Kết nối với chúng tôi:

Giáo dục

Nhân viên ngoại giao Mỹ học ngoại ngữ thế nào?

Đã đăng

 ngày

 
Từ bốn tháng tới một năm để thành thạo một ngoại ngữ có thể bất khả thi với nhiều người, nhưng với nhân viên ngoại giao Mỹ, điều này là bình thường.

Shawn Kobb là nhân viên ngoại giao của Sở Ngoại vụ Mỹ trong hơn 10 năm, từng làm việc ở Ukraine, Bahamas, Washington DC, Afghanistan và Áo. Ông chia sẻ cách học ngoại ngữ của mình và đồng nghiệp.

Thành thật mà nói, người Mỹ không quá nổi tiếng về khả năng ngoại ngữ. Chúng tôi thường chỉ nói tiếng Anh và mặc định rằng người đối diện sẽ nói chuyện lại bằng tiếng Anh.

Tôi thuộc nhóm người Mỹ bắt buộc phải học ngoại ngữ. Với tư cách nhân viên ngoại giao, chúng tôi có thể bắt đầu sự nghiệp mà không biết một ngoại ngữ nào. Tuy nhiên, chúng tôi được yêu cầu phải thành thạo ít nhất một ngoại ngữ sau 5 năm đầu tiên. Sau đó, nếu bất kỳ ai muốn tiến xa trong ngành, việc thành thạo ít nhất hai ngoại ngữ là bắt buộc. Trên thực tế, phần lớn nhà ngoại giao Mỹ đều có thể nói từ ba ngoại ngữ trở lên một cách tương đối thành thạo.

Với một người thích học ngôn ngữ như tôi, lợi thế của công việc ngoại giao là không chỉ có cơ hội học thêm một ngoại ngữ mới mà còn được trả lương để làm điều đó. Vào năm 2014, khi tôi chuẩn bị chuyến đi thường trú nước ngoài thứ tư ở Vienna, Áo, tôi dành 100% thời gian để học tiếng Đức, ngôn ngữ chính thức ở Áo và được trả lương toàn thời gian để học.

Bộ Ngoại giao Mỹ có một trường đại học thu nhỏ phục vụ việc giảng dạy các nhân viên ngoại giao, tên là Trường Ngoại vụ (Foreign Service Institute – FSI). Ngoài việc hỗ trợ dạy các kỹ năng như quản trị, phát biểu hay công tác lãnh sự, Trường ngoại vụ tập trung vào việc dạy ngoại ngữ cho nhân viên ngoại giao với hơn 80 ngoại ngữ được giảng dạy ở đây.

Phần lớn giáo viên của trường là người bản xứ của mỗi đất nước, có khả năng giảng dạy cả ngôn ngữ lẫn văn hóa của quê hương họ. Do vậy, Trường Ngoại vụ thường xuyên có các bữa tiệc, hoạt động văn hóa để ăn mừng như Tết Âm lịch của người châu Á, lễ Ramadan của đạo Hồi, hay ngày độc lập của Ukraina.

Shawn Kobb. Ảnh: Fluent in 3 Months
Shawn Kobb. Ảnh: Fluent in 3 Months

Chương trình học ở Trường Ngoại vụ

Phần lớn khóa ngôn ngữ đều có sự khác biệt riêng trong chương trình giảng dạy, nhưng về cơ bản thì chương trình dạy ngôn ngữ cho nhân viên ngoại giao như sau.

Chúng tôi thường dành tối thiểu 5 giờ mỗi ngày trên lớp, luyện tập giao tiếp, kỹ năng phỏng vấn, đọc, hay thuyết trình. Hầu như toàn bộ thời gian trên lớp, chúng tôi sẽ nói chuyện bằng ngoại ngữ, đặc biệt là sau một vài tuần được hướng dẫn. Hầu hết lớp chỉ có bốn học viên trên một giáo viên.

Ngoài ra, chúng tôi được tiếp cận với nhiều chương trình, công nghệ giáo dục ngoại ngữ khác, sử dụng các nền tảng đa phương tiện. Phòng lab luôn có giáo viên hướng dẫn nên bất cứ khi nào có câu hỏi, chúng tôi đều nhận được câu trả lời nhanh nhất.

Thêm vào đó là các bài tập về nhà mỗi ngày. Với tôi, những bài tập này có thể không quá hiệu quả như giao tiếp trên lớp, nhưng chúng giúp tôi rất nhiều trong việc nâng cao kỹ năng, ôn luyện kiến thức mà tôi thấy khó.

Các bài thi với mục tiêu cụ thể

Khác với đa số mọi người khi học ngoại ngữ, nhân viên ngoại giao có mục tiêu rất cụ thể ở cuối mỗi học phần và phải trải qua bài thi tốt nghiệp trước khi đi thường trú ở nước ngoài.

Cho dù kỹ năng giao tiếp là một phần quan trọng, bài thi yêu cầu trình độ cao ở những vấn đề rất cụ thể. Thường thì trong bài thi tốt nghiệp, chúng tôi được kỳ vọng có thể giao tiếp, tranh luận chi tiết về một số chủ đề, gồm môi trường, hệ thống chính trị Mỹ, giáo dục, quân đội, hay vô số chủ đề khác mà không phải ai học ngoại ngữ cũng cần biết.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phải phỏng vấn người bản xứ bằng ngoại ngữ đang học sau đó phiên, biên dịch phần trả lời phỏng vấn sang tiếng Anh. Điều này thực sự khó khăn bởi bạn cần kiểm soát mạch phỏng vấn kỹ càng nếu không muốn người được hỏi nói quá dài, vượt khả năng nghe – hiểu của bạn. Bên cạnh đó là các bài thi đọc và nói khác.

Để đánh giá khả năng ngoại ngữ của nhân viên ngoại giao, Sở Ngoại vụ Mỹ sử dụng thang đánh giá tên là Interagency Language Rountable (ILR). Các nhân viên cần đạt được một mức điểm tương ứng với công việc của mình và ngoại ngữ đang học. Điểm đỗ trung bình là 3 ở kỹ năng nói và đọc, tương đương với trình độ C1 trong thang đánh giá CEFR quen thuộc (Common European Framework of Reference for Languages).

Nhân viên sẽ có khoảng thời gian nhất định để đạt được trình độ này. Với các ngôn ngữ gần với tiếng Anh hoặc được nói nhiều ở Mỹ như tiếng Tây Ban Nha, Pháp hay ngôn ngữ Rôman khác, nhân viên ngoại giao thường mất bốn tháng để đạt được trình độ trên. Tiếng Đức, Nga lại cần nhiều thời gian hơn. Một ngôn ngữ có sự khác biệt lớn về ngữ pháp và hệ thống viết so với tiếng Anh như tiếng Trung Quốc, Nhật, Hàn, nhân viên có thể học một năm hoặc hơn.

Từ bốn tháng tới một năm để thành thạo một ngoại ngữ có thể bất khả thi với nhiều người, nhưng với nhân viên ngoại giao, điều này là tương đối bình thường do cường độ học và đầu tư lớn hơn rất nhiều. Trường Ngoại vụ thực sự làm mọi thứ để hỗ trợ nhân viên ngoại giao học ngoại ngữ, kể cả việc cử đi học thêm tại đất nước bản xứ trong thời gian ngắn.

Tự học

Liệu rằng việc học như vậy đã đủ? Có thể, đặc biệt là khi bạn học hành nghiêm túc trên lớp. Bạn sẽ vượt qua bài thi và khi đi thường trú, bạn có thể làm quen với cuộc sống tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, tôi tin rằng việc tự học rất cần thiết.

Ngoài việc học trên lớp, tôi tự học thêm với những phương pháp riêng, từ việc đọc thêm các bài báo về học ngoại ngữ đến việc ngồi xem thêm tư liệu trên mạng. Điều này tương đối giống học sinh,

Việc học ngoại ngữ vừa là cơ hội học tập, vừa là một phần sự nghiệp của tôi. Vậy nên, tôi mong muốn đầu tư nhiều thời gian nhất có thể, vừa để thỏa mãn mong muốn cá nhân, vừa để phát triển nhanh hơn trong sự nghiệp.

Phan Nghĩa (Theo Fluent in 3 Months) – Vnexpress

Giáo dục

Nhiều đại học chuyển sang dạy trực tuyến

Đã đăng

 ngày

Bởi

Từ ngày 3/8, Đại học Thương mại, Học viện Tài chính chuyển sang dạy và học online do Covid-19 bùng phát.

Đại học Thương mại có kế hoạch tổ chức tuần sinh hoạt, học tập chính trị đầu năm học 2020-2021 bắt đầu từ ngày 3/8, sinh viên học tập trung tại trường. Tuy nhiên, do Covid-19 tái bùng phát với mức độ phức tạp, nguy hiểm hơn lần trước, trường quyết định chuyển sang học trực tuyến trên phần mềm Trans.

Giảng viên thuộc diện cách ly sẽ giảng trực tuyến tại nhà và phải đáp ứng đủ các điều kiện về không gian riêng, công cụ hỗ trợ. Nếu không thuộc diện cách ly, giảng viên phải giảng dạy tại trường theo đúng thời khóa biểu.

Về phía sinh viên, Đại học Thương mại yêu cầu các em truy cập tài khoản cá nhân để biết và thực hiện đúng kế hoạch học tập, đồng thời thường xuyên truy cập trang thông tin của trường như website, Fanpage để theo dõi kế hoạch tiếp theo. Các em cũng cần lưu ý trong thời gian học tập trực tuyến, ký túc xá của trường không tiếp nhận sinh viên nội trú.

Học viện Tài chính cũng thông báo việc giảng dạy và học tập trực tuyến từ ngày 3 đến 15/8 trên phần mềm Zoom Cloud Meeting đối với hệ đại học chính quy, đại học văn bằng 2, liên thông đại học và học cùng lúc hai chương trình theo kế hoạch học kỳ I năm học 2020-2021, trừ môn Giáo dục thể chất sẽ có thông báo sau. Trường yêu cầu sinh viên có lịch học từ ngày 3/8 chủ động cài đặt phần mềm, nhận ID phòng học từ các khoa.

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 1/8 cũng yêu cầu các đơn vị thành viên căn cứ điều kiện thực tiễn để cho phép, khuyến khích cán bộ, giảng viên tổ chức họp và thực hiện nhiệm vụ bằng hình thức trực tuyến tại cơ quan hoặc tại nhà nhưng phải đảm bảo tiến độ, hiệu quả công việc. Các trường thành viên có thể tiếp tục duy trì dạy và học, đăng ký môn học, tổ chức nhập học theo hình thức trực tuyến, đồng thời xây dựng kế hoạch giảng dạy online cho năm học 2020-2021.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội còn yêu cầu dừng các hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, lễ trao bằng tốt nghiệp. Các đơn vị thành viên phải hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao. Trong trường hợp thật cần thiết như tổ chức thi, các trường phải có biện pháp đảm bảo an toàn như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, có dung dịch sát khuẩn, iữ khoảng cách tối thiểu giữa các cá nhân là 2 m, không quá 30 người.

Cuối tháng 7, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư số 20 quy định chế độ làm việc của giảng viên đại học, trong đó có quy định giảng viên có giờ dạy trực tuyến được công nhận như dạy trực tiếp trên lớp và được chấm công bình thường. Cụ thể, một giờ chuẩn giảng dạy tương đương một tiết lý thuyết dạy trực tiếp hoặc trực tuyến kéo dài 50 phút. Tuy nhiên, đến ngày 11/9 thông tư này mới có hiệu lực.

Trước đó từ tháng 2 đến 5, hầu hết trường đại học phải chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của Covid-19. Từ tháng 5 đến nay, các trường đã tổ chức giảng dạy tập trung, mọi hoạt động trở lại bình thường. Hiện, một số trường đã chuẩn bị bước vào năm học 2020-2021, trong khi nhiều trường vừa trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối.

Trong 8 ngày qua, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 104 ca nhiễm Covid-19, Quảng Nam 26, TP HCM 7, Hà Nội hai, Thái Bình, Quảng Ngãi và Đăk Lăk mỗi nơi một ca. Tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 586, trong đó 373 người đã khỏi, ba người tử vong, còn 210 bệnh nhân đang điều trị.

Để phòng tránh Covid-19, ngoài dạy và học trực tuyến, nhiều trường đại học yêu cầu cán bộ giảng viên, sinh viên đi du lịch hay đi qua địa phương có dịch phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà. Chẳng hạn Đại học Xây dựng yêu cầu những sinh viên thuộc diện này không đến trường học tập, thi học phần hay báo cáo đồ án môn học. Phòng Đào tạo sẽ tổng hợp danh sách sinh viên đã khai báo y tế và hướng dẫn thi kết thúc học phần, bảo vệ đồ án sau thời gian cách ly.

Dương Tâm – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Thí sinh vùng dịch bất an trước ngày thi tốt nghiệp

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nhiều thí sinh ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang như “ngồi trên đống lửa” khi ngày thi tốt nghiệp THPT cận kề mà số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh chóng.

Khánh Đoan, học sinh ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức thi tốt nghiệp THPT với học sinh vùng dịch như kiến nghị của lãnh đạo UBND thành phố chiều 31/7.

Phó chủ tịch Lê Trung Chinh đã đề xuất Bộ tham mưu với Chính phủ cho dừng thi, xét đặc cách tốt nghiệp cho học sinh địa phương khi Covid-19 ở Đà Nẵng đang phức tạp nhất cả nước, “cần đặt an toàn của học sinh lên trên hết”. Thành phố có gần 11.000 thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 9-10/8.

Tấm biển đặt trước cổng trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng, ngày 31/7. Ảnh: Hoàng Phương.
Tấm biển đặt trước cổng trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng, ngày 31/7. Ảnh: Hoàng Phương.

Khánh Đoan đang rất áp lực trước kỳ thi, khi số ca nhiễm ở Đà Nẵng liên tục gia tăng. Nếu phải đeo khẩu trang khi làm bài em sẽ không thể tập trung tuyệt đối. Chưa kể, nếu người thân, bạn bè, hoặc chính mình nằm trong danh sách F1, F2, F3, thí sinh sẽ càng khủng hoảng hơn, chất lượng bài làm bị giảm sút, không thể hiện đúng năng lực. Nếu biến cố xảy ra sẽ rất tiếc nuối cho những công sức, cố gắng mà các em đã bỏ ra trong thời gian dài.

“Xét tốt nghiệp không phải là ưu tiên mà đặt sức khỏe cộng đồng lên trên hết. Nếu hoàn thành xong bài làm mà một trong số tụi em có vấn đề gì thì quá là cực cho những y bác sĩ tuyến đầu đang nỗ lực 100% để chống dịch”, Đoan nói.

Trong thời gian chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định, Đoan vẫn ôn luyện để chuẩn bị tốt nhất nếu kỳ thi vẫn tổ chức. Điều em buồn nhiều hơn là mỗi sáng mở mắt dậy lại nghe thêm ca nhiễm mới. “Nhưng đọc tin tức xong là em lại ngồi vào bàn học. Có buồn, có hoang mang nhưng mà vẫn phải tiếp tục cố gắng thôi, vì kỳ thi là bước ngoặt quan trọng nhất trong đời tụi em”.

Chung suy nghĩ với Khánh Đoan, Nguyễn Trường Hiếu (THPT Phan Châu Trinh) đã trải qua một tuần tù túng, chỉ “ngồi trước bàn” và “nằm trên giường”, kể từ khi công bố “ca bệnh 416” ở Đà Nẵng. Điều em lo nhất là lúc đi thi không đảm bảo an toàn, dù ngồi cách nhau 2 mét. Trời nóng, đeo khẩu trang hàng trăm phút khi làm bài cũng rất khó chịu.

“Những ngày qua, em và bạn bè đã quá bất an, và giờ không muốn sự căng thẳng kéo dài thêm nữa”, Hiếu nói. Thí sinh vẫn có thể dùng học bạ để xét tuyển vào trường đại học mong muốn. Hiếu đã ứng tuyển bằng học bạ vào Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Đại học FPT cho gần nhà.

Học sinh đo thân nhiệt trong mùa dịch. Ảnh: Đắc Thành.
Học sinh đo thân nhiệt trong mùa dịch. Ảnh: Đắc Thành.

Bố Hiếu đi làm tận Quảng Ngãi, vì dịch không thể trở về, nhà chỉ còn hai mẹ con. Nhà không có ban công, cũng không có sân vườn, không gian sống của chàng trai 18 tuổi bó gọn lại trong căn phòng hai chục mét vuông.

Trước ngày 24/7, Hiếu vẫn đến thư viện, học nhóm với bạn bè. Tuần trước lên trường lấy giấy báo dự thi, cả nhóm đã thống nhất lịch trình đi Đà Lạt chơi ngày 18/8. Thấy từng đoàn khách du lịch quay trở lại, Hiếu cảm nhận được thành phố đang hồi sinh sau Covid và không bao giờ nghĩ dịch tái bùng phát dữ dội vậy, vì Việt Nam đang nằm trong nhóm các nước “chống dịch tốt nhất thế giới”.

Quảng Nam, địa phương giáp Đà Nẵng đến hôm nay đã ghi nhận 21 ca nhiễm nCoV. Một thành phố, một thị xã và bốn huyện của tỉnh này nằm trong vòng cách ly xã hội. Trong khi chỉ còn một tuần, hơn 16.500 thí sinh Quảng Nam cũng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Lãnh đạo tỉnh đã xây dựng ba kịch bản ứng phó: tổ chức bình thường; lùi hoặc xin xét đặc cách như Đà Nẵng, tùy vào diễn biến của dịch.

Vì lý do an toàn, nhiều thí sinh Quảng Nam cũng không muốn tổ chức thi tốt nghiệp như học sinh Đà Nẵng. Hà My, THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đã biết kiến nghị của lãnh đạo địa phương và đồng tình với đề xuất này, bởi cả học sinh và phụ huynh đều bất an khi dịch chưa được kiểm soát.

“Kỳ thi diễn ra, ai đảm bảo được việc cả trăm thí sinh tập trung tại điểm thi, ai đang mang mầm bệnh. Tại sao lại kiên quyết phải thi, trong khi dịch bệnh còn chưa được kiểm soát ?”, My đặt câu hỏi.

THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một trong 52 điểm thi tốt nghiệp THPT của Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.
THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một trong 52 điểm thi tốt nghiệp THPT của Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.

Nữ sinh phân tích thêm, lùi kỳ thi đến tháng 9 là “quá lâu”. Học sinh lớp 12 đã trải qua một năm học nhiều biến động, nghỉ học thời gian dài vì dịch bệnh. Học sinh đa phần do tự học mà không phải từ lên lớp trực tiếp. Nếu kéo dài, kiến thức của các em sẽ hao hụt dần, dễ nản lòng.

Nếu lùi lịch, thí sinh Quảng Nam thi sau cả nước. Điều này khó đảm bảo công bằng, khi học sinh tỉnh khác đã biết kết quả, nộp hồ sơ vào đại học. Trường lấy đủ chỉ tiêu, đâu còn cơ hội cho thí sinh Quảng Nam xét tuyển. Nhiều trường tốp đầu lại không xét tuyển học bạ mà lấy kết quả thi. Hà My mong muốn, Bộ và tỉnh xem xét tình hình để có phương án phù hợp.

Lê Hùng, sĩ tử Quảng Nam như “ngồi trên đống lửa” khi cận kề ngày thi mà hàng ngày vẫn có thêm ca nhiễm. Cậu đăng ký ngành Răng hàm mặt, Trường Y dược Huế. Điểm ngành Y rất cao, xét học bạ khó có cơ hội hơn là thi, trường cũng căn cứ vào kết quả thi để xét tuyển.

“Nếu kiểm soát được dịch, nên tổ chức thi. Còn xét học bạ, cơ hội đậu của thí sinh Quảng Nam các trường tốp đầu sẽ rất thấp”, Hùng bày tỏ.

Ngày 9-10/8, khoảng 900.000 thí sinh cả nước sẽ dự thi tốt nghiệp THPT. Các em sẽ phải làm 3 bài thi bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ và bài thi Khoa học tự nhiên (Hóa, Lý, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Ngày 27/7, sau chỉ đạo vẫn tổ chức kỳ thi của Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến phân loại thí sinh theo bốn nhóm F0, F1, F2 và thí sinh khác để phòng dịch.

Từ 25/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 86 ca nhiễm nCoV, Quảng Nam 21 ca. Tổng số ca nhiễm trên cả nước hiện 558, trong đó 373 người đã khỏi, ba người tử vong, còn 182 bệnh nhân đang điều trị.

Hoàng Phương – Đắc Thành – Nguyễn Đông – Vnexpress

Đọc tiếp

Giáo dục

Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm

Đã đăng

 ngày

Bởi

Đề Toán thi vào lớp 10 trường Trung học Thực hành (Đại học Sư phạm TP HCM) được giáo viên và học sinh nhận xét vừa sức, phạm vi kiến thức trải dài ở lớp 9 và trước đó.
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 1
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 2
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 3
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 4
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 5
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 6
Giải đề Toán lớp 10 Trung học Thực hành Đại học Sư phạm - 7
Lời giải và nhận xét đề Toán cơ bản thi vào lớp 10 trường Trung học Thực hành.
Lời giải và nhận xét đề Toán cơ bản thi vào lớp 10 trường Trung học Thực hành.

Năm nay, trường Trung học Thực hành nhận được 1.171 hồ sơ đăng ký thi tuyển, tăng 150 so với năm ngoái. Trường tuyển 3 lớp chuyên Văn, Toán, tiếng Anh, mỗi lớp 35 em.

Môn tiếng Anh nhận được nhiều hồ sơ đăng ký nhất với hơn 600 thí sinh, tiếp đó là Toán hơn 300 em, còn lại là Văn. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THCS loại khá trở lên trong cả nước

Ngày 20/7, thí sinh dự thi môn tiếng Anh cơ bản trong buổi sáng, chiều thi các môn chuyên.

Mạnh Tùng – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật