Kết nối với chúng tôi:

Âm nhạc

Nhạc sĩ “Nhật ký của mẹ”: Phim “Quỳnh búp bê” đến giờ chưa trả tác quyền

Đã đăng

 ngày

 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói lên những bất cập trong việc “xài chùa” các ca khúc tới khi bị phát hiện chỉ quay ra xin lỗi.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng, do nhiều thế hệ hát như Nhật ký của mẹ, Bay giữa ngân hà, Cám ơn chú bộ đội, Vui đến trường, Chiếc khăn gió ấm, Mùa đông không lạnh, Chuyện tình dưới mưa…

Mới đây, ca khúc Nhật ký của mẹ do anh sáng tác và đăng ký tác quyền lại bị sử dụng trong một tập phim của Quỳnh búp bê nhưng không xin phép. Sau đó, đạo diễn Mai Hồng Phong và đại diện của VFC đã gọi điện thoại xin lỗi và hứa sẽ thực thi nghĩa vụ tác quyền với ca khúc này.

Bên cạnh đó, không ít trường hợp ca sĩ, chương trình “xài chùa” ca khúc đã đăng ký bản quyền mà không xin phép. Đơn cả như trường hợp nam ca sĩ Bùi Anh Tuấn gần đây không xin phép khi hát ca khúc Hãy yêu anh của nhạc sĩ Lê Phương đã đăng ký bản quyền. Khi nhạc sĩ phát hiện ra, Bùi Anh Tuấn nói lời xin lỗi và mong nhận được sự thông cảm của tác giả.

Vấn đề tác quyền với ca khúc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Nói về vấn đề này, nhạc sĩ Nhật ký của mẹ chia sẻ những điều còn bất cập cũng như thực tế về khoản thu của anh nhờ vào việc thực thi tác quyền âm nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sở hữu nhiều bài hát tạo "hit"

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sở hữu nhiều bài hát tạo “hit”

Thói quen xài chùa vẫn còn in đậm trong tâm trí nhiều người

– Anh nghĩ sao về hiện trạng vẫn còn nhiều ca sĩ hát nhạc không xin phép, tới khi nhạc sĩ phát hiện ra thì lên tiếng xin lỗi cho qua chuyện?

– Trước đây và hiện tại có khá nhiều trường hợp như vậy, trước kia thì có thể lấy lý do là “chưa biết rõ về quyền tác giả” hoặc “không biết cách liên lạc với tác giả” và xin lỗi cho qua chuyện! Nhưng bây giờ, sau bao nhiêu vụ lùm xùm trên mặt báo, và nhất là chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin, thì những lý do trên không còn hợp lý nữa, mà lý do chính là “thói quen xài chùa vẫn còn in đậm trong tâm trí” của mỗi cá nhân, hoặc các đơn vị sản xuất.

Hiện nay, luật pháp quy định rõ ràng về Luật bản quyền và Luật sở hữu trí tuệ, bất cứ ai có những sản phẩm sáng tạo đều được Pháp luật bảo vệ và giới nhạc sĩ thì uỷ thác cho 1 đơn vị là Trung Tâm Bảo Vệ Quyền Tác Giả Âm Nhạc Việt Nam đại diện để thực thi quyền lợi của mình!

Xài chùa các ca khúc đã đăng ký bản quyền là chuyện vẫn xảy ra trên truyền hình thực tế Việt Nam

Xài chùa các ca khúc đã đăng ký bản quyền là chuyện vẫn xảy ra trên truyền hình thực tế Việt Nam

– Không ít khán giả cảm thấy bức xúc vì tình trạng xài nhạc chùa hiện nay của nhiều chương trình truyền hình, phim truyện lẫn các ca sĩ. Anh nghĩ cơ quan quản lý văn hóa cần phải có thêm động thái nào để hạn chế vấn nạn này?

– Các cơ quan quản lý văn hoá nhiệm vụ chính là quản lý và cấp phép các tác phẩm văn hoá, các chương trình, các hoạt động biểu diễn văn hoá văn nghệ là chính. Trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho các nhạc sĩ, các nhà sáng tạo vẫn còn bỏ ngỏ và chưa thật sự được quan tâm đúng mức.

– Luật Sở hữu trí tuệ ở Việt Nam hiện nay, theo anh đã chuẩn chưa? Và vì sao nhiều người, nhiều đơn vị vẫn vi phạm mà không bị xử lý?

– Luật thì chuẩn, nhưng các đơn vị thi hành Luật thì chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các nhạc sĩ, các thủ tục kiện cáo rất phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Điều này gây sự lo ngại và phiền phức cho đa số nhạc sĩ, nên hầu như ai cũng tặc lưỡi cho qua, để dành thời gian làm việc khác.

Ngoài ra, chưa có các biện pháp quyết liệt ép buộc bên sai phải nhanh chóng xử lý sai phạm, hầu như chỉ xử đúng sai là xong, còn bên sai thi hành hay không, trong bao lâu thì không ai quản được.

Có khi nhận được hơn 600 triệu đồng tiền tác quyền nhưng nhiều lúc tặng miễn phí

Ca khúc "Nhật ký của mẹ" mang về nhiều giá trị tác quyền cho nhạc sĩ sáng tác

Ca khúc “Nhật ký của mẹ” mang về nhiều giá trị tác quyền cho nhạc sĩ sáng tác

– Khi làm việc, ủy quyền cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tại Hà Nội (VCPMC) thu tiền tác quyền các ca khúc do anh sáng tác, số tiền mỗi năm anh nhận được khoảng bao nhiêu?

– Năm ngoái, số tiền tôi nhận được từ VCPMC là hơn 600 triệu đồng, con số ấy tăng qua từng năm do mở rộng thu nhiều lĩnh vực hơn và nhiều đơn vị hơn.

Dần dần, Trung tâm trở thành 1 nơi đáng tin cậy cho hàng ngàn nhạc sĩ Việt Nam trên khắp đất nước và cả ở nước ngoài, kể cả những cố nhạc sĩ, số tiền tác quyền họ nhận được vẫn được trao trả về gia đình của họ.

– Trên trang cá nhân, anh chia sẻ có nhiều người quen hoặc đơn vị sản xuất xin phép anh sử dụng bài hát, anh đồng ý và cho sử dụng miễn phí. Sự khác biệt giữa việc một nhạc sĩ cho phép sử dụng tác phẩm phi lợi nhuận với tính phí là gì?

– Đó là quyền tự do của mỗi nhạc sĩ. Trên nguyên tắc, cứ dùng tác phẩm của nhạc sĩ nào là phải trả tiền! Xem tivi, lướt web, hát karaoke, ghi âm, ghi hình, biểu diễn, bật tại nhà hàng, khu vui chơi, ghép vào phim, vào chương trình, vào clip đăng trên You Tube… cứ dùng là phải trả tiền, và số tiền ít hay nhiều đều có hạn mức quy định trong bản thoả thuận giữa các nhạc sĩ với Trung tâm tác quyền được tham khảo trên Luật bản quyền và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Tuy nhiên, bản thân mỗi nhạc sĩ đều có quyền hạn cao nhất với mỗi tác phẩm của mình. Họ có quyền cho không, hoặc có quyền đề nghị VCPMC thu mức cao gấp đôi barem giá cơ bản.

Về cá nhân tôi, tôi luôn ủng hộ những chương trình nhân văn, từ thiện, phi lợi nhuận, có giá trị xã hội, và các mối quan hệ anh em rất thân thiết nên tôi sẽ miễn tác quyền trong những trường hợp đó.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ hình ảnh chụp với nghệ sĩ Hồng Vân. Cô là người đã hát ca khúc "Nhật ký của mẹ" trong ngày cưới của con gái.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ hình ảnh chụp với nghệ sĩ Hồng Vân. Cô là người đã hát ca khúc “Nhật ký của mẹ” trong ngày cưới của con gái.

Phim “Quỳnh búp bê” vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tác quyền với ca khúc “Nhật ký của mẹ”

– Một số nhạc sĩ đã rút các tác phẩm của mình khỏi VCPMC vì vấn đề thu-chi tiền tác quyền âm nhạc thiếu minh mạch. Bản thân anh thấy sao về vấn đề này?

– Nói thẳng, đó là do động cơ cá nhân riêng của họ. Tôi biết có một số trường hợp như vậy, và họ tự đứng ra thành lập 1 đơn vị thu tác quyền riêng của họ, nhưng sau một thời gian không trụ nổi lại quay về VCPMC.

Thậm chí, tôi biết họ còn chèo kéo một số nhạc sĩ khác ký với họ. Thế nhưng qua 1 thời gian, người ta thấy hoạt động không hiệu quả lại quay về với VCPMC.

Đơn cử như gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, sau 1 thời gian uỷ thác cho các đơn vị ngoài lề, họ đã quay lại với VCPMC và càng ngày càng tin tưởng hơn khi mỗi quý, số tiền của bác cao nhất hiện nay, gấp 3 lần số tiền của người đứng thứ 2.

Quỳnh "búp bê" hát ca khúc "Nhật ký của mẹ" trong một cảnh quay

Quỳnh “búp bê” hát ca khúc “Nhật ký của mẹ” trong một cảnh quay

– Bộ phim Quỳnh búp bê đã sai sót khi sử dụng ca khúc “Nhật ký của mẹ “do anh sáng tác mà chưa xin phép. Ngoài chuyện xin lỗi, vấn đề thanh toán theo nghĩa vụ tiền tác quyền đến nay đã được giải quyết cho anh hay chưa?

– Tôi không muốn nói nhiều đến đơn vị này, vì tôi đã uỷ thác cho VCPMC làm việc từ sau lùm xùm hôm trước. Và theo như lời của đại diện bên VCPMC mới thông báo cho tôi chiều ngày 6.11 thì đến giờ họ vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ ấy.

– Cám ơn anh về những chia sẻ!

(Theo Danviet.vn)

Rate this post

Âm nhạc

GIÁM ĐỐC ÂM NHẠC PHIM “ĐÓA HOA MONG MANH”: CÁC CA KHÚC CÓ GIÁ TRỊ VÀ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC

Đã đăng

 ngày

Bởi

Danh ca Nhật Hạ thể hiện 14 ca khúc trong phim

Ngoài vai trò tác giả kịch bản, danh ca Nhật Hạ tiết lộ chị là người thể hiện 14/15 nhạc phẩm trong Đóa Hoa Mong Manh. “Các ca khúc trong phim được tôi cùng đạo diễn Mai Thu Huyền và DOP Quyết Trần cùng bàn bạc và chọn rất kỹ lưỡng, thích hợp với từng giai đoạn, hoàn cảnh và tâm lý nhân vật để khi nữ chính hát lên có thể hiểu nỗi lòng tâm tình của cô, tạo xúc cảm cho người xem. Khi nhân vật chính là một ca sĩ còn ngây thơ, tâm hồn trong sáng, cô hát những bài ca vui, dễ thương. Khi cô biết yêu, những bài hát biết bâng khuâng, hạnh phúc lẫn trong lo sợ. Khi cô đau khổ, những bài hát khan tiếng thở dài và ướt những giọt lệ…”, danh ca Nhật Hạ chia sẻ. Đồng thời tác giả kịch bản không giấu mong muốn sẽ giúp khán giả cảm nhận trọn vẹn câu chuyện được dệt lên không chỉ bằng diễn xuất mà còn cả âm nhạc.

Khán giả khi theo dõi Đóa Hoa Mong Manh sẽ có cơ hội thưởng thức lại những nhạc phẩm nổi tiếng: Ru đời đi nhé, Dạ khúc, Vũ nữ thân gầy, Hãy yêu nhau đi, Như đã dấu yêu, Xin đừng hờn ghen, Cho em quên tuổi ngọc… qua tiếng hát của ca sĩ Nhật Hạ. Chị tâm sự thêm: “Đó là những bài hát đã in sâu vào ký ức, là 1 phần kỷ niệm cuộc đời của chúng ta. Phần lớn là những ca khúc Việt nhưng cũng có vài bài nhạc Pháp, Anh quen thuộc để thay đổi không khí khiến bộ phim sống động, màu sắc hơn”.

Bữa tiệc âm nhạc trên màn ảnh 

Đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc trong Đóa Hoa Mong Manh là nhạc sĩ Lê Thanh Tâm. Đây là cơ duyên tiếp theo giữa anh và đạo diễn Mai Thu Huyền, sau thành công của Kiều – bộ phim đã nhận được giải thưởng Cánh diều vàng cho Âm nhạc xuất sắc nhất tại giải thưởng Cánh diều 2021.

Giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm đánh giá kịch bản bộ phim lần này hấp dẫn với nhiều ca khúc đi xuyên suốt chiều dài bộ phim. Đặc biệt hơn, những ca khúc ấy gắn liền với nội dung kịch bản. “Đó là những ca khúc tuyệt vời, có giá trị và xứng đáng được tôn vinh để khán giả thưởng thức”, anh cho biết.

Với một số lượng ca khúc đồ sộ, bài toán và thách thức đặt ra cho giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm là không hề đơn giản. Không chỉ là việc đặt để ca khúc vào những tình huống nào trong phim, mà việc làm mới nó cũng phải thật sự phù hợp với diễn biến câu chuyện. Một điều quan trọng không kém cũng chính là phần nhạc nền.

Thách thức ở đây, theo giám đốc âm nhạc Lê Thanh Tâm: “Làm sao để người xem không nhận ra sự khác biệt giữa các bản hòa tấu được viết mới và những ca khúc đã nổi tiếng trong phim”.Cuối cùng, anh cũng tìm ra đáp án: “Tôi đã có ý tưởng phần phối khí của các ca khúc cũng như các bản hòa tấu tạo thành đường dây xuyên suốt. Khi bắt đầu thực hiện phần nhạc nền cho phim tôi có xây dựng một biên chế dàn nhạc. Thậm chí, phần nhạc nền này có thể được chơi live trực tiếp ngay trên sân khấu như một concert”.

Rate this post
Đọc tiếp

Âm nhạc

Madam Bạch Phượng-Ceo Phượng Amina Entertainment gửi lời tri ân đến khán giả và các nhà tài trợ “Dạ Vũ Mùa Thu”

Đã đăng

 ngày

Bởi

“Dạ Vũ Mùa Thu” là 1 chương trình quy tụ dàn sao hải ngoại đình đám vừa diễn ra tại kinh đô ánh sáng paris đêm 22/10 vừa qua… Đây là chương trình được phối hợp thực hiện của Trung tâm Phượng Amina paris và Unicorn Việt Nam (bầu show Henry Nguyễn) và à được điều phối bởi biên kịch Lê Như -Trung Tâm CIECA(Việt Nam)

Một show diễn thành công ngoài sự mong đợi của nhà tổ chức bởi không khí sôi nổi đến phút chót với các nghệ sĩ -ca sĩ đình đám:Đan Nguyên,Hồng Ngọc,Thanh Thảo,Nguyên Khang,Amy Lê Anh(đến từ Việt Nam),Lê Quang(đến từ Anh Quốc)Và Thanh Thanh(Paris),đặc biệt hơn với MC-Hoa Hậu Mỹ Vân đến từ Canada đã dẫn dắt chương trình thật ngọt ngào xuyên suốt cho show diễn.

“Tôi xúc động và luôn muốn đem lại nhiều niềm vui cho khán giả paris từ những chương trình của mình tổ chức….đặc biệt lần này Tôi xin được tri ân đến tất cả khán giả đã ủng hộ show diễn và các nhà tài trợ: VietNam Airline tại Âu Châu,AuLac Tour,(Paris)NTK Bích Hà Sarah đến từ Việt Nam,Nhà phân phối VMat,Công ty đưa đón Chris Transport,Cây ớt restauran,Phở Mây Hồng,Ao Ta Áo Dài và Phở Nam Bộ những thương hiệu nổi tiếng tại Paris hàng chục năm qua đã yêu thương và luôn đồng hành cùng các show diễn của Trung Tâm.Đặc biệt hơn nữa lần này có sự kết hợp của Bầu show Henry Nguyễn (Trung tâm Unicorn Việt Nam cũng là 1 hướng phát triển mới đối với Tôi và khán giả tại Paris “-Nhà tổ chức Bạch Phượng chia sẻ Tiếp nối thành công lần này 2 nhà tổ chức sẽ tiếp tục đem đến cho khán giả Âu Châu hàng loạt những chương trình hoành tráng tiếp theo để chào đón noel và năm mới…Hứa hẹn sẽ là những chương trình chất lượng và tươi mới….

Rate this post
Đọc tiếp

Âm nhạc

Ca sĩ Amy Lê Anh – Giám đốc CIECA tận hưởng những ngày nghỉ ngơi trên đất Pháp

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mới đây, ca sĩ – hoa hậu Amy Lê Anh được mời tham gia show diễn “Dạ vũ mùa thu” Paris by night, show diễn lớn nhất tại Âu châu trong 4 năm trở lại đây. Nữ ca sĩ vui mừng khi được hội ngộ cùng nhiều nghệ sĩ lớn ở hải ngoại như: Hồng Ngọc, Thanh Thảo, Nguyên Khang, Đan Nguyên…

Được biết, show diễn này cũng là sự khởi đầu hợp tác giữa Trung tâm phát triển kinh tế nghệ thuật CIECA do Amy Lê Anh làm giám đốc với Trung tâm Phượng Amina tại Âu Châu vừa được ký kết hôm 10/10 vừa qua.

Sau show diễn này, Amy Lê Anh vừa tận hưởng những ngày nghỉ ngơi trên đất Pháp vừa lên kế hoạch chuẩn bị cho chuỗi sự kiện hành trình văn hóa thương mại Việt Nam Asean và Europe sẽ diễn ra tại Thái Lan; hành trình văn hóa thương mại Việt Nam – Europe tại Pháp và Ba Lan; triển lãm chân dung phụ nữ Việt Nam toàn cầu sẽ diễn ra vào đầu năm 2023…

Khi được hỏi, việc đắt show tại hải ngoại cũng như liên tục thực hiện các dự án văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và quốc tế có khiến chị e ngại, khán giả trong nước ít biết tới tên mình?

Amy Lê Anh bày tỏ: “Từ rất nhiều năm nay, tôi hầu như hoạt động văn hóa ở hải ngoại, tổ chức các sự kiện kết nối, tôn vinh, giữ gìn văn hóa Việt trên toàn thế giới. Tôi chưa từng lo ngại khán giả trong nước sẽ quên mình mà ngược lại, tôi có cảm giác khán giả ủng hộ mình nhiều hơn với vai trò này”.

Amy Lê Anh cũng tiết lộ, việc bận rộn với công tác nghệ thuật ở trong nước cũng như hải ngoại không ảnh hưởng tới hạnh phúc riêng. “Sau những đổ vỡ, giờ đây, tôi đã tìm được hạnh phúc mới và sống nhẹ nhàng, bình an. Ông xã cũng luôn tạo điều kiện, động viên tôi rất nhiều cho sự nghiệp. Anh là chỗ dựa tinh thần và là cố vấn đắc lực cho con đường tôi đang đi”, Amy Lê Anh tâm sự.

Rate this post
Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật

    Paste your advertisement code here.