Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Thỏa thuận bí mật giữa Facebook và Google

Đã đăng

 ngày

 
Facebook và Google là đối thủ lớn nhất của nhau trong mảng quảng cáo trực tuyến, nhưng theo hồ sơ tòa án, cả hai đã âm thầm bắt tay nhau.

Năm 2017, Facebook tuyên bố đang thử nghiệm một phương thức bán quảng cáo trực tuyến mới, đe dọa sự thống trị của Google. Chưa đầy hai năm sau, họ quay ngoắt 180 độ và cho biết đã tham gia một liên minh quảng cáo của Google.

Facebook chưa bao giờ giải thích vì sao họ ngừng dự án. Tuy nhiên, thỏa thuận giữa hai bên dần hé lộ qua đơn kiện chống độc quyền của 10 bang tại Mỹ (gồm Arkansas, Indiana, Kentucky, Mississippi, Missouri, Nam Dakota, Bắc Dakota, Utah, Idaho và Texas) đối với Google từ giữa tháng 12/2020.

Theo bản thảo đơn kiện mà New York Times có được, Google đưa ra một thỏa thuận hợp tác “béo bở” với Facebook – đối thủ mạnh nhất của hãng trong mảng quảng cáo kỹ thuật số – với tên mã “Jedi Blue”.

Google và Facebook được cho là đã lợi dụng sự thống trị của mình để ký thỏa thuận độc quyền có lợi cho đôi bên. Ảnh: Reuters.
Google và Facebook được cho là đã lợi dụng sự thống trị của mình để ký thỏa thuận “độc quyền” có lợi cho đôi bên. Ảnh: Reuters.

Google lập ra liên minh quảng cáo gồm 25 đối tác. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của 6 đối tác trong số đó cho biết thỏa thuận giữa họ và Google không chứa các điều khoản hào phóng như với Facebook. Họ cũng khẳng định không hề biết Facebook nhận được nhiều đặc quyền đến vậy.

Google và Facebook chiếm hơn một nửa thị trường quảng cáo trực tuyến năm 2019. Ngoài việc quảng cáo trên các nền tảng riêng, như trang tìm kiếm Google hay trang chủ Facebook, hai hãng này còn hiển thị quảng cáo trên các website, ứng dụng và chia phần trăm doanh thu.

Theo New York Times, quảng cáo trực tuyến mang lại hàng trăm tỷ USD doanh thu toàn cầu mỗi năm và việc mua bán tự động không gian quảng cáo chiếm hơn 60% trong số đó. Thỏa thuận với Google tạo lợi thế về không gian quảng cáo cho Facebook so với những bên tham gia khác trong liên minh.

Ví dụ, vào khoảnh khắc người dùng nhấp chuột vào một đường link và quảng cáo chuẩn bị được hiển thị, hệ thống sẽ lập tức phân tích xem đó là người dùng web hay di động. Các bên sẽ thầu không gian quảng cáo ở hậu trường và giá thầu chiến thắng sẽ chuyển đến máy chủ quảng cáo. Ở cuộc đua này, tốc độ mang tính quyết định. Theo tài liệu của tòa án, trong thỏa thuận với Google, Facebook có 300 mili giây để đấu thầu quảng cáo. Trong khi đó, giám đốc điều hành tại các công ty đối tác của Google tiết lộ họ chỉ có 160 mili giây hoặc ít hơn để đặt giá thầu.

Bên cạnh đó, Facebook có thể gửi giá thầu trực tiếp tới máy chủ quảng cáo của Google. Nhờ không qua trung gian, Facebook đối mặt với ít cạnh tranh hơn và tiết kiệm hơn, trong khi các đối tác khác thực hiện qua sàn giao dịch sẽ lâu hơn và còn bị tính phí 20%.

Nghiêm trọng hơn, hai bên đã xác định trước rằng Facebook sẽ thắng một tỷ lệ cố định trong các cuộc đấu giá quảng cáo mà họ đặt giá thầu.

“Những người tham gia khác không biết, bất kể họ đặt giá thầu cao thế nào, hai bên đã đồng ý rằng mức độ sẽ giảm xuống có lợi cho Facebook trong một số lần nhất định”, bản khiếu nại cho biết.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Google khẳng định Facebook phải đặt giá cao nhất mới thắng một cuộc đấu giá giống những người tham gia khác. Hãng cũng nhấn mạnh Facebook chỉ là một trong nhiều công ty tham gia vào liên minh do Google lập ra.

Christopher Sgro, phát ngôn viên Facebook, tuyên bố: “Bất kỳ ý kiến nào cho rằng thỏa thuận này làm tổn hại đến cạnh tranh là vô căn cứ”.

Thỏa thuận bị tiết lộ giữa hai gã khổng lồ làm dấy lên lo ngại về cách các công ty công nghệ lớn hợp tác với nhau để giảm sự cạnh tranh. Những giao dịch kiểu này thường tạo ra hệ quả, gây ảnh hưởng đến cạnh tranh.

Hồi tháng 10/2020, Google cũng bị Bộ Tư pháp Mỹ kiện với cáo buộc lợi dụng quyền lực, áp đặt sự thống trị của họ trên thị trường. Trong đó, Google được cho là đã chi hàng tỷ USD để ký hợp đồng độc quyền với Apple, đưa Google Search thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và các thiết bị khác của Apple.

“Các nền tảng công nghệ lớn được cho là đang cạnh tranh mạnh mẽ và chống lại nhau. Nhưng thực ra, theo nhiều cách, họ đang củng cố sức mạnh độc quyền của nhau”, Sally Hubbard, cựu trợ lý tổng chưởng lý tại Văn phòng Chống độc quyền New York, đánh giá.

Châu An – Vnexpress

Công nghệ

iPhone 12 Pro Max, Galaxy S21 Ultra giảm giá trước 8/3

Đã đăng

 ngày

Bởi

iPhone 12 Pro Max giảm một triệu đồng – xuống dưới 30 triệu đồng, trong khi Galaxy S21 giảm 8 triệu đồng dịp 8/3.

Tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn, iPhone 12 Pro Max bản 128 GB được điều chỉnh xuống còn 29,5 triệu đồng, giảm 1 triệu đồng so với một tuần trước, thấp hơn mức giá niêm yết ban đầu gần 5 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên smartphone cao cấp nhất của Apple giảm xuống dưới 30 triệu đồng.

Các mẫu iPhone 12 khác cũng được giảm giá nhẹ, chẳng hạn iPhone 12 và iPhone 12 Pro hiện có giá lần lượt 21 và 27 triệu đồng, giảm 4 triệu đồng so với niêm yết. Mẫu iPhone 12 mini có kích thước nhỏ, phù hợp với nữ giới, cũng được nhiều đại lý giảm còn 17,5 triệu đồng, thấp hơn 4,5 triệu đồng so với niêm yết ban đầu.

Các mẫu máy cao cấp của Apple và Samsung giảm giá mạnh dịp 8/3. Ảnh: Tuấn Hưng
Các mẫu máy cao cấp của Apple và Samsung giảm giá mạnh dịp 8/3. Ảnh: Tuấn Hưng

Tương tự iPhone 12 series, các mẫu Galaxy S21 cũng được giảm giá mạnh dịp này.

Hồi cuối tháng 2, các mẫu Galaxy S21 Plus, Galaxy S21 Ultra được hầu hết các hệ thống bán lẻ lớn giảm 5 triệu đồng trong thời gian ngắn, sau đó trở lại mức ban đầu. Mới đây, các hệ thống này lại tiếp tục chương trình “tặng quà” 5 triệu đồng, nhưng giảm thêm 3 triệu đồng dịp 8/3. Người mua Galaxy S21 hiện tại được lợi hơn 8 triệu đồng so với mức giá niêm yết của hãng.

Cụ thể, Galaxy S21+ được điều chỉnh còn 17,2 triệu đồng, Galaxy S21 Ultra giá còn 21,6 triệu đồng tại CellphoneS. Mẫu Galaxy S21, bán độc quyền tại Thế Giới Di Động, giảm từ 21 triệu đồng xuống 14,9 triệu đồng. Galaxy S21 Ultra 256 GB độc quyền tại FPT Shop cũng còn 26 triệu đồng thay vì mức 34 triệu đồng trước đây. Các chương trình này dự kiến kéo dài hết ngày 8/3.

Đây là lần giảm lớn nhất của cả iPhone 12 lẫn Galaxy S21 từ đầu năm đến nay. Trước đó, mẫu máy màn hình gập của Samsung – Galaxy Z Flip – cũng giảm 15 triệu đồng, xuống còn 21 triệu đồng.

Lưu Quý – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Elon Musk lại gây hấn với Jeff Bezos

Đã đăng

 ngày

Bởi

Elon Musk đưa ra câu nói đầy ẩn ý nhằm vào Jeff Bezos sau khi được Washington Post, tờ báo thuộc sở hữu của ông chủ Amazon, phỏng vấn.

“Hãy gửi lời chào của tôi tới ‘sư phụ’ múa rối”, Elon Musk nói với Washington Post.

Trước đó, tòa báo này dự định sẽ phỏng vấn Elon Musk về việc ông sử dụng thời gian thế nào, gồm lịch trình du lịch và cuộc sống cá nhân cũng như sự tập trung của Elon Musk vào SpaceX đã ảnh hưởng đến Tesla ra sao, nhất là sau những chỉ trích gần đây liên quan đến việc quản lý của ông tại doanh nghiệp này.

Elon Musk lại cà khịa Zeff Bezos
Jeff Bezos (trái) và Elon Musk (phải). Ảnh: Reuters.

Trước đó, Washington Post đã phỏng vấn hàng chục nhân viên, nhà đầu tư và nhà phân tích hiện tại và cũ của Tesla. Ấn phẩm chỉ còn đợi câu trả lời cuối cùng của Elon Musk.

Theo Business Insider, câu nói của Elon Musk ám Jeff Bezos – người đang sở hữu Washington Post – tòa báo có tuổi đời hơn 150 năm. Ông chủ Amazon đã mua lại tòa báo này năm 2013 với giá 250 triệu USD.

Cả Jeff Bezos và Washington Post nhiều lần công khai nhấn mạnh rằng ông không có ảnh hưởng và cũng không có bất cứ tác động nào đến quyết định của Ban biên tập. Tuy nhiên, không ít nhà phê bình cho rằng Jeff Bezos có thể đứng đằng sau một số bài viết có chủ đích. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhiều lần chỉ trích cả Bezos và Washington Post vì cho rằng báo “lan truyền tin giả” và là “nhà vận động hành lang chính” của Amazon.

Giới quan sát đánh giá hành động mới của Elon Musk có thể “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc “chiến tranh” giữa hai tỷ phú ở Thung lũng Silicon. Elon Musk và Jeff Bezos hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng cả hai đã đối đầu từ hơn 16 năm qua.

Xung đột giữa Elon Musk và Jeff Bezos diễn ra từ năm 2004. CEO Tesla và SpaceX nhiều lần gọi công ty hàng không vũ trụ Blue Origin của ông chủ Amazon là “kẻ sao chép”, mô tả Amazon là một công ty độc quyền. Ngược lại, Bezos đã nhiều lần chỉ trích SpaceX và mục tiêu đưa con người lên sao Hỏa của Musk là “thiếu động lực”.

Bảo Lâm (theo Business Insider) – Vnexpress

Đọc tiếp

Công nghệ

Thỏa thuận mua lại mảng smartphone LG của Vingroup đổ bể

Đã đăng

 ngày

Bởi

Vingroup không đạt được thỏa thuận mua lại mảng smartphone của LG do hai bên không thống nhất được mức giá.

Theo Koreatimes, nỗ lực bán nhà máy sản xuất điện thoại của LG cho Vingroup đã thất bại do mức giá mà tập đoàn của Việt Nam đưa ra thấp hơn so với kỳ vọng của công ty. “Thỏa thuận đã sụp đổ và lý do lớn nhất là chênh lệch về mức giá của hai bên”, một quan chức cấp cao trong ngành nói.

Nguồn tin cũng cho biết sẽ không có thêm cuộc đàm phán nào giữa LG và Vingroup. LG sẽ tiếp tục tìm một đối tác mới có thể mua lại trong năm nay. Ngoài ra, dây chuyền sản xuất smartphone của công ty ở Việt Nam và Brazil có thể được tái thiết kế để sản xuất thiết bị gia dụng.

LG hiện ưu tiên đối tác có thể mua lại các nhà máy sản xuất trong khi vẫn muốn giữ quyền sở hữu trí tuệ về công nghệ di động cũng như thiết kế sản phẩm. Các nhân viên đang làm việc trong bộ phận liên quan đến thiết bị di động sẽ được chuyển sang vị trí khác phù hợp cùng trong LG.

Nhà máy sản xuất của LG tại Hải Phòng. Ảnh: LG
Nhà máy sản xuất của LG tại Hải Phòng. Ảnh: LG

Do thâm hụt kinh doanh, lỗ 22 quý liên tiếp gần đây, LG mất hứng thú với mảng smarrtphone và dành sự tập trung vào các lĩnh vực khác như linh kiện xe điện. Đầu năm nay, Giám đốc điều hành của LG, ông Kwon Bong-seok đã ám chỉ rằng công ty sẽ rút khỏi lĩnh vực sản xuất điện thoại di động. “Đã đến lúc LG phải đưa ra lựa chọn tốt nhất bằng cách bình tĩnh đánh giá khả năng cạnh tranh và tương lai của mình trong lĩnh vực kinh doanh di động. Hiện tại mọi khả năng đều mở và các phương hướng đều được xem xét cẩn thận”, đoạn email gửi tới nhân viên của ông có đoạn.

Sau thông báo của LG, Vingroup được coi là “nhà thầu phù hợp” do tập đoàn này đang cố tìm cách mở rộng sang các ngành sản xuất công nghệ cao. Trước đó, VinGroup không giấu tham vọng bước chân vào thị trường Mỹ. Tuy không được xác nhận, truyền thông quốc tế đồng loạt khẳng định hãng đã có đơn hàng sản xuất điện thoại thông minh 4G cho AT&T – một nhà mạng lớn ở Mỹ.

Việc thỏa thuận với LG không đạt được sẽ khiến Vingroup chưa có được các lợi thế lớn về mạng lưới bán hàng tại thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, công ty cũng đã có những thành công nhất định gần đây – ba smartphone mới nhất do hãng này sản xuất đã được bán ra tại Mỹ dưới thương hiệu của nhà mạng AT&T.

Tuấn Hưng – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật