Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Vì sao khối ngoại không ngừng bán ròng

Đã đăng

 ngày

 
Chưa dừng bán ròng sau 30 phiên cho thấy đây có thể là một cuộc tháo chạy khỏi cổ phiếu của khối ngoại chứ không chỉ là rút vốn khỏi Việt Nam.

Phiên giao dịch ngày 23/3 đã xác lập phiên bán ròng liên tiếp thứ 30 của khối ngoại trên HoSE, với tổng giá trị bán ròng hơn 8.500 tỷ đồng. Động thái rút vốn khỏi thị trường được đẩy nhanh và dứt khoát từ đầu tháng 3, khi Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Chứng khoán Việt Nam giảm từ vùng đỉnh gần 1.000 điểm cuối tháng 1 xuống còn 660 điểm. Như vậy, theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta, giá cổ phiếu đã rất rẻ. “Các khuyến nghị cũng nói vậy nhưng khối ngoại vẫn bán ròng. Rõ ràng đây là một làn sóng tháo chạy khỏi cổ phiếu chứ không phải chỉ là rút vốn khỏi Việt Nam”, ông nói với .

Theo chuyên gia này, làn sóng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, như Việt Nam, đã có từ đầu năm khi chứng khoán Mỹ liên tục lập đỉnh và các quỹ đầu tư lớn cũng chọn thị trường này là nơi đầu tư chính. Nhưng sự dịch chuyển này lại gặp một biến cố ngoài dự báo là Covid-19. “Tiền đầu tư vùng đỉnh càng nhiều, thì thiệt hại càng lớn, dẫn tới sự tháo chạy trên diện rộng, cả từ Mỹ và các thị trường mới nổi”, ông Minh nói.

Một yếu tố khác cũng tác động khiến xu hướng này càng mạnh hơn là đồng USD tăng giá quá mạnh. Đồng bạc xanh tăng làm giảm giá trị tiền tệ của các tài sản ở thị trường khác, khiến việc nắm giữ cổ phiếu đã thiệt lại càng thiệt hại hơn.

“Đó cũng là lý do mà gần đây có một xu hướng ‘lạ’ khi chứng khoán, vàng và trái phiếu cùng giảm. Vì đơn giản là USD đang quá mạnh, mọi người đang tháo chạy khỏi các tài sản để chuyển sang nắm giữ USD”, ông Minh nói.

Với biến động tỷ giá tăng mạnh gần đây, chuyên gia từ Yuanta cũng cho rằng xu hướng bán ròng trên thị trường Việt Nam sẽ còn tiếp diễn. “Rất khó để nói khi nào xu hướng của họ dừng lại vì diễn biến của đại dịch vẫn phức tạp. Chúng ta vẫn chưa thấy đáy”, ông Minh nói.

Trong khi đó, ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng nhóm chiến lược thị trường Công ty chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng khối ngoại đang phải rút một phần vốn tại những thị trường cận biên và mới nổi để bù vào chứng khoán Mỹ và châu Âu.

“Nếu so sánh mức độ am hiểu về thị trường thì rõ ràng nhà đầu tư nước ngoài vẫn sành sỏi thị trường Mỹ, châu Âu hơn Việt Nam. Trong lúc biến động, vừa tranh thủ cơ hội và tránh rủi ro là một lý do quá hoàn hảo”, chuyên gia này nhận định.

Cũng như ông Thế Minh, ông Hiếu thừa nhận khó dự đoán được thời gian đợt bán ròng này kết thúc. “Khối ngoại phải giảm quy mô bán ròng xuống thì vùng đáy mới dần lộ diện. Đó là một quá trình dài, có thể bắt đầu khi có quốc gia công bố kiểm soát được Covid-19 và thị trường bình ổn lại”, chuyên gia này nói.

Minh Sơn – Phương Đông – Vnexpress

Kinh tế

Xe vận chuyển hàng thiết yếu vào nội đô TP.HCM cần những giấy tờ gì?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Ngoài công văn đề nghị cho phương tiện tạm thời đi vào nội đô TP, cam kết của doanh nghiệp, xe vận chuyển phải có giấy đăng ký xe có đóng dấu của doanh nghiệp tham gia, hợp đồng thuê xe, vận chuyển hoặc danh sách xác nhận của Sở Công thương.
Xe vận chuyển hàng thiết yếu vào nội đô TP.HCM cần những giấy tờ gì? - Ảnh 1.
Xe cộ lưu thông tại TP.HCM vào chiều 4-4 – Ảnh: NGỌC HIỂN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức lưu thông cho các xe chở mặt hàng thiết yếu phục vụ chống dịch COVID-19 được lưu thông liên tục vào thành phố.

Theo đề nghị của Sở Công thương TP.HCM, Sở Giao thông vận tải tổ chức lưu thông tạm thời cho các doanh nghiệp tham gia chương trình vận chuyển các mặt hàng thiết yếu, trong đó ôtô của các doanh nghiệp phải đáp ứng các loại giấy tờ: công văn đề nghị về việc xem xét tổ chức giao thông tạm thời cho một số phương tiện đi vào khu vực nội thành TP.HCM, cam kết của doanh nghiệp tham gia chương trình; chứng nhận đăng ký xe (bản sao đóng dấu của doanh nghiệp tham gia chương trình); hợp đồng thuê xe hoặc hợp đồng vận chuyển (trường hợp phương tiện vận chuyển không phải của doanh nghiệp tham gia chương trình).

Thời hạn tổ chức giao thông như trên đến hết ngày 30-4 và thời gian giải quyết hồ sơ không quá 2 ngày làm việc.

Theo Sở Giao thông vận tải, đến ngày 3-4, sở này đã tiếp nhận 31 hồ sơ của 102 doanh nghiệp tham gia chương trình, với 410 xe tải phục vụ công tác chống dịch.

Tuy nhiên, quá trình tiếp nhận hồ sơ, sở này cho rằng một số doanh nghiệp chưa đáp ứng các điều kiện như phương tiện hết hạn đăng kiểm, phương tiện không phải của doanh nghiệp tham gia chương trình nhưng không có hợp đồng, hợp đồng vận chuyển hoặc hợp đồng đã hết hiệu lực.

Do đó, sở đã trao đổi với Sở Công thương và thống nhất đối với các xe không đủ các điều kiện như quy định, Sở Giao thông vận tải sẽ căn cứ trên danh sách của Sở Công thương TP.HCM xác nhận các xe vận chuyển hàng thiết yếu được lưu thông.

Theo NGỌC HIỂN – Tuổi Trẻ

Đọc tiếp

Kinh tế

Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly

Đã đăng

 ngày

Bởi

Để thực hiện “cách ly xã hội
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Gần một tuần nay, quán phở của ông Lê Hoài Nhân (quận Tân Phú) chỉ bán mang về và giao dịch với nhau qua hệ thống ròng rọc. “Để đảm bảo mọi người khi giao tiếp phải đứng tối thiểu 2 m, tôi tự chế, lấy cái nẹp ở cửa sắt hàn lại thành ròng rọc. Nhờ vậy tôi thấy vừa đỡ phải di chuyển mà vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch”, ông Nhân nói.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Hệ thống ròng rọc dài 3,5 m, bánh xe gắn vào rổ làm bằng bạc đạn và được bôi trơn bằng dầu ăn.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Chủ quán phở này cũng để sẵn các chai nước rửa tay diệt khuẩn cho khách sử dụng. “Nhờ có hình thức ròng rọc này, khách thích thú lắm nên doanh thu dù đi xuống theo nhưng vẫn trong mức chấp nhận được”, ông Nhân chia sẻ.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Một quán bán nước rau má trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) sử dụng hàng rào làm bằng nhựa, để đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa khách và nhân viên.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Nước giải khát được đặt trong rổ, chủ quán cũng thường xuyên nhắc nhở khách phải đeo khẩu trang khi mua hàng.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Người mua thanh toán và lấy tiền thừa qua rổ. Chủ quán chia sẻ, những biện pháp này nhận được sự thông cảm và đồng tình của mọi người, để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Một tuần nay, quán cà phê trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) đã dán decal giữ khoảng cách 2 m để đảm bảo thực khách tới mua không tiếp xúc gần nhau.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Quy trình bán hàng của cửa hàng cũng thay đổi. Khách lấy cà phê và bỏ tiền trong một ly khác treo cố định trên cần câu. Thời gian từ pha cà phê đến tay khách và thu tiền mất khoảng 3 phút. “Cách này tạo cảm giác an toàn hơn và niềm vui cho khách hàng. Dù vậy, tình hình chung là doanh thu vẫn sụt giảm mạnh, đây chỉ là biện pháp để cầm cự quán cà phê”, anh Hoàng Văn Tiễn (29 tuổi, chủ quán) cho biết.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Một quán cơm tấm trên đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh) xếp sẵn những chiếc ghế cùng khoảng cách 2 m cho người mua mang về. Cửa hàng chuẩn bị sẵn dung dịch rửa tay để mọi người rửa tay trước khi nhận đơn hàng.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Khoảng một tuần nay, tại hệ thống siêu thị Coopmart dán hơn 100 miếng decal ở khu vực tính tiền để giữ khoảng cách an toàn cho khách hàng.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Ngoài ra, trước khi vào siêu thị, khách hàng đều phải đo nhiệt độ, rửa tay. Tất cả nhân viên làm việ trong siêu thị cũng phải đội mũ chống dịch để đảm bảo an toàn.

Quỳnh Trần – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Ôtô, dệt may, đồ gỗ điêu đứng với Covid-19

Đã đăng

 ngày

Bởi

Số đơn hàng dệt may 2 tháng tới giảm 70%, ngành gỗ sẽ cắt 70% công suất tuần kế tiếp còn doanh nghiệp ôtô phải dừng sản xuất. 

Bức tranh không mấy sáng sủa của các ngành sản xuất công nghiệp trọng điểm như dệt may, da giày, đồ gỗ hay ôtô… được miêu tả chi tiết trong báo cáo tác động Covid-19 vừa được Bộ Công Thương gửi Thủ tướng.    

Theo đó, dệt may dự kiến số đơn hàng 2 tháng tới bị giảm khoảng 70%, các đơn hàng dài hạn và mới gần như không được ký do các đối tác lớn từ Mỹ, EU giảm tiêu thụ. Ông Lê Tiến Trường – Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) thừa nhận họ đang trải qua “thách thức chưa từng có”.   

Dệt may, da giày đều là những ngành trọng điểm, chiếm tỷ trọng và giá trị rất lớn trong sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của Việt Nam. Đây cũng là ngành thâm dụng lao động lớn nên thiếu việc làm là điều hết sức nghiêm trọng. Vinatex và các công ty thành viên đang tìm mọi cách giãn ca, không tăng giờ làm thêm để đảm bảo đủ việc, không sa thải công nhân.

Điều này đặt ra áp lực rất lớn cho ông chủ doanh nghiệp may mặc, không có việc làm sẽ không có tiền trả lương nhân viên. “Mấu chốt ở đây là làm sao giữ được dòng tiền trong doanh nghiệp”, ông Trường trăn trở. 

Công nhân làm việc trong một công ty may mặc ở KCN Tân Đô, Long An. Ảnh: Quỳnh Trần
Công nhân làm việc trong một công ty may mặc ở KCN Tân Đô, Long An. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngành sản xuất đồ gỗ cũng gặp tình cảnh tương tự khi xuất khẩu bắt đầu chững lại từ giữa tháng 3 và không có đơn hàng mới. Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, 1-2 tuần tới, các doanh nghiệp đồ gỗ bắt đầu cắt giảm công suất, chỉ duy trì chế độ làm việc luân phiên. 

“3-4 tuần tới, hầu hết doanh nghiệp sẽ ngừng hẳn sản xuất theo các đơn hàng xuất khẩu. Một số doanh nghiệp sản xuất để tiêu thụ nội địa chỉ có thể hoạt động cầm chừng, khoảng 10-15% công suất nhà máy”, lãnh đạo hiệp hội lo lắng.

Ngoài ra, ngành đồ gỗ còn gặp khó khăn khác khi từ 1/3, Bộ Thương mại Mỹ tiếp nhận đơn khởi kiện của Liên minh thương mại công bằng gỗ dán cứng Mỹ. Đơn này liên quan điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm với các mặt hàng ván dán và các sản phẩm gỗ có sử dụng ván dán xuất khẩu từ Việt Nam.

Sản xuất ôtô trong nước cũng không sáng sủa hơn khi chỉ trong một tuần liên tiếp 5 doanh nghiệp thông báo dừng sản xuất 15 ngày. Lần lượt Ford, Toyota, Honda tại Việt Nam, Tập đoàn Thành Công và gần nhất là Nissan Việt Nam đã quyết định tạm đóng cửa nhà máy vì Covid-19. Đưa ra thông báo dừng nhà máy trong 15 ngày (1/4-15/4) nhưng các doanh nghiệp cho biết, việc hoạt động trở lại sẽ phụ thuộc tình hình dịch bệnh chung và chỉ thị của Chính phủ.   

Trong quý I, sản xuất ôtô cũng là ngành có mức tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp thấp nhất, giảm 9% so với cùng kỳ 2019. Sản lượng ôtô sản xuất trong nước đạt 56.200 chiếc, giảm gần 10,5% so cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chỉ số tồn kho tăng cao, hơn 122% so với cùng kỳ, cho thấy khó khăn rất lớn trong tiêu thụ sản phẩm của lĩnh vực sản xuất này. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) ước tính, lượng tiêu thụ ôtô năm nay có thể giảm hơn 15%.

Khó khăn của các ngành sản xuất công nghiệp chủ lực lúc này không nằm ở cung nguyên liệu đầu vào Trung Quốc như cách đây 2 tháng. Thị trường đầu ra giảm sút và khó khăn này theo đánh giá của Bộ Công Thương còn “nghiêm trọng hơn”.

Với dệt may, da giày, gỗ nhiều khách hàng lớn từ Mỹ, EU đã đề nghị giãn, hoãn tiến độ giao hàng, chưa ký hợp đồng mới, thậm chí huỷ hợp đồng đã ký. Các đơn hàng mới từ tháng 6 trở đi chưa được đàm phán và khả năng phục hồi đơn hàng đến cuối năm 2020 rất chậm. Trong khi đó, việc chuyển hướng xuất khẩu sang các quốc gia khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản… gặp khó khăn vì các thị trường này “khó bù đắp thiếu hụt từ thị trường Mỹ, EU”.

Ở chiều ngược lại, khi Trung Quốc khôi phục sản xuất thì hàng dệt may Việt Nam sẽ vấp phải cạnh tranh, do năng lực sản xuất của họ rất lớn. Mặt khác, nhu cầu tiêu thụ trong nước đang giảm sút do các biện pháp phòng dịch cũng như tâm lý giảm chi tiêu những mặt hàng không thiết yếu.

“Đơn hàng xuất khẩu sụt giảm mạnh thời gian tới sẽ khiến các doanh nghiệp không có dòng tiền để quay vòng vốn, trang trải chi phí, trả lãi ngân hàng, khấu hao nhà xưởng, trả lương công nhân… Do đó, các doanh nghiệp sẽ không thể duy trì hoạt động”, Bộ Công Thương nhận xét.

Ưu tiên quan trọng nhất trong thời điểm này, theo Bộ Công Thương là duy trì hoạt động của các doanh nghiệp công nghiệp qua giai đoạn khó khăn bởi tác động của dịch bệnh.

Vì thế, ngoài tiếp tục tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, Bộ này đề xuất loạt giải pháp cấp bách. Bộ đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay 30% so với mặt bằng hiện nay trong 12-24 tháng với các doanh nghiệp công nghiệp.

Cùng đó, cơ cấu lại thời gian trả nợ 18-24 tháng. Riêng với ngành dệt may, da giày, Bộ Công Thương đề nghị ngành tài chính cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 2019, 2020; hoãn nộp thuế VAT đến quý IV/2020. Gia hạn và miễn, giảm tiền thuê đất, phí hạ tầng khu công nghiệp, phí xử lý nước thải trong thời gian nhà máy dừng hoạt động do dịch bệnh. Cho phép miễn nộp phí công đoàn năm 2020 cho cả người sử dụng lao động và người lao động, áp dụng chung cho cả ngành dệt may và da, giày…

Anh Minh – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật