Kết nối với chúng tôi:

Ôtô - Xe máy

VinFast VF32 – quân bài chiến lược mới của hãng xe Việt

Đã đăng

 ngày

 
Mẫu SUV cỡ D mới của thương hiệu Việt sẽ có cả phiên bản xăng truyền thống như các đối thủ lẫn phiên bản điện.

VF32 (tên mã, chưa phải tên thương mại của sản phẩm) là một trong 3 mẫu xe mới mà VinFast giới thiệu hôm 22/1. Chiếc SUV cỡ D có cả phiên bản xăng và điện. Hiện hãng chỉ cung cấp thiết kế dành cho bản chạy điện bởi phần đầu xe được bịt kín. Với bản xăng, đầu xe sẽ phải có thêm phần lưới tản nhiệt mở.

Tạo hình tổng thể của VF32 như một chiếc LuxSA thu nhỏ rồi cách chỉnh sửa chi tiết. Vẫn còn đó là những đường nét quen thuộc, nhưng đèn pha bóng đôi mỗi bên to bản, chứ không phải dạng mắt hí trên đàn anh Lux. Đây có thể là câu trả lời cho những phàn nàn của khách dùng Lux về khả năng chiếu sáng của hệ thống đèn pha. Trong khi đó, phần đuôi xe gần như không có gì khác biệt.

VF32.
VF32.
  

Ở nội thất, xe có màn hình giải trí trung tâm 15,4 inch dựng dọc. Đèn nội thất tùy chỉnh đa màu sắc. Hệ thống điều hòa dùng màng lọc HEPA, than hoạt tính. Sưởi vô-lăng, sưởi ghế và thông gió là trang bị có sẵn. VF32 có buồng lái ảo (e-cockpit) với những công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và học sâu (Deep Learning), nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ…

Xe dài 4.750 mm, trục cơ sở 2.950 mm. Xe ngắn hơn 190 mm so với Lux SA ở phân khúc E, nhưng trục cơ sở lại nhỉnh hơn 17 mm. Như vậy, phần đầu xe và cốp phía sau sẽ khá ngắn. Nếu so với đối thủ cùng phân khúc D là Santa Fe thì VF32 lớn hơn khá nhiều. Mẫu xe của Hyundai dài 4.690 mm , trục cơ sở là 2.765 mm. Như vậy, VF32 dài hơn Santa Fe 60 mm tổng thể và trục cơ sở hơn 185 mm. Với cách bố trí này, xe của VinFast hứa hẹn sẽ có không gian nội thất rộng rãi, đặc biệt là dành cho hàng ghế thứ ba, nơi vốn bị thiệt về khoảng để chân trên hầu hết các dòng xe 7 chỗ cỡ trung trở xuống.

Về động cơ, phiên bản điện sử dụng môtơ điện công suất 150 kW (201 mã lực) và sức kéo 320 Nm ở bản tiêu chuẩn. Trong khi bản cao cấp gấp đôi mọi thứ với hai môtơ điện, công suất 300 kW (402 mã lực), mô-men xoắn 640 Nm. Bộ pin dung lượng 90 kWh, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Hãng công bố quãng đường di chuyển mỗi khi sạc đầy là 504 km, tất nhiên đây chưa phải là con số thử nghiệm thực tế vì xe chưa ra đời.

Phiên bản xe xăng dùng động cơ 2.0, công suất 189 mã lực và sức kéo 280 Nm. Trong khi đó, máy xăng 2.4 của Santa Fe cho ra 174 mã lực và mô-men xoắn 226 Nm.

Theo các chuyên gia, nếu so sánh giữa hai phiên bản xăng và điện của VF32 thì bản xăng có tiềm năng doanh số hơn, tại Việt Nam. Bởi lẽ, để bán được xe điện, hãng còn phải giải quyết nhiều vấn đề khác ngoài bản thân chiếc xe, như hệ thống trạm sạc, bảo hành, bảo dưỡng… Nếu thời gian để sạc đầy pin tính bằng nhiều giờ, kể cả sạc nhanh, thì máy xăng chỉ cần vài phút để đổ đầy bình.

Có nghĩa là, nếu xét trên tính thực dụng, thì bản xăng đạt điểm cao hơn, và cơ hội cũng lớn hơn, khi mà phân khúc xe gầm cao cỡ D đang khá sôi động, với những Fortuner, Everest, Pajero Sport, Santa Fe và Sorento. Phom dáng của VF32 nhìn phù hợp với thành thị hơn là chạy địa hình, tương tự phong cách tạo hình của Santa Fe, Sorento.

Về an toàn, hãng cho biết xe được thiết kế để hướng tới đạt tiêu chuẩn an toàn NHTSA 5 sao (Mỹ) và Euro NCAP 5 sao. Thực tế VF32 đạt được bao nhiêu sao cần chờ tới khi hãng có xe thực tế để thử nghiệm các va chạm. Trên thế giới, 3 tổ chức đánh giá độ an toàn uy tín nhất là Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration), Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) và chương trình đánh giá xe mới EuroNCAP (European New Car Assessment Programme).

Chiếc SUV sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3, với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm: hệ thống trợ lái thông minh, kiểm soát làn thích ứng, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm đa điểm, giảm thiểu va chạm toàn diện, đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái.

Để các hệ thống trên hoạt động hiệu quả, xe có cảm biến LiDAR; 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa 687 m, 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100 km/h. Ngoài ra, bản cao cấp chạy điện trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều, cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh.

Hàm lượng công nghệ lớn nhất nhiều khả năng chỉ được dành cho bản xe điện cao cấp để hướng tới thị trường Mỹ, châu Âu. Với bản xăng có thể không cần thiết tích hợp quá nhiều thứ vì điều kiện giao thông Việt Nam chưa thể sử dụng thường xuyên và thuận tiện. Các chuyên gia kỳ vọng hãng có thể bỏ bớt một vài công nghệ để giúp bản chạy xăng giảm giá, từ đó thúc đẩy doanh số.

Doanh số tốt của LuxA, SA và đặc biệt là Fadil tạo nên cơ sở để hãng xe Việt đặt niềm tin vào các mẫu SUV mới. Nếu VF31 cỡ C chỉ có bản chạy điện chưa thể khiến khách hàng làm quen ngay, VF33 lại quá to so với số đông thì VF32 bản chạy xăng là mẫu xe “vừa miếng” nhất cho khách hàng, từ kích thước tới triển vọng đặt giá tầm trung. VF32 hứa hẹn trở thành một quân bài chiến lược mới gánh nhiệm vụ doanh số, tương tự Fadil trong dải sản phẩm giao thoa xăng-điện.

Mỹ Anh – Đức Huy – Vnexpress

Ôtô - Xe máy

Loạt ôtô ra mắt khách Việt trong tháng Hai

Đã đăng

 ngày

Bởi

Các hãng xe Nhật Bản và Anh quốc lần lượt giới thiệu Vios, Attrage, LS, DBX, bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng Việt Nam.

Toyota Vios 2021

Vios 2021 phiên bản thể thao GR-S mới. Ảnh: Toyota
Vios 2021 phiên bản thể thao GR-S mới. Ảnh: Toyota

Toyota Việt Nam giới thiệu bản nâng cấp của Vios, dóng sedan chủ lực của hãng và cũng là mẫu xe bán chạy nhất thị trường nhiều năm qua. Ở phiên bản mới, hãng xe Nhật Bản bổ sung nhiều trang bị, giá tăng nhẹ tất cả các phiên bản, lần đầu bán ra bản thể thao GR-S.

Nâng cấp đáng chú ý là đèn pha LED, lần đầu trang bị trên bản G và GR-S. Mặt ca-lăng thiết kế hình thang mới, dải đèn LED ban ngày vuốt ngược tạo nét trẻ trung hơn. Vios 2021 lắp thêm đèn báo phanh khẩn cấp EBS trên tất cả các phiên bản, trừ bản số sàn E MT. Tính năng tự động khóa cửa theo tốc độ trên bản G, đèn chờ dẫn đường, đèn chiếu sáng tự động bật/tắt trên E CVT. Bản thấp nhất Vios E MT có thêm cảm biến sau. Động cơ vẫn loại 1,5 lít công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm.

GR-S, bản thể thao mới thêm lựa chọn cho khách Việt, giá cao nhất 638 triệu, đắt nhất phân khúc. Xe trang bị bodykit thể thao với ca-lăng hầm hố, gương hậu, vành tạo hình riêng. Nội thất với ghế bọc da thể thao, chỉ khâu tương phản màu đỏ. Vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số, hộp số CVT giả lập 10 cấp, chế độ lái Eco và Sport.

Vios 2021 giá từ 478 – 630 triệu. Xe cạnh tranh với những Honda City, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Hyundai Accent, Suzuki Ciaz.

Mitsubishi Attrage 2021

Mitsubishi bổ sung phiên bản cao cấp nhất Attrage CVT Premium giá 485 triệu, bên cạnh các bản CVT 460 triệu và MT 375 triệu.

Attrage 2021 phiên bản CVT Premium. Ảnh: Mitsubishi
Attrage 2021 phiên bản CVT Premium. Ảnh: Mitsubishi

Phiên bản mới CVT Premium giữ nguyên thiết kế ngoại thất, nâng cấp các tính năng an toàn, giúp ngang ngửa các đối thủ Vios, City, Accent như thêm cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ phanh khẩn cấp. Ngoài ra còn một số tiện nghi như cảm biến gạt mưa và bật/tắt đèn pha tự động, nhắc nhở thắt dây an toàn ghế trước.

Attrage CVT Premium lắp động cơ tương tự bản CVT, cỗ máy 1.2 MIVEC công suất 78 mã lực, mô-men xoắn 100 Nm, kèm hộp số CVT. Trang bị an toàn như phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, kiềm soát hành trình, camera lùi, hai túi khí.

Lexus LS 2021

Tại Việt Nam, LS 500 bản nâng cấp bán ra hai phiên bản, tiêu chuẩn và Nishijin, giá lần lượt 7,28 và 8,33 tỷ đồng. LS 500h có 4 bản trang bị, mức giá 7,83-8,89 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn rất nhiều so với đối thủ Mercedes S-class lắp ráp trong nước, giá 4,3-4,97 tỷ đồng. Maybach S450 4Matic có giá 7,47 tỷ đồng.

LS phiên bản mới. Ảnh: Lexus
LS phiên bản mới. Ảnh: Lexus

Mẫu sedan đầu bảng của Lexus thiết kế lại cản trước, góc mũi xe vuốt dọc. Lưới tản nhiệt chuyển sang tông màu tối, 2 hốc gió bên tạo hình vuông vức hơn. Cụm đèn pha LED sắp xếp lại, đèn bàn ngày chữ L. Bộ vành 20 inch kiểu dáng mới.

Nội thất với những thay đổi nhẹ như đồng hồ hiển thị và ốp trang trí, vô-lăng và bệ tỳ tay trau chuốt hiện đại hơn. Màn hình hiển thị kính lái HUD kích thước 24 inch trang bị tiêu chuẩn. Phong cách nội thất mới Nishijin lấy cảm hứng những con sóng dưới ánh trăng, kết hợp vải dệt cao cấp và những chi tiết bằng platium cán mỏng. Hệ thống âm thanh 23 loa, màn hình giải trí 12,3 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

LS mới trang bị hệ thống an toàn mới nhất Lexus LSS+2, với đèn pha tự động thích ứng tích hợp công nghệ quét tốc độ cao và phanh hỗ trợ đỗ xe. LS 500 sử dụng động cơ 3.5 V6 tăng áp kép, công suất 416 mã lực, hộp số tự động 10 cấp. LS 500h cũng dùng động cơ 3,5 lít V6 hút khí tự nhiên đi kèm hai động cơ điện, công suất 295 mã lực.

Aston Martin DBX

DBX lần đầu bán chính hãng tại Việt Nam, nhập khẩu Anh, giá gần 16,7 tỷ. Mẫu xe đa dụng gầm cao của Aston Martin cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm như Bentley Bentayga, Lamborghini Urus.

DBX tại showroom chính hãng ở Việt Nam. Ảnh: Aston Martin
DBX tại showroom chính hãng ở Việt Nam. Ảnh: Aston Martin

DBX pha trộn phong cách thiết kế, tiện ghi sang trọng và chất thể thao thanh lịch. Xe lắp đèn pha LED kèm dài đèn định vị ở hốc hút gió phía trước, chi tiết cho phép gió đi qua để giải nhiệt cho hệ thống phanh. Xe phát triển trên nền tảng khung sườn nhôm trọng lượng nhẹ, lắp hệ thống kiểm soát chống lật điện tử và hệ thống treo khí nén, cho phép nâng gầm lên 45 mm và hạ thấp 50 mm.

Nội thất bọc da cao cấp, trang trí với vài chi tiết ốp gỗ, nhôm và sợi lanh tổng hợp. Vô-lăng bọc da ba chấu tích hợp lẫy chuyển số, hệ thống camera 360 độ, đèn nội thất 64 màu, ghế lái chỉnh điện nhớ vị trí. Bảng đồng hồ thể thao kỹ thuật số 12,3 inch. Màn hình giải trí 10,25 inch, kết nối Apple CarPlay, cần số kiểu nút bấm.

DBX lắp động cơ 4.0 V8 tăng áp kép do Mercedes-AMG cung cấp, công suất 550 mã lực, mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Hộp số tự động 9 cấp, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh. Khóa vi sai trung tâm chủ động và vi sai chống trượt giới hạn cầu sau điện tử. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây, tốc độ giới hạn điện tử 291 km.

Lương Dũng – Vnexpress

Đọc tiếp

Ôtô - Xe máy

Trung Quốc vượt Indonesia về lượng ôtô xuất sang Việt Nam

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tháng 1/2020, tổng 1.463 ôtô nguyên chiếc các loại nhập từ Trung Quốc về Việt Nam, chỉ xếp sau Thái Lan về lượng.

Tiếp nối đà tăng trưởng trong 2020, ôtô từ Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam với lượng 1.463 xe đầu 2021. Con số này thậm chí vượt Indonesia (1.437 xe), đưa Trung Quốc thành thị trường xuất xe sang Việt Nam nhiều thứ hai sau Thái Lan.

Thống kê xuất xứ ôtô nhập khẩu vào Việt Nam của Tổng cục Hải Quan, tháng 1/2021:

Xuất xứLượng (xe)Trị giá (triệu USD)
Thái Lan4.34184,55
Trung Quốc1.46348,59
Indonesia143719,23
Nhật Bản25710,21
Nga23010,87
Hàn Quốc1296,86
Mỹ1183,74
Đức1066,46
Anh544,12

Kể từ 2018, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, xe với thuế ưu đãi 0% xuất xứ Thái Lan, Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Xe từ Trung Quốc đứng thứ ba nhưng lượng kém hơn nhiều hai quốc gia Đông Nam Á. Tháng 1/2021 là lần hiếm hoi trong 3 năm qua, xe xuất xứ Trung Quốc nhỉnh hơn từ Indonesia.

BAIC X55, một mẫu xe nhập khẩu Trung Quốc giá 528 triệu đồng về Việt Nam hồi tháng 4/2020. Ảnh: Trung Hiệp
BAIC X55, một mẫu xe nhập khẩu Trung Quốc giá 528 triệu đồng về Việt Nam hồi tháng 4/2020. Ảnh: Trung Hiệp

Thái Lan, Indonesia là những thị trường xuất khẩu chủ yếu các dòng xe con phổ thông của các thương hiệu Toyota, Mitsubishi, Suzuki, Ford, Honda sang Việt Nam. Trong khi đó, xe từ Trung Quốc nhập về Việt Nam ngoài xe thương mại, các thương hiệu xe con phần lớn là thương hiệu nước này như Brilliance, BAIC, Zotye.

Ôtô thương hiệu Anh quốc, MG (thuộc sở hữu bởi SAIC, phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong) từng được nhập từ Trung Quốc giai đoạn đầu mở bán nhưng chuyển sang nhập Thái Lan từ tháng 11/2020.

Phạm Trung – Vnexpress

Đọc tiếp

Ôtô - Xe máy

Những thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2021

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nghiên cứu hàng năm của J.D. Power cho thấy Top 3 có cả thương hiệu hạng sang, xe thể thao và hãng xe bình dân, gồm Lexus, Porsche và Kia.

Nghiên cứu năm thứ 32 của J.D. Power xem xét số lượng những rắc rối, hỏng hóc mỗi 100 xe (PP100) theo trải nghiệm trong 12 tháng gần đây của người sở hữu chiếc xe trong ba năm. Có nghĩa xe đời 2018 được thử nghiệm trong năm nay.

Tổng cộng 177 kiểu rắc rối được nhóm thành các hạng mục gồm audio/liên lạc/giải trí/định vị, động cơ/hộp số, ngoại thất, nội thất, đặc điểm/điều khiển/hiển thị, trải nghiệm lái, sưởi ấm, thông gió và điều hòa, ghế. Càng ít điểm, xe càng tốt.

Bảng xếp hạng các thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2021 với các hãng xe thấp hơn điểm trung bình.
Bảng xếp hạng các thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2021 với các hãng xe thấp hơn điểm trung bình.

J.D. Power cho biết điểm trung bình toàn ngành là 121 PP100, cũng là thấp nhất trong lịch sử của nghiên cứu (thấp tức là tốt) và cải thiện 10% so với mức 134 PP100 trong 2020.

Lexus chiếm đỉnh bảng với số điểm 81 PP100, có nghĩa lần thứ 9 trong vòng 10 năm thương hiệu hạng sang của Nhật đứng đầu bảng xếp hạng. Porsche chiếm vị trí số hai với 86 PP100, và theo sát là Kia với 97 PP100. Những thương hiệu tiếp theo là Toyota, Buick.

Những hãng có số điểm tốt hơn mức trung bình lần lượt là Cadillac, Hyundai, Genesis, Lincoln, Acura, BMW, Chevrolet, Mitsubishi và Mazda.

Lexus là thương hiệu đáng tin cậy nhất theo nghiên cứu của J.D. Power. Ảnh: Lexus
Lexus là thương hiệu đáng tin cậy nhất theo nghiên cứu của J.D. Power. Ảnh: Lexus

Tesla, hãng xe điện Mỹ, cũng có tên trong nghiên cứu, nhưng không được xếp hạng chính thức. Bởi hãng không chấp nhận J.D. Power khảo sát khách hàng tại 15 bang của Mỹ. Tuy nhiên, nghiên cứu gồm 756 hồi đáp từ các chủ xe Tesla ở 35 bang và điểm số là 176 rắc rối, hỏng hóc mỗi 100 xe. Nếu được xếp hạng, Tesla sẽ đứng thứ 30 trong tổng số 33 thương hiệu.

Nghiên cứu cũng cho thấy, dòng xe con tiếp tục là phân khúc đáng tin cậy nhất, với điểm trung bình 111 PP100, trong khi xe tải là 130 và SUV là 122.

Các hãng xe Hàn và Nhật cũng giúp các chủ xe ít gặp rắc rối nhất (115 PP100) so với các thương hiệu nội địa Mỹ (126 PP100) và các thương hiệu châu Âu (131 PP100). Nếu tính riêng các hãng xe Hàn, gồm Kia, Hyundai và Genesis, điểm trung bình chỉ 99 PP100 trong khi các thương hiệu Nhật là 118 PP100.

Mẫu xe đáng tin cậy nhất lại là một chiếc xe thể thao: Porsche 911. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng ba năm 911 được vinh danh.

Mỹ Anh – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật