10 năm qua”, ông Thành thông tin.

Xoay quanh những ý kiến về trường THCS chuyên, ông Thành cho hay quy định hiện này không có hệ THCS chuyên mà chỉ có trường THPT chuyên. Một số trường chuyên như Trần Đại Nghĩa ở TP HCM hay Hà Nội – Amsterdam vẫn có hệ THCS vì theo điều lệ vẫn có mô hình trường phổ thông có nhiều cấp học và cấp THCS không phải là chuyên.

Năm học 2018-2019, cả nước có 76 trường chuyên, trong đó 71 trường thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, 5 trường thuộc cơ sở giáo dục đại học, ngoài ra còn có các khối chuyên thuộc các trường. Hàng năm, học sinh trường chuyên đem về nhiều thành tích ở các cuộc thi Olympic quốc tế, Khoa học kỹ thuật quốc tế.

Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống trường chuyên còn một số hạn chế như việc xây dựng trường chuyên trọng điểm có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, có chất lượng giáo dục ngang tầm với các trường trung học tiên tiến trong khu vực, quốc tế chưa được triển khai mạnh và chưa đạt được những kết quả rõ rệt. Bên cạnh đó, việc thí điểm dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh hay huy động nguồn lực từ hợp tác quốc tế chưa mạnh.

Theo Đề án 959 về phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020, các trường chuyên được đầu tư 2.310 tỷ đồng vào ba hoạt động gồm tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; phát triển chương trình, tài liệu và đánh giá hiệu quả giáo dục.

Dương Tâm – Vnexpress

Giáo dục

Du học sinh Việt xoay xở tránh trục xuất khỏi Mỹ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nguyễn Thị Thiên Kim ôm khư khư chiếc laptop để liên hệ mọi tổ chức khi nhận thông báo có thể bị trục xuất từ Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE).

Ngày 8/7, một ngày kể từ khi ICE thông báo du học sinh tại Mỹ (có visa F-1 và M-1) sẽ phải về nước nếu chương trình đang theo học chuyển sang dạy online 100% vào mùa thu tới, Thiên Kim, 20 tuổi, sinh viên Sacramento City College, bang California, không thể ngủ. “Thông báo của ICE sốc hơn việc Covid-19 bùng phát tại Mỹ. Vì dịch bệnh được cập nhật hàng ngày, ít nhiều có sự chuẩn bị, còn việc có nguy cơ bị trục xuất đến quá đột ngột”, nữ sinh giải thích.

Kim nhanh chóng vào các nhóm cộng đồng du học sinh Việt tại Mỹ để theo dõi các cuộc thảo luận. Thấy mọi người dẫn link đơn kiến nghị trên trang web của Nhà Trắng kêu gọi chính quyền tạo điều kiện cho du học sinh quốc tế vừa hoàn thành chương trình học, vừa đảm bảo sức khỏe, Kim ký tên với mong muốn đơn này nhanh chóng đủ 100.000 người ký để Nhà Trắng phản hồi.

Nữ sinh cũng soạn email gửi cho cố vấn học tập của em ở trường để hỏi về các hỗ trợ nhằm giảm tác động tiêu cực từ chính sách của ICE. Cố vấn học tập trả lời mail, cho biết trường đang cân nhắc và lên kế hoạch tạo điều kiện tốt nhất để toàn bộ du học sinh tiếp tục ở lại học tập và hẹn thông báo vào hôm sau, tức 7/7. Nóng lòng chờ đợi email của trường, Kim check hòm thư liên tục nhưng chưa có phản hồi. “Thật sự thất vọng và lo lắng”, Kim nói, buông tiếng thở dài.

Sang Mỹ từ năm 15 tuổi học trung học, cô gái TP HCM sống một mình tại bang California. Từ tháng 2, khi bạn bè về nước tránh dịch, Kim ở lại học nốt kỳ, dự định về thăm nhà vào tháng 6 như mọi năm. Khi kết thúc kỳ học vào 20/5, em đã thử mua vé nhưng các chuyến bay liên tiếp bị hủy, Việt Nam cũng chưa cho phép nhập cảnh. Nữ sinh đành ở lại Mỹ, vẽ tranh, chơi đàn trong những ngày bang California phong tỏa.

Theo chính sách mới của ICE, Kim chỉ có hai lựa chọn, hoặc về nước, hoặc chuyển trường có giảng dạy trực tiếp. Vì không có người quen, họ hàng tại Mỹ hoặc một quốc gia khác, nếu bị trục xuất, em chỉ có thể về Việt Nam trên các chuyến bay cứu trợ. Tuy nhiên, số lượng du học sinh rất lớn, Kim không chắc có đến lượt mình trong thời gian ngắn hay không. “Nếu không, em sẽ ở đâu và lưu trú dưới dạng nào trong thời gian chờ hồi hương”, Kim đặt câu hỏi.

Trường hợp chuyển trường, nữ sinh được bạn bè “mách” một trường ở bang lân cận, giảng dạy kết hợp trực tiếp và online. Tuy nhiên, chuyển trường nghĩa là phải chuyển nhà, liên quan đến hợp đồng, di chuyển đồ đạc. Kim chỉ có một mình nên việc này rất vất vả, nhất là khi nhiều bang đang phong tỏa.

Ngoài ra, chi phí khi học ở trường mới cũng khiến nữ sinh lo ngại. Em du học tự túc, mức học bổng mỗi kỳ chỉ hỗ trợ một phần nhỏ chi phí ăn, ở và học phí. Để tiết kiệm, Kim lựa chọn hình thức học cao đẳng hai năm, sau đó chuyển tiếp hai năm đại học để lấy bằng cử nhân. Nếu giờ sang trường mới, học phí mỗi kỳ có thể đắt hơn 10.000 USD hoặc gấp đôi so với mức Kim đang chi trả. Việc này sẽ tạo ra gánh nặng kinh tế cho em và gia đình.

Nữ sinh dự định vài ngày tới, ngoài việc đợi phản hồi của trường, em và các bạn cùng gửi đơn lên trường với tinh thần “còn nước còn tát”, kiến nghị dạy kết hợp trực tiếp và online để du học sinh có thể tiếp tục ở lại Mỹ học tập.

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

Cũng đang học tại một trường cao đẳng cộng đồng của bang California, Trần Yến Nhi, 22 tuổi, chưa kịp làm gì nhiều trong hơn một ngày qua vì quá bức xúc. “Việc phải học online trong khi không được miễn, giảm học phí đã là bất công với du học sinh, nay thêm việc này em càng thấy tức giận. Đâu phải muốn về là về, nhất là khi không có chuyến bay”, Nhi nói.

Nữ sinh đã gửi email đến trường và được trấn an rằng “thông báo của ICE chưa phải luật và có thể thay đổi cho phù hợp với tình hình”. Trường của Nhi chuyển sang học online từ 20/3 đến hết tháng 6. Dù hứa hẹn tổ chức các lớp hybrid, kết hợp trực tuyến và online, bằng cách cho sinh viên đến trường làm thực hành, trường đã không thể thực hiện và cho học online 100%.

Trường hợp du học sinh buộc phải về nước, Nhi cho rằng đối với những bạn gia hạn visa mỗi năm, nếu chứng minh tài chính đầy đủ và thành tích học tập tốt vẫn dễ xin được visa quay lại. Nhưng đối với những bạn từ khi qua Mỹ đến nay chưa về nước để gia hạn visa thì không chắc chắn.

Trước lo lắng của du học sinh, các trường đại học, Bộ Ngoại giao Mỹ hay Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đồng loạt có động thái trấn an.

Ngày 7/7, Bộ Ngoại giao Mỹ trấn an du học sinh bằng việc khẳng định sinh viên quốc tế luôn được chào đón đến học tập tại Mỹ. Theo Forbes, đại diện của Đại học Harvard và Pennsylvania cho biết sẽ làm việc với các tổ chức khác để vạch ra con đường đảm bảo sinh viên có thể tiếp tục học mà không sợ bị rời khỏi Mỹ vào giữa năm nay.

Đại học New York, nơi có số lượng sinh viên quốc tế cao nhất nước Mỹ và Đại học Brown ra thông báo sẽ kết hợp học trực tiếp và trực tuyến trong mùa thu này. Trong khi đó, Đại học Stanford, ngôi trường dự định chuyển hầu hết lớp học sang hình thức trực tuyến, cho biết sẽ hỗ trợ tất cả sinh viên hoàn thành chương trình học đồng thời thúc giục chính quyền suy nghĩ lại về quyết định của mình.

Đại học Columbia sẽ tổ chức các lớp học từ xa và trực tiếp để giảm bớt tác động tiêu cực của quy định mới. Trong khi đó, Đại học Princeton, MIT, Duke và Dartmouth đều nói đang xem xét các tác động tiềm năng của chính sách và nhấn mạnh tầm quan trọng của sinh viên quốc tế.

Hiệp hội các trường đại học Mỹ, tổ chức gồm 65 trường đại học nghiên cứu hàng đầu, khẳng định đã thúc giục giới chức nước này hủy bỏ hướng dẫn “vô cùng sai lầm” đã ban hành và cung cấp phương án linh hoạt cho sinh viên quốc tế theo diễn biến Covid-19. Với đơn kiến nghị trên web của Nhà Trắng, chỉ sau một ngày đã có hơn 140.000 chữ ký, vượt xa mục tiêu 100.000 trong một tháng.

Theo Viện Giáo dục quốc tế (IIE), có hơn một triệu sinh viên quốc tế tại Mỹ trong năm học 2018-2019. Số lượng du học sinh chiếm 5,5% trong tổng sinh viên theo học giáo dục đại học tại Mỹ, đóng góp cho nền kinh tế Mỹ hơn 41 tỷ USD. Việt Nam có 24.390 du học sinh đang học tập tại Mỹ, đứng thứ sáu trong những nước có số sinh viên du học Mỹ nhiều nhất. Hiện, Việt Nam chưa mở đường bay quốc tế do ảnh hưởng của Covid-19.

Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam) đề nghị du học sinh bình tĩnh, chủ động tìm hiểu hướng xử lý của nhà trường để có giải pháp phù hợp cho riêng mình. Trường hợp phải về nước học online tại Việt Nam, du học sinh cần đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, Chính phủ, đề xuất tổ chức chuyến bay đưa du học sinh Việt Nam về nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cập nhật tình hình và có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho du học sinh. Cụ thể, ngay trong chiều nay, Cục Hợp tác Quốc tế sẽ làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn ba triệu ca nhiễm nCoV và gần 134.000 trường hợp tử vong. Gần 40 bang Mỹ chứng kiến đà tăng ca nhiễm nCoV trở lại, trong đó một số bang ghi nhận con số kỷ lục và phải tái áp đặt biện pháp phong tỏa để hạn chế bệnh dịch lây lan.

Thanh Hằng – Dương Tâm – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Một chọi 29 thí sinh vào lớp chuyên Anh Sư phạm Hà Nội

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lớp tiếng Anh trường THPT chuyên Đại học Sư phạm có tỷ lệ chọi cao nhất Hà Nội, với 1/29,3; trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam là 1/3,6.

Khác với trường chuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trường chuyên thuộc đại học được tuyển sinh toàn quốc, do đó số thí sinh dự tuyển và tỷ lệ chọi thường cao hơn.

1. Trường THPT chuyên Sư phạm, Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường tuyển 305 chỉ tiêu hệ chuyên, chưa thông báo chỉ tiêu lớp chất lượng cao, gồm các lớp: Toán, Ngữ Văn, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và tiếng Anh.

Trong bảy lớp chuyên, lớp tiếng Anh có tỷ lệ chọi cao nhất, 1/29,25, tức một học sinh phải cạnh tranh với gần 30 bạn khác để giành một suất vào trường, kế đó là chuyên Hóa và chuyên Ngữ văn với tỷ lệ xấp xỉ 1/19.

Lớp chuyênToánTinVật lýHóa họcSinh họcNgữ vănTiếng Anh
Chỉ tiêu70353535353560
Số hồ sơ6603504606623156581.755
Tỷ lệ chọi1/9,41/101/13,11/18,91/91/18,81/29,3

Lớp chuyên Anh của THPT Sư phạm mấy năm gần đây thường dẫn đầu về tỷ lệ chọi. Năm 2018, khối chuyên tiếng Anh tuyển 70 chỉ tiêu nhưng gần 2.500 học sinh đăng ký thi vào, tỷ lệ chọi 1/35,5. Năm 2019, tỷ lệ chọi giảm một chút do số học sinh giảm hơn 2.300 so với năm trước.

2. Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm 2020, trường tuyển 485 học sinh tại 7 lớp chuyên, trong đó Tiếng Anh tuyển nhiều nhất với 300 em. Đây cũng là lớp duy nhất tuyển sinh hệ không chuyên.

Tỷ lệ chọi vào lớp 10 quanh ngưỡng 1/10. Trường nhận 3.962 hồ sơ cho 7 lớp chuyên, trong đó tiếng Anh nhận nhiều hồ sơ nhất – 2.174. Tuy nhiên, do tuyển 300 học sinh, tỷ lệ chọi của lớp tiếng Anh lại thấp nhất với 1/7,2. Tiếng Hàn có tỷ lệ chọi cao nhất 1/11,6 vì tuyển 25 học sinh, nhận được 290 hồ sơ.

STTLớpChỉ tiêu hệ chuyên có học bổngChỉ tiêu hệ chuyênChỉ tiêu hệ không chuyênSố hồ sơTỷ lệ chọi
1Tiếng Anh191761052.1741/7,2
2Tiếng Nga1141671/11,1
3Tiếng Pháp2232551/10,2
4Tiếng Trung4363871/9,7
5Tiếng Đức4363011/7,5
6Tiếng Nhật4363881/9,7
7Tiếng Hàn2232901/11,6

Thí sinh đăng ký dự tuyển phải có hạnh kiểm, học lực các năm và xếp loại tốt nghiệp bậc THCS từ khá trở lên. Các em phải dự thi ba bài gồm Ngoại ngữ, Toán và Khoa học tự nhiên, Văn và Khoa học xã hội.

Nếu thi tiếng Anh, học sinh làm bài trắc nghiệm và tự luận trong 60 phút; các tiếng Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn thi 70 phút gồm tự luận và phỏng vấn. Hai bài thi còn lại trong 60 phút theo hình thức trắc nghiệm. Điểm xét tuyển là tổng ba bài thi, trong đó Ngoại ngữ nhân hệ số hai.

3. Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong năm đầu tiên tuyển sinh, trường tuyển 100 học sinh cho các lớp Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và hệ chất lượng cao. Trong 800 hồ sơ tuyển sinh gửi về trường, lớp chuyên Văn có khoảng 500 em đăng ký. Với chỉ tiêu 30, một học sinh phải cạnh tranh với gần 17 bạn để giành suất vào lớp chuyên Văn.

Tại lớp chuyên Lịch sử và Địa lý, trường cùng tuyển 25 học sinh, nhận được 160 và 150 hồ sơ, tỷ lệ chọi hai lớp này lần lượt là 1/6,4 và 1/6.

Thí sinh đăng ký dự tuyển sẽ phải tham gia thi bốn bài gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên. Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận, trừ tiếng Anh thi trắc nghiệm. Điểm thi của từng môn phải đạt từ 4 trở lên, điểm môn chuyên từ 6 trở lên. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm 4 bài, không cộng điểm ưu tiên.

4. Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm học 2020-2021, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tuyển 540 học sinh tại một lớp chất lượng cao và năm lớp chuyên gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học và Sinh học, mỗi lớp 90 em.

Trường nhận được 2.729 hồ sơ với 3.108 nguyện vọng. Trong năm lớp chuyên, trừ Sinh có tỷ lệ chọi 1/4, các lớp còn lại 1/7 – 1/8. Cụ thể, lớp Hóa có tỷ lệ chọi cao nhất – 1/7,9, kế đó là Toán 1/7,8.

STTLớp chuyênChỉ tiêuSố nguyện vọngTỷ lệ chọi
1Toán907031/7,8
2Tin906901/7,7
3906411/7,1
4Hóa907151/7,9
5Sinh903591/4

Mỗi học sinh được đăng ký tối đa hai nguyện vọng, có giá trị tương đương nhau. Các em phải thi ba môn là Ngữ văn, Toán và môn chuyên. Những em đăng ký dự thi lớp chất lượng cao phải làm thêm bài thi trắc nghiệm IQ trong 60 phút, sau đó được phỏng vấn trực tiếp.

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019. Ảnh: Giang Huy.
Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019. Ảnh: Giang Huy.

Nhóm trường THPT chuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Năm, nay, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tuyển 645 học sinh cho 12 lớp chuyên và một lớp Pháp song ngữ. Các lớp chuyên tại trường gồm Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Trung. Với số hồ sơ 2.322, một học sinh phải cạnh tranh với gần 4 bạn để giành một suất vào trường.

Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ tuyển 11 lớp là Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga. Với chỉ tiêu 525 và nhận được 2.606 hồ sơ, tỷ lệ chọi vào trường là 1/4,9.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập diễn ra ngày 17-18/7, học sinh chỉ thi ba bài là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thay vì làm bốn bài như năm ngoái (thêm một bài tự chọn từ các bài Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý).

Học sinh có nguyện vọng vào trường chuyên phải thi thêm môn chuyên vào ngày 19/7. Những em muốn học chương trình song bằng phải thi thêm các môn Toán, Vật lý, Hóa học bằng tiếng Anh và môn tiếng Anh vào ngày 20/7, tham gia phỏng vấn vào ngày 1/8.

Thanh Hằng – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Nhân viên ngoại giao Mỹ học ngoại ngữ thế nào?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Từ bốn tháng tới một năm để thành thạo một ngoại ngữ có thể bất khả thi với nhiều người, nhưng với nhân viên ngoại giao Mỹ, điều này là bình thường.

Shawn Kobb là nhân viên ngoại giao của Sở Ngoại vụ Mỹ trong hơn 10 năm, từng làm việc ở Ukraine, Bahamas, Washington DC, Afghanistan và Áo. Ông chia sẻ cách học ngoại ngữ của mình và đồng nghiệp.

Thành thật mà nói, người Mỹ không quá nổi tiếng về khả năng ngoại ngữ. Chúng tôi thường chỉ nói tiếng Anh và mặc định rằng người đối diện sẽ nói chuyện lại bằng tiếng Anh.

Tôi thuộc nhóm người Mỹ bắt buộc phải học ngoại ngữ. Với tư cách nhân viên ngoại giao, chúng tôi có thể bắt đầu sự nghiệp mà không biết một ngoại ngữ nào. Tuy nhiên, chúng tôi được yêu cầu phải thành thạo ít nhất một ngoại ngữ sau 5 năm đầu tiên. Sau đó, nếu bất kỳ ai muốn tiến xa trong ngành, việc thành thạo ít nhất hai ngoại ngữ là bắt buộc. Trên thực tế, phần lớn nhà ngoại giao Mỹ đều có thể nói từ ba ngoại ngữ trở lên một cách tương đối thành thạo.

Với một người thích học ngôn ngữ như tôi, lợi thế của công việc ngoại giao là không chỉ có cơ hội học thêm một ngoại ngữ mới mà còn được trả lương để làm điều đó. Vào năm 2014, khi tôi chuẩn bị chuyến đi thường trú nước ngoài thứ tư ở Vienna, Áo, tôi dành 100% thời gian để học tiếng Đức, ngôn ngữ chính thức ở Áo và được trả lương toàn thời gian để học.

Bộ Ngoại giao Mỹ có một trường đại học thu nhỏ phục vụ việc giảng dạy các nhân viên ngoại giao, tên là Trường Ngoại vụ (Foreign Service Institute – FSI). Ngoài việc hỗ trợ dạy các kỹ năng như quản trị, phát biểu hay công tác lãnh sự, Trường ngoại vụ tập trung vào việc dạy ngoại ngữ cho nhân viên ngoại giao với hơn 80 ngoại ngữ được giảng dạy ở đây.

Phần lớn giáo viên của trường là người bản xứ của mỗi đất nước, có khả năng giảng dạy cả ngôn ngữ lẫn văn hóa của quê hương họ. Do vậy, Trường Ngoại vụ thường xuyên có các bữa tiệc, hoạt động văn hóa để ăn mừng như Tết Âm lịch của người châu Á, lễ Ramadan của đạo Hồi, hay ngày độc lập của Ukraina.

Shawn Kobb. Ảnh: Fluent in 3 Months
Shawn Kobb. Ảnh: Fluent in 3 Months

Chương trình học ở Trường Ngoại vụ

Phần lớn khóa ngôn ngữ đều có sự khác biệt riêng trong chương trình giảng dạy, nhưng về cơ bản thì chương trình dạy ngôn ngữ cho nhân viên ngoại giao như sau.

Chúng tôi thường dành tối thiểu 5 giờ mỗi ngày trên lớp, luyện tập giao tiếp, kỹ năng phỏng vấn, đọc, hay thuyết trình. Hầu như toàn bộ thời gian trên lớp, chúng tôi sẽ nói chuyện bằng ngoại ngữ, đặc biệt là sau một vài tuần được hướng dẫn. Hầu hết lớp chỉ có bốn học viên trên một giáo viên.

Ngoài ra, chúng tôi được tiếp cận với nhiều chương trình, công nghệ giáo dục ngoại ngữ khác, sử dụng các nền tảng đa phương tiện. Phòng lab luôn có giáo viên hướng dẫn nên bất cứ khi nào có câu hỏi, chúng tôi đều nhận được câu trả lời nhanh nhất.

Thêm vào đó là các bài tập về nhà mỗi ngày. Với tôi, những bài tập này có thể không quá hiệu quả như giao tiếp trên lớp, nhưng chúng giúp tôi rất nhiều trong việc nâng cao kỹ năng, ôn luyện kiến thức mà tôi thấy khó.

Các bài thi với mục tiêu cụ thể

Khác với đa số mọi người khi học ngoại ngữ, nhân viên ngoại giao có mục tiêu rất cụ thể ở cuối mỗi học phần và phải trải qua bài thi tốt nghiệp trước khi đi thường trú ở nước ngoài.

Cho dù kỹ năng giao tiếp là một phần quan trọng, bài thi yêu cầu trình độ cao ở những vấn đề rất cụ thể. Thường thì trong bài thi tốt nghiệp, chúng tôi được kỳ vọng có thể giao tiếp, tranh luận chi tiết về một số chủ đề, gồm môi trường, hệ thống chính trị Mỹ, giáo dục, quân đội, hay vô số chủ đề khác mà không phải ai học ngoại ngữ cũng cần biết.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phải phỏng vấn người bản xứ bằng ngoại ngữ đang học sau đó phiên, biên dịch phần trả lời phỏng vấn sang tiếng Anh. Điều này thực sự khó khăn bởi bạn cần kiểm soát mạch phỏng vấn kỹ càng nếu không muốn người được hỏi nói quá dài, vượt khả năng nghe – hiểu của bạn. Bên cạnh đó là các bài thi đọc và nói khác.

Để đánh giá khả năng ngoại ngữ của nhân viên ngoại giao, Sở Ngoại vụ Mỹ sử dụng thang đánh giá tên là Interagency Language Rountable (ILR). Các nhân viên cần đạt được một mức điểm tương ứng với công việc của mình và ngoại ngữ đang học. Điểm đỗ trung bình là 3 ở kỹ năng nói và đọc, tương đương với trình độ C1 trong thang đánh giá CEFR quen thuộc (Common European Framework of Reference for Languages).

Nhân viên sẽ có khoảng thời gian nhất định để đạt được trình độ này. Với các ngôn ngữ gần với tiếng Anh hoặc được nói nhiều ở Mỹ như tiếng Tây Ban Nha, Pháp hay ngôn ngữ Rôman khác, nhân viên ngoại giao thường mất bốn tháng để đạt được trình độ trên. Tiếng Đức, Nga lại cần nhiều thời gian hơn. Một ngôn ngữ có sự khác biệt lớn về ngữ pháp và hệ thống viết so với tiếng Anh như tiếng Trung Quốc, Nhật, Hàn, nhân viên có thể học một năm hoặc hơn.

Từ bốn tháng tới một năm để thành thạo một ngoại ngữ có thể bất khả thi với nhiều người, nhưng với nhân viên ngoại giao, điều này là tương đối bình thường do cường độ học và đầu tư lớn hơn rất nhiều. Trường Ngoại vụ thực sự làm mọi thứ để hỗ trợ nhân viên ngoại giao học ngoại ngữ, kể cả việc cử đi học thêm tại đất nước bản xứ trong thời gian ngắn.

Tự học

Liệu rằng việc học như vậy đã đủ? Có thể, đặc biệt là khi bạn học hành nghiêm túc trên lớp. Bạn sẽ vượt qua bài thi và khi đi thường trú, bạn có thể làm quen với cuộc sống tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, tôi tin rằng việc tự học rất cần thiết.

Ngoài việc học trên lớp, tôi tự học thêm với những phương pháp riêng, từ việc đọc thêm các bài báo về học ngoại ngữ đến việc ngồi xem thêm tư liệu trên mạng. Điều này tương đối giống học sinh,

Việc học ngoại ngữ vừa là cơ hội học tập, vừa là một phần sự nghiệp của tôi. Vậy nên, tôi mong muốn đầu tư nhiều thời gian nhất có thể, vừa để thỏa mãn mong muốn cá nhân, vừa để phát triển nhanh hơn trong sự nghiệp.

Phan Nghĩa (Theo Fluent in 3 Months) – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật