Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Bà Nguyễn Thị Như Loan bế tắc với dự án Phước Kiển

Đã đăng

 ngày

 
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai nói không biết dự án sẽ về đâu khi còn một tháng nữa hết hạn được chấp thuận đầu tư, có thể phải làm thủ tục lại từ đầu.

Chiều 30/6, bà Nguyễn Thị Như Loan chia sẻ với nhà đầu tư “nỗi đau” dai dẳng cả thập niên từ dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM, tại đại hội cổ đông thường niên 2020 của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Mặc dù từng được kỳ vọng sẽ mang về cho công ty doanh thu giai đoạn 2011 – 2016 trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng, song đến nay ngót 10 năm, dự án quy mô 91,6 ha vẫn chỉ là giấc mơ dang dở và bà Loan thừa nhận thủ tục pháp lý càng gỡ càng rối.

“Dự án Phước Kiển như đứa con tôi nuôi từ nhỏ mong nó trưởng thành, pháp lý có 7 bước đã làm xong 5 bước theo tuần tự”, bà Loan kể và cho hay quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án được phê duyệt từ tháng 4/2017. Cũng trong năm này, dự án đã được chấp thuận đầu tư có thời hạn là 3 năm, nhưng 1 tháng nữa chấp thuận đầu tư hết hiệu lực.

Tháng 2, UBND TP HCM đã họp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản. Bà Loan cho hay sau cuộc họp này, Quốc Cường Gia Lai được sắp xếp thời gian để gặp các sở ngành tìm hướng xử lý. Nhưng tình hình hiện tại Sở Xây dựng nói có thể giao đất còn Sở Tài nguyên Môi trường nói không, công ty không biết làm gì cho đúng. Sau đó, doanh nghiệp được tư vấn hướng giải quyết là hủy chấp thuận đầu tư trước khi hết hạn để tiến hành làm thủ tục quay lại từ đầu.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Công ty Quốc Cường Gia Lai. Ảnh: V.L
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Công ty Quốc Cường Gia Lai. Ảnh: V.L

Đối tác đã rót 2.282 tỷ đồng vì dự án đã được chấp thuận đầu tư nhưng dự án vẫn không xong. “Công ty khổ tâm với đối tác, khổ tâm với ngân hàng vì không ai dám cho vay. Tôi bế tắc, không biết đi về đâu với dự án Phước Kiển”, bà Loan thừa nhận.

Pháp lý đã rối, tình hình đền bù giải phóng mặt bằng dự án Phước Kiển càng khó khăn hơn. Năm 2015 doanh nghiệp đền bù 80%, theo quy định còn 20% Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trên thực tế hiện dự án còn 3ha đất bế tắc không cách nào thỏa thuận đền bù vì chủ đất còn lại không hợp tác. Mặt khác, muốn đền bù theo mức giá thị trường hiện nay cần phải huy động được 2.000-2.500 tỷ đồng nữa.

“Tôi mong muốn thực hiện dự án này có chết cũng mãn nguyện nhưng bây giờ đi gõ cửa cầu cứu khắp nơi không ai gỡ vướng mắc này được đành lực bất tòng tâm, cố gắng chờ đợi”, Chủ tịch QCG nói.

Do đặc thù thị trường địa ốc TP HCM khó khăn vướng mắc về pháp lý kéo dài nhiều năm chưa giải quyết được, cộng thêm Covid-19 tác động tiêu cực đến sức mua bất động sản, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần năm 2020 ở mức thận trọng với mục tiêu 900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng.

Đây là mục tiêu thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch năm 2019 nên bà Loan cũng bị cổ đông trách móc về hiệu quả kinh doanh có dấu hiệu kém dần. “Tôi thừa nhận doanh thu thụt lùi, bản thân tôi cũng thấy xấu hổ khi đưa ra kế hoạch cao nhưng năm nào cũng không làm được. Vì vậy năm 2020 tôi muốn đặt kế hoạch khả thi, có thể thực hiện được”, bà Loan tiếp nhận lời phê bình của cổ đông.

Năm 2019, doanh thu và thu nhập khác của công ty đạt 953 tỷ đồng, chỉ đạt 68,67% kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là tình hình kinh doanh không đạt được như kỳ vọng, và lượng sản phẩm bàn giao trong năm không đạt kế hoạch đề ra. Doanh thu giảm, dẫn đến lợi nhuận trước thuế giảm về mức 78,3 tỷ đồng, chỉ đạt 39,15% kế hoạch đề ra, đồng thời lợi nhuận sau thuế khá khiêm tốn, chỉ đạt 58,49 tỷ đồng.

Trung Tín – Vnexpress

Kinh tế

Ông Nguyễn Bá Dương xin lỗi vì mâu thuẫn nội bộ Coteccons

Đã đăng

 ngày

Bởi

Trước các cổ đông, ông Dương hai lần thay mặt hội đồng quản trị xin lỗi vì để mâu thuẫn nội bộ và không đạt kế hoạch kinh doanh.

Phiên họp thường niên chiều 30/6 của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons diễn ra khi mâu thuẫn giữa lãnh đạo cấp cao và nhóm cổ đông lớn đã kéo dài gần một tháng. Đầu phiên họp, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương – người vừa qua liên tục nhận được yêu cầu miễn nhiệm từ nhóm cổ đông lớn – dành gần 10 phút chia sẻ.

Điểm lại quá trình phát triển qua ba giai đoạn, ông Dương nhận định, tình hình kinh doanh của Coteccons phụ thuộc nhiều vào chu kỳ bất động sản. Sau khi đạt đỉnh lợi nhuận vào năm 2017, công ty bắt đầu chững lại, nảy sinh nhiều vấn đề và năm ngoái thậm chí không hoàn thành kế hoạch.

“Khoảng cách địa lý, bất đồng văn hoá và quan điểm quản trị của các cổ đông lớn và Hội đồng quản trị khác nhau là nguyên nhân dẫn đến những lùm xùm vừa qua”, người đừng đầu Coteccons nói.

Ông Dương sau đó thừa nhận lỗi này thuộc về hội đồng quản trị và gửi lời xin lỗi cổ đông. Trong phần còn lại của bài trình bày, ông còn thêm một lần nhận lỗi khi kết quả kinh doanh những năm gần đây lao dốc.

Ông Nguyễn Bá Dương hai lần xin lỗi cổ đông tại phiên họp thường niên chiều 30/6. Ảnh: Quỳnh Trần.
Ông Nguyễn Bá Dương hai lần xin lỗi cổ đông tại phiên họp thường niên chiều 30/6. Ảnh: Quỳnh Trần.

Tuy nhiên, ông Dương khẳng định chưa có doanh nghiệp cùng ngành nào đạt lợi nhuận ngang ngửa Coteccons. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm ngoái lần lượt đạt 23.730 tỷ đồng và 890 tỷ đồng. Vị thế của Coteccons trên thị trường xây dựng vẫn là số một và được duy trì suốt khoảng 10 năm.

Ông Dương cho hay, sau những mâu thuẫn nội bộ, ban lãnh đạo và cổ đông lớn đã ngồi lại và chia sẻ với nhau. Hội đồng quản trị sắp tới sẽ bầu thêm hai thành viên là nhân sự Kusto và The 8th nên sẽ có cùng tiếng nói. Các thành viên sẽ chọn thêm một số chuyên gia vào cùng đóng góp ý kiến, phản biện để khôi phục hoạt động kinh doanh.

“Chúng ta rất muốn làm việc clear (rõ ràng) và transparent (minh bạch). Một mình làm thì rất khó chứng minh mình trong sạch”, ông Dương nhấn mạnh hai từ tiếng Anh, đồng thời nhìn sang khu vực nhóm cổ đông nước ngoài.

Khác với sự căng thẳng thể hiện trong phiên họp thường niên các năm trước và những diễn biến gần đây, đại diện các nhóm cổ đông lớn đều dành cho ông Dương và ban lãnh đạo cũ những lời tốt đẹp.

Ông Bolat Duisenov, đại diện cho nhóm cổ đông Kusto cho biết các văn bản cáo buộc một số thành viên Hội đồng quản trị có xung đột lợi ích trước đây chỉ nhằm mục đích minh bạch việc quản trị. Ông khẳng định lại không có việc Kusto muốn thâu tóm Coteccons như lời đồn trên thị trường.

Ông Bolat Duisenov, đại diện cho nhóm cổ đông Kusto. Ảnh: Quỳnh Trần.
Ông Bolat Duisenov, đại diện cho nhóm cổ đông Kusto. Ảnh: Quỳnh Trần.

“Chúng tôi không muốn can thiệp sâu mà chỉ có nhu cầu mang kinh nghiệm thực hành những thông lệ quản trị tốt nhất của quốc tế vào làm Coteccons”, ông Bolat nói.

Trong khi đó, ông Ngô Thanh Tùng – đại diện Công ty TNHH MTV Kinh doanh và đầu tư Thành Công, nhà đầu tư nắm 14,5% vốn khẳng định nhóm này sẽ tiếp tục tôn trọng những người đã đóng góp cho sự phát triển của Coteccons. Sự khác biệt quan điểm trong thời gian qua, theo ông Tùng, nên được nhìn nhận là tiền đề cho sự phát triển thay vì bước ngoặt đưa đến các mâu thuẫn.

Coteccons đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất năm nay lần lượt đạt 16.000 tỷ đồng và 600 tỷ đồng, tương ứng giảm 32% và 15% so với năm trước.

Theo ban lãnh đạo công ty, việc duy trì tăng trưởng kép hàng năm 30-40% như giai đoạn cao điểm 2017-2018 rất khó. Các dự án lớn hiện nay ở TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… đều do công ty nhận nhưng doanh số vẫn chưa đạt kỳ vọng. Nguồn công việc vốn khan hiếm do ách tắc pháp lý từ năm ngoái, nay lại ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh nên cạnh tranh càng khốc liệt. Trong khi đó, công ty chỉ phù hợp với những công ty quy mô lớn, cực kỳ khó khăn và không thể nhận dự án dưới 500 tỷ đồng.

“Chúng ta phải thay đổi chiến lược. Sắp tới 50% lợi nhuận sẽ từ xây lắp, 50% từ những mảng khác”, ông Dương nói và cho rằng ý tưởng, năng lực sẽ mạnh hơn khi có nhân sự mới vào hội đồng quản trị. Điều này giúp công ty dám nhận những dự án lớn mà trước đây từng từ chối.

Phương Đông – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Nghi vấn khách hàng công ty tài chính tự tử vì bị siết nợ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình vừa yêu cầu làm rõ nghi vấn một khách hàng tại công ty tài chính tự tử sau khi bị uy hiếp đòi nợ.

Văn phòng Chính phủ cho biết nhận được phản ánh việc ông Lê Thành Tâm (phường 14, quận Vò Gấp, TP HCM) có khoản vay tại Công ty tài chính Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit), đã bị một nhóm đối tượng côn đồ tới nhà ngày 19/6.

Theo phản ánh ban đầu, các đối tượng này đã đe doạ, chửi bới, hành hung và áp tải vợ chồng ông Tâm về trụ sở công ty đòi nợ, tiếp tục uy hiếp trong nhiều giờ nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng không có mặt can thiệp. Các đối tượng này đe doạ sẽ giết ông Tâm nếu ông không trả tiền trước ngày 22/6. Sau đó, ông Tâm đã tự tử vào ngày 21/6.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình, Trưởng ban chỉ đạo 138/CP đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu có hành vi vi phạm quy định và báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 10/7.

Theo FE Credit, khách hàng Tâm đang có hai khoản nợ quá hạn hơn 8,5 tháng và 11,5 tháng với tổng dư nợ là 51 triệu đồng tại đây nhưng khẳng định nhân viên của mình không đến nhà khách hàng này để thu hồi nợ.

Các khoản nợ xấu trên 180 ngày theo quy trình của FE Credit, sẽ được chuyển cho các “đối tác thu hồi nợ” nhưng công ty này khẳng định đối tác của họ được cấp giấy phép hoạt động nghiệp vụ trong phạm vi được pháp luật cho phép.

Trả lời chiều 29/6, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết qua bước đầu kiểm tra, ngoài FE Credit, khách hàng này đang vay nợ tại một số công ty tài chính khác như HD Saison, Shinhan Việt Nam.

Kết quả tra cứu thông tin tín dụng của khách hàng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC cho thấy, ông Tâm còn có nợ xấu tại 3 công ty tài chính khác với tổng dư nợ hơn 83 triệu đồng.

Cuối ngày 29/6, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã yêu cầu ba công ty tài chính (FE Credit, HD Saison và Shinhan Việt Nam) rà soát toàn bộ các quy định nội bộ về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ; các thỏa thuận với đối tác thu nợ, bán nợ. Trường hợp phát hiện vi phạm, cơ quan này cho biết sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm.

Quỳnh Trang – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Hoá đơn điện nhiều tháng giống hệt nhau

Đã đăng

 ngày

Bởi

Hoá đơn điện của một số hộ ở Tiền Giang, Ninh Bình giống nhau 3-6 tháng liên tiếp đặt nghi vấn chỉ số công tơ được ghi “áng chừng”.

Tại Cai Lậy (Tiền Giang), một hộ dân phản ánh, hoá đơn điện 6 tháng liên tục đều giống nhau không sai một chỉ số. Từ tháng 11/2019 đến tháng 4/2020, số điện tiêu thụ luôn ở mức 162 kWh, số tiền phải trả mỗi tháng là 325.015 đồng.

Hoá đơn tiền điện nhiều tháng giống hệt nhau của một khách hàng tại Tiền Giang. Ảnh: NLĐ.
Hoá đơn tiền điện nhiều tháng giống hệt nhau của một khách hàng tại Tiền Giang. Ảnh: NLĐ.

Tương tự, ở Ninh Bình, hóa đơn tiền điện trong các tháng 12/2019, tháng 1, tháng 2/2020 của một hộ gia đình cũng cùng là 487.309 đồng một tháng. Sau khi thấy bất thường, khách hàng đã phản ánh tới điện lực TP Ninh Bình để kiểm tra.

Trả lời , ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc hoá đơn giống hệt nhau xảy ra với các trường hợp “tạm tính hoá đơn” và thường với công tơ cơ – nhân viện điện lực phải đến tận nơi ghi chỉ số.

Ông giải thích, trong một số trường hợp bất khả kháng không thể ghi chỉ số, quy trình cho phép nhân viên EVN tạm tính số điện. Các trường hợp này gồm khách hàng ở vùng sâu, vùng xa có mức sử dụng điện dưới 15 kWh một tháng hoặc khách hàng đi vắng nhiều ngày liên tục, nhân viên điện không thể tiếp cận ghi chỉ số.

Hộ dân ở Cai Lậy (Tiền Giang) có 6 tháng hoá đơn tiền điện liên tiếp giống nhau, theo ông, thuộc trường hợp “bất khả kháng” này. Khách hàng này đóng cửa nhà thường xuyên, công tơ điện lắp trong nhà nên nhân viên ghi chỉ số không liên hệ được chủ nhà để thu thập dữ liệu. Vì thế, họ đã lấy chỉ số tháng 11/2019 làm căn cứ để tạm tính số điện tiêu thụ, tiền điện các tháng sau.

Ông Võ Quang Lâm – Phó tổng giám đốc EVN nói thêm: “Tháng 4, nhân viên điện lực Cai Lậy đã gặp được khách hàng, trao đổi và thực hiện công tác thoái hoàn 938 đồng cho quá trình sử dụng 11/2019 – 4/2020”.

Trường hợp hoá đơn tiền điện 3 tháng tại hộ gia đình ở Ninh Bình giống nhau, Phó tổng giám đốc EVN cho biết sẽ kiểm tra lại và có trách nhiệm phản hồi thông tin này.

Ông cũng thừa nhận, việc áng chừng, hay tạm tính chỉ số điện sẽ “không chính xác số điện dùng thực tế của hộ gia đình”.

Tuy nhiên, chỉ số tạm tính là bình quân 2 tháng dùng điện gần nhất và chỉ được tạm tính 2 lần, còn trường hợp ở Tiền Giang, hoá đơn lại giống nhau tới 6 lần. Do đó, ông Võ Quang Lâm – Phó tổng giám đốc EVN thừa nhận tại một số đơn vị của EVN đã sai sót về quy trình trong ghi chỉ số.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN. Ảnh: H.Thu
Ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng ban Kinh doanh EVN. Ảnh: H.Thu

Để siết lại quy trình ghi chỉ số, từ kỳ hoá đơn tháng 7, EVN sẽ áp dụng “cứng” công cụ giám sát ghi chỉ số, lập hoá đơn… và phân giao trách nhiệm rõ ràng tới các cấp quản lý điện lực địa phương.

Theo đó, sau khi nhân viên điện lực ghi chỉ số công tơ, nếu có trường hợp chỉ số biến động đột biến, cấp quản lý đơn vị điện lực phải trực tiếp giám sát, kiểm tra và không sai sót mới chuyển sang tính toán, lập hoá đơn, và thông báo cho khách hàng. Trường hợp phát hiện sai thì phải kiểm tra lại hiện trường để đảm bảo ghi chỉ số tránh sai sót.

Ở bước lập hoá đơn, nếu rà soát vẫn phát hiện trường hợp bất thường thì EVN phải kiểm tra, phúc tra lại lần 2; kết quả kiểm tra hợp lý mới lập hoá đơn, thông báo tiền điện cho khách hàng.

Các bước siết chặt quy trình này, Phó tổng giám đốc EVN nhấn mạnh, nhằm nâng cao trách nhiệm công vụ của nhân viên, các cấp quản lý trong quy trình kinh doanh, bên cạnh việc tiếp tục hiện đại hoá hệ thống điện.

Ông Võ Quang Lâm bổ sung, hiện mỗi công nhân chỉ được phép ghi số điện tại một khu vực trong 6 tháng sẽ phải luân chuyển sang tuyến/khu vực khác. “Điều này nhằm đảm bảo công bằng, tránh việc công nhân làm quen với địa bàn”, ông Lâm cho biết.

Trong tuần này, đoàn kiểm tra của EVN sẽ tiếp tục làm việc tới Tổng công ty Điện miền Bắc, miền Trung, miền Nam và TP HCM về công tác ghi, đo đếm công tơ, lập hóa đơn tiền điện…

Từ 1-22/6, trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI nhận gần 62.000 yêu cầu, trong đó 3.500 phản ánh, khiếu nại liên quan đến chỉ số điện, hoá đơn tăng 4,6 lần so với tháng 5.

Còn tại Điện lực Vĩnh Phúc, trong tháng 5 và 6 phát hiện 15 trường hợp ghi sai chỉ số công tơ, trong đó 7 trường hợp phát hiện do khách hàng khiếu nại, phản ánh qua trung tâm chăm sóc khách hàng và 8 trường hợp ngành điện phát hiện trong quá trình rà soát lại chỉ số ghi. Sau rà soát, kiểm tra, điện lực Vĩnh Phúc truy thu 3 trường hợp và thoái hoàn 4 trường hợp cho khách hàng.

Anh Minh – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật