Kết nối với chúng tôi:

Điện ảnh

‘Quỳnh Búp Bê’: Đề tài 18+ thu hút, phần kết đuối sức

Đã đăng

 ngày

 

Series về gái làng chơi gây chú ý nhờ đề tài về góc khuất xã hội nhưng có kịch bản nửa sau không chặt chẽ, nhiều sạn.

Quỳnh Búp Bê kết thúc ở tập 28 phát sóng ngày 20/11. Loạt phim do Mai Hồng Phong đạo diễn là hiện tượng của truyền hình Việt Nam năm nay, thu hút lượng fan đông đảo. Fanpage chính thức của series có hơn 376.000 người yêu thích, cao hơn hẳn các phim phát sóng cùng thời điểm như Ngày ấy mình đã yêu hay Hậu duệ mặt trời. Nhiều video trên fanpage thu hút hàng triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận. Theo VTV, giá quảng cáo cho 30 giây trong một buổi chiếu lên đến 160 triệu đồng, cao nhất trong các phim truyền hình của đơn vị từ đầu năm đến nay.

Trong sáu tháng phát sóng, Quỳnh Búp Bê có nhiều điểm nhấn để hút người xem. Đề tài về mại dâm vốn ít được khắc họa trực diện trong phim truyền hình Viêt. Trước ngày chiếu, việc đạo diễn và các diễn viên khẳng định phim sẽ có nhiều cảnh “nóng”, bạo lực càng gây tò mò.

Trong series, yếu tố này được thể hiện khá dữ dội so với mặt bằng chung của truyền hình Việt. Nhiều đoạn Quỳnh (Phương Oanh) bị đánh đập, cảnh ăn chơi trong nhà hàng, cảnh thiếu gia Phong (Trọng Lân) dùng ma túy được mô tả rõ nét. Những cảnh “nóng” và bạo lực gây phản ứng trái chiều. Trên VnExpress, một số độc giả nhận định phim phản cảm, trong khi người khác thích lối mô tả chân thực. Dù là khen hay chê, các ý kiến này đều giúp phim gây sốt. Diễn viên Phương Oanh nhận định việc series dừng chiếu hồi tháng 7 do yếu tố nhạy cảm cũng vô tình giúp phim nổi tiếng hơn.

Trong khi yếu tố nhạy cảm là yếu tố “bề nổi” khiến phim gây chú ý, cách xây dựng nhân vật giúp duy trì lượng người xem. Cả ba vai quan trọng trong series – Quỳnh, Lan (Thanh Hương) và My Sói (Thu Quỳnh) – đều có hoàn cảnh và đường dây tâm lý rõ ràng. Quỳnh là cô gái quê bị bắt hành nghề mại dâm, có nỗi đau mất người yêu, con lưu lạc. Lan là cave hết thời, có khao khát sống lương thiện nhưng bị gia đình, dân làng chà đạp.

Còn My Sói là nhân vật nhiều góc cạnh, ấn tượng nhất phim, cũng là gái điếm nhưng sớm chấp nhận số phận, muốn chiếm lấy quyền lực chứ không định hoàn lương. Ở nửa sau series, việc My quyết tâm trả thù Quỳnh có động cơ rõ ràng – do cô bị Quỳnh đánh gây sẹo. Ngoài ra, tình tiết My nuôi Kiên, muốn có cuộc sống hạnh phúc với anh, đồng thời tổn thương khi người yêu ngoại tình cho thấy khía cạnh đời thường của nhân vật.

Vai Cảnh – người yêu Quỳnh – cũng là điểm sáng trong series. Nhân vật được xây dựng là mẫu giang hồ bụi bặm, trọng nghĩa khí và biết yêu thương. Tiếp nối Người phán xửQuỳnh Búp Bê mang đến cái nhìn đa chiều hơn về dân anh chị Việt Nam, không còn bị khắc họa theo kiểu tàn ác một chiều. Khi Cảnh được cho là đã chết, nhiều fan bày tỏ sự tiếc thương, khiến ê-kíp cho anh tái xuất trong tập cuối.

Quỳnh Búp Bê còn phản ánh một số vấn đề xã hội như việc quan chức nhận hối lộ để duy trì các tụ điểm đen, không khí ngột ngạt ở làng quê. Ở giai đoạn đầu series, một mạch truyện phụ kể về việc ông Cấn – chủ tụ điểm ăn chơi – phải bỏ ra nhiều tiền để được thế lực ngầm chống lưng. Còn nhiều cảnh ở nửa sau khắc họa số phận bi thảm của Lan khi về quê. Cô muốn làm lại cuộc đời nhưng bị người thân, dân làng sỉ nhục vì quá khứ làm gái điếm. Thay vì bảo vệ con gái, cha mẹ Lan ruồng bỏ cô do sợ mất mặt. Những gã trai làng thản nhiên coi việc ép cô quan hệ tình dục là bình thường. Góc nhìn của phim về làng quê Việt Nam khá sâu cay, giúp đẩy bi kịch nhân vật đến cao trào.

Điểm nhấn về diễn xuất của series là Thu Quỳnh, Thanh Hương và Doãn Quốc Đam. Biến hóa biểu cảm lẳng lơ, tàn độc của Thu Quỳnh giúp lột tả cá tính nhân vật phản diện. Nữ diễn viên được khán giả khen nhiều nhất trong series. Thanh Hương đóng tốt các cảnh Lan đau khổ, hóa điên, còn Doãn Quốc Đam thu hút với vẻ điển trai, phong trần. Trong vai chính, Phương Oanh có nhan sắc, ánh mắt buồn hợp vai nhưng ở vài đoạn, sao nữ sinh năm 1989 diễn còn cứng.

Tuy nhiên, Quỳnh Búp Bê lộ nhiều khuyết điểm trong xây dựng kịch bản. Nội dung phim ở nửa sau series nặng tính sắp đặt, để các nhân vật ngẫu nhiên gặp gỡ quá nhiều lần. Trong tập 18, Quỳnh vừa gặp Thịnh ở ngôi nhà của gia đình nhận nuôi con cô, sau đó lại chạm trán anh ở cửa hàng quần áo. Đào lên thành phố xin việc cùng lúc với Quỳnh cũng ở cửa hàng này. Kiên lái xe đụng phải Đào, không lâu sau thì gặp cô ở trung tâm dạy thêm rồi lại đụng mặt ở quán nước. My cũng vô tình thấy Quỳnh trên đường. Ở một số tập khác, nhân vật Thịnh liên tiếp xuất hiện đúng lúc tình thế nghiêm trọng. Trên fanpage, nhiều khán giả cho biết buồn cười với các tình tiết này.

Các nhân vật trong nửa sau phim kém thu hút so với trước đó, tiêu biểu là vai Thịnh. Anh là ông chủ cửa hàng thời trang, có tình yêu với Quỳnh nhưng chưa được cô chấp nhận. Vai này được khắc họa một chiều theo kiểu người đàn ông giàu có, tốt bụng, ít có điểm nhấn. Diễn viên Hải Anh đơ cứng và là điểm trừ về diễn xuất của phim. Ngay cả ở các phân đoạn quan trọng như khi Thịnh cứu Quỳnh, biểu cảm của anh vẫn đều đều.

 

Series về gái làng chơi rơi vào tình trạng giống nhiều phim truyền hình Việt khác là “đầu voi đuôi chuột”. Phim kết thúc có hậu, đề cao tính nhân văn khi các nhân vật tốt được hạnh phúc nhưng cách thể hiện quá gượng gạo. Bố dượng Quỳnh – nhân vật phản diện – bỗng bị tai nạn chết, khiến phim đánh mất kịch tính. Còn My Sói nhanh chóng bị công an bắt dù trước đó tỏ ra là bà trùm nguy hiểm. Lan đột ngột hồi tỉnh sau cơn điên, còn Vũ dễ dàng trả lại con cho Quỳnh dù từng nhiều lần cự tuyệt. Trên fanpage, người dùng có tên Mi Nhon cho rằng biên kịch nhồi nhét quá nhiều vào tập cuối. Khán giả Vũ Tiến Dũng nói hài hước rằng diễn biến tập cuối còn nhanh hơn 15 tập trước. Nhiều người tán đồng các ý kiến này.

Ngoài bàn tán về chất lượng, Quỳnh Búp Bê còn để lại câu hỏi về việc kiểm duyệt phim truyền hình, cũng như giới hạn của cảnh nhạy cảm trên màn ảnh nhỏ. Đây là phim đầu tiên dán nhãn 18+ sau thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 10/2017 – yêu cầu báo chí, đài phát thanh, truyền hình phải cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em. Tuy nhiên, động thái dán nhãn và đổi giờ chiếu của hãng phim mang tính đơn lẻ, phản ứng với tình hình.

Về mặt quản lý, việc kiểm duyệt phim truyền hình hiện nay chủ yếu do các đài tự thực hiện và chưa có các mức nhãn cụ thể. Chuyện xây dựng hệ thống đánh giá rõ ràng là cần thiết trong hoàn cảnh các phim truyền hình dần mạnh dạn hơn với đề tài nhạy cảm. Anh Phong Việt – người nhiều năm theo dõi phim Việt – nhận định: “Nên nhanh chóng ra quy định dán nhãn phim truyền hình và áp khung giờ chiếu phù hợp. Cơ chế rõ ràng sẽ tốt hơn là để mọi thứ phụ thuộc vào dư luận như hiện tại”. Ở tầm cao hơn, Quỳnh Búp Bê có thể trở thành bài học kinh nghiệm cho các nhà quản lý và hãng phim trong việc phát triển hệ thống kiểm duyệt phim truyền hình trong tương lai.

Ân Nguyễn

Rate this post

Điện ảnh

CẢ SHOWBIZ VIỆT ĐỔ DỒN VỀ THẢM ĐỎ LỄ RA MẮT  BỘ PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tối 11/4/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, bộ phim Đóa Hoa Mong Manh tổ chức lễ công chiếu tại cụm rạp BHD Star Thảo Điền (Tầng 5, TTTM Vincom Mega Mall, 159 XL Hà Nội, Thảo Điền, TP Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh). Đây cũng là một hoạt động trong nằm khuôn khổ LHP quốc tế TPHCM lần thứ nhất (HIFF 2024) đang diễn ra từ ngày 6 đến 13/4.

Về phía đoàn phim, có sự tham gia của: đạo diễn – NSX – diễn viên Mai Thu Huyền, tác giả kịch bản  – ca sĩ Nhật Hạ, ca sĩ – diễn viên Maya, diễn viên Quốc Cường, Trizzie Phương Trinh, Đức Tiến, Mai Thu Trang, nhà đồng sản xuất Jacqueline Thu Thảo, … Sự kiện có sự tham gia của đông đảo ê-kíp đoàn phim cũng như các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TPHCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt như: ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, hoa hậu Hà Kiều Anh, ca sĩ Elvis Phương, diễn viên Nhật Kim Anh, diễn viên Hiền Mai, Diễn viên Kathy Uyên, MC Quỳnh Hoa, MC Anh Quân, Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa, Á hậu Hoàng Nhung, Á hậu Băng Châu, ca sĩ Dương Hoàng Yến, ca sĩ Nhật Tinh Anh, ca sĩ Hoàng Mỹ An, ca sĩ Quách Tuấn Du, đạo diễn Xuân Phước, NTK Sỹ Hoàng,, Hoa hậu Thu Hoài,…  cùng hơn 600 khán giả.

Sau lễ ra mắt chính thức tại TPHCM, đoàn phim Đóa Hoa Mong Manh sẽ bước vào lịch trình cinetour quảng bá dày đặc. 

Trong ngày khởi chiếu chính thức đầu tiên, lúc 19g ngày 12-4, phim sẽ có buổi giao lưu với khán giả tại Công viên bờ sông Sài Gòn – hoạt động chính thức của Liên hoan phim quốc tế TPHCM. Cùng ngày, đoàn phim cũng sẽ giao lưu với khán giả tại Lotte Nam Sài Gòn lúc 20g20 và Galaxy Huỳnh Tấn Phát lúc 21g20 (quận 7, TPHCM). 

Tiếp sau đó, trong ngày 13-4, phim sẽ có buổi giao lưu với khán giả tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ lúc 17g và tham dự lễ bế mạc, trao giải Liên hoan phim quốc tế TPHCM. Tối cùng ngày, phim sẽ tổ chức giao lưu tại cụm rạp Cinestar Quốc Thanh (quận 1, TPHCM) lúc 20g và CGV Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TPHCM) lúc 21g15.

Ngày 14-4, đoàn phim sẽ giao lưu với khán giả tại các cụm rạp: CGV Sư Vạn Hạnh (quận 10, TPHCM) lúc 16g35, Galaxy Kinh Dương Vương (quận 6, TPHCM) lúc 17g50; CGV Gigamall Thủ Đức (TP Thủ Đức, TPHCM) lúc 19g50 và BHD Lê Văn Việt (TP Thủ Đức, TPHCM) lúc 21g.  

Rate this post
Đọc tiếp

Âm nhạc

GIÁM ĐỐC ÂM NHẠC PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”: CÁC CA KHÚC CÓ GIÁ TRỊ VÀ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC

Đã đăng

 ngày

Bởi

Danh ca Nhật Hạ thể hiện 14 ca khúc trong phim

Ngoài vai trò tác giả kịch bản, danh ca Nhật Hạ tiết lộ chị là người thể hiện 14/15 nhạc phẩm trong Đóa Hoa Mong Manh. “Các ca khúc trong phim được tôi cùng đạo diễn Mai Thu Huyền và DOP Quyết Trần cùng bàn bạc và chọn rất kỹ lưỡng, thích hợp với từng giai đoạn, hoàn cảnh và tâm lý nhân vật để khi nữ chính hát lên có thể hiểu nỗi lòng tâm tình của cô, tạo xúc cảm cho người xem. Khi nhân vật chính là một ca sĩ còn ngây thơ, tâm hồn trong sáng, cô hát những bài ca vui, dễ thương. Khi cô biết yêu, những bài hát biết bâng khuâng, hạnh phúc lẫn trong lo sợ. Khi cô đau khổ, những bài hát khan tiếng thở dài và ướt những giọt lệ…”, danh ca Nhật Hạ chia sẻ. Đồng thời tác giả kịch bản không giấu mong muốn sẽ giúp khán giả cảm nhận trọn vẹn câu chuyện được dệt lên không chỉ bằng diễn xuất mà còn cả âm nhạc.

Khán giả khi theo dõi Đóa Hoa Mong Manh sẽ có cơ hội thưởng thức lại những nhạc phẩm nổi tiếng: Ru đời đi nhé, Dạ khúc, Vũ nữ thân gầy, Hãy yêu nhau đi, Như đã dấu yêu, Xin đừng hờn ghen, Cho em quên tuổi ngọc… qua tiếng hát của ca sĩ Nhật Hạ. Chị tâm sự thêm: “Đó là những bài hát đã in sâu vào ký ức, là 1 phần kỷ niệm cuộc đời của chúng ta. Phần lớn là những ca khúc Việt nhưng cũng có vài bài nhạc Pháp, Anh quen thuộc để thay đổi không khí khiến bộ phim sống động, màu sắc hơn”.

Bữa tiệc âm nhạc trên màn ảnh 

Đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc trong Đóa Hoa Mong Manh là nhạc sĩ Lê Thanh Tâm. Đây là cơ duyên tiếp theo giữa anh và đạo diễn Mai Thu Huyền, sau thành công của Kiều – bộ phim đã nhận được giải thưởng Cánh diều vàng cho Âm nhạc xuất sắc nhất tại giải thưởng Cánh diều 2021.

Giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm đánh giá kịch bản bộ phim lần này hấp dẫn với nhiều ca khúc đi xuyên suốt chiều dài bộ phim. Đặc biệt hơn, những ca khúc ấy gắn liền với nội dung kịch bản. “Đó là những ca khúc tuyệt vời, có giá trị và xứng đáng được tôn vinh để khán giả thưởng thức”, anh cho biết.

Với một số lượng ca khúc đồ sộ, bài toán và thách thức đặt ra cho giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm là không hề đơn giản. Không chỉ là việc đặt để ca khúc vào những tình huống nào trong phim, mà việc làm mới nó cũng phải thật sự phù hợp với diễn biến câu chuyện. Một điều quan trọng không kém cũng chính là phần nhạc nền.

Thách thức ở đây, theo giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm: “Làm sao để người xem không nhận ra sự khác biệt giữa các bản hòa tấu được viết mới và những ca khúc đã nổi tiếng trong phim”.Cuối cùng, anh cũng tìm ra đáp án: “Tôi đã có ý tưởng phần phối khí của các ca khúc cũng như các bản hòa tấu tạo thành đường dây xuyên suốt. Khi bắt đầu thực hiện phần nhạc nền cho phim tôi có xây dựng một biên chế dàn nhạc. Thậm chí, phần nhạc nền này có thể được chơi live trực tiếp ngay trên sân khấu như một concert”.

Rate this post
Đọc tiếp

Điện ảnh

ĐẠO DIỄN MAI THU HUYỀN BẬT MÍ NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT TRƯỚC KHI “ĐÓA HOA MONG MANH” CÔNG CHIẾU TẠI MỸ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tối 21/03/2024 (giờ Mỹ, tức sáng 22/03/2024 giờ Việt Nam), bộ phim Đóa Hoa Mong Manh (A Fragile Flower) đã có buổi ra mắt toàn cầu (WORLD PREMIERE) tại cụm rạp AMC IMAX Orange 30, California, Mỹ.  

Sự kiện thu hút hàng trăm nghệ sĩ, khách mời, cộng đồng người Việt tại Mỹ. Về phía đoàn phim, toàn bộ ê kíp có mặt khá đông đủ, gồm: đạo diễn – nhà sản xuất Mai Thu Huyền, đồng nhà sản xuất Jacqueline Thu Thảo, tác giả kịch bản, ca sĩ Nhật Hạ, các diễn viên: Trizzie Phương Trinh, Đức Tiến, Baggio, Nguyễn Anh Dũng, Khánh Hoàng, Jacky Tài, Lâm Tuyết Trang, Hồ Xuân Đào, hoa hậu Kiều Diễm, hoa hậu Nina Rose, Emily Lê Trân, Nghĩa Lê, Edison Ngô, Alan Vo Ford… Diễn viên Quốc Cường và Maya vì bận lịch quay phim tại Việt Nam nên không thể tham dự sự kiện. Trong ê kíp còn có 2 nhân vật người Mỹ là Đồng sản xuất Georges  N. Chamchoum và ông Harmon Kaslow đại diện đơn vị phát hành phim Đóa Hoa Mong Manh tại Mỹ.

Đặc biệt, sự kiện cũng chào đón các khách mời đặc biệt là những đại biểu dân cử tại các thành phố ở Mỹ gồm: ông Tạ Đức Trí – dân biểu tiểu bang California, ông Charlie Chí Nguyễn – Thị trưởng thành phố Westminster, ông Michael Võ – Thị trưởng Fountain Valley, bà Cindy Tran – Phó thị trưởng Garden Grove, bà Amy Phan West – Nghị viên thành phố Westminster. Tại sự kiện, các đại biểu cũng trao bằng khen cho đoàn phim Đóa Hoa Mong Manh để ghi nhận những thành quả và đóng góp cho hoạt động văn hóa nghệ thuật của người Việt tại Mỹ.

Trước đó, trong phần chia sẻ trên thảm đỏ, ông Charlie Chí Nguyễn – Thị trưởng thành phố Westminster bày tỏ sự vinh dự khi tham dự buổi ra mắt Đóa Hoa Mong Manh. “Khi cộng đồng người Việt có những sự kiện ý nghĩa đóng góp cho những hoạt động cộng đồng ngày càng phát triển, lớn mạnh chúng tôi luôn sẵn sàng ủng hộ. Tôi mong bộ phim sẽ mang lại niềm vui cho tất cả mọi người khi cùng đến rạp thưởng thức”, ông Charlie Chí Nguyễn chia sẻ.  

Phát biểu tại sự kiện, đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên Mai Thu Huyền bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi chia sẻ về đứa con tinh thần của mình cũng như nhìn lại chặng đường thực hiện bộ phim Đóa Hoa Mong Manh. “Vào đúng ngày này cách đây 1 năm Mai Thu Huyền đã bay đến Mỹ để cùng chị Nhật Hạ và các thành viên trong ê-kíp chuẩn bị rất nhiều công đoạn từ chọn diễn viên, bối cảnh cho bộ phim. Chúng tôi đã mất 4 tháng chuẩn bị tiền kỳ, 1 tháng quay phim ở nhiều tiểu bang khác nhau, sau đó về Việt Nam 7 tháng để làm hậu kỳ” – chị chia sẻ.  

Theo Mai Thu Huyền, đây là bộ phim đặc biệt, xuất phát từ ý tưởng kịch bản của ca sĩ Nhật Hạ. Đóa Hoa Mong Manh là bộ phim đầu tiên khai thác đề tài mới lạ về những người Việt thành công tại Mỹ. Dù là một bộ phim tâm lý, tình cảm nhưng âm nhạc đóng vai trò quan trọng. Trong phim có đến 15 ca khúc được sử dụng và 14 trong số đó được thể hiện bởi ca sĩ Nhật Hạ, hứa hẹn đưa khán giả chìm đắm trong không gian âm nhạc tuyệt vời. Một niềm hạnh phúc không kém khác với ê-kíp, dù chưa chính thức khởi chiếu (từ ngày 28-3) nhưng bộ phim đã giành được 8 giải thưởng tại các LHP khác nhau trên Thế giới.  

Đạo diễn Mai Thu Huyền nhấn mạnh: “Có được kết quả này là sự nỗ lực của mọi thành viên trong ê-kíp, các giải thưởng mà ban giám khảo của các liên hoan phim quốc tế trao cho Đoá hoa mong manh chính là  thước đo minh chứng chất lượng bộ phim đã tiệm cận được với tiêu chuẩn của điện ảnh thế giới, mang niềm tự hào của điện ảnh Việt Nam giới thiệu với công chúng trên toàn cầu”.

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.