Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Thu giữ hơn 15.000 bao thuốc lá nghi nhập lậu

Đã đăng

 ngày

 
Quản lý thị trường vừa thu giữ 15.000 bao thuốc lá 555 có dấu hiệu nhập lậu tại căn nhà 4 tầng ở quận Hà Đông.

Kiểm tra, khám căn nhà 4 tầng tại ngõ chợ Vồ (phường Yết Kiêu, Hà Đông), ngày 18/1, đội quản lý thị trường số 26 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phát hiện 15.000 bao thuốc lá nhãn hiệu 555 do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ. 

Hoạt động kiểm tra diễn ra sau 3 ngày cơ quan chức năng phục kích, theo dõi các đối tượng. Theo ông Lê Quốc Dũng – Đội trưởng Đội QLTT số 26, khi kiểm tra chưa xác minh được chủ kho hàng.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra điểm tập kết, trữ lượng lớn thuốc lá nhập lậu nhãn hiệu 555 tại quận Hà Đông, ngày 18/1. Ảnh: Quyên Lưu
Quản lý thị trường kiểm tra điểm tập kết lớn thuốc lá nhập lậu nhãn hiệu 555 tại quận Hà Đông, ngày 18/1. Ảnh: Quyên Lưu

Hiện toàn bộ số hàng trên được tạm giữ để xử lý theo quy định pháp luật. Ông Dũng thông tin thêm, do vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên Đội quản lý thị trường số 26 sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ và chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra – công an quận Hà Đông xử lý theo quy định.

Anh Minh – Vnexpress

Bất động sản

TP.HCM tập trung gỡ vướng các dự án bất động sản, xem xét rút ngắn thủ tục

Đã đăng

 ngày

Bởi

Từ nay đến 30-4, UBND TP sẽ tập trung giải quyết vướng mắc đang tồn tại của các dự án bất động sản (BĐS), đồng thời có giải pháp rút ngắn thủ tục, cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các sở ngành và UBND quận, huyện cũng được đề xuất.
TP.HCM tập trung gỡ vướng các dự án bất động sản, xem xét rút ngắn thủ tục - Ảnh 1.
Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án cũng là một giải pháp thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cho biết như vậy tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND TP và doanh nghiệp (DN) bất động sản sáng 27-2, ông Nguyễn Thành Phong – chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định việc gỡ khó cho BĐS cũng là một giải pháp thúc đẩy kinh tế TP phát triển, bởi BĐS chiếm tỉ lệ đáng kể trong nguồn thu ngân sách địa phương.

Phối hợp rút ngắn thời gian làm thủ tục

Tại hội nghị, đại diện Sở Xây dựng TP đề xuất 4 bước thực hiện thủ tục đầu tư dự án nhà ở thương mại, tổng cộng 215 ngày làm việc, ước khoảng 11 tháng. Các bước thủ tục này còn có thể được rút ngắn khi có 2 thủ tục được thực hiện song song với nhau tại Sở Xây dựng và Sở TN&MT.

Theo nhiều DN BĐS, nếu đề xuất này được UBND TP thông qua, thời gian làm thủ tục đầu tư dự án nhà ở thương mại được rút ngắn còn 1/4 so với hiện hành. Tuy nhiên, một số DN nhận định thủ tục hành chính không phải là khâu vướng mắc duy nhất hiện nay.

Ông Lê Hữu Nghĩa, phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (Horea), cho rằng việc phối hợp giữa các sở, ngành liên quan cũng là một khâu chiếm nhiều thời gian trong quá trình DN làm hồ sơ đầu tư dự án.

“Tôi đã gặp nhiều trường hợp công văn hỏi ý kiến của các sở phát đi hỏi UBND quận, huyện được phản hồi sau 3 – 6 tháng. Mà đâu phải có công văn trả lời là giải quyết xong vấn đề, có khi phải hỏi đi hỏi lại, DN chờ mà phát nản”, ông Nghĩa nói. 

Ông Nghĩa đề xuất cần có quy định cụ thể thời gian trả lời công văn trao đổi thông tin, công việc giữa các sở, ngành và UBND quận, huyện khi giải quyết hồ sơ cho DN, người dân. 

“Nếu đơn vị nào trả lời chậm, cơ quan phát công văn hỏi có thể tự giải quyết và đơn vị được hỏi phải chịu trách nhiệm”, ông Nghĩa gợi ý.

Ông Lê Viết Hải – chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn xây dựng Hòa Bình – đề xuất TP có cơ chế cho phép các chủ đầu tư dự án được đóng tiền để tăng hệ số sử dụng đất trong một tỉ lệ nhất định tùy vị trí và cần công khai thông tin này. Hệ số sử dụng đất càng cao, DN đóng tiền sử dụng đất càng lớn.

“Số tiền mà DN đóng cho hệ số sử dụng đất tăng thêm có thể cao gấp 3 lần so với tiền sử dụng đất theo hệ số thông thường. Như vậy, vừa đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư, nhu cầu an cư của người dân mà Nhà nước cũng có lợi. Quy định này trở thành luật sẽ không gây khó xử cho quan chức nhà nước khi cấp phép và xử lý xây dựng sai quy hoạch”, ông Hải kiến nghị.

Gỡ vướng cho BĐS để tăng thu ngân sách

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong cho biết rất chia sẻ với các DN, nhưng TP cũng gặp những cái khó. Bởi thời gian qua TP tiếp quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra. 

Không chỉ những dự án BĐS bị thanh tra, kiểm tra phải ngừng thực hiện theo quy định mà cán bộ, công chức của các sở cũng phải giải trình các nội dung tham mưu nên ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ của DN.

Bên cạnh đó, các dự án liên quan đến xử lý nhà, đất công bị dừng theo chỉ đạo của Chính phủ, các dự án đang thực hiện theo phương thức BT cũng bị dừng thực hiện, chuyển qua cách làm mới gây khó khăn. 

Cũng theo ông Phong, đóng góp của các DN BĐS chiếm đáng kể trong nguồn thu ngân sách của TP nên việc giúp cho DN chính là giúp cho TP, tháo gỡ khó khăn cho DN BĐS tức tìm ra giải pháp thúc đẩy kinh tế TP.

Đó cũng là trách nhiệm của UBND TP. Ông Phong cho biết với chủ đề năm 2021 là năm cải thiện môi trường đầu tư, TP quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh giúp DN phát triển. TP sẽ nỗ lực cải cách và dùng những biện pháp mạnh mẽ hơn để xây dựng bộ máy phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn, nâng cao sự hài lòng của người dân và DN.

Ông Phong cũng chỉ đạo các bộ phận liên quan phải giải quyết những kiến nghị cụ thể của các DN BĐS và các dự án có vướng mắc trong thời gian từ nay đến 30-4. Việc xử lý phải được thông tin phản hồi trở lại cho DN. 

“Những vấn đề nằm trong thẩm quyền của TP thì TP sẽ triển khai xử lý, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của trung ương thì DN phải chia sẻ”, ông Phong lưu ý.

Mời gọi DN đầu tư vào TP Thủ Đức

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết TP đang giải quyết những vấn đề Thủ Thiêm, trước khi khởi động lại các dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và mời gọi các DN tham gia.

Ngoài ra, TP cũng muốn các DN quan tâm đến TP Thủ Đức. Những khu vực nào ở TP Thủ Đức đã có ý tưởng quy hoạch ổn định, không thay đổi trong định hướng điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM có thể lập quy hoạch ngay để mời gọi đầu tư. Các dự án bất động sản đang triển khai sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ cho DN qua Horea.

Theo D.NGỌC HÀ – Tuổi Trẻ

Đọc tiếp

Kinh tế

Chính phủ yêu cầu tạo điều kiện cho hàng hoá lưu thông

Đã đăng

 ngày

Bởi

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu không để ách tắc vận tải ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh chống dịch.

Ba ngày sau khi Bộ Công Thương báo cáo về tình hình tắc nghẽn vận chuyển hàng hoá do Covid-19, ảnh hưởng đến nông sản, chiều 24/2, Văn phòng Chính cho biết Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo phải giải quyết ngay vấn đề này.

Phó thủ tướng giao các Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, các bộ, cơ quan, địa phương liên quan sớm có hướng dẫn, hỗ trợ, có giải pháp giúp hàng hoá thuận lợi lưu thông, xuất khẩu, tiêu thụ. Trong đó, ông lưu ý đến nhóm hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và nông sản tại địa phương có dịch Covid-19.

Tuy nhiên, hoạt động giải quyết ách tắc này cũng cần đáp ứng yêu cầu phòng Covid-19.

Phó thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh khâu kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. Ở những vấn đề mà Bộ không xử lý được, cần kịp thời đề xuất lên Thủ tướng.

Chiều 24/2, lãnh đạo Hải Phòng thông báo, cho phép các phương tiện vận tải hàng hoá được lưu thông trên Quốc lộ 5 từ 20h trong khi chờ Bộ Công Thương ban hành quy trình lưu thông hàng hoá ra vào vùng dịch. Địa phương cũng khuyến khích các phương tiện không nhận, trả hàng tại Hải Dương không đi qua đoạn đường này.

Hải Phòng cũng kéo dài hiệu lực của giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 từ 3 ngày thành 5 ngày. Bên cạnh đó, các lái xe, phụ xe chở hàng hoá từ Hải Phòng đi các nơi khác phải có giấy xác nhận ghi rõ họ tên của chủ phương tiện hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã; Các chủ phương tiện, chủ giao nhận hàng phải giám sát lái xe áp dụng các biện pháp chống dịch và phải chịu trách nhiệm nếu những người này làm lây lan Covid-19 trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hoá.

Theo số liệu được địa phương ghi nhận, có 90.760 tấn rau, củ, quả các loại chưa tiêu thụ, tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Dẫn lại phản ánh của địa phương, Bộ Công Thương cho biết đang có vướng mắc ở các trạm kiểm dịch như năng lực xét nghiệm của các địa phương có dịch chưa đáp ứng đủ, kịp thời; kết quả xét nghiệm không thể hiện được thời hạn hiệu lực của phiếu xét nghiệm; chưa có quy trình hướng dẫn thống nhất đảm bảo an toàn chống Covid-19 trong sản xuất, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển nông sản tươi sống từ vùng dịch ra ngoài…

Trước đó, từ đầu tháng 2, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã liên tục có công văn gửi các địa phương, đặc biệt là Hải Phòng – nơi có quyết định dừng tiếp nhận cả công dân lẫn hàng hoá của Hải Dương, Bộ Công Thương đề nghị tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá. Tính đến ngày 22/2, Hải Phòng và Hải Dương vẫn chưa thống nhất được phương án lưu chuyển xe hàng. Tắc nghẽn lưu thông khiến nông sản Hải Dương thiệt hại ước tính 300-400 tỷ đồng, theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ôtô tỉnh này.

Đức Minh – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Bài học về tư duy giải cứu nhìn từ nông sản Hải Dương

Đã đăng

 ngày

Bởi

Covid-19 đến nay đã không còn là dịch bệnh đột xuất nhưng cơ quan quản lý vẫn loay hoay, “chưa quen” với nông sản từ vùng dịch.

Đầu tháng 2, lãnh đạo tỉnh Hải Dương – địa phương là tâm dịch của đợt bùng phát Covid-19 đầu năm 2021 – liên tục có công văn gửi các địa phương, đặc biệt là Hải Phòng (ít nhất 4 lần), Bộ Công Thương đề nghị tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá. Đặc biệt, ngày 16/2, Hải Phòng quyết định dừng tiếp nhận không chỉ công dân mà cả hàng hoá từ tỉnh này trong thời gian giãn cách xã hội. Giáp ranh Hải Dương, Hải Phòng vừa là thị trường tiêu thụ, vừa thuộc tuyến đường vận chuyển hàng hoá của tỉnh.

Giải cứu nông sản ở Tứ Kỳ, Hải Dương. Ảnh: Kỳ Duyên
Giải cứu nông sản ở Tứ Kỳ, Hải Dương. Ảnh: Kỳ Duyên

Tắc nghẽn lưu thông khiến nông sản Hải Dương thiệt hại ước tính 300-400 tỷ đồng, theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ôtô tỉnh này. Đơn vị này cũng có văn bản nhờ Hiệp hội Vận tải Việt Nam đề nghị giúp đỡ nhưng đến nay vẫn chưa được.

Trong phương án giao nhận hàng hoá mới nhất đưa ra hôm 21-22/2, Hải Dương đề xuất tập trung các lái xe có kết quả âm tính, hàng hoá tại chốt kiểm dịch giáp ranh hai tỉnh, sau đó tiến hành trao đổi. Tuy nhiên, lãnh đạo Hải Phòng cho rằng chốt kiểm soát chật hẹp, không thể để các xe tập kết, doanh nghiệp thành phố này cũng không chấp nhận giao đổi xe. Hải Phòng vẫn khẳng định quan điểm “không ngăn sông, cấm chợ” nhưng phải có phương án hợp lý, tránh bùng dịch.

Xe tải biển số tỉnh Hải Dương lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị yêu cầu quay đầu, đi hướng khác ngày 22/2. Ảnh: Giang Chinh.
Xe tải biển số tỉnh Hải Dương lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bị yêu cầu quay đầu, đi hướng khác ngày 22/2. Ảnh: Giang Chinh.

Trong lúc chờ thống nhất phương án của các địa phương, chỉ đạo của Thủ tướng sau báo cáo của Bộ Công Thương gửi hôm 21/2, nông sản Hải Dương đang trông chờ vào phong trào giải cứu tự phát của người dân và một số hệ thống chuỗi bán lẻ vừa được Bộ, Sở Công Thương kết nối gần đây.

Theo nhìn nhận của một số chuyên gia, có hai vấn đề cần phải lưu tâm khi nói đến câu chuyện của Hải Dương.

Về việc điều phối liên tỉnh, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS) đánh giá, việc Hải Phòng cấm hàng hoá lưu chuyển từ Hải Dương là vô lý. Theo ông, quyền tự quyết phong toả ở các địa phương là khái niệm hẹp, trong địa bàn quản lý, còn với những vấn đề liên tỉnh, ví dụ như với tuyến đường 5 có tính chất kết nối quan trọng, vẫn cần có sự điều phối từ Chính phủ. Do vậy, Chính phủ cần sớm có chỉ đạo để điều phối cho các tỉnh, tránh để tình trạng như hiện nay các địa phương có một cách hiểu, cách phòng dịch khác nhau.

“Cách làm của các Bộ, ngành vừa rồi là chỉ đưa ra hướng dẫn, còn lại, trao quyền cho các địa phương quyết định việc phong toả để chống dịch. Nhưng nếu có phần chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ từ các Bộ, ngành, cách thức xử lý sẽ hiệu quả hơn”, ông Đồng nói. Hiện lãnh đạo địa phương đang bị gắn trách nhiệm trong việc kiểm soát dịch, hình sự việc vi phạm nếu có, dẫn đến làm mạnh tay để triệt tiêu rủi ro.

Theo ông, nên thành lập một tổ chuyên trách với thành viên đến từ các Bộ để nắm vấn đề sâu sát tại các địa phương. “Hiện chỉ có Bộ Y tế là thường trực, bộ ngành khác liên quan đến kinh tế hầu như chưa có được sự sát sao với các địa phương bị dịch”, ông bình luận. Trong khi đó, ngành y tế sẽ không thể nào nắm được các thông tin liên quan đến hàng hoá, nông sản, những rủi ro kinh doanh trên địa bàn, dẫn đến việc không điều phối được chính sách liên ngành giữa y tế và kinh tế.

Chưa kể, quy trình xử lý các chính sách cũng còn chậm trong bối cảnh dịch bệnh. Gần 1 tuần sau khi Hải Dương gửi văn bản về Bộ Công Thương, Thủ tướng mới nhận được báo cáo từ phía Bộ này. “Cần nhóm chuyên trách để xử lý những vấn đề như thế, các quy trình sẽ đi nhanh hơn. Trong dịch, nếu vẫn đi theo quy trình bình thường thì bao giờ mới xử lý xong? Không ai chắc chắn được rằng các cụm tỉnh khác không gặp vấn đề, vì vậy phải có mô hình vận hành chuẩn để có thể ứng phó”, ông Đồng bình luận.

Một nghiên cứu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) về bài học có thể rút ra từ cách thức Trung Quốc phản ứng với chuỗi cung ứng nông phẩm trong Covid-19 nhấn mạnh rằng sự hợp tác, phối hợp của nhiều bên liên quan ở các cấp độ khác nhau là rất quan trọng để đạt được kết quả tức thì và hiệu quả.

FAO cũng cho rằng cần thiết có cơ chế hiệu quả để chia sẻ thông tin, điều phối nhiệm vụ giữa các bên cũng như các nội bộ của các cơ quan.

Sau sự xuất hiện của Covid-19, Quốc vụ viện Trung Quốc đã thiết lập cơ chế phòng ngừa và kiểm soát chung vào ngày 21/1/2020. Cơ chế này gồm 32 bộ phận, nhóm công tác liên quan đến phòng chống dịch, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, đối ngoại, hỗ trợ hậu cần… Trong 40 văn bản chính sách được ban hành trong cơ chế này, vấn đề về đảm bảo ổn định sản xuất, cung ứng nông sản được đặc biệt chú trọng.

Trung Quốc đã nêu bật lại chính sách “food basket – giỏ thực phẩm”, khởi xướng thập niên 1980, thúc giục việc thực thi hiệu quả hoạt động sản xuất lương thực ở cấp địa phương. Do vậy, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn đã thành lập một nhóm nhỏ chỉ chịu trách nhiệm về “giỏ thực phẩm” do nhóm hỗ trợ hậu cần lãnh đạo. Nhóm này sẽ lên lịch sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, cân đối cung – cầu và giải quyết các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng thông qua việc hợp tác đa kênh, đa cấp. Song song với các hướng dẫn tổng thể của cơ chế này, các biện pháp thực tế sẽ được thực hiện dựa trên đặc thù của từng địa phương.

Về cách giải cứu nông sản, bà Nguyễn Thị Thành Thực, Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam cho biết việc để nông sản phải “giải cứu” thể hiện sự kém cỏi trong xây dựng kế hoạch. Nông nghiệp là ngành chủ lực, trụ đỡ cho nền kinh tế, tác động lớn nhất đến người dân. “Nếu xây dựng phương án kinh doanh mà không tính được dự phòng, năng lực rủi ro thì sản xuất kinh doanh luôn bấp bênh, thiếu bền vững”, bà nói.

Covid-19 hiện không còn là thứ dịch bệnh đột xuất, ông Nguyễn Quang Đồng nói thêm. Sau hơn 1 năm, nền kinh tế đã đi vào giai đoạn “bình thường mới”. Điều này đặt các địa phương phải có phương án giống với Bộ Y tế khi đưa ra các kịch bản nếu dịch bệnh xảy ra, kinh tế, hàng hoá trên địa bàn phải ứng phó như thế nào.

“Nông sản có mùa vụ hết cả rồi. Địa phương cần lên kế hoạch vào mùa cao điểm, dịch bùng phát thì quy trình thu hoạch, giãn cách, luân chuyển hàng hoá như thế nào. Covid-19 không còn là sự bất ngờ như thiên tai, lũ lụt, thay vào đó cần có sự chuẩn bị kỹ”, ông cho biết.

Theo ông, tư duy giải cứu cần phải bỏ, thay vào đó là tư duy mới: Xử lý, thông thương hàng hoá trong giai đoạn dịch như thế nào với các quy trình, quy định, cách làm mới. “Giải cứu kiểu từ thiện sẽ không phù hợp cho nền kinh tế”, ông Đồng nói và nhấn mạnh “Điều này cũng phản ánh các cơ quan chức năng làm kế hoạch kém”.

Viện trưởng IPS cũng cho rằng nên chia trách nhiệm lập kế hoạch cho địa phương lẫn cơ quan bộ, ngành. Đơn vị cấp bộ cần có sự đôn đốc và điều phối các vấn đề liên tỉnh như lưu thông hàng hoá, tiêu chuẩn kiểm dịch…, còn ở cấp cơ sở, đó là các kế hoạch cụ thể, bám sát tình hình thực tế. Câu chuyện của Hải Dương, theo đó, có thể là bài học tham khảo cho các tỉnh, địa phương khác trong việc lên kế hoạch, phòng ngừa rủi ro trong Covid-19 khi dịch bệnh có thể bất ngờ bùng phát ở bất cứ đâu.

Đức Minh – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật