Connect with us

Tin tức

Máy bay ‘tắc đường’, trăm khách vạ vật ở Tân Sơn Nhất

Published

on

 

  Cao điểm Tết tại Tân Sơn Nhất, máy bay ‘tắc đường’ trên trời’ khiến hành khách phải vật vờ, lo lắng vì hoãn chuyến bay liên tục xảy ra.

Sân bay Tân Sơn Nhất (Q. Tân Bình, TP.HCM) vào cao điểm phục vụ Tết Canh Tý 2020 phục vụ gần 4 triệu lượt hành khách đi/đến. Dự báo, dịp này trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 900 lượt máy bay cất/hạ cánh phục vụ gần 150.000 hành khách. Do đó, vấn đề quá tải, ‘tắc đường’ bay trên trời lẫn dưới đất đã xảy ra.


Theo ghi nhận, sáng 19/1 (tức 25 Tết), tại sân bay Tân Sơn Nhất hàng nghìn hành khách đổ về sân bay để chờ làm thủ tục. Các quầy vé của các hãng luôn đông nghẹt hành khách xếp hàng rồng rắn.

Bên trong sân bay, hàng trăm hành khách vật vờ, thậm chí nhiều người gục ngủ để chờ chuyến bay.

“Nghe thông tin sân bay Tân Sơn Nhất khuyến cáo đi sớm 3 tiếng để làm thủ tục vì tắc đường, quá tải nhằm tránh bị trễ chuyến nên từ khuya hôm qua tôi đã đến đây chờ đợi”- hành khách Trần Thị Phương (quê Thừa Thiên Huế) cho biết.

Máy bay ‘tắc đường’, trăm khách vạ vật ở Tân Sơn Nhất
Cảnh đông đúc, ngột ngạt bên trong sân bay
Máy bay ‘tắc đường’, trăm khách vạ vật ở Tân Sơn Nhất
Một nam hành khách vạ vật ngủ tại lối cầu thang bộ tại nhà ga quốc nội

Chị Phương cho biết theo lịch, lúc 6h45 chị sẽ lên máy bay của hãng Vietjet Air từ Tân Sơn Nhất đi sân bay Phú Bài. Thế nhưng đến 8h vẫn chưa thể bay. Phía hãng thông báo với lý do khai thác “Máy bay đến trễ nên hành khách thông cảm…”.

“Đã đến sớm cả đêm vật vờ chờ bay, giờ phải chờ đợi vì hoãn chuyến nữa. Thật mệt mỏi, không biết đến mấy giờ mới về đến nhà đây”- chị Phương lo lắng nói.

Trong khi đó, nhiều hành khách khác cho biết, có chuyến bay bị hoãn từ đêm qua cho đến sáng nay mới có thể cất cánh. Họ phải vật vờ ở sân bay cả đêm để chờ đợi.

“Mệt mỏi lắm nhưng vì cái Tết sum vầy cùng gia đình sau một năm làm ăn xa nên cũng phải cố gắng. Hi vọng, thời gian bay sau khi bị hoãn chuyến sẽ không bị dịch chuyển nữa”- anh Văn Thái (quê Thanh Hóa) cho hay.

Máy bay ‘tắc đường’, trăm khách vạ vật ở Tân Sơn Nhất
Khắp nơi trong nhà ga, người dân vật vờ chờ đến giờ làm thủ tục do đến quá sớm 
Máy bay ‘tắc đường’, trăm khách vạ vật ở Tân Sơn Nhất
Em nhỏ ‘cầm hơi’ bằng ổ bánh mì 
Máy bay ‘tắc đường’, trăm khách vạ vật ở Tân Sơn Nhất
Nhiều hành khách bị hoãn chuyến, phải ‘qua đêm’ ở sân bay, chờ được về quê
Máy bay ‘tắc đường’, trăm khách vạ vật ở Tân Sơn Nhất
Hoãn chuyến bay, phải vạ vật giữa sân bay nhiều giờ khiến hành khách lo lắng

Theo quan sát của phóng viên, từ trên đài quan sát của Trung tâm tiếp cận Tân Sơn Nhất (thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam) vào sáng cùng ngày, hướng về khu vực đường băng có thể thấy được cảnh tượng quá tải trên tại sân bay lớn nhất phía Nam.

Có đến 15 chiếc máy bay lớn nhỏ xếp hàng từ sân đỗ ra đường băng chờ cất cánh. Chưa kể nhiều tàu bay khác dù đến lịch xuất phát nhưng vẫn phải đậu bên trong sân đỗ do bên ngoài đường lăn đang ùn tắc.

Máy bay ‘tắc đường’, trăm khách vạ vật ở Tân Sơn Nhất
Máy bay ‘tắc đường’ tại khu vực đường lăn

Lý giải nguyên nhân máy bay ‘tắc đường’ một chuyên gia hàng không cho biết, hiện nay đang cao điểm Tết, tần suất các chuyến bay cất và hạ cánh lớn nên vấn đề quá tải đường băng chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng hoãn chuyến.

Theo vị chuyên gia, sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 2 đường băng nằm sát nhau nên không thể cùng một lúc 2 chuyến bay cùng cất, hạ cánh, mà phải thay phiên nhau. Cứ chiếc này cất cánh xong thì chiếc kia mới được hạ cánh.

Hệ quả, máy bay ở Tân Sơn Nhất cất cánh chậm, khi về các sân bay địa phương cũng chậm và máy bay quay vòng cũng chậm theo tạo thành một dây chuyền chậm chuyến khép kín của ngành hàng không Việt Nam.

Tin tức

Các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona

Published

on

Dịch Covid-19 xuất hiện ở 46 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 82.000 người nhiễm bệnh, ít nhất 2.800 người chết.
Các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona
Các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona

Tiến Thành – Vnexpress

Continue Reading

Thế giới

Số người chết vì nCoV ở Trung Quốc thấp nhất một tháng qua

Published

on

Trung Quốc hôm nay ghi nhận 29 ca tử vong mới do nCoV, thấp nhất trong một tháng qua, đưa tổng số ca tử vong ở nước này lên 2.744.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay cho biết 29 ca tử vong mới vì nCoV ở nước này gồm 26 người ở Hồ Bắc, ba người ở Bắc Kinh, Hắc Long Giang và Hà Nam. Con số này giảm mạnh so với 52 người chết hôm qua, đồng thời là mức tử vong thấp nhất của Trung Quốc kể từ ngày 28/1.

NHC cho biết số ca nhiễm mới nCoV ở nước này là 433, trong đó 409 ca ở  Hồ Bắc, nâng tổng số người nhiễm tại Trung Quốc đại lục lên 78.497, trong đó 2.744 người đã tử vong, 32.502 người được chữa khỏi và 8.745 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán hôm 22/2. Ảnh: AFP.
Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán hôm 22/2. Ảnh: AFP.

Số ca nhiễm mới và số người chết giảm ở Trung Quốc khi nhiều tỉnh không phát hiện thêm người nhiễm nCoV trong những ngày gần đây. Công bố mới nhất cho thấy chỉ có 24 trường hợp nhiễm mới được ghi nhận ngoài tâm dịch Hồ Bắc, thấp nhất trong hơn một tháng qua.

Thế giới hiện ghi nhận 82.166 ca nhiễm nCoV, 2.800 ca tử vong và 32.812 người đã được chữa khỏi. Hàn Quốc, ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới, hôm nay ghi nhận thêm 334 ca dương tính nCoV, đưa tổng số ca nhiễm tại nước này lên 1.595.

 Ngọc Ánh (Theo AFP) – Vnexpress

Continue Reading

Thế giới

Tàu ngầm Mỹ rách vỏ trong lần đầu tuần tra

Published

on

Tàu ngầm hạt nhân USS Colorado về cảng với hàng loạt vết rách vỏ triệt âm ở sườn phải sau chuyến tuần tra thực tế đầu tiên.

Hải quân Mỹ hôm qua công bố ảnh lễ đón tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh USS Colorado thuộc lớp Virginia tại căn cứ New London ở bang Connecticut hồi tuần trước, sau khi tàu hoàn tất chuyến tuần tra đầu tiên kể từ khi được biên chế cuối năm 2018.

Hình ảnh được công bố cho thấy ít nhất hai vết rách lớn trên lớp vỏ triệt âm bên sườn phải của tàu, khiến phần vỏ thép chịu lực phía dưới lộ ra ngoài. Lớp vỏ bằng cao su này có tác dụng giúp tàu ngầm hạn chế tiếng ồn, tăng khả năng tàng hình trước các hệ thống định vị thủy âm đối phương.

Hai vết rách lớn trên lớp vỏ triệt âm của USS Colorado. Ảnh: US Navy.
Hai vết rách lớn trên lớp vỏ triệt âm của USS Colorado. Ảnh: US Navy.

Giới chuyên gia cho rằng chuyến tuần tra dài tới hơn 72.000 km trong vùng biển lạnh khiến lớp vỏ cao su phải chịu nhiều tác động từ môi trường, dễ bị hư hỏng hơn.

“Hải quân Mỹ, Anh và Nga đểu phải đối mặt với tình trạng bong tróc vỏ cao su, đặc biệt là tại những vùng biển lạnh gần địa cực. Tuy nhiên, trường hợp của USS Colorado là rất đặc biệt khi nó xảy ra ngay trong chuyến tuần tra thực tế đầu tiên”, nhà phân tích quân sự Andy Wolf nhận xét.

Vỏ triệt âm của tàu ngầm thường làm từ cao su hoặc polymer tổng hợp, có hàng nghìn lỗ rỗng nhỏ trên bề mặt. Chúng được phủ bên ngoài tàu ngầm nhằm hấp thụ sóng âm từ sonar chủ động, làm giảm và sai lệch tín hiệu phản xạ, cũng như cách ly tiếng ồn từ trong tàu, không để sonar thụ động của đối phương thu được.

Các vật liệu triệt âm hiện đại gồm nhiều lớp và lỗ rỗng có kích thước khác nhau. Mỗi loại có khả năng triệt tiêu một dải tần số âm thanh cụ thể tùy theo độ sâu. Nhà sản xuất có thể phủ lớp triệt âm khác nhau ở từng vị trí của tàu ngầm, nhằm triệt tiêu âm thanh đặc trưng của mỗi bộ phận bên trong.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia được phát triển vào những năm 2000 sau khi lớp Seawolf bị hủy do Mỹ không cần chiến hạm lớn, mang được nhiều vũ khí và có khả năng lặn sâu để săn lùng tàu ngầm Liên Xô ở Bắc Cực. Lớp Virginia được thiết kế như chiến hạm đa năng có khả năng chiến đấu, thu thập thông tin tình báo, triển khai người nhái và phóng tên lửa hành trình.

Vũ Anh (Theo War is Boring) – Vnexpress

Continue Reading
Advertisement

Facebook

Advertisement

Lưu trữ

Tin Nổi bật