Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Trung Quốc có thể thắng thế trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ

Đã đăng

 ngày

 
Sau hàng loạt đòn trừng phạt của Mỹ lên các công ty công nghệ, Trung Quốc vẫn không lép vế trong cuộc chiến giành vị trí thống trị công nghệ toàn cầu.

Tháng 7, sau khi Anh tuyên bố không cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng viễn thông 5G tại nước này, nhiều người xem đây là thành công của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong nỗ lực vận động hành lang đồng minh thân cận nhất của mình. Các quốc gia khác, như Australia và Nhật Bản, cũng đồng loạt ra lệnh cấm nhắm vào Huawei, với chung lý do lo ngại về mối đe dọa an ninh quốc gia giống Washington.

Tuy nhiên, phần lớn các quốc gia khác vẫn chào đón công nghệ của hãng này. Huawei hiện giành được thị trường tại hơn 170 quốc gia, trong đó có nhiều lãnh thổ ở châu Âu. Thậm chí, Canada vẫn chưa bị thuyết phục với ý tưởng nói “không” với công ty được cho là có liên hệ với chính phủ Trung Quốc.

Theo The Hill, Mỹ phải đón nhận thực tế rằng Trung Quốc có thể thắng thế trong cuộc chiến xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ trên thế giới.

Trung Quốc đang có những chiến dịch cụ thể nhằm thống trị công nghệ toàn cầu. Ảnh: Reuters.
Trung Quốc đang có những chiến dịch cụ thể nhằm thống trị công nghệ toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Con đường tơ lụa kỹ thuật số

Trung Quốc đang nỗ lực thống trị công nghệ qua chương trình Con đường tơ lụa kỹ thuật số (Digital Silk Road – DSR), trong khuôn khổ một chiến dịch lớn hơn mang tên Sáng kiến Vành đai và Con đường. Khởi xướng từ năm 2015, DSR là một chương trình nghị sự khu vực kinh tế tư nhân được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn nhiệt tình, với mục tiêu bành trướng sức mạnh kỹ thuật số của Trung Quốc tới các quốc gia khác, qua đó củng cố vị thế của nước này trên khía cạnh thương mại và chính trị.

DSR đáp ứng nhu cầu kết nối từ châu Á sang châu Phi và đến châu Mỹ Latin. Các công ty Trung Quốc đã xây dựng phần lớn nền tảng kỹ thuật số của thế giới, bao gồm cáp quang và hệ thống mạng viễn thông. Nhiều trung tâm dữ liệu được xây dựng, đồng thời Trung Quốc triển khai các dự án về giáo dục thông minh và giám sát trực tuyến. Đại dịch toàn cầu thậm chí mang lại cơ hội cho các công ty Trung Quốc tăng tốc phát triển lĩnh vực chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số. Cả Huawei và Alibaba đều chia sẻ hệ thống phát hiện virus corona ra nước ngoài.

Trung Quốc hỗ trợ nhiệt tình ý tưởng mở rộng tầm ảnh hưởng này. Thực tế, Huawei dễ dàng chạm tới thành công nhờ hạn mức tín dụng do chính phủ quê nhà hậu thuẫn, có thời điểm lên tới 100 tỷ USD, đảm bảo hãng này có thể đánh bật mọi đối thủ không chỉ về khía cạnh giá cả mà còn về lĩnh vực Nghiên cứu và Phát triển. Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ các quốc gia khác những khoản vay hàng tỷ USD dưới danh nghĩa viện trợ phát triển để các quốc gia này mua công nghệ của Trung Quốc. Đó chính là tác động tích cực của chương trình DSR đối với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số toàn cầu. Thậm chí Liên hợp quốc đang tham khảo chương trình này như một kế sách thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững của mình.

Các công ty công nghệ Mỹ cũng đang làm rất tốt – Microsoft và Alphabet có giá trị hơn nhiều so với Alibaba hay Tencent. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua giành lấy thị phần thế giới, hội đồng quản trị của nhiều công ty Mỹ chỉ đơn giản không muốn đầu tư vào các quốc gia nằm ngoài thị trường đồng minh hay thị trường phương Tây cốt lõi của mình. Hiện tại thị phần trên phạm vi toàn cầu của Oracle, một trong những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ, chỉ bằng một phần ba Huawei.

Trên phương diện thương mại, ở hầu hết thị trường, các công ty phương Tây đang bị lu mờ bởi những đối thủ đến từ Trung Quốc. Đây là điều đáng lo ngại với Mỹ, khi xét đến mục tiêu Trung Quốc muốn thực hiện nhờ vào ưu thế công nghệ của mình.

Tiêu chuẩn công nghệ toàn cầu của Trung Quốc

Cuối năm nay, kế hoạch “Tiêu chuẩn Trung Quốc 2035” dự kiến được công bố, với mục đích thiết lập bộ tiêu chuẩn toàn cầu cho các công nghệ đang phát triển như Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo và 5G trong 15 năm tới.

Với lợi thế cơ sở hạ tầng công nghệ đang thống trị tại rất nhiều quốc gia, kế hoạch năm 2035 của Trung Quốc sẽ củng cố bộ tiêu chuẩn của nước này như một chuẩn mực chung và mang lại cho các công ty Trung Quốc lợi thế kinh doanh đáng kể và có lẽ là lợi thế kinh doanh lâu dài, so với các đối thủ Mỹ.

Thực tế Trung Quốc đang nỗ lực nắm bắt các công nghệ tiên tiến. Baidu, còn được biết đến là “Google của Trung Quốc”, đã phát triển nền tảng xe tự hành mã nguồn mở đầu tiên trên thế giới. Hãng này hiện đã ký kết với 130 đối tác, trong đó có nhiều đơn vị sản xuất ôtô châu Âu.

Chính quyền Bắc Kinh cũng có khát vọng trong lĩnh vực blockchain khi ra mắt một nền tảng thuộc sự kiểm soát của chính phủ có tên “Mạng lưới dịch vụ chuỗi khối” (Blockchain Service Network – BSN). Trung Quốc không chỉ muốn nền tảng này chiếm ưu thế tại thị trường nội địa mà còn muốn nó “làm nên chuyện” trên phạm vi toàn cầu. Chỉ 6 tháng kể từ khi ra mắt, BSN đã có mặt tại hàng chục quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Australia và Mỹ.

Tiếp đó là Internet. Trung Quốc tuyên bố kế hoạch thay thế kiến trúc công nghệ từng hỗ trợ Internet trong suốt nửa thế kỷ qua bằng một kiến trúc hoàn toàn mới. Thiết kế mới này do Huawei xây dựng, đòi hỏi giao thức Internet mới (tạm gọi là đề xuất “IP mới”) cho phép các quốc gia kiểm soát Internet. Dù không thể sớm áp dụng rộng rãi trên phạm vi quốc tế, đề xuất này chính là lời nhắc nhở rõ ràng về việc công nghệ không phải lĩnh vực trung lập về đạo đức, mà thay vào đó, có nhiều giá trị chủ quan chống đỡ phía sau chúng.

Đây sẽ thực sự là vấn đề khi Trung Quốc có thể kiểm soát công nghệ. Chính quyền Bắc Kinh muốn định ra các tiêu chuẩn dành cho những công nghệ trọng điểm trong tương lai, như AI và các giá trị dựa trên chúng – một động thái giúp toàn thế giới thoát khỏi chướng ảnh hưởng của Mỹ về mặt thương mại và chính trị.

Nhu cầu kết nối của thế giới ngày càng mãnh liệt hơn và Trung Quốc đang đáp ứng nhu cầu đó. Mỹ cũng cần có kế sách tương tự “Con đường tơ lụa kỹ thuật số”của riêng mình nếu còn muốn duy trì sức ảnh hưởng lâu dài trên phạm vi rộng lớn hơn so với đối thủ Huawei.

Hải Yến (theo The Hill) – Vnexpress

Công nghệ

Thủ tướng yêu cầu xử lý video nhảm nhí trên mạng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành liên quan xử lý video nhảm nhí trên mạng xã hội.

Mới đây, một người làm YouTube tại Bắc Giang có tên Nguyễn Văn Hưng, đã bị xử phạt hai lần trong chưa đầy một tháng vì đăng các video có nội dung xấu lên YouTube. Những video này được đánh giá là “không phù hợp với thuần phong mỹ tục”, có thể tạo hình ảnh xấu về địa phương, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, cố súy hành vi ăn cắp. Hưng bị phạt tổng số tiền 17,5 triệu đồng và phải xóa video.

Hưng bị yêu cầu xóa video và nộp phạt.
Nguyễn Văn Hưng bị yêu cầu xóa video và nộp phạt.

Tuy nhiên, ngoài tài khoản của Hưng, trên các nền tảng YouTube, Facebook…, vẫn còn tràn lan video có nội dung tương tự, được cho là nhảm nhí, giật gân, gây nhiều tác hại cho xã hội. Văn phòng Chính phủ mới đây đã gửi văn bản tới các đơn vị liên quan yêu cầu xử lý hiện trạng trên.

Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết thời quan qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý hàng chục nghìn video xấu. Số lượng nội dung không lành mạnh đã giảm nhiều so với những năm trước đây, nhưng “cứ quét sạch lại có rác mới”. Theo ông Phúc, việc xử lý các nội dung như vậy là một bài toán khó trong điều kiện tự do thông tin xuyên biên giới.

“Cơ quan quản lý đã yêu cầu các mạng xã hội nước ngoài phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, đồng thời thiết lập kênh hợp tác có hiệu quả. Nhưng có nhiều vấn đề các bên còn có cách nhìn khác nhau, chẳng hạn thế nào là văn hoá nhảm, thế nào là vi phạm thuần phong mỹ tục”, ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, các cơ quan quản lý sẽ phải tăng cường giám sát, nhưng do đây là các nền tảng quốc tế nên ngoài trách nhiệm của cơ quan quản lý, cần sự phối hợp của người dùng cũng như bộ phận quản lý của các nền tảng này.

Thực tế, các nền tảng mạng xã hội chưa có quy ước về “video nhảm”. Nguyễn Phi Thắng, một chuyên gia về YouTube đang làm việc cho một mạng lưới đa kênh (Multi-channel Network – MCN) lớn tại TP HCM, cho biết anh rất kỳ vọng mạng xã hội có thể giảm video nhảm nhí, phảm cảm. Tuy nhiên, anh cho rằng rất khó xác định tiêu chí thế nào là video là nhảm nhí.

YouTube có các nguyên tắc cộng đồng áp dụng cho toàn bộ video được đăng tải, như cấm các nội dung khỏa thân hoặc khiêu dâm, gây hại hoặc nguy hiểm, bạo lực, kích động thù địch, quấy rối, spam, lừa đảo hoặc đe dọa, vi phạm bản quyền… Nhưng với các nội dụng “nhảm nhí, giật gân nhằm câu view”, các MCN thường phải đánh giá thủ công và dựa vào kinh nghiệm. Ngoài ra, có trường hợp, nội dung nhảm nhí với người này nhưng lại là bình thường với người khác.

Theo ông Phúc, Bộ TT&TT đã xây dựng Trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia, Trung tâm lưu chiểu truyền thông số quốc gia, để tìm hiểu thông tin tiêu cực trên không gian mạng và có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, Bộ cũng hợp tác với các công ty công nghệ quốc tế để yêu cầu xử lý kịp thời các thông tin ảnh hưởng tới cộng đồng. Một số kênh, như của Khá “Bảnh”, Hưng Vlog…, vi phạm đều bị xử lý nhờ sự phối hợp của cơ quan chức năng và các nền tảng.

Theo các chuyên gia, trước khi có các chính sách ngăn chặn video nội dung xấu, người dùng có thể tự tạo “lá chắn” cho mình bằng cách report video đó để YouTube xử lý, hoặc báo cáo cho cơ quan chức năng tại địa phương. Ngoài ra, mạng xã hội video này gợi ý nội dung theo sở thích và thói quen. Người dùng duy trì thói quen xem video từ những kênh lành mạnh thì các video phản cảm sẽ dần không có người xem và biến mất.

Hiện nay, các mạng xã hội chia sẻ video đang phát triển mạnh tại Việt Nam cả ở nhu cầu xem và sáng tạo nội dung. Thống kê của YouTube cho thấy, Việt Nam có 350 kênh video với trên 1 triệu lượt đăng ký. Ngoài ra còn một số mạng xã hội chia sẻ video, như TikTok, Facebook Watch, Instagram IGTV. YouTube là một trong những nền tảng chia sẻ video lớn tại Việt Nam, với lượng truy cập lớn, nhưng đây cũng là nơi sản sinh ra nhiều trào lưu xấu.

Khi Covid-19 mới xuất hiện tại Việt Nam, nhiều người làm YouTube đã quay video “giả nhiễm corona” để câu view. Các video này sau đó biến mất khỏi nền tảng vì bị đánh giá là “tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận và gây khó khăn cho việc chống dịch”. Trước đó, nhiều kênh YouTube cũng bị lên án vì các hành vi như đổ trứng vào người khác, phá hàng nghìn ống hút, cốc nhựa, đập phá, đốt xe hoặc đánh người… để câu kéo lượt xem.

Lưu Quý – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Apple đưa iPhone 5c vào danh sách sản phẩm ‘cổ điển’

Đã đăng

 ngày

Bởi

Apple sẽ đưa iPhone 5c và MacBook Pro 15 inch (2014) vào danh mục các sản phẩm “cổ điển và lỗi thời” trên toàn cầu từ 31/10.

Trên trang hỗ trợ, Apple cho biết các sản phẩm cổ điển (Vintage Product) là những thiết bị không còn được bán trong 5 – 7 năm qua. Trong khi đó, sản phẩm lỗi thời (Obsolete Product) là những thiết bị đã ngừng bán cách đây hơn 7 năm.

Apple đưa iPhone 5c vào bảo tàng
iPhone 5c có vỏ nhựa và nhiều màu sắc.

Trước đây, các thiết bị thuộc danh mục sản phẩm cổ điển của Apple sẽ không đủ điều kiện để sửa chữa tại Genius Bar hoặc tại Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền. Tuy nhiên, đến 2018, công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ sửa chữa mở rộng đối với một số sản phẩm trong danh mục. Apple đã ngừng tất cả dịch vụ phần cứng đối với sản phẩm lỗi thời.

Hiện cả iPhone 5c và MacBook Pro 15 inch (2014) đều nằm trong danh mục sản phẩm cổ điển, do đó, sẽ vẫn đủ điều kiện hưởng các dịch vụ của Apple. Tuy nhiên, việc sửa chữa sẽ tùy thuộc vào chất lượng linh kiện bên trong.

iPhone 5c ra mắt tháng 9/2013. Về cơ bản, smartphone này là một chiếc iPhone 5 được làm mới với thiết kế vỏ nhựa nhiều màu sắc. Máy có màn hình 4 inch, RAM 1 GB, camera sau 8 megapixel, camera trước 1,2 megapixel, pin 1.510 mAh. Với cấu hình yếu và giá bán cao khi mới ra mắt (549 USD cho bản 8 GB và 649 USD cho bản 16 GB), smartphone này không được người dùng ưa chuộng và sớm trở thành thiết bị thất bại của Apple.

Trong khi đó, MacBook Pro 15 inch (2014) có màn hình Retina 15,4 inch độ phân giải 2.880 x 1.800 pixel, chip xử lý Intel Core i7 thế hệ 4, RAM 16 GB, bộ nhớ SSD từ 256 GB, đồ họa Nvidia GeForce GT 750M và có giá bán từ 2.700 USD.

Bảo Lâm (theo MacRumors) – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

YouTuber bị phạt hai lần trong một tháng vì đăng video nhảm

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nguyễn Văn Hưng bị phạt hai lần, tổng số tiền 17,5 triệu đồng, trong 20 ngày vì đăng tải video vi phạm thuần phong mỹ tục.

Ngày 11/9, Hưng bị phạt số tiền 7,5 triệu đồng vì đăng tải video Troll em gái em trai ăn nồi cháo gà nguyên lông và cái kết. Chưa đầy một tháng sau, ngày 7/10, Hưng tiếp tục bị phạt vì video Troll lấy cắp tiền, đập bể heo đất của em gái, em trai đi ăn chơi và cái kết. Hai video này được đăng trên kênh YouTube của Hưng với gần 3 triệu lượt theo dõi. Ngoài việc nộp phạt, chủ kênh phải xóa các video vi phạm này.

Video của Hưng đã xóa, nhưng được nhiều kênh khác tải về và đăng lại.
Video của Hưng đã xóa, nhưng được nhiều kênh khác tải về và đăng lại.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Giang cho biết, nếu Hưng tiếp tục tái phạm, Sở sẽ đề xuất với các cơ quan chức năng, phối hợp cùng YouTube khóa kênh của Hưng. Đồng thời, đơn vị này cũng sẽ rà soát lại toàn bộ những người làm YouTube trên địa phương để nhắc nhở, tránh tình trạng sản xuất các video với nội dung độc hại.

Việc xử phạt các video này được thực hiện theo khoản 1, điều 101, trong Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Video của Hưng bị đánh giá là “cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc”, vi phạm quy định về hành vi trên mạng xã hội. Theo quy định, hành vi trên bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng với tổ chức, từ 5 đến 10 triệu đồng đối với cá nhân. “Lần đầu chúng tôi nhắc nhở và xử phạt với mức trung bình. Tuy nhiên, không lâu sau đó, người này lại tái phạm nên chúng tôi phạt mức cao nhất”, đại diện Sở cho biết.

Với video Ăn cháo gà nguyên lông, đại diện Sở TT&TT Bắc Giang cho biết: “Nội dung video không phù hợp với thuần phong mỹ tục vì qua tìm hiểu tại làng xã, địa phương, người dân ở đây không ai ăn uống như vậy. Nội dung trong video của Hưng không phù hợp với truyền thống, có thể tạo hình ảnh xấu về địa phương với người xem”. Với video Đập heo đất của em, đại diện sở cho rằng nội dung video cổ súy cho hành vi ăn cắp, Hưng có thể bị phạt vì tội chiếm đoạt tài sản của người khác.

Hiện các video này đã bị xóa trên kênh YouTube của Hưng. Nguyễn Văn Hưng thừa nhận hành vi của mình là do thiếu hiểu biết. Hưng nghĩ đây chỉ là trêu đùa.

Kênh YouTube của Hưng được lập từ năm 2017, đăng tải nhiều video với nội dung trêu ghẹo người khác. Hiện kênh này có gần 3 triệu lượt đăng ký, mỗi video có hàng triệu lượt xem, tuy nhiên, nhiều video trong số đó bị đánh giá là vô bổ, nhảm nhí. Nguyễn Văn Hưng cũng là con của “Bà Tân Vlog”, một hiện tượng mạng xã hội năm 2018.

Nhu cầu xem và tạo video ở Việt Nam thời gian qua tăng trưởng mạnh. Thống kê của YouTube cho biết, Việt Nam hiện có hơn 350 kênh trên một triệu lượt đăng ký. Bên cạnh các kênh YouTube với nội dung hữu ích, nhiều kênh bị đánh giá là nhảm nhí, có thể ảnh hưởng xấu đến người xem. Năm 2019, kênh YouTube Khá “Bảnh” hay Dương Minh Tuyền với hàng triệu lượt đăng ký cũng bị YouTube xóa, vì có “hành vi tiêu cực, làm tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhà sáng tạo”.

Lưu Quý – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật