Kết nối với chúng tôi:

Thế giới

Ông Kim Jong-un cùng hàng triệu người Triều Tiên nô nức đi bầu cử

Đã đăng

 ngày

 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng hàng triệu cử tri Triều Tiên đã đi bỏ phiếu để bầu ra các thành viên của Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) khóa mới.

Hình ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đi bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở Đại học Công nghệ Kim Chaek, Bình Nhưỡng hôm 10/3. (Ảnh: Reuters)

Trong đợt bầu cử lần này, hàng triệu cử tri Triều Tiên sẽ bầu chọn đại biểu cho Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) khóa 14 nhiệm kỳ 5 năm. (Ảnh: Reuters)

Những đại biểu trúng cử sẽ thay thế những đại biểu từng được bầu trong đợt bầu cử đầu tiên dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 3/2014. (Ảnh: Reuters)

Các cử tri Triều Tiên trong độ tuổi từ 17 trở lên sẽ được tham gia bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu sẽ bắt đầu từ khoảng 10 giờ sáng phụ thuộc vào từng khu vực và kéo dài cho tới tối muộn. (Ảnh: AFP)

Truyền thông Triều Tiên đưa tin các ứng cử viên trong cuộc bầu cử lần này gồm công nhân, nông dân, trí thức và quân nhân. Theo quy định, chỉ có một ứng cử viên duy nhất đăng ký cho mỗi khu vực bầu cử. (Ảnh: AFP)

Các cử tri phải trình chứng minh thư để nhận phiếu bầu trước khi bỏ phiếu trong phòng kín. Trên phiếu bầu chỉ có tên của một ứng cử viên duy nhất. (Ảnh: AFP)

Nếu đồng ý, các cử tri chỉ cần bỏ phiếu vào trong thùng phiếu. Nếu không đồng ý, họ gạch tên của ứng cử viên và cũng bỏ vào trong thùng. (Ảnh: AFP)

Những người đã hoàn thành nghĩa vụ bỏ phiếu cùng nhau nhảy múa vui vẻ bên ngoài điểm bỏ phiếu. (Ảnh: AFP)

người Triều Tiên nô nức đi bầu cử

Bầu cử quốc hội là sự kiện chính trị quan trọng tại Triều Tiên. Cuộc bầu cử lần này diễn ra không lâu sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

(Theo Dân Trí)

Thế giới

Nhà hàng chỉ nấu một nồi nước lèo duy nhất và hầm đi hầm lại suốt 45 năm

Đã đăng

 ngày

Bởi

Sau khi một ngày kết thúc, họ không đổ chỗ nước lèo còn thừa mà để dành ngày hôm sau thêm nước vào nấu tiếp.

Để nấu được món ăn ngon, ngoài nguyên liệu và đôi tay khéo léo, chúng ta cũng cần rất nhiều sự kiên nhẫn và thời gian. Nhà hàng Wattana Panich ở Bangkok, Thái Lan là một ví dụ như thế.

Được thành lập vào những năm 1970, nhà hàng gia đình này chuyên phục vụ những món nước như bún, mỳ, phở, và nổi tiếng nhất là món phở bò có tên neua tuna. Tuy nhiên có một điều đặc biệt là trong suốt 45 năm qua, họ chỉ nấu đúng một nồi nước lèo duy nhất.

Đây là nồi nước lèo được hầm đi hầm lại suốt 45 năm qua.

Anh Nattapong Kaweenuntawong, chủ nhà hàng nói trên, cho biết sau khi một ngày kết thúc, họ không bao giờ đổ chỗ nước lèo còn dư đi, mà nó được giữ lại để sang ngày hôm sau, họ lại tiếp tục cho thêm nước, gia vị và các nguyên liệu khác vào. Tất cả được hầm chín trong một chiếc nồi lớn từ cùng một nồi nước lèo đã được nấu đi nấu lại trong suốt 45 năm qua.

Phương pháp nấu ăn này có tên gọi là hầm vĩnh viễn (perpetual stew), hoặc hầm kiểu thợ săn (hunter’s pot), rất phổ biến vào thời Trung cổ, khi con người cho tất cả các nguyên liệu mà họ có thể tìm được vào cùng một chiếc nồi và đem lên bếp nấu. Bằng cách đó, hương vị của các nguyên liệu sẽ hòa trộn vào nhau, và nấu càng lâu vì món ăn sẽ càng đậm đà lên theo thời gian.

Nhà hàng này không bao giờ bỏ nồi nước lèo còn dư đi.
Nhà hàng này không bao giờ bỏ nồi nước lèo còn dư đi.
Họ cho thêm nước và các nguyên liệu vào rồi hầm đi hầm lại.
Họ cho thêm nước và các nguyên liệu vào rồi hầm đi hầm lại.
Anh Nattapong đang cùng mẹ (góc trái) và vợ chuẩn bị cho nồi nước lèo của mình.
Anh Nattapong đang cùng mẹ (góc trái) và vợ chuẩn bị cho nồi nước lèo của mình.

Nồi nước lèo của anh Nattapong cũng được nấu theo cùng công thức đó. Những nguyên liệu mà anh sử dụng chủ yếu là thịt bò, bò viên và nội tạng bò. Anh cho biết mẹ mình là đầu bếp chính, bà thức dậy vào mỗi buổi sáng để cho thêm nguyên liệu vào nồi và nấu. Anh sẽ là người đứng bán từ buổi chiều cho đến tối. Còn vợ anh là người làm tất cả những việc còn lại trong nhà hàng.

Có lẽ vì hương vị đậm đà và sự độc đáo trong cách chế biến mà nhà hàng của Nattapong vô cùng đông khách, đặc biệt là vào buổi trưa và buổi tối. Món neua tuna của anh là món phở bò nổi tiếng nhất Bangkok. Rất nhiều vị khách đến đây cốt chỉ để thưởng thức hương vị của nồi nước lèo 45 năm tuổi, nên nhiều người thậm chí còn ăn nó kèm với cơm trắng.

Những món ăn đậm đà hương vị từ nồi nước 45 năm tuổi.
Những món ăn đậm đà hương vị từ nồi nước 45 năm tuổi.
Món phở bò neua tuna là nổi tiếng nhất ở đây.

Cũng chính vì được hầm đi hầm lại liên tục mà lớp váng mỡ của nồi nước lèo bám dính trên miệng nồi và khô lại thành một vòng tròn. Phần nước lèo trào ra bên ngoài cũng vấy bẩn cả căn bếp. Tuy nhiên, nó lại được xem là một chi tiết “thương hiệu” của nồi nước 45 năm nằm yên trên bếp.

Nước lèo trào ra cả bếp lò.
Nước lèo trào ra cả bếp lò.

Nattapong cho biết cả ba thế hệ trong gia đình anh đều theo nghề này. Bản thân anh cũng có 3 người con, và anh hy vọng thế hệ của bọn trẻ sẽ tiếp tục cái nghề truyền thống này của gia đình. Nồi nước lèo gia truyền của nhà anh nhờ đó sẽ có cơ hội tăng thêm tuổi.

Nếu có dịp đặt chân tới Bangkok thì bạn hãy thử một lần nếm món ăn với nồi nước lèo 45 năm tuổi này xem, biết đâu lại mê quên đường về ấy chứ.

Nguồn: Daily Mail

Phương pháp hầm vĩnh viễn được phát minh ở châu Âu vào thời xa xưa, khi đó người dân tìm và săn bắn được món gì đều cho tất cả vào nồi để nấu. Chiếc nồi của họ không  bao giờ vơi vì nguyên liệu được làm đầy liên tục. Phương pháp này được kiểm chứng là giúp tăng hương vị và độ đậm đà cho món ăn.

Những nguyên liệu chính cho món hầm vĩnh viễn thường có thịt heo, thịt bò, thịt thỏ, thịt gà, bồ câu, bắp cải, các loại củ, hành, tỏi, rượu…

Trước đây đã từng có một nhà hàng ở San Francisco nấu một nồi lagu trong suốt 43 năm, và một nhà hàng ở New York nấu một nồi nước dùng trong vòng 8 tháng.

Đọc tiếp

Thế giới

Trung Quốc làm đường sắt cao tốc như thế nào?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Trung Quốc có ý tưởng từ năm 1978, nhưng 30 năm sau, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên mới hoạt động.

Tháng 10/1978, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Sonoda Sunao đón một vị khách quan trọng tại sân bay Tokyo. Đó là lãnh đạo Trung Quốc – Đặng Tiểu Bình. Đây là chuyến đi có ý nghĩa rất lớn với lãnh đạo 74 tuổi này.

Trong cuốn “Tốc độ của Trung Quốc: Sự phát triển của Đường sắt cao tốc”, tác giả Wang Xiong cho biết dù lịch làm việc dày đặc, Đặng Tiểu Bình vẫn sắp xếp thời gian đi tàu cao tốc của Nhật Bản. Trả lời câu hỏi của một phóng viên trong buổi họp báo sau đó, ông cho biết đây là lần đầu tiên trải nghiệm phương tiện di chuyển này. “Nó rất nhanh, nhanh như gió vậy. Cảm giác như là nó thôi thúc anh phải chạy”, ông nói.

Hai tháng sau chuyến thăm của ông Đặng đến Nhật Bản, Trung Quốc tổ chức phiên họp toàn thể của Ủy ban trung ương Đảng khóa 11 tại Bắc Kinh. Tại đây, họ thảo luận các ưu tiên cho phát triển kinh tế. Vì khi đó, tốc độ tối đa của tàu trên đường ray truyền thống chỉ là 80 km mỗi giờ, sự cần thiết của đường sắt cao tốc đã được bàn bạc. Những người ủng hộ khẳng định hệ thống này sẽ góp phần vào chương trình phát triển kinh tế tổng thể. Dù vậy, những người phản đối lại cho rằng nó quá đắt đỏ.

Tàu Fuxing của Trung Quốc chạy tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Đến năm 1990, một báo cáo đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc được nộp lên Chính phủ Trung Quốc. Mục tiêu là giảm quá tải trên các tuyến đường sắt và đường cao tốc hiện tại. Theo chương trình này, bước đầu tiên là xây tuyến đường sắt giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.

Báo cáo do hàng loạt cơ quan chính phủ Trung Quốc cùng thực hiện, đề cập đến các vấn đề lớn liên quan đến việc xây dựng, China Daily cho biết. Giới chức nhấn mạnh nhu cầu xây đường sắt cao tốc giữa Bắc Kinh và Thượng Hải, cũng như giải thích động thái này có thể đóng góp vào phát triển kinh tế trong nước như thế nào.

Năm 2004, Trung Quốc chọn 4 hãng công nghệ lớn – Alstom, Siemens, Bombardier và Kawasaki Heavy Industries để ký hợp đồng chuyển giao công nghệ với 2 hãng sản xuất tàu lớn của nước này – China Southern Railway Corp (CSR) và China Northern Railway Corp (CNR). Đây cũng là cách Trung Quốc tự phát triển công nghệ về sau, khi sản xuất tàu Fuxing có tốc độ tối đa 400km mỗi giờ.

Năm 2008, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu hoạt động, nối Bắc Kinh và Thiên Tân, rút ngắn thời gian di chuyển từ 70 phút xuống 30 phút. 10 năm qua, nước này liên tục tăng tốc xây dựng và hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với gần 30.000 km.

Đường sắt cao tốc nhận được sự hỗ trợ về vốn rất hào phóng của Chính phủ Trung Quốc. Theo một nghiên cứu về đường sắt cao tốc Trung Quốc của Đại học Liên hợp quốc năm ngoái, trong các kế hoạch 5 năm, tính từ năm 2001, đầu tư cho đường sắt của Trung Quốc liên tục tăng mạnh.

Năm 2015, họ đổ 125 tỷ USD cho xây dựng đường sắt. Tháng 11/2018, Chính phủ Trung Quốc công bố gói kích thích kinh tế trị giá 4.000 tỷ NDT (586 tỷ USD). Một phần lớn trong số này dành cho đường sắt cao tốc. Tăng chi cho cơ sở hạ tầng cũng là cách giúp nền kinh tế này vượt qua khủng hoảng tài chính 2008.

Chi phí xây dựng đường sắt cao tốc của Trung Quốc vào khoảng 17-21 triệu USD một km. Con số này tại châu Âu là 25-39 triệu USD.

Các tàu cao tốc của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngoài đẩy mạnh trong nước, Chính phủ Trung Quốc còn tích cực quảng cáo hệ thống đường sắt cao tốc ra nước ngoài, coi đây như một dạng xuất khẩu. Giai đoạn 2 của dự án đường ray Ankara – Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ) năm 2014 đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc tham gia xây dựng đường sắt cao tốc ở nước ngoài. Đến nay, nước này đã tham gia dự án tại hàng loạt quốc gia, từ Nga, Hungary đến Thái Lan, Lào, Indonesia.

Những người ủng hộ cho rằng ngoài việc giảm tải cho hệ thống giao thông nội địa, đường sắt cao tốc còn góp công vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc trong thập kỷ qua. Đặc biệt, hệ thống này đã định hình lại ngành công nghiệp du lịch của Trung Quốc, cũng như tăng giá đất dọc tuyến đường ray.

“HSR đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển kinh tế Trung Quốc, nhờ cải thiện tính kết nối giữa các thành phố lớn của Trung Quốc, cũng như tăng tốc phát triển kinh tế cho các tỉnh”, Rajiv Biswas – kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại IHS Markit nhận xét trên Global Times. Du lịch hiện đóng góp 5% GDP Trung Quốc.

Ông cũng khẳng định tác động kinh tế của hệ thống này không chỉ dừng ở đóng góp vào GDP. GDP tăng lên trực tiếp nhờ việc xây dựng đường ray và doanh thu từ hành khách mỗi năm. Tuy vậy, tác động gián tiếp còn lớn hơn nhiều. Cong Yi – giảng viên Đại học Tài chính và Kinh tế Thiên Tân cho biết hệ thống này kết nối các khu vực của Trung Quốc có tầm quan trọng dài hạn cho sự phát triển tổng thể của cả nền kinh tế.

Một số nhà kinh tế học lo ngại việc tăng tốc xây dựng sẽ tạo ra núi nợ lớn, chưa kể lỗ trong khâu vận hành và rủi ro tài chính đi kèm. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRC) – công ty điều hành hệ thống đường sắt cao tốc tại đây có tổng nợ lên tới 5.280 tỷ NDT (gần 790 tỷ USD) tính đến hết quý III/2018. Li Hongchang – chuyên gia giao thông tại Đại học Beijing Jiaotong ước tính khoảng 80% khối nợ của công ty này liên quan đến xây dựng đường sắt cao tốc.

Bên cạnh đó, trừ tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải và nhiều chặng ngắn qua các thành phố ven biển, như Thượng Hải – Nam Kinh, Nam Kinh – Hàng Châu và Quảng Châu – Thâm Quyến, đa phần các tuyến đường sắt cao tốc khác vẫn đang lỗ. 

Dù vậy, Zhu Dajian – Giám đốc Trung tâm Đô thị hóa kiểu mới và Phát triển Bền vững tại Đại học Tongji cho rằng “nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, và trong dài hạn, vấn đề nợ nần liên quan đến đường sắt cao tốc không quá nguy hiểm”. “Tốc độ đô thị hóa cao cần đường sắt cao tốc”, Zhu cho biết. Ông lấy ví dụ nhiều người từng lo ngại tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải thua lỗ. Tuy nhiên, sau 3 năm hoạt động, tuyến này đã có lãi và hiện đạt lợi nhuận 10 tỷ NDT một năm, theo Sohu.

Biwas cũng khẳng định đầu tư đường sắt cao tốc cần nhiều thời gian để sinh lời. Bên cạnh đó, tổng đầu tư của Trung Quốc cho xây dựng đường sắt năm 2018 là 117 tỷ USD, “chỉ chiếm 0,9% GDP năm ngoái của nước này”, ông nói.

Hà Thu (tổng hợp) – Vnexpress

Đọc tiếp

Thế giới

Người biểu tình Hong Kong đập phá tòa nhà cơ quan lập pháp

Đã đăng

 ngày

Bởi

Những người đeo mặt nạ lọt vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp sau nhiều giờ bao vây, buộc cảnh sát rút lui vào sâu bên trong.

Hàng trăm người biểu tình chống chính quyền Hong Kong hôm nay phá cửa kính, bẻ gẫy những cánh cửa xếp và xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp sau 6 giờ bao vây bên ngoài. Những người biểu tình đều đội mũ bảo hộ, đeo mặt nạ và mang ô để đối phó với hơi cay của cảnh sát. 

Các tài sản như máy chiếu, màn hình tivi và tranh treo tường đều bị phá hủy, lực lượng cảnh sát chống bạo động cố thủ từ chiều đã phải rút vào sâu bên trong. Người biểu tình phun sơn đen lên biểu tượng đặc khu hành chính Hong Kong và viết khẩu hiệu lên tường phòng họp của Hội đồng Lập pháp.

Một số người biểu tình bắt đầu dựng rào chắn bên ngoài tòa nhà để chặn đường cảnh sát. Chính quyền Hong Kong thông báo các cơ quan hành chính sẽ đóng cửa vào ngày 2/7, khuyến cáo nhân viên tuân thủ quy trình khẩn cấp được thông báo từ trước.

Nhiều người đã rút ra bên ngoài sau khi đập phá, số còn lại kêu gọi trưởng đặc khu hành chính Carrie Lam tới tòa nhà Hội đồng Lập pháp để đối thoại trực tiếp.

Cảnh sát Hong Kong cảnh báo sẽ “sử dụng biện pháp phù hợp nếu gặp sự cản trở hoặc chống trả” trong quá trình tiến vào tòa nhà. Những người không liên quan tới cuộc đập phá được khuyến cáo rời khu vực này càng sớm càng tốt.

Người biểu tình bên trong tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong. Ảnh: SCMP.

Cuộc biểu tình của người Hong Kong đã kéo dài suốt hơn một tháng qua, khởi đầu từ cuộc tuần hành phản đối dự luật cho phép chính quyền Hong Kong dẫn độ nghi phạm sang xét xử ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có Trung Quốc đại lục. Nhiều người Hong Kong lo ngại dự luật này có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh với Hong Kong, đồng thời khiến họ bị điều chỉnh bởi một hệ thống pháp luật khác.

Tuy nhiên, hành động bạo lực của một số người biểu tình đã khiến nhiều người Hong Kong phản đối. Hàng chục nghìn người Hong Kong hôm 30/6 tổ chức tuần hành để ủng hộ cảnh sát trấn áp những phần tử quá khích. Họ vẫy cờ Trung Quốc, hô khẩu hiệu phản đối người biểu tình bạo lực chống chính quyền, cho rằng họ đang khiến đặc khu bị chia rẽ.

Ít nhất một phụ nữ bị thương trong các cuộc đụng độ và cảnh sát cũng bắt nhiều người trong cuộc biểu tình biến thành bạo lực hôm nay. Một số người biểu tình ném trứng vào cảnh sát và 13 cảnh sát được đưa tới bệnh viện vì “chất lỏng không xác định”. Các nhà hoạt động, chủ yếu là sinh viên, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch bất tuân dân sự của họ.

Người biểu tình dựng rào chắn bên ngoài tòa nhà. Ảnh: SCMP.

Vũ Anh (Theo AFP)

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật