Hai năm trước, Sara Jane Ho thành lập học viện dạy các nghi thức quý tộc đầu tiên tại Trung Quốc mang tên Institute Sarita. Tại đây, giới thượng lưu nước này sẽ được học cách phát âm chuẩn tên các nhãn hàng xa xỉ hoặc cắt chuối bằng dĩa. Dù học phí là 10.000 USD, những khóa đào tạo ngắn hạn chỉ vài tuần này vẫn thu hút giới nhà giàu đăng ký.
Hồi tháng 9, Tian Pujun, vợ của nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc Wang Shi, xuất hiện trên top tìm kiếm của Weibo với bài báo “Ba thế hệ đào tạo quý tộc”, xuất bản trên một tạp chí nổi tiếng. Trong bài viết, bà cho biết: “Tôi nghĩ Trung Quốc đang thiếu một nền giáo dục tốt, vì hầu hết người dân có kiến thức nhưng lại không hiểu gì về văn hóa”.
Để củng cố nhận định của mình, bà kể về bữa tiệc từng tham dự tại biệt thự của một quý tộc người Anh. Ở đó, người phục vụ đem mật khẩu wifi đến cho bà trên một chiếc đĩa bạc.
Bà Tian Pujun cũng là người sáng lập Học viện Chengli, ngôi trường dạy các kỹ năng “sinh tồn” trong giới thượng lưu, bao gồm quy tắc ứng xử trên bàn ăn, cưỡi ngựa và quản lý tài sản thừa kế. Học viên tham gia khóa học sẽ có cơ hội đi nước ngoài giao lưu với giới quý tộc Anh và các gia đình tài phiệt Mỹ, chẳng hạn như gia tộc Rockefeller. Theo Sohu, học phí hàng năm của học viện khoảng 140.000 USD.
Nhu cầu học “nghi thức quý tộc” là xu hướng đang lên trong giới thượng lưu tại Trung Quốc. Những gia đình giàu có thường khuyến khích con cái học cưỡi ngựa và chèo thuyền, những bộ môn được cho là gắn với tầng lớp quý tộc phương tây. Trong khi đó, các tour du lịch cao cấp, bữa ăn trên du thuyền, các workshop trải nghiệm xã hội thượng lưu cũng dần trở nên phổ biến hơn.
Guillaume Rué de Bernadac là một trong những giáo viên nghi thức nổi tiếng nhất Trung Quốc. Anh điều hành học viện Académie de Bernadac, chuyên đào tạo phong cách ứng xử trong giới giàu có. Hầu hết học viên của anh là phụ nữ Trung Quốc tuổi từ 25 đến 50. Ba khóa học phổ biến nhất ở đây là cách giao tiếp trên bàn ăn, cách đi đứng và cách tạo dáng chụp ảnh.
Do nhu cầu ngày càng cao tại Trung Quốc, Rué de Bernadac vừa mở thêm một khóa học 3 ngày có tên “Cách đi đứng tựa nữ thần thanh lịch”. Theo đó, học viên sẽ được học cách di chuyển trang nhã, cách kết hợp quần áo, trang sức phù hợp với mũ và cách tạo dáng với máy ảnh. Giá của khóa học này là 990 USD.
Không chỉ nhận dạy cá nhân, Rué de Bernadac còn hợp tác với các thương hiệu xa xỉ như Cartier và Gucci để tổ chức các khóa ngắn hạn cho khách VIP của họ.
Theo Rué de Bernadac, xu hướng học nghi thức phương Tây bắt nguồn từ mong muốn hòa nhập thế giới của người Trung Quốc. “Khách hàng của tôi tự hào về đất nước, tự hào là người Trung Quốc. Tuy nhiên, họ muốn trở nên tự tin hơn, thích nghi hơn với môi trường toàn cầu và khiến người khác cảm thấy thoải mái”, Rué de Bernadac giải thích.
Yingying Li, người sáng lập công ty tư vấn Yingfluencer, cho rằng người Trung Quốc đang ở mức độ “mưu cầu được xem trọng”, theo tháp nhu cầu Maslow. Họ sẵn sàng chi tiền để xã hội thấy được sự giàu có và thành đạt của mình. Ngày nay, tầng lớp thượng lưu Trung Quốc đang chuyển sang tiêu thụ các trải nghiệm văn hóa và xã hội thay vì tiêu thụ hàng hóa, nhằm thỏa mãn nhu cầu về địa vị và sự khác biệt.
“Đó chính là lý do tại sao khách du lịch Trung Quốc khi đến California, Mỹ, lại sẵn sàng đi tham quan và nếm rượu vang ở Napa Valley, điều mà họ sẽ không làm vài năm trước”, Li giải thích.
Khát vọng trở thành quý tộc khiến giới nhà giàu Trung Quốc không ngại chi khoản tiền lớn để đổi lấy những khóa huấn luyện cung cách ứng xử phương Tây. Họ coi đây là cách kết nối với thế giới bên ngoài, với mục tiêu cao nhất là trở thành công dân toàn cầu danh giá.
Sơn Nam (Theo SCMP) – Ngoisao.net