Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Sốt đất dù dự án còn trên giấy

Đã đăng

 ngày

 
Gần đây, xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất) bất ngờ đón các nhà đầu tư đổ xô đến xem đất, mặt bằng giá qua lời các môi giới cũng tăng vọt.

Chỉ trong ít ngày, giá những lô đất giãn dân tại khu Quan Giai, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã tăng nhanh chóng sau thông tin Vingroup đề xuất đầu tư 2 khu đô thị mới có tổng quy mô diện tích khoảng 500 ha ở đây.

Nhiều nhà đầu tư đi ôtô đổ về khu vực Quan Giai, xã Đồng Trúc, Thạch Thất (Hà Nội) để tìm hiểu mua đất. Ảnh: Hoàng Thắng.
Nhiều nhà đầu tư đi ôtô đổ về khu vực Quan Giai, xã Đồng Trúc, Thạch Thất (Hà Nội) để tìm hiểu mua đất. Ảnh: Hoàng Thắng.

Giá đất tại đây, theo thông tin niêm yết trên một số trang bất động sản cách đây ít ngày, chỉ 6-9 triệu đồng một m2. Đến chiều 24/3, những lô đất 180–220 m2 đã được rao bán 12,5-23 triệu đồng một m2, tùy vị trí. Thậm chí, hai lô đất nằm cạnh nhau, do hai môi giới khác nhau giới thiệu, nhưng chênh nhau 2,5 triệu đồng mỗi m2.

Những bản photocopy sổ đỏ, sơ đồ lô đất và chiếc điện thoại thông minh lưu trữ đầy đủ thông tin các lô đất đã được các môi giới chuẩn bị từ trước. Ngay khi có người lạ xuất hiện, họ nhanh chóng tiếp cận, tự giới thiệu đang giúp một số gia đình bán đất.

Sau khi cho khách xem bản đồ quy hoạch giãn dân khu vực Quan Giai có từ năm 2007, một môi giới tên Dũng dẫn đi khảo sát mảnh đất nằm ở vị trí số 6 và 47 trên bản đồ. Giá Dũng chào bán là 12,5 triệu đồng một m2. Sau Dũng, một môi giới khác tên Hưng xuất hiện và dẫn khách sang những lô đất kế bên. Đi qua mỗi lô đất, Hưng đều hứa giúp đỡ sang tay và làm thủ tục công chứng ngay khi khách chấp nhận đặt cọc 200–300 triệu đồng mỗi lô đất.

“Lô này nằm sát tuyến đường 5,5 m sẽ là của dự án, giá hiện tại là 15 triệu đồng một m2. Nhưng nếu em muốn mình sẽ thoả thuận, giảm còn 14,5 triệu đồng”, Hưng nói với khách và khẳng định, nếu muốn chuyển nhượng lô đất, sẽ giúp đỡ tìm người mua và chịu phí sang tên, công chứng.

Ngoài ra, Hưng cũng không quên thúc giục các vị khách sớm đưa ra quyết định với lý do “giá bán đất tại khu Quan Giai sẽ thay đổi theo ngày”.

Cứ thế, môi giới sau chê môi giới trước. Một môi giới tên Điệp chào lô đất dọc tuyến đường chính giãn dân Quan Sai nói: “Hiện thông tin quy hoạch dự án chưa rõ ràng, những lô đất nằm trên cánh đồng rất dễ thuộc phần diện tích đất bị thu hồi”.

Khu vực Đồng Trúc (Thạch Thất) bất ngờ đón nhiều nhà đầu tư tới xem đất chiều 24/3. Ảnh: Hoàng Thắng.
Khu vực Đồng Trúc (Thạch Thất) bất ngờ đón nhiều nhà đầu tư tới xem đất chiều 24/3. Ảnh: Hoàng Thắng.

Chia sẻ với , ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc khẳng định tới nay, chính quyền xã chưa nhận được thông tin về việc sẽ có dự án triển khai. Tuy nhiên, từ trưa 20/3, xã xuất hiện một số nhà đầu tư về mua đất thuộc khu giãn dân Quan Giai. 

“Vingroup mới gửi văn bản bản gửi UBND huyện Thạch Thất đề nghị xây dựng 2 khu đô thị trên địa bàn. Còn họ xây dựng tại xã nào chúng tôi chưa biết”, ông Kiên nói.

Theo vị này, số lượng người dân địa phương sở hữu đất ở khu giãn dân Quan Giai, có nhu cầu bán không nhiều, người mua đất với mục đích sử dụng cũng khá ít.

“Hoạt động mua bán, trao tay những ngày qua chủ yếu diễn ra giữa các nhà đầu tư, môi giới, đại diện sàn giao dịch bất động sản. Từ đó, giá trị các lô đất bị đẩy lên, tạo ra sóng giá đất”, ông Kiên phân tích.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, cơn “sốt” giá đất ở huyện Thạch Thất những gần đây có điểm tương đồng với câu chuyện từng xảy ra ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tháng trước. Có người đã lợi dụng thông tin doanh nghiệp xin chủ chương xây dựng công trình ở địa phương để kích thích nhu cầu đầu tư, gây ra cơn sốt giá ảo.

“Điều bất thường là khu vực xảy ra sốt giá đất không giáp mặt đường lớn, không có hạ tầng và nằm giữa một cánh đồng”, ông Đính nói. Theo ông, giá đất khu giãn dân Quan Giai, xã Đồng Trúc chỉ có thể tăng khi có hoạt động đầu tư thực sự cho cơ sở hạ tầng, công trình giao thông tại địa phương.

Khi dự án còn nằm trong giai đoạn đề xuất, nghiên cứu, chưa triển khai thực địa, hiện tượng tăng giá hàng ngày rõ ràng rất bất thường. Tiếp đó, theo ông Đính, việc giá đất tăng hàng ngày, hàng giờ, với biểu đồ tăng dựng đứng là biểu hiện của cơn sốt giá ảo, cho thấy một nhóm nào đó đang đứng sau kích sóng giá nhà đất.

Ông cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần giữ tâm lý tỉnh táo trước rủi ro về quy hoạch, bởi Vingoup mới đưa ra đề xuất nghiên cứu dự án. “Quy hoạch dự án hiện chưa có nên nhà đầu tư rất dễ mua phải đất giải tỏa, đền bù nếu dự án được triển khai trong tương lai”, ông Đính cho biết.

Hoàng Thắng – Vnexpress

Advertisement

Kinh tế

Xe vận chuyển hàng thiết yếu vào nội đô TP.HCM cần những giấy tờ gì?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Ngoài công văn đề nghị cho phương tiện tạm thời đi vào nội đô TP, cam kết của doanh nghiệp, xe vận chuyển phải có giấy đăng ký xe có đóng dấu của doanh nghiệp tham gia, hợp đồng thuê xe, vận chuyển hoặc danh sách xác nhận của Sở Công thương.
Xe vận chuyển hàng thiết yếu vào nội đô TP.HCM cần những giấy tờ gì? - Ảnh 1.
Xe cộ lưu thông tại TP.HCM vào chiều 4-4 – Ảnh: NGỌC HIỂN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức lưu thông cho các xe chở mặt hàng thiết yếu phục vụ chống dịch COVID-19 được lưu thông liên tục vào thành phố.

Theo đề nghị của Sở Công thương TP.HCM, Sở Giao thông vận tải tổ chức lưu thông tạm thời cho các doanh nghiệp tham gia chương trình vận chuyển các mặt hàng thiết yếu, trong đó ôtô của các doanh nghiệp phải đáp ứng các loại giấy tờ: công văn đề nghị về việc xem xét tổ chức giao thông tạm thời cho một số phương tiện đi vào khu vực nội thành TP.HCM, cam kết của doanh nghiệp tham gia chương trình; chứng nhận đăng ký xe (bản sao đóng dấu của doanh nghiệp tham gia chương trình); hợp đồng thuê xe hoặc hợp đồng vận chuyển (trường hợp phương tiện vận chuyển không phải của doanh nghiệp tham gia chương trình).

Thời hạn tổ chức giao thông như trên đến hết ngày 30-4 và thời gian giải quyết hồ sơ không quá 2 ngày làm việc.

Theo Sở Giao thông vận tải, đến ngày 3-4, sở này đã tiếp nhận 31 hồ sơ của 102 doanh nghiệp tham gia chương trình, với 410 xe tải phục vụ công tác chống dịch.

Tuy nhiên, quá trình tiếp nhận hồ sơ, sở này cho rằng một số doanh nghiệp chưa đáp ứng các điều kiện như phương tiện hết hạn đăng kiểm, phương tiện không phải của doanh nghiệp tham gia chương trình nhưng không có hợp đồng, hợp đồng vận chuyển hoặc hợp đồng đã hết hiệu lực.

Do đó, sở đã trao đổi với Sở Công thương và thống nhất đối với các xe không đủ các điều kiện như quy định, Sở Giao thông vận tải sẽ căn cứ trên danh sách của Sở Công thương TP.HCM xác nhận các xe vận chuyển hàng thiết yếu được lưu thông.

Theo NGỌC HIỂN – Tuổi Trẻ

Đọc tiếp

Kinh tế

Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly

Đã đăng

 ngày

Bởi

Để thực hiện “cách ly xã hội
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Gần một tuần nay, quán phở của ông Lê Hoài Nhân (quận Tân Phú) chỉ bán mang về và giao dịch với nhau qua hệ thống ròng rọc. “Để đảm bảo mọi người khi giao tiếp phải đứng tối thiểu 2 m, tôi tự chế, lấy cái nẹp ở cửa sắt hàn lại thành ròng rọc. Nhờ vậy tôi thấy vừa đỡ phải di chuyển mà vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch”, ông Nhân nói.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Hệ thống ròng rọc dài 3,5 m, bánh xe gắn vào rổ làm bằng bạc đạn và được bôi trơn bằng dầu ăn.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Chủ quán phở này cũng để sẵn các chai nước rửa tay diệt khuẩn cho khách sử dụng. “Nhờ có hình thức ròng rọc này, khách thích thú lắm nên doanh thu dù đi xuống theo nhưng vẫn trong mức chấp nhận được”, ông Nhân chia sẻ.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Một quán bán nước rau má trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) sử dụng hàng rào làm bằng nhựa, để đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa khách và nhân viên.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Nước giải khát được đặt trong rổ, chủ quán cũng thường xuyên nhắc nhở khách phải đeo khẩu trang khi mua hàng.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Người mua thanh toán và lấy tiền thừa qua rổ. Chủ quán chia sẻ, những biện pháp này nhận được sự thông cảm và đồng tình của mọi người, để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Một tuần nay, quán cà phê trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) đã dán decal giữ khoảng cách 2 m để đảm bảo thực khách tới mua không tiếp xúc gần nhau.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Quy trình bán hàng của cửa hàng cũng thay đổi. Khách lấy cà phê và bỏ tiền trong một ly khác treo cố định trên cần câu. Thời gian từ pha cà phê đến tay khách và thu tiền mất khoảng 3 phút. “Cách này tạo cảm giác an toàn hơn và niềm vui cho khách hàng. Dù vậy, tình hình chung là doanh thu vẫn sụt giảm mạnh, đây chỉ là biện pháp để cầm cự quán cà phê”, anh Hoàng Văn Tiễn (29 tuổi, chủ quán) cho biết.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Một quán cơm tấm trên đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh) xếp sẵn những chiếc ghế cùng khoảng cách 2 m cho người mua mang về. Cửa hàng chuẩn bị sẵn dung dịch rửa tay để mọi người rửa tay trước khi nhận đơn hàng.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Khoảng một tuần nay, tại hệ thống siêu thị Coopmart dán hơn 100 miếng decal ở khu vực tính tiền để giữ khoảng cách an toàn cho khách hàng.
Hàng quán Sài Gòn ứng phó quy định cách ly
Ngoài ra, trước khi vào siêu thị, khách hàng đều phải đo nhiệt độ, rửa tay. Tất cả nhân viên làm việ trong siêu thị cũng phải đội mũ chống dịch để đảm bảo an toàn.

Quỳnh Trần – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Ôtô, dệt may, đồ gỗ điêu đứng với Covid-19

Đã đăng

 ngày

Bởi

Số đơn hàng dệt may 2 tháng tới giảm 70%, ngành gỗ sẽ cắt 70% công suất tuần kế tiếp còn doanh nghiệp ôtô phải dừng sản xuất. 

Bức tranh không mấy sáng sủa của các ngành sản xuất công nghiệp trọng điểm như dệt may, da giày, đồ gỗ hay ôtô… được miêu tả chi tiết trong báo cáo tác động Covid-19 vừa được Bộ Công Thương gửi Thủ tướng.    

Theo đó, dệt may dự kiến số đơn hàng 2 tháng tới bị giảm khoảng 70%, các đơn hàng dài hạn và mới gần như không được ký do các đối tác lớn từ Mỹ, EU giảm tiêu thụ. Ông Lê Tiến Trường – Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) thừa nhận họ đang trải qua “thách thức chưa từng có”.   

Dệt may, da giày đều là những ngành trọng điểm, chiếm tỷ trọng và giá trị rất lớn trong sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của Việt Nam. Đây cũng là ngành thâm dụng lao động lớn nên thiếu việc làm là điều hết sức nghiêm trọng. Vinatex và các công ty thành viên đang tìm mọi cách giãn ca, không tăng giờ làm thêm để đảm bảo đủ việc, không sa thải công nhân.

Điều này đặt ra áp lực rất lớn cho ông chủ doanh nghiệp may mặc, không có việc làm sẽ không có tiền trả lương nhân viên. “Mấu chốt ở đây là làm sao giữ được dòng tiền trong doanh nghiệp”, ông Trường trăn trở. 

Công nhân làm việc trong một công ty may mặc ở KCN Tân Đô, Long An. Ảnh: Quỳnh Trần
Công nhân làm việc trong một công ty may mặc ở KCN Tân Đô, Long An. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngành sản xuất đồ gỗ cũng gặp tình cảnh tương tự khi xuất khẩu bắt đầu chững lại từ giữa tháng 3 và không có đơn hàng mới. Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, 1-2 tuần tới, các doanh nghiệp đồ gỗ bắt đầu cắt giảm công suất, chỉ duy trì chế độ làm việc luân phiên. 

“3-4 tuần tới, hầu hết doanh nghiệp sẽ ngừng hẳn sản xuất theo các đơn hàng xuất khẩu. Một số doanh nghiệp sản xuất để tiêu thụ nội địa chỉ có thể hoạt động cầm chừng, khoảng 10-15% công suất nhà máy”, lãnh đạo hiệp hội lo lắng.

Ngoài ra, ngành đồ gỗ còn gặp khó khăn khác khi từ 1/3, Bộ Thương mại Mỹ tiếp nhận đơn khởi kiện của Liên minh thương mại công bằng gỗ dán cứng Mỹ. Đơn này liên quan điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm với các mặt hàng ván dán và các sản phẩm gỗ có sử dụng ván dán xuất khẩu từ Việt Nam.

Sản xuất ôtô trong nước cũng không sáng sủa hơn khi chỉ trong một tuần liên tiếp 5 doanh nghiệp thông báo dừng sản xuất 15 ngày. Lần lượt Ford, Toyota, Honda tại Việt Nam, Tập đoàn Thành Công và gần nhất là Nissan Việt Nam đã quyết định tạm đóng cửa nhà máy vì Covid-19. Đưa ra thông báo dừng nhà máy trong 15 ngày (1/4-15/4) nhưng các doanh nghiệp cho biết, việc hoạt động trở lại sẽ phụ thuộc tình hình dịch bệnh chung và chỉ thị của Chính phủ.   

Trong quý I, sản xuất ôtô cũng là ngành có mức tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp thấp nhất, giảm 9% so với cùng kỳ 2019. Sản lượng ôtô sản xuất trong nước đạt 56.200 chiếc, giảm gần 10,5% so cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chỉ số tồn kho tăng cao, hơn 122% so với cùng kỳ, cho thấy khó khăn rất lớn trong tiêu thụ sản phẩm của lĩnh vực sản xuất này. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) ước tính, lượng tiêu thụ ôtô năm nay có thể giảm hơn 15%.

Khó khăn của các ngành sản xuất công nghiệp chủ lực lúc này không nằm ở cung nguyên liệu đầu vào Trung Quốc như cách đây 2 tháng. Thị trường đầu ra giảm sút và khó khăn này theo đánh giá của Bộ Công Thương còn “nghiêm trọng hơn”.

Với dệt may, da giày, gỗ nhiều khách hàng lớn từ Mỹ, EU đã đề nghị giãn, hoãn tiến độ giao hàng, chưa ký hợp đồng mới, thậm chí huỷ hợp đồng đã ký. Các đơn hàng mới từ tháng 6 trở đi chưa được đàm phán và khả năng phục hồi đơn hàng đến cuối năm 2020 rất chậm. Trong khi đó, việc chuyển hướng xuất khẩu sang các quốc gia khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản… gặp khó khăn vì các thị trường này “khó bù đắp thiếu hụt từ thị trường Mỹ, EU”.

Ở chiều ngược lại, khi Trung Quốc khôi phục sản xuất thì hàng dệt may Việt Nam sẽ vấp phải cạnh tranh, do năng lực sản xuất của họ rất lớn. Mặt khác, nhu cầu tiêu thụ trong nước đang giảm sút do các biện pháp phòng dịch cũng như tâm lý giảm chi tiêu những mặt hàng không thiết yếu.

“Đơn hàng xuất khẩu sụt giảm mạnh thời gian tới sẽ khiến các doanh nghiệp không có dòng tiền để quay vòng vốn, trang trải chi phí, trả lãi ngân hàng, khấu hao nhà xưởng, trả lương công nhân… Do đó, các doanh nghiệp sẽ không thể duy trì hoạt động”, Bộ Công Thương nhận xét.

Ưu tiên quan trọng nhất trong thời điểm này, theo Bộ Công Thương là duy trì hoạt động của các doanh nghiệp công nghiệp qua giai đoạn khó khăn bởi tác động của dịch bệnh.

Vì thế, ngoài tiếp tục tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, Bộ này đề xuất loạt giải pháp cấp bách. Bộ đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay 30% so với mặt bằng hiện nay trong 12-24 tháng với các doanh nghiệp công nghiệp.

Cùng đó, cơ cấu lại thời gian trả nợ 18-24 tháng. Riêng với ngành dệt may, da giày, Bộ Công Thương đề nghị ngành tài chính cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 2019, 2020; hoãn nộp thuế VAT đến quý IV/2020. Gia hạn và miễn, giảm tiền thuê đất, phí hạ tầng khu công nghiệp, phí xử lý nước thải trong thời gian nhà máy dừng hoạt động do dịch bệnh. Cho phép miễn nộp phí công đoàn năm 2020 cho cả người sử dụng lao động và người lao động, áp dụng chung cho cả ngành dệt may và da, giày…

Anh Minh – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật