Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Kinh tế Việt – Nhật ngày càng gần nhau

Đã đăng

 ngày

 
Chuyến thăm của tân Thủ tướng Nhật tới Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội làm ăn cho cả hai bên.

Thủ tướng Nhật cùng phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài đến 20/10. Hôm nay (19/10), ông Yoshihide Suga dự kiến gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Nhật.

Là người sống 9 năm ở Việt Nam, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam, phụ trách dịch vụ doanh nghiệp Nhật Bản Onose Takahisa tỏ ra hào hứng khi Thủ tướng Yoshihide Suga chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du đầu tiên.

“Việt Nam là một trong những đất nước quan trọng nhất trên thế giới đối với Nhật Bản”, ông Takahisa nói. Theo ông, các công ty Nhật ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam, bằng chứng là 15/30 doanh nghiệp được Chính phủ hỗ trợ kinh phí trong dự án đa dạng chuỗi cung ứng sang ASEAN đã chọn Việt Nam là điểm đến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga di chuyển từ nơi đón chính thức đến phòng hội đàm trong chuyến thăm Việt nam sáng 19/10. Ảnh: Ngọc Thành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga di chuyển từ nơi đón chính thức đến phòng hội đàm trong chuyến thăm Việt nam sáng 19/10. Ảnh: Ngọc Thành.

Nhiều nhà bán lẻ khác như Uniqlo, MUJI cũng đang tìm cách mở rộng thêm cửa hàng. Cuối tuần trước, chuỗi dược mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản Matsumoto Kiyoshi cũng đặt cửa hàng đầu tiên TP HCM. Với chuỗi bán lẻ lớn nhất Nhật Bản AEON, Việt Nam cũng là thị trường nước ngoài được họ xem là trọng điểm để đầu tư, phát triển. Đến năm 2025, tập đoàn dự kiến vận hành 25 trung tâm thương mại với sự chuẩn bị tài chính lên đến 2 tỷ USD.

Chia sẻ với , ông Nishitohge Yasuo, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho rằng thị trường này rất tiềm năng nhờ tăng trưởng GDP cao, quy mô dân số dự kiến 100 triệu người vào 2025 với thu nhập trung bình của người dân tăng nhanh, diện tích bán lẻ hiện đại bình quân đầu người thấp hơn các nước khác…

Dân số Nhật đã giảm năm thứ 11 liên tiếp, tỷ lệ giảm lớn nhất trong lịch sử thống kê, theo thông tin từ Bộ Nội vụ & Truyền thông nước này hồi tháng 8. Áp lực này là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà bán lẻ Nhật phải mở rộng sang những quốc gia có quy mô lớn, dân số trẻ.

Trong khi đó, ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nhận xét, nền tảng cơ bản hấp dẫn doanh nghiệp Nhật là lực lượng lao động trẻ, chăm chỉ, cần cù.

Theo đánh giá của Goldman Sachs, chi phí lao động của Việt Nam rất cạnh tranh. Dữ liệu cho thấy, mức lương tối thiểu dù được điều chỉnh, tăng mạnh trong một thập kỷ qua nhưng chỉ bằng nửa Trung Quốc. Tại những thành phố đắt đỏ như Hà Nội, TP HCM, lương tối thiểu được quy định là 190 USD một tháng, còn Thượng Hải là 360 USD một tháng. Ở những thành phố rẻ hơn, mức lương ở Việt Nam và Trung Quốc là 132 USD một tháng và 220 USD một tháng.

Mặt khác, các thoả thuận thương mại tự do (FTA) với các đối tác lớn cũng khiến Việt Nam tránh khỏi chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. Điều này khiến nền kinh tế này trở thành điểm trú ẩn an toàn cho các tập đoàn sản xuất toàn cầu. Việt Nam cũng có vị trí thuận lợi khi chung đường biên giới với Trung Quốc, khoảng 2-3 giờ lái xe.

Đến hết tháng 9, Nhật Bản có gần 4.600 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký gần 60 tỷ USD, đứng thứ hai trong 136 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Năm 2019, báo cáo của Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) cho biết, 66% doanh nghiệp Nhật có lãi khi đầu tư vào Việt Nam. 64% doanh nghiệp trả lời có kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh. Khảo sát của công ty NNA (Nhật Bản), dựa trên 820 câu trả lời hợp lệ cho biết, Việt Nam vượt Ấn Độ, là địa điểm đầu tư hứa hẹn nhất trong năm 2020 ở châu Á trong mắt doanh nghiệp Nhật.

Việc tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong thời gian này, ngoài những yếu tố kể trên, còn đến từ khả năng ứng phó của Chính phủ Việt Nam trước các biến động, như Covid-19.

“Các bạn chống chọi và ngăn dịch rất tốt. Tại Nhật, đến nay, vẫn có tận 500 ca nhiễm mỗi ngày. Tôi cũng thấy rằng rất khó để cân đối bài toán chống dịch và phát triển kinh tế, nhưng các bạn đã làm rất tốt mục tiêu kép này”, ông Akira bình luận.

Ngược lại, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, thị trường Nhật Bản còn nhiều dư địa cho hàng Việt. Hiện nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 3,1% trong tổng số kim ngạch nhập khẩu của nước này.

Theo ông, cơ cấu xuất nhập khẩu của hai nước mang tính bổ trợ, không cạnh tranh trực tiếp. Nếu Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu những mặt hàng có hàm lượng công nghệ có giá trị gia tăng cao, người Nhật quan tâm đến hàng nông – lâm – thuỷ sản, dệt may, da giày…

Màu sắc của những trái vải sang Nhật được giữ ổn định. Ảnh: Minh Hà.
Vải thiều Việt Nam được bày bán ở một siêu thị của Nhật. Ảnh: Minh Hà.

“Gần đây đã có làn sóng các doanh nghiệp Nhật chuyển hướng sang Việt Nam, tăng cường đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm rồi sau đó xuất khẩu ngược về nước”, ông Phú nói.

Như với AEON, tổng giá trị hàng hoá họ xuất từ Việt Nam qua Nhật đang tăng hàng năm. Nếu năm 2017 tổng giá trị hàng hoá là 250 triệu USD, thì đến năm ngoái, con số đã đạt khoảng 370 triệu USD.

Mặt khác, hàng Việt có lợi thế nhờ vào nhiều ưu đãi thuế quan từ các FTA mà hai cùng là thành viên, đơn cử hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…

Với lợi thế là chuỗi bán lẻ lớn nhất Nhật Bản, AEON đã đưa thành công nhiều mặt hàng Việt đến tay người tiêu dùng Nhật từ năm 2015. Theo đơn vị này, các mặt hàng chủ lực gồm may mặc (chiếm khoảng 59%), thực phẩm (chiếm 34,6%), nông sản như cà phê, thanh long, chuối, xoài, vải thiều, thuỷ sản như cá basa, tôm…

Tuy nhiên, nếu muốn đón nhận được các cơ hội, Việt Nam cần giải quyết được các vấn đề đang tồn tại. Lãnh đạo JICA cho hay, doanh nghiệp Nhật vẫn “phàn nàn” về nguồn lao động Việt Nam. Họ có nhu cầu lớn về người có tài năng và công nhân có kỹ năng để tham gia sâu các công đoạn sản xuất. “Đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn, kỹ thuật cao là yếu tố quan trọng lúc này”, ông Shimizu Akira nói.

Bên cạnh đó, JICA cho biết, các doanh nghiệp cũng lo ngại về thủ tục hành chính và thực thi pháp luật. Hiện các quy định của Việt Nam tương đối đầy đủ nhưng khi áp dụng, thực thi, lại không có sự rõ ràng, minh bạch.

Hay để thuận lợi xuất khẩu hàng hoá sang Nhật, ông Vũ Bá Phú lưu ý các doanh nghiệp Việt phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất cao về vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ thuật. “Hàng hóa phải đảm bảo độ an toàn tuyệt đối khi sử dụng”, ông nói.

Thị hiếu tiêu dùng của người Nhật cũng rất đặc thù. Nhiều sản phẩm dù đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng không hợp nên khó bán chạy. Ví dụ, thời trang công sở ở Nhật chuộng màu sắc giản dị, chủ yếu ba màu: xám, trắng, đen. Hay đồ gỗ mỹ nghệ xuất sang Nhật phải có kích cỡ nhỏ hơn hàng đi châu Âu, Mỹ… do đặc thù quy mô nhà cửa, văn phòng ở nước này. Hệ thống phân phối ở Nhật cũng phức tạp, nhiều tầng trung gian. Doanh nghiệp nước ngoài vì vậy khó bán hàng trực tiếp đến siêu thị, người tiêu dùng mà phải qua các đầu mối nhập khẩu.

Mặt khác, nhiều đại diện doanh nghiệp Nhật chung nhận xét, Nhật Bản là thị trường đặc thù, do vậy, để làm ăn, hợp tác, điều cần thiết là phải xây dựng một mối quan hệ mang tính tin tưởng giữa hai bên. Các công ty công ty Việt Nam phải có được sự tin tưởng tại Nhật Bản, và ngược lại.

“Hiểu biết về ngôn ngữ, văn hoá, tập quán kinh doanh của người Nhật là vô cùng quan trọng”, ông Phú nhấn mạnh. Đơn cử cách trao danh thiếp, mang theo catalogue – gồm tiếng Nhật, Anh, đúng giờ hẹn… là những yếu tố không thể thiếu để tạo lòng tin từ lần gặp gỡ đầu tiên.

Ngoài ra, người Nhật hiện cũng quan tâm nhiều hơn đến mức giá sản phẩm và có sở thích nhập nhiều chủng loại hàng với số lượng nhỏ, thay vì lượng lớn như trước đây, vì vậy, để tăng tính cạnh tranh, doanh nghiệp Việt phải vừa tăng năng suất, vừa giảm giá thành.

Phương Ánh – Quỳnh Trang – Vnexpress

Advertisement

Kinh tế

3 điểm nóng mới của thị trường bất động sản

Đã đăng

 ngày

Bởi

Thành phố Thủ Đức, các huyện vùng ven và 26.000 ha đất nông nghiệp chuyển đổi sẽ dẫn dắt thị trường địa ốc từ nay đến 2030.

Báo cáo triển vọng thị trường bất động sản giai đoạn 2020-2030 của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, có ít nhất 3 điểm nóng mới sẽ dẫn dắt nguồn cung nhà ở tại đô thị này trong thập niên tới.

Đây là những địa bàn diễn ra tiến trình phát triển đô thị và đô thị hóa mạnh mẽ, phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, giao thông vũ bão. Từ đó sẽ tiếp thêm nguồn lực cho sự phát triển kinh tế xã hội và thị trường bất động sản TP HCM. Những điểm nóng này có đủ tiềm lực thúc đẩy sự phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn cho thị trường bất động sản giai đoạn hậu Covid-19.

Điểm nóng thứ nhất là Thành phố Thủ Đức: trên cơ sở sáp nhập các quận 2, 9, Thủ Đức thành đơn vị hành chính mới rộng 211 km2, dân số hơn một triệu người. Nơi đây có nhiều tiềm năng phát triển thành một khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, như: Khu công nghệ cao (giai đoạn 2010-2020 thu hút hơn 7 tỷ USD đầu tư và xuất khẩu 77 tỷ USD); cụm đại học phía Đông thành phố (hơn 100.000 sinh viên, 2.000 giảng viên trình độ tiến sĩ); đường vành đai 3; Metro Số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm – được quy hoạch là trung tâm tài chính tương lai; cảng container Cát Lái lớn nhất nước…

Thành phố mới dự kiến đóng góp khoảng 30% GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của TP HCM và chiếm khoảng 7% GDP (tổng sản phẩm nội địa) của cả nước. Nơi đây còn là hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng trưởng bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Thị trường bất động sản Thủ Thiêm, một trong những khu đô thị hạt nhân của TP HCM và của cả Thành phố Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Trần.
Thị trường bất động sản Thủ Thiêm, một trong những khu đô thị hạt nhân của TP HCM và của cả Thành phố Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Trần.

HoREA đánh giá Thành phố Thủ Đức hiện là địa bàn có nhiều dự án khu đô thị hiện đại nhất Sài Gòn và đây chính là nguồn cung nhà ở, bất động sản thương mại dịch vụ dồi dào trong thời gian tới. Các dự án đại đô thị quy mô hàng trăm ha thuộc điểm nóng này trải dài khắp các quận 2, 9, Thủ Đức. Trong vòng 5-10 năm tới thành phố mới này sẽ tung ra thị trường nhiều loại hình bất động sản đa dạng. Đồng thời, đây cũng là điểm nóng thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ vì tiềm năng phát triển rất lớn.

Điểm nóng thứ hai là 4 huyện nằm trong đề án chuyển đổi thành quận trong thời gian tới. Huyện Củ Chi có 43.000 ha, trong đó đất nông nghiệp 14.000 ha (chiếm 32%) nhưng dự báo đến năm 2025 chỉ còn 4% số hộ làm nông nghiệp.

Huyện Hóc Môn, diện tích đất nông nghiệp chiếm 21% và dự báo năm 2025 số hộ nông nghiệp còn làm là 0,6%, với 1.200 người làm nông nghiệp. Dự kiến năm 2030 chỉ còn 619 người làm nông nghiệp.

Huyện Bình Chánh có 7.900 ha đất nông nghiệp, chiếm 31% diện tích tự nhiên huyện. Dự báo đến năm 2025 chỉ còn 0,4% số hộ làm nông nghiệp.

Tại huyện Nhà Bè, diện tích đất nông nghiệp được quy hoạch chỉ chiếm 3%. Dự báo năm 2025 chỉ còn hơn 100 hộ làm nông nghiệp, tức 0,1% số hộ trên địa bàn.

Trong nhóm 4 huyện này, Bình Chánh là địa phương chịu áp lực lớn nhất bởi tỷ lệ đất nông nghiệp cao nhưng số hộ làm nông nghiệp thấp. Do đó, nguy cơ chuyển đổi đất bất hợp pháp nhiều nhất vì người dân không có nhu cầu làm nông nghiệp.

Bốn huyện vùng ven này được hiệp hội dự báo sẽ sớm được chuyển đổi lên quận trong thập niên tới và nhanh chóng trở thành tâm điểm của thị trường nhà ở. Khi đó, cuộc cách mạng về tư duy bất động sản sẽ chuyển đổi từ việc di chuyển bao xa sang di chuyển bao lâu và hạ tầng giao thông sẽ trở thành yếu tố quyết định cho thị trường bất động sản ở các huyện vùng ven này.

Bên cạnh đó, HoREA đánh giá, hoàn toàn có khả năng chuyển huyện thứ năm của TP HCM là Cần Giờ lên quận gắn liền với quá trình chuyển đổi huyện Cần Giờ trở thành “đô thị biển, đô thị sinh thái, đô thị môi trường” gắn liền với việc bảo vệ nghiêm ngặt Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn (Rừng Sác Cần Giờ) trong những năm sắp tới. Tại huyện Cần Giờ, đất lâm nghiệp và nông nghiệp chiếm 60% và nơi đây là lá phổi của thành phố với khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Điểm nóng thứ ba là 26.000 ha đất nông nghiệp thuộc diện chuyển đổi chức năng thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, nhà ở. Chính phủ đã quyết định cho TP HCM được chuyển đổi 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, nhà ở giai đoạn 2016-2020.

Vị trí của 26.000 ha này nằm rải rác ở hầu hết quận – huyện còn quỹ đất nông nghiệp, trong đó phần lớn là đất do hộ dân quản lý, sử dụng, chỉ có một phần là đất Nhà nước quản lý. Về hiện trạng, một phần diện tích vẫn đang canh tác nông nghiệp, một phần không thể canh tác do bị ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hóa nên các điều kiện về thổ nhưỡng, tưới tiêu… không còn phù hợp. Chẳng hạn, các thửa đất nông nghiệp nằm xen cài trong khu dân cư; một số khu vực như ở Nhà Bè bị nhiễm phèn nặng, không thể trồng lúa hoặc chuyển đổi sang loại cây trồng khác.

HoREA cho biết thêm, thực tế đã chứng minh 1 ha đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị tạo ra giá trị gấp hơn 100 lần so với 1 ha đất nông nghiệp. Do đó, chuyển đổi đất nông nghiệp sẽ mang lại lợi ích cho người dân lẫn thành phố và giúp thị trường bất động sản tối ưu được quỹ đất này.

Trao đổi với , ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA phân tích, trong 3 điểm nóng đô thị hóa trên, Thành phố Thủ Đức hội đủ nhiều điều kiện để bứt phá nhanh nhất trong chu kỳ 5-10 năm tới.

Ông Châu đánh giá, các vị trí ven sông như bán đảo Thủ Thiêm, bán đảo Hiệp Bình Phước, Thảo Điền hay khu vực trục đô thị tại quận 9 uốn quanh sông Đồng Nai thuộc địa phận Thành phố Thủ Đức đang có xu hướng phát triển bất động sản cao cấp. Trong khi đó, các khu vực còn lại phân bổ đều cho nhiều phân khúc nhà ở, bất động sản thương mại, dịch vụ khác nhau.

Trung Tín – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

CEO Pfizer bán 5 triệu USD cổ phiếu sau khi công bố tin vaccine

Đã đăng

 ngày

Bởi

Theo tài liệu nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, CEO Pfizer Albert Bourla đã bán hơn 132.500 cổ phiếu Pfizer với giá 41,94 USD hôm 9/11.

Con số này tương đương 5,6 triệu USD. Đây cũng là ngày cổ phiếu Pfizer tăng vọt, sau khi cùng đối tác BioNTech công bố vaccine Covid-19 thử nghiệm đạt hiệu quả trên 90%.

Người phát ngôn của Pfizer cho biết việc bán ra được thực hiện do cổ phiếu Pfizer đạt mức giá đã định trước, theo đúng kế hoạch được Bourla ủy quyền từ ngày 19/8. Theo đó, Bourla sẽ định kỳ bán bớt cổ phiếu công ty.

Albert Bourla - CEO hãng dược phẩm Pfizer. Ảnh: AP
Albert Bourla – CEO hãng dược phẩm Pfizer. Ảnh: AP

Khi được hỏi liệu Pfizer và Bourla có nghĩ đến việc hủy bán, do có thể bị hiểu thành ông kiếm lời trên tin tức vaccine, người này cho biết “đây là các kế hoạch đã định trước và được quản lý bởi bên thứ ba”.

Một lãnh đạo khác của Pfizer là Phó giám đốc Sally Susman cũng bán cổ phiếu hôm 9/11 theo kế hoạch. Susman bán hơn 43.600 cổ phiếu với cùng mức giá của Bourla. Giao dịch này tương đương 1,8 triệu USD.

Việc lãnh đạo bán cổ phiếu theo kế hoạch để đa dạng hóa danh mục đầu tư không phải chuyện hiếm. Tuy nhiên, họ có thể hoãn lại việc này để tránh bị hiểu là kiếm lời trên sự kiện nào đó khiến cổ phiếu công ty tăng vọt.

Bourla cho biết trên CNN rằng ông nhận được kết quả thử nghiệm vaccine vào Chủ nhật – một ngày trước khi hãng công bố. Cổ phiếu Pfizer đã tăng gần 8% hôm 9/11 và gần như đi ngang phiên sau.

Cách đây vài tháng, lãnh đạo hãng dược phẩm Moderna cũng bán hàng chục triệu USD cổ phiếu sau khi công bố kết quả thử nghiệm vaccine Covid-19. Khi đó, nhiều người chỉ trích Moderna vì cho rằng họ lợi dụng thông tin tích cực về vaccine.

Hà Thu (theo CNN) – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Việt Nam lần đầu có nữ Thống đốc

Đã đăng

 ngày

Bởi

Quốc hội sáng 12/11 vừa phê chuẩn, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hồng giữ chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước với tỷ lệ tán thành 97,08%.

Với 467/481 phiếu tán thành của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Hồng đã trở thành nữ Thống đốc đầu tiên trong lịch sử thành lập Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tính từ năm 1951 đến nay, ngành ngân hàng đã có 14 Thống đốc, nhưng đều là nam giới.

Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: NHNN.
Tân thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: SBV.

Bà Nguyễn Thị Hồng 52 tuổi, quê Hà Nội là Thạc sỹ Kinh tế phát triển. Bà có gần 30 năm công tác trong ngành ngân hàng. Trong đó, bà bắt đầu làm việc ở Ngân hàng Nhà nước từ 1/1991 tại Vụ Quản lý Ngoại hối. Sau đó, bà chuyển công tác sang Vụ Chính sách tiền tệ, giữ chức Phó vụ trưởng Phụ trách, sau đó là Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước).

Bà Nguyễn Thị Hồng cũng đã là Phó thống đốc hơn 6 năm qua. Bà được Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ này lần đầu vào tháng 8/2014, bổ nhiệm lại vào tháng 8/2019.

Chiều qua (11/11), Quốc hội đã phê chuẩn việc miễn nhiệm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với ông Lê Minh Hưng. Trước đó, ngày 20/10, Bộ Chính trị công bố quyết định điều động, phân công ông Lê Minh Hưng giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng. Ông Hưng đồng thời thôi giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cũng trong sáng nay, Quốc hội còn bổ nhiệm hai thành viên Chính phủ mới khác là Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Khoa học & Công Nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Minh Sơn – Vnexpress

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật