Kết nối với chúng tôi:

Công nghệ

Tại sao nói Vinfast chẳng có cái gì của Việt Nam cả?

Đã đăng

 ngày

 

Những ngày qua bên cạnh sự từ hào của rất nhiều người khi Vinfast giới thiệu 2 mẫu xe ôtô tại 1 trong những triển lãm ôtô lớn nhất thế giới. Chính thức đưa Việt Nam có mặt trên bản đồ ôtô thế giới thì cũng có nhiều người dìm hàng, sói mói và ném đá. Trước tiên hãy tìm hiểu về chiếc điện thoại iphone 4:

Có đến 9 nước tham gia sản xuất linh kiện cho Iphone, đó là các nước:
– Mỹ: Thiết kế sản phẩm, và sản xuất phần mèm ứng dụng.
– Hàn Quốc: Sản xuất CPU (chíp A4) công ty Samsang sản xuất. Màn hình võng mạc Retina Display (LG sản xuất)
– Đài loan: Sản xuất tai nghe, võ IP…
– Nhật bản: Sản xuất thấu kính Camera
– Trung quốc: Lắp ráp sản phẩm. (hoạt động lắp ráp linh kiện tại Trung Quốc chỉ đóng góp khoảng 3% tương đương 6USD vào giá trị cuối cùng của chiếc iPhone thôi).

Vậy tại sao Iphone lại thành công như thế  đó chính là tầm nhìn về tương lai của Steve Jobs. Iphone không phải chiếc điện thoại cảm ứng đầu tiên nhưng Steve Jobs đã nâng nó lên một tầm cao mới mang lại một trải nghiệm người dùng tuyệt vời mà trước đó chưa một công ty nào làm được. Nhưng trên thế giới có mấy công ty được như Apple và có mấy người tài năng như Steve Jobs. Samsung, Xiaomi, Oppo… đều có những thứ sao chép của Iphone. Vậy thì tại sao các bạn phải đỏi hỏi Vinfast phải sản xuất mọi thứ khi đó công ty chỉ mới thành lập một năm ở một đất nước mà không thể sản xuất một con ốc cho Samsung. Cái Vinfast có chính là khải vọng và sự quyết tâm của người Việt Nam. Cái mà Vinfast có đó chính là mong ước cháy bóng của gần 90 triệu người Việt Nam có một thương hiệu ôtô của riêng mình . Đó chính là khả năng thuyết phục những lãnh đạo tài năng và có kinh nghiệm lâu năm về làm cho mình. Sau đây Star.vn xin trích lại status của Facebook Lê Thành Trung một bạn trẻ sinh năm 1990.

Về Vinfast lướt Facebook có một số người nói rằng: Vinfast chẳng cái gì của Việt Nam cả, linh kiện nhập Đức, công nghệ Đức, thiết kế Ý… vậy không phải hàng Việt Nam vân vân và vân vân…

Tớ thì không đủ tầm để bày tỏ quan điểm, thôi thì chém gió trên Facebook thì cũng nhân trend #Vinfast đang vào up cũng viết mấy câu để câu like công khai vậy.

Thế giới phẳng

Chúng ta đã quá quen với cụm từ này rồi, và tớ nôm na cũng hiểu được rằng biên giới của các quốc gia và vùng lãnh thổ dường như đang mờ dần. Một đất nước đang phát triển hoặc chậm phát triển hoàn toàn có cơ hội để bùng nổ và phát triển mạnh mẽ cạnh tranh trực tiếp với các cường quốc hiện hữu. Đế chế kinh tế hôm nay thậm chí có thể lụi bại vào ngày mai, đó là quy luật kinh tế bất biến.

Ví như năm xưa, Nhật Bản sau thế chiến thứ 2 với đặc ân lớn nhất là sự ghé thăm của 2 chàng trai nguyên tử đến từ Hoa Kỳ tới 2 thành phố đông dân thường sinh sống là Hiroshima và Nagasaki đã khiến Nhật Bản gần như kiệt quệ. Để đánh giá về điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế, và vị thế xã hội thời bấy giờ không ai không biết rằng Nhật Bản đã tận số. Thế mà chỉ trong mấy mươi năm, người Nhật với sự vươn mình trỗi dậy, cần cù sáng tạo với ý chí không thể dùng ngôn ngữ miêu tả đã biến đất nước trở thành cường quốc số 2 thế giới. Thương hiệu Nhật Bản vươn ra khắp thế giới mà đơn cử nhất là ở nước ta đi đâu cũng nhòm thấy Nhật Bản hiện hữu: Từ cửa hàng tiện lợi, ô tô, xe máy, xe đạp, máy tính, ti vi tủ lạnh máy giặt điều hoà,… thiếu mỗi nước nói tiếng Nhật Bổn nữa là thành ngay một Edo hay một Nara cắm hoa anh đào giả bay phấp phới những ngày rạng xuân ngay.

Thế nhưng, chúng ta đã và đang nhìn thấy Nhật Bản đang dần mất ưu thế. Trung Quốc từ top 50 nước bị tàn phá lớn nhất sau Đại cách mạng văn hoá vô sản những năm 50 60 của nước này, chỉ trong 30 năm đất nước này lấy lại vị thế top 5, và đùng một cái vươn lên top 2 thế giới, đá anh lùn xuống khỏi bảng xếp hạng, một mình cân team với hơn 20 nước Âu châu giàu có và thịnh vượng. Trung Quốc đã làm thế nào? Ăn cắp bản quyền? Làm giả? Hàng kém chất lượng? Công xưởng thế giới? … Cái này tôi cũng không đủ trình để phân tích. Chỉ có nhớ anh Tiểu Bình đẹp trai người Tàu tuy hơi dã tâm nhưng đã nhìn nhận và vạch ra chiến lược kinh tế cho Trung Qước vươn mình trỗi dậy, tự lực tự cường, tự sản xuất, tự phân phối, đầu tư kinh tế trong nước, tập trung đặc khu kinh tế, công thương nghiệp, thu hút vốn nước ngoài, thúc đẩy sáng tạo trong nước. Cứ nhìn vào thành phố Thẩm Quyến người ta đã choáng ngợp và khó có thể hình dung ra cái đất nước này đã làm cái gì mà 30 năm đã biến vùng đất khỉ ho cò gáy trở thành một tiểu vương quốc siêu cường đến vậy.

Trung Quốc đã và đang sản xuất thuê cho nước ngoài, đúng. Nguồn nhân công giá rẻ, lao động dồi dào, người Hoa làm việc lại rất chăm chỉ, chịu khó số 1 thế giới, sáng tạo vô đối (Nhìn thấy từ tài nghệ sao chép bất hủ khi có thể làm giả được tất cả những gì có thể làm thật được). Họ đã và vẫn đang sản xuất thuê cho thế giới, hàng ngày hàng giờ hàng tỉ tỉ sản phẩm khắp nơi với hàng triệu thương hiệu từ lớn đến bé của thế giới đều đặt tại Trung Quốc công xưởng và rồi bán cho toàn thế giới. Nhưng có phải nhờ vậy họ thành công?

Tôi có người bạn Tàu, anh chàng đam mê kinh doanh, mới hơn 20 tuổi đã vác tiền đi sang Sài Gòn đầu tư vào lĩnh mực nghe chừng chả có gì mới mẻ: Nhà hàng lẩu. Anh nói rằng: Ở nước Tàu thiên tờ riều bây giờ dân cạnh tranh khủng khiếp lắm, người giàu mọc lên nhanh lắm, giờ họ giàu quá nên lấy tiền đè người đi sang các thể loại nước trong nước ngoài đầu tư thu tiền về rồi. Anh cũng tâm con nhà bà sự là ở Tàu hiện giờ có 3 giới siêu giàu nổi lên như cồn: 1 là giàu nhờ công nghệ và dịch vụ (Alibaba, Tencent,…), 2 là giàu nhờ sản xuất (trước là số 1, nhưng giờ là thương hiệu Tàu) (Huawei, Xiaomi…), và 3 là giàu nhờ giàu sẵn là vác tiền đi đầu tư. Nghe xong cũng lùng bùng lỗ tai, nhưng chắc cũng hiểu hiểu tí là dân Tàu nó chuộng làm cái đồ nó tự sản xuất ra, và giờ nó giàu quá nó chán nó vác tiền đi nước ngoài rải tiền bắt thế giới làm thuê cho nó.

Từ một nước gia công hàng đầu thế giới, hiện Trung Quốc đang đi “mua” cả thế giới, và bắt thế giới làm thuê cho họ.

Trong đó, sự thật đau lòng, có Việt Nam.

Tôi lại nhớ đến câu chuyện ngày xưa được học về Singapore. Cái đất nước xây dựng trên cái làng chài loại thải không ai lấy này, đến nước ngọt cũng phải đi mua, đã khiến cả thế giới bàng hoàng đến ngỡ ngàng khi mà giờ đây một vùng đất bé nhỏ mà cư dân sở hữu cuốn hộ chiếu có giá trị hàng đầu thế giới. Họ đã làm thế nào? Tôi cũng không dám bàn. Nhưng tôi cũng thấy họ cũng chịu khó vác tiền của mình đi rải trên đất Việt nhiều lắm. Chửa thấy người Việt sang đấy rải tiền nhiều lắm. Và người Việt đang làm thuê cho họ cũng hơi bị nhiều. Có một câu châm ngôn thế này: Dân Sing dạy nhau làm sếp, không làm thuê. Người ngoài hỏi thế ai cũng làm sếp thì ai làm thuê. Họ rep inbox: Người Đông Lào làm thuê, người In làm thuê, người Tàu làm thuê, … À thì ra là thế.

Lan man chán lại quay lại câu chuyện Việt Nam. Những năm gần đây vương quốc Đông Lào đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, với hàng loạt tỉ phú đô la xuất hiện. Nói thật là tôi vô cùng tự hào và xúc động. Tôi ngưỡng mộ họ vô cùng. Tôi mong chờ từng ngày từng giờ được gõ phím chém gió trên cái bàn phím không phải của Dell sản xuất, không phải cưỡi con xe cà tàng cho không ai lấy đến từ nước Tàu thiên triều xa xôi, không phải ăn trái cây hàng nhập khẩu nguyên chiếc 200 % thuế mà đa phần đến từ anh Tàu có bonus thêm thuốc trừ sâu hay ngâm hoá chất chất lượng cao, mà muốn dùng đồ do chính người Việt tạo ra. Không phải là do chúng ta sính ngoại, mà do chưa có thương hiệu nào của Việt Nam đủ mạnh, đủ chất lượng để chúng ta dùng. Vậy tại sao chúng ta không tự sản xuất ra những thứ ấy. Dân hỏi các tỉ phú trả lời.

Anh Vượng đẹp trai chắc cao to không đen lắm đã biến giấc mơ ô tô của chúng ta gần thành hiện thực vì vẫn úp mở giá rổ đến phút chót, nhưng chắc cũng chả làm chúng ta phải ngã ngửa ra như anh Bê phôn vì anh Vượng không buôn TNT trong danh mục kinh doanh của mình. Hàng anh cũng to, dài và chất lượng. Chả thế mà nhà Vin chửa xây đã bán hết tầng 4x. Bà chị tôi trêu đùa: Vin còn thiếu mỗi cái nghĩa trang là chưa làm thôi còn lại cái gì Vin cũng mó vào rồi. Không phải là tự hào dân tộc, không phải là vì nọ vì chai. Chúng ta là người tiêu dùng, chúng ta có quyền lựa chọn sản phẩm, và anh Vượng biết anh là người bán hàng, anh biết người dân cần gì và muốn gì. Đó mới là hướng đi trong thế giới phẳng. Không thể kêu gọi lòng tự tôn dân tộc mà có thể sản xuất ra sản phẩm kém chất lượng mà đắt hơn vàng ròng, rồi lấy chính quyền ra ép dân sử dụng như thời anh Ộp pa thế kỷ trước đẻ ra Samsung được, người tiêu dùng có tiền, và người tiêu dùng có quyền. Ông là người kinh doanh ông phải phát triển sản phẩm ít nhất là bằng hoặc gần bằng, thậm chí tốt hơn mà rẻ hơn hàng ngoại thì mới bán được. Anh Quảng xuýt hiểu điều ấy, mà nói thực tầm chưa đủ nên tôi gạt anh Bê phôn sang một bên lần chót.

Túm lại: Tự tôn dân tộc, có đấy, nhưng mà sản phẩm dân tộc phải đủ sức cạnh tranh với sản phẩm ngoại tộc, đấy mới là hồn dân tộc.

Kinh tế của trí tuệ, thời đại đồng tiền làm chủ

Thời đại hiện nay không còn là thời đại mà một ông làm từ a tới z nữa rồi, mà đây là kinh tế chia sẻ, kinh tế hợp tác và kinh tế đối đầu. Nhiều người lý luận là Vinfast không sản xuất, chỉ lắp ráp thành cái ô tô rồi đem bán. Ừ tôi chả phủ nhận, nhưng nói thế thì Iporn là hàng Tàu rồi, ti vi Sàm xúng cũng anh Tàu rồi, toàn Tàu làm chứ Mẽo với Ộp ba có làm đâu. À thế mấy công ty đặt ở Việt Nam vinh quang sản xuất hàng ra là của mềnh rồi, mấy ông FDI ngu dốt bỏ tiền vào thế là biến thành hàng Việt rồi, không biết làm ăn kinh tế gì cả!

Ai cũng thấy nó sai sai rồi. Thời đại ngày nay là thời đại của những cái đầu. Một cái máy bay Bô inh hay Ê bớt to tổ chảng là sự hợp tác của 1 tạ các thể loại linh kiện ngoại nhập nội nhập. Một cái ô tô Mẹc xơ đì hay Tôi yêu cô ta lắp ráp của Việt Nam được đặt hàng sản xuất linh kiện từ hàng tạ quốc gia trên thế giới rồi chuyển về nhà máy của Tôi yêu Việt Nam lắp, thế là thành hàng Nhật Bổn rồi, tiền mua được lại được chuyển về mẫu quốc.

Vậy họ có gì? Thương hiệu và công nghệ.

Các công ty tập trung vào xây dựng thương hiệu và nghiên cứu công nghệ. U bờ với Gờ ráp chả có cái xe nào, chả có tài xế nào, nhưng nhờ công nghệ mà bắt hàng trăm nghìn lao động buộc phải trung thành dầm mưa dãi nắng mà cúng tiền cho ảnh hàng tỉ hàng tỉ đô. A ma zôn, Êm bay chả có cửa hàng nào, chả cần siêu thị to như Uân mác mà vận chuyển bán hàng trên toàn thế giới. Tri thức, công nghệ đã và đang xây dựng thương hiệu, còn sản xuất? Thứ yếu. Anh chỉ cần xây dựng thuơng hiệu thôi, còn đặt hàng ra như thế nào đã có hàng tỉ đơn vị chất lương như nhau xếp hàng làm cho anh. Không thế mà công ty nghìn tỷ Ai pon có thể bắt LG, Samsung, Intel sản xuất cho họ.

Vinfast đã và đang làm đúng, cách nhanh nhất để có sản phẩm chính là lắp ráp, và họ đầu tư vào Vintech để có được đội ngũ sẵn sàng học ngay và nghiên cứu công nghệ tiên tiến. Anh chỉ cần xây thương hiệu thôi, hàng sản xuất chất lượng cao đã có chúng em lo, Mẹc nói. Vậy là Vinfast đang đứng ở khâu trung gian bán hàng, và chuẩn bị thành cả khâu sản xuất. Anh đang đi đúng con đường mà các tập đoàn tỉ tỉ đang làm. Bởi đơn giản anh cũng là tập đoàn tỉ tỉ.

Vậy nên các chàng trai đừng bảo là Vin chỉ đi ráp là thành cái ô tô nhé, nếu dễ ăn như thế thì hàng tỉ tỉ cái hãng nó ra nó ráp rồi. Vấn đề ráp xong ai sẽ là người mua? Và anh là ai có đủ tiền để ráp không, hãy nhìn Vinaxuki là ví dụ. Vin đang có đầy đủ cả hệ sinh thái, và chắc chắn một điều không xa, ra đường chúng ta thấy Việt Nam chứ không phải đang ở Tàu. Tôi cũng còn thấy viễn cảnh người Việt giàu quá vì bắt đầu noi gương anh Vin tự sản xuất hàng chất lượng, rồi giàu tới mức lại phải học anh Tàu sang bên Darwin thuê cảng 99 năm tiêu cho bớt tiền đi.

Thực ra cũng muốn viết và chém với bịa nó dài dài, nhưng tới giờ đi làm lại phải ngừng làm anh hùng vậy. Vin giàu, vin thành công, đó là điều không tránh được rồi. Việt Nam giàu, Việt Nam thành công, đó là quy luật tất yếu rồi. Tôi cũng đã chuẩn bị rồi, sang năm Vin ra ô tô tôi chắc chắn sẽ mua 2 cái về để bày cho đẹp, cũng đủ tiền rồi. Nhưng không biết có phải loại tôi tìm không, chứ loại lần trước của Mẹc mua về lao nhanh hay lật với tốn pin quá…

Chúc bạn một ngày mới có nhiều niềm vui, cùng khởi nghiệp thôi!

Bài viết của độc giả

Rate this post

Công nghệ

Khắc phục lỗi windows 10 mkdir permission denied

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lỗi này thường gặp trên Wndows 10 khi chúng ta tạo thư mục bằng dòng lênh Linus như

php artisan module:build

 Please enter a name:
 > Admin
Tạo thư mục Admin trong thư mực Modules. (mkdir /Modules/Admin)

Failed to create “./Modules/Admin”: mkdir(): Permission denied.

Sửa lỗi này bằng dọng lệnh sau: sudo chmod 777 code-folder-name

Chúc các bạn thành công nếu có các khắc phục lỗi này khác hay hơn hãy nhắn cho mình nhé.

Rate this post
Đọc tiếp

Công nghệ

Những trang website thông tin giải trí, ngôi sao được yêu thích nhất tại Việt Nam

Đã đăng

 ngày

Bởi

Ngày nay khi mà internet đã phổ biến khắp mọi nơi thì nhu cậu đọc tin tức qua mạng ngày càng lớn, đặc biệt là những tin tức về giải trí , ngôi sao, điện ảnh, thời trang… luôn được sự quan tâm của nhiều người nhất là tầng lấp trẻ. Vì vậy Star.vn xin giới thiệu với các bạn 10 website giải trí được các bạn trẻ yêu thích tại Việt Nam.

1. Ngoisao.net

Ngoisao.net là chuyên trang văn hóa giải trí của báo điện tử VnExpress. Ra mắt vào năm 2014, đến nay ngoisao.net đã phát triển với khối lượng tin bài cực kỳ lớn và thu hút hàng trăm view mỗi ngày. Đến với trang web giải trí này, bạn sẽ biết được nhiều thông tin thú vị về sao như hậu trường, thời cuộc, làm đẹp, phong cách… đến cả những câu chuyện bên lề và video hấp dẫn về “người của công chúng”.
Website: http://ngoisao.net

2. Kênh 14

Đứng đầu danh sách top 10 website thông tin giải trí hàng đầu Việt Nam cần phải kể tới Kênh 14. Đây là một trang thông tin điện tử có lượng truy cập lớn mỗi ngày tại Việt Nam. Nội dung của Kênh 14 đa phần thuộc về chủ đề giải trí, xã hội với những bài báo nóng hổi cập nhật tình hình giải trí trong và ngoài nước hướng đến đối tượng chủ yếu là giới trẻ. Với giao diện bắt mắt, bố cục được trình bày rõ ràng, nội dung tin phong phú, Kênh 14 sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn toàn diện về nhiều lĩnh vực như âm nhạc, thời trang, phim ảnh, hài hước…
Website: http://kenh14.vn

3. 2sao.vn

Là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần Truyền thông Vietnamnet, 2sao là địa chỉ website nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí. Hoạt động chính thức từ năm 2013, hiện 2sao.vn được xem là một trong những trang có khối lượng thông tin vô cùng phong phú, đặc biệt là những tin bài về giới showbiz. Bạn có thể tìm được ở chuyên trang này rất nhiều thông tin về sao, thời trang, giới tính, sự kiện xã hội, sống trẻ hay điện ảnh,…
Website: http://2sao.vn

4. Yan

Yan sẽ là một cái tên không thể thiếu trong danh sách những website thông tin giải trí nổi tiếng tại Việt Nam. Đây là trang thông tin về các sự kiện âm nhạc, tin tức về các ngôi sao trong và ngoài nước. Không chỉ đơn thuần là một kênh tin tức về những sự kiện hot nhất, Yan còn mang đến cho bạn những cái nhìn tổng quan về xu hướng, lối sống của giới trẻ ngày nay. Với giao diện đơn giản, độc và lạ, Yan sẽ mang đến cho bạn những thông tin, hình ảnh, video, bảng xếp hạng… được giới trẻ quan tâm. Hiện tại, fanpage của Yan thu hút tới trên 12 triệu lượt thích.
Website: http://www.yan.vn

5. Yeah1

Yeah1 là một cái tên không thể bỏ qua khi nói tới những website thông tin giải trí hàng đầu Việt Nam. Đây là một trang mang đến cho bạn những thông tin về điện ảnh, thời trang hay công nghệ… dành cho giới trẻ Việt với hàng triệu lượt người theo dõi. Chuyên trang này tổng hợp và cập nhật nhiều tin tức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như âm nhạc, đời sống, thời trang, phim ảnh hay thể thao… cùng những video hấp dẫn lôi cuốn nhiều độc giả quan tâm.
Website: http://www.yeah1.com

6. Tiin

Top 10 trang web thông tin giải trí nổi tiếng Việt Nam sẽ không đầy đủ nếu như thiếu Tiin. Đây là một trang tin tổng hợp dành cho giới trẻ. Tiin.vn luôn cập nhật liên tục các thông tin phong phú và chân thật về thế giới showbiz, âm nhạc cũng như xã hội hay các vấn đề gần gũi, hấp dẫn khác. Hơn nữa, giao diện của Tiin cũng rất đẹp mắt với màu tím chủ đạo và rất hợp với độc giả trẻ.
Website: http://tiin.vn

7. Star.vn Star.vn là một trong 10 trang web thông tin giải trí hàng đầu được nhiều người biết đến không hề kém cạnh so với những website khác. Không chỉ cung cấp những tin bài về hoạt động thời trang, thông tin âm nhạc, star.vn còn giới thiệu đến bạn đọc những bí quyết chăm sóc sắc đẹp của người nổi tiếng, những điểm đến du lịch hấp dẫn hay những sản phẩm công nghệ hot…
Website: https://star.vn

8. thegioigiaitri.vn

Vanhoagiaitri.vn là một trang web được Công ty TNHH Techme xây dựng chuyên về tin tức văn hóa giải trí. Mới thành lập năm 2015 với thời gian hoạt động chưa lâu nhưng trang web này đã thu hút nhiều lượt độc giả theo dõi fanpage với các chuyên mục hấp dẫn như movie, người đẹp, truyền hình, sound…
Website: http://thegioigiaitri.vn

9. Phununews.vn 

Phununews.vn là trang tin chuyên về các câu chuyện bên lề của sao. Không những vậy, trang tin còn có rất nhiều chuyên mục hấp dẫn như hậu trường, TVShow, phim, nhạc, sự kiện 360 độ quanh làng giải trí… Bên cạnh đó fanpage của trang web này cũng được đông đảo bạn đọc theo dõi với khoảng gần 40.000 likes. 

10. Ngoisao.tv

Được ra đời từ khá sớm ngày 02/04/2004 nên Ngoisao.tv đã sở hữu một khối lượng nội dung tin bài tương đối toàn diện về ngôi sao và giới showbiz cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, Ngoisao.tv còn có một chuyên mục là tiểu sử ngôi sao rấ được yêu thịch. Tại đây, bạn có thể theo dõi những bài viết nêu lên quan điểm, cái nhìn riêng về các vấn đề, sự kiện diễn ra trong “thế giới” của những người nổi tiếng.
Website: https://ngoisao.tv/

Rate this post
Đọc tiếp

Công nghệ

Mạng 5G có ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Hiện chưa có nghiên cứu nào trên thế giới chứng minh sóng 5G ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, theo đại diện MobiFone.

Tại Việt Nam, 5G đang giai đoạn thử nghiệm. Giới chuyên gia dự báo, người dùng có thể trải nghiệm các dịch vụ với tốc độ siêu nhanh sau khi 5G được đưa vào sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, song song với tiện ích, người dùng cũng quan tâm đến việc các trạm thu phát sóng di động 5G có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Trên thực tế, mạng 5G hoạt động trong băng tần 30-300 GHz. Trong đó, tần số 30 GHz có độ dài bước sóng xấp xỉ 10 mm, tần số 300 GHz có chiều dài bước sóng một mm. Điều này có nghĩa tín hiệu 5G nằm trong phổ sóng vi ba (microwave) và radio. Cả hai loại sóng này đều phát ra bức xạ không ion hóa, có nghĩa là nó không có đủ năng lượng để giải phóng electron từ một nguyên tử hoặc phân tử.

Theo Forbes, năng lượng bức xạ nào cũng có thể gây hại cho sinh vật sống ở liều lượng lớn, còn với liều lượng nhỏ hơn, khả năng gây hại sẽ giảm xuống. Đồng thời, bức xạ gây hại cho cơ thể người qua tổng năng lượng bức xạ mà cơ thể hấp thụ. Bất cứ khi nào một thiết bị 5G gửi hoặc nhận tín hiệu, nó sẽ phát ra hoặc tìm kiếm bức xạ có tần số thích hợp. Năng lượng bức xạ này sẽ lan truyền theo hình cầu và giảm dần khi bạn di chuyển ra xa nguồn phát. Cụ thể, liều bức xạ nguy hiểm khi ở cách con người khoảng 10 cm và giảm đi 10.000 lần khi cách người dùng khoảng 10 m.

polyad
Cột điện thoại di động 5G ở Cardiff (Anh). Ảnh: Forbes.

Báo cáo của Simon Rockman được đăng trên Forbes cũng chỉ ra, có 4.500 người ở Anh làm việc gần với bức xạ tần số vô tuyến (RF) và không có bằng chứng nào cho thấy họ có tỷ lệ ung thư hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác do bức xạ WiFi.

Cùng với đó, cơ quan quản lý Ofcom của Anh đã thực hiện nghiên cứu đo lường 16 địa điểm 5G ở 10 thị trấn và thành phố trên khắp nước Anh, xem xét các địa điểm mà việc sử dụng 5G có khả năng ảnh hưởng cao nhất. Những địa điểm này bao gồm các trung tâm mua sắm và đầu mối giao thông.

Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ bức xạ không ion hóa (ICNIRP) cũng có bài đánh giá tác động của sóng điện từ đối với con người và môi trường. Họ thực hiện nghiên cứu về tác động của 5G và cho biết không có bằng chứng về ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong chỉ dẫn cập nhật ngày 11/3/2020, ICNIRP đánh giá sóng 5G phù hợp so với hướng dẫn năm 1998 về các tần số cao hơn sẽ được sử dụng cho 5G trong tương lai. Theo đại diện ICNIRP, chỉ dẫn được phát triển sau khi xem xét kỹ lưỡng tất cả tài liệu khoa học liên quan, hội thảo khoa học và quy trình tham vấn cộng đồng.

Còn theo Tổ chức Y tế Công cộng Anh (PHE), mức phơi nhiễm tổng thể dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp so với các hướng dẫn và sẽ không có hậu quả nào đối với sức khỏe cộng đồng. Dù vậy, PHE thừa nhận có thể có một sự gia tăng nhỏ về mức độ tiếp xúc tổng thể với sóng vô tuyến khi 5G được thêm vào mạng hiện có hoặc trong một khu vực mới. Tuy nhiên, mức phơi nhiễm tổng thể dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp so với các chỉ dẫn.

Trong tọa đàm “Chuẩn bị gì cho thời đại 5G” do Báo điện tử tổ chức hồi cuối tháng 3, Tiến sĩ Mai Hồng Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển MobiFone cho rằng, tất cả các thiết bị viễn thông trên thế giới đều được kiểm tra và thỏa mãn các tiêu chuẩn trước khi nhập vào Việt Nam.

polyad
Tiến sĩ Mai Hồng Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển MobiFone (bên phải) trong Tọa đàm về 5G do tổ chức. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo đại diện MobiFone, kể cả các nước trên thế giới, việc phát xạ sóng điện từ từ các trạm thu phát sóng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, tất cả mạng di động trước khi đưa vào hoạt động luôn được kiểm định chất lượng thiết bị, tham số trạm thu phát sóng, mức độ phát xạ của sóng điện từ… Các thiết bị này đều phải tuân thủ quy chuẩn của Việt Nam mà Bộ Thông tin Truyền thông đã ban hành, trong đó có quy định về mức độ phát xạ và phương pháp đo.

Ông Mai Hồng Anh cũng cho biết, trên thế giới hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh sóng 5G ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề sức khỏe khi sử dụng 5G. Đồng thời, ngoài lợi ích về tốc độ truyền tải so với các mạng di động trước đó, việc đặt cơ sở hạ tầng cho 5G còn cho phép thay đổi công nghệ thông minh, giúp kết nối các thiết bị không giới hạn trong tương lai.

Trên thực tế, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới tiếp cận công nghệ kết nối này và đã có những thử nghiệm 5G thành công. Cụ thể, cuộc gọi 5G đầu tiên đã được nhà mạng Việt Nam thử nghiệm thành công trong tháng 5/2019. Đến tháng 9, nhà mạng công bố phát sóng thử nghiệm 5G tại TP HCM, đưa vào khai thác hạ tầng kết nối Internet vạn vật với quy mô 1.000 trạm NB-IoT phủ sóng 100% TP HCM. Hiện tất cả các nhà mạng lớn tại Việt Nam đều đã triển khai mạng 5G tại Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh, thành phố khác.

Cùng với đó là sự tham gia của các hãng sản xuất thiết bị di động trong việc tạo ra các dòng smartphone tương thích với mạng 5G. Là hãng công nghệ còn khá trẻ, Oppo cũng tham gia vào tiến trình phát triển 5G.

Tại thị trường Việt Nam, hãng này đã tung ra nhiều dòng điện thoại 5G như bộ đôi flagship Find X2 Series trong tháng 3/2020. Thế hệ 5G mới nhất của dòng sản phẩm Reno – Oppo Reno5 5G cũng được giới thiệu đến với người dùng Việt Nam hồi đầu năm nay, với mức giá tầm trung, dễ tiếp cận. Đại diện Oppo còn cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác công nghệ dẫn đầu khác trên thế giới để tăng tốc triển khai 5G toàn cầu và nâng cao trải nghiệm 5G cho người dùng.

Hà Thanh – Vnexpress

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.