Kết nối với chúng tôi:

Tin tức

“Bà trùm Hoa hậu” Phạm Kim Dung lý giải tại sao Tiểu Vy không ngồi ghế giám khảo HHVN và tranh cãi “Hoa hậu ứng xử kém”

Đã đăng

 ngày

 
“Bà trùm Hoa hậu” Phạm Kim Dung đã có những chia sẻ thẳng thắn xoay quanh chuyện Hoa hậu Tiểu Vy bị chê bai không giỏi ăn nói, ứng xử trước đám đông.

Là một trong những người đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua nhiều năm, cũng là nhân vật được mệnh danh “Bà trùm Hoa hậu” khi nắm giữ bản quyền hàng loạt cuộc thi nhan sắc nổi tiếng tại Việt Nam, bà Phạm Kim Dung đã có cuộc chia sẻ ngắn với chúng tôi trước vòng Bán kết Hoa hậu Việt Nam 2020. 

Người đứng sau thành công của hàng loạt Hoa hậu Việt như Đỗ Mỹ Linh, Tiểu Vy, Lương Thùy Linh cũng thẳng thắn khi nói về tranh cãi liên quan đến việc Hoa hậu Tiểu Vy sau 2 năm đương nhiệm vẫn không giỏi ăn nói, ứng xử trước đám đông.

"Bà trùm Hoa hậu" lý giải tại sao Tiểu Vy không được ngồi ghế giám khảo HHVN như Đỗ Mỹ Linh và tranh cãi "Hoa hậu ứng xử kém" - Ảnh 1.
Bà Phạm Kim Dung.

Chào chị Phạm Kim Dung, trước vòng Bán kết Hoa hậu Việt Nam 2020, không rõ ban giám khảo cuộc thi liệu đã “nhắm” được cho mình những thí sinh tiềm năng hay là Top 3 tương lai chưa?

Đến giờ này, việc đó vẫn còn quá sớm. Ban giám khảo và ban tổ chức đang cố gắng lựa chọn những thí sinh từ bán kết vào chung kết sao cho hợp lý nhất thôi chứ chúng tôi vẫn chưa tính đến chuyện sẽ chọn thí sinh nào cho vị trí nào, vì thời gian còn rất là dài.

Đường dài mới biết ngựa hay, nhiều thí sinh ở những vòng ngoài rất rực rỡ, nhưng bắt đầu vào vòng trong các bạn lại không đủ hoặc không nhiều năng lượng. Và cũng có những thí sinh khác ở các vòng ngoài chưa tiếp cận được, chưa hòa nhập được nhưng càng vào sâu lại càng nổi bật, biết cách hòa nhập để tỏa sáng.

Hoa hậu ngoài nhan sắc và trí tuệ là điều đương nhiên phải có, thì còn phải tính đến khả năng hội nhập, sự thân thiện, lòng nhân ái với mọi người xung quanh nữa. Ban tổ chức và ban giám khảo luôn hướng tới những tiêu chí như vậy để lựa chọn tân Hoa hậu cho cuộc thi.

"Bà trùm Hoa hậu" lý giải tại sao Tiểu Vy không được ngồi ghế giám khảo HHVN như Đỗ Mỹ Linh và tranh cãi "Hoa hậu ứng xử kém" - Ảnh 2.
“Bà trùm Hoa hậu” là người đứng sau thành công của các nàng Hậu như Mỹ Linh, Tiểu Vy, Lương Thùy Linh…

Cách đây 2 năm, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh khiến nhiều người ngạc nhiên khi ngồi vào ghế giám khảo Hoa hậu Việt Nam khi tuổi đời còn rất trẻ. Vậy còn năm nay, tại sao người ngồi vị trí đó không phải Hoa hậu Tiểu Vy mà tiếp tục là Mỹ Linh?

Năm nay hoạt động của cuộc thi khá nhiều, thay đổi liên tục nên thực sự rất cần một đương kim Hoa hậu phải quảng bá nhiều hơn cho cuộc thi. Có rất nhiều việc cần đến sự góp sức của Tiểu Vy nên nếu để Vy ngồi ghế giám khảo thì sẽ rất khó để cô ấy làm được những việc khác. Thế nên ban tổ chức phải cân nhắc ai ngồi vị trí nào cho phù hợp. Và tất nhiên rồi sẽ đến lúc Tiểu Vy ngồi vào vị trí giám khảo danh giá đó, còn năm nay Vy phải giúp ban tổ chức trong việc truyền thông cho cuộc thi cho tốt.

Làm truyền thông cho HHVN, Tiểu Vy sẽ phải xuất hiện ở bất cứ nơi nào. Trong lúc ban giám khảo bận rộn với công tác chấm thi thì Vy cũng vô cùng bận rộn với lịch trình quảng bá, nên nếu để Tiểu Vy ngồi vào vị trí giám khảo, cô ấy sẽ không đủ thời gian để đáp ứng được một khối lượng công việc nhiều như vậy.

Chứ không phải vì đánh giá Tiểu Vy vẫn còn non nớt, chưa giỏi ứng xử khi đứng trước đám đông hay sao?

Tiểu Vy là cô gái mà sự hồn nhiên, dễ thương, trong sáng bao trùm lên toàn bộ con người của cô ấy. Năm 2018 Tiểu Vy đến với cuộc thi với nhan sắc tươi mới rực rỡ và một tâm hồn vô cùng non nớt, rụt rè, 2 năm qua đã là một sự trưởng thành vượt bậc.

Tôi nghĩ chúng ta cũng không nên đòi hỏi quá nhiều ở một cô gái chỉ mới 20 tuổi như vậy. Vy đã có một sự nỗ lực rất lớn đáng được ghi nhận rồi.

Về kỹ năng ứng xử, có những người từng trải, đi làm rất lâu, tiếp xúc rất nhiều nhưng nhiều khi họ vẫn bị khớp, không thể nói tốt một vấn đề trước đám đông, nên bản thân Tiểu Vy nếu có những bối rối hoặc trả lời chưa xuôi với những câu phỏng vấn đột ngột chỗ đông người thì cũng đáng được thông cảm và động viên.

Nếu Tiểu Vy là người không có trí tuệ hay nhận thức thì 2 năm qua cô ấy đã không thể giữ vững danh hiệu và được công chúng yêu mến như hiện nay. Nên tôi nghĩ đó chỉ là một vấn đề nhỏ trong việc trình bày trước công chúng thôi, tuy nhiên cá nhân tôi đánh giá vấn đề này cũng đã cải thiện hơn rất nhiều trong suốt 2 năm qua rồi.

Còn việc làm giám khảo, nó không liên quan đến việc bạn trình bày vấn đề thế nào. Ban giám khảo chỉ là người chấm điểm theo những tiêu chí của ban tổ chức đặt ra, nên nó không phụ thuộc vấn đề ngôn ngữ.

"Bà trùm Hoa hậu" lý giải tại sao Tiểu Vy không được ngồi ghế giám khảo HHVN như Đỗ Mỹ Linh và tranh cãi "Hoa hậu ứng xử kém" - Ảnh 3.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay thu hút sự chú ý của công chúng từ vòng gửi hồ sơ, trong đó có nhiều thí sinh được dư luận rất quan tâm, có thể kể đến Phạm Diệu Linh, cô gái được mệnh danh “bản sao Châu Bùi” đang rất hot trên các mặt báo thời gian gần đây. Thế nhưng những thí sinh như vậy lại không lọt vào Bán kết, chị có thể nói gì về điều này?

Đúng là có những thí sinh nổi bật từ vòng gửi hồ sơ, họ có những hoạt động trên facebook, social trước đó nhiều nên sẽ được báo chí quan tâm. Nhưng khi vào đến vòng trong lại có những thí sinh khác nổi bật hơn, làm tốt hơn nhưng lại không biết cách làm social cho bản thân mình, hoặc là báo chí cũng chưa phát hiện ra các bạn, nên là các thí sinh đó sẽ không được truyền thông, tuy nhiên các bạn lại có những chỉ số tốt hơn về tổng thể.

Nhìn chung tôi tin ban giám khảo hiểu rõ những tiêu chí của cuộc thi và đã có lựa chọn đúng đắn.

Năm nay cuộc thi Hoa hậu Việt Nam khá đặc biệt khi gộp 2 vòng Chung khảo Bắc – Nam vào làm một đêm Bán kết duy nhất với 60 thí sinh, điều này có tạo nên khác biệt gì trong quá trình làm việc của BGK, hay có khiến Ban giám khảo gặp khó khăn, vất vả hơn trong việc chọn lựa thí sinh hay không thưa chị?

Thực ra cũng không khác biệt và khó khăn lắm, ví dụ như những năm trước, mỗi miền chọn ra Top 40 vào chung khảo, sau đó chọn 20 thí sinh vào chung kết, thì năm nay số lượng chọn lọc và kỹ lưỡng hơn. Quy trình chấm điểm vẫn từ trên xuống dưới theo quy chế. Khâu khó nhất với chúng tôi là tìm Top 3, chứ việc chọn thí sinh từ bán kết vào chung kết cũng không phải quá thách thức.

Về cường độ làm việc, thì đúng là có vất vả hơn. Từ khi có thí sinh là BGK đã phải tập trung và làm việc miệt mài. 60 thí sinh đó là cả một quá trình BGK phải xem đi xem lại, từ việc ráp được hình ảnh thí sinh vào đúng tên đúng tuổi, đến việc phải nghe báo cáo từ ban thí sinh về đạo đức, học lực, giao tiếp hàng ngày của thí sinh, rồi cả thái độ, tâm tư của các bạn nữa. Thêm đó chúng tôi cũng phải nghiên cứu chi tiết báo cáo từ ban nhân trắc học để xem hình thể của thí sinh ra sao.

"Bà trùm Hoa hậu" lý giải tại sao Tiểu Vy không được ngồi ghế giám khảo HHVN như Đỗ Mỹ Linh và tranh cãi "Hoa hậu ứng xử kém" - Ảnh 4.

Phần thi Người đẹp nhân ái – một trong những yếu tố được quan tâm và đánh giá cao của HHVN năm nay có gì đặc biệt hay đổi khác không thưa chị?

Năm nay vì mọi việc được làm trong công tác chống dịch, không biết khi nào ổn khi nào bất ổn nên mọi thứ đều phải đánh nhanh rút gọn hết. Nếu như những năm trước đây chúng tôi làm “điện đường trường trạm” khá dài, di chuyển mất nhiều thời gian, thì năm nay ban tổ chức làm những dự án mang tính chất truyền cảm hứng nhiều hơn là những hoạt động cần dài ngày, tuy nhiên mức độ đóng góp cho cộng đồng cũng sẽ rất lớn.

Xin cảm ơn chị đã dành thời gian trò chuyện!

Theo Pháp luật và bạn đọc – Afamily

Thời sự

Một ngày của đội cứu hộ công nhân mất tích

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sáng sớm, lính cứu hộ đi 10 km từ thủy điện Rào Trăng 4 vào thủy điện Rào Trăng 3 để tìm kiếm nhóm công nhân mất tích.
6h30 ngày 24/10, sau bữa cơm sáng tại Thủy điện Rào Trăng 4, những người lính cứu hộ bắt đầu di chuyển vào Thủy điện Rào Trăng 3, cách đó 10 km để tìm kiếm nhóm công nhân đang mất tích. Họ được chở trên sông Rào Trăng khoảng 30 phút, sau đó lên xe ben chở tới Thủy điện Rào Trăng 3 cách đó khoảng 5 km.

Lúc 0h ngày 12/10, ngọn núi nằm cạnh Thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế đổ xuống, san phẳng nhà điều hành, 17 công nhân bị vùi lấp. Hai thi thể được tìm thấy trong ngày 14 và 16/10. Một tuần sau, thêm hai thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát.
Sau khi đường 71 từ Rào Trăng 4 tới Rào Trăng 3 được thông, 7 xe múc, 5 xe ben được huy động vào hiện trường tìm kiếm 13 công nhân đang mất tích. Gần 100 người gồm công an, bộ đội và các công nhân thủy điện tham gia hỗ trợ, tìm kiếm.
Sau khi hai thi thể công nhân được phát hiện gần khu vực bờ suối chiều ngày 23/10, xe múc mở rộng phạm vị hoạt động tại nơi đây. Ngoài tài xế, trên xe còn có lính công binh đứng quan sát và hướng dẫn vị trí cần múc đất tìm kiếm. Vị trí nhà điều hành, lán trại bị vùi lấp đều được đánh dấu.
Thượng tá Trần Văn Lâu, Phó trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh Thừa Thiên Huế trao đổi với ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch tỉnh (bên phải) về phương án tìm kiếm nhóm công nhân mất tích.

Sáng cùng ngày, thời tiết tạnh ráo, ông Lê Trường Lưu, Bí thư tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với hai Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định, Nguyễn Văn Phương vào Thủy điện Rào Trăng 3 kiểm tra công tác tìm kiếm 13 công nhân mất tích.
Khu vực gần bờ suối là nơi 3 thi thể công nhân được tìm thấy. Xác định khu vực này khả năng còn công nhân phía dưới, lực lượng công binh đã tìm mọi cách phá đá.
Nghi ngờ phía dưới khối bê tông lớn của nhà điều hành nằm cạnh bờ suối có thi thể, lực lượng công binh dùng khoan máy.
Bộ đội thông tin được huy động vào hiện trường để kết nối thông tin với Trạm chỉ huy tiền phương ở Rào Trăng 4.
Một công nhân thủy điện Rào Trăng 3 thắp hương ở khu vực xác nhận có người bị vùi lấp. Máy múc sau đó cũng được huy động đào tìm kiếm ở khu vực sườn núi gần với những chiếc xe ben, xe tải bị vùi lấp.
Một bàn thờ vọng gồm hương hoa, bánh trái được đặt ngay giữa Thủy điện Rào Trăng 3, phía trên nơi 13 công nhân đang mất tích.
Khoảng 16h ngày 24/10, thi thể công nhân thứ 5 được tìm thấy ở khu vực sườn núi, gần với khu vực xe ben bị vùi lấp.

Theo những công nhân làm việc tại đây và xác nhận của người nhà, nạn nhân được tìm thấy là anh Trương Văn Nội quê ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, bị văng ra khỏi máy xúc khi núi sạt lở. “Người sống sót xác định vị trí, lực lượng tập trung vào khu vực máy xúc bị vùi để tìm kiếm”, một người tham gia cứu hộ cho hay.

Cùng ngày, anh Nội đã được chuyển theo đường thủy ra hồ thủy điện Hương Điền ở xã Hương Bình, thị xã Hương Trà.

.
Cách hiện trường khoảng 100 m là những lán trại dã chiến được dựng cho lực lượng cứu hộ nghỉ ngơi sau một ngày làm việc. Lo ngại sạt lở, hàng ngày, cứ chiều muộn, họ phải rút ra Thủy điện Rào Trăng 4 để nghỉ qua đêm.
Cách hiện trường khoảng 300 m cũng là nơi ăn uống và nghỉ ngơi của nhóm công nhân Thủy điện Rào Trăng 3. Từ ngày xảy ra sự cố lở núi, nhiều công nhân thủy điện đã tình nguyện ở lại để tìm kiếm đồng nghiệp.

“Anh em vẫn động viên nhau phải tìm kiếm bằng được thi thể các anh em, rồi đưa về quê”, công nhân Trương Quang Dương nói.

10 ngày qua, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 5 thi thể, 12 công nhân vẫn đang mất tích.

Theo Vnexpress

Đọc tiếp

Thế giới

4 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gây tranh cãi

Đã đăng

 ngày

Bởi

Người Mỹ đã chọn tổng thống 58 lần, trong đó có 4 lần các ứng viên bất phân thắng bại hoặc tranh chấp về kết quả.

Đại dịch Covid-19 và những cáo buộc của Tổng thống Donald Trump về gian lận bỏ phiếu trên quy mô lớn đã khiến các chuyên gia pháp lý cảnh báo về nguy cơ tranh cãi liên quan đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Trên thực tế, nước Mỹ từng chứng kiến vài lần các cuộc bầu cử lâm vào thế bế tắc.

Nhà Trắng ở thủ đô Washington ngày 7/10. Ảnh: Reuters.
Nhà Trắng ở thủ đô Washington ngày 7/10. Ảnh: Reuters.

Năm 1800, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần thứ tư có kết quả hòa khi Thomas Jefferson và Aaron Burr đều nhận được 73 phiếu đại cử tri. Hiến pháp Mỹ quy định trong tình huống này, Hạ viện là cơ quan định đoạt ai sẽ làm tổng thống. Trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống tại Hạ viện, mỗi nhóm nghị sĩ của một bang chỉ có một phiếu duy nhất.

Nhưng khi các nhà lập pháp bỏ phiếu vào tháng 2/1801, cả Jefferson và Burr đều không giành được sự ủng hộ quá bán trong 16 bang của nước Mỹ vào thời điểm đó.

Hạ viện đã bỏ phiếu 35 lần trong một tuần, nhưng Jefferson luôn chỉ giành được 8 phiếu chứ không quá bán. Cuối cùng, ở lần bỏ phiếu thứ 36, Jefferson giành được 10 phiếu và trở thành tổng thống. Đối thủ của ông, Burr, trở thành phó tổng thống, theo quy định thời đó.

Trong cuộc bầu cử năm 1824, có 4 ứng viên tranh cử gồm Andrew Jackson, John Quincy Adams, Henry Clay và William Crawford. Andrew Jackson hơn cả ba người còn lại về phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri, nhưng không giành được quá bán 131 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng.

Thế bế tắc này dẫn đến một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện. Cuối cùng, không phải Andrew Jackson mà John Quincy Adams mới được Hạ viện bầu làm tổng thống. 4 năm sau, Jackson đánh bại Adams khi ông tái tranh cử.

Cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi nhất trong lịch sử Mỹ được cho là lần đối đầu năm 1876 giữa ứng viên đảng Cộng hòa Rutherford B. Hayes và ứng viên đảng Dân chủ Samuel J. Tilden.

Ở các bang miền Nam, cuộc bỏ phiếu bị cản trở bởi những lời đe dọa bạo lực từ các đảng viên Dân chủ, những người muốn cử tri da màu không đi bỏ phiếu. Đảng Dân chủ cũng tạo ra các lá phiếu mang hình ảnh của tổng thống đảng Cộng hòa nổi tiếng Abraham Lincoln để dụ các cử tri mù chữ chọn Tilden.

Vào cuối chiến dịch tranh cử đầy hỗn loạn, hai phe đều tuyên bố chiến thắng ở ba bang Florida, Louisiana và Nam Carolina với tổng cộng 19 phiếu đại cử tri. Các phe phái chính trị cạnh tranh ở những bang này đã gửi hai bản danh sách đại cử tri khác nhau, một ủng hộ Tilden, một ủng hộ Hayes, lên quốc hội. Tại Florida, thống đốc bang gửi danh sách đại cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa, trong khi tổng chưởng lý bang gửi danh sách ủng hộ đảng Dân chủ.

Ba bang có tranh chấp kết quả này định đoạt kết quả chung cuộc của cuộc đua. Nếu phiếu đại cử tri của đảng Cộng hòa được tính, Hayes sẽ là tổng thống. Nếu phiếu đại cử tri của đảng Dân chủ được tính, Tilden sẽ chiến thắng.

Quốc hội lập ra một ủy ban gồm 15 thành viên để giải quyết tranh chấp, trong đó Hạ viện, Thượng viện và Tòa án Tối cao mỗi bên cử ra 5 đại diện. Ủy ban cuối cùng đã bỏ phiếu với tỷ lệ 8 phiếu thuận 7 phiếu chống, trao số phiếu đại cử tri tranh chấp cho Hayes, giúp ông đắc cử tổng thống.

Đảng Dân chủ chỉ chấp nhận kết quả sau khi đảng Cộng hòa đồng ý rút quân còn lại sau Nội chiến khỏi các bang miền Nam. Thỏa hiệp này góp phần dẫn đến thời kỳ phân biệt chủng tộc “Jim Crow”.

Luật Jim Crow, được ban hành trên khắp miền nam và một số bang miền bắc, thể chế hóa những phân biệt về kinh tế, giáo dục và xã hội cho người da màu, phân tách các trường công lập, nơi công cộng, giao thông công cộng, phòng vệ sinh, nhà hàng và bồn nước uống giữa người da trắng và người da màu trong khoảng 80 năm.

George W. Bush (trái) và Al Gore trong cuộc tranh luận năm 2000. Ảnh: NBC.
George W. Bush (trái) và Al Gore trong cuộc tranh luận năm 2000. Ảnh: NBC.

Cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi gần đây nhất là cuộc đua giữa George W. Bush của đảng Cộng hòa và phó tổng thống khi đó, Al Gore từ đảng Dân chủ. Kết quả chung cuộc được định đoạt bởi 25 phiếu đại cử tri của Florida.

Khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa ở Florida, nhiều hãng truyền thông tuyên bố Gore đã thắng bang này một cách dễ dàng. Nhưng khi thêm nhiều phiếu bầu được kiểm vào đêm đó, họ rút lại tuyên bố khi số phiếu của Bush tăng lên. Đến sáng, Bush dẫn trước Gore vài nghìn phiếu.

Chiến dịch của Gore đã yêu cầu các quan chức tại 4 trong số các hạt lớn nhất của Florida kiểm lại phiếu bằng tay. Những lá phiếu được bỏ theo hình thức cử tri đục vào lỗ bên cạnh tên ứng viên. Ba tuần sau Ngày bầu cử, Florida tuyên bố Bush đã thắng với cách biệt 537 phiếu.

Gore nghi ngờ về con số đó và tòa án cấp cao nhất của bang đã ra lệnh kiểm lại hàng nghìn lá phiếu đã bị máy đếm từ chối vì chúng không được đục lỗ hoàn toàn, vẫn còn mẩu giấy nhỏ dính vào lá phiếu.

Tòa án Tối cao Mỹ ra lệnh dừng việc kiểm phiếu này vào ngày 12/12, 6 ngày trước khi cử tri đoàn họp. Tòa ra phán quyết rằng hiến pháp đã bị vi phạm bởi các hạt sử dụng các tiêu chuẩn kiểm phiếu khác nhau.

Cuối cùng, Gore nhận thua, nói rằng ông không muốn đất nước tiếp tục lâm vào cảnh đấu đá đảng phái. Bush trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ và tái đắc cử 4 năm sau đó.

Phương Vũ (Theo Reuters) – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Phó Chủ tịch Mặt trận tổ quốc: Phải có cơ chế giám sát vận động cứu trợ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ đề xuất xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ những cá nhân, tổ chức tham gia vận động cứu trợ; đảm bảo minh bạch, hiệu quả.

Chiều 24/10, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trả lời phỏng vấn về việc xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 64/2008 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện.

– Những năm qua, Mặt trận tổ quốc VN và các cấp đã thực hiện việc kêu gọi quyên góp, cứu trợ như thế nào mỗi khi xảy ra thiên tai, thảm họa, thưa bà?

– Công tác vận động các nguồn lực để hỗ trợ nhân dân khi gặp thiên tai, sự cố bất thường được thực hiện theo Nghị định 64/2008. Theo đó, hai tổ chức được Chính phủ đảm bảo các điều kiện để kêu gọi nguồn lực xã hội cho việc cứu trợ là Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ.

Khi xảy ra thiên tai nghiêm trọng, trên địa bàn rộng, Đoàn chủ tịch Trung ương Mặt trận tổ quốc sẽ ra lời kêu gọi. Nếu thiên tai xảy ra ở một địa phương thì Mặt trận tổ quốc địa phương kêu gọi nhân dân trong và ngoài nước đóng góp cứu trợ. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng thực hiện quy trình tương tự, nhưng chủ yếu kêu gọi cộng đồng, tổ chức quốc tế ủng hộ.

Việc kêu gọi diễn ra mỗi khi có sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, tính mạng của người dân. Chẳng hạn, năm 2016 xảy ra sự cố môi trường Formosa ở miền Trung, chúng tôi đã đứng ra kêu gọi nhân dân đóng góp nguồn lực để hỗ trợ.

Mỗi khi nhận được nguồn lực, chúng tôi sẽ phân bổ cho cấp cơ sở để hỗ trợ khẩn cấp cho những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Số còn lại để giúp người dân khắc phục hậu quả, tái thiết nhà cửa, sản xuất, trên cơ sở danh sách thống kê từ các địa phương tổng hợp. Nguyên tắc là nguồn lực vận động của đợt nào sẽ được phân bổ hết đợt đó. Kết thúc mỗi đợt, chúng tôi đều báo cáo với Chính phủ.

Từ khi xảy ra mưa lũ ở miền Trung đến nay, Mặt trận tổ quốc đã tiếp nhận gần 50 tỷ ủng hộ. Các địa phương huy động được hơn 100 tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn, bởi mưa lũ miền Trung xảy ra đúng thời điểm Mặt trận tổ quốc phát động tháng cao điểm vì người nghèo. Vì vậy chúng tôi vừa vận động hỗ trợ người nghèo cả nước, vừa vận động hỗ trợ nhân dân miền Trung.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định cơ quan báo chí, quỹ xã hội từ thiện… được quyên góp cứu trợ. Tuy nhiên, tất cả nguồn lực quyên góp từ các tổ chức đều phải tập trung về Quỹ cứu trợ trung ương và các địa phương để thống nhất, phân bổ hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của nơi cần cứu trợ.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Giang Huy
Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Giang Huy

– Trong quá trình thực hiện Nghị định 64, bà thấy điều gì bất cập cần thay thế?

– Theo quy định, bên cạnh Mặt trận Tổ quốc VN thì các tổ chức khác cũng được đứng ra kêu gọi, vận động nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, các tổ chức này khi tiếp nhận nguồn lực, thường không chuyển về một đầu mối theo quy định. Đây là khó khăn lớn nhất. Bởi nếu nguồn lực tập trung vào một đầu mối, sẽ được phân bổ hiệu quả hơn. Sự hỗ trợ mà phân tán sẽ khó đạt hiệu quả cao.

Nguyên nhân của tình trạng này bởi Nghị định 64 chỉ quy định “toàn bộ số tiền huy động được, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm nộp trực tiếp vào tài khoản của Ban cứu trợ cùng cấp”, mà chưa đề ra chế tài nếu không thực hiện đúng.

Mấy năm gần đây, chúng tôi qua khảo sát thấy bất cập này, có kiến nghị thì bắt đầu có chuyển biến. Một số tổ chức đã thông qua Mặt trận Tổ quốc để chuyển nguồn lực cứu trợ đến các nơi.

Vướng mắc nữa là công tác cứu trợ giữa Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ đôi khi gây hiểu nhầm cho người dân. Theo quy định, Hội Chữ thập đỏ vận động trong hệ thống của đơn vị này hoặc cá nhân, tổ chức nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều trường hợp Mặt trận tổ quốc ra lời kêu gọi xong thì Hội Chữ thập đỏ cũng kêu gọi, khiến người dân có tâm lý hoài nghi việc này có bị lợi dụng hay không. Vì vậy, chúng tôi sẽ đề xuất Nghị định mới phải phân tách rõ phạm vi, trách nhiệm giữa hai đơn vị.

– Vừa qua, nhiều cá nhân tự vận động cứu trợ miền Trung bị lũ lụt, như ca sĩ Thủy Tiên trực tiếp vào vùng lũ để chuyển tiền, hàng hóa đến từng người dân. Quan điểm của bà về những hoạt động này?

Tôi nghĩ những cá nhân kêu gọi ủng hộ miền Trung đều xuất phát từ cái tâm muốn làm việc thiện, từ tình thương yêu người dân vùng bị bão lũ. Có thể ban đầu họ không nghĩ rằng sẽ kêu gọi được số tiền lớn như vậy nên đến tận nơi để trao cho người dân. Đó là những tấm gương, nghĩa cử cao đẹp cần nhân rộng.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục cứu trợ tự phát như vậy sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề. Họ có thể đi đến vùng lũ, nhưng chưa chắc vào được những vùng sâu, nơi người dân đang thực sự cần cứu trợ. Từ đó cộng đồng sẽ sinh ra sự so bì, cảm giác nơi này được quan tâm, nơi khác không được quan tâm.

Hơn nữa, trong mưa lũ, những hoạt động cứu trợ tự phát sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của họ và những người khác. Nhất là các nghệ sĩ vốn chỉ quen biểu diễn trên sân khấu, sao có thể ứng phó kịp với bất thường, tai nạn có thể xảy ra.

Tôi hiểu mỗi người đều có tấm lòng tốt hướng đến đồng bào đang gặp hoạn nạn nhưng làm thế nào để việc cứu trợ đạt hiệu quả. Đơn cử, nếu cho người dân đang trong lũ mấy gói mì tôm, mấy cân gạo thì họ lấy đâu ra nước, bếp, lửa để nấu ăn. Vì vậy, cần có tổ chức sắp xếp, đảm bảo nguồn lực hỗ trợ của xã hội được sử dụng hiệu quả.

Chúng tôi chưa khẳng định việc cá nhân kêu gọi quyên góp cứu trợ là đúng hay sai, nhưng vấn đề quan trọng là với những cá nhân huy động được số tiền lớn phải có cơ chế nào để kiểm soát sự công khai, minh bạch? Bởi theo quy định, một đồng tiếp nhận từ người hỗ trợ phải được chuyển đủ một đồng đến với người cần hỗ trợ. Nghĩa là những chi phí phục vụ cho hoạt động cứu trợ cần do ngân sách nhà nước hoặc cá nhân tự đảm bảo. Chẳng hạn, Mặt trận Tổ quốc nhận được một tỷ đồng ủng hộ, thì chúng tôi sẽ chuyển một tỷ đồng đến địa phương cần cứu giúp. Còn việc đi lại, ăn ở của chúng tôi do ngân sách đảm bảo.

Đặc biệt, khi cá nhân vận động được số tiền lớn, lên đến vài chục hoặc hàng trăm tỷ thì cho dù cá nhân đó minh bạch đến đâu, cũng sẽ có người đặt câu hỏi, cơ quan nào sẽ giám sát sự minh bạch, công khai trong sử dụng nguồn lực đó. Vậy nên để dư luận không hoài nghi, mỗi cá nhân nên chia sẻ nguồn lực đã vận động được ấy với các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc VN, Hội Chữ thập đỏ… để điều tiết hiệu quả, thiết thực, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh hoài nghi của dư luận.

– Ngày 23/10, Thủ tướng giao Bộ Tài chính xây dựng Nghị định mới để việc tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện bảo đảm hiệu quả, kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc này. Nghị định mới nên được xây dựng ra sao, thưa bà?

– Việc làm từ thiện không hạn chế với bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Ai cũng có quyền vận động để hỗ trợ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Nhưng làm thế nào để đồng tiền cứu trợ được sử dụng thiết thực, ý nghĩa. Chúng tôi sẽ suy nghĩ, cân nhắc rất kỹ để cùng Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi theo hướng quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức tham gia công việc này nhưng không bó hẹp quyền được làm từ thiện của mọi người.

Lòng tốt thì không ai hạn chế, nhưng dù là cá nhân hay tổ chức, khi đã đứng ra kêu gọi quyền góp ủng hộ thì phải theo quy định để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bởi nếu cá nhân vận động được số tiền lớn nhưng sử dụng không đúng mục đích cứu trợ thì sẽ để lại hệ quả hoặc gây hoài nghi trong dư luận. Vậy nên, cần có cơ chế để kiểm tra, giám sát những hoạt động này.  

Chúng tôi sẽ nghiên cứu đề xuất trong nghị định mới quy định để bất kỳ ai vận động cứu trợ đều phải có tổ chức hoặc lực lượng giám sát, đánh giá hiệu quả. Cơ chế giám sát cũng sẽ được xây dựng, như việc Mặt trận tổ quốc hàng năm đều có kiểm toán. Hội Chữ thập đỏ sẽ do Mặt trận tổ quốc kiểm tra hoạt động.

Qua đợt quyên góp cứu trợ miền Trung lũ lụt vừa rồi, chúng tôi nhận thấy so với cá nhân thì tổ chức kêu gọi cứu trợ chậm hơn, bởi còn đảm bảo đúng các quy định khi phát động. Hơn nữa, hiện các cá nhân, đặc biệt là nghệ sĩ, người nổi tiếng chỉ trong thời gian ngắn kêu gọi được số tiền tương đối lớn bởi ứng dụng công nghệ thông tin. Sắp tới, chúng tôi sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để hoạt động quyên góp cứu trợ đạt hiệu quả và nhanh hơn. Mặt trận tổ quốc cũng luôn sẵn sàng phối hợp với các nghệ sĩ hay bất cứ ai để cùng thực hiện công tác vận động cứu trợ.

Theo điều 5 của nghị định 64/2008, ba nhóm tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ gồm:

– Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; báo, đài của trung ương, địa phương; Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.

– Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện được thành lập, hoạt động theo quy định.

– Các tổ chức, đơn vị ở trung ương được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

Viết Tuân – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật