Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Western Sydney Việt Nam đón tân sinh viên thành tích cao

Đã đăng

 ngày

 
Bùi Minh Trí, Phạm Gia Linh và Nguyễn Đức Duy là tân sinh viên Western Sydney Việt Nam có thành tích học tập tốt từ bậc THPT.

Cử nhân Kinh doanh Western Sydney BBus là chương trình đào tạo liên kết giữa Viện ISB, Trường Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh và Đại học Western Sydney (Australia). Sinh viên theo học được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Mùa tuyển sinh 2020, chương trình chào đón một số tân sinh viên tài năng, có thành tích tốt từ bậc THPT.

Cựu học sinh THPT Lê Quý Đôn đạt IELTS 8.0

Tốt nghiệp THPT Lê Quý Đôn, Bùi Minh Trí thi đỗ bằng IELTS 8.0. Trí lựa chọn Western Sydney Việt Nam để đồng hành cùng những năm đại học sắp tới. Tân sinh viên chia sẻ: “Đam mê lĩnh vực kinh doanh từ khi học phổ thông, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu và biết Đại học Western Sydney là một trong những trường đào tạo kinh doanh uy tín với chương trình giảng dạy theo chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Học ở đây, tôi còn có cơ hội chuyển tiếp du học sang Australia trong những năm tiếp”.

Bùi Minh Trí (hàng dưới thứ ba từ phải sang) cùng bạn học. Ảnh: Minh Trí
Bùi Minh Trí (hàng dưới thứ ba từ phải sang) cùng bạn học. Ảnh: Minh Trí

Với điểm trung bình 8.2 cùng IELTS 8.0, Bùi Minh Trí thuộc top sinh viên được xét tuyển thẳng và nhận học bổng 50% học phí năm đầu tiên tại Western Sydney Việt Nam. Hiện nay, Trí đang theo đuổi chuyên ngành Kinh doanh quốc tế. Trí mong muốn phát triển cả kỹ năng lẫn kiến thức, tạo nền tảng vững chắc để trở thành một nhà lãnh đạo thành công trong tương lai.

Nữ sinh Bến Tre với hai huy chương tiếng Anh

Phạm Gia Linh đạt hai huy chương đồng cuộc thi Olympic 30/4 môn tiếng Anh cấp tỉnh. Nữ sinh lọt Top tân sinh viên chương trình Western Sydney BBus năm 2020 với IELTS đạt 8.0 và điểm trung bình lớp 12 là 9.1.

Phạm Gia Linh , tân sinh viên Western Sydney BBus có hai huy chương tiếng Anh. Ảnh: Gia Linh.
Phạm Gia Linh , tân sinh viên Western Sydney BBus có hai huy chương tiếng Anh. Ảnh: Gia Linh.

Gia Linh kể lại: “Tình cờ biết đến Western Sydney Việt Nam với thứ hạng cao, thuộc top 1.2% trên thế giới, mẹ và tôi đã cùng phân tích rất kỹ trước khi tôi lựa chọn học chương trình này.”

Tương lai, Gia Linh mong muốn là một giám đốc thương hiệu của một doanh nghiệp. Chính vì thế, Linh nỗ lực trau dồi từ kiến thức đến kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng mềm. Sau tuần đầu tiên nhập học tại Western Sydney Việt Nam, Gia Linh bất ngờ với môi trường học tập năng động, chuyên nghiệp. Nữ sinh cũng cảm nhận được sự nhiệt tình của thầy cô với sinh viên.

Nam sinh Quảng Ngãi đạt học sinh giỏi quốc gia

Nguyễn Đức Duy được Western Sydney Việt Nam xét tuyển thẳng với điểm trung bình 9.2 và IELTS 8.0. Duy trở thành tân sinh viên chương trình Cử nhân Kinh doanh Western Sydney BBus. Cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết tỉnh Quảng Ngãi, đã giành giải ba cuộc thi Học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh.

Nguyễn Đức Duy cựu học sinh THPT chuyên Lê Khiết tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đức Duy.
Nguyễn Đức Duy cựu học sinh THPT chuyên Lê Khiết tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đức Duy.

Biết đến Western Sydney Việt Nam vài tháng trước, Đức Duy dành thời gian tìm hiểu và yêu thích chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam. Duy cho biết: “Tôi luôn mong muốn được theo học ở môi trường năng động, sáng tạo, nơi tôi có thể rèn luyện, phát triển được kiến thức cũng như kỹ năng để hỗ trợ cho công việc sau này. Sau khi tìm hiểu và được tư vấn từ thầy cô, tôi tin Western Sydney Việt Nam sẽ là nơi lý tưởng giúp tôi đạt được những mục tiêu trong tương lai”.

(Nguồn: Western Sydney Việt Nam) – Vnexpress

Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận trách nhiệm về sách giáo khoa lớp 1

Đã đăng

 ngày

Bởi

Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận để dư luận bức xúc về một số điểm chưa phù hợp trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 có trách nhiệm của Bộ, Hội đồng thẩm định và tác giả.

Đây là nội dung trong báo cáo về vấn đề sách giáo khoa năm học 2020-2021 được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các đại biểu Quốc hội.

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ đã phê duyệt 5 bộ SGK, trong đó có bộ sách Cánh Diều, để các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn, đưa vào giảng dạy. Các quyển được phê duyệt đều được nhà trường tổ chức đánh giá và lựa chọn phù hợp. Bộ sách Cánh Diều chiếm 32% tổng số SGK được các trường cả nước chọn.

“Điều này cho thấy thành công bước đầu của chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK, không còn sự độc quyền trong xuất bản, phát hành như trước đây”, báo cáo nêu.

Trước phản ánh về SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều (NXB Đại học sư phạm TP HCM, GS Nguyễn Minh Thuyết chủ biên) có một số nội dung chưa phù hợp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định, rà soát lại.

Bộ sách Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM phối hợp biên soạn. Ảnh: Dương Tâm
Bộ sách Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM phối hợp biên soạn. Ảnh: Dương Tâm

Sau đó, Bộ làm việc với tác giả thống nhất chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên thay thế một số đoạn, bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp một như bài Cua, bò và đàn cá; Hai con ngựa; Lừa, thỏ và cọp…

Một số từ ngữ khó hiểu được thay thế như nhá, nom, quà… quà, chén... Hội đồng thẩm định cũng đề nghị tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn hoặc các đoạn, bài đa nghĩa; nên lựa chọn trong kho tàng văn học Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu nhà NXB Đại học sư phạm TP HCM và tác giả khẩn trương xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính để kịp thời, thuận lợi cho giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học. Trước mắt, Bộ hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên sử dụng các ngữ liệu được thay thế, bổ sung để dạy học trong học kỳ một; hoàn thiện việc điều chỉnh những chi tiết trên trước ngày 25/11.

“Việc để xảy ra bức xúc trong dư luận xã hội về một số điểm chưa phù hợp trong SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thẩm định và tác giả”, báo cáo nêu. Trong đó, việc truyền thông triển khai chương trình SGK mới chưa tốt; phản hồi về những điểm chưa phù hợp chưa kịp thời.

Bộ cũng khẳng định, sẽ mở rộng các kênh đóng góp ý kiến để nắm bắt thông tin trên diện rộng, đa chiều từ giáo viên, cán bộ quản lý, nhà khoa học, người dân về chương trình, SGK. Tới đây, Bộ sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm quá trình xã hội hóa việc biết soạn, phát hành SGK lớp 1.

Năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 bắt đầu học chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa mới. Có 5 bộ sách được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, trong đó 4 bộ Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Kết nối tri thức với cuộc sống, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn. Riêng bộ Cánh Diều do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM biên soạn.

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có 14.000 trường tiểu học, tỷ lệ chọn bộ Cánh Diều cao nhất 32%, kế đó là Kết nối tri thức 28%, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục 8%, hai bộ sách còn lại quanh ngưỡng 16%.

Sau một tháng đưa sách mới vào sử dụng, nhiều phụ huynh, giáo viên đánh giá việc dạy, học môn Tiếng Việt “nặng và khó hơn” so với chương trình cũ. Trẻ bị dồn ép phải học thuộc chữ và vần trong thời gian ngắn dẫn đến việc học không hiệu quả, gây áp lực. Sách nhiều chữ, dùng từ địa phương, các yêu cầu không phù hợp với trẻ mới vào lớp 1. Vài ngày sau đó, sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều gây tranh cãi khi sử dụng truyện ngụ ngôn, phỏng dịch không phù hợp và bị cho là “dạy thói xấu cho học sinh”.

Viết Tuân – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Chỉnh sửa sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nhà xuất bản, tác giả sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều được yêu cầu xây dựng phương án chỉnh sửa nội dung không phù hợp trước ngày 15/11.

Tối 15/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu nhà xuất bản và tác giả sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều chỉnh sửa, hiệu đính nội dung chưa phù hợp, gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 để thẩm định. Sau đó, Hội đồng thẩm định báo cáo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo để xem xét, phê duyệt nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi Hội đồng thẩm định rà soát, làm việc với tác giả sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều. Trước phản ánh về việc sách đưa nội dung chưa phù hợp, Hội đồng thẩm định và tác giả sách đã thống nhất tiếp thu tối đa góp ý để chỉnh sửa cho phù hợp hơn.

Cụ thể, tác giả sách sẽ chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên thay thế một số đoạn, bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp 1 như bài “Cua, cò và đàn cá” trang 115, “Hai con ngựa” trang 157, “Lừa, thỏ và cọp” trang 163; đồng thời thay thế một số từ ngữ khó hiểu, ít dùng từ “nhá”, “nom”, “chén”.

Hội đồng thẩm định cũng đề nghị tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn hoặc các đoạn, bài “đa nghĩa” mà nên lựa chọn đoạn, bài trong kho tàng văn học Việt Nam.

Hai cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 trong bộ Cánh Diều. Ảnh: Dương Tâm.
Hai cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 trong bộ Cánh Diều. Ảnh: Dương Tâm.

Ngoài yêu cầu trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục tiếp nhận ý kiến đóng góp về sách giáo khoa để sách ngày càng hoàn thiện, góp phần triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách cầu thị, khoa học những góp ý về sách giáo khoa lớp 1 mới.

Năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 bắt đầu học chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa mới. Có 5 bộ sách được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, trong đó 4 bộ Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Kết nối tri thức với cuộc sống, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn. Riêng bộ Cánh Diều do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM biên soạn.

Sau một tháng đưa sách mới vào sử dụng, nhiều phụ huynh, giáo viên đánh giá việc dạy, học môn Tiếng Việt “nặng và khó hơn” so với chương trình cũ. Trẻ bị dồn ép phải học thuộc chữ và vần trong thời gian ngắn dẫn đến việc học không hiệu quả, gây mệt mỏi, áp lực. Sách nhiều chữ, dùng từ địa phương, các yêu cầu không phù hợp với trẻ mới vào lớp 1. Vài ngày sau đó, sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều gây tranh cãi khi sử dụng truyện ngụ ngôn, phỏng dịch không phù hợp và bị cho là “dạy thói xấu cho học sinh”.

Dương Tâm – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Cuộc thi chế tạo xe sinh thái cho học sinh, sinh viên

Đã đăng

 ngày

Bởi

Honda Việt Nam khởi động Cuộc thi Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu lần thứ 12 (Honda EMC 2021) cho học sinh, sinh viên trên cả nước.

Theo đó, cuộc thi Honda EMC 2021 khởi động từ 5/10 – 20/11 để thí sinh đăng kí thi đấu. Vòng chung kết dự kiến được tổ chức trong hai ngày 28 – 29/8/2021.

Để tham gia cuộc thi, học sinh, sinh viên trên cả nước tải đơn đăng ký tham dự và bản cam kết tại liên kết tại đây. Sau đó, in đơn đăng ký và bản cam kết đã điền đầy đủ thông tin và gửi bản chụp (scan) đến hòm thư điện tử của ban tổ chức và gửi bản cứng qua đường bưu điện từ nay đến 20/11.Ban tổ chức sẽ kiểm tra mẫu đăng ký và gửi lại xác nhận tham gia qua đường bưu điện hoặc thư điện tử.

Ngoài đối tượng học sinh, sinh viên, cuộc thi còn có các đội thi đến từ doanh nghiệp và nội bộ Honda Việt Nam.

Cuộc thi Honda EMC 2020. Ảnh: Honda.
Hodna EMC là sân chơi sáng tạo công nghệ, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường. Ảnh: Honda.

Các đội thi tranh tài bằng cách áp dụng động cơ 110cc – động cơ tiết kiệm nhiên liệu được sử dụng trên các dòng xe số Honda Việt Nam sản xuất để chế tạo xe. Từ đó, tạo ra những chiếc xe tự chế tiết kiệm nhiên liệu, di chuyển được quãng đường xa nhất chỉ với 1 lít xăng.

Mỗi đội thi dự kiến sẽ thực hiện chạy 8 vòng xe trên tổng quãng đường là 9.5 km với tốc độ trung bình tối thiểu 25 km một giờ trong tối thiểu 22 phút 24 giây. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế. Đội nào đạt thành tích cao nhất là đội chiến thắng.

Mẫu xe tham dự cuộc thi năm 2020. Ảnh: Honda.
Mẫu xe tham dự cuộc thi năm 2020. Ảnh: Honda.

Chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi Honda EMC 2021, đại diện Honda Việt Nam cho biết: “Đây là sân chơi bổ ích dành cho những người say mê công nghệ. Cuộc thi không chỉ tạo cơ hội cho các bạn trẻ tư duy sáng tạo về kỹ thuật, công nghệ, đưa các ý tưởng này vào thực tế, mà còn góp phần đẩy mạnh phong trào tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Là thành viên của Honda toàn cầu, Honda Việt Nam mong muốn truyền tải tuyên ngôn toàn cầu ‘Bầu trời xanh cho trẻ em chúng mình’ đến với thế hệ trẻ qua cuộc thi”.

Honda EMC tổ chức lần đầu năm 2010. 11 năm qua, số lượng đội thi các năm liên tục tăng (từ 32 đội thi trong năm đầu tiên tổ chức lên 187 đội trong năm 2020). Các đội chiến thắng sẽ nhận được phần quà gồm bằng khen, kỷ niệm chương, mũ bảo hiểm tùy theo thứ hạng giải thưởng. Ban tổ chức cũng có phần quà riêng – 1 xe Wave Alpha cho đội sinh viên đạt kết quả cao nhất. Dự kiến, đội vô địch Hạng mục xe tự chế và Đội sinh viên có thành tích cao nhất sẽ được đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda tại Nhật Bản năm 2021.

Cuộc thi này được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, hướng tới mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ. Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, cuộc thi được yêu thích tại nhiều nước châu Á.

Nguyễn Lê – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật