Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Kiên Giang xin ý kiến Bộ Chính trị lập thành phố Phú Quốc

Đã đăng

 ngày

 

Tỉnh Kiên Giang đề xuất đưa huyện Phú Quốc lên thành phố, trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. 

Theo Văn phòng Chính phủ, trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuần trước, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đề nghị lập thành phố Phú Quốc và huyện đảo Thổ Châu. Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ hướng dẫn tỉnh xây dựng báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị trong quý III năm 2019. Nếu đề xuất này được chấp thuận thì Phú Quốc sẽ là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. 

Lý giải về việc xin chủ trương thành lập thành phố Phú Quốc và các phường thuộc thành phố Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, mô hình chính quyền nông thôn (huyện) hiện nay không còn khả năng đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới, với nhiều khó khăn, bất cập. Đó là quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, hộ tịch, quản lý xây dựng, trật tự xây dựng, cấp phép đầu tư, vấn đề môi trường sinh thái…

Phú Quốc là hòn đảo có diện tích lớn nhất Việt Nam với hơn 589 km2, hiện có 2 thị trấn và 8 xã, trong đó có xã Thổ Châu. Hiện Phú Quốc có quy mô dân số  hơn 127.700 người. Đến hết quý I năm 2019, có 304 dự án đăng ký đầu tư vào Phú Quốc, với nguồn vốn đầu tư đăng ký đạt 361.054 tỷ đồng, trong đó hai phần ba là dự án phát triển du lịch. 

Liên quan đến định hướng phát triển địa phương này, trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Thủ tướng cho dừng việc lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội đảo Phú Quốc thành Đặc khu kinh tế cho tới khi Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (còn gọi là Luật Đặc khu) được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, tỉnh đề xuất cho phép tỉnh sử dụng ngân sách địa phương lập mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội đảo Phú Quốc theo hướng trở thành Khu kinh tế Phú Quốc. Đề xuất này đang chờ ý kiến cuối cùng của lãnh đạo Chính phủ. Tuy nhiên, trong phần nêu ý kiến, Bộ Xây dựng cũng đồng ý với đề xuất này của địa phương. 

Trong cuộc họp với Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cũng kiến nghị việc đầu tư thêm đường băng, mở rộng nhà ga Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá. Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Giao thông & Vận tải nghiên cứu, xem xét điều chỉnh quy hoạch, phương án đầu tư, báo cáo Thủ tướng đối với các đề xuất này. 

Nguyễn Hà – Vnexpress

Advertisement
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Kinh tế

Hệ thống phanh tự động Mazda3 ‘có vấn đề’, hãng xe nói gì?

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mazda Việt Nam ghi nhận một số trường hợp xe All-New Mazda3 và All-New Mazda3 Sport có thể bất ngờ dừng lại khi đang chuyển động do hệ thống phanh tự động thông minh được kích hoạt.
Hệ thống phanh tự động Mazda3 có vấn đề, hãng xe nói gì? - Ảnh 1.
Hành khách đang tìm hiểu mua xe tại một đại lý Mazda ở TP.HCM – Ảnh: CÔNG TRUNG

Ngày 14-2, vụ việc đang thu hút rất nhiều sự chú ý từ phía cộng đồng mạng khi xuất hiện hai clip ngắn ghi lại vụ va chạm giữa Mazda3 và Mazda CX-5 xuất hiện trong một hội nhóm những người sử dụng xe Mazda tại Việt Nam. 

Theo chia sẻ từ người đăng tải thông tin, kết quả của bài thử phanh thông minh (SBS) tại đại lý Mazda Giải Phóng (Hà Nội), và hệ thống đã không hoạt động hiệu quả. Cụ thể là xe tự động phanh khi tài xế không hề đạp chân phanh và phía trước xe cũng không có vật cản. 

Theo đó, thông tin lùm xùm trước khi xảy ra va chạm, xe được cho là đi với tốc độ 30-35km/h và được điều khiển bởi nhân viên kỹ thuật của Mazda Việt Nam. Hình ảnh thử nghiệm cho thấy cú đâm khiến phần đầu xe Mazda3 móp méo, cong vênh, bung túi khí và chiếc Mazda CX-5 văng lên phía trước một đoạn, phía sau bị móp nặng. 

Trước thông tin lùm xùm này, chiều tối  14-2, đại diện Thaco – nhà phân phối và lắp ráp Mazda tại Việt Nam, xác nhận vụ việc thử nghiệm đã diễn ra tại đại lý Mazda Giải Phóng – Hà Nội, cách đây một tháng, vào ngày 16-1. 

Theo đề nghị của một số khách hàng, nhân viên của đại lý đã sử dụng một chiếc xe All – New Mazda3 phiên bản Premium (xe lái thử của đại lý) để thử nghiệm hoạt động của hệ thống phanh tự động thông minh.

Đại diện Thaco cho biết theo quy định, việc thử nghiệm sản phẩm phải được thực hiện bởi nhà sản xuất, tuân theo quy trình kỹ thuật chặt chẽ và trong điều kiện đảm bảo an toàn.

Do đó, đại diện Thaco xác nhận việc thử nghiệm xe tại đại lý như trên là do Đại lý tự ý thực hiện, nằm ngoài thẩm quyền và khả năng của đại lý.

Về hiện tượng phanh khẩn cấp trên xe All – New Mazda3 (phiên bản Premium), Mazda Việt Nam đã đăng tải thông tin trên trang web chính thức, trong đó nêu rõ đang tích cực làm việc với Tập đoàn Mazda để xử lý vấn đề. 

“Các chuyên gia bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Tập đoàn Mazda đã trực tiếp làm việc tại Việt Nam để tiến hành đo lường, thu thập dữ liệu về điều kiện giao thông thực tế. Mazda Việt Nam sẽ thông báo đến quý khách hàng những thông tin chính thức từ Tập đoàn Mazda trong thời gian sớm nhất” – đại diện Thaco nói. 

Theo CÔNG TRUNG – Tuổi Trẻ

Đọc tiếp

Kinh tế

Cam rụng la liệt kín đường, dân mất trắng tiền tỉ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Nhiều hộ trồng cam ở Hà Giang mất trắng hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng vì hàng nghìn tấn cam đang cho thu hoạch bất ngờ rụng ồ ạt. Dự báo trong những ngày tới cam còn tiếp tục rụng.

Cam rụng vàng lối đi – Video: LÊ HỒNG THUYẾT

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 14-2, ông Nguyễn Đức Vinh, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hà Giang, cho biết khoảng 1 tuần nay, cam ở huyện Bắc Quang và Quang Bình bất ngờ rụng ồ ạt, gây thiệt hại lớn cho bà con. Sở đã kiểm tra và báo cáo khẩn với UBND tỉnh về tình hình này.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang, huyện Bắc Quang và Quang Bình là 2 địa phương thiệt hại nặng nhất. Trong đó, huyện Bắc Quang là 7.000 tấn và huyện Quang Bình khoảng 1.200-1.300 tấn. Nhiều hợp tác xã và các nhà vườn thiệt hại khoảng 30-40%, thậm chí có vườn lên đến 70%.

Tại vùng trồng cam sành của hợp tác xã Anh Tài, tỉ lệ rụng bình quân ước khoảng 41%. Đối với các vườn cam có độ tuổi 6 – 10 năm, tỉ lệ rụng bình quân là 30%, có vườn rụng đến 70%. Ước số lượng cam bị rụng tương đương 590 tấn.

Tại vùng trồng cam sành của hợp tác xã, tỉ lệ rụng bình quân ước khoảng 40,3%, có vườn lên đến 70%, số lượng cam bị rụng tương đương 1.210 tấn…

Cam rụng la liệt kín đường, dân mất trắng tiền tỉ - Ảnh 2.
Cam rụng đầy đường – Ảnh: LÊ HỒNG THUYẾT

Ông Hoàng Hải Chư, chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc (huyện Bắc Quang), cho biết từ khoảng ngày 9-2 đến nay, toàn bộ cam của các hộ dân trồng trên địa bàn xã và các xã lân cận rụng hàng loạt.

“Do ảnh hưởng mưa đá dày, to ngày mùng 1 tết, sau đó mưa kéo dài suốt dịp tết khiến cam bị thối. Đặc biệt, mưa rào những ngày gần đây khiến cam của bà con rụng hàng loạt. Xã Vĩnh Phúc là một trong những xã thiệt hại nặng nhất, thống kê sơ bộ đến hết ngày hôm qua có khoảng 3.200 tấn cam bị rụng, ước thiệt hại 30 tỉ đồng” – ông Chư nói.

Theo ông Chư, số cam này đang trong thời kỳ thu hoạch, tuy nhiên do rụng quá nhiều và nhanh nên bà con cũng không kịp trở tay. Thiệt hại này ảnh hưởng lớn đến thu nhập của các hộ dân trên địa bàn xã.

Cam rụng la liệt kín đường, dân mất trắng tiền tỉ - Ảnh 3.
Cam rụng kín gốc cây khiến người dân thiệt hại nặng nề – Ảnh: THANH HẰNG

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang, nguyên nhân do mưa kéo dài, đồng thời kèm theo có sương muối. Việc thay đổi thời tiết đột ngột làm cho quả cam bị sốc nước, qua kiểm tra cho thấy một số quả trên cây bị rạn vỏ gây nấm mốc làm cam bị thối và rụng.

Do sức mua giảm vì tạm đóng cửa biên giới, xe vận chuyển hàng hóa 2 chiều không có nên người dân để nhiều quả trên cây. Bên cạnh đó, một số vườn tự để quả bán muộn với mục đích được giá cao.

Cam rụng la liệt kín đường, dân mất trắng tiền tỉ - Ảnh 4.
Lãnh đạo UBND huyện Bắc Quang kiểm tra thiệt hại – Ảnh: THANH BÌNH

Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Bắc Quang, Quang Bình chỉ đạo các chủ vườn khẩn trương dọn sạch toàn bộ số cam bị rụng và đào hố chôn xử lý bằng vôi và chế phẩm, sau đó vùi lấp kín để tránh ảnh hưởng đến môi trường. Thu hoạch theo hình thức tỉa quả theo cây để tránh gây áp lực về dinh dưỡng.

UBND huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên rà soát, thống kê cụ thể các hộ bị thiệt hại để đề xuất hỗ trợ, khôi phục sản xuất theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP.

Chỉ đạo rà soát, thống kê số hộ đã được vay vốn có nhu cầu giãn nợ để tái sản xuất, các hộ bị thiệt hại nhưng chưa được vay vốn có nhu cầu vốn để đầu tư cho sản xuất cam sành năm 2020 báo cáo UBND tỉnh xem xét và chỉ đạo cụ thể.

Theo CHÍ TUỆ – Tuổi Trẻ

Đọc tiếp

Kinh tế

Yêu cầu doanh nghiệp giảm giá thịt heo xuống dưới 75.000 đồng/kg

Đã đăng

 ngày

Bởi

Tuần tới, các doanh nghiệp phải giảm giá thịt heo xuống dưới 75.000 đồng/kg. Nếu không điều chỉnh, sẽ căn cứ luật định để yêu cầu doanh nghiệp giảm giá thịt heo xuống ở mức hợp lý.
Yêu cầu doanh nghiệp giảm giá thịt heo xuống dưới 75.000 đồng/kg - Ảnh 1.
Giá heo hơi xuất chuồng ngày 13-2 của doanh nghiệp chăn nuôi C.P Việt Nam ở mức 79.500 đồng/kg – Ảnh: CHÍ TUỆ

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã nói như vậy tại Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các bệnh trên đàn gia súc do bộ này  tổ chức ngày 13-2.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết thời gian qua, Thủ tướng, Phó thủ tướng đã có chỉ đạo phải giảm giá thịt heo xuống, tuy nhiên đến nay giá thịt vẫn duy trì ở mức quá cao, trên 80.000 đ/kg. Điều này ảnh hưởng đến tăng trưởng CPI. 

Đại diện doanh nghiệp chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết công ty đã nhiều lần họp bàn đề cố gắng giảm giá thịt heo, và thực tế hiện đã giảm xuống mức 79.500 đ/kg. 

Không hài lòng về những động thái giảm giá thịt kiểu nhỏ giọt và có phần né tránh của các lãnh đạo doanh nghiệp lớn như C.P Việt Nam, Dabaco… dù đã được mời dự hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói, đầu năm 2019, trước ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, giá heo xuống quá thấp, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các bộ ngành, truyền thông đã cùng vào cuộc để “giải cứu”, kêu gọi người tiêu dùng không quay lưng với thịt heo.

Với sự đồng hành của toàn xã hội, giá thịt heo đã nhích dần lên. Tới tháng 6, tháng 7-2019 đã vượt trên 40.000 đ/kg và liên tục tăng cao từ đó đến nay. Đặc biệt, giá thịt cao trên 80.000 đ/kg, có lúc hơn 90.000 đ/kg đã duy trì kéo dài suốt từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay.

Thứ trưởng Tiến cho rằng giá thành sản xuất heo hơi bình quân ở mức cao nhất trong tình hình chi phí phòng dịch bệnh tăng cao cũng chỉ xoay quanh 40.000 đ/kg hơi, trong khi các doanh nghiệp xuất chuồng với giá bình quân tới 80.000 đ/kg, như vậy là lãi quá cao?

Yêu cầu doanh nghiệp giảm giá thịt heo xuống dưới 75.000 đồng/kg - Ảnh 2.
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi lớn hạ giá thịt heo xuống dưới 75.000 đồng/kg – Ảnh: CHÍ TUỆ

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tiếp tục nhấn mạnh về vấn đề giảm giá thịt heo. 

“Thủ tướng, Phó thủ tướng đều đã có chỉ đạo phải giảm thịt heo về mức bình thường như trước khi xảy ra dịch. Tuy nhiên đến nay, giá thịt heo vẫn duy trì kéo dài ở mức quá cao. Vì vậy trong tuần tới, bộ kêu gọi, đề nghị các doanh nghiệp lớn cùng nhau giảm giá, kéo mức giá xuống ít nhất ở mức 75.000 đ/kg.

Nếu các doanh nghiệp không thực hiện, trong tuần tiếp theo, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như các bộ ngành liên quan sẽ chuyển sang việc yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện giảm giá. Nếu vẫn cố tình neo giá heo ở mức cao, bộ và các bộ ngành liên quan sẽ rà soát kiểm tra, căn cứ vào các luật định cũng như quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh để có đủ cơ sở pháp lý yêu cầu doanh nghiệp giảm giá thịt heo xuống ở mức hợp lý” – Bộ trưởng Cường nói.

Không có chuyện để Thủ tướng nói mà không thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

Theo CHÍ TUỆ – Tuổi Trẻ

Đọc tiếp
Advertisement

Facebook

Advertisement

Tin Nổi bật