Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

Sài Gòn thiếu công viên trầm trọng

Đã đăng

 ngày

 
Quy hoạch 11.400 ha công viên với chỉ tiêu 7 m2/người, nhưng hiện thành phố mới đạt hơn 500 ha – tức 0,55 m2 mỗi người dân, chỉ bằng 1/16 Singapore.

5h30 ngày cuối tuần, bãi đất trống phía sau chung cư Hòa Bình, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, nhộn nhịp người tập thể dục. Lòng đường rộng hơn 3 m sát trường THPT Vĩnh Lộc có nhóm đàn ông đứng đá cầu. Trên vỉa hè, hai thanh niên tập cơ bụng, hít đất. Gần đó, hơn 10 người dựng xe máy, ngồi bệt dưới đất bắt đầu buổi thiền dài hơn 30 phút.

Ông Lê Văn Bé, 65 tuổi, sinh ra và lớn lên tại quận Bình Tân, cho biết quận không có công viên nào. Mỗi sáng ông dậy từ 4h, đạp xe 15 km xung quanh khu dân cư Vĩnh Lộc, rồi mới đến đây chơi thể thao. Ông và người dân thường phải tận dụng mặt đường, vỉa hè hoặc khuôn viên cây xanh ở các chung cư để tập thể dục.

Do thiếu công viên nên người dân phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân phải tập thể dục trên vỉa hè. Ảnh: Hà An.
Do thiếu công viên nên người dân phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, tập thể dục trên vỉa hè. Ảnh: Hà An.

Nhiều người dân bày tỏ mong muốn quận Bình Tân đầu tư, xây dựng công viên. Đây là quận đông dân nhất TP HCM với 784.000 người. Các công viên vừa và nhỏ, rộng từ 1.000 đến 10.000 m2 đều của doanh nghiệp xây phục vụ dự án nhà ở, chung cư.

Tình trạng này cũng diễn ra tại các quận 9, 12, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn… bởi không có công viên công cộng diện tích lớn phục vụ người dân.

Trung tâm thành phố có nhiều mảng xanh hơn, song một số nơi bị lấn chiếm, nhếch nhác. Điển hình như Công viên 23 tháng 9 (quận 1) thời gian dài bị các công trình xây dựng, quán cà phê, mua sắm, dịch vụ… bủa vây. Giữa năm ngoái, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu các đơn vị liên quan phải trả mặt bằng để công viên này chỉnh trang, cải tạo kết nối với tuyến Metro Số 1.

Theo Sở Xây dựng, diện tích công viên công cộng nằm trong quy hoạch của thành phố lên đến 11.400 ha với chỉ tiêu bình quân 7m2 mỗi người dân. Tuy nhiên, kết quả rà soát mới đây cho thấy diện tích công viên chỉ hơn 500 ha, tương ứng khoảng 0,55 m2 mỗi người, bằng 1/16 lần so với Singapore (8 m2 công viên, cây xanh cho mỗi người).

Với tốc độ phát triển chỉ 1,54 ha diện tích công viên mỗi năm như hiện nay, thành phố sẽ mất nhiều thời gian để phủ xanh hàng nghìn ha đất quy hoạch công viên còn lại.

Trung tâm TP HCM có khá nhiều công viên. Trong ảnh là Công viên Cảng Bạch Đằng nằm bên bờ Tây sông Sài Gòn - nơi hiếm hoi không bị lấn chiếm. Ảnh: Nhung Nguyễn.
Trung tâm TP HCM có khá nhiều công viên. Trong ảnh là Công viên Cảng Bạch Đằng nằm bên bờ Tây sông Sài Gòn – nơi hiếm hoi không bị lấn chiếm. Ảnh: Nhung Nguyễn.

Trước thực trạng này, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP HCM phê duyệt đề án Phát triển công viên và cây xanh công cộng giai đoạn 2020-2030 với mục tiêu tăng diện tích công viên, cây xanh trên đầu người từ 0,55 m2 lên 0,65 m2 vào năm 2025 và một m2 vào năm 2030.

Dự kiến năm 2030, thành phố tăng thêm 650 ha đất cho công viên. Để đạt mục tiêu này, Sở Xây dựng rà soát toàn bộ khu đất được quy hoạch làm công viên trong các đồ án quy hoạch 1/500, 1/2.000 các quận, huyện. Tùy theo tính chất từng lô đất, Sở sẽ đề xuất lập dự án xây dựng hoặc kêu gọi đầu tư làm công viên. 

Những công viên công cộng có quy mô lớn (trên 10 ha) sẽ được khuyến khích xã hội hóa. Chủ đầu tư có thể xây dựng xen cài, khai thác các khu vui chơi có thu phí nhưng phải có một phần diện tích làm công viên công cộng. Các công trình khai thác trong công viên như quán giải khát, nhà vệ sinh, bãi xe… không được thay đổi chức năng chính của công viên.

Chủ đầu tư các dự án nhà ở phải hoàn thiện các dự án công viên, cây xanh theo đúng quy mô trong đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500. Đến năm 2025, các quận trung tâm thành phố sẽ trồng mới khoảng 30.000 cây xanh; năm 2030 trồng 50.000 cây. Các dự án đầu tư có công trình công viên, phát triển cây xanh sẽ được hưởng chính sách ưu đãi.

Theo Sở Xây dựng, ngoài huy động nguồn lực trong nước, thành phố cần phải học hỏi những tổ chức nước ngoài có kinh nghiệm xây dựng, phát triển công viên. Sở đề xuất UBND thành phố hợp tác với Ủy ban quản lý nhà nước lĩnh vực công viên cây xanh (National Park) tại Singapore trong việc đào tạo cán bộ, chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý, chăm sóc công viên…

Tăng tốc xây dựng công viên cho người Sài Gòn - 4
Phối cảnh Công viên 23 tháng 9 sau khi được chỉnh trang sẽ trở thành công viên hiện đại nhất TP HCM. Ảnh: Sở Quy hoạch – Kiến trúc.

Về phía các địa phương, ông Nguyễn Minh Nhựt (Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân) cho biết, trong 5 năm tới khu nghĩa trang Bình Hưng Hòa rộng hơn 16 ha sẽ được chuyển đổi thành công viên phục vụ người dân. Khu vực công viên tương lai gần các trục đường lớn, rất thuận lợi cho người dân đến sinh hoạt, tập thể dục, thể thao…

Cuối năm ngoái, UBND TP HCM chấp thuận đề xuất của Quận ủy quận 12 và Sở Xây dựng về việc xây dựng khu công viên cây xanh tại khu đất có diện tích khoảng 150 ha ở hai phường Thạnh Xuân và Thới An. Do diện tích lớn, công viên này vừa phục vụ nhu cầu thưởng lãm, vui chơi giải trí, kết hợp các chức năng về điều tiết nước và chứa nước sạch cho cả khu vực.

Hà An – Vnexpress

Thời sự

Hai nông dân bị phạt vì dùng thuốc bảo vệ thực vật lậu

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lần đầu tiên trên toàn quốc, hai người trồng rau ở xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) bị phạt 3 triệu đồng vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không có trong danh mục cho phép.

Ngày 3/6, ông Đàm Văn Thìn, Phó chủ tịch UBND xã Tráng Việt cho biết, quyết định xử phạt được đưa ra ngày 2/6.

Theo ông Thìn, hôm 29/5, xã nhận được phản ánh nông dân ở thôn Đông Cao sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu. Kết quả xác minh cho thấy, hai người sử dụng thuốc trừ sâu xuất xứ từ Trung Quốc, không nằm trong danh mục cho phép, để phun rau cải củ bị sâu bệnh. 

Cánh đồng củ cải bạc trắng vì sâu ở thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh. Ảnh: Ngọc Thành 
Cánh đồng củ cải bạc trắng vì sâu ở thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh. Ảnh: Ngọc Thành 

Anh Nguyễn Văn Giới, 30 tuổi, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, một trong người bị xử phạt cho hay, gia đình anh trồng hơn 360 m2 rau cải củ. Sau khi gieo thời gian ngắn, rau bắt đầu bị sâu ăn lá, anh đã phun một số loại thuốc trừ sâu nhưng không hiệu quả. 

Sáu ngày trước, anh đi chợ Yên, xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) tìm mua thuốc trừ sâu. “Nhìn rau rỗ lá dần rồi bạc trắng cả ruộng tôi sốt ruột quá, muốn mua thuốc mạnh hơn. Người bán rong ở đây quảng cáo thuốc rất tốt, phun một lần là sạch sâu. Tôi không biết thuốc này bị cấm và sử dụng sẽ bị phạt”, anh Giới nói và cho hay đã nhổ bỏ toàn bộ số rau phun loại thuốc này. 

Bà Lưu Thị Hằng, Trưởng phòng thanh tra pháp chế, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Hà Nội thông tin, đây là lần đầu tiên người sử dụng thuốc bảo vệ thực lậu bị xử phạt trên cả nước. 

“Chế tài xử lý đã có từ lâu nhưng hầu như không thể thực hiện được. Phạt người sử dụng chỉ là phần ngọn, để giải quyết gốc rễ vấn đề thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu phải phụ thuộc vào nhiều cơ quan chức năng và đặc biệt là ý thức của người dân”, bà Hằng nói. 

Theo bà Hằng, tại Hà Nội việc kiểm tra, quản lý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật được giao cho chính quyền cấp xã, phường thực hiện. Thanh tra chuyên ngành bảo vệ thực vật của thành phố mỗi năm chỉ được đi một lần, nếu thấy dấu hiệu vi phạm mới được quyền thanh tra tiếp. Trước khi thanh tra phải lên kế hoạch thông báo trước cho địa phương, cơ sở kinh doanh và chỉ được kiểm tra tại cửa hàng kinh doanh. 

“Thuốc lậu không hộ kinh doanh nào để ở cửa hàng. Hiện nay, hoạt động mua bán thuốc bảo vệ thực vật phát triển cả trên mạng xã hội, giao hàng thông qua dịch vụ vận chuyển, người bán mua không biết mặt nhau khiến việc phát hiện càng khó khăn hơn”, bà Hằng nói. 

Tất Định – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Người Sài Gòn lội nước về nhà sau mưa lớn

Đã đăng

 ngày

Bởi

Cơn mưa nặng hạt kéo dài một giờ chiều 3/6 khiến nhiều tuyến đường ở TP HCM ngập sâu, xe chết máy hàng loạt, giao thông rối loạn.
Hàng loạt xe chết máy sau cơn mưa nặng hạt
   

Hàng loạt xe chết máy trên đường ngập. Video: Tuấn Việt.

Hai mẹ con dắt chiếc xe chết máy giữa dòng nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Cơn mưa lớn bắt đầu từ 15h30 khiến nhiều tuyến đường ngập nặng như Mai Thị Lựu (quận 1), Quốc Hương (quận 2), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh)… Nhiều xe cộ chết máy phải dẫn bộ hàng loạt.
Người dân dàn hàng ngang, cùng đẩy xe qua đoạn ngập khoảng nửa mét trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Đây là “rốn” ngập ở TP HCM trong nhiều năm qua.
Nước ngập lút bánh xe, người đàn ông chở các bình nước lọc vẫn cố vượt qua khi xe chưa chết máy. 
Anh Trần Hoàng Minh Huy (ở quận Bình Thạnh) “chịu trận” trên ôtô khi đi vào đoạn ngập nước. Để tránh chết máy, anh phải quay đầu xe tìm hướng khác.
Ông Ngà, nhân viên Công ty thoát nước đô thị TP HCM móc rác để thông cống. “Cứ mưa là anh em trong đội lại ra làm việc này, để nước nhanh thoát, bà con đi lại thuận tiện”, ông Ngà nói.
Một người đàn ông nhặt giùm vật dụng của người đi đường bị nước cuốn trôi khi ngã xe.
Mưa ngập khiến giao thông rối loạn, trong đó đường Điện Biên Phủ đoạn gần cầu Sài Gòn kẹt cứng gần 2 km.
Xe cứu thương hú còi inh ỏi giữa dòng xe cộ đông đúc phía trước.
Đọan rào chắn của lô cốt đoạn gần cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị gió quật ngã trong mưa.

“Đoạn này ngập gần 10 năm nay rồi, cứ mưa là ngập. Giờ còn có cả lô cốt ở đây nên cứ mưa là ngập kẹt xe khủng khiếp”, bà Nguyễn Thị Xuyến (ở quận Bình Thạnh) nói.
Nước ngập sâu, một học sinh phải men theo vỉa hè để về nhà. 
Để tránh nước tràn vào nhà, nhiều hộ dân sống bên đường lấy ván nhựa chắn trước cửa.   

Theo Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ, chiều nay, do mây đối lưu phát triển ở TP HCM dẫn tới mưa vừa và to tại quận 2, 7, 12, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ…

Hữu Khoa – Quỳnh Trần – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Hai phương án xây cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị

Đã đăng

 ngày

Bởi

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về khả năng hỗ trợ vốn trung ương cho dự án cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị. 

Chiều 2/6, Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo trên của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. 

Phó thủ tướng yêu cầu chủ động lựa chọn phương án đầu tư tối ưu, phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn; đảm bảo yêu cầu kinh tế, kỹ thuật, hiệu quả, tránh lãng phí. 

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất Thủ tướng hai phương án đầu tư dự án thành phần cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng. Phương án thứ nhất, dự án có quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m, chiều dài 43 km. Tổng mức đầu tư 8.790 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.750 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ 2.160 tỷ đồng, vốn vay thương mại 3.400 tỷ đồng).

Phương án hai, tuyến cao tốc có một đoạn quy mô hai làn xe, nền đường rộng 13,5 m; đoạn còn lại quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17,5 m. Tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.600 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương 1.347 tỷ đồng, vốn vay thương mại 2.000 tỷ đồng).

Cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (Lạng Sơn) dài 64 km thông xe ngày 29/9. Ảnh: Giang Huy
Cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng (Lạng Sơn) dài 64 km thông xe ngày 29/9/2019. Ảnh: Giang Huy

Để có cơ sở lựa chọn phương án tối ưu, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nghiên cứu bổ sung phương án phân kỳ: giải phóng mặt bằng và đầu tư nền, công trình theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh rộng 22 m; phân kỳ đầu tư mặt đường theo quy mô 17,5 m và 13,5 m như đề xuất của tỉnh Lạng Sơn (tương tự tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai). 

Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, dự án được dự kiến quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư. Nhưng trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với quy mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.

Viết Tuân – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật