Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Thí sinh vùng dịch bất an trước ngày thi tốt nghiệp

Đã đăng

 ngày

 
Nhiều thí sinh ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang như “ngồi trên đống lửa” khi ngày thi tốt nghiệp THPT cận kề mà số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh chóng.

Khánh Đoan, học sinh ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức thi tốt nghiệp THPT với học sinh vùng dịch như kiến nghị của lãnh đạo UBND thành phố chiều 31/7.

Phó chủ tịch Lê Trung Chinh đã đề xuất Bộ tham mưu với Chính phủ cho dừng thi, xét đặc cách tốt nghiệp cho học sinh địa phương khi Covid-19 ở Đà Nẵng đang phức tạp nhất cả nước, “cần đặt an toàn của học sinh lên trên hết”. Thành phố có gần 11.000 thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 9-10/8.

Tấm biển đặt trước cổng trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng, ngày 31/7. Ảnh: Hoàng Phương.
Tấm biển đặt trước cổng trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng, ngày 31/7. Ảnh: Hoàng Phương.

Khánh Đoan đang rất áp lực trước kỳ thi, khi số ca nhiễm ở Đà Nẵng liên tục gia tăng. Nếu phải đeo khẩu trang khi làm bài em sẽ không thể tập trung tuyệt đối. Chưa kể, nếu người thân, bạn bè, hoặc chính mình nằm trong danh sách F1, F2, F3, thí sinh sẽ càng khủng hoảng hơn, chất lượng bài làm bị giảm sút, không thể hiện đúng năng lực. Nếu biến cố xảy ra sẽ rất tiếc nuối cho những công sức, cố gắng mà các em đã bỏ ra trong thời gian dài.

“Xét tốt nghiệp không phải là ưu tiên mà đặt sức khỏe cộng đồng lên trên hết. Nếu hoàn thành xong bài làm mà một trong số tụi em có vấn đề gì thì quá là cực cho những y bác sĩ tuyến đầu đang nỗ lực 100% để chống dịch”, Đoan nói.

Trong thời gian chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định, Đoan vẫn ôn luyện để chuẩn bị tốt nhất nếu kỳ thi vẫn tổ chức. Điều em buồn nhiều hơn là mỗi sáng mở mắt dậy lại nghe thêm ca nhiễm mới. “Nhưng đọc tin tức xong là em lại ngồi vào bàn học. Có buồn, có hoang mang nhưng mà vẫn phải tiếp tục cố gắng thôi, vì kỳ thi là bước ngoặt quan trọng nhất trong đời tụi em”.

Chung suy nghĩ với Khánh Đoan, Nguyễn Trường Hiếu (THPT Phan Châu Trinh) đã trải qua một tuần tù túng, chỉ “ngồi trước bàn” và “nằm trên giường”, kể từ khi công bố “ca bệnh 416” ở Đà Nẵng. Điều em lo nhất là lúc đi thi không đảm bảo an toàn, dù ngồi cách nhau 2 mét. Trời nóng, đeo khẩu trang hàng trăm phút khi làm bài cũng rất khó chịu.

“Những ngày qua, em và bạn bè đã quá bất an, và giờ không muốn sự căng thẳng kéo dài thêm nữa”, Hiếu nói. Thí sinh vẫn có thể dùng học bạ để xét tuyển vào trường đại học mong muốn. Hiếu đã ứng tuyển bằng học bạ vào Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Đại học FPT cho gần nhà.

Học sinh đo thân nhiệt trong mùa dịch. Ảnh: Đắc Thành.
Học sinh đo thân nhiệt trong mùa dịch. Ảnh: Đắc Thành.

Bố Hiếu đi làm tận Quảng Ngãi, vì dịch không thể trở về, nhà chỉ còn hai mẹ con. Nhà không có ban công, cũng không có sân vườn, không gian sống của chàng trai 18 tuổi bó gọn lại trong căn phòng hai chục mét vuông.

Trước ngày 24/7, Hiếu vẫn đến thư viện, học nhóm với bạn bè. Tuần trước lên trường lấy giấy báo dự thi, cả nhóm đã thống nhất lịch trình đi Đà Lạt chơi ngày 18/8. Thấy từng đoàn khách du lịch quay trở lại, Hiếu cảm nhận được thành phố đang hồi sinh sau Covid và không bao giờ nghĩ dịch tái bùng phát dữ dội vậy, vì Việt Nam đang nằm trong nhóm các nước “chống dịch tốt nhất thế giới”.

Quảng Nam, địa phương giáp Đà Nẵng đến hôm nay đã ghi nhận 21 ca nhiễm nCoV. Một thành phố, một thị xã và bốn huyện của tỉnh này nằm trong vòng cách ly xã hội. Trong khi chỉ còn một tuần, hơn 16.500 thí sinh Quảng Nam cũng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Lãnh đạo tỉnh đã xây dựng ba kịch bản ứng phó: tổ chức bình thường; lùi hoặc xin xét đặc cách như Đà Nẵng, tùy vào diễn biến của dịch.

Vì lý do an toàn, nhiều thí sinh Quảng Nam cũng không muốn tổ chức thi tốt nghiệp như học sinh Đà Nẵng. Hà My, THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đã biết kiến nghị của lãnh đạo địa phương và đồng tình với đề xuất này, bởi cả học sinh và phụ huynh đều bất an khi dịch chưa được kiểm soát.

“Kỳ thi diễn ra, ai đảm bảo được việc cả trăm thí sinh tập trung tại điểm thi, ai đang mang mầm bệnh. Tại sao lại kiên quyết phải thi, trong khi dịch bệnh còn chưa được kiểm soát ?”, My đặt câu hỏi.

THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một trong 52 điểm thi tốt nghiệp THPT của Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.
THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một trong 52 điểm thi tốt nghiệp THPT của Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.

Nữ sinh phân tích thêm, lùi kỳ thi đến tháng 9 là “quá lâu”. Học sinh lớp 12 đã trải qua một năm học nhiều biến động, nghỉ học thời gian dài vì dịch bệnh. Học sinh đa phần do tự học mà không phải từ lên lớp trực tiếp. Nếu kéo dài, kiến thức của các em sẽ hao hụt dần, dễ nản lòng.

Nếu lùi lịch, thí sinh Quảng Nam thi sau cả nước. Điều này khó đảm bảo công bằng, khi học sinh tỉnh khác đã biết kết quả, nộp hồ sơ vào đại học. Trường lấy đủ chỉ tiêu, đâu còn cơ hội cho thí sinh Quảng Nam xét tuyển. Nhiều trường tốp đầu lại không xét tuyển học bạ mà lấy kết quả thi. Hà My mong muốn, Bộ và tỉnh xem xét tình hình để có phương án phù hợp.

Lê Hùng, sĩ tử Quảng Nam như “ngồi trên đống lửa” khi cận kề ngày thi mà hàng ngày vẫn có thêm ca nhiễm. Cậu đăng ký ngành Răng hàm mặt, Trường Y dược Huế. Điểm ngành Y rất cao, xét học bạ khó có cơ hội hơn là thi, trường cũng căn cứ vào kết quả thi để xét tuyển.

“Nếu kiểm soát được dịch, nên tổ chức thi. Còn xét học bạ, cơ hội đậu của thí sinh Quảng Nam các trường tốp đầu sẽ rất thấp”, Hùng bày tỏ.

Ngày 9-10/8, khoảng 900.000 thí sinh cả nước sẽ dự thi tốt nghiệp THPT. Các em sẽ phải làm 3 bài thi bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ và bài thi Khoa học tự nhiên (Hóa, Lý, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Ngày 27/7, sau chỉ đạo vẫn tổ chức kỳ thi của Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến phân loại thí sinh theo bốn nhóm F0, F1, F2 và thí sinh khác để phòng dịch.

Từ 25/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 86 ca nhiễm nCoV, Quảng Nam 21 ca. Tổng số ca nhiễm trên cả nước hiện 558, trong đó 373 người đã khỏi, ba người tử vong, còn 182 bệnh nhân đang điều trị.

Hoàng Phương – Đắc Thành – Nguyễn Đông – Vnexpress

Giáo dục

Học sinh cả nước bước vào năm học mới

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sáng 5/9, gần 23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới 2020-2021 với thông điệp vừa học, vừa phòng chống Covid-19.

7h sáng, Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ khoảng 28 độ C. Tại trường Tiểu học Khương Thượng, quận Đống Đa, phụ huynh đưa con đến từ lúc 6h30 để dự lễ khai giảng. Đường Tôn Thất Tùng chạy qua cổng trường bị ùn tắc, lực lượng an ninh khu vực và bảo vệ của trường phải đứng phân luồng.

Ngay cổng trường, một bàn đặt nước rửa tay được bố trí cho học sinh và phụ huynh. Phía bên phải, một backdrop với dòng chữ “Trường học hạnh phúc” được dựng lên cùng hoa và bóng bay. Những bản nhạc vui nhộn được mở liên tục, tạo không khí hào hứng cho cả phụ huynh và học sinh. Nhiều người tranh thủ chụp cho con những tấm ảnh kỷ niệm trong buổi khai giảng.

Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Khương Thượng đến sớm để chuẩn bị cho lễ khai giảng 5/9. Ảnh: Thanh Hằng
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Khương Thượng đến sớm để chuẩn bị cho lễ khai giảng 5/9. Ảnh: Thanh Hằng

Dưới sân trường, khoảng 700 ghế ngồi được chuẩn bị cho học sinh 17 lớp. Để đảm bảo giãn cách, trường Tiểu học Khương Thượng tổ chức cho học sinh các lớp còn lại ngồi tại hành lang theo dõi buổi lễ. Khi đến trường, học sinh tập trung tại lớp để giáo viên chủ nhiệm kiểm tra sĩ số, phát khẩu trang nếu em nào quên, sau đó di chuyển ra khu vực ghế ngồi. Lễ khai giảng bắt đầu vào 7h30.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, để đảm bảo phòng chống Covid-19, trẻ mầm non khai giảng trong lớp học từ 8h30 đến 10h, không quá 60 phút. Học sinh tiểu học, THCS, THPT khai giảng tại sân trường, từ 7h30 và không quá 45 phút. Học sinh đứng giãn cách, đeo khẩu trang. Các tiết mục diễu hành, thả bóng bay, văn nghệ bị cắt giảm.

Năm học này, thành phố có 2,1 triệu học sinh, tăng hơn 67.000 so với năm ngoái, nhiều nhất cả nước. Dù đã xây mới 44 trường học, sĩ số học sinh mỗi lớp ở các quận đông dân như Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Đống Đa… vẫn trên 50 em.

7h ngày 5/9, thời tiết TP HCM mát mẻ, trời tạnh ráo. Trên khắp tuyến đường, phụ huynh chở con trong những bộ đồng phục học sinh nối đuôi nhau đến trường dự lễ khai giảng.

Tại trường THPT Lê Quý Đôn, gần 500 học sinh lớp 10 tập trung tại sân trước theo từng lớp, nam mặc quần tây áo sơ mi trắng, nữ mặc áo dài. Dọc lối đi từ cổng chính vào sân trường, học sinh đứng hai hàng thẳng tắp, vỗ tay chào đón khi thầy cô hoặc khách mời bước vào.

Học sinh một số lớp tranh thủ chụp ảnh lưu niệm đầu năm. Lê Hoàng Minh (lớp 10A4) cho biết đã chuẩn bị cho lễ khai giảng từ chiều qua, sáng nay tự đi xe máy đến trường, tâm trạng vừa vui, vừa hồi hộp. Học lớp 9 tại một trường THCS ở quận 7 trong bối cảnh Covid-19, Minh cùng nhiều bạn phải học trực tuyến nhiều tháng, nhưng nỗ lực để đạt thành tích tốt, vào ngôi trường THPT top đầu.

“Năm nay, em chỉ hy vọng dịch bệnh được dập tắt, mọi thứ bình thường trở lại để chúng em được hưởng một năm học trọn vẹn. Em hy vọng mình được học nhiều điều hay trong bậc THPT, nắm chắc kiến thức nhưng vẫn được trải nghiệm niềm vui ba năm trước khi vào đại học”, Minh nói.

Học sinh lớp 10A4 tranh thủ chụp ảnh lưu niệm trước giờ khai giảng. Ảnh: Mạnh Tùng
Học sinh lớp 10A4 tranh thủ chụp ảnh lưu niệm trước giờ khai giảng. Ảnh: Mạnh Tùng

Đồng cảm cùng học trò, cô Nguyễn Thị Thu Thủy, chủ nhiệm lớp 10A4 cũng mong ước dịch bệnh qua mau để việc học hành được suôn sẻ. Cô kể, hàng năm vào ngày khai giảng, đồng phục học sinh đều tươm tất nhưng năm nay, mọi việc bị muộn. Học sinh tựu trường ngày 1/9, cô trò mới có vài ngày làm quen nhau. Nhiều em chưa kịp may đồng phục của trường, phải mặc quần áo cũ ở trường THCS. “Nhưng vạn sự khởi đầu nan, mong các em có một năm học thật tốt, được trải nghiệm nhiều ở bậc học mới, đón chào nhiều niềm vui mới”, cô Thủy nói.

Bên trong sảnh chính, sân khấu cho lễ khai giảng được gói gọn trong một phần ba khuôn viên. Đại diện học sinh lớp 11, 12 xếp hàng ngay ngắn, giáo viên ngồi giữa, chuẩn bị chào đón học sinh khối 10. Tiếng nhạc rộn rã với những tiết mục văn nghệ chào đón năm học mới.

Năm học này, TP HCM có hơn 1,74 triệu học sinh (tăng hơn 54.600 em so với năm ngoái), học tại 2.350 trường học, trong đó gần một nửa thuộc khối mầm non. Để phòng chống dịch, các trường không tập trung đủ học sinh mà cử đại diện mỗi lớp 10-20 em. Riêng học sinh các khối đầu cấp (lớp 1, 6 và 10) tham dự đủ.

Chương trình khai giảng khoảng 60 phút, gồm văn nghệ chào mừng, nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, tuyên bố lý do, đọc thư của Chủ tịch nước, đánh trống khai giảng. Ở khối mầm non, các trường khai giảng theo hình thức Bé vui đến trường, tạo niềm vui cho trẻ đầu năm học mới.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết ngành giáo dục thành phố xác định 4 sứ mệnh với học sinh gồm: học để trở thành công dân tốt, đủ kỹ năng thích ứng với đô thị thông minh và hội nhập quốc tế; học làm người con hiếu thảo, có trách nhiệm với gia đình; học để có nghề nghiệp hiệu quả, nuôi mình và gia đình; học để đóng góp cho thành phố và đất nước.

Với giáo dục mầm non, mục tiêu của ngành là nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em. Với giáo dục phổ thông, ngành sẽ đổi mới kiểm tra, đánh giá, tăng cường các hoạt động giáo dục STEM và nghiên cứu khoa học.

Do Covid-19, Đà Nẵng sẽ không tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9 cho hơn 270.000 học sinh các khối từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình thành phố thực hiện chương trình tọa đàm “Đà Nẵng – Chào năm học mới”, phát sóng lúc 7h ngày 5/9 trên hai kênh DanangTV1 và DanangTV2.

Nội dung tọa đàm xoay quanh công tác triển khai năm học mới tại nhà trường và địa phương; tâm tư của cán bộ, giáo viên cũng như phụ huynh và học sinh trước thềm năm học mới. Sau buổi tọa đàm, các trường sẽ đăng tải tất cả thông tin có liên quan đến chương trình dạy học, danh sách lớp, giáo viên chủ nhiệm và thông tin cần trao đổi trên website, thư của Chủ tịch nước và lãnh đạo thành phố động viên học sinh trong năm học mới.

Quảng Nam, lễ khai giảng sáng được tổ chức với quy mô hẹp, gọn nhẹ. Học sinh các lớp đầu cấp (1, 6, 10) sẽ tham dự lễ khai giảng trực tiếp, các khối lớp còn lại cử đại diện.

Năm học 2020-2021, cả nước có gần 23 triệu học sinh từ mầm non đến hết THPT. Sau lễ khai giảng ngày 5/9, học sinh sẽ bắt đầu học kỳ I từ tuần sau và sẽ kết thúc học kỳ trước ngày 16/1/2021, sớm hơn 4 ngày so với khung thời gian cũ. Kỳ II hoàn thành trước 25/5/2021 và năm học kết thúc trước ngày 31/5/2021.

Năm nay ngành giáo dục bắt đầu đưa chương trình và sách giáo khoa mới vào giảng dạy cho học sinh lớp 1, tập trung nâng chuẩn giáo viên các cấp và tiếp tục giải bài toán nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh.

*Tiếp tục cập nhật.

Mạnh Tùng – Dương Tâm – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Phổ điểm từng môn thi tốt nghiệp THPT

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sáng 27/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm 9 môn thi tốt nghiệp THPT, nêu rõ điểm trung bình, trung vị, số thí sinh bị điểm liệt.

Toán

Phổ điểm từng môn thi tốt nghiệp THPT

Ngữ văn

Phổ điểm từng môn thi tốt nghiệp THPT - 2

Tiếng Anh

Phổ điểm từng môn thi tốt nghiệp THPT - 4

Vật lý

Phổ điểm từng môn thi tốt nghiệp THPT - 6

Hóa học

Phổ điểm từng môn thi tốt nghiệp THPT - 8

Sinh học

Phổ điểm từng môn thi tốt nghiệp THPT - 10

Lịch sử

Phổ điểm từng môn thi tốt nghiệp THPT - 12

Địa lý

Phổ điểm từng môn thi tốt nghiệp THPT - 14

Giáo dục công dân

Phổ điểm từng môn thi tốt nghiệp THPT - 16

Đánh giá về phổ điểm các môn thi tốt nghiệp năm 2020, ông Lê Viết Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), nhận định phổ điểm kỳ thi THPT năm ngoái và năm nay theo hướng ngày càng đẹp hơn, cho thấy sự phân hóa rõ ràng. “Đó là câu trả lời cho những người nghi ngờ kỳ thi này không phục vụ được cho mục đích tuyển sinh đại học”, ông Khuyến nói.

Theo ông Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo), trong bối cảnh dịch bệnh, mục tiêu chính của kỳ thi là xét tốt nghiệp, nhưng kết quả điểm thi và phổ điểm không chỉ “đẹp” cho phần thi tốt nghiệp mà còn giúp công tác tuyển sinh của các đại học được thuận lợi.

Lý giải việc đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái để phù hợp với bối cảnh thực tế nhưng ở nhiều môn vẫn hiếm điểm 10, ông Ngọc cho rằng do đề có sự phân hóa tốt. “Đề năm nay vừa đảm bảo sàng lọc học sinh, vừa phục vụ tốt cho xét tuyển đại học”, ông Ngọc khẳng định.

Năm 2020, hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, tăng hơn 13.500 em so với năm ngoái. Trong đó, hơn 643.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Hơn 51.700 em là thí sinh tự do, chiếm 5,74%.

Lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của Covid-19. Hơn 880.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8. 26.000 thí sinh ở Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 sẽ dự thi đợt hai ngày 3-4/9.

Dương Tâm – Vnexpress

Tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2020

Đọc tiếp

Giáo dục

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT

Đã đăng

 ngày

Bởi

0h ngày 27/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 và phổ điểm 9 môn thi để thí sinh cân nhắc lựa chọn trường đại học.

Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tại https://diemthi.vnexpress.net.

So với năm ngoái, điểm trung bình 9 môn thi đều cao hơn 0,2-1,2, phù hợp với đánh giá của thí sinh đề năm nay dễ hơn. Lý do là học sinh cả nước phải nghỉ học 3 tháng phòng Covid-19, chương trình học kỳ II đã được tinh giản và mục đích chính của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT.

Tiếng Anh tiếp tục có điểm trung bình thấp nhất – 4,58. Đây cũng là môn duy nhất có điểm trung bình dưới 5. Điểm trung bình của Giáo dục công dân là 8,14, tức trên ngưỡng giỏi, kế đó là Địa 6,78 và Lý 6,71.

VănToánAnhHóaSinhSửĐịaGDCD
Điểm trung bình 20206,616,684,586,726,715,595,196,788,14
Điểm trung bình 20195,495,644,365,575,354,684,367,37

Giống năm ngoái, Giáo dục công dân có số điểm 10 nhiều nhất – 4.163, tạo khoảng cách lớn với môn Hóa – 399 điểm 10. Năm 2019, số điểm 10 của Giáo dục công dân chỉ 784. Môn Ngữ văn gây bất ngờ khi có hai điểm tuyệt đối, trong khi năm ngoái không có. Môn ít điểm 10 thứ hai là Lý với 10 bài thi.

Cả nước có 1.262 bài thi bị điểm liệt (từ 1 trở xuống). Tiếng Anh có nhiều điểm liệt nhất – 543, kế đó là Toán 195, Ngữ văn 119. Là môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp, việc bị điểm liệt Ngữ văn và Toán khiến thí sinh trượt tốt nghiệp, dù điểm môn khác cao.

VănToánAnhHóaSinhSửĐịaGDCD
Số điểm 102273225103991213712484163
Số điểm liệt (<=1)11919554339384311113341

Hồi hộp không thể ngủ, Nguyễn Trọng Tùng, học sinh trường THPT Thái Phiên, TP Hải Phòng, thức xuyên đêm đợi điểm thi. “Sau gần 40 phút đứng ngồi không yên vì các website tra cứu điểm liên tục nghẽn mạng, Tùng cũng tra được điểm. Kết quả cả ba môn khối A của Tùng đúng như dự tính, tổng đạt 27,3 điểm”.

Năm nay, Tùng dự thi khối A00 (Toán, Lý, Hóa), đặt mục tiêu 27 điểm vào ngành Tài chính Ngân hàng của Đại học Ngoại thương. Từ khi thi xong tốt nghiệp THPT, Tùng so sánh bài làm với đáp án nhiều lần, dự đoán Toán 8,8, Lý 9,75 và Hóa 8,75 điểm, tổng 27,3. Vì đặt mục tiêu rất cao, Tùng khá lo lắng.

“Em sợ trong quá trình tô, chép lại đáp án từ phiếu vào đề để mang về so sánh bị nhầm lẫn, dẫn đến kết quả không như mong đợi”, Tùng nói, liên tục F5 trang tra cứu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.

Nguyễn Thị Thanh Bình, học sinh trường THPT Công nghiệp Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, cũng hồi hộp đợi điểm vì tổ hợp xét tuyển đại học của em có môn Ngữ văn – môn tự luận khó so điểm chính xác. “Cả lớp em cùng thức để canh điểm”, Bình nói, liên tục F5 trang tra cứu điểm thi của Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

May mắn không bị nghẽn mạng nghiêm trọng, Bình đã tra được điểm thi với Toán 8,8, Tiếng Anh 9 đúng như dự đoán và môn Văn 8 điểm. “Em mừng rớt nước mắt khi biết điểm Văn”, Bình nói. Dù đạt tổng điểm gần 26 (chưa cộng điểm ưu tiên), Bình vẫn có phần lo lắng khi thấy điểm trung bình theo khối và phổ điểm từng môn rất cao.

Em dự định sẽ tìm kiếm điểm chuẩn các trường đại học và tính thay đổi nguyện vọng một để tăng khả năng trúng tuyển. Hiện, nữ sinh đặt nguyện vọng cao nhất và Đại học Ngoại thương.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại TP HCM sau buổi thi bài tổ hợp Khoa học xã hội sáng 10/8. Ảnh: Hữu Khoa.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại TP HCM sau buổi thi bài tổ hợp Khoa học xã hội sáng 10/8. Ảnh: Hữu Khoa.

Năm 2020, hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, tăng hơn 13.500 em so với năm ngoái. Trong đó, hơn 643.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Hơn 51.700 em trong số đó là thí sinh tự do, chiếm 5,74%.

Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của Covid-19. Hơn 880.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8. 26.000 thí sinh ở Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 sẽ dự thi đợt hai ngày 3-4/9.

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có thể tiếp tục theo dõi trang điểm thi của để xem điểm của 100 bạn cao nhất mỗi môn và cao nhất ở mỗi tỉnh thành; phổ điểm của từng môn, từng địa phương.

Tương tự năm 2019, các em có thể tra cứu điểm chuẩn năm trước tại địa chỉ https://diemthi.vnexpress.net/diem-chuan. Với mức điểm đạt được, sẽ gợi ý thí sinh nhóm ngành, nhóm trường năm ngoái lấy điểm ở mức tiệm cận.

Dương Tâm – Thanh Hằng – Vnexpress

Tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2020

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật